[Nghiêm túc]Làm game không?

Thảo luận trong 'Tin tức - Giới thiệu - Thảo luận chung về game' bắt đầu bởi *Forte*, 29/3/21.

  1. *Forte*

    *Forte* C O N T R A Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    13/6/07
    Bài viết:
    1,697
    Xpost lên TT-GL-BL
    http://gamevn.com/threads/du-dinh-lam-game.1510145/

    Đã là gamer thì chắc ai cũng từng có 1 câu chuyện, 1 giấc mơ, 1 sự tưởng tượng mà muốn biến nó thành game để chơi. Mình cũng vậy. Và vì thế mình đã đi học 4 năm ở Anh, ngành Computer Science - Game Development.

    Nói nghe thì ghê gớm nhưng khi về VN mình mới phát hiện sự thật nó phũ hơn nhiều. Làm game khó lắm. Và thế là mình bước chân vào 1 công ty game, phát hành game, tức là mua game của nước ngoài về mà mang cho gamer VN chơi. Thấm thoát đã 10 năm rồi. Nhìn thấy nhiều, học được nhiều, nhưng cái giá phải trả là không được làm dev game, nên toàn bộ kỹ năng đi học đã mất hết.

    Năm nay 31 tuổi, nhìn lại cái ước mơ ngày xưa vẫn chưa có cả 1 viên gạch đầu tiên...! Tiền thì có đấy, nhưng rồi được gì? Có gì đó ức lắm.

    Mấy hôm nay thấy Team ĐỤT Trực Tiếp Game chỉ có 3 người, không biết gì mà vẫn lao đầu vào làm game, trong 1 tháng ra được 1 cái demo cũng khá là này nọ. Mình chợt nhận ra, cơ hội sắp qua rồi. Mình sắp già rồi.

    Nên mình muốn làm game. Nhưng làm như thế nào khi trình độ dev là 0? Cái mình có là kinh nghiệm vận hành, là cách thức design, là nghiên cứu thị trường. Cho nên, mình lập thớt này để tìm kiếm những ai có cùng mong muốn: làm ra 1 con game.

    Vai trò của mình trong project sẽ là... nhà đầu tư và viết kịch bản. Bởi vì thật sự bây giờ mình chỉ có 2 thứ là tiền và sự mơ mộng. Topic này lập ra hy vọng có thể kết nối với những cá nhân hoặc tập thể nào có thể:

    - Dựng 3D (cảnh vật và nhân vật)
    - Làm 3D Animation
    - Viết Script
    - Sound producer (ambient, background thôi, có thể sẽ hạn chế voice nhưng tùy)
    - Luật sư để chuẩn bị cho thuế, đăng ký bản quyền , và các việc khác có thể cần. (dù vậy mình định đẩy con này lên Steam nên có lẽ chỉ cần làm cho kỹ vụ thuế thôi, nếu làm mobile thì bỏ store VN luôn cho đỡ phiền)
    - Kế toán quản lý budget và thúc đít team làm đúng deadline. This is serious. Nếu là 1 người có thể tin tưởng như anh Gà thì tốt ;))

    Hoặc nếu ai biết 1 studio nào đó ở VN (tốt nhất là HCM) thì có thể giới thiệu với mình. Dev game PC hay Mobile đều được. 4 năm nay cũng toàn làm game mobile :))

    Vì đây là 1 dự án nghiêm túc nên topic này chỉ là 1 sự mở đầu, 1 trái pháo hên xui. Ai có hứng thú có thể cùng thảo luận. Ai muốn phá thì vào troll cũng không sao. Cuối năm nay mình mới thực sự bắt đầu dự án, nếu topic này không đi đến đâu thì tự bơi ra ngoài thôi.

    Lý do mình post vào đây là mình thật sự yêu GVN, dù gì cũng gắn bó với diễn đàn này từ 2004. Nhớ lắm các SUPERGAMER, shadow2810, justice... box Pokemon, Xenogear, pipi, Kaen, cruelshade, Neito R, FFFF... box A-M. Nhớ Sinbad, Joker là 2 vị Smod đầu tiên mình biết qua việc họ chém bay đầu mình vì mình viết truyện hentai... Cho nên khi mình làm game, mình hy vọng nó có thể là 1 sự hợp tác giữa các thành viên của forum này. Và mình chọn box Thư Giãn vì ở đây... đông. Và thật sự GVN cũng chả có box nào về việc làm game cả (?)

    Anyway, bây giờ đến phần trình bày dự án.

    Dự án game này sẽ là 1 horror game, puzzle/exploration với chủ đề Chung Cư Ma Ám – The Haunted Complex.
    Kịch bản từ câu chuyện có thật cho chính Forte trải nghiệm trong suốt quãng đời thơ ấu của mình tại 1 khu chung cư có thật – 1A Bến Vân Đồn Q.4 (đối diện Bến Nhà Rồng)
    Chung cư này hiện đã bị san phẳng và 15 năm qua vẫn chưa xây gì lên được.

    Câu chuyện xảy ra vào năm 2006, nhân vật chính của chúng ta (tạm gọi là Phọt) nhận được 1 lá thư của Quận thông báo rằng khu chung cư của anh đã được mua lại làm nhà máy, lệnh di dời giải tỏa đã được gửi rồi. Phọt vì muốn đòi tiền đền bù gấp mười lần mà nhây mãi không chịu đi. Lần này, Quận cho anh 10 ngày để chuyển nhà, nếu còn ngoan cố sẽ bị cưỡng chế. Ngày hôm đó cũng là ngày người cuối cùng còn lại của khu chung cư cũng chuyển đi.

    Từ lúc này Phọt sẽ phải cố trụ trong khu chung cư 1 mình trong 10 ngày. Những sự việc kỳ lạ bắt đầu xuất hiện. Đầu tiên chỉ là tiếng bước chân ngoài hành lang, rồi đèn chớp tắt, rồi tiếng gõ đũa, tiếng khóc than... Những thứ âm ti từ từ nổi dậy khi dương khí của khu chung cư không còn nữa. Những câu chuyện đáng sợ mà những cư dân trước đây giấu kín tự nó hiện ra.

    Cô gái điếm chết vì sốc thuốc ngay bên dưới lan can
    Con gấu bông trong tủ gỗ (có gửi cho MC Việt Thảo kể, mọi người có thể nghe chơi: )

    Con quỷ đi tuần
    Nhà kho rỗng cạnh đường đi

    Sau khi qua hết 10 ngày, Phọt bị cưỡng chế phải chuyển sang khu chung cư mới. Tại đây... tease cho game thứ 2 =))

    Ok, brief nó là như vậy, đương nhiên khi làm thì kịch bản sẽ phải chi tiết đến từng frame. Về cơ bản, mình có 1 vài thứ muốn làm với con game ma này:

    - Real time scale: 1 ngày ingame = 30 phút ngoài thật, nếu user không làm gì thì vẫn từ ngày thành đêm chứ không phải đến 1 event mới nhảy => hoàn toàn có thể chạy trốn, không làm gì hết để qua 10 ngày và end game (300 phút)
    - Automatic Routine thay vì Script: mỗi con ma/hiện tượng sẽ có 1 đặc tính di chuyển riêng và được bắt đầu vào 1 thời gian xác định trong ngày
    - Collision Trigger thay vì Script: Mỗi con ma có 1 zone mà khi collide với các hitbox khác như đèn, công tác điện... sẽ tác động lên chúng. Nó sẽ tự nhiên và bất ngờ hơn, tăng tính replay cho game. Đương nhiên zone này phải di chuyển cùng con ma.
    - Hệ thống Sanity: áp Sanity lên Phọt sẽ mở ra rất nhiều option cho game, bao gồm việc tạo ra những item, hành động, sự kiện tăng giảm Sanity. Tương tác của Phọt với ma, và cuối cùng cho phép game có multi-endings.

    Đương nhiên, sẽ phải xem khả năng có làm được hay không => ảnh hưởng trực tiếp đến budget/timeline.

    Lý do mình chọn thể loại này là vì:

    - Scale nhỏ: gói gọn trong 1 căn phòng, expand ra hành lang và đường ngoài. Có thể coi nó giống như 1 map của Phamosphobia, nhỏ hơn 1 map CSGO.
    - Dễ design: lấy theo câu chuyện của bản thân nên mình biết rõ khu nhà đó thiết kế như thế nào
    - Không có combat, ít biến thiên: dễ lập test case, dễ quản lý
    - Câu chuyện đơn giản nhưng dễ thêm thắt, chém gió: it’s truyện ma, who’s gonna question shit?
    - Thị trường ngách, kén người chơi nhưng lại dễ xem: truyện ma, kinh dị luôn là mỏ vàng của streamer vì nó cho rất nhiều content để làm reaction.
    - Control và UI đơn giản, dễ port lên các platform khác
    - Cho nhiều kinh nghiệm làm game ở các core position, là tiền đề tốt cho các dự án sau.

    Marketing cho 1 con game horror cũng dễ hơn các thể loại khác.

    - Rất linh hoạt trong chủ đề khi làm meme, clip ngắn trên Facebook, Tik tok, insta (jump scare reaction hoặc chế bựa đều được)
    - Có hẳn 1 ngày Halloween cho chủ đề kinh dị
    - Ngoài sex thì morbid curiosity là bản năng rất mạnh mẽ của con người, dù có xem và đọc hàng tỷ truyện ma quỷ thì vẫn có thể đọc tiếp mà không ngán.
    - Các streamer như đã nói ở trên.
    - Ngoài ra còn 1 số connection cá nhân khác...

    Các bạn nghĩ sao?
     
  2. herosf2006

    herosf2006 Mega Man

    Tham gia ngày:
    19/3/08
    Bài viết:
    3,449
    Nơi ở:
    Đà Nẵng
    tún bik sài unity engine / unreal engine nè tham gia đc ko

    [​IMG]
     
    *Forte* thích bài này.
  3. CoThyTho

    CoThyTho Elden Lord Moderator

    Tham gia ngày:
    11/2/08
    Bài viết:
    2,089
    Nơi ở:
    Khu đèn đỏ
    Ở VN theo mình cứ phát triển game indie đi, lúc nào studio đủ tiền và nhân lực thì hãy tính đến những cái lớn hơn. Game indie nhưng lối chơi độc đáo + cốt truyện hay vẫn bán ầm ầm đấy thôi chứ khởi khiệp thì ko nên đu theo đồ hoạ. Cứ tạo ra 1 game mà người ta chơi thấy thoải mái là dc, ví dụ như overcooked, candy crush, slither io... chẳng hạn :)

    Game kinh dị team đụt vừa làm rồi nên mình nghĩ là bạn ko nên làm, trừ khi đấy là mục tiêu, đam mê từ xưa của bạn. Chứ nói thật cái đề tài kinh dị này nó phải đi kèm âm thanh, hiệu ứng, hình ảnh chất lượng cực cao mới ổn dc nếu ko sẽ chìm giữa đống game hiện tại.
     
    Chỉnh sửa cuối: 30/3/21
    Harry Kane and *Forte* like this.
  4. dark_dragons

    dark_dragons Hyperion Captain ‍ ⚚ Mystic Mage ⚚ Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    9/6/08
    Bài viết:
    22,051
    Nơi ở:
    TP. HCM
    Mình thì đang làm cái game trên RPG Maker MZ, ý tưởng, concept, nhạc nhẽo tự soạn... có hết.
    Mỗi tội méo có thời gian nên stuck ở Act 1 cũng nửa năm chả tiến triển được.

    Bản thân mình trước giờ làm PM, quen làm việc quản lý hơn.
    Định chơi kiểu one-man-army nhưng công việc ở công ty nhiều quá, team làm việc thì động đâu cũng hú PM nên dự án cá nhân chả biết bao giờ làm được.

    Thú thật là team làm game nên gôm lại một chỗ, gặp mặt nhau được, trao đổi được.
    Kinh nghiệm quản lý box Game Development mấy năm của mình, xa nhau là fail hết.

    Studio ở HCMc mình biết có Glass Egg, nhưng cũng là outsource thôi chứ chưa thấy Product...
     
    *Forte* thích bài này.
  5. blueskyvan

    blueskyvan One-winged Angel Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/2/07
    Bài viết:
    7,505
    Thánh cứ tạo game còn mình sẽ chơi hết game cho.
     
  6. longlatao

    longlatao C O N T R A Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    4/7/08
    Bài viết:
    1,826
    Có team thì nên clone top trend(mobile), hên xui kiếm được vốn thì mới tính tới “our game”.
    Đấy là team mình.

    Làm local còn thúc nhau được, team remote thì dễ tan lắm.
     
  7. dread_nought

    dread_nought The Dragonborn Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/10/09
    Bài viết:
    19,781
    Nơi ở:
    TP HCM
    Ủng hộ thánh phọt, ko biết làm game nhưng sau này nếu có kickstarter thì sẽ donate :2onion18:
     
  8. herosf2006

    herosf2006 Mega Man

    Tham gia ngày:
    19/3/08
    Bài viết:
    3,449
    Nơi ở:
    Đà Nẵng
    :2cool_go:nay có thời gian đọc thấy game của thánh Phọt simple quá, như prototype
    ko có gì đặc sắc
    ko có tính chơi lại
     
  9. khanhbonmat

    khanhbonmat One-winged Angel ➹ Marksman ➹ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    28/10/07
    Bài viết:
    7,542
    VN mình đa phần outsource thôi, người đủ tầm để làm producer nắm tóc cả art cả code với game design gần như ko có luôn. Làm game gọi là xin nhất trước giờ chắc có mỗi Emobi làm 7554, tính ra cũng chỉ gọi là indie thôi =))
     
  10. dambut89

    dambut89 The Pride of Hiigara Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    4/10/07
    Bài viết:
    9,445
    Nơi ở:
    Giáo hội PS
    • Xàm ngôn
    Làm game ấy ấy đi, bảo đảm hốt bạc :2cool_sexy_girl:
    Vn mình chưa ai dám làm, update từ từ tính phí tháng :1cool_byebye:
     
  11. Evil_King

    Evil_King Fire in the hole! Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    24/5/10
    Bài viết:
    2,756
    ngoài phần chơi chính có thể thêm mục chơi co-op dạng 4 vs 1 như dead by daylight, identity V, RE resistance... là có giá trị chơi lại ngay:2cool_sexy_girl:
     
  12. DarkSlayer

    DarkSlayer Yojimbo GVN LEGENDARY ⚔️ Dragon Knight ⚔️ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    23/1/11
    Bài viết:
    13,452
    Nơi ở:
    Hidden Fortress
    Dạo này cũng có tham gia mấy project game, mà toàn là event webgame cho mấy cty thôi, lol.
     
  13. vhbdragon

    vhbdragon Mario & Luigi Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/7/05
    Bài viết:
    786
    Nơi ở:
    Ulitsa Ilyinka, 23 103132, Moscow Russia
    Làm không công à? Hay có lương?
     
  14. conmacabong

    conmacabong Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    30/5/11
    Bài viết:
    836
    Nơi ở:
    Hồ Chí Minh
    chắc là khi nào bán được thì ăn chia
     
  15. quoctoan123

    quoctoan123 Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    12/11/12
    Bài viết:
    2,831
    cái này huy động vốn đẻ lấy tiền giả lương người tham gia nó hợp lý hơn :1cool_byebye: chứ đọc lướt qua éo thấy chỗ nào trả lương cả :4cool_confuse:
     
  16. ZhaoHuo

    ZhaoHuo Red, Pokémon champion Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    1/5/07
    Bài viết:
    7,441
    Nơi ở:
    TP.HCM
    tự ông ráng cố sống cố chết làm dc cái demo nhỏ, rồi up video xong mở kickstarter hoặc patreon chào mời lấy vốn thuê người làm tiếp. Chứ ko lương lậu thù lao gì thì đố mà làm xong nổi, có tiền thì mới nghiêm túc làm game nhen :8onion10:
     
  17. conmacabong

    conmacabong Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    30/5/11
    Bài viết:
    836
    Nơi ở:
    Hồ Chí Minh
    Có cái gêm bleak faith forsaken có 2 người làm mà chất lắm. Trên kickstarter.

    Vậy thành ra chỉ cần có lương để mọi người yên tâm sáng tạo thì ngon lành ngay.
     
  18. Harry Kane

    Harry Kane G.O.A.T

    Tham gia ngày:
    22/11/18
    Bài viết:
    6,461
    Nơi ở:
    Munich
    Mình ko đóng góp được gì cả, chỉ chúc bạn thành công
     
  19. given001

    given001 Donkey Kong Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/6/11
    Bài viết:
    309
    Theo mình bạn nên solo 1 mình thử . Như ông dev game stardew valley ấy, 1 mình cân cả game. Chỉ cần có đam mê:9cool_sweet_kiss:
     
  20. DonovanD

    DonovanD Sonic the Hedgehog

    Tham gia ngày:
    6/6/19
    Bài viết:
    4,834
    Cho xin 1 vé làm 3D ạ nhưng mà chỉ giỏi ở phần modeling bg với props thôi, với lại vé voice (nếu cần)
    Em ở TP HCM luôn
    P/s:
    - Kinh nghiệm của em thì ngắn ngủn lắm vì phải nhảy việc qua công ty này với công ty khác chủ yếu là học hỏi mà trình em hơi thấp, nhưng em cố gắng sẽ làm tốt ạ
    (Em cũng có thuận vài phần mềm 3D làm thì Maya vs 3D max thì có vs lại cũng có xài Substance với Mamoset ạ, chỉ có Zbrush thì ít xài hơn dù có cài sẵn)
    - Với lại có gì thì có thể liên lạc qua đâu để em biết ạ, với lại sẵn anh cũng làm game thì em thấy recommend nhiều thì có Unity vs UE4 (mà nếu anh thuận về dev hơn thì có thể chọn Unity cũng được, còn về đồ họa đẹp mà chỉnh nhiều thứ thì UE4)
    -----------------
    Em cũng thích concept của anh đấy <3 vì gu em cũng kinh dị mà
     
    Chỉnh sửa cuối: 5/4/21

Chia sẻ trang này