Nói thật với các bạn sau khi xem xong phim cảm nhận của mình đúng như lời bình luận này "Tenet là một chiếc hộp bí ẩn, được khóa chặt, nhưng không chứa gì bên trong". Ý tưởng và các thuật ngữ đưa vào cảm giác vô cùng nguy hiểm và hack não nhưng thực chất nội dung rời rạc và đơn giản theo một motip cũ kỹ "Anh hùng tự nhiên xuất hiện, biết tất cả mọi thứ, master tất cả mọi thứ ,phá vỡ âm mưu kẻ xấu và cứu thế giới", việc xây dựng tính cách và chiều sâu nhân vật hời hợt và đi quá nhanh không đem lại cảm xúc cho khán giả hoặc giúp họ thấy được sự gắn kết giữa các nhân vật, nên cái plot twist về sự hy sinh của Neil trở nên tầm thường và gượng gạo. Chấm theo thang 10 thì phim này mình chỉ cho 6.5
Cái đó là triết lý duy nhất của cái phim này đó, What happened, happened! Trong phim dark là" The beginning is the end and the end is the beginning" Anh chỉ có thể hồi sinh khi anh đã chết. Được chữa bệnh khi mắc bệnh. Spoiler Trong phim thì đoạn main cắn xianua xủi bọt mép xong tên phim hiện ra, rồi mọi sự kiện bắt đầu và kết thúc diễn ra trong ngày main cắn thuốc làm mình nghi ngờ đến khả năng hồi sinh có trong phim
Đoạn 2 xe lần 1 mình cảm giác hơi vô lý: Spoiler Đoạn cuối là em Kat đạp đc nút khóa, anh Pro nhảy sang đạp phanh như xe bình thường (trong khi là xe đã đảo ngược). Thứ nữa là nếu như vậy đảo ngược lại theo chiều anh Sator đi về tức là phải đi 1 mình chứ ko phải là vác theo Kat khác, rồi đang đi thì thấy cái xe đảo ngược đi cùng chiều mình, và nhảy lên cái xe đó dí súng vào đầu em Kat chứ? Đây là vác nguyên em Kat (hình như không đảo ngược) đi trên con SUV luôn, rồi 1 cách thần kỳ nào đấy em vẫn mê man đến tận đoạn đầu mặc dù ko bị đảo ngược, đoạn này khó hiểu vl. Vẫn chưa nhìn rõ đc nó ko logic ở đâu nhưng chắc chắn có gì đó không ổn. Ngoài ra thì còn 1 nghịch lý nữa là 2 nhân vật xuôi chiều và đảo ngược sẽ không bao giờ giết được nhau vì: Spoiler Bắt đầu thời điểm của nhân vật A (đảo ngược) B vẫn còn sống (trong tương lai), và B (ko đảo ngược) đi về phía tương lai thì thời điểm trong quá khứ A vẫn còn sống (trong quá khứ). Như thế điểm đến của cả 2 thì người kia đều đang còn sống, như vậy chỉ có thể 2 người cùng đảo ngược giết nhau, hoặc 2 người cùng xuôi chiều là có thể giết nhau. Vì thế các đoạn 2 nhân vật ở 2 chiều thời gian ngược nhau tương tác với nhau nó đều phải là các vòng khép kín (như đoạn trong kho tranh), chứ đoạn 2 cái xe thấy thay nhân vật tùm lum cảm giác sai vl
Ai thực sự hiểu cái ý tưởng của đạo diễn sẽ thấy đây chỉ là một kiểu làm phim " cố tỏ ra nguy hiểm". Rối não người xem nhưng không có sự logic gì cả. Cả đống lỗi mà ngay chính tác giả cũng không biết giải thích thế nào. Lý thuyết trong phim đã nói tương lai biết quá khứ không thể thay đổi thì cố hủy diệt quá khứ làm cái gì, dù tương lai có làm gì thì mọi việc cũng chỉ diễn ra cố định sẵn *. Cả một tổ chức mà làm đi làm chuyện nhảm nhí. p/s dù kết quả ra sao thì cô gái nhảy từ tàu sẽ luôn nhảy từ tàu ở thời điểm định sẵn. KẾT LUẬN: ĐỪNG CỐ HIỂU PHIM NÀY VÌ NÓ KHÔNG CÓ GÌ ĐỂ HIỂU CẢ. Mọi thứ được định sẵn rồi dù mọi người làm thế nào thì mọi việc cũng chỉ diễn ra y như đã diễn ra. "what happens happened"
Spoiler Đoạn này mình cũng thắc mắc đến khi mình nhìn thấy cái ảnh trên Có thể thấy Kat trong xe không phải Kat đảo ngược vì ko đeo máy thở, còn Kat bị bắn là kat đảo ngược, tương tự như Saito, hắn ko đeo máy thở khi bắn Kat. Nên có thể giái thích hành động của Saito như sau. Hắn (Saito 1) bắt Kat thường ở một nơi nào đó nhà kho để Saito đảo ngược (Saito 2) cho lên xe rồi vào đe dọa main bằng việc bắn Kat đảo ngược. Sau đó Saito 1 đi đến chỗ bắn nhau để bắt main + em Kat thường, đưa em Kat thường qua cổng để quá khứ của hắn bắn, lúc sau sẽ chui vào cổng 1 lần nữa vì bị đột kích thành Saito 2. Saito đảo ngược sẽ lên xe cùng em Kat thường đuổi theo main để uy hiếp rồi sau đó qua cổng vào vai trò của saito 1. Và lần 3 khi hắn có được thông tin công thức ở đâu hắn quay lại thời điểm đó để lấy. Tóm lại ở thời điểm đó sẽ có 2 main, 2 kat nhưng 3 Saito.
Cái này thì tôi không đồng ý nếu thế thì âm mưu của Sator làm sao thành công được. Nghịch lý bác đưa ra là Grandfather Paradox, ở phim này nó gạt mẹ cái nghịch lý này ra và bảo không ảnh hưởng. Thực tế còn cả tá khái niệm khác liên quan đến du hành thời gian như Butterfly Effect chẳng hạn nhưng phim nghiễm nhiên bỏ qua hết vì nếu đưa vào thì mọi logic trong phim bằng 0 luôn. Tóm lại đạo diễn cố thể hiện sự phức tạp nhưng thực tế lại tìm cách đi ngược lại khi bỏ qua mọi khái niệm để dẫn phim theo 1 logic định sẵn theo ý mình.
Cái phòng đó là phòng oxy. Người thường vào thì phải đeo mặt nạ, Spoiler người đảo ngược thì không cần. Sator chỉ đeo mặt nạ khi chuẩn bị rời phòng ra ngoài.
Spoiler Cái đoạn Neil chết này tôi thấy vô lý vì vật lý học trong này đang sai dẫn đến paradox. Súng của thằng subboss ko phải là súng đảo ngược nên khi tương tác với đầu của Neil nó đã tạo thành sự vô lý rồi, nếu là súng đảo ngược thì ok đạn mới bị rút ra chứ, súng nó rõ ràng là súng thường, bắn là viên đạn tiến về phía trước. Thế nên tôi mới nói là 2 tuyến thời gian ko thể giết nhau được, chỉ cùng 1 timeline mới giết được nhau.
Spoiler Đoạn bác giải thích khó follow quá mình đọc mãi chưa hiểu . Vì với cái lý thuyết trong phim này cả bộ phim là trò chơi tổng bằng 0, tức là bùm 1 phát hệ quả phải xuất hiện luôn, và tạo thành vòng khép kín cho đến lúc nó gặp nguyên nhân. Như thếví dụ Sator xuôi chiều bắt cóc Kat, để nguyên trên xe đến khi Sator tương lai đến bắt thì lại xảy ra việc bẻ thành dòng thời gian mới khi Sator mới quay lại thì Kat tương lai bị khống chế về quá khứ (khác với ban đầu là bị Sator bt bắt nhốt trong xe đợi sẵn). Và vì Kat này là Kat xuôi chiều nên đột nhiên Kat này sẽ có 2 thực tại khác nhau (1 là bị Sator bắt nhốt để đợi), 2 là đột nhiên xuất hiện trong xe của Sator đảo chiều rồi ngồi trong cái xe đó như trong phim => paradox..
Mình giải thích rõ hơn chút về plot hole làm mọi logic của phim này sẽ bằng zero. Ngay trong phim nữ khoa học giải thích nguyên lý của cỗ máy đảo ngược: nếu muốn bắt viên đạn, bạn phải thả nó rơi. Điều này có nghĩa là tương lai muốn "nghịch đảo" về quá khứ thì phải có quá trình từ quá khứ tới tương lai để dùng máy nghịch đảo tua ngược. Nếu quá khứ bị hủy diệt sẽ giống như viên đạn đang rơi bỗng dưng " biến mất" trước khi chạm mặt bàn, quá trình tua ngược sẽ bị ngắt quãng trước khi bạn tua được về đúng nơi cần. Lúc đó bạn sẽ không thể nào bắt được viên đạn từ mặt bàn bằng chính máy nghịch đảo của tác giả. Người từ tương lai cũng không thể dùng máy thời gian tua ngược lại quá khứ vì quãng đường tua đã bị ngắt ngang với tương lai từ thời điểm loài người diệt vong. Tác giả cố bỏ qua hiệu ứng cánh bướm, cố bỏ qua nghịch lý ông nội để giải thích phim theo logic của mình. Nhưng lại chỉ tạo ra một nghịch lý khác. Nói đơn giản hơn, Những gì ở tương lai trong phim quay ngược về quá khứ được chỉ với điều kiện bắt buộc là quá khứ còn tồn tại nguyên vẹn. Nếu quá khứ bị hủy diệt, tương lai không thể quay về bằng máy nghịch đảo.
Anh em vào bàn cho xôm, tôi thì vẫn nghĩ là bất cứ hành động người của 2 timeline khác nhau mà giết được nhau sẽ đều dẫn đến nghịch lý => phi logic theo như khoa học thường thức. Còn tất nhiên là phim làm 1 khái niệm phức tạp đảo chiều nguyên nhân hệ quả thì mình cũng phải chấp nhận là sẽ có rất nhiều điểm phi lý rồi, diễn đạt được ra như Nolan là quá thành công rồi. Cá nhân tôi vẫn thấy phim này thú vị hơn Inception
Tôi cũng đồng ý điều này, bản thân phim phải là tổng bằng 0 tức là mọi nguyên nhân hệ quả xảy ra khi giao thoa 2 tuyến thời gian đều phải được giải quyết trong khoảng thời gian giao thoa đó, vì nếu ko nó sẽ không phải là vòng khép kín và tạo thành đa thực tại rồi. Hôm qua vừa xem lại lần 2 vì lần 1 nhiều chữ đọc bị miss nhiều thông tin quá. Xem xong mới thấy nhiều đoạn nghịch lý.
phim này dc cái ý tưởng lạ thôi chứ nội dung thì khác gì phim super hero đâu , main thì cứ như wibu protagonist , còn khúc cuối thằng sator nó lảm nhảm nghe mệt vkl , phim này ấn tưởng nhất khúc đẩy Kat vào sân bay