Split, nhưng bù lại những class đó trong tình huống đối đầu trực diện (8v8) thì trở nên cực kỳ kém hiệu quả. (nói câu này dễ gây hiểu lầm... nói thẳng là nhưng class tương tự như assasins). À ý tớ là nói những class/build mà chỉ phục vụ cho 1 mục đích duy nhất GANK, ngoài ra chẳng làm gì được hết. Còn những class nằm trong 3 thể loại kia thì có rất nhiều utilities ::)
Nuker có dam cao mà dps còn cao thì ai mà chịu nổi. Trong 1 trận 8 vs 8 ( massive ko nói làm gì ) phải tính tóan cẩn thận class nào cần thêm cần bỏ. Ko có chuyện cho 1 con dành riêng cho gank, tất cả các con phải đảm đương từ 2 nhiệm vụ trở lên. VD như assasin, nó thuộc dạng như ranger, ngoài nhiệm vụ gank cùng tanker có thể làm nhiệm vụ khác, vd như flag runner. Vì vậy, chia ra 3 tuyến thì đúng hơn vì thật chất chỉ có 3 tuyến đó. Mà 3 tuyến này chỉ thấy áp dụng trong GW là nhiều.
Eh, assasin thì run cái rì ( run được nhưng mà.... tại sao phải chọn assasins? , chẳng lẽ spec a/mo với a/rit à :o ). Này nhé, làm frontliner thì armor yếu xìu chỉ tổ tốn energy cho monks, dps thì tệ hại (ngoại trừ 1 kiểu build) chẳng pressure được cái gì. Làm midliner thì ko thể sánh bằng ranger, ele, mes. Còn backliner thì miển bàn. => ngoài làm ganker ra chẳng còn lằm dược cài gì hết. À bây giờ thì có những guilds chuyên gank đấy , nhất là mấy guilds từ Nhật Bản. sin + lag = gg :( Ngoài GW ra thì cũng áp dụng được đó chứ: class nào có armor cao + nhiều pressure thì đi đầu, heal thì làm backliners, buff + hex +.... thì làm midliners. ( đại khái là như thế) Ganker: anh hùng cô đơn chuyên đi "ninja" người khác. À có 1 thằng nó tổng hợp rất hay về gankers: Những game khác 1 là có đầy đủ 4 loại đó; 2 là thiếu 1 hoặc nhiều (những game toàn chơi potions)
_ Cái topic này Thảo luận đến hết đời cũng chưa hết nữa chứ ở đó mà cãi nhau _ Đề tài thì rất nhiều, wá rông lớn ( vì có rất nhiều game MMO ) mà ko nói rõ là game nào để mà bàn luận class. _ Vì mỗi game MMO có những class với vai trò khác nhau ( solo tốt hoac PT tốt hoac mỗi cái 1 chút ),game online MMO bây giờ càng lúc càng đa dạng mà. _ Mở đầu cái topic là thấy nhảm rồi vậy mà cứ đâm đầu vô mà spam mà cãi mà tranh luận. Nói tóm lại là close cái topic này lại hoặc nói rõ game MMO nào cụ thể
ranger bắn tỉa thì làm finisher chứ nhỉ. ganker ngoài gank còn có thể support cho carrier, supporter bị focus ngoài ra còn có thể tổ chức lừa tình các kiểu
Run flag có thể chọn assassin được. Ngay cả con Ele còn run được mà, có điều sợ chết thì đưa con War nó cầm đến flag stand. Lần đầu tiên tui thấy assassin trong GW mà dps tệ hại. ::( Bây giờ thì ko biết chứ hồi đó tui chơi và luyện assassin với 1 người bạn thì chỉ cần 1 lần teleport và 1 lần đánh combo là giết được 1 NPC trong thành đối phương. (Tele vào ụp nó rồi tele ra) Các War khi solo sin còn phải sợ nó nữa mà. DPS cao với 1 đống skills có bad status ( gọi là gì quên mất rồi ) thì War lúc đó khó có thể làm gì sin được. Chuyên gank có nghĩa là spike đấy hả ? Spike guild thì có lâu rồi mừh. V_V
mấy bác nói vĩ mô wa. Thì đồng ý là class nào cũng có phần trong war. Còn trong PVP thì class nào giành phần thắng (mình nghĩ là tanker) và trong war thì class nào thường giết được nhiều nhất (chắc là Nuker). Tóm lại khi bắt đầu chơi 1 MMORPG thì nên chọn class nào?
Thích class nào thì chơi class đó, cứ bàn class nào mạnh thì chọn thì làm gì co game đó. Gameonline nào cũng balance class hết, chọn con mạnh ko thì cả sẻrver đó có 1 class đó thôi hả? Rồi còn class yêu game tạo ra làm gì ?
Về lý thuyết là tất cả các class đều cân bằng nhưng thật thế khi PVP thì sẽ thấy là sự cân bằng ko có nghĩ là hòa giữa các class. Nói là cả server 1 class đó thì hơi wa, nhưng mà gameonline nào cũng có 1 số class được chơi đặt biệt nhiều.
Chuyện cân bằng là chuyện ko tưởng, chỉ có thể trên 1 chừng mực nào đó thôi. Cho dù có cân bằng đi chăng nữa, sau 1 vài đợt update nó lại đi theo nước sông ra biển. Ngoài PVP ra thì còn 1 số class có thể đi săn boss, farm gold,... mà cái này thì có class làm được, có class ko chứ đâu phải class nào cũng làm được. -_- Tui thì thích chơi dạng Tankers/Warriors hơn vì đơn giản là thích đánh melee. Còn sub class có thể là ranger vì đánh xa nhưng cũng thuộc dạng tấn công vật lý. Class ghét chơi nhất là nuker. T_T
thì dmg cao thì ==> dps cao còn gì .thế bình thường nuker ko phải dmg dealer à ? Nếu là dmg dealer thì tất nhiên dps của nó phải cao rồi có gì lạ đâu .Còn vd trong EVE thì ngoài dps thì còn để ý đến alpha strike ,nhưng nó cũng chỉ khác biệt khi đi fleet ,vì khi đấy nó call target thì cả fleet cùng bắn,chỉ bắn kịp 1 volley nên con nào có alpha strike cao thì lợi hơi .
Dps là dam của 1 class trong 1s. Nếu trong 1s con nuker chỉ có những skill có casting time cao hơn 2s thì làm sao mà dps cao được ? (thường nuker là con có casting time và cooldown time khá lâu ) Nếu nói dps cao thì thường tui nghĩ là những con như ranger or assassin. Tuy mỗi hit của nó ko khủng lắm nhưng nó cứ tằng tằng như thế chết người mất thôi.
con nuker có rof(rate of fire) cao thì bù lại dmg per hit của nó sẽ cao,chia ra thì ra dps của nó thôi. dps là cái thể hiện performance thôi .Vì att,class ,skill,weapon,etc... khác nhau thì rof với dmg per volley cũng khác nhau .nên phải tính ra dps để có thể so sánh chung được. 1 khi đã gọi là dmg dealer thì nó phải deal được nhiều dmg nhất trong party,thì tức là dps của nó sẽ cao nhất còn gì ? Nuker/Warrior trong fantasy mmorpg vốn là dmg dealer thì dps của nó phải thuộc loại cao nhất nhì game.
Runner có 2 nhiệm vụ: 1 là run cái flag. 2 là 1 nhiệm rất quan trọng: bảo vệ base khi bị gank. Khi cần thiết thì phải ở lại heal phụ backline. Cái run flag thì thằng nào chả làm được +_+. Chính vì cái tele vớ vẩn + cái combo bullshit đó nên assasin mới bị chửi. Class mẹ gì mà chỉ cần bấm 1234567 => target die. A monkey can do that. Trong khi mấy class khác thì cực kỳ hữu dụng, thì assasin chỉ có 1 cái trò duy nhất là bấm từ 1=>7. quá ư là broken. DPS= damage per sec. Assasin ngoài cái combo " bấm nút từ 1=>7" damage bình thường như sh1t, chơi theo kiểu 8v8 thì coi như vị trí của assasin là vứt đi. Chuyên gank là như thế này: nó cho 2 thằng sins đi gank. Mà cái build để gank đó là vô địch khi chơi 1 chọi 1(4 s là die nếu không prot, mà đằng này nó hơi tới 2 thằng) + thêm cái trò tele nữa=> positioning coi như pointless v.v...Tóm lại đó là 1 cái mechanics rất ư là bullshit. Còn mấy thằng "nuker" thì chỉ có spike damage là cao thôi, chứ dps thì... meh. VD nhé: 1 thằng nuke 1 phát = 1k damage nhưng mà thời gian cast là 3s, recharge 30 s. Trong khi thằng warrior nếu phang nhẹ nhàng thôi , 100 damage 1 cú đánh bình thường, ko kể crit, skill nhưng mà tốc độ đánh cao (0.8 s chặt 1 phát chằng hạn) thì trong suốt 1 khoảng thời gian 30 s đó đương nhiên là lượng damage gây ra cao hơn con nuke kia rồi. Tính dps là tính thế đấy. (cái đó là trường hợp cái thằng tạo class dùng đầu óc để suy nghĩ, chứ còn tạo ra 1 class dps cao nhất game, damage spike cũng cao nhất game nữa thì thôi, miễn bàn ).
tính dps đơn giản là lấy cái dmg per hit / rof thôi bác, như bác nói ấy nhưng có điều là dmg spike cao thì ko có nghĩa dps ko được cao.con nuker thì dps cũng phải cao nhất nhì trong fantasy mmorpg đấy,có thể kém warrior nhưng ko nhất thì cũng nhì rồi.bác chơi bao nhiêu mmorpg rồi mà nghĩ nuker chỉ có dmg spike thôi ?? Hơn nữa các class ko phải ăn nhau tất cả ở dps và spike dmg nên 1 class có dps cao và dmg spike cao chẳng có gì "miễn bàn" cả. cũng ko hẳn bác ạ.gw về skill system có thể best nhưng cách thức pvp thì chưa chắc.GW pvp có tính cạnh tranh nhưng lại thiếu 1 cái rất quan trọng trong pvp của mmorpg là risk vs reward bác ạ.Vì thế nói là king thì hơi quá. cái này của bác chắc chỉ áp dụng cho GW thôi vì ko phải mmorpg nào cũng pvp trong battle area như GW. Class chia theo support,tank,gank,.. là cơ bản nhất.Bác đừng lấy 1 cái GW để mang vào nói mmorpg chung như thế. Hơn nữa cách chia của bác là rỗi loạn nhất vì gank ko nhất thiết lên front ,thằng support thì có nhiều kiểu support ko nhất thiết phải ở dười. Cái này mà áp dụng vào EVE thì chắc loạn mất .Nói chung cách phân loại của bác ko phải là phân loại class.
Ở đây là nói bàn trong tình trạng " tương đối balance." Ko tính ba cái thứ vớ vẩn như: damage cao, defense cũng cao, dps cũng cao, tốc độ cũng cao v.v... Nếu 1 skill mà có damage cực kỳ cao thì để balance, nó phải có cost cao hoặc/và cast time cao hoặc/và recharge cũng cao, cái đó là điều cơ bản người viết skill phải biết. Còn nếu cố tình tạo ra 1 class overpowered thì tớ chẳng có gì để nói. GW thì đúng là chỉ pvp cho vui thôi , reward chủ yếu là danh tiếng. PvE chán bỏ bố. Nhưng nếu nói về cách thức pvp thì nó là trùm: mirco, marco gì cũng rất cao (1 s lag là có thể dẫn tới hậu quả trầm trọng), ko những mình phải biết rõ những skill của mình mà phải biết rõ đối phương đang xài skill gì, trình độ của người chơi được phản ánh rất rõ. VD: 1 người chơi warrior hay thì lúc tấn công con heal nếu thấy nó được prot rồi thì phải switch target, nếu thấy 1 character của đối phương đang đe dọa backline line của mình thì phải pressure char đó v.v...Chứ ko phải cứ đè đầu con healer mà train như mấy thằng noobs. Còn nếu tính về pvp theo nghĩa rộng hơn thì GW ko phải đứng đầu, ko đủ độ " máu me" như L2 :cool: 1 char mà đi gank thì cũng có thể lấy từ front hoặc mid, cái đáng nói ở đây là có những class ngoài 1 cái nhiệm vụ là gank ra thì ko giúp ích gì được cho cả đội. Còn về support(mid) thì: 1) giúp đỡ frontline để kill 2) giúp đỡ backline để phòng thủ. 3) làm rối loạn midline của đối phương (interupt, shutdown....). Backline chủ yếu là làm cho phe mình ko chết. Cách chia vị trí như vậy có thể áp dụng rất rộng cho các MMORPGs. Còn khái niệm tank trong pvp thì tớ ko hiểu lắm. Ai đời lại đi tấn công thằng có def cao nhất bao giờ, mà cái thằng "tank" đó, trong tình trạng cân bằng, thường chẳng đe dọa gì nhiều tới toàn đội, tại sao lại phí sức chú ý tới nó; trong trường hợp đó thì tank khá là pointless. PvE đúng là tank có thể hữu dụng. Cái đó phân loại theo NV thôi, chứ còn list toàn bộ các class thì ai mà làm nổi +_+
con nuker cũng tùy skill, có một số game cho phép nuker có thể sử dụng instant cast thì dps lúc này cực khủng. nhưng nếu không có instant cast và skill delay thường cao hơn 1s thì đọ dps không lại những thằng "chọt chọt lia lịa" như bọn assassin (rogue, hunter, etc...). mà nói chung là nếu damage cao thì cũng có thể nói dps cao (tương đối) về thực tế.
Quick reply trước khi đi làm. Sai. Run flag ảnh hưởng rất lớn tới toàn bộ match. Run flag ko đơn giản là chạy đi chạy về. Cả cái American PvP community chỉ có vài thằng good flagger như danimoth của DF, natsu của DeeR, scotty của Rawr. Đồng ý là assassin trong GW lúc trước rất imbalance. Sau này Anet đã nerf bớt trong mấy patch gần đây nên hết imba. Sin gank rất dễ beat nếu cả team ko dumb. Có nhiều options vd như gửi về main dmg dealer của team như warriors/rangers/mesmer để kill gank team, khi đó con flagger ko còn run flag nữa mà ở lại để heal mấy đứa chạy về. Nhiệm vụ flagger sẽ chia cho 1 trong mấy đứa còn lại. Option thứ 2: nếu nhận thấy build mình có thể outdmg team bên kia ở flag stand thì có thể gửi về 1 monk để phụ con flagger giữ NPC. Nhiệm vụ run flag 1 lần nữa ko còn dành riêng cho flagger. Deal với split team phải biết cái goal của mình là bảo vệ npc tới VoD chứ ko phải là outsplit. PS: ack ở guild nào thế?
Ý tớ nói là nếu chỉ tính cái phần chạy đi chạy về thôi thì ai mà chả làm được. Cái cách chơi xài assasin để split đó ko phải là ko thể beat được nhưng mà nó rất ư là khó chịu. Team thắng được 1 cái chơi sin split thì trình độ có thể khẳng định là cao hơn. Cái vấn đề ở đây là cái class assasin đó vẫn còn rất imba, 1 bên chơi gần cực kỳ tỉnh táo vs 1 bên xài cái kiểu build chỉ cần bấm nút từ 1=>7 mà kết quả chỉ cần lag 1 tí là bên chơi balance sẽ thua. Điều đó là rất khó chấp nhận. Coi rất trận tụi iQ cũ đấu với 1 cái guild tàn tàn nào đó mà xém thua là đủ biết +_+. Ps: guildess . Đùa thôi, guild STEP, chơi TA là chủ yếu, mà chơi cho vui thôi, giờ này kiếm cái team chơi balance ở TA thì cư phải gọi là mò kim ::( Chỉ tiếc 1 điều là ko chơi GW sớm hơn +_+.