Vàng biết Di vẫn nhắn tin, vẫn thích thằng khác mà vẫn muốn cưới cũng hài. Rồi cái đoạn chia sẻ của Di khi bị Vàng kéo về nhà, trốn ra gặp ng quen nhưng lại bị đưa về chính nhà Vàng. Mình thấy vẫn là hủ tục, nó vượt quá mức độ tác động về tâm lý như vd ở con gái tp mà sang cả vật lý rồi.
Cái sai ở đây là cách chúng ta đối xử với nhau, đối xử với phụ nữ. Nếu tục kéo vợ diễn ra như truyền thống, tôn trọng ý muốn người con gái, và chuyển lên 18 tuổi theo pháp luật hiện tại thì lại là câu chuyện khác. Tương tự tục đòi của hồi môn của Ấn vốn là quà tặng của gia đình cho con gái thì lại biến tướng thành nguyên nhân bạo hành, sát hại cô dâu. Một bộ phim rất riêng về một cô gái, về một tục lệ rất riêng nhưng lại có sự đồng cảm chung với nhiều quốc gia ở chỗ đó.
Tưởng của hồi môn là nhà gái đưa cho nhà trai. Sao lại thành nguyên nhân bạo hành nhỉ? Đưa ít quá à? Nói chung mình khá ghét mấy ng đàn ông trg phim: ông bố nát rượu mồm bảo tuỳ con song lại cấm trốn vì mấy cái sính lễ, vì bữa nhậu; ghét thằng Vàng vì ko giữ lời, nhu nhược, gái nó ko thích còn bám lấy, mặt cũng rất muốn đấm (đoạn ở chợ); thằng anh họ của Di vì ko bảo vệ em mà còn chở về chỗ nó vừa trốn ra. Video quả của hồi môn ở Ấn Độ, nhiều vkl https://www.tiktok.com/@huerohin_ando/video/7202652833252920603
thì cũng giống như người Kinh ở quê hoặc ngay cả ở TP mà dân trí thấp thì học xong cấp 3 ko học tiếp lấy chồng thôi có ông người Mông phiên dịch cho phim biết tục kéo vợ này mà chưa từng thấy lần nào diễn ra bạo lực như trong phim mà, đạo diễn bảo là quay được 100h phim, không ở đó liên tục mà quay được toàn đoạn đắt giá kể cũng là quá may mắn luôn rồi
Vì đây là phim Việt Nam, đang chiếu rạp. Phim tài liệu Việt Nam ra rạp đã không dễ dàng, mọi người có thể cố gắng không chia sẻ các link lậu, tôn trọng bản quyền phim được không?
Source từ đâu nhỉ, Galaxy Play mới để trạng thái sắp chiếu 13/4 thôi? Không biết có phải phim thuê không, anh em có thể đợi phim ra mắt trên đây rồi ủng hộ nhé. https://galaxyplay.vn/title/children-of-the-mist
Tôi có thể thao túng tâm lý một đứa trẻ dễ dàng, nên việc đạo diễn và ê kip mớm ý cho cô bé dân tộc ít học, ít hiểu và đang tuổi náo động tâm sinh lý là chuyện còn.. dễ hơn. Vấn đề là tôi xem nhiều phim, nhưng rất ít phim tài liệu, nên cảm giác sự thật bị bóp méo sau khi xem phim này của tôi thiếu rõ ràng, do tôi chưa biết phim tài liệu bình thường có thể tác động vào nhân vật/diễn viên bằng cách đó ko? Những phim tôi từng xem thì không, tôi không có cảm giác ống kính và tương tác ngôn ngữ can thiệp thô bạo vào cuộc sống của nhân vật như vậy. Đổi bối cảnh là một cô bé vùng đồng bằng sẽ không phức tạp đến thế (và cũng chẳng có gì đáng xem). Điều đó đặt ra câu hỏi liệu bối cảnh vùng cao của người dân tộc Hmong, với nhiều hủ tục và tư duy lạc hậu/thiếu văn minh có đủ tạo ra khác biệt cho câu chuyện? Này theo ý tôi, là chưa đủ.
Đạo diễn cũng là người quay chỉ có mình Diễm, cả ekip đoàn phim có thêm mỗi 2 người sản xuất kiêm dựng phim thì ở HN và tham gia khâu hậu kỳ và phát hành. Tiếp xúc với Di chỉ có Diễm, một cô gái người Tày cũng trẻ tuổi. Xem phim bạn cũng thấy luôn những đoạn Diễm thoại với Di không giấu diếm gì. Lúc Di đi theo Vàng, Diễm có can thiệp khi lo lắng cho Di nhưng chả có tác dụng gì. Việc Vàng kéo Di thì Diễm càng không thể thao túng. Một cô gái trẻ đến nơi xa lạ mà lại điều khiển được cả gia đình nhà Vàng??? Còn chọn bối cảnh miền núi vì đạo diễn cũng là người dân tộc, tất nhiên sẽ thấy thân quen hơn với cuộc sống vùng núi cao so với đô thị.