Mấy bác bàn luận sôi nổi quá nhỉ. Nói thật tui chơi cũng nhiều game rồi nhưng thật sự vẫn chưa rành lắm về ba cái khái niệm về game nhập vai. Nói như bài mở đầu thì game nhập vai truyền thống là dạng game giống như diablo vậy hả. Còn final fantasy các loại thì sao? Bây giờ đến game bắn súng fps mà còn có vụ tích lũy điểm kn để lên lv nữa mà. Các game bây giờ vay mượn yếu tố này khá nhiều. Các hero trong War 3 cũng rứa thôi. Vậy nếu dịch 1 cách sát nghĩa của từ role playing thì tui thật sự cũng ko biết game nào là game nhập vai thật sự nữa. Có lẽ cứ game nào mà mình chơi 1 nhân vật- nhân vật đó đánh quái vật lên lv - có cốt truyện đàng hoàng - game nhập vai. Có ai đính chính giùm tui cái.
Trong từ "Role Playing Game" bản thân chữ Role Playing đã có nghĩa là cốt truyện tuyến tính rồi. Và thực tế là hầu hết các game thời kỳ đầu của WRPG cũng là cốt truyện tuyến tính. RPG là loại game sinh ra khi đặt vào 1 game action yếu tố cốt truyện hoặc đặt vào game adventures yếu tố trình độ theo thời gian (theo như tớ nghĩ thì thằng Diablo thực tế cũng chẳng phải nặng về RPG lắm). Cái gọi là FF thực ra cũng không phải là RPG truyền thống mà là Turn Base RPG. Một dạng lai tạp khác. Tất nhiên càng về sau các thể loại game càng được lai tạp với nhau nhiều hơn để tạo ra những kiểu game mới lạ hơn. Thế nên càng về sau càng khó phân biệt các thể loại game với nhau. Điển hình gần đây nhất là thằng Okami. Nói nó là Adventures cũng có cái đúng, action cũng không hoàn toàn sai, mà trong khi đó nó lại có hẳn 1 topic bàn luận trong box RPG Vault này. Vì thế muốn định nghĩa thế nào là RPG truyền thống (hay đúng hơn là thế nào là RPG) thì phải lôi thằng game đầu tiên của thể loại này ra mà phân tích. FF là loại sinh sau đẻ muộn, đúng hơn là WRPG và JRPG đều là loại sinh sau đẻ muộn, mãi sau này lai tạp loạn lên mới sinh ra 2 khái niệm này. Cho nên lôi 2 cái thằng đấy ra mà so sánh thằng nào là RPG thì không hợp lý. Nói thế thì Warcraft 3 chơi phần Campain cũng là RPG à?
Nếu nói như vậy, game đầu tiên của thể loại RPG, hay là game xưa nhất theo như tôi được biết, là P&P D&D, tức là Pen & Paper Dungeons & Dragons, ra đời trong thập niên 70 tại Châu Âu, và nó chắc chắn là phi tuyến tính, khi cốt truyện đều dựa trên phương thức tương tác của người chơi mà tiến triển. Nếu như vậy thì ko thể nói là RPG đầu tiên là thiên về tuyến tính được. Còn nếu nói về CRPG ko thôi, ko tính dạng Table Top, thì có lẽ nên lấy trường hợp game Darklands, 1 trong những CRPG đầu tiên thành công ra. Và trò này... cũng là phi tuyến tính nốt (dạng sandbox mà ko phi tuyến tính sao được). Nói về chữ Role Playing, tôi cũng ko đồng ý việc cho rằng nó hàm chỉ cách chơi tuyến tính. Mình nhập vào vai 1 NV, nhưng quyết định cho NV đó làm gì, nói gì, cá tính ra sao... có cố định theo cốt truyện hay ko, cái đó phải coi lại. Nói rõ hơn, cái tôi của NV đã được định sẵn (và nhiệm vụ người chơi là đóng cho đạt) hay cái tôi của NV do người chơi định đoạt (và nhiệm vụ người chơi là đóng cho hay, để thể hiện cái tôi mình đã chọn đó 1 cách sinh động nhất) thì phải tùy từng trò mà nói, ko thể gộp chung lại được. Đương nhiên, nếu chúng ta 1 lần nữa lấy D&D ra làm căn cứ, thì câu trả lời sẽ là phi tuyến tính.
chắc muốn tìm hiểu rõ về rpg thì phải ngồi ngẫm lại d&d từ hồi còn đổ xúc xắc mà chơi trò rpg đầu tiên trên mạng máy tính cũng dựa vào trò này mà ra, dù lúc đấy chỉ là dạng text game, chưa có hình ảnh gì cả rồi từ đó các thể loại khác mới phát triển rồi hình thành cả nền công nghiệp như bây giờ bây giờ để đánh giá một trò chơi có phải rpg hay không thì chắc phải dựa vào cốt truyện có chiều sâu, nhân vật mạnh dần khi trò chơi phát triển, có battle system và cách thức tính điểm nếu xét rpg theo cách hiểu từ thời còn đổ xúc xắc thì bây giờ chỉ có những trò dựa vào D&D mới đc gọi là rpg chính cống còn ff với jrpg là thể loại khác còn nếu xét theo kiểu nhập vai nghĩa là mình đóng vai một nhân vật rồi chơi thì chắc chỉ có pong với tetris mới k0 phải là rpg thế nên gọi là rpg cũng chỉ là một khái niệm chung, nhiều trường hợp cũng lẫn lộn, người bảo thế này, người bảo thế kia. mấy trường hợp đấy thì mấy thằng to to như gamestop hay ign hoặc nhà sản xuất bảo nó là gì thì nó là cái ấy
Thì tớ đã bảo là phải suy từ thời Pen n Paper mà. Nhưng xu hướng hiện nay là các thể loại game đang dần pha trộn các đặc điểm với nhau. Chưa chơi Okami, nhưng lấy Sacrifice làm ví dụ vậy: Strategy, Action, RPG, yếu tố của cả 3 loại đều thấy trong trò này (dù là Strategy nặng nhất, Action tầm tầm, còn RPG thì khá mờ nhạt). Diablo nghe nói chính nhà sản xuất cũng đã bảo nó ko phải RPG. Tình hình là... lúc trước tớ đã từng mơ đến 1 cái được gọi là Perfect Game (not Master List ), trong đó vừa có yếu tố tương tác của nhập vai, vừa hành động kịch tính như trong action, vừa mang luôn cả yếu tố chiến thuật của Strategy, và cách chơi mô phỏng thực tế khá như the Sims Nhưng nghĩ lại, 1 cái game như vậy tốn quá nhiều công sức đầu tư, và sẽ đòi hỏi 1 cấu hình máy trong mơ, và quan trọng nhất là mình cũng đếch đủ trình để chơi nó
Thử tưởng tượng 1 game giống như vậy thì như thế nào nhé... Bạn sinh ra trong 1 gia đình gồm có ba và mẹ ( 2 người hun nhau xong rồi lên giường giỡn rồi có bạn :wink: ..The sim..) Bạn đi học tích lũy kinh nghiệm để lên lv, trong khi ba mẹ bạn đi làm kiếm zen...rồi bùm 1 thế lực đen tối đang âm mưu làm hại trái đất và bạn trở thành "The chosen one" :o (ff chăng). Bạn lên đường đi tìm cách diệt trừ cái ác và trên đường bạn sẽ thu thập được các thành viên có cùng chí hướng. Nhưng cái ác lần này ko chỉ xuất hiện đơn lẻ mà còn rất có tổ chức thế là bạn phải lãnh nhiệm vụ xây dựng căn cứ và tìm tài nguyên để có thể chống lại kẻ thù :cool: ( War 3 là cái chắc). Rồi có những lúc bạn phải đich thân đi vào hang ổ của kẻ thù với những trang bị tối thiểu để có thể ám sát 1 ai đó hoặc thu thập thông tin :whew: do trong tổ chức bạn là người có stealth cao nhất #. Kết cuộc là 1 cuộc đấu trùm dài hơi để có thể đem lại hòa bình cho thế giời phew... Khi nào có trò này nhớ cho tui biết nhé....
100 năm nữa trò này cũng lỗi thời rồi. Lúc đó có lẽ người ta chuyển qua chơi nhập vai thực tại ảo luôn đó chớ. Trùm cái mũ vào đầu rồi chơi giống như trong mấy film viễn tưởng vậy đó.
Ma trận hả...Cái đó cũng tính nữa sao chời. Ông ko thấy nó cắm nguyên cây đinh vô đầu đó hả. Cắm kiểu đó ko chết mới lạ.
Mịe, War 3 là RTS + RPG (chiến thuật thời gian thực nhưng có thế cútom hẻo như RPG) trước nó còn có Kingdom Under Fire với vụ hero lên lv. Còn số ví dụ khác như SRW hay Yggdra Union là TBS+RPG (chiến thuật theo lược với những yếu tố RPG ) Thế cho tớ hỏi Yếu tố RPG ở đây là gì ?
Well... thực tế mà nói thì cái gọi là 'yếu tố RPG' ở các non-RPG hầu hết cũng chỉ tới đó, NV có level, và thực lực hết 60-70% là do level và các chỉ số của NV quyết định, người chơi ít có ảnh hưởng. Nói nôm na, trong RPG thì tốc độ của NV tùy thuộc và Dexterity của NV, trong khi ở Action thì nó lại tùy thuộc vào Dex của cái thằng đang ngồi trước màn hình. Độ chính xác cũng vậy. Trong action mình nhắm trúng hồng tâm thì bắn trúng, nhưng trong RPG, nó còn phải tính coi chỉ số Dex và Archer Skill có đủ cao hay ko. Chỉ số thấp thì nhắm ngay hồng tâm bắn cũng chưa chắc trúng (đã được chứng thực ở những game như Morrowind hay Vampire Masquerade Bloodline). Ngược lại, chỉ số cao quá nhiều khi mình nhắm đâu đâu bắn cũng trúng Chưa kể, có 1 khái niệm mà hầu như tất cả các thể loại game đều có trừ RPG: màn (hay là stage). Strategy phân theo từng màn, Action phân theo từng màn, nhưng RPG thì cốt truyện kéo dài liên tục từ đầu tới cuối, đặc biệt là ở WRPG, có những game tạo ra 1 thế giới rộng lớn rồi NV cứ việc chạy lung tung mà nhập vai cho tới khi nào chán thì thôi, điển hình là Fallout và Elder Scrolls series. Điều này ảnh hưởng tới yếu tố nhập vai trong những non-RPG bởi lẽ cốt truyện bị xẻ ra từng mảng nhỏ, thiếu tính nối kết. Nếu tính ra, chỉ có mô phỏng như The Sims là ko có khái niệm màn, nhưng người chơi mô phỏng e là ko ưa thêm vào mấy thằng Orc, cũng như dân chơi RPG ko muốn NV của mình đang đánh rồng ngon lành lại có nhu cầu vào Toilet @luke: cái game cậu nói vẫn chưa đạt, vì NV chính chưa trở thành thuộc hạ của trùm được.