[VNN] Lịch sử thành môn tự chọn, bộ Dục nói gì?

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi sai3000, 20/4/22.

  1. leonsh

    leonsh I'm Blue ‍ ⚚ Mystic Mage ⚚ CHAMPION Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    18/1/07
    Bài viết:
    2,396
    trước tiên rất cám ơn bác về bài viết có giá trị, tuy nhiên có những điểm không đồng ý. Mình sẽ liệt kê ra như sau (online bằng ipad, với đang làm việc, việc trích dẫn có thể bị hạn chế, bác bỏ qua cho) . Trích dẫn mình sẽ để ngoặc kép ""

    1. việc nhận sắc phong và ấn :

    Nước việt ta là nước nhỏ, ở cạnh nước lớn trung quốc nên đường lối ngoại giao phải luôn mềm mỏng, bề ngoài thì chịu nhận phong vương. Nhưng chưa có 1 triều đại trung hoa nào can thiệp được vào nội bộ nước ta, cũng như đã thất bại trong việc xâm lược nước ta. Ta và trung hoa có thể có (hoặc có thể không), chung 1 nguồn cội, chung 1 tổ tiên, 1 dân tộc, nhưng có là gì đâu ? Anh em chung mẹ đẻ ra, thì nhà anh anh ở, nhà tôi tôi ở, anh qua đây chiếm đất, chiếm nhà thì tôi chém bỏ mẹ anh. Việt nam ta chịu triều cống, nhận phong vương là đường lối ngoại giao, trung hoa sang xâm lược ta vẫn đánh chứ chưa bao giờ bán nước cầu vinh. Lịch sử dân tộc ta suốt chiều dài là lịch sử dựng nước và giữ nước. Và đến bây giờ, Việt Nam vẫn là Việt Nam, còn Trung Quốc vẫn là Trung Quốc.
    việc bác bảo hầu hết các triều đại việt nam ta là sứ giả trung hoa sang đưa sắc phong là sai. Mà ngược lại, hầu hết triều đại ta phải qua đó cầu phong, chỉ có vài triều đại là sứ giả qua. Nhớ đọc ở đâu, triều nguyễn gần đây, đấu tranh ngoại giao, mới đòi được nhà thanh bên đó mang sắc phong đến Huế, để kiếm lại nguồn sau. Còn giờ mình xin trích 1 đoạn để thể hiện nước ta luôn phải cầu phong :

    "Hơn nữa, khi tiến hành cầu phong Trung Quốc, bên cạnh lợi ích dân tộc, các vị vua ở nước ta còn tính đến lợi ích giai cấp dòng họ mình, bởi ngay từ đầu họ đã nhận thấy sự cần thiết phải khẳng định chính thống, hợp pháp hoá sự tồn tại của triều đại mình, để ổn định “nhân tâm” và cũng là để làm chỗ dựa hậu thuẫn bảo vệ quyền lợi lâu dài của dòng họ. Điều này đồng nghĩa với việc họ phải sớm được “thiên triều” Trung Hoa phong hiệu"
    http://www.vns.edu.vn/index.php/vi/...trung-hoa-nhin-tu-van-de-sac-phong-trieu-cong

    Bác cứ đọc kỹ ở đó.

    2 .đúc người vàng:
    Lệ đúc người vàng thì lý do gì thế thân hoặc chuộc lỗi đều là người vàng cả, cuối mặt hay ngẩng mặt đều là người vàng cả, và chịu thần phục trung hoa. Trích đoạn Ngô Thì Nhậm viết cho nhà Thanh- Càn Long :
    "Nay đại nhân theo lệ cũ của Trần, Lê, Mạc bắt cống người vàng, như vậy chẳng hóa ra quốc trưởng nước tôi được nước một cách quang minh chính đại mà lại bị coi như hạng ngụy Mạc hay sao? Như thế thì tấm lòng kính thuận sợ trời thờ nước lớn cũng bị coi như việc nhà Trần bắt Ô Mã Nhi, nhà Lê giết Liễu Thăng hay sao?...

    Mong đại nhân noi theo mệnh lớn, miễn cho nước tôi lệ đúc người vàng để tiến cống..."(https://vi.wikipedia.org/wiki/Ngoại_giao_Việt_Nam_thời_Tây_Sơn)
    Vậy ta thấy rõ là việc triều cống người vàng có từ thời trần. Thêm nữa :
    "Hậu Lê, do quân của Lê Thái Tổ từng đánh bại quân Minh, giết chết 2 đại tướng của nhà Minh là Liễu Thăng và Lương Minh nên cống vật cho mỗi kỳ cống sứ có cả người vàng (đại thân kim nhân) để tế mạng"
    http://congan.dienbien.gov.vn/news/NGUOI-TOT-VIEC-TOT/Su-than-nuoc-Viet-nhung-chuyen-la-19305/

    3. Xin sóc :
    Như ở trên đã nói. Việt Nam chịu thần phục trung hoa trong đường lối ngoại giao, chịu đi triều cống 3 năm 1 lần, mỗi lần vua mới lên đều sứ sang cầu phong vương. Thì lịch là lệnh trời, chắc chắn hoàng đế trung hoa ban ra như 1 cách thể hiện, và chắc chắn sẽ ban cho việt nam, 1 nước chư hầu. Làm lịch là môn khoa học, rất khó, âm lịch hồi giáo và tây lịch hiện tại của cơ đốc giáo, chỉ mang tính xã hội và mang tính lịch sử nên đa số các nước dùng. Còn ứng dụng vào nông nghiệp phải dùng âm- dương lịch kết hợp. Bác đọc quyển "lịch và lịch việt nam" sẽ thấy được sự tính toán phức tạp, nhưng còn 1 vấn đề phải có sự quan sát thiên văn mới dùng được những phép tính đó. Và nếu bác đọc kỹ, để hiểu toàn bộ bức tranh lớn, ko cắt xén, thì bác thấy trong sử Việt ta mãi đến đời trần mới ghi lịch và sai lệch rất nhiều. Những người bác trích dẫn như đặng lộ, bác google sẽ thấy không được trọng dụng, còn những khâm thiên giám , bác cứ đọc trong quyển lịch và lịch việt nam, sẽ thấy nó hoạt động bê bối thế nào.

    mình đọc cả bài bác, thì bác bảo : triều đại phong kiến ta là sứ giả trung hoa mang chiếu và ấn sang phong vương, và việt nam ta có thể làm lịch, chỉ đến nhà Mạc mới đi xin lịch. Mình không đồng ý cả 2 điều đó nên mới viét như trên. Nếu nhà Mạc đã xin lịch thì các triều trước đó không xin à? Chẳng qua là sử không ghi hoặc ghi mà bác và mình chưa kiếm ra nguồn. Lịch là môn khoa học phải bề dày nghiên cứu, các triều trước làm lịch được thì tại sao nhà Mạc phải đi xin?
     
    BrianChi thích bài này.
  2. Hiendaoduc

    Hiendaoduc ||||||||||||||||||||||||||| Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    10/4/06
    Bài viết:
    7,538
    Nơi ở:
    dcpromo
    [​IMG]

    Chưa đọc sách nhưng coi phim tài liệu của PJ về ww1 cũng thấy, chính quốc tình nguyện đi lính còn khổ bỏ mẹ, sống dưới chiến hào như chuột. Người chính quốc hay người thuộc địa có ai sướng đâu hả trời.
     
    Nazgul_blr thích bài này.
  3. Nazgul_blr

    Nazgul_blr Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/5/05
    Bài viết:
    28,089
    Nơi ở:
    TP Hồ Chí Min
    Thành thử truyện nó viết vậy thôi chứ tui thấy đi lính hồi ww1 tởm còn hơn ww2 nữa...

    Ww2 là kiểu triển khai ra xong đì đùng địa ngục trần gian trc mắt, khung cảnh kịch tính mãnh liệt loáng cái mấy ngày rồi qua, còn ww1 nó bào mòn tâm trí thì ôi thôi...
     
  4. tieunhilang.

    tieunhilang. SPARTAN John-117 Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    4/10/11
    Bài viết:
    11,055
    Ww2 dân thường còn chết như rạ nữa, nên mức độ địa ngục toàn cầu tởm hơn Ww1.
     
  5. Nazgul_blr

    Nazgul_blr Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/5/05
    Bài viết:
    28,089
    Nơi ở:
    TP Hồ Chí Min
    Số liệu ww2 cao hơn nhiều lắm tại nó mở đầu cho vũ khí hủy diệt hàng loạt mà, nên tui mới kiu là khung cảnh mãnh liệt loáng cái là qua ấy :v, chứ ww1 nó kéo dài hơn & để hậu quả ko kém kéo dài tới sau chiến tranh lận nhưng chỉ gom trong thời gian đấm nhau thì số ít hơn nhiều là phải.

    Nchung nó kịch tính hơn, phim phiếc văn vở tập trung nhiều cũng tại vậy, dễ khai thác.

    Ww1 thì nó giống kiểu cơn đau đớn âm ỉ kéo dài tới lúc làm mình chết hẳn. Để viết hay nói về nó thì khó hơn nhiều. 1 vd là cúm TBN nó lây lan toàn cầu cũng nhờ ơn ww1 cả đó, mà tổng kết đâu có link vô đâu, phe đồng minh giấu dịch & thằng TBN ko tham chiến nó hô lên thế là quy chụp do nó mà :)). À thêm cái đại khủng hoảng nữa, nchung hậu ww1 nó thảm hơn ww2 rất nhiều.
     
  6. í_no_good2099

    í_no_good2099 Mega Man GameOver Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    4/10/07
    Bài viết:
    3,436
    FB_IMG_1651027177673.jpg
     
    scuuby thích bài này.
  7. Nazgul_blr

    Nazgul_blr Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/5/05
    Bài viết:
    28,089
    Nơi ở:
    TP Hồ Chí Min
  8. Ars_hold

    Ars_hold Tôi hèn.

    Tham gia ngày:
    22/12/08
    Bài viết:
    366
    Việc cầu phong là có, Việt Nam sai sứ sang Trung Quốc để xin sắc phong. Sau đó, nếu được đồng ý, vua Trung Quốc mới sai sứ mang sắc phong và ấn tín (nếu có) sang trao cho vua Việt. Đây là hai công đoạn khác nhau của quá trình cầu phong, đừng đánh tráo vấn đề ở đây. Hơn nữa, không phải lần sắc phong nào cũng cần phải có có cầu phong. Ví dụ như trường hợp của Lý Công Uẩn:

    Như vậy là chỉ gửi sính lễ, không nhắc tới việc cầu phong. Tuy nhiên sau đó nhà Tống đã sang phong cho Lý Công Uẩn:

    Các đoạn trích ở bài trước đều nêu rất rõ việc sai sứ sang phong. Nếu muốn bác bỏ, xin đưa ra dẫn chứng.

    Hơn nữa, việc này không liên quan đến việc triều cống 3 năm 1 lần để cầu sắc phong và ban ấn cả. Sắc chỉ được phong 1 lần cho 1 tước, ấn chỉ được ban 1 lần cho 1 triều đại. Lấy đâu ra 3 năm 1 lần? Đừng lảng tránh vấn đề.

    Việc cống người vàng, như đã nói trên, có từ thời Trần và kéo dài đến Lê Trung Hưng. Hơn nữa, việc cống từ thời Trần thì việc chém Liễu Thăng, Lương Minh còn chưa diễn ra thì không thể lấy cớ là vì chém hai tướng đó mà phải cống người vàng được.

    Tuy nhiên, lệ cống chỉ bắt cống 1 lần khi lập triều đại mới. Về sau thời Lê Trung Hưng mới bị quan lại Minh sách nhiễu thêm. Vậy nên điều này không liên quan gì đến việc triều cống 3 năm 1 lần cả.

    Các triều đại Việt Nam có được Trung Quốc ban lịch, chưa có dòng nào phủ nhận. Xin đừng nhét chữ vào mồm nhau:

    Việc ban lịch có ghi trong sử sách. Ví dụ như An Nam Chí Lược của Lê Tắc:

    Khâm Định Việt Sử cũng có chép:
    Tuy nhiên việc các triều đại có xin lịch khác với việc 3 năm sang xin lịch một lần. Xin đừng đánh đồng vấn đề ở đây.

    Việc lịch thời Trần sai lệch rất nhiều với lịch Trung Quốc, chứng tỏ là các triều đại Việt tự tính chứ không phải dựa vào việc 2-3 năm xin một lần. Bởi vì nếu cứ đi xin lịch như thế thì làm gì có chuyện sai? Việc tỏ ra màu mè tính lịch khó (khó thật) và Khâm Thiên Giám hoạt động bê bối không phủ nhận được là Việt Nam đã tự tính được lịch riêng, có cơ quan thiên văn học, mặc dù lịch pháp là dựa trên lịch pháp Trung Quốc.

    Việc Mạc Đăng Dung phải nhận lịch vì lúc đó Mặc Đăng Dung xin hàng, nhận chức An Nam đô thống ty sứ. Nhận sóc là một trong những nội dung quy hàng:

    Như đã nói, lý do nhận lịch là vì đầu hàng thiên triều. Và càng không liên quan gì đến việc 3 năm triều cống 1 lần.

    Việc không có nguồn sử mà chém ra là 3 năm một lần sang xin sóc thì đó là một điều rất xằng bậy.

    Một lần nữa, vẫn chờ nguồn 2-3 năm sang triều cống để xin sắc phong, xin ấn, xin ban sóc.

     
    Chỉnh sửa cuối: 27/4/22
    Kronpas1997, tta269 and sai3000 like this.
  9. leonsh

    leonsh I'm Blue ‍ ⚚ Mystic Mage ⚚ CHAMPION Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    18/1/07
    Bài viết:
    2,396
    1. Về việc sắc phong : mình bảo đi sứ 3 năm 1 lần, triều cống, xin sắc phong, xin ấn, xin sóc...vvv... là nói tắt chứ mình cũng hiểu cầu phong vương chỉ có 1 lần bắt đầu 1 vua mới, chuyện này logic dễ con nít cũng biết, chả ai hiểu cứ 3 năm sang xin sắc phong, xin ấn 1 lần cả.

    Thứ 2, mình kêu sứ sang xin, thì hoàng đế trung hoa ban cho, còn việc cho lúc đó hay cho sứ thần qua cũng không thay đổi bản chất vất đề là mình CẦU, mình cần. Còn theo như ý bác nói, mỗi triều vua lên, là TỰ NHIÊN hoàng đế Trung Hoa cho sứ sang tấn phong vương, có hay không chẳng quan trọng? Mình khẳng định lại việc phong vương của hoàng đế Trung Hoa đối với các vua việt mình cực kỳ quan trọng, vì đó là danh chính ngôn thuận để trị dân(đã trích dẫn ở post trước). Như nhà Hò cướp ngôi, không hề được hoàng đế Trung Hoa phong vương, đã diệt vong sớm. Ngay cả trong bản quote của bác, cũng đã nói vua Lý Công Uẩn cho sứ sang Trung Hoa cầu phong, thế mà bác đọc không hiểu, chỉ trích dẫn đến đoạn cho sứ qua?
    Thế mình nói câu nước việt ta cho sứ qua cầu phong có gì sai thế bác? Việt ta là nước tiểu bá, các nước đông nam á khác phải qua triều cống, nhưng mình đứng cạnh nước to Trung Quốc, thần phục nó trong giai đoạn, dù bác thích hay không thích, đó vẫn là lịch sử, bác đừng xuyên tạc theo kiểu, nước ta tự cường, lên ngôi vua là tự có sứ trung hoa qua tấn phong vương.

    2 lịch- sóc : nếu bác tranh luận chỉ dựa trên câu chữ cắt ghép và cố tình hiểu sai chỉ để bảo vệ luận điểm của mình thì mình xin thôi, đây là post cuối nói về vấn đề này. Theo ý bác, mình đọc hiểu rằng, mình xin sóc trung hoa là có, nhưng không phải cứ 3 năm, mà lâu lâu? Bác đã đồng ý với mình rằng, Việt Nam ta từ hồi lập quốc nói thẳng ra mãi đến 1975 lịch toàn xài đồ mượn, outdate, ngày tháng sai cả, thế làm sao mà gieo cấy được. Tầm quan trọng của lịch âm dương đối với nông nghiệp thếnào, xin mời bác gúc, không biết được tiết lập xuân bắt đầu vào ngày nào, thì làm sao mà làm lễ Tịch Điền mỗi năm đây bác? Làm đại à? Gieo cấy đại à? Còn cúng giỗ quẩy ông bà tổ tiên? Nếu không phải 3 năm sang xin sài cho 3 năm thì lấy đâu ngày gieo? Và mình đã trích dẫn nguồn rất rõ, tại bác không chịu đọc.
    :" "Riêng về Thiên-văn, Lịch-học, ta đã không có trình-độ khoa-học có thể lập được một phép lịch đặc-trưng. Các triều đại ta chỉ dùng một vài lịch-pháp Trung-quốc có khi đã bị bỏ ở Trung-triều rồi. Trong quan-niệm ngày xưa, Vua là thay Trời trị thiên-hạ, và Lịch là lệnh Trời bày cho dân ngày tháng phải làm nông-vụ cho đúng lúc, cử-hành tế-lễ kịp kỳ. MỖI NĂM, Vua làm lễ Ban-sóc, nghĩa là ban Lịch vừa dự-soạn, cho thần-dân và các nước phiên-bang. Đối với nước ta, triều Nguyên và triều Minh đã làm sự ấy. Sử Trung-quốc và sử ta đã có ghi"

    p/s : à, nhân đây bác tưởng làm lịch dễ vì cứ nói nước ta tự làm lịch( mà thực ra toàn chôm chỉa xài đồ outdate của Tàu, còn ngày sóc, ngày lập xuân vẫn phải đi xin) thì bác tính hộ mình cái, như năm 2022 này ngày lập xuân là rơi vào mùng 4 tháng giêng năm Nhâm Dần, thế năm sau là năm Quý Mão thì ngày lập xuân rơi vào ngày nào, nếu ko có gúc gồ thần chưởng, bác tính làm sao?
     
    Chỉnh sửa cuối: 27/4/22
  10. creativealtair

    creativealtair snake, snake, snaaaake

    Tham gia ngày:
    6/5/08
    Bài viết:
    8,213
    Nơi ở:
    Siwa
    chắc có
    https://dongda.hanoi.gov.vn/thong-t...nt/pho-kham-thien-dau-tich-lich-su-quan-ong-a
     
  11. Ars_hold

    Ars_hold Tôi hèn.

    Tham gia ngày:
    22/12/08
    Bài viết:
    366
    Không ai chấp nhận kiểu nói tắt như vậy cả. Nói vậy là sai.

    Kể cả nói tắt thì vẫn sai hoàn toàn. Việc cầu phong diễn ra là hoạt động bất thường, khi có việc thay đổi ngôi vị trong nước, không phải theo lệ triều cống 3 năm 1 lần. Chẳng lẽ tha y triều đại cứ đợi đúng kỳ 3 năm mới làm? Vua chết truyền ngôi cho con thì phải đợi đúng kỳ 3 năm mới được chết?

    Trong các bài viết trước không có đoạn nào có ý này cả:

    Thậm chí bài viết có trả lời rằng có việc cầu phong chứ không phải là không. Làm người lớn rồi, đừng nhét chơi chiêu trò nhét chữ vào mồm nhau.

    Tuy nhiên, có trường hợp chỉ đưa tin sang báo hoặc tặng sính lễ, chứ không hề có ghi chép cầu phong. Như việc của Lý Công Uẩn không hề có ghi gì về việc cầu phong. Một làn nữa, chữ nghĩa tiền nhân đã ghi rõ, đừng suy diễn theo bản ý.

    Về việc nhà Hồ, thì Hồ Hán Thương có được phong An Nam Quốc Vương:

    Như vậy, Khâm Định Việt Sử có ghi rõ năm 1403, vua nhà Minh phong (Hồ) Hán Thương làm An Nam Quốc Vương.

    Chưa ai nói việc sai sứ cầu phong là sai, cũng chưa có ai nói "lên ngôi vua là tự có sứ trung hoa qua tấn phong vương". Nhưng sai ở chỗ gắn liền với việc đi sứ 3 năm 1 lần.

    Tuy nhiên, nếu muốn bớt dây dưa, có thể dừng đề tài này ở đây.

    Nói loanh quanh quá, vẫn không có nguồn nào nói 3 năm xin sóc 1 lần.

    Việc lịch Việt tính sai hay tính đúng, không phủ nhận được việc có cơ quan thiên văn, tính lịch và tự tính lịch chứ không phải như những phát ngôn sai lầm như thế này:

    Còn về việc trình bày đoạn trích dẫn này

    Thứ nhất, không chứng minh được việc 3 năm xin sóc 1 lần. Thậm chí nếu cố gò ép theo cái từ bôi đậm gạch chân kia, thì là "mỗi năm".

    Nhưng tiếc là "mỗi năm" ở đây đang nhắc đến "vua" chung chung, tức là vua nào cũng thế. Như thực tế, các triều đại Việt mỗi năm đều có lễ ban sóc cả, ít nhất từ thời Lê Trung Hưng cho tới nhà Nguyễn:

    Sách "Lịch và lịch sử Việt Nam" của Gs. Hoàng Xuân Hãn - cùng nguồn với trích đoạn trên kia - khẳng định lễ ban sóc của Việt Nam. Chưa kể các đoạn trích khẳng định việc tự tính lịch ở Việt Nam.

    Đây cũng là câu Gs. Hoàng Xuân Hãn khẳng định: ban sóc chỉ là việc thỉnh thoảng, chứ không thành lệ.

    Một lần nữa, xin bớt trò nhét chữ vào mồm nhau vì chưa có bài nào nói việc tự làm lịch là dễ cả. Nó rất khó:

    Vậy đâu ra cái căn cứ để nói "làm lịch dễ"?

    Ngay như những người như Đặng Lộ, Trần Nguyên Đán, Nguyễn Hữu Thuận đều được khen là người giỏi tính toán mới làm được lịch, cho thấy làm lịch rất khó. Từ đầu đã nói như thế, cớ sao lại xuyên tạc ý của nhau?!

    Tổng kết lại:
    • Vẫn không đưa ra được nguồn sử liệu nào nói việc xin sắc phong và ấn dựa vào việc triều cống 3 năm 1 lần.
    • Vẫn không đưa ra được nguồn sử liệu nào nói việc xin sóc mỗi khi triều cống 3 năm 1 lần.
    Tuy nhiên cuộc tranh luận có những câu chữ mang tính chất xúc xiểm người tranh luận như "lười đọc", "xuyên tạc", "câu chữ cắt ghép", "cố tình hiểu sai" hay những việc việc gán ghép hàm hồ chữ nghĩa vào miệng người khác như:
    • mỗi triều vua lên, là TỰ NHIÊN hoàng đế Trung Hoa cho sứ sang tấn phong vương, có hay không chẳng quan trọng?
    • bác đọc không hiểu, chỉ trích dẫn đến đoạn cho sứ qua?
    • bác đừng xuyên tạc theo kiểu, nước ta tự cường, lên ngôi vua là tự có sứ trung hoa qua tấn phong vương.
    • nhân đây bác tưởng làm lịch dễ vì cứ nói nước ta tự làm lịch
    Việc thay đổi ngữ nghĩa của người khác để làm lợi cho mình thì chứng tỏ là bản thân sai rồi.
     
    Chỉnh sửa cuối: 27/4/22
  12. Osadar Mizutani

    Osadar Mizutani mãi yêu cụ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    30/4/08
    Bài viết:
    8,503
    Nơi ở:
    vô định
    Klq nhung cho mềnh chêm 1 tí đoạn in đậm có nghĩa là được vua tàu cho phép thì mới thuận lòng dân để cai trị ? => dân mình nghe theo lệnh của tàu từ khi nào vậy ? Từ khi nào cái chiếu sắc phong miễn cưỡng của tàu thành cái chuẩn mực cho việc thuận lòng dân thế ?
    P/s: trước lúc xin dc lịch tàu thì dân mình ăn cỏ thay cơm à bác
    P/s 2: nếu mình ko nhầm thì thực phẩm chính của bọn tàu về sau này mới là cơm nhé, trước đó nó là màn thầu và các chế phẩm tương tự
     
    Chỉnh sửa cuối: 27/4/22
    kalulu12345 and Ars_hold like this.
  13. leonsh

    leonsh I'm Blue ‍ ⚚ Mystic Mage ⚚ CHAMPION Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    18/1/07
    Bài viết:
    2,396
    Đúng rồi bác, mình đã nói rất rõ ở các post trước và ghi nguồn đầy đủ, trích dẫn lại:
    "Từ Đinh Tiên Hoàng đến Quang Trung, sau khi lên ngôi hầu hết đều sai sứ sang Trung Hoa xin cầu phong, nhưng trong rất nhiều trường hợp, chính “Thiên triều” Trung Hoa chủ động sai sứ sang sắc phong chứ các vua nước Nam không sang cầu phong.Điển hình như các vua triều Trần nhường ngôi nhau, chưa sang cầu phong: Trần Thái Tông (1225 – 1258), Trần Thánh Tông (1258 – 1278), Trần Nhân Tông (1279 – 1293).

    Hơn nữa, khi tiến hành cầu phong Trung Quốc, bên cạnh lợi ích dân tộc, các vị vua ở nước ta còn tính đến lợi ích giai cấp dòng họ mình, bởi ngay từ đầu họ đã nhận thấy sự cần thiết phải khẳng định chính thống, hợp pháp hoá sự tồn tại của triều đại mình, để ổn định “nhân tâm” và cũng là để làm chỗ dựa hậu thuẫn bảo vệ quyền lợi lâu dài của dòng họ. Điều này đồng nghĩa với việc họ phải sớm được “thiên triều” Trung Hoa phong hiệu. Xét thực tế, việc nhận phong vương của Thiên triều Trung Hoa ban cho vua Việt Nam có ý nghĩa khẳng định sự hợp pháp của triều đại đó với Thiên triều, Thiên triều có nghĩa vụ bảo đảm an ninh, toàn vẹn lãnh thổ cho quốc gia được phong vương, không thể vô cớ tự đem quân sang xâm chiếm trừ trường hợp đặc biệt nếu nước đó trái đạo trời"

    nguồn tạm, nhưng link chấm .edu chắc không dám lật sử đâu. cần sác sử thì mình link sau, đang buôn bán online bằng ipad : http://www.vns.edu.vn/index.php/vi/...trung-hoa-nhin-tu-van-de-sac-phong-trieu-cong

    p/s mà nhận sắc phong cũng là gì? Như mình đã nói rất nhiều post trước, chữ dài chắc ít ai đọc, chỉ lướt qua rồi quote hỏi, trong khi link mình đưa đã giải đáp rồi. Quan hệ bang giao việt-trung chưa bao giờ là bình đẳng, là quan hệ kiểu nước lớn- nước nhỏ. Cho đến bây giờ vẫn vậy, chả tha đổi gì. Cho nên anh em mới đá đê kiểu " đông lào quan ngại sâu sắc" chứ làm được cái gì? Nhưng nước nhỏ là vậy, nước việt nam ta luôn giữ gìn toàn vẹn lãnh thổ và mở mang bờ cõi, làm tiểu bá vùng đông nam á. Chưa có 1 triều đại trung quốc nào can thiệp được vào nội bộ nước việt nam.
     
  14. Ars_hold

    Ars_hold Tôi hèn.

    Tham gia ngày:
    22/12/08
    Bài viết:
    366
    Lúc đầu thì bảo là "nước ta tự cường, lên ngôi vua là tự có sứ trung hoa qua tấn phong vương" là xuyên tạc
    Lúc sau thì trích dẫn như thế này

    Theo lý luận của cùng một người như trên thì rõ link http://www.vns.edu.vn/index.php/vi/...trung-hoa-nhin-tu-van-de-sac-phong-trieu-cong là xuyên tạc.
     
  15. Osadar Mizutani

    Osadar Mizutani mãi yêu cụ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    30/4/08
    Bài viết:
    8,503
    Nơi ở:
    vô định
    Mình ko nói cái in đậm đầu tiên ( đoạn đó có sẵn quên xoá ) đoạn giữa ấy chủ yếu là cái “ thuận lòng dân “ để cai trị ( nếu không hiểu sai )
    P/s: a mà cái post kia chỉ trả lời mục in đậm thôi nhỉ ?
     
  16. LostWind

    LostWind Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    16/11/08
    Bài viết:
    700
    Tưởng còn gì hay mà dài chữ vãi lông các bạn ơiiiii
     
  17. leonsh

    leonsh I'm Blue ‍ ⚚ Mystic Mage ⚚ CHAMPION Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    18/1/07
    Bài viết:
    2,396
    Thôi ở đây bác nhé. Bác nói gì bác còn chả nhớ, câu 1 câu 2 lại kêu nhét chữ vào mồm bác. Ngay trong chuyện này, thì "HẦU HẾT"( nguyên văn trong trích dẫn) các vua việt nam đều sai sứ cầu phong, chỉ có ít là thiểu số. Bác lấy thiểu số để mà rút ra kết luận : là trung hoa sai sứ sắc phong vua việt? Mà ko thèm nhắc vế đầu là ta phải cho sứ đi sang xin tấn phong, thay đổi hoàn toàn ý nghĩa thế mà cũng kết luận được

    bác hỏi từ khi nào mà nước việt cần phải phong vương của trung hoa cho hợp lẽ thuận lòng trời để cai trị dân. Thì mình đã trả lời bác từ nhà Đinh đến giờ.
     
  18. í_no_good2099

    í_no_good2099 Mega Man GameOver Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    4/10/07
    Bài viết:
    3,436
    Một biểu hiện của sự dốt Sử là ngại đọc dài !suong
     
  19. Ars_hold

    Ars_hold Tôi hèn.

    Tham gia ngày:
    22/12/08
    Bài viết:
    366
    Đã nói rồi, "sai sứ cầu phong" và "sai sứ sắc phong" là 2 câu chuyện khác nhau. Một là chuyện của vua Việt, hai là chuyện của vua Trung Quốc. Hai cái đấy nó không phủ định lẫn nhau vì mỗi bên đều tự quyết định: vua Việt sai sứ sang nhưng chưa chắc vua Trung Quốc chấp thuận, và vua Việt không sai sứ nhưng vua Trung Quốc vẫn sắc phong. Chỉ có người không hiểu cái việc bang giao giữa hai nước mới lúc đầu cãi lấy được là không có chuyện "sai sứ sang sách phong", bị hớ thì mới vặn vẹo sang việc phải có "sai sứ cầu phong".

    Hơn nữa, các trích dẫn đều ghi rõ ràng là "sai sứ sang sách phong" hoặc tương tự như thế. Chối thế nào được?

    Chưa kể ban đầu là nói đến việc xin sắc phong theo triều cống 3 năm 1 lần là sai. Kể cả việc kết hợp cầu phong với 1 trong những lần triều cống cũng sai nốt vì việc thay đổi ngôi vị là việc bất thường.

    Cái việc xin sóc 3 năm 1 lần cũng hoàn toàn suy diễn từ một đoạn trích không hề thể hiện điều đó. Trong khi các đoạn trích của cùng Gs. Hoàng Xuân Hãn, trong cùng sách, đưa ra thì cố tình lờ tịt.

    Lời trước và lời sau tôi chưa sai một chữ nào, tôi còn tự trích dẫn lại để chứng minh lời tôi nói trước sau như một. Chỉ có anh là cố tình vặn vẹo thêm thắt vào ý của tôi để trốn tránh điểm sai của bản thân anh.
     
    Gin Melkior thích bài này.
  20. leonsh

    leonsh I'm Blue ‍ ⚚ Mystic Mage ⚚ CHAMPION Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    18/1/07
    Bài viết:
    2,396
    Đây là nguồn về việc xin sắc tấn phong thời nguyễn sẽ gộp chung với việc đi sứ. Nước ta vua lên ngôi rồi, mới xin sắc phong, đây là con đường ngoại giao. Chứ ko phải đợi sắc phong từ trung quốc rồi mới lên ngôi vua. Đường xá xa xôi, bác tính đi từ hà nội đến bắc kinh rồi về lại, đi nhanh là 1 năm cả đi cả về. Trích dẫn trong "quốc sử quán triều nguyễn(1968) , bang giao(trong khâm định đại nam hội điểm sử lệ) trang 17-19:
    [​IMG]

    Bác đọc kỹ, lễ tấn phong vương , nếu có, phải báo trước kì hạn cống tuế, để trung hoa sắp xếp, và sẽ đi sứ đúng kì hạn 3 năm và thông báo luôn việc đó

    p/s bổ sung cho bác thêm bảng đi sứ triều nguyễn
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
     
    Chỉnh sửa cuối: 27/4/22

Chia sẻ trang này