PS FFVII Remake & Rebirth

Thảo luận trong 'Tin tức - Giới thiệu - Thảo luận chung về game' bắt đầu bởi Leon Kenshin, 15/6/15.

?

Best girl của FFVII?

  1. Aerith

  2. Aerith

  3. Aerith

  4. Aerith

Results are only viewable after voting.
  1. one_wing_angel

    one_wing_angel Chrono Trigger/Cross Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    17/12/11
    Bài viết:
    6,732
  2. SlayerX

    SlayerX Mega Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    13/12/08
    Bài viết:
    3,240
    Bash linh ta linh tinh

    Cốt truyện: Cốt truyện của XIII đúng là rất dở ở khoản phát triển nhân vật, nhưng bảo là không hiểu mục đích của các nhân vật thì rõ ràng là vì ghét quá nên mới ra như vậy.

    Phần đầu của game là việc các nhân vật không liên quan đến nhau bị kéo vào phi vụ giải cứu người thân của Lightning và Sazh, sau khi phi vụ giải cứu thất bại thì các nhóm nhân vật bị chia rẽ vì không còn mục đích.

    Sau một hành trình ngắn, từng nhóm mới phát hiện ra mục đích chung của mình khi bị biến thành l'Cie là giải cứu CoCoon, lúc đó toàn bộ nhóm mới tập hợp đầy đủ.

    Hoàn toàn không có gì khó hiểu ở đây cả, điểm dở thực ra là ở chỗ phân nửa cốt truyện dành để mô tả từng nhóm nhân vật trước khi tập hợp, quá lê thê.

    Tuy nhiên có thể thông cảm một chút là XIII có cách dẫn truyện tương đối giống XII, không có nhân vật nào là nhân vật chính cả, cốt truyện xoay quanh vấn đề của cả 6 người, Lightning chỉ đóng vai trò là trưởng nhóm, tương tự Vaan. Ý tưởng chẻ nhóm là để tăng cường cho việc phát triển nhân vật, tuy nhiên vì làm không tới mà nó làm cốt truyện đi xuống.

    Map và Grind: Như vài người đã phân tích từ tầm chục trang trước, FF XIII là nâng cấp lỗi từ FF X, toàn bộ những vấn đề về việc map XIII nó linear thế nào thì X cũng y như thế, chẳng qua vì X vẫn dùng cơ chế random encounter nên nó giảm cảm giác ấy đi thôi.

    Thêm nữa là việc 2/3 game đầu tiên việc grind bị hạn chế tối đa rõ ràng là một sự cố tình của nhà làm game để tiếp cận thị trường ngoài Nhật Bản, khi mà các game RPG của Nhật Bản có nhiều game thủ phương Tây chê trách là quá nặng về việc grind, anh đủ kiên nhẫn để grind thì độ khó game lại trở nên khá dễ dàng. Việc khống chế grind giúp người chơi tập trung vào cốt truyện để tiến lên phía trước hơn là lượn đi lượn lại map vài chục lần để farm quái, đồng thời nó giúp tăng độ khó của game lên một chút. Với các fan FF truyền thống thì việc này rất khó chấp nhận, nhưng nó có mặt tích cực chứ không hoàn toàn là dở tệ.

    Combat: việc dùng paradigm là thay thế cho ATB của các phiên bản trước, t không thấy quá khác biệt ở đây. Trừ bản X dùng CTB làm nhịp combat chậm rãi hơn, nếu ở các phiên bản cũ chọn ATB là Active thì người chơi cũng phải thao tác và tính toán lệnh liên tục nếu không muốn bị enemy dồn ép. Gọi summon nhảm nhí thì trừ X có trò gọi Aeon ăn đòn thay, tôi chưa thấy bản FF nào việc summon FF là bắt buộc trong combat cả khi các nhân vật chính hoàn toàn có thể tấn công vượt trội so với summon.

    Free roam: Chưa bản nào của FF thực sự là free roam từ đầu cả, game FF nào trong phần lớn thời lượng cũng chỉ cho người chơi di chuyển đến một số vùng giới hạn của bản đồ, t tạm gọi là half-roam. Khả năng free roam chỉ đến vào late game, thường là chỉ trước final battle một chút. Chỉ riêng có X và XIII là cắt phăng cái half-roam và bắt người chơi phải cắn răng đến late game để có free roam.

    Mà xét ra thì 20h với hầu hết FF cũng chỉ mới early-game còn chưa chạm đến mid-game, thế thì kêu ca gì khi mình mới cưỡi ngựa xem hoa?
     
  3. For4v3r

    For4v3r The Pride of Hiigara Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    15/2/10
    Bài viết:
    9,333
    cái FFXIII chơi càng về cuối mới thấy hay, nhất là lúc cho freeroam. Cơ mà cốt truyện lúc chơi méo hiểu gì, trong khi m lại ngại tìm hiểu.
    NSW mà có là cũng chơi lại. Chứ giờ ngại ngồi ghế cày RPG quá rồi
     
  4. mashimuro

    mashimuro John Marston's Redemption Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    16/11/04
    Bài viết:
    21,534
    Kinh vậy à :5cool_ops:
    à hình như fake :6cool_smile:
     
  5. [L]at

    [L]at The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    8/1/06
    Bài viết:
    2,147
    Nơi ở:
    ハノイ
    chê thì có chê nhưng xét cho cùng thì về late game mới có cảm giác game hay chứ mới đầu dài dòng lê thê,ai lần đầu chơi còn kéo hết game được nhưng ko bao h có giá trị chơi lại cả,tại sao không chê ff X ấy map nó cũng như XIII mà =)) có chăng là chuyện tình của Tí đụt và yuna nó mặn mà thôi lol
     
  6. BadPlayBoy

    BadPlayBoy Dante, the strongest Demon Slayer Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    7/4/05
    Bài viết:
    14,056
    Hiểu theo logic game thì Tí Đụt thật ra đã chết, cái ending ở X nó làm cho có vẻ happy ending thôi.
    Khởi đầu phải hiểu nguồn gốc của Tí Đụt đã.
    Trong thế giới FFX thì năng lượng sống chính là Pyreflies (mấy đốm sáng 7 màu hay xuất hiện mỗi khi có sinh vật chết), cũng chính là những linh hồn. Khi một sinh vật chết đi thì phần năng lượng sống (linh hồn/Pyreflies) sẽ thoát khỏi thể xác, chúng có thể sẽ lởn vởn trên dương thế hoặc sẽ tự trở về Farplane (có thể xem như là thiên đường).
    Khi Zanarkand thua trong chiến tranh, người đứng đầu Zanarkand đã hi sinh toàn bộ những thần dân còn sống sót để tạo ra bức tường Fayth (tạo nên từ những bức tượng cơ thể sống với linh hồn bị giam giữ trong đó), những Fayth này không thể yên nghỉ mà vĩnh viễn phải mơ để tạo ra một quốc gia gọi là Dream Zanarkand thay thế cho Zanarkand cũ đã bị tiêu diệt. Tất cả sinh vật sống trong Dream Zanarkand đều được các Fayth tạo ra từ Pyreflies, trong đó cha con Tidus là người của Dream Zanarkand.
    Cuối X, Sin bị tiêu diệt, các sinh hồn của Fayth được giải thoát, họ ngừng mơ, Sin, Dream Zanarkand, Aeon, Fayth...tất cả đều hóa thành Pyreflies và trở về Farplane (tức là chết hết và linh hồn được yên nghỉ).

    Qua X-2, linh hồn của thằng mặt nồi Shuyin lại quấy phá sự yên nghỉ của các Fayth, sau khi Yuna đánh bại Shuyin, các Fayth trả ơn bằng cách hồi sinh Tidus.
     
    Chỉnh sửa cuối: 14/10/19
    hunken45, swallow219 and alucardme87 like this.
  7. alucardme87

    alucardme87 Crash Bandicoot ♞ Blade Knight ♞ Tàu ngầm GVN

    Tham gia ngày:
    21/11/08
    Bài viết:
    12,962
    Nơi ở:
    The Castle
    Mình thấy chuẩn này. Hồi FF13 ra 1 thời gian thời gina, mình thấy dân tình chê khá nhiều cái buồn cười. Như là game quá tuyến tính, thì đa phần thằng FF nào chả nửa đầu game tuyến tính vl, chẳng qua cách thể hiện nó hơi khác thôi, vd như FF10 thì đúng kiểu FF13 về mặt bản đồ luôn, còn ko có đoạn free-roam luôn, nhưng do ko bị hạn chế cày cuốc và gặp quái kiểu random nên cảm giác "có vẻ" mở hơn tí. FF13 tới đoạn free-roam chơi hay hơn hẳn mà.

    Cái spheregrid của FF10 cũng tù bỏ xừ, nếu ko phải các bản international sau này, thì hồi đầu tiên cái bảng đấy cũng hạn chế đường đi của nhân vật hết, muốn phá đường để build kiểu khác thì thường quá muộn, VD như lulu mà muốn sang đường của khimari thì thường rất lâu sau khi build chán chê bên black magic rồi mới có sphere quá đường, lúc đấy chả lẽ cho black mage cầm đao đi chém quái.
     
  8. lifesyle

    lifesyle In memory of Desmond Miles CHAMPION ✧Phantom Assassin✧ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    19/4/06
    Bài viết:
    18,434
    Nơi ở:
    ._.
    Vấn đề là FF khác nó tạo đc "ảo giác" tự do , thằng FF13 đa phần đều cảm thấy tù túng gò bó thì là lỗi của nó chứ sao .

    Như cái worldmap để người chơi travel lại các nơi cũ hay skill trees , mặc dù 99,9% player éo ai đụng tới nhưng game nó vẫn có , để tạo ảo giác tự do chứ gì nữa . Pick hay không là việc của player , nhưng vẫn phải có để player được lựa chọn .

    Game jrpg khác cũng thế , như tales/dragon quest , mặc dù nhưng khu vực player đã clear thì bình thường sẽ không quay lại làm gì , nhưng dev nó éo có não tàn tới mức lock player không cho quay lại map/ khu vực cũ đâu .
     
    Chỉnh sửa cuối: 14/10/19
  9. SlayerX

    SlayerX Mega Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    13/12/08
    Bài viết:
    3,240
    Có một đoạn trong X t vẫn không hiểu, người dân của Dream Zanarkand có linh hồn, nhưng khi đến Spira thì thể xác lấy ở đâu ra? Những người như Auron, Yunalesca, Maester Mika đều là người chọn không siêu thoát nên thể xác vẫn còn, còn như Jetch và Tidus rõ ràng không có cơ thể thực tế, sao lại hữu hình được?

    Khách quan mà nói thì những vấn đề của XIII đã tồn tại từ những bản trước rồi, nhưng thường được cốt truyện lấn át nên người chơi ít cảm giác thấy, như t cực ghét cách bản VIII ép người chơi phải chia 2 party phần lớn thời gian trong game và grind cho cả 2 party ấy chẳng hạn.
     
  10. BadPlayBoy

    BadPlayBoy Dante, the strongest Demon Slayer Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    7/4/05
    Bài viết:
    14,056
    Tụi nó cũng như Aeon vậy, có thể xác đang hoàng, thích hiện thì hiện thích biến thì biến tùy vào ý của Fayth. Cả Dream Zanarkand cũng là thực thể có thật tồn tại trên Spira chứ không phải là ảo ảnh hay thế giới nào khác, nên người trong Dream Zanarkand có thoát ra ngoài thì vẫn có thực thể.
    Dân Spira không phát hiện ra Dream Zanarkand vì sợ con Sin (Dream Zanarkand nằm ở giữa biển, mà con Sin cứ lởn vởn bơi gần đó).
     
    swallow219 and SlayerX like this.
  11. alucardme87

    alucardme87 Crash Bandicoot ♞ Blade Knight ♞ Tàu ngầm GVN

    Tham gia ngày:
    21/11/08
    Bài viết:
    12,962
    Nơi ở:
    The Castle
    Uh thì là về cách tạo cảm giác thì đúng như bạn nói.
    Chỉ là nếu phân tích 1 cách chân phương ra thì thực tế nó vẫn có những cái như FF trc thôi, kiểu ngồi đọc cùng 1 cuốn sách nhưng đọc trong phòng máy lạnh nó khác với đọc giữa trời nắng.
     
  12. meomeoZell

    meomeoZell The Warrior of Light GameOver

    Tham gia ngày:
    9/10/02
    Bài viết:
    2,247

    Juntion Exchange đâu? Cái VIII là cái lên LV không có nhiều ý nghĩa nhất tại sao phải grind?
     
  13. alucardme87

    alucardme87 Crash Bandicoot ♞ Blade Knight ♞ Tàu ngầm GVN

    Tham gia ngày:
    21/11/08
    Bài viết:
    12,962
    Nơi ở:
    The Castle
    Cái FF8 là cái ít phải grind nhất cmml trong các FF. Chính ra nếu để chơi kiểu story only thì FF8 là thoải mái nhất.
     
  14. SlayerX

    SlayerX Mega Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    13/12/08
    Bài viết:
    3,240
    Ông không grind móc ra điểm AP luyện skill cho GF đấy, không đánh bài đổi item thì móc ra magic đấy.
     
    Chỉnh sửa cuối: 14/10/19
    swallow219 thích bài này.
  15. one_wing_angel

    one_wing_angel Chrono Trigger/Cross Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    17/12/11
    Bài viết:
    6,732
    Mình thấy ngược lại, ff8 grind cực nhiều luôn, chỉ số dựa vào junction x số lượng magic. Muốn dùng magic nhưng nhiều khi e ngại cast nhiều sẽ bị giảm chỉ số. Về sau có đánh bài để đổi item, tuy là phương pháp khác nhưng nhìn chung là vẫn mất tgian cày
     
  16. alucardme87

    alucardme87 Crash Bandicoot ♞ Blade Knight ♞ Tàu ngầm GVN

    Tham gia ngày:
    21/11/08
    Bài viết:
    12,962
    Nơi ở:
    The Castle
    Đấy là do bạn muốn cày thôi, chứ nếu chạy thẳng 1 mạch thì ko cần cày gì nhiều vào trận vẫn đánh đc đa phần các con trùm.
    Nếu mà cày, thì chỉ cần vài con worm => tornado và vào phang story boss như phang con.
     
  17. one_wing_angel

    one_wing_angel Chrono Trigger/Cross Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    17/12/11
    Bài viết:
    6,732
    Đấy là kiểu chơi lv1 speedrun r, ko chỉ riêng dòng FF mà các game khác sẽ luôn có kiểu chạy nước rút finish game mà ko cần cày cuốc, tùy vào battle system nếu hay thì lv1 run cực hay và thử thách hoặc ngược lại tạo cảm giác stress & tù túng
     
  18. alucardme87

    alucardme87 Crash Bandicoot ♞ Blade Knight ♞ Tàu ngầm GVN

    Tham gia ngày:
    21/11/08
    Bài viết:
    12,962
    Nơi ở:
    The Castle
    Không đây cũng chơi bt chả phải là speedrun gì cả đâu. Tới đâu có đồ, có draw point, thì vòng đi nhặt để dùng chứ ko phải sợ mất thời gian nên sẽ skip. Ý là nếu nó ngay trên đường đi làm story mà có đồ thì nhặt, ko thì thôi, chơi thế vừa ko cày cuốc gì, mà vẫn chơi đc 1 cách bình thường ko gặp quá nhiều khó khăn khi phang boss.
     
  19. one_wing_angel

    one_wing_angel Chrono Trigger/Cross Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    17/12/11
    Bài viết:
    6,732
    Mình cũng hay chơi kiểu như vậy, trên đường thấy j nhặt đấy, gặp quái phang quái, ko quá grind ở 1 chỗ lâu. Cho nên khi đánh final boss thì cảm thấy vừa đủ thử thách, ko quá Op nếu grind full lv
    Riêng chỉ mấy bản FF có job system thì vẫn cần grind vì về cuối cần nhiều skill từ job mới, đập boss đỡ vất vả hơn
     
  20. nts_2511

    nts_2511 シェンムー Ryo Hazuki Archer GVN Dalit

    Tham gia ngày:
    30/4/15
    Bài viết:
    9,612
    Nơi ở:
    Coast City
    Uầy, thật ra quăng FF13 cho một người chưa chơi FF bao giờ thì người đó vẫn thấy hay mà, có 2 người bạn chỉ chơi FF13 nên ko hiểu sao FF13 bị bash đây. Nên hay hay dở thì còn tùy vào kì vọng nữa, huống chi dòng FF mỗi bản mỗi khác.
     

Chia sẻ trang này