ông nói cứ như thật vậy các nhà sản xuất game là những nhà kinh doanh chứ có phải các nhà viết tiểu thuyết đâu mà đã kinh doanh thì quan trọng là thị hiếu và thị trường họ chỉ chú tâm vào chuyện làm sao ra game nào bán được nhiều nội dung "chấp nhận được" âm thanh và đồ họa "lọt mắt lọt tai" cách chơi "dễ thao tác" lập trình "khó nhưng vẫn có thể kết thúc được game" bonus phụ "nhiều và không thể khám phá hết nếu không trao đổi với mọi người" v.v... chứ ai đi chú tâm vào làm cái game mà: đang đi trên đường... mắt phải đang ngắm mấy em áo đỏ bên kia phố... chân trái vấp vào hòn đá màu nâu... tiện chân đá nó 1 cái... nó bay lên về hướng đông 15m... chợt có cơn gió thổi về phía nam... nó bay văng vào bờ tường nhà ông bán nước... rồi lại độp cái giữa đầu mình còn nếu không đá nó mà cầm nên bỏ vào túi thì sau này... tốn thêm tiền giặt áo rồi không biết sẽ bán được bao nhiêu bản? cho bao nhiêu người? để mong có ngày tên của game đó luôn có mặt trong các cuộc nói chuyện của gamer
3 ...ZZZZZ.....BOOM....đã ngủ được vài tiếng rồi nghe quả pháo nổ to qua phải thức dậy. cái gì mà nhà sản xuất ghêm là các nhà kinh doanh . đến cái tối thiểu là nhà phát hành và nhà phát triển game mà cũng còn ko phân biệt được. cậu thử kể cho tôi 5 cái nhà mà cậu vừa nói vừa là publisher vừa là developer xem nào. đùa thôi ko có ý châm chọc đâu, chỉ tại cậu nói năng hùng hồn chỉ có điều ngay câu đầu đã có p róp nhầm. developer thì việc của họ là lập trình, là vẽ...còn publisher thì việc của họ là săn game, mua đứt, promo, set price. rồi thì vân vân và vân vân... hahaha còn cái mà cậu tả là đá con nọ sút con kia, bay lên, rơi xuống....đấy là gameplay...1 game có game play giống như cậu tả thì ng ta gọi là game có game play tự do, phong phú. quên, chưa thấy cậu nói về 1 tiêu chí khá quan trọng về game: title. thử viét 1 cái review trong gamespot coi, nó là bắt buộc đóa.
Atari Electronic Arts Square Enix Capcom Nintendo Ubisoft LucasArts Konami Sony Namco Codemasters Eidos Interactive Bethesda Softworks SEGA
oài, ai hỏi cậu, hỏi bạn cia cìa..... ơ, mà vừa thấy cái avatar khác mà, chẳng nhẽ có 2 xenogear. cái hình đen đen nhảy nhảy ngó bộ vui hơn đóa.
uhm xin lỗi nếu có gì động chạm đó tôi thử nhìn nhận từ phía những người "đi mua rồi lại đi bán" hình như sai hay sao ?! cũng có thể... vì tôi là 1 người làm nghệ thuật không hiểu rõ lắm về nghề "mua rồi lại bán" càng không sâu về game (già rùi mà ) vậy nên mới vào đây để trao đổi và học hỏi(cái này là chủ yếu ) vụ gì bắt buộc vậy trời tôi không biết nhiều có cho vào đây nói chuyện không vậy ?! ---------- Square Capcom Nintendo Sony Namco Sega
Bới rác... Nhìn qua, ta có thể thấy rõ 2 xu hướng ủng hộ W-RPG và E-RPG. Không phe nào nhường phe nào cả. Vậy tại sao lại có một sự phân chia cách nhìn như thế?
Vì 2 phe khác nhau, 2 nhánh khác nhau, lập trường cũng khác nhau => cách nhìn khác nhau nốt. (Sao giống spam quá)
Uhm, tùy từng người mà sở thích game khác nhau mà thôi, cùng là RPG nhưng mình thích ARPG hơn là thể loại đánh turn base. Cứ đợi từng thằng nhảy vào bem 1 cái rồi lại ra thật là sợ
Sau 1 đêm đọc và nghiền ngẫm, cuối cùng rút ra kết luận: 2 phe cái nhau to như thế, hoành tráng như thế cuối cùng cũng chỉ vì 1 lí do. Đó là bác Dritzzz (hi vọng viết đúng) mục đích ban đầu là muốn cho mọi người thấy game RPG nguyên thủy là như thế nào, nó từ đâu ra, dựa trên những "luật" gì. Cái này bác ấy đúng, rõ ràng là RPG bắt nguồn từ trò chơi trên giấy ngày xưa. Tuy nhiên sau đấy bác muốn nói rằng ngày nay nhiều game ko còn giữ những nét như vậy vẫn đc coi là RPG, và theo ý kiến của bác thì mấy game này CHẢ RA LÀM SAO và ko xứng đáng gọi là RPG. Đây cũng là điểm mấu chốt khiến các fan FF và JPRG nhảy vào gây chiến để bảo vệ cho dòng game của họ. Hỡi ơi, nhìn chung lại thì 2 bác Pal và Dritzzz mắc một lỗi lớn. Những định nghĩa, luật lệ do con người đặt ra thì có thể thay đổi bởi con người. Trc đây Rock đâu có phân chia Ballad, Heavy, Power, Thrash, etc đâu. Về sau nó mới phát triển thêm lên và có những dòng hoàn toàn ko giữ những đặc điểm của Rock thời kì khai sinh như Progressive chẳng hạn. Cho nên những đặc điểm của classic RPG cũng có thể bị thay đổi, và nó đã thay đổi, tạo ra 1 dòng game RPG khác là JRPG có cốt truyện tuyến tính và đặt nặng vấn đề ng chơi đóng vai nhân vật chứ ko phải là nhân vật là hóa thân của ng chơi trong thế giới của game như classic RPG. Nó thay đổi so với ban đầu thì những người yêu thix cái ban đầu sẽ ko thix, cái này chẳng có gì đáng phê phán, sở thix mỗi người làm sao mà bắt ép đc. Nhưng nói thế ko có nghĩa là nó ko hay. 2 Bác Pal và Dritzzz "chủ quan" chính là ở đây. Ta cũng có thể thấy rõ đc lỗi cơ bản từ ngày xưa khi gamevn mới thành lập, đó là ko thix cái gì thì bảo nó dở, lởm, ko ra gì. Chẹp, 1 trận thư hùng cũng vì đây mà ra. Thiết nghĩ cũng là bài học cho chúng ta ngày nay, nói cái gì cũng nên nhìn 2 phía. Mình thix thì bảo là hay, ko thix thì bảo là mình ko thấy hay, chứ ko phải là nó ko hay. Làm gì có cái gì hoàn hảo, nếu game của ta bị ng ta soi mói, chỉ nhìn vào cái ko hay mà chê, thì ta sẽ có tâm trạng giống phe JRPG trong topic này. Bản thân tôi cung yêu thix JRPG hơn là WRPG, nhưng ko có nghĩa tôi bảo WRPG ko hay. Nhìn lại bài viết của mình thì thấy nhiều điểm thiên vị do chỉ bắt lỗi phe WRPG, nhưng đấy chỉ là nhận xét cho những post đầu tiên đã "nhóm lửa" cho war thôi nên thiết nghĩ nó cũng đã chỉ ra đc nguyên nhân trận chiến 1 cách khá xác đáng. KO phải vì JRPG ko giữ đc cái lõi của RPG nguyên thủy, cũng KO phải vì đồ họa WRPG dở với hình ảnh 2D, mà chỉ là vì cách diễn đạt ý kiến của mình chưa đc hợp lí và tôn trọng người khác mà thôi
Drizzt một người có cách nhìn rộng hơn. Đó là năm 2002, lúc đó tìm hiểu được thể loại game chơi trên giấy là một điều khá lạ. Drizzt đã nhìn thấy được những cái hay, cái mới lạ của thể loại WRPG mang lại mà JRPG không có. Vì thế nên anh đã đưa ra cách nhìn của mình và gặp ngay mâu thuẫn của các fan FF ngay từ post 1 ==> War Có lẽ sự lẹo khẹo này là do sự cách biệt văn hóa gây ra. Việt Nam bị ảnh hưởng nặng của trò chơi nhật bản, vì thế nên khi nghe thấy những điều khác với JRPG đã có phản ứng khó chịu. CÒn tên của người lập topic là DRIZZT, this name is not meant to be mistaken...
Thực ra thì đúng là WRPG có thâm niên và chiều sâu rất lớn, ko thể phủ nhận điều đó. Rõ ràng là Drizzt (h thì viết đúng rồi, thanks bác AndyKEhn đã sửa) đã đúng khi anh nói về WRPG. Tôi cũng học đc rất nhiều điều khi đọc các bài viết của Drizzt và Pal về Forgotten Realm, và cũng thấy cả một chân trời mới đc mở ra khi biết về sự đồ sộ của các tác phẩm liên quan. Cái chính tôi muốn nói chỉ là nguyên nhân gây ra war đơn giản là cách Drizzt đưa ra ý kiến (mà vốn thực sự là rất hay) nó chưa đc hợp lí và nhiều chiều nên gặp phải sự phản ứng từ phía bên kia mà thôi. :)
moi những thread như vầy lên mới thấy nhiều mem rời GVN quá,giờ mấy ông lão làng có từ năm 2002,2003 lác đác còn vài chục người