màn hay không thì tùy nhà sản xuất thôi hồi chơi ff7 k0 có màn nhưng mà có đĩa từ 1 đến 4 coi như là act mà công nhận bọn nó cũng chia đĩa khéo thật
FF7 là RPG mà. Đang nói những game ko phải RPG nhưng có yếu tố RPG vào đó chứ, như War3 hay Disciples Series chẳng hạn. P/S: ờ, mà nghĩ lại, cũng có những RPG phân màn chứ ko phải ko có. Như Gothic 2, coi tự do ko khác gì Morrowind nhưng cũng phân ra từng chap.
k0 ... rpg cũng đầy loại có màn ... nwn cũng chia thành từng act, ff hồi trước thì có từng đĩa nói chung chỉ là cách kể truyện thôi cũng chả ảnh hưởng gì đến thể loại
Ack.... Nhục thật, mình lại quên mất: cả game ưa thích nhất của mình là Baldur's Gate cũng phân ra từng chapter nốt Nhục quá Ừ, có lẽ nó cũng ko can hệ nhiều thật. Thiếu sót quá.
Có phân màn nhưng các màn có tính kết nối cao tạo thành một chuỗi liên tục và hợp lý. (Hợp lý thì cũng không hẳn, nhiều cái vô lý ngu bỏ mịa, nhưng đa phần là thế.) Còn cái Pen & Paper bản thân tớ coi nó là tiền thân của RPG chứ không phải RPG. Giống như nó là bố mẹ còn thằng RPG là 1 thằng con được nuôi dạy không tốt trái tính trái nết. Tiếc là tớ không biết chắc thằng thủy tổ là thằng nào +_+. Để lên mạng search tư liệu phát. Tớ cho là chữ Role Playing là tuyến tính bởi vì chữ Role là vai. Bạn là một vai chứ không phải là 1 nhà đạo diễn hay kịch bản. Role đồng nghĩa với bạn không thể quyết định cách mà câu truyện xảy ra. Nhưng suy theo kiểu này thì có vẻ hơi đơn điệu quá. Cái đặc thù nhất của Role Playing là sự tiến bộ của nhân vật. (Khác với Action, Strategy là sự tiến bộ của người chơi.) Mà sự tiến bộ của nhân vật phụ thuộc vào chính nhân vật đó mới đúng. Chính vì thế mà tớ cho là tuyến tính mới đúng nghĩa của chữ RPG. Nhưng mà cái yếu tố đặc thù nhất của RPG là sự tiến bộ của bản thân thằng nhân vật thì hầu hết các thể loại khác cũng chôm chỉa rồi. Không rõ rệt là tất nhiên thôi. Hồi trước có chơi cái game Strategy cũ cũ nào ấy không có chế độ Hp, Mp buồn cười lắm. Chắc thằng này cũng thuộc loại thời kỳ đầu của Strategy. Lính cứ dính 1 phát là chết. Kết quả là cung trở nên quan trọng không gì sánh được. Nhưng mà nó lại bằng tiếng đức. (Theo như thằng anh họ chết tiệt của tớ. Vì hồi ấy tớ có biết tiếng đức với anh nó khác nhau chỗ nào đâu :'>)
Tiến bộ của NV phụ thuộc vào NV... phải chăng là đang nói về class? Well... nói ra, ko có cái gọi là tuyến tính hay phi tuyến tính tuyệt đối. Chỉ là nó thiên về cái nào. Và sự tiến bộ của NV cũng thế. Nếu ta suy từ lúc NV bắt đầu câu chuyện và phát triển, thì có thể coi nó thiên về tuyến tính, fighter ko thể dùng magic và ngược lại. Nhưng nếu ta tính luôn cả mục Character Creation, thì lại khác. Mình chọn NV là Fighter, và vì vậy mà cốt truyện diễn ra và tiến triển dưới sự ảnh hưởng của 1 fighter, khác với khi minh chơi với NV là Mage và cốt truyện sẽ đi theo hướng của mage, như vậy thì lại là phi tuyến tính. Nhưng nếu như vậy, mấy game mà char ko phân race, ko phân class, kiểu như Fallout với Gothic chẳng hạn, thì mình lấy cái gì làm chuẩn mực? Nói cái này ko hẳn là nghiêm túc nhưng cũng ko hẳn là đùa: nếu như bảo cái nào là thủy tổ của RPG, thì có lẽ chúng ta nên hỏi đám... con nít, với cái trò cảnh sát bắt cướp và tương tự của tụi nó Cầm cây kiếm gỗ, khoác thêm tấm mền, và... yay, ta là đại hiệp, rồi tụi nó cứ theo đúng cách 1 đại hiệp trong tâm tưởng tụi nó cư xử, mà nói chuyện với nhau, rồi đánh lộn --> ko nhập vai chứ là gì Còn nếu lấy thông tin chứng thực ra thì, ờ... theo như wikipedia, thủy tổ của RPG là 1 trò chơi ở Châu Âu khoảng ... thế kỷ 16. Còn D&D là RPG hiện đại đầu tiên được công nhận. Nguồn: http://en.wikipedia.org/wiki/History_of_role-playing_games Theo như trong Wikipedia thì định nghĩa RPG là: Qua những dòng in đậm, thì ta thấy định nghĩa về RPG theo Wiki là 1 game thiên về phi tuyến tính nhiều hơn là tuyến tính. Nhưng vẫn có phần tuyến tính (Within the rules và based on their characterization)
Nói ra, RPG đã có 1 khoảng thời gian dài thăng trầm đấy chứ, bị giáo hội Phật Giáo La Mã chửi bới bảo là dị giáo này, hoang tưởng này, rồi còn có 1 thằng hardcore D&D Player nó vào cái hệ thống cống ngầm định tự tử làm thiên hạ tưởng nó bị lậm đi phê phán D&D nữa chứ --> trong khi rốt cuộc là nó tự tử vì bị áp lực từ gia đình, nhất là từ mặc cảm mình là gay. Có lẽ cũng chính vì điều này nên cho đến tận bây giơ cũng ko thấy same sex romance trong D&D
Kinh thật! Bàn về thế nào là RPG mà bây giờ lại lôi hết cả những chuyện từ thế kỷ 16 ra. Còn bị giáo hội coi là dị giáo nữa chớ. Nhưng công nhận yếu tố nhập vai là 1 yếu tố mang tính vượt trội và làm tăng hứng thú của người chơi. Bằng chứng là bây giờ những game hay điều cố gắng pha trộn yếu tố nhập vai vào để có thể làm cho game có hồn hơn và khiến người chơi gắn bó với nhân vật hơn. Khi chơi FF mình có cảm giác mình đang xem 1 bộ film thần thoại mà mình là nhân vật chính. Từ đó mình ghiền và quyết định trờ thành fan của thể loại RPG. Nhưng khi chơi Diablo mình cảm thấy chán fèo vì nó cứ hack n slack như thế thì mình cảm thấy nhàm chán quá. Và mặc dù đã chơi những loại nhập vai mới bây giờ là Dungeon seige và titan quet nhưng mình vẫn ko thích = các loại nhập vai kiểu như FF. Vừa học anh văn vừa được xem film vừa tích lũy được 1 mớ kiến thức về ba cái thần thoại.
Đề nghị sếp Blue kể rõ hơn về tích RPG loại D&D .tại sao nó lại là dị giáo ? Và sau này lại có thể phát triển thành 1 loại trò chơi.
vì D&D gần như sáng tạo ra cả một trật tự xã hội mới, nhiều vị thần, chúa, tiên, các kiểu không có trong kinh thánh, mà trò đời nó thế, bọn trẻ nó chơi ham hố quá thì dân tình la ó, nhà thờ được thể chụp mũ luôn giống như bây giờ ham hố rpg thì bị kêu là tối ngày chỉ biết ôm lấy cái máy tính
Không biết mọi người sao chứ tui thấy RPG dạng như FF rất có lợi. Hôm trước báo thanh niên có đăng 1 thằng thi toeic đạt điểm rất cao ( gần max ) nhờ chơi game. Phỏng vấn nó thì nó nói nó chơi FF . Bản thân tui cũng nhận thấy vốn tiếng anh của mình có tăng lên kha khá nhờ vào game nhất là khả năng đọc. Vì vậy nếu sau này tui có baby thì cũng sẽ mua mấy game này cho nó chơi
cậu gì ơi cậu vào lầm chuồng rồi chỗ này k0 phải chỗ ca ngợi FF cậu vào chỗ này này cậu ca ngợi còn có người ca ngợi cùng http://gamevn.com/forumdisplay.php?s=&daysprune=&f=16 thế nhá
D&D, hay Dungeon & Dragon, là 1 trò chơi xuất hiện trong khoảng thập niên 70, được coi là RPG chính thức đầu tiên. Tính ra, vũ trụ, nền văn mình... của D&D mang nhiều ảnh hưởng từ tác phẩm Lords of the Rings của Tolkien, vốn trở nên nổi tiếng cũng trong khoảng thời gian đó, với những chủng tộc lấy từ thần thoại Bắc Âu như elf, dwarf, orc, ogre, troll... và những vị thần cũng từ Bắc Âu. Tuy nhiên, theo thời gian dài phát triển, nó còn lấy thêm nhiều chi tiết từ những nền văn hóa khác: Thiên Chúa Giáo (với bọn devil), Ấn Độ (bọn Rashaka và Genie), rồi Trung Quốc và Nhật Bản (với lục địa Kara-Tur, quê hương của samurai và monk)... Căn bản là, với cái thế giới đầy những phép thuật, thần thoại hấp dẫn như vậy, D&D đã sớm mê hoặc một số lượng lớn gamer. Vấn đề là, sự đam mê đó cộng với bản chất huyền hoặc của thế giới D&D đã khiến nó bị coi là độc hại từ các bậc phụ huynh và nhất là các vị trên giáo hội, những người cho rằng đây là "spawn of satan", một phương thức ngụy trang của bọn dị giáo để tụ họp lại mà luyện... black magic và thờ cúng Satan Thêm nữa, trò này vốn là RPG, mỗi đứa nhập 1 vai, đương nhiên ko tránh khỏi chuyện có đứa vào vai ác --> phản cảm. Thậm chí đã từng có 1 tờ báo của tín đồ Thiên Chúa giáo đăng 1 câu chuyện bằng tranh về việc 1 con nhỏ do chơi D&D cuối cùng đã bị ma ám, và kết thúc bằng việc bộ đồ chơi D&D bị ông cha sứ đem đốt --> Tuyên truyền trắng trợn. Nhưng nói chung tất cả những cái đó đều từ tư tưởng cổ hủ và sự thiếu hiểu biết của 1 thiểu số có ảnh hưởng trong xã hội mà ra. Nói cho cùng, đây ko phải là lần đầu tiên 1 thứ gì đó bị giáo hội Thiên Chúa giáo gán cho 1 cái tội danh nào đó rồi đem ra cấm kị. Cũng như trò thiêu sống phù thủy ngày xưa thôi. Còn từ phụ huynh thì cũng vì bọn con nít mê muội quá, mà các bậc cha mẹ lại hay suy nghĩ lung tung sâu xa quá. Như chuyện tôi kể chẳng hạn, thằng nhóc buồn tình đi xuống hệ thống đường cống để tự tử, nhưng vì nó lúc đầu khá mê D&D, nên thiên hạ đồn đãi rằng nó muốn thử cảm giác Dungeon thực nên mới vào đó. Dần dần ra thành tin đồn bậy bạ. @luke: Diablo, rồi titan quest là hack n slash ARPG, đương nhiên ko hợp với dân chơi RPG. Tuy nhiên, FF nói riêng và JRPG nói chung chưa phải là tốt nhất trong việc luyện trình Eng đâu. Bởi vì nó căn bản vẫn là từ jap dịch sang eng. WRPG đúng nghĩa mới là kho từ vựng và ngữ pháp vô giá (dù là phải biết sàng lọc nếu ko muốn chứa 1 kho toàn những câu... chửi )
Sậc Xeno này kỳ thế, tôn sùng "vị vua ko ngai của thể loại RPG" ở đâu mà chả dc BTW, lại lăng xê tiếp dòng SMT vì thật sự cái occult them của nó, mặc dù ko phải thành tôn giáo kiểu D&D, nhưng mang ý nghĩa sùng ngoại bài nội rất mạnh và phản thiên chúa (bondage angel). Nó và serie Shadow Heart chắc cũng sánh vai là 2 thàng Dark RPG trên console. ....CHuyển chủ để: Đề nghị các pro phân loại gameplay của RPG , tất nhiên là 2 trường phái TBS và Real Time. Ưu nhược vâng vâng, và hiện có ý kiến "RPG TBS rất là chán, chúng ta chỉ có thể ngồi xơi nước và ấn nút X để thèng nhân vật tự xử, vô cùng thụ động và buồn ngủ, chơi kiểu rela-time thú hơn do dc đấu cùng lúc ngàn kẻ thù (ví dụ cái the 1000 Heartless Battle của cái ARPG KH 2). Ý kiến của tớ: TBS hơn, do tớ thích chiên thuật hơn là hack n slash, ko có gì thú hơn là đánh 1 con trùm mà mình phải miệt mài dự đoán xem turn kế tiếp nó sẽ làm gì và ta có thể null attack dc hay ko ? tất nhiên cái cảm giác khi thấy dc chữ "miss" nó hứng hơn là tự mình nhảy qua tránh như ARPG. Duy có 2 cái ARPG tớ thích là Dark Cloud 2 (gameplay dungeon crawler thông thường nhưng có mini-game sáng tạo) và SMT DDS (1 phần là hard core fan SMT, 1 phần khác là nó vẫn có Demon Fusion và hệ thống "tập làm thám tử với quái của mình " ) (mà Okami dc tính vô ARPG ko đấy ) Còn KH 1 và KH 2, theo tớ, chơi lúc đầu sẽ thấy rất hấp dẫn nhưng tớ mất dần hứng khởi với cốt truyện.
WRPG nếu tớ không lầm thì có 1 số game bọn làm game phải tự rặn ra ngôn ngữ mới cho game luôn ... chơi RPG thì với JRPG nghe shit,damn với **** còn hiếm WRPG chơi hẳn motherfucker hay son of bit*h
Ko phải. Mà là, như tớ đã nói, D&D chịu nhiều ảnh hưởng từ LoTR của Tolkien, mà ông nội này khi viết LoTR, rồi Silmarilion,... đã viết luôn từ điển tiếng elf và từ điển tiếng Dwarf (Orc có ko thì ko biết) --> đem vào luôn. Còn vụ chửi rủa, mấy trò chửi thô thiển đó trong Fallout thấy đầy. Trong đa số WRPG thì ko dùng loại đó, nó chửi 1 cách có nghệ thuật hơn, bóng gió hơn, và... chích đau hơn. ---> Nói chung là vận dụng từ ngữ và chơi chữ rất lả lướt. Như 1 thằng què trong Icewind Dale đã nói thế này: "A wolf fell under my sword but over my leg!" Hay như câu chửi của thằng NV chính trong Arcanum: "Once, you were young and foolish, now you are no longer young." Còn trong Fallout thì có màn... bình luận trong battle text. Như câu này, hiện ra khi mình bắn 1 cú Critical trúng ngay chỗ hiểm của 1 con nhỏ: "Soldier was hit in the groin for 50 dmg. She takes it like a man, that is to say, it hurts.
câu này thì có gì là chơi chữ ... nó chỉ buồn cười tí thôi chứ :/ nói chung chơi mà học tiếng anh từ FF mà xưng tụng nó thì quên đi chả là cái gì so với hàng chính gốc cả