JOKER: Folie à Deux (04/10/2024)

Thảo luận trong 'Phim ảnh' bắt đầu bởi KNIGHT Light, 3/4/19.

  1. ChocoboLinh

    ChocoboLinh Chuyên trị xaolonist ⚔️ Dragon Knight ⚔️

    Tham gia ngày:
    3/5/17
    Bài viết:
    16,893
    ghê
     
  2. _Great_Paladin_

    _Great_Paladin_ snake, snake, snaaaake

    Tham gia ngày:
    24/1/08
    Bài viết:
    8,146
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh City
    đến hết ngày chủ nhật đc 737 r, ghê :))
     
  3. Katori Itto

    Katori Itto Samus Aran the Bounty Hunter Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    20/8/10
    Bài viết:
    6,020
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Hóng từng ngày vượt Deadpool, chưa bao giờ nghĩ Joker này sẽ thành phim R doanh thu cao nhất mọi thời đại :))
     
    Chỉnh sửa cuối: 21/10/19
  4. _Rain_

    _Rain_ Ame no Shinryū「高貴の」 CHAMPION ⚜ Duel Master ⚜ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    13/3/09
    Bài viết:
    13,524
    Nơi ở:
    Làng Vũ Đệ
    A đù, 800 luôn đc ko ta :7cool_waaaht:
     
    greenfrogvt thích bài này.
  5. TuanBi

    TuanBi Persian Prince Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/8/08
    Bài viết:
    3,892
    Nơi ở:
    Hà Nội
    850-900m được, 1 tỷ thì khó
     
    _Great_Paladin_ thích bài này.
  6. _Great_Paladin_

    _Great_Paladin_ snake, snake, snaaaake

    Tham gia ngày:
    24/1/08
    Bài viết:
    8,146
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh City
    dư sức
     
  7. Tia Sáng

    Tia Sáng Zack Snyder =thất bại của Holyweed Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    25/11/10
    Bài viết:
    10,972
    Nơi ở:
    Viện Tâm Thần
    Mạnh dạng đoán 1 tỷ 2
     
  8. QuanHaiThầyPháp

    QuanHaiThầyPháp Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    15/10/19
    Bài viết:
    87
    Bên mình cắt cảnh nào ?
     
  9. kill_9999

    kill_9999 Fire in the hole! Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/3/11
    Bài viết:
    2,915
    Nơi ở:
    Mars
    giết th mập
    giết mẹ
    nhảy trước đám đông lúc cuối cuối phim
     
  10. QuanHaiThầyPháp

    QuanHaiThầyPháp Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    15/10/19
    Bài viết:
    87
    Joker : Vẻ Đẹp của Những Điều Căn Bản

    Chuyển động , Nhịp điệu và Đối Xứng​

    Ngay từ những phút đầu phim , ta đã được làm quen với ngôn ngữ hình thể của Arthur , những động tác được lập lại và lập lại xuyên suốt trong cuốn phim . Chuyển động nói chung hay ngôn ngữ nói riêng của nhân vật chính là nguyên tố quan trọng giúp người xem hiểu được tâm trạng của hắn trong khung hình. Cần chú ý một điều sẽ được lập lại rất nhiều về sau : Góc quay của Camera sẽ được đặt tĩnh và nhân vật sẽ đi từ chuyển động chậm dần cho đến tĩnh hẵng trong khoảnh khắc để tạo nên một khung hình ! . Và trong rất nhiều phân cảnh, dù là toàn thân , bán thân hay chỉ có đầu , thì diễn viên dễ dàng đi từ tỷ lệ bất đối xứng trái phải của khung hình để về với tỷ lệ đối xứng hoàn hảo ngay tại trung tâm . Điệu bộ ( chuyển động ) - Nhanh tới chậm rồi tĩnh ( nhịp điệu ) Tĩnh ( Đối xứng )

    Trong phân cảnh bị nhóm côn đồ đánh đập ở đầu phim . Arthur quằn quại nên mặt đất để rồi từ từ nằm yên hẵng , khung hình 5/5 ,line là thân hình của diễn viên,độ sâu khung hình gần như không có ,typography Joker viết hoa và đậm bật ra một cách mạnh mẽ bất ngời che lấp cả nhân vật . Lời giới thiệu đầy dứt khoát cho một cuốn phim .

    Con đường về nhà của phim được miêu tả khá nhiều lần. Nó là chiếc cầu thang , và thường nó là phân cảnh cuối sau khi Arthur có một ngày tồi tệ , hay khám phá ra một điều tồi tệ . Luôn là cái dáng vẽ ủ rũ bước lê lên đỉnh đồi . Đặt trong khung cảnh đối xứng hoàn toàn với một đường dài không gian của chiếc cầu thanh từ dưới lên trên , với trọng tâm là nhân vật chính nhưng cảnh lại không hề gây cảm giác nhàm chán , thiếu trọng lượng , mà trái lại dáng vẻ khắc khổ của Arthur bước lên con đường lại tạo nên sự hấp dẫn. Và sự hấp dẫn này chỉ đến sau nhiều lần nhìn thấy Arthur trở về một cách thất bại như vậy . Nếu đây là một cảnh quay gần từ trên nhìn xuống , hay một góc quay qua vai , có lẽ sự nặng nề trong tâm trí Arthur đã ít nhiều bị gạt bỏ . Nhưng không, một đại cảnh đối xứng với bóng chiều tĩnh , bước lên nặng nề truyền tải đầy đủ thông điệp cho người xem .

    Arthur rất thích nhảy , đó là một phần trong những ngôn ngữ hình thể của nhân vật . Một điệu nhảy nhót bằng vai qua lại mang dáng dấp chaplin đầu phim , hay bâng quơ vô thức nhảy theo khi ngắm nhìn cuốn phim câm của Vua Hề , hoặc điên loạn vô thức sau khi giết người và tiếng về Camera . Một chút xíu điệu bộ ấy thôi, nhưng được diễn tả từ đầu - giữa- và cuối phim để giới thiệu dáng vẻ đặc trưng của con người thứ hai : Joker - Một nhịp điệu chậm , gần như không có , nhưng đầy tinh tế

    Phân cảnh xung đột trên tàu điện ngầm có một điểm đặt biệt để góp phần tạo kịch tính , đó là ánh sáng , trong cái mập mờ , chớp tắt của ngọn đèn , giữa sáng và tối, một nhiệp điệu châm như mở đầu cho những phát súng nổ lên, Athur giết người . Khi kẻ thứ ba bỏ chạy ra bên ngoài, một cuộc truy đuổi ngắn diên ra trên ga tàu , với khung cửa và những cột trụ hình dọc đóng vai trò diễn tả không gian và khoảng cách , sự duy chuyển từ phải qua trái của hai diễn viên đẩy nhịp điệu lên cao trào , và phát súng chĩa thẳng vào lưng tên trí thức rởm như tĩnh lại , khóa chặt khung hình xung đột

    Nhưng điều bất ngờ diễn ra ngay sau phân cảnh kịch tính ấy , lại là gã hề vứt bỏ chiếc đạo cụ lại sau lưng và chìm đắm trong điệu nhảy của riêng mình góc phòng tối . Tại đây ta thấy được điệu bộ ngã người ra đằng sau , thứ vốn đã được chọn làm Poster cho phim trước khi công chiếu . Một điệu bộ dễ dàng bắt gặp trên sân khấu của diễn viên múa, và sự đối xứng ở đây không gì khác là hình ảnh của bản thân nhân vật chính . Một chiếc mặt nạ bị bỏ rơi , một kẻ sát nhân đang diễn xuất , và khác với cái dáng vẻ cố gắng ép mình cười trong gương đầu phim , hắn không quan tâm hình hài phản chiếu của mình bây giờ ,chỉ có hắn và thứ " nghệ thuật " của bản thân . Hình ảnh nhảy múa này được lập lại một lần nữa vào cuối phim , cái gượng ép lúc đầu , đã được thay thế bằng cái trang điểm nhẹ với máu thay cho làn son môi , nhấn mạnh nụ cười của con người thật của hắn : The Joker . Trong cái nhẹ nhàng nhảy múa ấy , vị trí nhân vật thường xuyên được chuyển từ 4/6 lên 5/5 , toàn bộ khung cảnh nền được tạo mờ , diễn tả cái lắng động trong sự điên loạn của đám đông , để rồi một lần nữa khung hình được khóa chặt với Joker đứng trên cao chia đôi sự đối lập giữa không gian và đám người bên dưới . Một nhịp điệu tuyệt vời cho một khung hình đối xứng !


    Phối màu
    Ánh sáng ở cuối con đường là câu nói dùng để ví von cho việc tìm ra chân lý hay sự giải thoát. Ngay khi thu xếp đồ đạc từ chổ vừa bị sa thải, Nhân vật chính bước xuống cầu thang và xóa bỏ dòng chử Dont forget , hắn đạp cửa và đi ra ngoài , ánh sáng bao trùm lấy hắn và biến mất . Điểm bắt đầu của Camera : Cầu thang hướng xuống cánh cửa - Điểm giữa của Camera : Dont forget bị xóa - Điểm kết thúc và là điểm nhấn của Scene : Ánh sáng mở ra và nhân vật biến mất trong cái ánh sáng ấy , cánh cửa đóng lại và trung tâm của khung hình chuyển từ con người sang tấm bảng Dont Smile trên trần . Athur yêu công việc này , và khi nhân vật biến mất sau ánh sáng thì chuyện mất việc như thể một sợi dây liên kết giữa Athur với cuộc sống bình thường bị cắt đứt
    Lần thứ hai ta thấy ánh sáng đóng vai trò quan trọng trong cảm xúc của Athur là khi anh nhuộm tóc , sau hơn 2/3 cuốn phim , tạo hình của Joker đã sắp hoàn chỉnh . Camera bắt đầu với nhạc nền quen thuộc từ đầu phim khi nhân vật chính bắt đầu trang điểm - Điểm giữa và là điểm nhấn của cảnh phim khi Joker với đầu tóc ước sũng nhảy múa ngay trước ô cửa sổ với ánh sáng , một lần nữa lại là thứ ánh sáng lóa đối nghịch với sự rõ nét trong căn phòng như thể nhân vật đang tắm mình trong thứ ánh sáng ấy . Cảnh phim một lần nữa kết thúc với cái hành động quen thuộc ngã người về sau của nhân vật vào điểm cuối của Cam
    Lần thứ 3 ta thấy cái ánh sáng cuối con đường này là khi vào cuối phim , khi Athur bước ra từ cuộc nói chuyện của Bác Sĩ tâm lý và Chạy nhảy điên khùng 2 phía nơi cuối hành lang ấy. Điểm bắt đầu của Camera : Ánh sáng nơi cuối con đường, - Điểm giữa của Camera : Joker bước đi với đôi chân đầy máu - Điểm cuối của Camera : Nhân vật chính hạnh phúc chạy nhảy trong cái ánh sáng ấy . Không có cánh cửa đóng sầm lại , không có chuyện nhân vật biến mất . Chỉ có gã hề điên loạn hạnh phúc trong cái thế giới nhỏ bé của nhà thương điên

    Sự lập lại và thiết kế mẫu
    Arthur luôn luôn đặt câu hỏi về sự tồn tại của mình, và gần cuối phim trong cuộc nói chuyện với bác sĩ tâm lý , anh ta khẳng định người ta bắt đầu quan tâm đến anh . Một trong những thủ pháp cổ điển nhất để diễn tả phản ứng con người là sử dụng : Đám đông ! Số lượng con người dàn trải trong khung hình sẽ tạo ra cảm giác thuyết phục về sự Phản Ứng có tác dụng trên diện rộng

    Một đám đông vỗ tay hoan hô , ở đầu phim sau khi MC Murray tốt bụng , cảm kích trước anh ta , nhưng ít nhiều , ta biết được ý muốn về một mẫu chung lý tưởng , về việc được công nhận trong trí tưởng tượng của gã hề .
    Để ý khi Arthur lẻn vào rạp hát để tìm gặp ngài Wayne , khung hình dừng lại với Arthur đứng ngay trung tâm và chia 2 bên là đám đông thượng lưu , sự phản ứng tích cực từ đám đông một lần nữa được lập lại , và những tràn cười tích cực , mang tính giải trí đến từ một thứ : vua hề Chapplin ! Và trái ngược với sự thưởng thức hài kịch bên trong , ngoài kia , một đám đông giận giữ biểu tình phản đối quý ngày thượng lưu Wayne với một hình hài cũng vui vẻ không kém : Gã hề Sát Nhân . Gã hề trên phim là thứ mà Arthur mong muốn mang lại tiếng cười cho mọi người , còn nụ cười thoáng hiện khi đi giữa dòng người biểu tình với cái mặt nạ của Kẻ Sát Nhân , biểu thị sự thích thú khi bản thân , một cách irony : mình đã được chú ý .Hai mẫu chung : hai đám đông làm công việc diễn tả cảm xúc bên trong bản thân Arthur .

    Hai vấn đề được nhìn nhận bởi hai tập thể khác nhau, và chỉ có cùng một điểm chung là số lượng : Đám đông . Và khi gom 2 vấn đề đó về một chỗ , ta có những khán giả trong chương trình Late Night with Murray Franklin , những con người đến để giải trí cuối tuần, đến để cười, đến vì hiếu kì muốn xem gã hề . Họ vỗ tay khi The Joker xuất hiện , họ cười vui trước những câu đùa dạo đầu , và giận giữ , la ó , khi nghe những điều họ không muốn nghe , những điều trần trụi đến từ góc nhìn cũa gã cùng khổ . Thủ pháp một cá nhân vạch trần vấn đề trước phản ứng gay gắt của đám đông không có gì mới . Nhưng khi sử dụng đúng lúc , đúng thời điêm, cao trào của cuốn phim dễ dàng được đẩy lên cao , để rồi một phát súng như câu trả lời đang thép dành cho xung đột ấy .
    Và ở phân cảnh cuối cùng , Đám đông lại được lập lại , đúng với cái tưởng tượng của Arthur , mọi người vỗ tay , hoan hô và coi anh như người hùng , một người được đám đông công nhận . Cái phản ứng lần này hoàn toàn tích cực đến từ cái đám đông bạo động , cái họ tung hô không gì khác hơn : Gã hề sát nhân . Một lằn ranh tỷ lệ chiều ngang với những cánh tay của đám đông ở phía dưới , không gian ở bên trên và Arthur nằm ngay chính giữa với vị trí cao hơn hẳn . GIữa cái sân khấu cuộc đời , cái mẫu số đám đông làm tăng thêm tính trào phúng cho gã diễn viên điên loạn .

    Đạo diễn dàn cảnh​

    Cảnh đối thoại đầu tiên giữa Arthur và bác sĩ tâm lý . Cảnh quay thực hiện với Hình - vuông là căn phòng , tam giác là khuôn mặt của 2 diễn viên , vòng tròn là mớ hỗn độn sách vở trong đó, Không gian - của cảnh là sự đối xứng giữa 2 con người đối diện với nhau . Và để tôn lên trọng tâm là Athur và vị bác sĩ , Đường - chéo đến từ góc nhìn qua vai mỗi khi diễn viên đọc lời thoại được thêm vào .Một bố cục chặt chẽ , nhưng việc chuyển đổi camera qua lại khuôn mặt của hai diễn viên có khiến cảnh quay khô khan nhàm chán ? Sự bình thản của một người không mấy quan tâm với bệnh nhân , và cảnh quay đặt người bác sĩ ngay chính giữa , ngược chiều ánh sáng một cách nhàm chán tạo được sự coi nhẹ vấn đề . Ánh mắt trong chốc lát như chờ đợi Arthur kết thúc tràng cười .Chú ý mỗi khi zoom gần khuôn mặt Arthur , những câu thoại quan trọng như " Is it me .... " Góc quay đối với khuôn mặt tam giác của nv chính trong khung hình lại được chia thành 4 /6, khoảng trống bên cạnh làm ta cảm nhận được điều quan trọng trong thông tin được truyền tải khi huong mat về nhân vật . Lời thoại làm công việc cô đọn khung hình và diễn xuất của diễn viên tạo nên sức nặng của cảnh quay .

    Phân cảnh Arthur đối mặt với Thomas Waye được thực hiện song song .Vẫn là không gian căn phòng , Đường thẳng là tư thế đứng thẳng của hai diễn viên ,và hình ảnh ở đây là nét nhỏ bé của nhân vật chính so với ông chủ To lớn của Tập đoàn Wayne . Tỷ lệ khung hình đi từ 4/6 khi Athur giới thiệu bản thân , Thomas vẫn còn đang rửa tay , rồi chuyển lại 5/5 ngay lập tức khi ngài Wayne biết được Arthur lài ai ! Cao trào tưởng chừng như là sự phản ứng giận dữ của nhân vật chính trước sự xúc phạm của mẹ mình , nhưng không , một câu nói " she crazy " , Hình ảnh bản thân của Arthur chuyển đổi từ hình thẳgập xuống bằng một tràng cười , sự biến dạng của Hình - trong bố cục khung phim được kết thúc ngay bằng cú đấm của Thomas . Nhưng Athur vẫn tiếp tục giữ nguyên hình dáng đó . Phân cảnh mởi đầu bằng việc Arthur đứng thẳng chỉnh sửa lại quần áo và kết thúc với hình dáng gẩy đổ trong tràng cười chua chát .
    Ở đoạn phỏng vấn cuối cùng khi Murray Franklin phỏng vấn The Joker . Ngay lúc này một con người mà Arthur đi từ hâm mộ cho đến căm ghét, xung đột được ngăn cách bằng Đường chéo khoảng cách giữ vị trí cả hai . Camera liên tục chuyển đổi từ khung hình với tỷ lệ 4/6 hoặc 3/7 trong đoạn đối thoại và ngược về 5/5 mỗi khi Arthur và Murray khẳng định 1 điều trong cuộc cãi vã . Việc đặt Khuôn mặt của diễn viên vào ngay trung tâm khung hình ,tạo nên sự cuốn hút và sức nặng , câu nói : you are awful , tạo ngay sự quan trọng trong biến đổi tâm lý nhân vật . Và cái tỷ lệ 4/6 trong khung hình của Murray lại không hề có sức nặng cho những phản biện của ông ta so với Arthur .

    Luôn luôn có một điểm nhấn trong các cảnh đối thoại , với việc tiếp cận khuôn mặt nhân vật , chú trọng thật nhiều vào thông tin trao đổi hai bên , luôn có một bất ngờ được dành cho khán giả vào phút cuối của những câu hỏi : Những tràn cười điên loạn nhanh chóng chuyển về con hẻm kế rạp hát , với Bruce và hai cái xác , đóng vai trò là đường thẳng tạo độ sâu khung hình ,như thể một bức tranh tĩnh, như thể khoảnh khắc đó bị khóa vĩnh viễn. Việc Đặt Bruce làm trung tâm khung hình,hình dáng là bóng tối bao phủ khuôn mặt,tạo ấn tượng cực mạnh. Và độ sâu khung hình lại được càng nổi bật khi camera lùi xa một cách dứt khoát để chuyển ngược về hiện tại của gã hề . Không gian của đoạn hội này không phải là căn phòng , mà chính là suy nghĩ bên trong của hắn !


    Quan Hai Thầy Pháp​
     
    Chỉnh sửa cuối: 23/10/19
  11. living2nd

    living2nd ✣✣✣ Xiaolonista✣✣✣ CHAMPION ✡ Shine Wizard ✡ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    8/7/11
    Bài viết:
    13,854
    Nơi ở:
    Unknown
    cảnh giết ông kia không phải cắt toàn bộ, chỉ cho khán giả thấy đâm 1 nhát rồi xong thấy nằm trên vũng máu. Cảnh giết ở bệnh viện thì quá đáng tiếc.
     
  12. KOJIMA

    KOJIMA ! Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/8/05
    Bài viết:
    4,652
    Đâu ra thằng Thượng đắc đíp này vậy? :5cool_ops:
    Trả thằng Thượng cù nhây đây cho tau :8cool_amazed:
     
    mr..white, phanthieugia and The-Joker like this.
  13. Gaorangers.DARK

    Gaorangers.DARK Mayor of SimCity

    Tham gia ngày:
    29/7/17
    Bài viết:
    4,135
    Người ta là me Tây đó , tàn dư phong kiến thuộc địa cần bảo tồn để đến kì thì tế.
     
    phanthieugia thích bài này.
  14. VileZXC

    VileZXC The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    22/8/08
    Bài viết:
    2,474
    Mấy cảnh bạo lực cắt cũng k ảnh hưởng gì lắm , nhưng cắt cảnh giết mẹ làm nội dung lủng 1 lỗ lớn , nhiều ng xem éo hiểu cm gì luôn
     
  15. Zainor Dean

    Zainor Dean Thợ cào phân

    Tham gia ngày:
    16/6/08
    Bài viết:
    10,892
    Nơi ở:
    Hội Dzườn Đào
    Thật ra tinh ý thì vẫn nhận ra cảnh giết mẹ. Vì ko cắt hết mà cắt sót cảnh Anh Thơ cầm gối đứng thẫn thờ bên cửa sổ bệnh viện. Đoạn đó nó có giá trị tăng nặng cho việc Anh Thơ thay đổi chứ bản thân cũng ko thấy quá ảnh hưởng đến nội dung. Tiếc cảnh cuối phim thôi.
     
    KOJIMA thích bài này.
  16. Gin.eK

    Gin.eK Space Marine Doomguy Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    1/10/10
    Bài viết:
    5,554
    đoán là 1 chuyện, xem trực tiếp dễ có cảm xúc hơn, ko có nó cứ thiếu 1 chút gì đó cao trào trong phim
     
  17. Zainor Dean

    Zainor Dean Thợ cào phân

    Tham gia ngày:
    16/6/08
    Bài viết:
    10,892
    Nơi ở:
    Hội Dzườn Đào
    Thì đúng là nếu có thì sẽ làm tăng cảm xúc và chiều sâu cho nhân vật hơn mà. Cái đấy ta đâu phủ nhận.
     
  18. VileZXC

    VileZXC The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    22/8/08
    Bài viết:
    2,474
    Do tiếp xúc thông tin trước chứ mấy đứa xem bình thường k tìm hiểu về Joker trước đố mà đoán dc , tự nhiên đang lảm nhảm cắt cái rụp thành cảnh nhìn cửa sổ , nhiều đứa tới hết phim còn tưởng bà cụ chết bệnh =))
     
  19. Donkilong

    Donkilong The Warrior of Light ⚜ Duel Master ⚜ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    19/10/06
    Bài viết:
    2,065
    Cảnh ý tiếng máy trợ tim tắt luôn không bíp bíp nưã, nhưng đúng là cắt tục thật ko chú ý thì chả hiểu gì
     
  20. ngdinhluat

    ngdinhluat Ryu & Ken Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    21/3/07
    Bài viết:
    16,656
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Chi tiết quay anh Phượng từ thắt lưng trở lên ở một số cảnh là chữa cháy do ổng gặp chấn thương ở chân lúc quay phim :P
     
    Nekromantik and Zainor Dean like this.

Chia sẻ trang này