Sai nhé wisdom nó là biểu thị cho magic của nhân vật ảnh hưởng đến mag att và mag eva chứ trong DQ đứa nào đến lv cố định là học dc phép ko có chuyện học sớm hay muộn hết Wisdom (かしこさ), also localised as Intelligence, measures a character's natural cognitive ability. vấn đề nữa là xét độ máu chiến thì con marm tiền năng nó còn hơn ấy, con marm bình thường cũng ko bao giờ đánh hết lực nhưng bị cướp xác phát là nó đập cả hym avan lẫn lahart ra bã So cái này còn khập khiễng nữa giả dụ tính theo game, thì stat của thằng eleven chỉ số nào cũng trung bình ko nổi trội bất cứ cái nào hết. Theo manga và kịch bản game thì nó là dũng giả nên nó auto nhất nhưng theo cơ chế game thì giả sử cứ cho cả bọn max level solo từng đứa với nhau đảm bảo eleven chỉ ăn dc Rou với selena là cùng, sylvian với greig thì hên xui chứ đấu với những đứa chỉ số vượt trội 1 2 mục như matilna, camuz thì eleven còn khuya mới ăn dc So với avan thì thằng eleven này còn thọt hơn, bản thân avan trong dai nó ko phải là dũng giả hoàn toàn, nó chỉ là con cháu dòng họ quý tộc hết thời cũng ko phải là dạng dũng giả dc số mệnh lựa chọn gì cho cam mà nó đi du hành học hết đủ phép của dũng giả chưa kể còn thêm một đống phép của hiền giả lẫn phép phong ấn tạo kết giới diện rộng đủ kiểu lại còn chơi dc phép của class phù thủy như doragoruma, nhất là nó còn tự sáng chế ra cái avan strash là cái chiêu cực kỳ ưu việt trong khi ông eleven đi đến đâu cũng dc buff tận răng và dc dùng phép vì định mệnh nó cho phép nó như thế
Ok nếu ông muốn tách hẳn Wisdom ra để độc lập với lý thuyết manga. Thì việc Kel liên tục tẩy điểm, chuyển class và buộc phải thích nghi với tình cảnh, khác biệt hoàn toàn với tự ái nhảy class của Maam nhé. Tôi cũng ko muốn đi quá xa câu chuyện này vì so sánh chênh lệch thấy rõ rồi. Việc thằng Myst cuối truyện nhảy từ Maam sang Kel nó cũng thẳng tuột là nó cần cái xác thằng này hơn. Nếu nói tiềm năng dựa vào khả năng công thủ trong vô thức, thì trong mọi hoàn cảnh truyện Kel luôn được lôi ra để tạo điểm nhấn, so về tiềm năng bẩm sinh thì Maam rõ ràng là cá đuối rồi. Chỉ có nói tiềm năng tốt nhưng đầu game phế vì tính đụt là Popp thì mới hợp lý để mang ra so hơn thôi. Còn vụ Eleven tôi trả lời ông trên kia thắc mắc là Dai với Baran có heal và ko heal. Hay kể cả Gigadein hay Minadein thì vẫn như lúc trước dừng ở vụ khác vũ trụ này thôi. Không cùng thế giới ko xác định được độ mạnh yếu dù chiêu thức giống hay gần giống nhau. Dai có hàng độc quyền, Eleven có bộ skill đa năng. Ở đây cũng ko so sánh Eleven với các char trong nội bộ game bản 11, vì nó tăng đều chỉ số, kỹ năng, cũng minh chứng rõ nét cho việc ở đâu cũng cần có Hero. Còn câu chuyện Camus/Erik có kỹ năng cheat damg với Divide + x6 damg thì chả có 1 char nào đuổi được damg với nó chứ đừng nói là hero class. Passive Dully Deadly của nó ai mà chơi nổi.
Cái này truớc tôi cũng nói rồi cái wisdom phụ thuộc vào việc sớm học chiêu thì chỉ có trong DQ 4 ccò hầu hết các game nó đều là chỉ số magic. Còn nữa là manga dựa vào game thì đương nhiên việc lấy các kiến thức trong game để thảo luận là việc cần thiết vì nó sẽ rõ ràng hơn nhưng quan trọng là trong thời điểm truyện phát hành. Bộ dai nó dựa trên hệ thống 1 đến 3 nên lấy game thảo luận thì dựa trên game nó đang làm base là hợp lý nhất khó mà kéo system các game ra sau này dc vì nó lệch hẳn system đi rồi Vụ dai với baran dùng phép heal thì nhiều khả năng là do di truyền dấu ấn nhớ hồi tập 1 ông dai bắn 1 phép cũng ko nên thân mà ông bật ấn lên phát cài 1 đống phép cấp cao như bagicross với begirama luôn
Thì Manga thời điểm đó là mảng truyền tải những đặc tính mà game ko thể cho phép thể hiện tối đa, trong đó có hình ảnh đồ họa là 1 minh chứng điển hình. Cả 2 bộ Dai hay Roto đều là đi trước thời đại so với bản 3 năm 1988. Bây giờ tranh luận kiểu con gà có trước hay quả trứng có trước là không bao giờ có hồi kết. Nói Dai là tiền đề sáng tạo cho bản IV cũng đúng, mà nói bản III đã có định hình trước cho khái niệm tiềm năng tăng khả năng học chiêu sớm hơn dự kiến cũng đúng. Wiki của ông đưa là bên fandom, wiki tôi đưa ra bên Wikiorg cả 2 bên cũng đều ko nói rõ về vấn đề này. Mà khái niệm " Potentials " chỉ thể hiện rõ rệt nhất ở các bản game mới như bản VI và bản IX. https://dragon-quest.org/wiki/List_of_character_statistics#Wisdom Còn thực ra bài viết tôi trả lời trong tranh luận, còn là phải xem đối tượng trả lời tranh luận là ai. Nếu trả lời ông thì tôi sẽ phải tách bạch và cụ thể trên từng con số. Ko thể gom hết toàn bộ các nội dung gạch đầu dòng ở trên để thảo luận trong 1 phạm vi bài viết ngắn được. Tôi đưa ra vấn đề Kel điểm Wisdom cao hơn Maam để củng cố luận điểm đầu óc thông minh hơn, học tiếp thu tốt hơn là hợp lý nhất rồi. Chứ nó MP = 0 thì Wisdom coi như cũng = 0 nốt nếu chỉ quy vào magic point là ko được. Tôi cũng ko chê trách hay hạ Maam xuống mức độ phế nhân Tier F. Mà dựa vào mạch truyện để khẳng định rõ rệt nhất 1 điều. 70% những trận đánh ở đầu game, nếu đổi vị trí của Kel cho Maam thì team dũng sĩ còn thảm hơn. Vấn đề tuyến tính trong manga chỉ có ông Kamui bên Roto thời điểm đó là vừa sáng tác manga, vừa dẫn chứng, vừa giải thích hướng dẫn cho người đọc hiểu về game system một cách sát nhất có thể. Quyển Roto I tập 5 và 6 Kim Đồng mới xuất bản cũng dịch lời kiến giải của ông ấy rất rõ ở mục hậu truyện tản mạn rồi. Và theo logic chung của manga, tuyến tính của nó cực kỳ giới hạn ở thời gian. Cùng là rời party đi train, cùng một dungeon nhưng Avan thì ở tầng sâu, team Flora lại chỉ lóp ngóp ở trên. Rõ ràng xếp thực lực đội male đã hơn đứt female rồi. Chốt lại ý kiến thì tôi cũng đưa ra dẫn chứng ghép class và upgrade luôn rồi. Ông là người dịch thì ông biết chứ mấy ông ở trên ban đầu dựa vào đánh giá vẻ bề ngoài thì tôi dẫn ra thôi. Rõ ràng ở phần manga Roto II thằng Lee nó kiêm luôn 2 vai trò của Killa và Yao còn gì.
Căn bản có thời gian dịch được hết đống wiki đã là 1 vấn đề, dịch xong còn phải đem đi tham chiếu chuyên môn lại thêm 1 đống tgian nữa. Nội cái chuyện đem giả thuyết Dai giống bố, sequel ôm bom chết nên lên thiên giới thành thiên sứ hay ghép class để nâng cấp tuy ko phải 100% chính thức nhưng mục đích của 1 bộ manga spin-off như Dai đã tạo tiền đề và xây dựng hệ thống cho 1 con game sau đó 20 năm là bản IX, đã là 1 thành công quá tuyệt vời rồi. Vai trò của Roto II chỉ là khai thác sâu vào vấn đề Battlemaster, để sau này nó được hợp thức hóa thành main-serie hơn là các bản game DQ Joker thôi. Rõ ràng phân cấp ra thì cũng có thể thấy Crocodile là gần như thuần Warriors ăn no vác nặng, Hym tay bo gần như là MA. Kel, Larhalt cũng như Lee chắc kèo là Battlemaster - Gladiator rồi.
Thì sao? Giờ lại tiếp tục nhảy sang tiết mục so trình Flora và Avan? Hay ông đem theory Nóc Nhà ra để kiến giải thì ok tôi thua luôn khỏi phải trả lời tiếp 1 thằng làm thầy thiên hạ, vừa train cấp, vừa nghiên cứu thực nghiệm. Team human mà giỏi thế đã chả cần đến lượt Avan .
Động cơ khác nhau mà .. Con nữ hoàng chỉ cần vào động lvl 25 để lấy skill thôi.. Mà cái party đấy có muốn cũng chả xuống sâu được đâu :sure:
Dài dòng cái gì thế, t bảo so sánh khập khiễng vl chứ đã nói đến ai giỏi ai dở đâu. Muốn so thì lấy cái gì hợp lí hơn chứ hoàn cảnh giống nhau đéo đâu mà so
Tôi bảo này, tính tôi cực dị ứng kiểu tranh luận sổi ngắn dạng facebook comment. Bây giờ ông thích làm rõ vấn đề gì nói luôn để trả lời. Đừng cắt bài của tôi đang thảo luận với ông TQM minh_thang_pham thế. Xong cứ " đéo " với chả " vl " thì nói thật tôi dừng luôn, hiểu ko? Team Flora vào Dung train level ko có tgian và cũng ko đủ trình xuống tầng sâu nhất, xong.
Nói ngắn gọn vấn đề thế mà còn chưa hiểu thì thôi ông khỏi rep tôi. Ngáo chữ tự suy diễn ý người khác làm gì
Thông cảm, tôi cũng ko có nhiều sự tin tưởng với người lạ, nhất là khi đào lại topic này tầm 100 trang để tìm xem cái gì còn thiếu, cái gì thừa, né những kiểu bình luận gây war và 1 vài người ko có tính xây dựng thôi. Bài tôi viết trả lời ai thì cũng cố gắng dẫn cho đủ nguồn. Còn việc ông phản đối so sánh Avan và team chị em. Nói thật so sánh nam giới với nữ giới trong mấy bộ đề tài chiến đấu này vốn đã là ko công bằng. Nhưng sở dĩ phải đem Maam hay Flora lên thớt vì đơn giản vai trò của nữ trong bộ Dai quá drama và bị nhiều chi tiết thừa. Còn bên Roto thì khác và nếu nói là nó khô cứng hơn thì cũng ko vấn đề. Ví dụ như Astea vợ của Alan, nó ko chỉ có trình độ võ thuật như Maam late-game, như Yao Quyền Vương, còn có khả năng phân phối, cân bằng team như Princess Leona, còn có tài lãnh đạo như Queen Flora. Không 1 việc nào nó làm là thừa, từ cái hành động nhỏ nhất ở ngoại truyện là cắt tóc giả trang nam, chuyển hướng Assassin đi harass Long vương. Độ hiếu chiến của dàn nữ bên Roto ngang ngửa với nam giới, và cũng ít khi phải đem tình cảm ra lê thê câu giờ. Còn Yui và Lunafrea thì khỏi nói, máu chiến liều lĩnh khác gì Hyunckel phiên bản nữ.
tóm lại nội dung của dai hay mà combat nói chung tôi thấy chán vs chậm. . lớn thích bộ roto hơn ví dụ bé thích spidẻman lớn thích batman.
Đai 59 tập, roto 35 tập tính cả không cắt thì là 36 thì rõ ràng là tình tiết đai chậm hơn rồi.. Còn chán hơn thì .
Ko phải, Dai bản Kanz+ chỉ 25 vol. Roto I + II bản Kanz lên tận 49 vol. Roto dẫn từ Sequel Rubiss tới nửa đầu game DQ1. Mức độ rộng lớn của nó gấp 4 lần bộ Dai. Nếu hình dung tương đối thì Roto nó giống Tam Quốc Chí của Trần Thọ. Còn Dai giống TQDN của La Quán Trung. 2 bộ mang 2 chức năng hoàn toàn khác nhau. Ko thể đem ra so sánh với nhau được. Nếu Roto viết như kiểu Dai thì phải lên tới gần 100 vol. Mà đấy ko phải mục tiêu đề ra của ông Kamui, Yujii và nhà SE từ ban đầu. Lúc đầu tuyển Artist, ông Kamui ko được nhận, sau đấy phút cuối được gửi lời mời, nên xây dựng vai trò Hero kiểu đứa con thứ như Arus chính là hình ảnh rõ nét nhất của ông Kamui luôn.
Thế này vẫn là bị kim lừa rồi. Dai có 37 vol, Roto 21 vol, đấy là bản thường bên nhật. Dai bị kim cắt 20% là cùng còn roto thì kim nó cắt gần 50% Roto 2 chưa có Kan đâu ông ơi
10 chap/vol dài như Kanz rồi ông ơi, tính xem về VN quyển này trợ giá được tầm bao nhiêu đây Mà theo lý thuyết thì bản Kanz ngoài data world còn có thêm illustration art. Tính ra Roto II cũng có trang màu, world guide đầy đủ kém là mấy đâu. Còn nếu bảo ghép lại cho dài thành 20 chap kiểu bộ Rama 1/2 của bên NXB Trẻ thì cũng có thể coi là Kanz tương lai. Vậy xét về nội dung, cộng thêm quyển ngoại truyện Roto Returns thì số lượng nhân vật và gia phả cũng lên tới 4 5 thế hệ có lẻ rồi.
kan thì ít nhất phải 250 trang đổ lên, và roto 1 xuất bản là nguyệt san ko phải tuần san, roto 1 thì 1 chap của nó phải 40 trang, mỗi tập 6 đến 7 chap chưa kể world guide, art work lúc vẽ thô nhân vật cộng thêm mấy cái art work fan service kèm theo vài bản nháp từ các char trong game DQ nữa, Roto 2 nếu Kan thì ít nhất cũng phải 12 đến 15 chap 1 vol và đặc biệt là bản kan sẽ chia từng tập theo arc một cách hợp lý hơn chứ ko như vol lẻ thế này đâu. Ông đọc Kan roto 1 rồi sẽ thấy hết 1 tập thì thường là cái arc đấy cũng đạt mức trọn vẹn hoặc gần trọn vẹn rồi
Bộ Đai bị cắt nhiều hơn Roto mà nhỉ, roto chỉ nhớ là cắt về nguồn gốc imajin. Btw mấy em nữ bên Đai nhìn ngon mlem hơn
Ending cắt hơn chục trang, battle mỗi trận cũng cắt tan nát, ví dụ như cái trận Tao với Gorgona dài cũng gần 1 chap nguyệt san mà kim gói trong đúng 5 trang