VN dù game dở mà free cở nào cũng thử ..cón đóng tiền good bye ko có ngày mai... bác VNG chắc cũng free đây và bán items. Chẳng lẻ bán nỏ thần, kiếm kim qui, hay bán dưa hấu của Mai An Tiêm chọi nhau chơi.
..... Hình như dự án này là game 3d........... VN mới làm game đã tập tành làm game 3d sẽ thất bại cho xem ...............................................
Đề nghị những người nào không phải người Việt thì không nên nói năng lung tung. Lần này là lần đầu nên thông cảm lý do không phải người Việt nên không biết gì về văn hóa cũng như lịch sử Việt còn lần sau mà lảm nhảm đề tài VN tư liệu hình ảnh ít thì cũng tự đâm đầu vào cột đi nhé.
Bác đưa ít thông tin quá, nhưng tớ cốt truyện thấy cũng hay, có thể thành công, vấn đề là Vina có chịu đầu tư bài bản hay không
Thực sự thì 1000 năm bắc thuộc của Vn, khởi nghĩa không ít -> Làm game sẽ rất hay! Chỉ tội là trên đúng lịch sử thì các cuộc nổi lên đều thất bại ::(!
ờh ra vậy, thì ra tư liệu về việt cổ rất nhiều, vậy sao trong bài báo mấy người đó còn nói đề tài việt nam tư liệu ít vậy ta ? nói ở đây là góp ý chứ ko phải chê bai gì, càng ko phải để ai đó gọi là là "pro" vào phản bác này nọ, ok ? -_-
tớ nghĩ ít ở đây là ít chất liệu để tạo nên những yếu tố trong RPG chứ không phải là ít tư liệu về mặt dựng hình, bối cảnh lịch sử... thực tế thì chúng ta học lịch sử cả 12 năm cũng cực kỳ khô khan, bảo dựa vào đó mà phát triển nên một cách hoàn chỉnh các yếu tố của một RPG thì đúng là ... :( ... cái khó là làm sao để đưa những hình ảnh, những yếu tố đó lên game chứ không phải là kiếm đâu ra kiến trúc của người Việt cổ, phong tục tập quán sinh hoạt, trang phục...
Đó chỉ là 1 phần thôi, tư liệu nhiều nhưng có đủ nhiều để làm 1 MMORPG ko ? Tư liệu nhiều nhưng có bao nhiêu tư liệu có thể đem vào game ? Mà nếu làm ko đúng này nọ còn bị chỉ trích rất phiền phức dù chuyện phóng tác thêm là bắt buộc khi làm 1 MMORPG. Ý tui là làm game để kinh doanh thì trước tiên nên nghĩ đến 1 đề tài thật thu hút để gamer người ta thích, đó là thành công bước đầu, còn yêu nước thì ai chẳng yêu nước, nhưng ko phải bằng cái miệng như ai đó
nhưng có một vài iếu tố cậu chưa tính đến: __ Ở VN này, đại đa số những người lớn tuổi (nói thẳng ra là các bậc phụ huynh, các ông bà lãnh đạo) nghĩ thế nào về game !? Liệu có phải họ nghĩ game là tệ nạn không... vậy thì một sản phẩm văn hoá được tạo ra mang theo những iếu tố văn hoá nước ngoài, cộng thêm những iếu tố bạo lực hơi thái quá (xu hướng chung của hầu như tất cả các gamer là thích một chút bạo lực, một chút sức mạnh <--- thị hiếu đấy) ---> liệu có được xã hội ủng hộ không... __ Hiện nay các nội dung đề tài như Kiếm hiệp trung quốc, Thần thoại bắc Âu... đã quá nhiều (không muốn nói là quá quen thuộc nhàm chán), vậy thì mở một nội dung mới chẳng nhẽ không hay hơn sao. Riêng bản thân tôi, đôi với cái dự án T812 này, lấy nội dung là lịch sử VN, tôi rất lấy làm thú vị, rất muốn qua game biết thêm phong tục tập quán, lịch sử của VN ta... chứ học 3 cái sách giáo khoa lịch sử khô khan quá. Vậy đó, muốn làm ra một sản phẩm văn hoá chỉ để ăn theo thị hiếu, để kiếm tiền thì dễ, nhưng để làm nền, làm móng cho cả nền công nghiệp, cho cả một quan điểm văn hoá thì liệu có dễ hay không !? Đôi khi cần biết cái j` được ưu tiên, chứ không phải mở ra thì là phải tiền... nếu như thế thì làm j` có thằng nào thành công lâu dài. Đương nhiên, VNG cũng chả ngốc đến mức ném tiền qua cửa sổ. Có thể với T812, VNG không thành công về mặt tài chính (sổ sách kế toán), nhưng về mặt tài sản vô hình thì nó lại tăng lên không biết đâu mà lần...
Game lấy bối cảnh VN thời kỳ xưa ... ok rất có tính dân tộc... nhưng nhưng rất rất dễ lầm sang kiếm hiệp Trung Quốc với hàng triệu từ hán việt ~________~. Game đc xây dựng ra sao? mọi người có chấp nhận hay ko? Nên nhớ bọn Hàn Quốc rất mạnh trong GO nhưng tại sao lại có rất ít game (chẳng thấy có game gì) lấy bối cảnh lịch sữ nước nó cả .. _Theo tớ tốt nhất làm những game như boom, AU, GB .. Với MMORPG thì nên lấy 1 bối cảnh khác (tưởng tượng ra chẳng hạn) lồng ghép vào đó văn hóa VN.
HQ có game Goonzu , triều đại Choson chống quân Nhật :hug: ,hình ảnh 2d anime ,có bản English global Game này đã từng có 1 topic dài tới vài chục page ở trong box rồi Quay trở lại đề tài chính Tui chưa nghĩ ra họ chế skill của các job trong cái game Việt này như thế nào ? chẳng lẽ lại cast spell hay phun chưởng rầm rầm , kiếm khí , đao khí bay mù trời chăng
Cũng phải có người cầm nát những quyển sách khô khan đó mới có thể tạo ra những thứ tươi mát, dễ hấp thụ cho người khác chứ. Giống như câu chuyện: thằng nhà giàu khoái đi ăn nhà hàng thôi ~ ^_^ ~ Dễ chấp nhận! Thời đó dân ta vẫn chịu ảnh hưởng nặng nề từ nền văn hóa văn học Trung Quốc. Đến 60 70% bản sắc dân tộc ta bị Hán hóa do cái 1000 năm nô lệ. Vì thế nếu trong game dân ta nói năng quá nhiều từ Hán, viết chữ Hán cũng không có gì là phải suy nghĩ nhiều. (không nhớ chữ Nôm xuất hiện từ khi nào, nhưng tôi nhớ láng máng thì cũng vào khỏang 600 - 700 năm trước, tức là có thể cái thời điểm lịch sử mà VNG nói đến, dân ta đang dùng chữ Nôm rồi) Skill Cái này là cái khó khăn rồi Dân ta về mặt quân sự - võ học nói ra chỉ có 1 vài môn là tự chế, còn lại sao y bản chính hoặc vẽ voi vẽ cò từ võ học nước ngoài, đặc biệt võ học TQ. Nhưng xét cho cùng thì cũng không thể có cái gọi là tuyệt đỉnh võ học để mà đề cao được. Trong khi MMORPG lại đòi hỏi về thị hiếu, và hiện nay là cái quyết định, chính là ở cái kỹ năng chiến đấu. Đang tò mò muốn biết skill của dân ta như thế nào *10% tò mò, 90% là ôi dào ơi *
nếu so sánh dự án này với dự án chao ages hồi đó thì thấy cái này có tính khả thi hơn, vì vậy hãy có cái nhìn khách quan hơn mặc dù biết rằng họ đã và đang thực hiện cái game này rồi và chuyện ko thể thay đổi được, nhưng tui cũng muốn bàn luận 1 chút bạn bombivan không hiểu ý tui rồi, ở thị trường VN hiện nay chỉ có thể làm MMORPG là khả thi nhất, vấn đề ở đây là đề tài. đề tài VN cũng ổn thôi, nhưng mà như đã nói ở trên là có rất nhiều hạn chế hơn so với những đề tài khác. Thế thì tại sao ko thử làm 1 đề tài nào đó dễ dàng hơn, ví dụ fantasy hoàn toàn như MU chẳng hạn. từ đó có thể phát triển thêm và khi đã có kinh nghiệm và ngành công nghiệp đã bắt đầu phát triển thì việc làm 1 game về VN sẽ rất khả thi. Còn bây giờ mới bước vào nhưng đã đặt ra 1 mục tiêu rất lớn và nhiều khó khăn, giống như chưa biết đi mà đã đòi chạy vậy. đó là chưa kể khi gặp khó khăn mà biết vươn lên là rất tốt, nếu như làm cho kịp để chạy theo thời gian mà vay mượn những thiết kế khác từ TQ thì sẽ ra sao ?
Tôi không có phản bác bạn vì chuyện bạn góp ý. Tôi chỉ nói bạn kiến thức thiển cận, hiểu biết về văn hóa và lích sử Việt Nam kém cỏi. Hãy nhìn lại nhận xét của bạn phía trước nhé. Lấy bằng chứng nào mà bạn lại có thể tuyên bố rằng đề tài VN không thật sự thu hút gamer? Nên biết rằng trước giờ chưa có một MMORPG nào ra đời tại VN và lấy đề tài VN do đó tuyên bố rằng cần phải tìm một đề tài thật sự thu hút gamer chứ không làm theo đề tài VN là hoàn toàn không có cơ sở chỉ có nhắm mắt nói bừa. Nhận xét thứ 2 về skill khủng, giáp khủng, đồ khủng thì lại càng chứng tỏ hiểu biết nông cạn về game design. Skill, giáp, đồ hoàn toàn là do người thiết kế game tạo ra, cách điệu từ những thứ có thật chứ hầu như chẳng có game nào dùng đồ nguyên xi như thực tế. Do đó nếu cứ nhìn vào những game phương Tây hay những game HQ mà lại cứ tưởng đó là những skill, giáp, đồ là giống thật thì quả là có vấn đề về đầu óc. Cái nhận xẻt về "đồ vài" hay "giáp vải" thì còn tệ hơn nữa, không những cho thấy đầu óc suy nghĩ không được linh hoạt mà còn cho thấy là bạn không biết gì về lịch sử nữa. Trong suốt mấy nghìn năm lịch sử của Việt Nam chiến tranh liên miên, đầu óc của bạn quả là không bình thường thì mới cho rằng công nghệ chế tạo giáp trụ và binh khí của Việt Nam không phát triển. Khi nào có rảnh nhớ đi thăm viện bảo tàng hay những di tích đền đài cổ xưa một chút, chứ mà người Việt Nam nhưng lại cứ tưởng mình giỏi sử nước ngoài hơn sử Việt nhưng trên thực tế thì trống rỗng chẳng biết gì hết, chẳng biết gì về cả sử Việt lẫn sử nước ngoài. Có hai khái niệm cần phải phân biệt, đó là đề tài nghèo nàn không có tư liệu và đề tài còn chưa được khám phá, hoàn toàn còn nằm trong vòng bí ẩn. Nhưng nói gì thì nói, cho rằng người chơi Việt không thấy những đề tài quen thuộc trong cuộc sống là hấp dẫn mà lại cho rằng những đề tài ngoại lai lạ hoắc là hấp dẫn thì quả là không có logic. Xét về tính role-play, người chơi Việt Nam role-play Yết Kiêu, Dã Tượng giỏi hay là có thể role-play m.f. Beowulf giỏi? Người chơi thích làm quest cây tre trăm đốt, cầm búa chém chăn tinh, dương cung bắn đại bàng cứu công chúa hơn hay là làm dwarf, elf có tên dọc còn không ra? Bởi vậy, nói đội ngũ sáng tạo của VNG có khả năng khai thác được tiềm năng vĩ đại của kho tàng văn hóa hay không thì đó còn là một dấu hỏi và thời gian sẽ trả lời. Nhưng khi nói rằng chủ để văn hóa Việt Nam không có sức hấp dẫn và không có tư liệu và còn khuyên không nên làm về chủ đề Việt Nam thì quả thật là không còn có chỗ nào có thể tệ hơn được nữa.
^ nice post! Lịch sử Vn có nhiều đề tài khai thác lắm. Hì.. Theo quan điểm của tớ thấy lam game theo kiểu dàn trận thì hay hơn đấy! Lịch sử nước ta có rất nhiều trận đánh mà, từ 2 bà Trưng, Bà Triệu, rồi trận Bạch Đằng, dẹp loạn 12 sứ quân, 3 lần chiến thắng quân Mông Cổ,............... Dàn trận online như chơi Warcraft 3 trên Battle.net thì sướng biết bao Lúc đó các tướng quân của ta như 2 bà Trưng, Ngô Quyền, Đinh Bộ Lĩnh, Trần Hưng Đạo,.. sẽ đóng vai trò như tướng trong warcraft vậy Chỉ tưởng tượng thôi, hy vọng dù làm thế nào, sẽ thành công, đừng theo lối mòn là ok
hmmm nhỉ ... lồng ghép rất tuyệt .. MMORPG lấy bối cảnh lịch sử VN nên đi theo hướng này. Theo phong cách 2D gam màu tươi ngộ nghĩnh có thể thêm vào 1 chút nét hiện đại (như trong trang phục chẳng hạn). Cốt truyện có thể lấy bối cảnh 1 thời kỳ nào đó trong lịch sữ nước ta. Nhưng theo tớ thì hơn hết ta nên tạo ra 1 thế giới tưởng tượng và lồng vào đó lịch sự-sự kiện nước Việt ta vào đó. Nhưng thế sẽ đội ngộ phát triển game ko bị bó buộc bởi 1 sự kiện 1 bối cảnh nhất định, làm game có chiều sâu hơn.