Battle system của FFXI về cơ bản là giống như những MMORPG khác, sau khi bắt đầu auto-attack thì nhân vật sẽ tự động tấn công bằng những tấn công cơ bản, người chơi sẽ tích tụ TP qua những tấn công cơ bản và qua trúng đòn, đến khi TP đạt đến 100 hay hơn thì có thể dùng các tuyệt chiêu. Tuy nhiên, hệ thống battle được xây dựng sâu sắc và mang tính chiến thuật hơn rất nhiều, ví dụ như ngày trong tuần ảnh hưởng đến quái vật, thời tiết ảnh hưởng đến quái vật và hệ thống skill chain. Giả sử như đánh Shiva chẳng hạn, là quái vật thuộc tính băng, mà đánh vào ngày băng thì thôi rồi, Diamond Dust nó quất 1 cái thì paladin level 75 cũng phải 1/2 máu. Monster cũng có các chỉ số kháng chế lại các loại vũ khí khác nhau ví dụ như xương, undead có chỉ số kháng rất cao đối với vũ khí thuộc lại đâm, xuyên như giáo, tên nhưng là rất yếu đối với những vũ khí thuộc loại đập, phá vỡ như tay không, chùy. Quái vật dạng bay thì yếu đối với cung tên vv..vv.. Tuyệt chiêu phụ thuộc vào vũ khí, các tuyệt chiêu kết hợp lại sẽ tạo thành skill chain, nếu như sử dụng magic vào lúc skill chain thì sẽ tạo ra magic burst. Dùng vũ khí gì để phối hợp trong nhóm vì mỗi class chỉ có thể sử dụng một số loại vũ khí nhất định là một quyết định chiến thuật. Ví dụ Dark Knight có thể sử dụng lưỡi hái hay kiếm 2 tay, nhưng giả sử trong nhóm có Ranger chỉ sử dụng cung nỏ không kết hợp tốt với lưỡi hái thì sẽ phải đổi sang đánh kiếm 2 tay. Nói chung về chiều sâu của battle system thì L2 không phải là thế mạnh, tuy nhiên L2 lại chú trọng vào phương diện khác, ví dụ như hệ thống castle siege có thể đạt đến cả 1000 người. Đây là một điểm mạnh mà đến giờ phút này, trong các game 3D chỉ có mình L2 làm được. . ___________Auto Merge________________ . Mỗi engine đều có một giới hạn của nó, không thể nào upgrade mãi được. Engine của L2, Unreal engine 2.5 đã được upgrade qua các Chronicle và đã đạt đến mức cực đại không thể upgrade được hơn nữa rồi. NCSoft chắc chẳn là sẽ không thay đổi graphic engine của L2 thành engine mới hơn. Do đó, nói đồ họa của L2 chân không chạm đất, đầu không chạm trời là đúng chứ không có gì sai cả.
cái này mình không hiểu rõ, nhưng theo ý kiến cá nhân thì một khi unreal engine 3 ra đời thì có nghĩa là unreal 2 sẽ phải dừng lại cần gì phải dẫn chứng ? ---------- nói ngoài lề một chút những mmorpg các bạn nhắc đến ở trên đều thừa hưởng thành quả của chính series game đi trước FF có cả nền tảng ý tưởng của series FF WoW thì có WC series L2 có Lineage --- chính điều đó làm nên những unique system như battle system của FFXI. Việc so sánh giữa các unique system với nhau là ... kì cục chỉ nên so sánh giữa các khái niệm cơ bản thôi, chứ vác unique ra đập nhau thì chẳng bao giờ kết thúc được. ----- tôi nói đến thời gian ra đời của L2 và WOW chính là muốn nói đến thời gian phát triển, L2 chỉ phát triển trong 2 năm, trong khi WOW mất khoảng 4 năm. Với thời gian phát triển chỉ bằng một nửa, đội ngũ designer không có những cái tên "hổ báo" như Rob Pardo, Jeff Kaplan, vậy mà nhìn vào cái subscribe hiện nay, Lineage và L2 chỉ đứng sau WoW trên thế giới. Glory for NCsoft ---- hôm nay đã là cuối tuần, tôi không bận rộn lắm trong 2 ngày cuối nên chắc sẽ viết về vụ stolen source code của L2 có thể sẽ có vài hot news về Aion, và điểm lại quá trình phát triển AION chúc anh em cuối tuần vui vẻ :)
Về VN rồi thì chết thảm như Ghost chớ gì ??? còn Maple cũng thảm như Ghost thôi Dân VN ít người thích chơi game cày cuốc dạng chibi đặc biệt là những người >22 tuổi , những tầng lớp trả nhiều tiền để nạp card , đối tượng thu tiền chính của game cày Còn cha Syvil chả hiểu là PR của Thế giới ảo-IAH hay là crazy fanboy của L2 ấy nhỉ ???
Nói chung về chiều sâu của battle system thì L2 không phải là thế mạnh, tuy nhiên L2 lại chú trọng vào phương diện khác, ví dụ như hệ thống castle siege có thể đạt đến cả 1000 người. Đây là một điểm mạnh mà đến giờ phút này, trong các game 3D chỉ có mình L2 làm được. Xin lỗi nếu ông nói câu này thì chứng tỏ ông chơi l2 chưa sâu hoặc thậm chí chưa chơi l2 bao h Càng nói càng thấy spam, tuy về mặt KT tôi có thể ko có thời gian đề cập tới chứ game sys của l2 thì tôi ko bỏ qua được X(
Về cơ bản, bạn Hải nói đúng nhưng chưa đủ. Bản thân tớ đã phải chửi thề để ban nick vì mấy bạn Vê lờ tê ka thì bạn Hải nên làm cái firewall chặn cửa nhá. Tớ đang chờ phần tiếp theo của bạn, để vài bữa rảnh từ từ ngồi đọc hết chứ giờ chỉ focus vô mấy cái dòng bôi đen, quệt đỏ thôi . Mới có mess invite quay lại chơi L2 Global
to Thachsanh: có câu nói này của bác làm tôi thắc mắc : _Về tính chính xác .Nếu bác bảo "đồ họa của L2 không phải là dở mà cũng chả phải hay" thì ko có gì để nói , rõ ràng , dễ hiểu .Nhưng bác lại bảo "chân không chạm đất, đầu không chạm trời" ,đọc xong câu này thì trong đầu tôi xuất hiện 2 thắc mắc : +Thế nào mới là trời và đất ? +Thế nào mới là chạm được đất và chạm được trời ? Bác có nói thêm là "không có gì sai cả" . Nhưng theo tôi thì cái khái niệm này rất là trừu tượng , tương đối .Chiếu theo suy nghĩ của tôi , thì tôi có thể nói về tất cả các game khác như vậy mà vẫn đúng.Và khi câu nói ấy đúng cho tất cả các GO khác trên thế giới thì nó sẽ không còn đúng nữa . Mong bác Thachsanh hay các bạn cùng tranh luận vấn đề này với tôi :hug: edit:bài nào ko mang tính chất tranh luận tôi ko trả lời đâu đấy
Thì trời hiện tại là thằng Crysis rồi , nó hiện giờ như khi nguời ta đứng duới đất nhìn bầu trời sẽ có vài màu theo thời tiết , đến khi công nghệ cao lên đi qua bầu khí quyển sẽ thấy baoi la hơn .
Đồ họa của l2 tuy ko quá đẹp nhưng có 1 cái rất hay là cực kì nhẹ nhàng :'> , máy cùi mấy cũng chạy được 2-3 account , máy ngon chạy 10+ cũng được . Thử hỏi làm gì có cái game nào hình đẹp mà lại nhẹ như vậy chưa nhỉ Vào cái thời l2 ra đời xét về đồ họa nó là ngon nhất rồi , đến bi giờ đem nó so sánh hơi bị với mấy cái mới thì hơi buồn . Thêm nữa xét về đồ họa cũng nên xét thêm khoản mỹ thuật vào nữa ,ví dụ như wow hình giống cục gạch nhưng màu sắc phối rất đẹp , nổi bật . L2 thì điểm mạnh trong đồ họa là cách bố trí phong cảnh rất thật và công phu, nhìn rừng ta thấy giống rừng , núi ra núi chứ không như 1 số game khác coi nhẹ viêc này. L2 là một trong 3 game mà tui bỏ thời gian ra chạy đi ngắm cảnh :hug: Cái này tôi đồng ý , battle system của l2 có phần buồn tẻ so với một số game khác , cái mạnh của nó là hệ thống kinh tế, craft và castle siege .
Đây là tôi nhắc lại ý của bạn Etherreth trong bài trước. Nguyên văn của bạn ấy là Trong đoạn ấy, bạn ấy ý muốn nói rằng đồ họa của Lineage 2 tuy không phải là yếu, nhưng ở giai đoạn này mà nói thì còn thua các game thuộc dạng đứng đầu về graphic xa. Và đây là ý đúng chứ không sai. Sử dụng trời với đất ở đây là trừu tượng, nếu như tôi viết câu này thì tôi sẽ viết khác, tuy nhiên, khi tôi nhận xét câu ấy, tôi hiểu ý bạn Etherreth muốn nói gì và đó là ý đúng chứ chẳng sai. Bây giờ hãy cứ cho là "đất" là những game 3D thế hệ đầu đi, MU hay PTV chẳng hạn. Những game dạng này vĩnh viễn chẳng bao giờ thay đổi cho dù bao lâu đi chăng nữa. "Trời" có thể hiểu là những game thuộc dạng đứng đầu về graphic hiện nay. Ở một thời điểm nhất định, lúc nào cũng tồn tại một số game như thế này. Khi công nghệ tiến lên phía trước thì sẽ lại xuất hiện các game khác dẫn đầu. Ví dụ trong trường hợp này là Age of Conan chẳng hạn. Bởi vậy câu so sánh ấy không đúng cho tất cả các game online. Đây là những so sánh thuộc dạng đơn giản nhất. Nếu như tôi đánh giá thì Lineage 2 sau các upgrade có thể được xếp vào ở mức trung trong các game online hiện nay. Unreal Engine 2 khi Lineage 2 phát hành hầu như không có một feature nào của các engine hiện đại, không có cả shader. Các chronicle sau này upgrade engine nhưng Unreal Engine 2 đã quá cũ, không còn có thể upgrade hơn được nữa, các data structure cơ bản của Engine không cho phép. Tôi không muốn đi sâu vào vấn để này, vì sẽ phải nói rất nhiều thứ liên quan đến cấu trúc nội tại của Unreal Engine. . ___________Auto Merge________________ . Không lâu đâu, các game online được làm bằng CryEngine 2 cũng sắp ra cả rồi. Age of Conan cũng có rất nhiều feature mà CryEngine 2 có rồi.
Nếu có 1 "cô vợ" đủ mạnh, bật max hiệu ứng và ngắm cảnh trong Age of Conan hay Tabula Rasa đi sẽ thấy nó có thua Crysis bao nhiêu không. ::) Bên Korea tính tới giờ có 3 công ty mua Unreal Engine 3 rồi, chưa kể CryEngine 2 cũng đã được một số công ty sử dụng cho các project mới. Tương lai của MMO đời con cháu mình sẽ leo tràn ngập trên console không chừng. Nói chung là khoảng cách graphic giữa MMO và Offline truyền thống không còn xa nữa đâu.
Chưa chơi nên ko nói được nhiều , nhưng Crysis nó nhét quá nhiều hiệu ứng đến nỗi quá tay thợ mộc thì nhìn qua thì ko nói được nhiều , giống như đứng xa 5 mét nhìn cái monitor 17'' thì COD4 với CS 1.6 thì cũng ná ná nhau :) Có Engine nhưng phát triển được thành siêu phẩm ko thì phải chờ , sợ cứ hoãn này hoãn nọ thì đến lúc Epic với Crytek nó ra CryE 3 , Unreal 4 thì lại giãn khoảng cách ... :)
to GamePRO: Age of Conan em ko biết nhưng theo em Crysis đẹp hơn Tabula Rasa nhìu đó anh :( to gaaravn: _ko hiểu câu này _bật max đồ họa crysis lên thì ngất ngây luôn đấy :p
hình như có nhiều bác trong box này chưa chơi từng chơi 1 vài game như Tabula Rasa , vanguard , Huxley ( vẫn đang chờ..zzz ) , hay A . V. A thì phải ? , 2 cái cuối nó dùng Unreal Engine 3 đấy . Thời đại này còn bảo l2 vẫn là best graphic thì trình tự sướng của các Fan l2 cao quá hay là nó ấn tượng quá mạnh rồi ko thể thay đổi ?? . Đồ họa L2 ngay cả phiên bản mới nhất so với mặt bằng đồ họa chung bây giờ chỉ là bình thường ko thể thay đổi ...... anh thành hình như hơi nói quá ^^ , để có 1 game online được như crysis khi max cấu hình có lẽ còn xa vời lắm ....
Age of Conan đạt được đến khá gần với Crysis. Chỉ là không có các hiệu ứng cháy nổ với một số tương tác với môi trường không bằng. Physic engine cũng không bằng. Nhưng render engine có thể nói là khá gần.
Không quá đâu mà, xem cái Dreamworld in-house engine của AoC này đi: http://game.gate.vn/NewsDetail.aspx?ID=1001033 Còn đây là của Tabula Rasa: http://game.gate.vn/GameInfo.aspx?ID=10066 (mục Video, click vào .wma xem bản chuẩn).