tech carriers không dễ thế đâu bạn :). PvT theo mình thì phải macro tốt, exp đúng lúc, không cho T exp, drop harrass ( lúc đầu thì drop zeals, sau đó thì reaver rồi dark tùy theo chiến thuật), tầm 10' đầu thì cứ mass goons + zeals, sau đáy nếu trận đấu kéo dài thì lên arbiters hoặc carriers để dứt điểm. Chiến thuật mình hay dùng là : 8th pylon 10th gate 11th gas 13th cyber 14th pylon Lúc này thì chắc con probe cũng đến được base địch, nếu con probe vào được trong mà thấy : +T xây 2 facs => vuls harrass => lên 1 goon rồi lên obs luôn. trong lúc VR đang xây dở thì thêm gate 2 + upgrade range cho goons. Mass goon liên tục từ 2 gate, cho 2 goon chặn ramp, khi có obs thì đánh địch, micro tốt = gg. +T 1 fac => 1 là fast tank, 2 là fast drop. nếu fast tank thì theo thứ tự xây ở trên sau khi 15th probe xây pylon thì lấy 16th probe xây luôn gate 2, xây 1 goon rồi upgrade range, sau đó xây đến khi được 6 goons thì VR, rồi mass goon liên tục từ 2 gate đang có. NÊN NHỚ PHẢI ĐỂ 1 GOON TRƯỚC CỔNG BASE ĐỊCH, vì nếu fast tank thì thường khi có tầm 3 tanks địch sẽ đánh bạn với 3 tanks , 4 -> 5 rines , 1-> 2 SCVs. Lúc này nếu timing tốt thì bạn sẽ có tầm 9 goons, thì bạn tách goon ra đánh làm 2 hướng để giết tanks, sau khi chống được thì ép lại luôn + exp. nếu địch fast drop thì cho tầm 3 goons đứng trong main, số goons còn lại đứng gần nhà địch, khi đich drop thì đánh vào + micro giết dropship ở nhà, hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng micro của bạn. Với những trận đấu kéo dài, thì macro rất quan trọng, bạn phải luôn giữ cho số mỏ của bạn hơn T từ 1 -> 2 mỏ và KHÔNG ĐƯỢC CHO T EXP = mọi giá, mình thường upgrade fast obs rất sớm trong PvT và thường để 1 obs đi đi lại lại giữa các mỏ đề phòng hide exp của T. Xây gate thoải mái đừng suy nghĩ gì, mình đánh PvT có tầm 4 mỏ thì cũng tầm 10 -> 12 gates ^_^. Nếu bạn có ít nhất 3 mỏ gas thì hãy nghĩ đến carriers nhé :). Cũng có 1 chiến thuật fast arbiter rất hay: lúc đầu xây như bt, đến khi exp được mỏ 2 thì xây stargate + V-C. V-C hoàn thành thì xây V-T + xây 1 shuttle. V-T hoàn thành thì xây 4 darks drop harrass + xây V-A. có thể chọn upgrade statis field hay recall tùy bạn, xây tầm 2 arbiter thôi nhé , tốn gas lắm. Nhưng cách này rất khổ nếu như đánh với T khá, để chờ đến lúc Arb ra thì phải chống đỡ những đợt tấn công của T + đồng thời không được để cho T exp tràn lan... Không hợp với những người micro + macro chưa được tốt. Rush zeal rất khó thắng trong PvT với những T có kinh nghiệm... T chỉ cần ra được vul là zeal mẹ zeal con ôm nhau mà chết, không thì làm cái bunker là ổn :).Và nếu rush zeal thất bại thì mình lên gas muộn => T chi cần vài con vuls là quét sạch zeal + đám probe trước khi kịp có goon :)
Nói chung cũng còn tùy tình hình... xây nhiều sunken lúc đầu quá sẽ làm kinh tế tụt hậu, vì vậy cần do thám xem T đánh với số lượng bao nhiêu để số lượng sunken hợp lý Theo em nghĩ nếu có thể expand sớm được thì Z sẽ lợi hơn vì kinh tế và quân lực sẽ hùng hậu hơn đối phương Còn việc dùng mutalisk để harass T thì em thấy khó khăn lắm, xem qua các replay của gosu korea cũng như non-korea thì rất ít khi chiêu này được sử dụng... cái này dùng cho Protoss có lẽ hiệu quả hơn
cũng tùy thôi, ko phải ko có cách đánh đâu Zeal + goon + HT quân hỗ trợ là arbiter + shuttle drop zeal, nhưng nói chung là trước khi đánh ter phải nhìn xem kinh tế của mình thế nào đã, đủ lực để hồi lại quân trong 1 thời gian ngắn đẩy lại sau đợt tấn công đầu tiên, vì hầu hết khi đã = farm thì ter khỏe hơn vì được chuẩn bị phòng thủ, nên khi đem phản công thì lực lượng của ter sẽ yếu hơn lúc đầu... nhưng nếu ko thể hồi phục quân nhanh chóng thì đảm bảo 90% toss bất lợi, có thể dẫn đến thua... MU PvT slow game chỉ diễn ra trong 1-2 trận đánh chính là phân định thắng thua rồi, nhưng hầu hết là phụ thuộc vào Protoss
Zerg đánh với T hay P , chỉ 1 mỏ thôi thì rất khó thắng , do đó đều phải ra ăn mỏ phụ từ sớm , như vậy mới có thể ngang được với T/P . Còn mutalisk harass hả , bao nhiêu người dùng đó chứ có ít đâu , nếu không muốn nói phần lớn ZvT là lên mutalisk trước , sau đó chuyển lurker
Muốn đánh Protoss ngon nhất thì nên xài 1 cái map có nhiều tiền ( phần nhiều là tự xây, cỡ cái mỏ Gas bét nhất cũng phải 10000 trở lên ). Khoảng tầm trong 10 phút lên 2 hay 4 nhóc Dark Templar với tụi Enemy gà, khoảng hơn 1 đạo Dragoon + 1 đạo Zealot rồi đem đi phệt, tôi chưa thua ai tính đến thời điểm post bài này khi dùng chiến thuật đã kể trên. Xin các bác góp ý.
Vẫn có fastest map mà chi tiết pm Cuonghadong. Quân limit đánh nhau vui lắm. Nhưng cần CD-key xịn cd mình bị lock rồi huhu
map money như possi,chơi toss vừa đánh vừa rush thì khoảng 9min45s là limid zelot + goon tầm 175/200 rồi,nhưng thường trong game hay có drop templa ,tank...nên quân toss rất ít khi có cơ hội massager quân lắm
Các bác nói sao chứ tôi thấy chơi protoss sướng thấy mồ. Quân ít nhưng nếu điều khiển khéo thì sẽ rất hiệu quả. Có một câu "châm ngôn" trong SC như thế này: "Zealot có thể chết, còn zerling thì phải chết". Tôi xem rất nhiều replay, zerg chiếm ưu thế lúc đầu, nhưng càng về sau, khi protoss lên được Hight Templar là zerg yếu thế ngay. Các bác đang chơi protoss mà cảm thấy nản thì nên xem nhiều replay của Pusan để lấy lại tinh thần. ___________________________ À quên, bác nào ở TP.HCM muốn chơi starcraft offline thì nhắn tôi nhé.
Đánh protoss thì chất lượng hơn số lượng ,trung bình 1 zealot/2 zergling là thoải mái càn rồi, còn để 2 zealot/3 zergling thì protoss vô địch^^. Chiến thuật fast obs và fast arbiters áp dụng với 2 đạo zealot và 2 đạo dragoon là ok rồi, thoải mái tung hoành. Chỉ sợ gặp tay nào mic giỏi + biết đối phó .
fast abiter hay lém,đi phá mỏ phụ của địch sướng cả tay Nal_ra cũng hay drop Reaver lúc đầu để càn dân,nhìn đã cả mắt Carier cũng là 1 thế mạnh ko thể phủ định của P