Hướng dẫn tạo map bằng staredit (Starcraft campaign editor)

Thảo luận trong 'Starcraft' bắt đầu bởi protossscout, 13/2/07.

  1. protossscout

    protossscout Mega Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    19/8/06
    Bài viết:
    3,397
    Nơi ở:
    BR
    Hi!
    Mới mở đầu hướng dẫn nên chỉ cho những thứ cơ bản của staredit.
    Đầu tiên vào thư mục bạn đã cài starcraft rồi chọn cái StarEdit (biểu tượng hình quả cầu), nó sẽ hiện màn hình sau:
    [​IMG]
    ________________________________________________________
    Một số tool hỗ trợ cho việc edit map:
    - AI Editor: dùng để tạo ra một AI nhân tạo. Có thể sử dụng để làm ra AI đánh mạnh hơn.
    - StarForge: một chương trình Map editor khác. Có nhiều chức năng hơn so với StarEdit, ở phần tạo trigger thì khá giống với pascal (yên tâm, có hướng dẫn đấy)
    - TrigEdit: chương trình Map editor này cũng khá tốt nhưng vẫn còn đang thử nghiệm nên vẫn còn nhiều lỗi lắm.
    - ProEdit: cái nè có nhiều chức năng tốt: protect map để không ai mở được, compress cho map nhỏ đi, save map đó ở dạng CHK.
    Một số trang có nói về mapping và starcraft:
    - www.starcraft.org
    - www.staredit.net
    Ai có trang nào khác thì cứ nhắn cho tui để add thêm vào :wink: .
     
  2. protossscout

    protossscout Mega Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    19/8/06
    Bài viết:
    3,397
    Nơi ở:
    BR
    Hướng dẫn tiếp đây.
    Bước đầu để tạo map bao giờ cũng là phải vẽ nên địa hình cho map đã.
    Đầu tiên, chọn new (biểu tượng giấy trắng ở dưới thanh menu file đó), nó sẽ hiện ra bảng sau:
    [​IMG]
    Ở đây, thì chọn tileset là Jungle World và Default Terrain là Dirt, Width:96, Height:192, click OK. Giờ thì bắt đầu vẽ địa hình nào.
    Chọn loại đất ở mục Jungle World Terrain
    [​IMG]
    hoặc ở mục Brush Palette (nếu chưa hiện thì chọn biểu tượng [​IMG] ở thanh menu)
    [​IMG]
    ở đây chọn high dirt:
    [​IMG]
    Bây giờ đặt thêm một ít resources (mineral và gas)
    Chọn Neutral Units/Resources/Mineral Field (Type 1)
    [​IMG]
    Lúc này, con trỏ sẽ trở thành một cục mineral. Hãy đặt nhiều mineral sát cái vách núi vừa tạo (nên kết hợp với nhiều loại khác nhau để chỗ đó trông đẹp mắt hơn)
    [​IMG]
    sau đó đặt thêm mỏ gas ở dưới hai cục mineral sát bên phải màn hình.
    Bây giờ bạn đã biết cách vẽ nên địa hình và đặt nguồn resources rồi. Bây giờ tiếp theo, tui sẽ hướng dẫn cách đặt player
    Ở thanh menu, chọn Player rồi chọn Settings (hoặc nhấn Ctrl + Enter), hiện ra bảng sau:
    [​IMG]
    Hiện giờ tui đang hướng dẫn tạo map custom game nên những setting đó ko cần đặt lại. Lúc đầu mặc định như thế là được (trong hình là tui đã đặt rồi)
    Bây giờ, chọn Player 1 (Red Terran) / Start Location / chọn unit Start Location.
    Start Location là nơi nhà chính và 4 con dân sẽ được đặt. Start Location ko được đặt sát với mineral và gas (tương tự như command center, nexus, hatchery)
    Đặt cái Start Location đó "sát" với mineral và gas. Thế là được cái Player rồi. Nhưng giờ vẫn chưa save map được vì chỉ có 1 player thôi. Giờ bạn hãy vẽ thêm địa hình theo ý bạn, các mỏ ở vị trí khác nhau và đặt Start Location cho Player 2 ở mỏ đó, thế là bạn đã xong một map custom rồi.
    Chọn save để save lại cái map bạn vừa tạo (map chỉ save được trong thư mục map của starcraft).
    Giờ hãy chạy starcraft mà thưởng thức :D
    Lưu ý: nếu làm theo hướng dẫn của tui thì khi save nó sẽ hiện ra bảng thông báo là map này chỉ chơi được với Brood War (vì tileset là Jungle World mà). Trong trường hợp này, bạn cứ save như thường nhưng khi chơi thì phải chọn Starcraft Brood War.
    - Khi chơi UMS ở single player thì phải có ít nhất 1 computer, nếu không nó sẽ không chạy đâu.
     
  3. protossscout

    protossscout Mega Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    19/8/06
    Bài viết:
    3,397
    Nơi ở:
    BR
    Bây giờ tui xin hướng dẫn cách tạo map UMS (Use map settings).
    Những map UMS có các loại nhiệm vụ sau:
    - Survive: ngăn cản địch trong một thời gian.
    - Giết unit nào đó hoặc tiêu diệt trại của địch.
    - Đến một địa điểm nào đó.
    - Xây dựng trại hoặc unit nhất định.
    Thực hiện các bước tui đã hướng dẫn như trên nhưng khi đến Player settings thì mới bắt đầu thực sự liên quan đây:
    - Chọn Player là do người điều khiển (human), cần ít nhất là 1.
    - Chọn Player là do computer điều khiển (nếu chỉ có 1 human).
    - Còn lại nếu không dùng đến thì đặt là neutral (cũng có thể sử dụng các player đó để đặt các trại làm cảnh như bài PROTOSS 1 của brood war) hoặc để rescueable để người chơi rescue bọn đó.
    Bây giờ hãy ấn biểu tượng [​IMG] hoặc nhấn Ctrl + Shift + F, sẽ hiện ra bảng sau:
    [​IMG]
    Chú ý:
    - Player do Human điều khiển và player do computer điều khiển không được đặt trong cùng một force.
    - Tất cả các computer sẽ ally với nhau cho dù có ở khác force trừ khi dùng trigger Set Allience status (sẽ giới thiệu lúc sau)
    - Các comp sẽ không share vision dù có đánh dấu là share vision.
    Bây giờ tiếp theo là đặt các unit nhất định.
    Player do human điều khiển có thể bắt đầu game với chỉ 1 nhà chính hoặc ít nhất 1 con dân nếu có từ 400 mineral trở lên.
    Player do comp điều khiển bắt buộc phải có nhà chính để xây nhà (trừ khi map đó có titleset là installation)
    Nhớ để start location của bọn máy ở ngay vị trí nhà chính để nó biết nhà chính ở đâu cho AI Script của máy hoạt động được.
    Start location của human player sẽ là nơi mà khi game bắt đầu thì màn hình ở đó.
    Khi đã đặt xong xuôi tất cả các unit cần thiết, bạn cần phải vẽ location vừa với nhà chính của bọn máy và những nơi bạn muốn trigger của bạn hoạt động. Để vẽ location, chọn location layer (nếu chưa biết ở đâu thì đọc lại phần đầu nhé), click và drag chuột thành vùng những nơi sẽ bị ảnh hưởng bởi trigger, double click lên location đó, sẽ hiện ra bảng cho phép bạn sửa tên của location, đặt cho location chỉ ảnh hưởng đến những loại unit nào, ở vị trí cao hoặc thấp. Để player nào đó khi vào game thì sẽ nhìn thấy phần nào đó của bản đồ (nhưng ko thấy những gì diễn ra ở đó) thì chọn phần Fog of War layer rồi click và drag những vùng cần để thế. Nếu muốn tất cả player có Fog of war ở đó thì khi drag thì giữ shift. Sau khi làm xong hết những việc đó, bạn làm như sau:
    Nhấn biểu tượng [​IMG] hoặc nhấn tổ hợp Ctrl + Shift + T, sẽ hiện ra như sau:
    [​IMG]
    Bây giờ, muốn tạo một trigger, ấn new, xuất hiện ra bảng player bạn muốn đặt trigger. Có thể chọn nhiều force hoặc nhiều player, nếu muốn tác dụng lên tất cả player thì đặt all players.
    Nhấn chọn mục conditions, lúc đó phần trigger ở đấy vẫn để trắng, bạn chọn new, sẽ hiện ra một danh sách các conditions sau:
    - Accumulate: Player accumulates quantity resources
    Trigger này dùng để tính xem player đó có bao nhiêu mineral hoặc gas.
    Khi nhấn chữ quantity sẽ hiện ra bảng sau:
    [​IMG]
    Nhấn chữ resources, bạn sẽ chọn một hoặc cả 2 loại resources (mineral và gas, ở đây mineral là ore)
    - Always: giống định nghĩa always trong tiếng anh (khỏi hỏi nhé ^_^)
    Mỏi quá rồi, nghỉ thôi. Tối viết tiếp:whew: . GL:wink: .
    ________________________________________________________
    tiếp đây tiếp đây ^_^
    - Bring: Player brings quantity units to 'location'
    Khi Player # đưa một unit nào đó do mình chọn thì trigger sẽ hoạt động.
    Nhấn vào chữ unit sẽ xuất hiện bảng sau:
    [​IMG]
    Nhấn vào "Location" thì sẽ hiện một danh sách các khu vực bạn đã vẽ nên với công cụ Location Layer.
    - Command: Player commands quantity units
    Player # đang có số unit nhất định tùy theo quantity thì trigger sẽ hoạt động
    - Command the least: Currrent player commands the least units
    Player có trigger này đang có số unit đã chọn ít nhất so với tất cả các player khác thì trigger sẽ hoạt động
    - Command the least at: Currrent player commands the least units at 'location'
    tương tự như trên nhưng thuộc một khu vực nào đó.
    - Command the most: Current player commands the most units
    Player có trigger này có số unit đã chọn nhiều nhất so với tất cả các player khác thì trigger sẽ hoạt động
    - Command the most at: Current player command the most units at 'location'
    Tương tự như trên nhưng thuộc một khu vực nào đó.
    - Countdown timer: Countdown timer is duration game seconds
    Bảng đếm thời gian ngược còn bao nhiêu giây thì trigger sẽ hoạt động
    - Deaths: Player has suffered quantity deaths of unit
    Player có trigger này đã có số lượng unit đã chọn chết nhất định thì trigger sẽ hoạt động.
    - Elapsed time: Elapsed scenario time is duration game seconds
    Thời gian đã trôi của map tính từ khi trận đấu bắt đầu trong vòng một thời gian nhất định thì trigger sẽ hoạt động
    - Highest score: Current player has highest score points.
    Player có trigger đang có số score cao nhất thì trigger sẽ hoạt động.
    Khi nhấn vào "points" thì hiện ra bảng sau:
    [​IMG]
    - Kill: Player kills quantity units
    player # giết được số unit đã đặt thì trigger sẽ hoạt động
    - Least kill: currrent player has least kills of unit
    player có trigger có số unit đã chọn giết được ít nhất thì trigger sẽ hoạt động
    - Least resources: Current player has least resources
    player có trigger đang có rescources (mineral hoặc gas) ít nhất thì trigger sẽ hoạt động
    - Lowest score: Current player has lowest score points
    Player có trigger đang có số score thấp nhất thì trigger sẽ hoạt động.
    - Most kill: Current player has most kills of unit
    player có trigger có số unit đã chọn giết được nhiều nhất thì trigger sẽ hoạt động
    - Most resources: Current player has most resources
    player có trigger đang có rescources (mineral hoặc gas) nhiều nhất thì trigger sẽ hoạt động
     
  4. protossscout

    protossscout Mega Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    19/8/06
    Bài viết:
    3,397
    Nơi ở:
    BR
    Tiếp tục hướng dẫn phần trigger đây:
    - Never: trái nghĩa với always :/
    - Opponents: Player has quantity opponents remaining in the game
    Player # còn có # player địch trong game thì trigger sẽ hoạt động
    - Score: Player score type score is quantity
    Player # đang có số điểm (loại nhất định) đến mức độ đã đặt thì trigger sẽ hoạt động.
    - Switch: Switch is set
    Khi switch đó đã set hay clear thì trigger sẽ hoạt động
    Định nghĩa về switch: switch ở đây như một cái cần, muốn cho trigger nào đó hoạt động theo kiểu if - then - else thì sử dụng trigger "set switch" (sẽ nói rõ ở phần sau) để set hoặc clear một switch. Làm thế này thì sẽ không phải lặp lại việc để quá nhiều trigger mà tác dụng chỉ ngược nhau.
    VD:
    Condition: Player 1 commands exactly 0 Zerg Cerebrate
    Action: Set "switch 1"

    Condition: Switch 1 is cleared
    Action: Create 3 Zerg Zerglings for Player 4 at "anywhere"
    Preserve trigger

    Ở trên, tui đã đặt sao cho zergling sẽ được create liên tục trừ khi zerg cerebrate đã bị giết.
    Khi nhấn từ "switch is set" thì xuất hiện bảng sau:
    [​IMG]
    Action Trigger: là những trigger sẽ được thực thi nếu đạt được yêu cầu ở mục condition. Khi nhấn mục action ở cạnh mục condition sẽ xuất hiện bảng tương tự như ở mục condition nhưng vẫn để trắng. Nhấn new, sẽ xuất hiện danh sách các trigger sau:
    - Center view: Center view for current player at 'location'
    Màn hình player có trigger này sẽ chuyển đến location đã đặt. Nếu để anywhere thì sẽ hiện ở giữa map
    - Comment: comment
    Trigger này sẽ giúp làm giảm độ dài của trigger bằng cách đặt comment.
    Nếu condition và action trigger của bạn khá dài thì có thể dùng comment để đánh comment của mình về trigger đó.
    VD: các trigger đó làm cho toàn bộ unit của player 1 tấn công và player 2 được cre thêm thì nhấn vào chữ comment, nó sẽ hiện một bảng cho ta đánh nội dung của comment, theo ví dụ trên, thì nội dung của comment bạn đánh là: Làm player 1 attack và player 2 thêm quân
    Lúc đó cả trigger sẽ chỉ hiện dòng chữ của comment. Comment không ảnh hưởng đến trigger và game cả.
    - Create units: Create quantity unit at 'location' for player
    Tạo số lượng unit đã chọn cho player # ở vị trí đã định
    Chú ý: nếu bạn chọn số lượng lớn mà location quá nhỏ thì khi chơi game sẽ báo lỗi là không thể cre được.
    Híc, nghỉ tí đã, một lúc sau edit tiếp.
    _________________________________
    (continue)
    - Create units with properties: Create quantity unit at 'location' for player.
    Apply properties
    Tương tự như "create units" nhưng có thêm việc chỉnh sửa properties của unit đó.
    Quên chưa nói về properties: để chỉnh sửa trực tiếp các unit đã có trên map thì double click vào unit đó, sẽ hiện ra bảng sau:
    [​IMG]
    - Defeat: End scenario in defeat for current player
    Player có trigger này sẽ thua ngay lập tức (và cả những player đang allied victory với player này)
    - Display text message: Display for current player:
    text
    Player có trigger này sẽ thấy dòng chữ đã đánh hiện trên màn hình
    Tips: Nếu muốn cho dòng chữ này hiện lâu thì hãy đánh thật nhiều dấu cách (khoảng 3 dòng) rồi enter cho dòng chữ xuống gần cuối, bảo đảm dòng chữ hiện khá lâu rồi mới mất (tùy thuộc vào số dấu cách)
    - Draw: End the scenario in a draw for all players
    Trận đấu sẽ kết thúc với kết quả hòa đối với TẤT CẢ các player
    - Give units to player: Give quantity units owned by player at 'location' to player
    Cho một số quân nhất định của player A ở vị trí đã đặt cho player B (nếu muốn tất cả thì đánh dấu all units và muốn lấy ở tất cả các khu vực thì để location là anywhere)
    - Kill unit: Kill all units for player
    Giết hết tất cả các unit của player #
    - Kill units at location: Kill quantity units for player at 'location'
    giết số lượng unit nhất định của player # tại location đã đặt
    - Leader board: hiện ra bảng xếp loại của tất cả các player, có 11 loại leader board:
    + Control at location: Show Leader Board for most control of units at 'location'.
    Display label: 'label'.
    Hiện leader board xếp thứ tự từ cao đến thấp về việc đang có unit đã chọn tại một địa điểm.
    Label: là dòng chữ hiện bên cạnh số lượng của các player, chỉ hiện ở player đứng đầu
    Leader board xuất hiện như thế này: [​IMG]
    + Control: Show Leader Board for most control of unit.
    Display label: 'label'
    Tương tự như trên nhưng là ở khắp bản đồ
    + Greed (cheat greedisgood đó ^_^ (war3) ): Show Greed Leader Board for player closest to accumulation of number ore and gas
    Hiện leader board sắp xếp các player từ cao đến thấp về số lượng mineral và gas gần nhất (hoặc hơn) với số lượng đã điền ở mục "number"
    + Kills: Show Leader Board for most kills of unit.
    Display label: 'label'
    Hiện leader board sắp xếp từ cao đến thấp về việc giết được unit đã chọn nhiều nhất.
    + Points: Show Leader Board for most points.
    Display label: 'label'
    Hiện leader board sắp xếp từ cao đến thấp theo point mà người tạo map đặt.
    + Resources:Show Leader Board for accumulation of most resource.
    Display label: 'label'
    Hiện Leader Board sắp xếp từ cao đến thấp theo lượng resources (mineral hoặc gas)
    (To be contiuned)
    __________________________________
    HOT! HOT! HOT! ^_^
    - Leaderboard computer players: Set use of computer players in leaderboard calculations.
    Đặt là computer player (including neutral, rescuable) có được tính trong leader board hay không. Khi nhấn vào "set" thì sẽ xuất hiện bảng sau:
    [​IMG]
    Enable, Disable, Toggle cũng có tác dụng tương tự như ở cửa (chọn trong doodad trong map installation: nếu enable thì cửa đóng, disable thì cửa mở.
    - Minimap ping: Show minimap ping for current player at 'location'.
    Đóng khung xanh ở location trong minimap của player có trigger này (khung xanh đó xuất hiện khi unit trong building được làm xong đó)
    - Modify unit energy: Set energy points for quantity units owned by player at 'location' to percent%
    Đặt energy của số unit đã chọn của player#(không có tác dụng với unit không có energy) trong một khu vực là #%
    - Modify unit hanger count: Add at most quantity to hangar for quantity units at 'location' owned by player.
    Cho nhiều nhất số lượng đã chọn vào hanger (đối với carrier và reaver thôi, nuclear silo không được) carrier hoặc reaver của player # tại location đã chọn
    - Modify unit hit point: Set hit points for quantity units owned by player at 'location' to percent%.
    Đặt hit point (máu) unit đã chọn của player # tại location đã chọn là #%
    - Modify unit resource amount: Set resource amount for quantity resource sources owned by player at 'location' to quantity
    Đặt số mineral hoặc gas có trong mỗi cục mineral hoặc mỏ gas của player đã chọn (theo tui nên để all players) là # resources
    - Modify unit shield points: Set shield points for quantity units owned by player at 'location' to percent%
    Đặt shield point của unit đã chọn (protoss unit only) của player # tại một địa điểm là #%
    - Move location: Center location labeled 'location' on units owned by player at 'location'.
    Đưa location bạn chọn đến chỗ unit đã chọn sao cho unit đó ở giữa location đã move của một player tại một địa điểm
    - Move units: Move quantity units for player at 'location' to 'destination'.
    Đưa số lượng unit đã chọn của player # tại địa điểm đã chọn đến một địa điểm khác. Trigger này dùng cho các địa điểm bạn đặt là teleport field hoặc khi chui vào hang động nào đó.
    - Mute unit speech: Mute all non-trigger unit sounds for current player
    Các unit khi nhấn vào sẽ không phát ra tiếng và tiếng nổ, tiếng động, nhạc sẽ bị giảm đi 50% cho player có trigger này
    - Order: Issue order to all units owned by player at 'location':
    order to 'destination'.
    Ra lệnh cho tất cả các unit đã đặt của player # tại một địa điểm order (move, attack, patrol) đến một địa điểm nào đó (can be used on human player, Tiếng Anh cái, vừa biết tạo map vừa hiểu thêm Tiếng Anh ^_^)
    - Pause game: Pause the game
    Lập tức pause game tất cả các player (không có tác dụng ở multiplayer)
    - Pause countdown timer: Pause the countdown timer
    Lập tức pause đồng hồ đếm ngược
    - Play WAV: Play 'WAV file'
    Phát ra tiếng đã import vào map.
    Hướng dẫn import sound: nhấn biểu tượng [​IMG]
    xuất hiện bảng sau:
    [​IMG]
    (To be continued)
    ____________________________
    Next
    - Preserve trigger: Preserve trigger
    Khi trigger kết thúc thi nó lại khởi động tiếp nếu condition đạt được yêu cầu.
    - Remove unit: Remove all units for player
    Tương tự như "Kill unit" nhưng các unit đó sẽ biến đi khỏi map chứ không có hình mà unit đó bị giết
    - Remove units at location: Remove quantity units for player at 'location'
    Tương tự như "Kill units at location" nhưng các unit đó sẽ biến đi
    - Run AI Script: Execute AI script 'script'
    Chạy một AI Script cho player có trigger này
    Khi nhấn vào chữ "script" thì xuất hiện bảng để chọn script:
    - Send all units on Strategic Suicide Missions: tất cả cá unit của comp sẽ chạy tấn công khắp nơi cho đến khi quân của máy hết hoặc địch hết quân.
    - Send all units on Random Suicide Missions: Tất cả các unit của comp sẽ chọn một unit địch bất kì trên bản đồ và tấn công, khi bị ngáng đường không tấn công được, lập tức unit đó sẽ tấn công unit ngáng đường
    - Switch computer player to rescue passive: tất cả các unit của player đó sẽ trở thành rescuable và có thể lấy được bởi một human player
    - Run AI Script at location: Execute AI script 'script' at 'location'.
    Chạy một AI Script tại một địa điểm cho player có trigger
    Khi nhấn chữ script thì xuất hiện một bảng cho chọn script:
    NOTE: một số script có chữ "Expansion", đây là những script mà chỉ có trong brood war, ở đây là computer sẽ xây các unit ở brood war.
    - [Expansion] Terran (Protoss, Zerg) Custom Level: Bọn máy sẽ đánh như ở phần custom game theo đạo quân.
    - [Expansion] Terran campaign Easy: Bọn máy chỉ xây và sử dụng những quân cơ bản (Marine, non-Siege-mode Tank, non- cloaking wraith, etc (vân vân) )
    - [Expansion] Terran campaign Medium: Bọn máy sẽ sử dụng tất cả các quân cơ bản và research một số technologies level 1-2. Science vessel và nuclear không sử dụng.
    - [Expansion] Terran campaign Difficult: Bọn máy sẽ sử dụng tất cả các quân và research tất technologies.
    - [Expansion] Terran campaign Insane: tương tự như custom level nhưng nó sẽ tấn công như điên (vì insane mà ^_^) và không bao giờ hết money
    - [Expansion] Zerg Campaign Easy: Bọn máy chỉ xây và sử dụng những quân cơ bản (Zergling, Mutalisk, etc)
    - [Expansion] Zerg Campaign Medium: Bọn máy sẽ sử dụng tất cả các quân cơ bản và research một số technologies level 1-2 cho đến khi ultralisk có thể create được
    - [Expansion] Zerg Campaign Difficult: Bọn máy sẽ sử dụng tất cả các quân và research tất technologies.
    - [Expansion] Zerg Campaign Insane: tương tự như custom level nhưng nó sẽ tấn công như điên (vì insane mà ^_^) và không bao giờ hết money
    - [Expansion] Protoss Campaign Easy: Bọn máy chỉ xây và sử dụng những quân cơ bản (đến khi có thể create được Protoss Scout)
    - [Expansion] Protoss Campaign Medium: Bọn máy sẽ sử dụng tất cả các quân cơ bản và research một số technologies level 1-2 (dừng lại khi có thể create được carrier)
    - [Expansion] Protoss Campaign Difficult: Bọn máy sẽ sử dụng tất cả các quân và research tất technologies.
    - [Expansion] Protoss Campaign Insane: tương tự như custom level nhưng nó sẽ tấn công như điên (vì insane mà ^_^) và không bao giờ hết money
    - [Expansion] Terran (Protoss, Zerg) Area Town: Bọn máy ở đó chỉ lo lấy mineral và gas, không xây dựng quân và cho attack (nhưng nếu nhà khác có mấy AI script trên thì nó vẫn attack). Cái này tốt nhất dùng cho những trại mà bạn đặt cho máy là mỏ phụ
    - Set Player to Enemy và Set Player to Ally giờ tốt nhất là không dùng. Sử dụng trigger "Set Alliance Status" tốt hơn ^_^
    - Value this Area Higher: Bọn máy sẽ cho quân đến bảo vệ khu vực đã chọn (location)
    - Enter Closest Bunker: tất cả bọn được làm từ Barrack và Command Center sẽ vào bunker gần nhất thuộc location (và cả các unit đó)
    - Enter Transport: Tất cả các unit trong location sẽ được load lên transport trong location đó cho đến khi tất cả transport không còn chỗ
    - Exit Transport: ngược lại với "Enter Transport"
    Lưu ý: Ngoại trừ Area Town ra, các Campaign AI hoặc Custom AI chỉ được dùng một cái duy nhất với mỗi player.
    (To be continued)
    _____________________
    típ đây :D
    - Set Alliance Status: Set Player to Ally status
    Đặt player có trigger đối với player# là ally, allied victory hoặc enemy
    - Set countdown timer: Modify Countdown Timer: Set duration seconds
    Đặt lại đồng hồ đếm ngược: thêm, đặt lại, bớt # giây
    + Add: thêm
    + Set to: đặt là
    + Subtract: bớt
    Countdown timer khi set sẽ hiện cho tất cả các player
    - Set deaths: Modify death counts for player: Set quantity for unit
    Đặt lại số quân đã chọn bị giết cho player #
    Thường dùng cho Leader Board, etc
    - Set doodad state: Set doodad state for units for player at 'location'
    Đặt lại tình grangj của doodad cho player # tại một địa điểm
    Ở đây, player phải đặt là all players
    Đối với các cánh cửa, enable là đóng cửa, disable là mở cửa
    Đối với các trap, enable là làm cho trap đó hoạt động, disable là làm cho trap đó ngừng hoạt động
    Left Upper là các cửa hướng chéo lên về phía bên trái, right upper là các cửa hướng chéo lên về phía bên phải
    - Set invincibility: Set invincibility for units owned by player at 'location'
    Làm tất cả unit đã chọn trở nên bất tử hoặc ngược lại ở một location của player#
    - Set Mission Objectives: Set Mission Objectives to:
    text
    Đặt lại mission objective. Đây chỉ là dòng chữ hiện ra ở phần Mission objective chứ không phải là đặt luôn nhiệm vụ cho player có trigger này
    - Set next Scenario: Load 'scenario' after completion of current game
    Khi player # victory hoặc defeated thì khi kết thúc game starcraft sẽ mở tiếp map đã chọn
    WARNING: nếu chơi ở phần original với map của phần original nhưng đặt map tiếp theo là của brood war thì khi kết thúc starcraft sẽ báo lỗi
    - Set resources: Modify resources for player: Set quantity resource
    Đặt lại số money mà player # đang có là # mineral hoặc gas
    - Set score: Modify score for player: Set quantity points
    Đặt lại số điểm mà player # đang có là # point
    Số điểm custom chỉ có thể thay đổi bằng trigger này
    - Set switch: Set switch
    Enable hoặc disable, random cái switch đó
    nếu chọn random thì starcraft sẽ chọn 1 trong 2 cái bất kì là enable hoặc disable. Cái này rất tốt cho việc đặt random race ngay trong game hoặc nhiệm vụ dựa vào sự may mắn
    Switch để thực hiện các trigger kiểu if - then - else
    - Talking portrait: Show unit talking to current player for duration milliseconds
    Hiện ra mặt unit đã chọn đang nói với player # trong vòng # milliseconds
    P/S: 1 seconds = 1000 milliseconds ^_^ như 1m = 1000mm đó
    - Tranmission: Send transmission to current player from unit at 'location'.
    Play 'WAV file'.
    Modify transmission duration: Set number milliseconds.
    Display the following text:
    text
    Hiện ra portrait đang nói với player # trong vòng # milliseconds và hiện ra dòng chữ đã nhập + phát ra tiếng.
    Lưu ý: việc add và subtract là thêm vào hoặc bớt đi thời gian + thời gian file wav
    Trigger này thường xuyên dùng cho việc các nhân vật đang nói trong starcraft và có cả tiếng nói của nhân vật đó (nếu có sound của nó) (nếu ai bảo "làm gì có tiếng nói" thì nhầm to rồi, tại xài bản lậu nên mới không có tiếng thôi ^_^)
    - Unmute unit speech: Unmute all non-trigger unit sounds for current player
    Ngược lại với "mute unit speech"
    - Unpause game: Unpause the game
    Ngược lại với "pause game"
    - Unpause timer: Unpause the countdown timer
    Ngược lại với "pause timer"
    - Victory: End scenario in victory for current player
    Ngược lại với "Defeat"
    - Wait: Wait for duration milliseconds
    Chờ trong vòng một thời gian trước khi tất cả trigger hoạt động.
    Tranmission cũng như wait nhưng chỉ pause các trigger trong cùng một danh sách thôi.
    (To be continued)
     
  5. protossscout

    protossscout Mega Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    19/8/06
    Bài viết:
    3,397
    Nơi ở:
    BR
    hehe, nếu là map pack download từ trên mạng về thì ko làm được đâu vì những map đó đều đã protect (nếu tìm được chương trình deprotect thì tốt quá). Thôi, dù sao tui cũng hướng dẫn đây:
    Download cái nè về: http://www.mediafire.com/download.php?qmdzmq14enm
    extract ra một folder, rồi chạy file install đó. Chọn options/install StarEdit7x Protected. Nó sẽ install cái staredit đặc biệt. Sau khi cài xong, vào thư mục đã cài starcraft rồi chạy cái file StarEdit7x
    Bây giờ mở map mà bạn muốn thêm ob. Move mấy player là người chơi sang một force, player là ob sang một force khác. Chỉnh lại các trigger có sẵn trong map đó là dành cho force người chơi. Bây giờ đặt trigger cho force observer như sau:
    CONDITIONS:
    Always
    ACTIONS:
    - Execute AI Script 'Turn ON Shared Vision for player # (Player ở đây là player cho vision chứ không phải là player được share vision nghe, nếu còn player khác thì cứ copy nó rồi đặt player khác như 2, 3, 4...)
    Xong rồi đó. Bây giờ cứ chọn use map settings để chơi với map đấy, bảo đảm có được ob luôn.
    Ngoài ra, cái này còn có thể chuyển đổi giữa các version từ 1.08 --> 1.14 đấy. Enjoy :D
     
  6. protossscout

    protossscout Mega Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    19/8/06
    Bài viết:
    3,397
    Nơi ở:
    BR
    Hehe, lâu rồi bỏ quên. Tiếp đây.
    Bây giờ cần phải tạo thêm briefing nữa. Phần này không bắt buộc lắm nhưng cũng nên có để người chơi biết cốt truyện (hoặc hướng dẫn chơi ở ngay đấy luôn).
    Nhấn Ctrl + Shift + B, hiện ra bảng tương tự như ở phần trigger.
    Ở đây, nó tương tự như trigger nên cũng không cần hướng dẫn nhiều lắm. Bây giờ xin nói tác dụng của các trigger sau:
    - Display Speaking Portrait: Show speaking animation for Slot Number for number milliseconds.
    Hình nhân vật ở slot đã chọn sẽ thành mặt đang nói (như select các unit trong game đó) trong vòng # milliseconds (1 second = 1000 milliseconds)
    - Hide Portrait: Hide portrait in slot Slot Number.
    Hình nhân vật ở slot đã chọn sẽ biến mất
    - Mission objectives: Set Mission Objectives for current player to:
    text
    Hiện phần mission objectives ở góc cuối bên trái màn hình, tương tự như mission objectives ở mục trigger edit.
    - Play WAV: Play 'WAV file' for current player.
    Play tiếng động đã chọn cho player có briefing này
    - Show Portrait: Show portrait of unit in slot Slot Number.
    Hiện ra mặt của unit đã chọn (như terran marine, terran command center....)
    - Text message: Display the following text for number milliseconds:
    text
    Hiện ra dòng chữ đã nhập cho player có briefing trong vòng # milliseconds
    Chú ý: nếu thời gian càng ngắn thì dòng chữ chạy càng nhanh. Và nếu muốn dòng chữ khác hiện sau khi dòng chữ này kết thúc thì phải dùng lệnh wait.
    - Tranmission: Show speaking animation for Slot Number.
    Play 'WAV file'.
    Modify transmission duration: Set number milliseconds.
    Display the following text:
    text
    Tương tự như lệnh tranmission ở mục trigger nhưng ở đây unit thay bằng slot.
    - Wait: Pause for duration milliseconds.
    Chờ trong vòng # milliseconds trước khi các trigger khác hoạt động.

    ADVANCED EDITOR
    Bây giờ tui xin hướng dẫn sử dụng các phần khác trong staredit
    Chọn player settings (Ctrl + Enter) và nhấn phần "units". Ở đây ta có thể cho player # xây được unit đã chọn hoặc không
    Ở phần Upgrades, có thể đặt các upgrade đó level mấy hay đã nâng cấp chưa. Nếu muốn disable nó thì để mục default max là 0 (đây là chỉ số nâng cấp cao nhất mà player có thể upgrade được)
    Tiếp theo, vào mục Unit and Player Settings (Ctrl + Shift + H) xuất hiện bảng sau:
    [​IMG]
     
  7. protossscout

    protossscout Mega Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    19/8/06
    Bài viết:
    3,397
    Nơi ở:
    BR
    Suốt 1 năm trời bây giờ tui mới làm xong 2 màn campaign (Protoss và Terran) của starcraft brood war mà blizzard đã làm ra. Đống campaign này tui làm không thua gì so với campaign nguyên gốc đâu. Mọi người download về đi và dùng staredit mở ra để học hỏi các trigger đặc biệt. Mong sau khi xem xong mấy cái map nè thì mọi người sẽ biết nhiều trick về staredit hơn :D .
    PROTOSS CAMPAIGN

    TERRAN CAMPAIGN
    Chú ý: Để map chạy như thường thì tốt nhất mọi người làm theo hướng dẫn sau:
    - Extract tất cả các file map đó vào thư mục map\Starcraft Brood War Campaign
    - Nên để speed là fastest khi chơi
    GG GL HF :hug:
     
  8. yeuMUvayeuem

    yeuMUvayeuem Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    31/8/06
    Bài viết:
    96
    cám ơn pác protoss, nhưng pác có cái campain nào nội dung "made in Viet Nam" không??? post lên anh em chơi thử với. Dù sao phần campain kia ai cũng chơi hết rùi .
     
  9. protossscout

    protossscout Mega Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    19/8/06
    Bài viết:
    3,397
    Nơi ở:
    BR
    Hehe, hiện giờ ở Việt Nam chả mấy ai xài cái campaign editor cả nên không thấy ai nổi trội update map thường xuyên như bọn nước ngoài cả. Có phải vì nó đơn giản quá so với world editor của war3 ko vậy :( . Còn cái campaign kia tui up lên là để học hỏi là chính chứ chơi làm gì. Chẳng lẽ ko ai thấy lạ là làm sao blizzard đặt cho bọn ghost nó nuclear khắp bản đồ được (TERRAN 5a)? Rồi bọn terran nó sử dụng cả bọn zerg nữa (ZERG 8). Rồi bọn corsair tự động disruption web (PROTOSS 3) và abiter recall (TERRAN 5a, 5b, ZERG 9, ZERG BONUS map).
    Tui còn đang làm nốt bộ campaign made in Vietnam đây nè :). vì lí do kĩ thuật nên ko thể ra trước Tết được. Thông cảm nha.
    GG GL HF
     
  10. protossscout

    protossscout Mega Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    19/8/06
    Bài viết:
    3,397
    Nơi ở:
    BR
    Hehe, bây giờ thử tài mọi người xem sao.
    Đây là một trong những bàn campaign made in VN của tui. Mọi người hãy chơi thử và xem có lỗi gì không để tui còn sửa. Đừng đưa lỗi là tui để bàn này khó quá đấy nhé. Và nhớ dùng staredit mở ra xem làm thế nào tui ép bọn Zerg Hero Unit nó tấn công và patrol lung tung khắp bản đồ mà không cần xài cái AI Script Send all unit on random suicide mission hoặc order cho nó patrol (vẽ đống location mệt lắm)
    Link down ở dưới
    Tiện thể hướng dẫn luôn một số script đặc biệt ở mấy cái công cụ hỗ trợ map giới thiệu ở đầu:
    - Move Dark Templar to region: move bọn dark templar đến một địa điểm của script. Thời xưa, khi starcraft mới ra, staredit vẫn chưa có lệnh order nên blizzard đã tạo ra script này để bọn dark templar tự đi đến một trong ba đường thoát thân của chúng (bài 8 của Zerg phần Original)
    - Clear Previous combat data: tui chưa biết script này để làm gì. Nhưng dịch ra thì có nghĩa là xóa bỏ toàn bộ những dữ liệu về việc tấn công lượt trước.
    - Make these units patrol: tất cả các unit trong location đã chọn sẽ patrol từ vị trí nó đứng đến cái start location của player có unit đó.
    - AI Nuke here: tất cả các con ghost sẽ cho nuclear thả ở location đã chọn. Dùng ở Terran 5a Brood War
    - AI Harass here: bọn computer sẽ tập trung tấn công ở location đã chọn. Script này dùng ở bàn Protoss8 Brood War
    - Set unit order to: Junk Yard Dog: Script này sẽ làm cho những unit thuộc location đó sẽ chạy lung tung khắp bản đồ, gặp địch là tấn công liền. Script dùng trong bàn Terran 8 Brood war
    - Dusrublion Web here (hoặc disruption web here): ở một số chương trình tạo map khác họ ghi sai chính tả như thế đấy. Tất cả bọn corsair sẽ disruption web ở địa điểm đã chọn.
    - Recall here: arbiter sẽ recall ở location đã chọn. Bạn cũng có thể sử dụng script AI Nuke here để bọn arbiter recall ở đó.
    UPDATE!!!
    Các lỗi đã được sửa:
    - Sửa lỗi mà bọn purple Zerg nó rất ít tấn công.
    - Nâng cấp cho tank và marine để chống lại bọn special zerg unit.
    - Chỉnh sửa lại mục tiêu chính của bọn Zerg đó.
    Down ở đây: http://www.mediafire.com/?22mgommtcun
     
  11. dockhachgiangho

    dockhachgiangho Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    15/3/07
    Bài viết:
    9
    ong thu gui 1 cai map ma sua lai cai dien cua may con unit dum cai dc hong vay

    gui qua mail cua minh la okiaconvit30125@yahoo.com
     
  12. protossscout

    protossscout Mega Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    19/8/06
    Bài viết:
    3,397
    Nơi ở:
    BR
    Híc, đề nghị viết có dấu coi. Chứ thế này chả hỉu bác muốn tui chỉnh cái gì của unit nữa.
     
  13. chaioi

    chaioi Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    19/11/04
    Bài viết:
    46
    bác protossscout nick yahoo bác là gì vậy bác cho em in để em hỏi 1 số thắc mắc về tạo map nhá
     
  14. KySyCui

    KySyCui Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    11/3/07
    Bài viết:
    1,373
    Nơi ở:
    Xóm Cùi
    mình cũng đã thử tạo map của một sô game và nhận thấy nó có một số điểm chung. Map gồm có phần tạo khởi ban đầu và phần trigger. Đối với các map chỉ đễ vs thì chỉ cần tạo tĩnh địa hình, tài nguyên và start location thôi, những thứ đó chủ yếu là kéo thả và chỉnh sửa một số các property thôi. Phần nữa là các triggêr dùng khi cần viết các map dạng như campain. Mình nghĩ có 2 loại dùng nhiều là trigger theo event cà trigger theo time (phân loại tương đối thôi nhiều người có thề gộp chung time vào event được).
    Tới giờ mình chỉ mới viết được các map có trigger thôi còn phần AI chưa bao giờ dám rờ tới. Mấy bạn pro chắc biết nhiều về AI có thề giới thiệu sơ cho mình không đại khái là nó có những loại nào, có phải là một dạng lập trình không, các game có hỗ trợ gì cho mình khi mình muốn tạo AI không vậy
     
  15. chaioi

    chaioi Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    19/11/04
    Bài viết:
    46
    các bác cho em hỏi các màn campaign của star mình tìm ở đâu trong thư mục có cách nào tách nó ra khỏi star ko hình như nó không nằm trong map em muốn xóa nó đi thay vào là các màn em tạo làm sao đây chỉ em với em muốn giao lưu việc tạo map này qua yahoo bác nào vui lòng cho em nick với
     
  16. chaioi

    chaioi Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    19/11/04
    Bài viết:
    46
  17. chaioi

    chaioi Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    19/11/04
    Bài viết:
    46
    cho em hỏi thêm về 1 số công cụ như :
    stardraft
    stargraft
    arredit
    ICE
    ko ai thảo luận hết vậy
     
  18. TerranGhost007

    TerranGhost007 Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    18/4/07
    Bài viết:
    6
    Nơi ở:
    Vũng Tàu
    cái này hay sao ko thấy bác nào bàn luận vậy ta anh em làm thử 1 cái mod xem
    làm cho vui nhà vui cữa :D
     
  19. Lord World

    Lord World Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    21/3/07
    Bài viết:
    41
    À ! Bác Scout gì gì đó đó ơi sao em xây cả đống nhà ra vậy mà khi vào chơi cả đống nhà em xây trong edit đã ko cánh mà bay.Ban đầu tưởng do cái trigger nên vào xóa hết trigger đi nhưng cũng vẫn mất nhà
     
  20. incominghere

    incominghere Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    4/5/07
    Bài viết:
    11
    bác protosss ơi , sao tui tạo ra cả một đống lính mà khi vào map lại chẳng có cái khỉ gì là sao????
    nhân tiện hỏi luôn, khi tui tạo map xong thì vào chơi một lúc nó hiện ra lỗi:"can not creat more units " khiến không xây đc. bất cứ cái gì nữa? thế là thế nào?
     

Chia sẻ trang này