Heroes 3 - Những bí ẩn cuối cùng.

Thảo luận trong 'Heroes of Might and Magic' bắt đầu bởi heroes_of_might, 20/10/06.

  1. heroes_of_might

    heroes_of_might GameVN Member Moderator

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,722
    Nơi ở:
    Ashan
    Tuy tớ làm mod box này khá lâu nhưng vẫn là lính mới so với nhiều bạn ở đây. Rất nhiều bài viết trong box này tớ vẫn chưa biết hết. Hôm nay có thời gian lôi mấy topic cũ ra đọc thấy mọi người chơi Heroes 3 khá nhiều và trình độ phải nói là cũng rất cao. Tớ rất vui và vinh dự khi được quen mọi người.

    Nhân đây mình lật lại lịch sử, nói một chút về H3 cái nhỉ. Có một số cái tớ thấy mọi người vẫn hiểu nhầm.
    http://forums.gamevn.com/showpost.php?p=1829429&postcount=90
    Mọi người khi theo dõi các tướng thấy hay có mục +5% vào kĩ năng abc nào đó khi lên level. Cái này là cộng vào kĩ năng abc đó chứ không phải cộng vào hiệu quả mà kĩ năng đó mang lại.

    VD như Isra hay Vidomina thành Necro có khả năng tăng xương 5%. Cái này là cộng vào Necromancy. Ở lv10 và expert Necromancy thì tỉ lệ xương thu được sẽ là 30% + (10-1)*5%*30% = 43,5%
    Thông thường mọi người nghĩ là 30% + 10*5% = 90%. Cái này không chính xác đâu.
    Nếu có thêm Necromancy Amplifier thì cũng chỉ tác động đến kĩ năng Necromancy của tướng chứ không cộng trực tiếp vào số xương mình thu được.

    Tổng quát là:
    Bản thử nghiệm là H3 Complete chuẩn.

    Cách tính này có thể áp dụng cho tất cả các tướng chuyên về một kĩ năng nào đó như Tazar, Crag Hack, Kyrre, Elleshar ...

    Mọi người ai muốn bàn luận về Heroes 3, những điều bí ẩn cuối cùng thì vào hết đây nhé :D
     
  2. Sabrina

    Sabrina Phù thủy nhỏ

    Tham gia ngày:
    13/11/03
    Bài viết:
    2,538
    Nơi ở:
    Ngã ba sông
    Uhm,về cái vụ mà các tướng có kỹ năng đặc biệt liên quan đến Secondary Skill thì cũng khá mù mờ,có người nói là mỗi lần lên lv được 5%,có người thì bảo là chỉ bắt đầu tăng khi kỹ năng đó đạt Expert.Tui đang test thử nhưng chưa có kết quả chính xác ,HOM thử kiểm tra cùng xem sao
     
  3. heroes_of_might

    heroes_of_might GameVN Member Moderator

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,722
    Nơi ở:
    Ashan
    Cái này là chính xác đó, không cần test đâu.

    Còn một số bí mật nữa cũng khá thú vị. Bật mí thêm 1 cái nữa.
    Trong H3 có 2 tướng dùng Ballista siêu đẳng, hơn hẳn so với các tướng khác. Dù cùng là tướng chuyên về Ballista, cùng level nhưng damage tạo ra khác nhau rất nhiều.
    Một là Gurnisson. Thằng kia thì quên mất tên rồi, hình như là Pasis của thành Conflux thì phải.

    Ai còn tuyệt chiêu hay bí mật gì thì share nốt đi nào. Anh em bàn luận phát chót về H3 trước khi toàn tâm toàn ý chuyển sang H5 :D
     
  4. tofu3891

    tofu3891 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    1/1/06
    Bài viết:
    181
    Nơi ở:
    Hoàng Thổ thành
    Gurn thì damg đương nhiên khác rồi. Tướng chuyên công của thành thú lớn chủ yếu tăng về att skill, các con khác làm sao bì được??? Con nầy mà vô WoG đánh thì chỉ còn biết hận đời vô đối vì comm thêm cả Can Shot ngay từ trận thứ 2, số Balista tăng theo công thức (lvl tướng/4 + 1) (hình như thế), Balista Shot Twice, cầm thêm cái cung vàng vào người nữa thì một phát bắn ở lvl 20 - 25 thì :o
     
  5. heroes_of_might

    heroes_of_might GameVN Member Moderator

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,722
    Nơi ở:
    Ashan
    Không phải cái mới nhưng chắc là không phải ai cũng biết.

    - Con Psychic Elemental, quân cấp 6 thành Conflux, đánh bằng Mind. Vì lý do này mà tất cả những quân nào immune to mind spell sẽ chỉ nhận 50% damage từ các đòn tấn công của Psychic Elemental
    - Tương tự nâng cấp của nó là Magic Elemental đánh bằng Magic. Tất cả những quân nào miễn dịch với phép thuật chỉ phải nhận 50% damage từ các đòn tấn công của Magic Elemental.
     
  6. Sabrina

    Sabrina Phù thủy nhỏ

    Tham gia ngày:
    13/11/03
    Bài viết:
    2,538
    Nơi ở:
    Ngã ba sông
    Uhm,tớ đang có tham vọng viết về tất cả những thứ tạm gọi là chiến thuật,thủ thuật trong Hr3,bản thảo thì đã xong,hy vọng có thể post lên xin ý kiến đóng góp của bà con cô bác trong một tương lai gần.Nội dung thì đại loại như cách phát triển của các thành,cách mở rộng và kiểm soát bản đồ,một số tính năng đặc biệt của các quân mà ít người chú ý đến,công dụng và cách dùng một số loại phép thuật...
    (Dạo này đang bận quá,ý định thì tốt nhưng không biết có thành công hay không=(( )
     
  7. gaudom

    gaudom Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    9/8/06
    Bài viết:
    8
    Tớ thì lại không nghĩ như cậu,sau khi tăng 1 lv thì 5 % tăng thêm sẽ được so sánh với lv ngay trước đó chứ không phải so sánh với lv ban đầu,có thể hiểu nôm na là giống trường hợp lãi mẹ đẻ lãi con,chẳng hạn trong thí dụ của cậu tại lv 10 thì lượng % cộng thêm sẽ là: 30% *(1,05 mũ 10)=48,8% chứ không phải là 45 % như trong công thức của cậu,tuy ở lv thấp thì sự khác biệt không đáng kể nhưng khi tướng lên lv 30+ thì sẽ thấy sự khác biệt rất rõ ràng

    Tớ chỉ nhận thấy sự khác biệt lớn nhất là của Gurninson,thứ nhất là sử gia tăng atk khi lên lv của Hero thành stronghold và thứ hai là comander(trong phiên bản WOG) của nó có khả năng cộng thêm 1 balista khi up 4lv.Những ai chỉ quen chơi với phiên bản SOD thì khi chơi WOG chắc hẳn sẽ shock với các tính năng mới của nó mặc dù nó cũng chỉ là H3.

    À,có ai chơi thử H5 chưa vậy,riêng với cá nhân tớ thì thấy thật thất vọng...
     
  8. heroes_of_might

    heroes_of_might GameVN Member Moderator

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,722
    Nơi ở:
    Ashan
    Cái này tớ biết chắc chắn, không sai được đâu mà sợ :D
    Cách kiểm tra đơn giản nhất là tạo một cái map, vào map editor chỉnh lên là xong liền à.

    Với Vidomina, Isra thì lưu ý khi đánh những quân ít HP như Peasant thì lượng xương sẽ lên ít hơn bình thường. Với những quân có HP lớn hơn thì tỉ lệ được tính như trên.

    Mọi người có thể Test trên Tazar, Elleshar hay Crag Hack cũng sẽ cho kết quả tương tự.
     
  9. heroes_of_might

    heroes_of_might GameVN Member Moderator

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,722
    Nơi ở:
    Ashan
    Hình ảnh minh họa đây nhé. Tướng vidomina level 10 với expert necromancy.

    [​IMG]

    Đánh với 31 Peasant chỉ ra được 1 ske.
    Đánh với 1000 Griffin ra 450 ske
    -> Số xương kiếm được = 30%*(1+10*0,05)=45%
    Công thức tổng quát đã nêu ở bài viết đầu tiên.

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
     
  10. heroes_of_might

    heroes_of_might GameVN Member Moderator

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,722
    Nơi ở:
    Ashan
    Còn đây là hình minh họa cho Elleshar, tướng chuyên về Intelligence. Công thức tính mana tương tự như trên.

    Xong vụ 5%. Mọi người ai còn thắc mắc gì nữa thì hỏi luôn.
    Ai có bí mật gì khác thì cũng share luôn nhé :D

    [​IMG]
     
  11. heroes_of_might

    heroes_of_might GameVN Member Moderator

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,722
    Nơi ở:
    Ashan
    Coi bộ topic này mỗi mình tớ solo, hơi buồn đấy nhỉ. Tất cả cùng tham gia nào.

    Mọi người có biết tướng Tazar thành Fortress có gì đặc biệt không. Kĩ năng tăng Defense thì chắc ai cũng biết rồi nhưng ngoài ra còn một thứ nữa chắc chắn không nhiều người biết.

    Cái gì vậy :D
     
  12. heroes_of_might

    heroes_of_might GameVN Member Moderator

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,722
    Nơi ở:
    Ashan
    Không ai có câu trả lời à. Vậy tớ đưa ra lời giải nhé.

    Tazar khi lên level cao ngoài việc tăng Defense còn tăng cả khả năng kháng phép thuật. Cái này không được ghi trong description nên ít người nhận ra.

    Mọi người ai đang chơi H3 có thể thử lại :D
     
  13. onlylovehihi

    onlylovehihi Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    2/7/06
    Bài viết:
    200
    Nơi ở:
    IGN
    cái topic nè như kỉu để anh solo 1 mình nhỉ :D
    vậy anh cho em hỏi tí nha : cái bản 3.57 quân ở ngoài thành sau 3 tuần là di chuyển đc ( mỗi ngày 1 ô ) vậy sao 3.58 đứng im hoài zây
     
  14. heroes_of_might

    heroes_of_might GameVN Member Moderator

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,722
    Nơi ở:
    Ashan
    Anh bỏ chơi H3 từ trước khi bản WoG ra mắt nên hầu như không cập nhật thông tin về nó. Có câu hỏi gì em post vào mục hỏi đáp, sẽ có người chuyên về WoG giải đáp cho em. Topic này chỉ để mọi người share những điều độc đáo mà mình biết thì hay hơn.

    Thêm một bí ẩn nữa của H3 này :
    - Storm Elemental và Ice Elemental là hai xạ thủ của thành Conflux. Cái này chắc ai cũng biết rồi. Ngoài khả năng bắn xa thì chúng còn no melee penalty nghĩa là đánh cận chiến không giảm damage. Cái này không hoàn toàn chính xác. Nói cách khác là damage có giảm đi khi đánh cận chiến. Lại một lỗi nữa mà chắc chắn ít người để ý.
     
  15. onlylovehihi

    onlylovehihi Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    2/7/06
    Bài viết:
    200
    Nơi ở:
    IGN
    tuy thoi a nha :D mấy con nè nổi tiếng khắc tùm lum à
    cái nè em để ý nhiu òi nhưng em ko quan tâm lắm nên ko post
     
  16. Sabrina

    Sabrina Phù thủy nhỏ

    Tham gia ngày:
    13/11/03
    Bài viết:
    2,538
    Nơi ở:
    Ngã ba sông
    Uhm,còn có Titan không bị trừ này,còn có Magi bắn full dam với các quân ngoài thành khi thủ thành,Pegasi làm cho Hero đối phương tốn 2 mana khi dùng phép trong trận đấu,2 tướng cùng điều kiện thì cầm chim lửa hay thiên thần lực đi đều như nhau...Mí cái nhỏ nhặt này tớ đang tập trung viết lại cho có hệ thống,chắc chỉ mấy hôm nữa post lên cho bà con xem
     
  17. Sabrina

    Sabrina Phù thủy nhỏ

    Tham gia ngày:
    13/11/03
    Bài viết:
    2,538
    Nơi ở:
    Ngã ba sông
    Như đã hứa,tớ thử viết ra đây vài dòng nhận xét chung chung,HOM xem thử,nếu thấy hữu ích tớ sẽ viết tiếp,nếu bà con cô bác nào có thời gian có thể bổ xung thêm,Sab xin cám ơn trước

    Các bạn thân mến
    Hr3 là một game chiến thuật đã phát hành từ lâu,tuy nhiên nếu so sánh với các trò chơi cùng thể loại thì số lượng người chơi ít ỏi hơn nhiều.Một phần vì trò chơi có khá nhiều điểm,nhiều bí mật cần thời gian tìm hiểu và khám phá.Muốn chơi được và chơi giỏi Hr3 không chỉ trong một sớm một chiều làm quen ,luyện tập là có thể được,mà ít ra cũng phải kéo dài hàng tháng,hàng năm.Do đó nhiều người thấy nản và bỏ,mặc dù đều gật đầu công nhận đây là một game chiến thuật hay và rất có chiều sâu.Trên thực tế thì đây là một thành công vang dội của hãng 3DO(híc không hiểu vì sao bọn này lại bị phá sản nhỉ?).Với tham vọng đưa Hr3 trở nên phổ biến và giúp đỡ những người mới chơi làm quen nhanh với trò chơi,Sab viết bài này và hy vọng nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các bạn.
    Thực ra thì những gì Sab viết trong bài này có thể không mới mẻ với một vài người chơi Hr3 lâu năm,nhưng khi Sab đi đấu với phần lớn các đối thủ,kiến thức của họ về Hr3 thực ra chưa hoàn toàn đầy đủ.Một phần vì họ được người khác bảo cho cách chơi,một phần họ cũng ngại đọc các bản Faqs bằng tiếng Anh.Bài viết này được bắt nguồn từ ý tưởng của Hokata trong một bài viết bên GFV,hy vọng có thể giúp ích một phần nào đó cho các bạn trong việc tìm hiểu và yêu thích Hr3.
    Còn một điểm tớ muốn chú thích thêm với các bạn là các thông tin tổng quan về hệ thống quái vật,hệ thống thành trì,phép thuật,địa điểm trên bản đồ,các bạn có thể tìm thấy đầy đủ trong Thư viện lưu trữ của Box Heroes.Bài viết này chỉ góp một số ý kiến về chiến thuật chơi và một số thông tin bổ xung thêm thôi.

    1)Một số vấn đề lưu ý chung
    Theo ý kiến của đa số người chơi thì mấu chốt để dẫn tới chiến thắng trong một trận Heroes là khả năng mở rộng và kiểm soát bản đồ,ai làm được điều này tốt hơn thì người đó sẽ có cơ hội chiến thắng cao hơn.Heroes tuy là một game chiến thuật nhưng yếu tố may rủi cũng là một điều đáng phải bàn đến.Chẳng có một bản đồ nào mà đồ vật,khoáng sản,thành trì,hero xịn chia đều cho các bên,sẽ có bên nhà giàu,sẽ có bên nhà nghèo,sẽ có bên vớ được Valeska 20 Archer ngay từ tuần đầu tiên,nhưng cũng sẽ có bên ngậm ngùi với toàn tướng lởm khởm.Nếu biết mở rộng bản đồ và kiểm soát tốt thì yếu tố may rủi sẽ được giảm thiểu,bởi dù sao thì “trời cũng không phụ lòng người”.
    Là một game chiến thuật nên không có một công thức chung,một kiểu mẫu nào áp dụng cho tất cả các trận đấu cả.Lý thuyết thì trước sau cũng chỉ là lý thuyết mà thôi.Cái quan trọng nhất là khả năng tùy cơ ứng biến của mỗi người chơi trong từng trận đấu cụ thể.Điều này chỉ có được nhờ đầu óc và kinh nghiệm chơi của các bạn mà đúc rút thành.
    Rất không nên áp dụng các cheat,các mánh khóe “đểu” khi chơi Heroes.Game chiến thuật mà dùng cheat thì đúng là tệ không còn gì để nói,vì nếu thắng cũng chẳng lấy gì làm vinh dự cả.Cheat chỉ nên áp dụng để kiểm nghiệm các nhận định của mình trong trò chơi mà thôi,còn nếu khi thi đấu mà chơi vậy thì có ngày quên đường về quê mẹ lun >.<
    2)Một số điểm cần biết (mà ít người để ý T_T)
    *Lực đi của tướng
    Lực đi của tướng được tượng trưng bằng một thanh màu xanh sát bên trái chân dung của thằng tướng.Đây là một trong những điểm cần lưu tâm nhất khi chơi Hr3,vì nó là yếu tố chủ yếu giúp ta mở rộng và kiểm soát tốt bản đồ
    Lực đi của tướng phụ thuộc vào các yếu tố sau đây
    -Quân mà tướng đó mang trong người:Lực đi của tướng phụ thuộc vào loại quân “có speed thấp nhất” trong đội hình,speed của quân mà tướng mang theo càng cao thì tướng đi được càng xa.Tuy nhiên có một điểm mà ít người để ý là lực đi này phân chia theo các khoảng cụ thể
    +Speed từ 1-4: đi được 15 bước(bước chính là số mũi tên màu xanh khi ta di chuyển tướng trên bản đồ)
    +Speed 5:đi được 16 bước
    +Speed từ 6-7:đi được 17 bước
    +Speed 8: đi được 18 bước
    +Speed từ 9-10:đi được 19 bước
    +Speed từ 11 trở lên:đi được 20 bước
    Thường thì quân có speed thấp đa phần là quân lởm,do đó nếu trong đội hình mà có quân speed 11 đi chung với quân có speed 5 chẳng hạn,nếu quân có speed 5 mà số lượng ít thì ta chém chết nó ngay cho nhẹ gánh
    Phân loại như trên cũng đem đến cho chúng ta một kết luận mà lâu nay nhiều người lầm tưởng là mang quân speed càng cao thì đi càng xa,sự thực thì lực đi của tướng phụ thuộc và speed của quân nhưng ở trong các khoảng quy định.Do vậy hai con tướng trong cùng điều kiện như nhau thì cầm Chim lửa (speed 21) và cầm Thiên thần chưa nâng cấp(speed 12) có lực đi là như nhau!
    -Điều kiện đường xá:Tướng đi được nhiều hay ít còn phụ thuộc vào yếu tố thứ 2 là vùng đất mà con tướng đó đang đặt chân lên.Có loại đất làm tăng lực đi cho tướng,có loại đất làm giảm lực đi của tướng.Cụ thể như sau
    +Các loại đất Dirt,Grass,Lava,Subterranean:Lực đi không thay đổi(100%),tức là y như trong bảng phân loại tui vừa trình bày ở trên.Muốn biết loại đất mình đang đứng tên gọi là gì,bạn chỉ cần chuột phải vào vùng đất đó để xem thông tin .
    +Các loại đất Rough giảm lực đi 25%,Sand và Snow giảm lực đi 50%,Swamp giảm lực đi 75%.Đây là các vùng đất xấu,không nên lội vào.
    +Các loại đường Dirt tăng lực đi 25%,đường Gravel tăng lực đi 35%,đường Cobblestone tăng lực đi 50%.Đây là các loại đường mòn hay còn gọi là đường chính nối giữa các thành trì với nhau.
    (Chú thích:Mỗi một loại thành có một vùng đất đặc trưng riêng,và tên gọi tiếng Anh của nó như sau
    + Castle,Rampart,Conflux:Grass(Đồng cỏ)
    +Tower:Snow(Đất tuyết)
    +Inferno:Lava(Đất dung nham núi lửa)
    +Necropolis:Dirt(Đất thịt)
    +Dungeon: Subterranean(Dưới lòng đất)
    + Stronghold:Rough(Đất ghồ ghề)
    + Fortress:Swamp(Đất đầm lầy)
    Ba loại đường mòn tăng lực đi là Dirt(Đường đất,thường có ở thành Stronghold,thành xương),đường Gravel(Đường sỏi nhỏ,có ở hầu hết các thành như thành Chim lửa,thành thiên thần,thành Rampart…)Còn đường Cobblestone(Đường sỏi to) thì ít gặp hơn.Chủ yếu hay gặp là đường sỏi nhỏ nối giữa các thành trì với nhau.
    -Kỹ năng mà tướng học(liên quan đến khả năng di chuyển)
    Có 3 kỹ năng liên quan đến khả năng di chuyển của tướng là Logistic,Pathfinding và Navigation,tuy nhiên Navigation là kỹ năng dùng cho đi biển,mà nói chung khi chơi Hr3 người chơi thường loại bỏ để tránh mất thời gian.Ở đây ta chỉ xét đên hai kỹ năng là Logistic và Pathfinding
    +Logistic là kỹ năng làm cho tướng tăng lực đi ,với 3 cấp kỹ năng là Basic,Advanced và Expert Logistic,tướng sẽ đi xa hơn 5,10 và 15% so với bình thường.
    +Pathfinding là kỹ năng giúp cho tướng ít bị trừ lực đi khi đi trên các vùng đất xấu như Sand(Cát ),Rough(Đất gồ ghề),Swamp(Đất đầm lầy) và Snow(Đất tuyết),nếu đi trên các vùng đất khác ngoài 4 vùng đất kể trên thì kỹ năng này không thể hiện tác dụng(tức là lực đi vẫn tính toán như bình thường).Lực đi cụ thể của tướng khi có Pathfinding trên các vùng đất xấu như sau:
    Rough :125%, 100%, 100% ,100%. Sand :150% ,125% ,100%, 100%. Snow :150%, 125%, 100% ,100%. Swamp:175% ,150% ,125% ,100%.
    Bốn chỉ số sau tên các vùng đất lần lượt là:lực đi khi chưa có Pathfinding,lực đi khi có Basic,Advanced và Expert Pathfinding.Mỗi một cấp của Pathfinding lần lượt tăng lực đi của các tướng trên vùng đất xấu lên 25%.Khi tướng đã có Expert Pathfinding thì khi đi trên các vùng đất xấu không bị trừ lực đi,tức là giống hệt như khi đi trên các vùng đất như Grass,Dirt,Lava và Subterranean.
    -Đồ vật mà tướng mang theo:
    Có hai thứ đồ vật làm tăng lực đi của tướng trên bản đồ là “Găng tay đi xa” và “Giày đi xa”,hai thứ đồ được game đánh giá là khá xịn và thường được các quái vật tương đối khó nhằn canh giữ.Nếu gặp hai thứ đồ này thì nên tập trung lực lượng ưu tiên chiếm lấy,sẽ rất có lợi về lâu dài.Hai thứ đồ này có tỷ lệ hỗ trợ đi xa khác nhau.Giày đi nhanh có tác dụng tăng từ 5-6 bước đi của tướng,còn găng tay có tác dụng tăng 3 bước đi của tướng.Ta có thể đeo 2 cái găng tay đi xa,nhưng tác dụng cũng chỉ như đeo một cái mà thôi

    Ngoài ra còn có 3 đồ vật làm tăng lực đi của quân trong khi chiến đấu,đó là vòng cổ tăng 1 speed,áo gió tăng 2 speed và nhẫn đeo tăng 1 speed.Nhiều người lầm tưởng rằng 3 đồ vật này tăng speed cho quân thì sẽ tăng lực đi cho tướng,nhưng thực ra không phải,lực đi của tướng chỉ phụ thuộc vào speed gốc của quân mà thôi


    *Kích thước bản đồ
    Bản đồ trong Hr3 là bản đồ hình vuông,có thể có lòng đất hoặc không.Bản đồ có 4 loại kích thước là S:36x36,M:72x72,L:108x108 và XL:144x144
    Các con số ghi sau ký hiệu bản đồ chính là số bước đi của tướng để đi hết một cạnh của bản đồ đó.Ví dụ một tướng cầm Chim lửa,không có kỹ năng hay đồ vật hỗ trợ đi nhanh,giả sử có một đường đất sỏi to chạy song song với một cạnh của bản đồ thì muốn đi hết bản đồ,cần 144:(20x1,5)=4,8 ngày mới đi hết bản đồ.Còn nếu như là Kyrre,tướng chuyên ngành Logistic,lv 17 chẳng hạn,cầm một con chim lửa và 2 đồ tăng lực đi,kỹ năng Logistic Expert thì thời gian đi hết con đường đó là… gần 2 ngày(một con số thật kinh hoàng).Còn nếu Kyrre ở lv 100,cầm chim lửa,đi trên đường sỏi to,Expert Logistic,có một giày đi xa và một găng tay đi xa thì lực đi của Kyrre sẽ là 20x(1+99x5%+30%+50%)+5+3=143 bước,tức là chỉ cần một ngày,Kyrre sẽ đi hết bản đồ >.<


    So sánh trên để thấy rằng việc tăng lực đi cho tướng là vấn đề mấu chốt trong việc mở rộng và kiểm soát bản đồ,chìa khóa của chiến thắng trong một trận Hr3
    *Số lượng quân trên bản đồ
    Muốn biết số lượng các quân đứng trên bản đồ thì chỉ cần phải chuột vào quân đó là ta có thể ước lượng được,cụ thể như sau
    Few:1-4.Several:5-9.Pack:10-19.Lots:20-49.Horde:50-99.Throng:100-249.Swarm :250-499.Zounds:500-999.Legion: 1000+.Ngoài ra thi thoảng còn gặp một con số khủng khiếp hơn nhiều ,đó là K,ví dụ 13 K Skeleton tức là có 13 000 quân Skeleton.
    Về lý thuyết cơ bản là như vậy,còn trên thực tế có một số điểm lưu ý sau
    -Nếu là quân canh đường chính trong những tuần đầu tiên chẳng hạn,thì số lượng thường lấy ở khoảng dưới ,ví dụ trong tuần 1 mà có Lots Skeleton canh đường chính,ngoài ra không canh gì cả,thì số lượng chỉ tầm hơn 20 con một chút
    -Nếu là quân canh đồ vật hoặc từ 2-4 thứ tạp nham như gỗ ,tiền,đồ vật cấp thấp thì nên cẩn thận,vì số lượng thường ở khoảng trên,ví dụ như Lots quân canh một đống gỗ,một hòm tiền và một đống lửa chẳng hạn,thì chí ít cũng phải tầm từ 40 con trở lên
    -Trong các nhà thử thách như nhà giải cứu thiên thần,nhà rồng,nhà đánh quân lấy tiền và khoáng sản… thường có một đạo quân nâng cấp đứng chung với vài đạo quân chưa nâng cấp.Bằng cách vào nhà đó và thăm dò(tức và vào nhà đó mà không đánh nhau,sau đó ấn chuột phải lên nhà thử thách để xem số lượng),ta có thể biết gần chính xác số lượng quân trong đó mà quyết định có đánh hay không.Ví dụ:vào một nhà giải cứu thiên thần mà thấy có Pack Griffin nâng cấp và Lots Griffin chưa nâng cấp,thì chắc chắn đó là nhà có 50 con Griffin và sẽ cứu được một thiên thần,còn nếu thấy có Lots quân nâng cấp và Throng quân chưa nâng cấp thì có thể cứu được 3 hoặc 4 chú thiên thần.
    -Số lượng quân trên đường tăng dần theo từng tuần và từng tháng,ta nên chú ý quan sát sự thay đổi này để có thể đoán được số lượng quân.Ví dụ tuần 3 là Lots mà sang tuần 4 chuyển thành Horde thì số lượng Horde này chỉ tầm hơn 50 con một chút
    *Cách tính Luck và Morale
    -Luck là một chỉ số biểu hiện sự may mắn của toàn quân đội trong trận đấu,nó có biểu tượng hình cái móng ngựa phía dưới chân dung của con tướng.Ý nghĩa của luck là khi tấn công,quân sẽ có cơ hội tăng gấp đôi sát thương lên kẻ địch.Luck có 4 giá trị là 0,1,2,3.Bình thường thì tướng có trị số luck bằng 0,khi có kỹ năng Luck hoặc các đồ cộng Luck thì trị số này sẽ tăng lên.Trị số luck càng cao thì xác suất gấp đôi sát thương trong trận đấu của quân đội càng nhiều,cụ thể như sau
    Luck=0:0%.Luck=1:4,2%.Luck=2:8,3% còn Luck=4:12,5%
    -Morale là chỉ số biểu hiện tinh thần hay còn gọi là độ tinh nhuệ của quân đội,nó có biểu tượng hình cánh chim.Ý nghĩa của Morale là khi đến lượt của mình,quân sẽ có cơ hội đi tiếp một lần nữa.Morale phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố sau đây
    +Nếu có bất kỳ quân thuộc loại Undead trong đội hình,Morale sẽ bị trừ 1 đơn vị(Do đó ta thường rất kỵ mang quân thành xương trong đội hình nếu không thật cần thiết)
    +Nếu quân 2 thành khác nhau trong đội hình sẽ bị trừ 1 Morale,3 thành khác nhau sẽ bị trừ 2 Morale…
    +Nếu trong đội hình tất cả là quân của một thành trì thì Morale sẽ được cộng thêm một đơn vị
    +Ngoài ra kỹ năng Leadership và các đồ tăng Morale cũng làm gia tăng trị số này cho quân.Nếu có Thiên thần nâng cấp trong đội hình,toàn quân đội sẽ tăng thêm 1 Morale,còn ngược lại nếu có con Devil nâng cấp trong đội hình,toàn quân sẽ bị trừ 1 Morale
    Một điểm rất đáng lưu ý trong Morale là Morale của tướng và Morale của quân.Hai loại này là khác nhau chứ không đồng nhất như nhiều người tưởng.Morale của tướng chỉ được thể hiện khi tướng đó có kỹ năng Leadership hoặc đồ cộng Morale.Còn Morale của quân (ta có thể xem được khi chuột phải lên quân đó trong đội hình) thì phụ thuộc vào tất cả các yếu tố vừa kể trên.Ví dụ cụ thể như sau:Một tướng cởi trần,không có Leadership cầm một con thiên thần nâng cấp và một con thiên thần chưa nâng cấp,Morale của tướng =0(hình con chim rủ cánh ở dưới chân dung tướng),tuy nhiên Morale của quân lại là 2(khi ta chuột phải lên con thiên thần) vì thiên thần nâng cấp cộng 1 Morale và 2 con là quân cùng thành nên lại được cộng thêm 1 Morale nữa.
    Morale có tổng cộng là 7 trị số tất cả,lần lượt từ -3 đến +3.Morale càng cao thì xác suất quân đội được đi thêm lượt càng tăng,còn Morale mà càng âm thì xác suất bị mất lượt đi càng lơn.Cụ thể như sau
    Morale –3:12,5% xác suất bị mất lượt.Morale-2:8,3% xác suất bị mất lượt.Morale-1:4,2 xác suất bị mất lượt.Morale=0:không vấn đề.Morale +1:4,2% xác suất thêm lượt.Morale +2:8,3% xác suất thêm lượt.Morale +3:12,5% xác suất thêm lượt
    Về lý thuyết thì xác suất 12,5% là có vẻ hơi ít,nhưng trên thực tế nếu Morale +3 khả năng thêm lượt của quân đội là rất cao,theo nhận định của cá nhân Sab thì có thể lên tới 20%

    *Tavern và so sánh tương quan lực lượng:
    Tavern ở mỗi một thành là nơi để mua các tướng.Tuy nhiên Tavern còn có một tác dụng khác là do thám tương quan lực lượng giữa tất cả các đội chơi trong trận đấu,đó chính là Thieve’s Guild,nó có hình cái khăn choàng nằm ngay dưới chân dung của hai Hero trong Tavern.Bấm vào đây ta có thể so sánh tương quan giữa các đội chơi trên các mặt sau đây,lần lượt theo thứ tự ghi từ trên xuống dưới trong Thieve’s Guild
    -Number of Towns:Số lượng thành trì mà các đội chơi sở hữu
    -Number of Heroes:Số lượng tướng mà các đội chơi sở hữu
    -Gold:Tổng số vàng mà các đội chơi sở hữu
    -Wood&Ore:Tổng số gỗ và đá mà các đội chơi sở hữu
    -Mer,Sul,Crys,Gem:Tổng số khoáng sản mà các đội chơi sở hữu
    -Artifacts:Tổng số đồ vật mà các đội chơi sở hữu
    -Obelisks Found:Số lượng cột bản đồ kho báu mà các đội chơi mở được
    -Kingdom Army Streng:Sức mạnh quân đội của các đội chơi
    -Income:Số vàng thu được một ngày của các đội chơi
    Ngoài ra ở hàng dưới cùng còn xuất hiện hình ảnh Hero cầm quân mạnh nhất của mỗi đội chơi và các chỉ số của Hero đó
    CHÚ Ý:+Mỗi một mục trong Thieve’s Guild sắp xếp theo thứ tự từ cao xuống thấp,mỗi đội chơi được tượng trưng bởi lá cờ của đội đó,các đội bằng nhau thì lá cờ nằm chung trong một ô
    +Hero xuất hiện trong hàng cuối cùng của mỗi đội chơi là Hero cầm quân mạnh nhất của đội đó,chứ không phải là Hero mạnh nhất của đội đó.Ví dụ một đội có 2 con tướng một con tướng lv 20 cầm 100 con chim lửa và một con tướng lv 1 cầm 1 con thiên thần nâng cấp,thì Hero xuất hiện trong Thieve’s Guild là Hero lv 1
    +Chỉ số Kingdom Army Streng là do máy đánh giá tổng hợp dựa trên sức mạnh của quân đội và sức mạnh của tướng.Thường thì máy tính đánh giá tương đối chính xác sức mạnh của các đội chơi.Nếu thấy đội mình được máy đánh giá là số 1 thì cũng yên tâm được phần nào roài ^_^
    +Số lượng Tavern càng nhiều thì ta càng soi được nhiều thông tin của đối phương.Cụ thể như sau:1 Tavern soi được số lượng thành và số lượng Hero; 2 Tavern soi được thêm tổng số vàng ,tổng số gỗ đá và 4 chỉ số của tướng đối phương; 3 Tavern soi được thêm tổng số khoáng sản ,số cột bản đồ kho báu mỗi bên mở được và soi được đội quân mạnh nhất của đối phương là quân gì;4 Tavern sẽ soi được thêm tổng số đồ vật của đối phương và tương quan sức mạnh giữa các đội chơi,cuối cùng 5 Tavern sẽ soi được số vàng thu được một ngày của từng đội chơi.Và chỉ cần có 5 thành,tức là có 5 nhà mua tướng là ta có thể ước lượng được khá rõ tương quan giữa quân ta và đối phương rồi.
    *Marketplace và tỷ lệ trao đổi:
    Chúng ta đều biết rằng càng có nhiều chợ thì tỷ lệ trao đổi của chúng ta càng có lợi.Do vậy chợ là công trình không thể thiếu khi ta chiếm được nhiều thành trì.Sab chỉ muốn bổ xung vào đây tỷ lệ trao đổi khi ta có nhiều chợ.Tỷ lệ này sẽ có lợi cho ta khi số lượng chợ mà ta xây dựng nhiều,nó biến đổi từ 1 chợ-9 chợ(có nghĩa là muốn có tỷ lệ trao đổi tối ưu,ta cần xây 9 cái chợ)
    -1 chợ: Khoáng sản muốn đổi lấy gỗ đá cần 5 khoáng sản,đổi lấy khoáng sản khác cần 10 khoáng sản,đổi lấy vàng được 50 vàng
    Vàng muốn đổi lấy gỗ đá cần 2500 vàng,đổi lấy khoáng sản cần 5000 vàng
    Gỗ (đá) muốn đổi lấy đá(gỗ) cần 10,đổi lấy khoáng sản cần 20,đổi lấy vàng được 25 vàng.
    Để cho ngắn gọn ta tạm gọi tỷ lệ khi có một chợ là
    +Khoáng sản:5;10;50
    +Vàng:2500;5000
    +Gỗ đá:10;20;25
    -2 chợ:Tỷ lệ như sau
    +Khoáng sản:3;7;75
    +Vàng:1667;3333
    +Gỗ đá:7;13;37
    -3 chợ:Tỷ lệ như sau
    +Khoáng sản:3;5;100
    +Vàng:1250;2500
    +Gỗ đá:5;10;50
    -4 chợ:Tỷ lệ như sau
    +Khoáng sản:2;4;125
    +Vàng:1000;2000
    +Gỗ đá:4;5;62
    -5 chợ:Tỷ lệ như sau
    +Khoáng sản:2;3;150
    +Vàng:833;1667
    +Gỗ đá:3;7;75
    -6 chợ:Tỷ lệ như sau
    +Khoáng sản:1;3;175
    +Vàng:714;1429
    +Gỗ đá:3;6;88
    -7 chợ:Tỷ lệ như sau
    +Khoáng sản:1;3;200
    +Vàng:625;1250
    +Gỗ đá:3;5;100
    -8 chợ:Tỷ lệ như sau
    +Khoáng sản:1;2;225
    +Vàng:556;1111
    +Gỗ đá:2;4;112
    -9 chợ:Tỷ lệ như sau
    +Khoáng sản:1;2;250
    +Vàng:500;1000
    +Gỗ đá:2;4;125
     
  18. heroes_of_might

    heroes_of_might GameVN Member Moderator

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,722
    Nơi ở:
    Ashan
    Đây là những thứ mà ít người để ý nên rất dễ bị bỏ qua. Nhiều thứ cũng khó kiếm được câu trả lời chính xác vì rất ít chỗ đăng.

    Sabrina viết tiếp đi. Mọi người ai hỗ trợ được gì thì hỗ trợ nhé :D
     
  19. HHH(ah)

    HHH(ah) Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    1/8/03
    Bài viết:
    5
    Góp ý chút thui: Mang quân 3 loại thành mới bị trừ 1 Morale, 4 thành trừ 2.

    À, với lại mang Devil nâng cấp thì trừ 1 Luck của đối phương, ko trừ morale của mình.
     
  20. tutututu12345

    tutututu12345 Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    26/8/06
    Bài viết:
    30
    Hôm qua chơi lại H3,chọn thành Rampac(chẳng nhớ chính xác nữa)Chọn Kyrre (Cái con chuyên đi xa đó) mới vào lập tức lên level 8 luôn (Chả hiểu gì cả) :o
    (Bình thường là L5 do chọn khởi đầu L5 cho Hero) .Thành vô đối luôn,đi tới đâu bình địa tới đấy, thành chính không cần mua quân,chỉ cần comm solo, sang tuần lên Capitol,hết tháng 1 level 22,Comm solo sát 50 rồng đỏ 10 rồng đen,tướng chả có đồ gì ra hồn(mũ +5 Knowleg,Rìu + 2 Att,khiên rồng + 3 Att,3 denf,giầy đi xa, tay đi xa, số thành chiếm được khỏi nói (gần hết luôn) .Wow
     

Chia sẻ trang này