Cuộc chiến giữa F2P và P2P ngày lòng chảo GDC

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi Hoanlong|Manager, 18/4/08.

  1. Hoanlong|Manager

    Hoanlong|Manager T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    22/12/05
    Bài viết:
    573
    Nơi ở:
    www.vietstarcraft.com
    Chúng ta hãy xem giữa lòng chảo Game Development Conference hội thảo game quy tụ nhiều đầu não quan trọng của làng game thế giới, các "đầu não" sừng sỏ nhất thế giới "khẩu chiến" như thế nào về câu chuyện này.

    Câu hỏi của Tổng biên tập MMORPG Jon Wood trong hội thảo phát triển game GDC về “Tương lai của MMO” xung quanh mô hình thương mại của MMORPG, có phải hình thức miễn phí “Free to Play” (F2P) và mua bán đồ trong game sẽ thay thế hình thức trả phí “Pay to Play” (P2P) truyền thống?

    [​IMG]
    Subscription fees, thu phí truyền thống (P2P)​

    Nếu các bạn có theo dõi loạt bài này thì có lẽ các bạn cũng biết gần đây tổng biên tập của cổng thông tin MMORPG đang điều hành một chủ đề tại Hội thảo phát triển game GDC. Hội thảo này có tên là “Tương lai của MMO”, có sự tham dự của những tên tuổi hàng đầu trong ngành công nghiệp MMO: Jack Emmert từ Cryptic Studios, Matt Miller của NCsoft, Ray Muzyka của Bioware, Min Kim của Nexon và Rob Pardo từ Blizzard.
    Cho đến nay chúng ta đã nói về những IP bên thứ ba và những câu hỏi về console. Điều đó dẫn chúng ta đến với câu hỏi thứ ba của tôi xung quanh vấn đề mô hình thương mại. Dù vẫn có một số lớn người chơi không bao giờ quan tâm những game miễn phí hoặc bán đồ trong game, không thể phủ nhận rằng mô hình thương mại này đang phát triển. Do đó câu hỏi của tôi dành cho những người phát triển game rất đơn giản:

    "Những game MMO Bắc Mỹ trong tương lai sẽ chuyển qua sử dụng hình thức bán đồ trong game và những mức thanh toán nhỏ, hay sẽ tiếp tục theo đuổi hình thức trả phí?"

    [​IMG]
    Khu vực Châu Á ưa chuộng kiểu miễn phí F2P​

    Jack Emmert, người ngồi ngay bên trái tôi, là người đầu tiên trả lời. Câu trả lời của anh ta gây ngạc nhiên cho những người còn lại. Jack tuyên bố việc mua bán đồ trong game là vô nghĩa. Anh ta nói tiếp rằng chúng ta hiện vẫn đang trả một số phí dưới hình thức đóng phí tháng như truyền hình cáp, internet, thuê bao di động,… Emmert còn lấy World of Warcraft làm ví dụ. Jack không nói thẳng tên game mà sử dụng từ “game MMO lớn nhất thế giới” để làm ví dụ về một game trả phí rất thành công.
    Trong cả hai phía ủng hộ và chống mua bán đồ trong game, tôi nghĩ rằng Jack là người nóng nảy nhất. Nhưng mà nhìn lại thì trong hội thảo hầu hết là những đại diện từ những công ty có game trả phí. Tôi sẽ giải quyết những câu hỏi của họ trước, sau đó tôi sẽ nói về những câu hỏi của Min Kim từ Nexon.

    [​IMG]
    Jack Emmert tỏ ra khó chịu kiểu F2P​

    Ngồi tiếp theo bên trái tôi là Matt Miller. Quan điểm của Matt có vẻ là thực tế nhất và sát với quan điểm của các nhà phát triển. Thay vì ca ngợi giá trị của việc mua bán đồ, coi đó là một yếu tố trong game thì Matt phân tích rằng sẽ dễ thu tiền của người chơi hơn rất nhiều nếu bạn lấy của họ một phí cố định hàng tháng, và mức phí này có thể được nhân lên nhiều lần với một số lượng người chơi ước tính và một số lợi nhuận chẵn. Về phương diện cá nhân, tôi nghĩ rằng điều này đóng một vai trò lớn hơn trong việc giữ mô hình trả phí đến ngày nay.

    Khi mà Matt và Jack đều có lý khi ủng hộ phe thu phí, thì Ray từ Bioware, người trung lập trong vấn đề này, nói rằng nó tùy thuộc vào khách hàng và trò chơi mà bạn đang phát triển. Tóm lại, ý của anh ta là: một số game và người chơi thích hợp với việc mua bán đồ trong game, trong khi một số khác lại phù hợp với hình thức thu phí. Cuối cùng thì việc của bạn là mang lại những gì tốt nhất cho sản phẩm game và người chơi của bạn.
    Rob Pardo có vẻ đồng ý với Ray. Câu trả lời của Rob phần lớn nói rằng mô hình thương mại không phải là yếu tố chính dẫn đến sự thắng bại của game. Dù anh ta lấy ví dụ về những hình thức giao dịch trong game khác nhau (như chuyển server, đổi tên nhân vật,…), nhưng Rob cũng nói rằng mô hình trả phí sẽ vẫn tiếp tục tồn tại.

    [​IMG]
    Rob Pardo tỏ ra trung lập​

    Tiếp theo là Min Kim từ Nexon. Nexon đang phát hành game Maplestory (và đang đạt được hiệu quả phi thường), Min là chuyên gia về việc điều hành một game mua bán đồ chứ không phải game thu phí.

    Kim rất có lý khi nói rằng hình thức mua bán đồ trong game đang phát triển mạnh mẽ, cùng với những người Kim gọi là game thủ “không chuyên”. Anh ta cũng lưu ý rằng người chơi của họ đang có xu hướng trẻ hóa. Anh ta còn trả lời một câu hỏi từ Jack, bằng một câu hỏi “Lần cuối cùng anh nói chuyện với một người 17 tuổi là khi nào?”

    Kim tiếp tục so sánh giữa hình thức mua bán đồ trong game với những khía cạnh khác của cuộc sống và sự ảnh hưởng của nó đến thị trường Bắc Mỹ. Anh ta nêu ra rằng năm ngoái anh đã tiêu một khoản tiền lớn cho việc download các ca khúc. Và anh ta sẽ không dùng số tiền lớn như vậy nếu anh ta mua đĩa CD.

    Chúng ta đều biết, những game như Maplestory thực sự còn phổ biến hơn người ta nghĩ. Kim, sau khi đã suy nghĩ rất kỹ, nói về những cửa hàng Target của Nexon. Có lẽ vì họ đang bán được nhiều những thẻ mua đồ item.

    Tiếp tục buổi đàm thoại là ý tưởng một hệ thống hỗn hợp, việc mua bán đồ trong game có thể sử dụng cho những món đồ không gây ảnh hưởng lên trò chơi, chủ yếu là những thứ để làm đẹp.
    Cuối cùng, tôi nghĩ rằng Min Kim đã đưa ra một số điểm thú vị. Dù tôi luôn là một trong số những người theo trường phái thu phí, và tôi không nghĩ rằng mình sẽ thay đổi trong tương lai gần, nhưng tôi vẫn có thể thấy được triển vọng của hình thức free-to-play.

    [​IMG]
    Min Kim đưa ra nhiều lý lẽ thuyết phục ủng hộ F2P​

    Trước khi làm việc tại MMORPG.com, tôi có một thời gian làm giáo viên, nên tôi có nhiều kinh nghiệm làm việc với tuổi teen. Ở tuổi 27, có lẽ hơi kỳ cục khi nói về “đám trẻ ngày nay”, nhưng khoảng thời gian 10 năm từ lúc tôi 17 tuổi đến hôm nay đã thay đổi khá nhiều, và cho đến hôm nay, tôi đã không thực sự nghĩ điều đó có quan hệ gì tới các hình thức thương mại của game MMO.

    [​IMG]
    Một thế giới tuổi teen đã đầy những giao dịch nhỏ rồi. Như download MP3 mà Min đã đề cập trước đó, và chúng ta đang nói về thời đại của điện thoại di động, nhạc chuông, game, ngay cả tin nhắn điện thoại cũng là một giao dịch. Nếu bạn muốn một thứ gì đó mới mẻ hay ho, bạn hãy trả tiền và có thể có nó.
    Điều tôi muốn nói là dù những giao dịch nhỏ có vẻ như còn là một khái niệm xa lạ đối với những người lớn tuổi như chúng tôi, thế hệ tiếp sau chúng tôi sẽ hoàn toàn quen thuộc với nó. Giao dịch nhỏ đơn giản là chuyện thường ngày. Liệu điều đó sẽ có ảnh hưởng lên những game MMO trong tương lại hay không… Thật lòng mà nói, tôi nghĩ là có.

    wiwi - theo game.gate.vn

    [​IMG]
    Warhammer Online liệu sẽ thành công tại Châu Á với hình thức P2P ?​
     
  2. unkown

    unkown Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    23/6/07
    Bài viết:
    163
    [​IMG]
    "Tao ghét bọn F2P yếu đuối"

    [​IMG]
    "Tao giàu rồi không quan tâm, bọn mày muốn làm gì thì làm"

    [​IMG]
    "Nhìn mặt tao mà nói chuyện :-""

    [​IMG]
    "mother f*ck"
     
  3. John Constantine

    John Constantine C O N T R A

    Tham gia ngày:
    20/8/07
    Bài viết:
    1,951
    Nơi ở:
    ゲーマーの天国
    Ý kiến cá nhân : mô hình P2P rõ ràng mang lại lợi nhuận cố định cho nhà phát hành và trách nhiệm của nhà phát hành với Gamer đặt cao hơn nhưng nó sẽ hạn chế một số Gamer ( như là WoW tại VN )
     
  4. Hoanlong|Manager

    Hoanlong|Manager T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    22/12/05
    Bài viết:
    573
    Nơi ở:
    www.vietstarcraft.com
    [​IMG]
    cái này phải nói là tao cười vào mặt chúng mày :))

    F2P phù hợp với mô hình kinh tế của châu á hơn, WOW thành công ở Châu Á cũng nhờ 1 phần bề dày lịch sử của hãng này có được từ thời war org vs human đến war 3.
     
  5. [L]at

    [L]at The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    8/1/06
    Bài viết:
    2,147
    Nơi ở:
    ハノイ
    Min Kim cười là phải rồi . Nexon với MapleStory có mặt tại 60 nước trên thế giới . Số lượng người chơi là khoảng 83 triệu người (đây ko phải số lượng acc đăng kí nhé) . Số lợi nhuận từ việc mua bán item cash là rất lớn . Cứ khoảng 1 ~ 3 tháng là bạn phải mất lại một số tiền nhất định để mua : item trang trí , pet + item của pet , exp x 2 . thẻ cắt tóc , nhuôm tóc , reset ap or sp nếu cần , v.v... Số tiền bỏ ra để mua lớn gấp nhìu lần con số 15$ cho wow hàng tháng .
     
  6. novices

    novices C O N T R A

    Tham gia ngày:
    1/12/06
    Bài viết:
    1,720
    Nơi ở:
    Reality Marble
    F2P và bán Item Mall có vẻ đc ưa chuộng trên hầu hết các châu lục đặc biệt là châu á nhưng theo ý kiến chủ quan của mình thì P2P vẫn hơn vì bán Item Mall tạo ra sự kôh công bằng trong thể loại game MMO nhưng cũng kôh thể phủ nhận F2P + bán Item mall đang phổ biến và thay thế dần P2P
     
  7. Hoanlong|Manager

    Hoanlong|Manager T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    22/12/05
    Bài viết:
    573
    Nơi ở:
    www.vietstarcraft.com
    Theo tớ nghĩ thì những tiền đồn như WoW hay VLTK khiến cho người ta ngại không dám đánh vào P2P. Nhìn cái wow thì sẽ thấy, càng ngày nó càng phát triển còn đối thủ của nó càng ngày càng dặt dẹo. Chính xác là bây giờ không còn ai dám đầu tư vào p2p nữa, nó quá mạo hiểm.
     
  8. John Constantine

    John Constantine C O N T R A

    Tham gia ngày:
    20/8/07
    Bài viết:
    1,951
    Nơi ở:
    ゲーマーの天国
    Nhưng cũng đâu hẳn là P2P sẽ thua thiệt , với những Game đáng để bỏ tiền thì vẫn có Gamer .
     
  9. Thachsanh

    Thachsanh Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    27/6/03
    Bài viết:
    1,436
    Hahah, Đồng chí Hoanlong post không thèm đọc lại bài à? P2P với F2P là cứ loạn hết cả lên.
     
  10. Hoanlong|Manager

    Hoanlong|Manager T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    22/12/05
    Bài viết:
    573
    Nơi ở:
    www.vietstarcraft.com
    he he he ghi nhầm cái vụ P2P phù hợp với CA :p

    Bác không thấy là ở VN ngoài VLTK 2 ra thì chưa có bác nào dám set P2P à ? VNG làm qua P2P cho VLTK2 là dựa vào 1 kế hoạch truyền thông to khổng lồ, đợt rồi bị công kích khủng khiếp nhưng lợi nhuận thu về không nhỏ đâu ;;)

    Có 1 đợt bác Teddy nhận định về Hellgate hay Tabura Sage gì đó sẽ tiêu diệt WoW hay cả Sun rồi Huxley rồi LOTRO vs WoW của bác SS đó, cuối cùng thì vẫn im lìm mặc cho WoW liên tục phá kỷ lục (chắc do bọn Blizzard pr quá tốt chăng :)) )

    Năm nay có 2 con ngựa chiến là AOC và WAR cho nên WOW mới tung cái WOTLK ra đó chứ. Vui nhất vẫn là cuộc chiến EA vs A-B.

    PS: Nghe nói AOC của nhà Eidos cũng có vốn của EA nhé tầm 20% >:)
     
  11. John Constantine

    John Constantine C O N T R A

    Tham gia ngày:
    20/8/07
    Bài viết:
    1,951
    Nơi ở:
    ゲーマーの天国
    Tớ chỉ nói những Game đáng bỏ tiền thôi mà :-j
     
  12. Thachsanh

    Thachsanh Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    27/6/03
    Bài viết:
    1,436
    Ngược lại mới đúng. Chính vì WOTLK mà cả Mythic lẫn Funcom quắn hết cả đít lên, chạy đua, tăng áp lực với chính developer của mình, điều chỉnh chiến lược phát hành và điểu chỉnh lịch phát hành để không đụng đầu với con quái vật khổng lồ đó. Phải nói là cả AoC và WAR đều sợ WOTLK đến vãi đái ra ấy chứ ở đó mà dám ho he.
     
  13. GamePRO.

    GamePRO. Persian Prince

    Tham gia ngày:
    19/4/04
    Bài viết:
    3,980
    Nơi ở:
    HCM City
    Sức hút của Arthas còn rất hấp dẫn, Wower ai mà không muốn hóa thân thành Deathknight một lần :hug:

    Đừng hòng lém mất nhiều Wower của World of Warcraft, ít nhất là đến giai đoạn nó đi xuống trong 1,2 năm tới và chưa tính đến chuyện Blizzard sẽ còn tiếp tục tung ra nhiều con bài bí mất trong các bản Expansion pack kế tiếp WOTLK.
     
  14. العربية

    العربية Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    19/4/08
    Bài viết:
    313
    mới coi bên box WoW xong, giá rẻ như thế thì bố của AoC hay WAR cũng chơi không lại :(( chưa kể còn cho trial 7 ngày =((

    tương lai mù mịt >..<
     
  15. NemS

    NemS T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    23/9/05
    Bài viết:
    684
    Nơi ở:
    Vô Sản
    .... dân gamer chơi game MMO A vì giá box của nó rẻ hơn game MMO B àh :o ... thật ngớ ngẫng ..
    Tớ ko giàu (nghèo rớt mồng tơi luôn) nhưng nếu chọn 1 game thì tớ chọn game P2P .. tiền bỏ ra đáng với cái mình đc hường
    Chúng ta cứ hay lấy wow ra so sánh mới mọi game MMO .. rồi thành cái tật là cứ game nào ra thì cũng cho nó làm đối thủ của wow và ko với đc cái móc 10tr "mạng" thì là ... thua. Phải chăng trong MMO đánh giá 1 game chỉ đơn giản là game nào đông người chơi là "thắng" (thằng Nintendo mà làm Mario online thì thằng WoW chẳng giờ ngóc đầu lên đc :)) .. đùa tí đó mà :devil:) .
     
  16. _TVL_

    _TVL_ Space Marine Doomguy Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/4/08
    Bài viết:
    5,988
    Tớ F2P,Play game just for Fun

    Chỉ khi nào game nào mà tớ thấy đc cái tớ luôn tìm kiếm "Chiến thuật" thì khi đó tiền thẻ 1 tháng 1 triệu tớ cũng chơi :'>
     
  17. games&games

    games&games C O N T R A Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    22/8/07
    Bài viết:
    1,837
    cha TVL này nổi dữ wa1 :)) bộ 1 tháng làm đc mấy chục triệu hả =))
     
  18. العربية

    العربية Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    19/4/08
    Bài viết:
    313
    Fun là gì ? Fun là được làm bá chủ, là đi đồ sát, ks người ta =)) chứ chơi mà lèo tèo vất vưởng, ra đường bị đồ sát, ks thì bố có đưa nào Fun được =))

    cái số lượng người nó đánh giá game đó thành công. VD như giữa 10 thằng khen game đó hay và 1000 thằng khen game đó hay thì cái nào thuyết phục hơn :-?
     
  19. Edge(VN)

    Edge(VN) Dragon Quest Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    28/8/04
    Bài viết:
    1,245
    Nơi ở:
    HCM City
    _Mỗi người tìm kiếm cái "Fun" trong game khác nhau .... đừng nghĩ ai cũng như mình ....

    _Game nào đánh bỏ tiền thì sẽ chấp nhận chi - dù là chi 1 ít thôi :D - , nhưng game nào ko đáng thì 1 cắc cũng đừng bắt tui móc :))
     
  20. العربية

    العربية Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    19/4/08
    Bài viết:
    313
    vậy cái "Fun" bạn muốn tìm kiếm trong game là gì ? hãy chia sẻ cho mọi người ^^

    Chính xác là hiện tại WoW được xem là vô đối và những pha như WoW Killer - Big oppotunity of WoW chỉ là một chiêu quảng cáo nâng hình ảnh của mình lên thôi. Cái quan trọng là làm sao để mà khi nhắc đến doanh thu và lượng người chơi, các game còn lại cộng lại bằng hoặc gần bằng WoW. Nếu không được thì rõ ràng, chỉ có chết đến lết.

    Tương tự, TLBB, VLTK2 đang nhích dần đến việc đánh gục VLTK1 rồi chỉ còn chời HY, Tru Tiên ra thôi. Chiến Quốc thì no door nhé mấy bé j/k
     

Chia sẻ trang này