Cái này không chỉ có bạn mà thôi đâu. Trong những đợt game show gần đây nhất ở Hàn Quốc thì AION không tạo được ấn tượng trong game thủ HQ. Một trong những lý do chính được các game thủ HQ nhận xét là game play không có bứt phá đáng kể so với game của chính NCSoft làm Lineage 2. Hệ thống mà NCSoft đặt cả gia tài của AION vào đó là hệ thống bay lượn thi hiện tại còn quá nhiều điểm bất hợp lý và chưa tạo ra được bứt phá gì đặc biệt trong game play. Thời gian còn dài, vẫn còn nhiều thời gian để NCSoft chỉnh sửa và hoàn thiện hệ thống của AION, tuy nhiên đây là game đâu tiên mà NCSoft không tạo được cái hype ở Hàn Quốc, không thể so được với Lineage 2 trước khi ra ở HQ có cái háo hức phải nói là khủng hoảng, đâu cũng nghe nói đến Lineage 2, nhắc đến Lineage 2 là game thủ HQ phải nói là nhảy lên chồm chồm để chờ chơi, không như bây giờ, game thủ HQ phải nói là thờ ơ trước AION.
đồng ý với anh Thành, game gì cũng cần một thời gian để kiểm chứng. Mới có vài đợt CBT, các system vẫn chưa hoàn thiện nên chưa thể nói được gì về AION cả, nhưng dù thế nào thì AION vẫn đang là game được mong đợi nhất thế giới (cái này thì không cần phải poll hay vote gì cả). --- Ở trên tôi đã nói, nếu AION về VN thì sẽ không phải là làm đại lý bán box như vinagame làm cho GWs, tính chất của GWs với AION khác nhau hoàn toàn, nên nếu có ai mua bản quyền thì chúng ta sẽ có "AION Việt" với đúng nghĩa của nó chứ không cần mua box của server nước ngoài. Cũng theo những nguồn đáng tin cậy thì giá box AION sẽ không đắt như GWs, có lẽ box chỉ vào khoảng 20$, prepaid card 15$/month thì về VN cũng sẽ không cao lắm. Vấn đề là NPH nào mua thôi ? --- tôi nhớ là AION không làm cái CM nào tử tế mà toàn làm ingame movie ^^ vậy mà nhiều người cứ tưởng nó là CM, vậy cũng là thành công rồi - trong khía cạnh trailer. --- @Lina: ừ, có gì đâu mà bật bạn chưa chơi AION thì nhận xét sao là quyền của bạn. những trận đánh endless battle trong Abyss, không gian full 3D tự do bay lượn, hệ thống phối hợp trong chiến đấu giữa các người chơi ... chỉ có thể đánh giá AION tương đối chính xác một khi bạn đã qua trải nghiệm còn về bài viết của bác TS, dù tôi cố gắng không để thù xưa hận cũ xen vào mấy chủ đề này, nhưng thực sự bác viết thối quá nếu bác bảo là bác đã chơi AION rồi bác chê bai, bác đánh giá thấp nó thì tôi ngồi im không nói, đằng này bác lại tiếp tục cái điệp khúc "game thủ Hàn Quốc nói", bọn Hàn nó đứng đầu thế giới trong lĩnh vực này sao ? nó có đủ uy tín để nói là chúng ta phải tin ? NCsoft không "đặt cả gia tài vào hệ thống bay lượn". Trọng tâm của AION là sự kết hợp giữa khả năng tự do di chuyển (bao gồm bay lượn) giải phóng người chơi tuyệt đối trong những trận đánh bất tận nơi Abyss. Trọng tâm của AION là hệ thống các pháo đài trong Abyss (chưa có vào thời điểm hiện nay), nơi mà 3 chủng tộc phải có những tính toán hoạch định ở tầm chiến lược chứ không đơn thuần là đổ quân vào hùng hục công thành. Trọng tâm của AION là từ những pháo đài, những vùng đất đó, các guild có thể xây dựng nên vương quốc riêng, những dungeon độc nhất vô nhị do người chơi tạo nên. Abyss không đơn thuần là "vùng chiến trận", mà nó chính là "trái tim của AION". Và người chơi mới chỉ được bước vào Abyss từ 6 ngày trước, ngay chính bản thân Abyss cũng chưa được cung cấp đầy đủ các system có trong nó, nên còn quá sớm để đánh giá về AION, ok ? Thời điểm năm 2003, thị trường game Hàn Quốc có gì ? vài cái game 2d mmorpg, vài cái 3D xấu tệ xấu hại. Sự ra đời của Lineage 2 năm 2003 đối với thế giới mmorpg có tầm quan trọng ngang với sự ra đời của FFVII đối với RPG năm 1997. Tôi không có mặt ở thời điểm đó để biết được hết ý nghĩa của L2, nhưng qua những thông tin còn đến bây giờ thì L2 đã thực sự "viết lại khái niệm mmorpg", vậy thì nó gây ra cơn sốt điên cuồng ở Hàn Quốc thì cũng không có gì lạ. Trở lại với AION của chúng ta, có thể không sốt như vậy, nhưng bác đừng quên có thằng đã trả 200$ cho account CBT3 này, đủ thấy có rất, rất nhiều người khắp thế giới quan tâm đến AION. ---- Tôi không biết tiếng Hàn, nên việc chơi AION của tôi chỉ đơn thuần là đi dạo vòng quanh xem thế giới nó ra sao, nhưng như vậy cũng rất hạn chế bởi tôi chưa đủ lv để đến được những map cao. Chừng nào AION có bản English, mọi người cũng thử nghiệm thì sẽ rất tuyệt. Lại phải nói ngoài lề một chút, bác TS không phải không biết nhiều trường hợp bọn Hàn thích thì thế giới không thích, nhiều trường hợp bọn Hàn chê thì cả thế giới hào hứng, cái khoản "gamer HQ nói" của bác chỉ có ý nghĩa tham khảo cho vui. Quan trọng là chính mình thấy thế nào
Hahah, nào nào, bạn không biết hay bạn cố tình giả vờ không biết? Bạn có biết thị trường HQ quan trọng đến thế nào đối vời NCSoft hay không? Nếu như bạn không biết hay giả vờ không biết thì để tôi nói cho bạn biết. Toàn bộ sự nghiệp cũng như tiền bạc, cũng như mọi thu nhập chính của NCSoft hoàn toàn đặt tại HQ, nếu như thị trường này lung lay thì công ty NCSoft coi như bị lung lay ở tận gốc rễ. Thu nhập từ các thị trường khác của NCSoft là hoàn toàn không đáng kể, operation ở Mỹ còn thua lỗ nữa là khác. Kiểm tra kiến thức bạn syvil cái. Bạn trình bày cho tôi nghe cái khả năng tụ do di chuyển (bao gồm bay lượn) xem nào? Nhận xét nhỏ nhé, bạn viết xong không đọc lại à? kết hợp giữa khả năng .... rồi chấm hết. Kết hợp cái gì với cái gì thế? Bạn dùng nhều từ đao to búa lớn như "giải phóng người chơi tuyệt đối" rồi "khả năng tự do di chuyển" nhưng tôi có cảm giác bạn hoàn toàn không biết rằng bạn đang nói cái gì, do đó mới để nghị kiểm tra kiến thức cái xem bạn có kiến thức về hệ thống bay lượn hiện tại của AION không? Heheh, lại lần nữa nhé, bạn dùng khá nhiều từ "lớn" như "tính toán hoạch định ở tầm chiến lược" hay "dungeon độc nhất vô nhị do người chơi tạo nên" hay "trái tim của AION".... vậy tôi hỏi bạn chút nhé? bạn có biết một tí gì về cái gọi là tính toán hoạch định ở tầm chiến lược đó không? hay chỉ dùng từ ngữ thật to để nghe cho nó oai phong lẫm liệt? Bạn thử trình bày cho tôi nghe một vài khái niệm thiết kế của Abyss xem thử xem bạn có hiểu gì về nó trước khi phát biểu một cách dũng cảm như ở trên. Heheh, bạn phát biểu về những thứ trong tương lai, chưa có trong hiện tại, và tôi nghĩ rằng bạn chẳng nắm được những khái niệm thiết kế của chúng vậy mà cứ phán như bố con chó xồm. AION được dự định sẽ phát hành trong mùa fall năm nay, chỉ còn vài tháng ngắn ngủi để phát triển, vậy mà cái "trái tim" của AION cho đến lúc này vẫn chưa được phát triển. Không khỏi để ngươi chơi đặt một câu hỏi lớn. Nếu như Abyss thực sự là trái tim của AION thì vì lý do gì mà phát triển nó muộn như vậy trong quá trình phát triển game? Chẳng phải nếu như nó là "trái tim" thì mọi thứ khác trong AION cũng sẽ phải phụ thuộc vào nó hay sao? Nếu như trái tim xuất hiện muộn mằn thế này thì có thể nói nó là "trái tim" được hay chăng, vì rõ ràng là AION chẳng cần có Abyss vẫn có thể tôn tại được đến bây giờ qua các kỳ closed beta. Nếu như người chơi chẳng cần "trái tim" vẫn chơi ầm ầm thì lệu có thể nói đó là "trái tim" được không? Hahah, bạn này hinh như có cái tật sử dụng từ đao to búa lớn nhưng lại không nắm được vấn đề. Bạn nhồi chung nháo nhào giữa thị trường HQ và thế giới MMORPG nói chung lại một cục, dùng những từ ngữ "to lớn" để nói lên những khái niệm chung mà bạn không hiểu được. Để tôi tách nó ra giúp bạn Thứ nhất, việc Lineage 2 ra đời chỉ có ảnh hưởng quan trọng đối với thị trường MMORPG trong nước của Hàn Quốc. Bạn không có mặt lúc Lineage 2 beta và phát hành nhưng tôi có. Ngoài Hàn Quốc, ở các thị trường còn lại như thị trường MMORPG ở châu Âu (UK, German, France, Spain, Italy...), thị trường MMORPG bắc Mỹ (US, Canada) hay thị trường MMORPG Oceanic (Australia, New Zealand) người ta không hề biết đến Lineage 2, một tí cũng không biết. Khi nói đến NCSoft thì cả những critic lớn vào lúc bấy giờ như IGN, Vault (lúc đấy vẫn còn độc lập), Castersrealm, hay Allakhazam... đều nhếch mép cười khinh bỉ, nhận định của họ đối với NCSoft lúc bấy giờ gống hệt như nhận định của game thủ ta bây giờ nhận định VNG và VLTK vậy. Nói chung là không hiểu tại sao game thủ HQ lại có thể thích thú với cái game Lineage như vậy. Các cụm từ Korean grind fest, hay sadistic gaming... xuất hiện vào thời điểm này để chỉ Lineage và sau đó được dùng để chỉ Lineage 2. Bạn nói "Sự ra đời của Lineage 2 năm 2003 đối với thế giới mmorpg có tầm quan trọng ngang với sự ra đời của FFVII đối với RPG năm 1997." Tôi không nhịn được cười khi đọc những dòng này. Lại kiểm tra kiến thức tí, bạn có biết bản prelude của Lineage 2 năm 2003 có những cái gì không? game play ra sao? có những cái gì đặc biệt? Bạn nói "Tôi không có mặt ở thời điểm đó để biết được hết ý nghĩa của L2, nhưng qua những thông tin còn đến bây giờ thì L2 đã thực sự "viết lại khái niệm mmorpg"" thì tôi mạn phép hỏi bạn, qua thông tin nào vậy? bạn cho tôi xem cái nguồn thông tin của bạn nói rằng Lineage 2 thực sự viết lại khái niệm MMORPG cho tôi xem cái. Heheh, bạn không có mặt chơi Lineage 2 lúc nó ra đời nhưng lại phát biểu hùng hồn một cách đáng ngạc nhiên những gì nó làm được. Tôi có thể nói thẳng cho bạn biết, tôi chơi Lineage 2 closed beta bản Hàn, tôi cũng chơi beta bản English và chơi release của Lineage 2 năm 2003 luôn. Nếu như nói đến thế giới MMORPG nói chung, cái duy nhất mà Lineage 2 viết lại chỉ là mang một chữ "GRIND FEST" to tổ bố đặt chễm chệ vào trong khái niệm MMORPG. Năm 2003 khi Lineage 2 ra đời không có bất cứ một khái niệm nào, một nội dung nào trong Lineage 2 có thể được gọi là mới mẻ đối với thế giới MMORPG ngoại trừ cái "grind fest" mà tôi đã nói ở trên là độc nhất vô nhị. Èo $200 cho account closed beta thì nhằm nhò gì mà khoe, người ta trả $400 - $500 cho account beta của WoW expansion. Heheh, beta của expansion nhé chứ không phải beta của WoW đâu. Ấy là chưa kể Age of Conan, Warhammer Online.... Việc này cũng có nghĩa là hiểu biết về AION của bạn chỉ gói gọn lại trong những trailer của NCSoft và những lướt qua cực kỳ sơ sài, có thể nói là chưa chạm được tới bề mặt của game play AION nữa, thế nhưng sao mà tuyên bố phía trên thi hùng hôn thế không biết? Tôi có thể khẳng định với bạn rằng nếu như AION không thu hút được game thủ HQ thì NCSoft sẽ gặp cực kỳ nhiều phiền toái chứ không phải chuyện nói chơi đâu. Trong giới developer người ta còn nói, nếu như AION tank ở HQ thì rất có khả năng là NCSoft sẽ bị công ty khác take over. Thị trường HQ là cái nôi của NCSoft, là cái nôi cơm điện của NCSoft, có vấn đề ở thị trường này không phải chuyện đùa giỡn đâu.
Cha này ko chịu được game cày mà GW thì farm gold vcl :devil: AION nhìn chả thấy ấn tượng tí tẹo nào. Giờ chả còn MMO nào hứa hẹn cả, AoC fails, Funcom is a joke. Hi vọng WAR có cái pvp khá khá 1 tí.
riêng những câu này nếu là sự thực thì tôi không thể nào cãi nhau với bác được tôi không có đủ thời gian cũng như đủ kiến thức để có thể viết bài phản bác lại, nếu nói tôi chịu thua cũng không sai. Tôi dành thời gian và khả năng của mình cho việc chơi game, nói hoa mỹ hơn là "test game", kiến thức tổng hợp của tôi rất hạn chế so với bác, tôi chỉ biết những gì công ty phát triển game nói, biết những khái niệm cơ bản chứ không sâu rộng và tuyệt vời như bác được. Nhưng tôi luôn viết bài theo cách: công ty nói ABCXYZ, còn thực tế chúng ta phải chờ xem bác muốn tôi dùng những từ chuyên môn của giới "developer", giới "bình luận cao siêu" của bác để nói về hệ thống bay lượn nói riêng của AION và gameplay nói chung ? tôi không làm được. Những gì tôi viết với mục đích nâng cao ảnh hưởng và kì vọng với AION của mọi người. Bác dè bỉu cái hệ thống bay lượn của nó ? Vậy tôi hỏi bác đã có game nào cho bác khả năng di chuyển trong không trung - tự do - như khi đi trên mặt đất chưa ? NCsoft làm hệ thống bay lượn không phải để làm cảnh, không phải chỉ để train lv trong những nation map của Elyos hay Asmodian mà để người chơi tung hoành trong không gian Abyss. Tuy nhiên nếu muốn nghe cảm nhận của tôi thì bác chờ đến mai, hôm nay tôi không ở nhà, mà kể từ khi bắt đầu CBT3 đến giờ do quá bận tôi gần như không chơi, nhân vật vẫn lv 3, để mai tôi cày lên, bay thử rồi kể cho bác nghe, đỡ phải đi đọc bài của mấy thằng Hàn QUốc, tội nghiệp. bác có nhầm không ? AION đã phát triển được 4 năm rồi, cái Abyss nó cũng làm xong rồi, chỉ là chưa đưa vào test thôi. Đúng là mọi thứ khác, mọi system khác chỉ để phục vụ cho chiến tranh trong Abyss sau này, mọi con đường đều dẫn đến Roma. Tuy nhiên hiện tại mới chỉ là CBT3, thưa Mr TS, kịch hay nằm ở đoạn chót, đừng nóng vội như thế. AION mà không có Abyss thì không phải là AION, nó là mục đích, là lý do để xây dựng nên tất cả, như tôi đã nói, nó không đơn thuần là "battlefield" mà nó lớn hơn rất nhiều. NCsoft có kế hoạch, dự định của họ, mỗi lần CBT sẽ test một số thứ, ngay cả cái thời gian test cũng không kéo dài để người chơi không lên max lv quá nhiều. thị trường Hàn Quốc quan trọng ? đúng vậy, nhưng NCsoft nó chủ yếu hướng ra thế giới vì nó vốn không cạnh tranh nổi với Hangame, netmarble, đấy đang và sẽ là hướng đi của nó. Cái 2tr subscriber của lineage với L2 nói thật chính bản thân tôi cũng nghi ngờ, và có thể nó là số liệu cũ. Bác có vẻ âu hóa quá nhỉ, bác "nhếch mép cười khinh bỉ" như cái nhìn của Âu Mỹ về châu Á, nhưng bác nhìn vào thực tế một chút, chính từ những cái grind fest, những cái asian nonstop grind đó tạo nên thành công của NCsoft bây giờ, mà nó đã là hướng đi được nhiều cty của HQ, TQ học theo, tạo nên cái 9D, cái Chinh Đồ tuyệt vời của bác đấy. Thằng 9D nó cũng mang trong người cái chữ GRIND FEST độc nhất vô nhị đấy, bác thích không ? Trở lại với Abyss, bác bảo tôi không biết gì về nó, thế khi bác viết về 9D, viết về Chinh đồ bác cũng có biết éo gì về nó đâu, cũng chỉ đọc info thôi, bác móc tôi mà không nhìn lại mình à Bác nói tôi chưa chạm tới bề mặt gameplay của nó, thế bác chạm rồi chắc, sờ soạng chán chê rồi chắc ? ------------------------ Để tránh người khác chê cười tôi "tự sướng tester", tôi "fanboyism" AION, tôi nói cảm nhận của mình khi chơi AION vậy. Đồ họa đẹp, cách bố cục map nhiều màu sắc nhưng không lòe loẹt. Có cái gì đó mang dáng vẻ "thần bí, siêu nhiên" trong không trung (giống kiểu FFX). Di chuyển vẫn dựa trên WASD như các game khác Newbie skill khá hợp lý và hiệu quả Nhân vật cử động mềm mại, tuy nhiên combat không có gì độc đáo Tóm lại về đồ họa và thiết kế nhân vật, quần áo thì rất đẹp, nhưng mọi khía cạnh khác thì "chẳng có gì mới", cá nhân tôi hơi thất vọng. Tuy nhiên tôi không biết tiếng Hàn, lv cũng quá thấp, mà tôi cũng không còn ngu như hồi chơi cái 9D của bác để cày ngày cày đêm cùng giun dế. Tôi quyết định chờ bản tiếng Anh ra, vừa có bạn lại vừa hiểu sâu hơn về game.
Lol 6x mà cũng la lối đánh giá này nọ , 6x thì xin lỗi chả gặp được con boss xịn nào của L2 trừ Ofen(5x) , mà đã vội phán,L2 còn subclass ,noble.,Enchant skill,Olympiad,...những thứ đó không dành cho gà 6x. Chơi chỉ được thế thì câm mỏ lại cho vừa.Không cần phải gặp boss chui vào cái lair đi tới room 52 thôi xem thử nguyên pt BDS đầy đủ có căng con mắt ra mà nhìn không.Tôi không nói L2 là số 1 nhưng chỉ mới quều quào vài nhát mà nói nó buồn ngủ thì stupid nhất tôi từng nghe. Còn việc cày cuốc 1 ngày tôi cày chỉ có 5 tiếng 3 tháng max WoW L2 cũng thế tính từ hồi bỏ L2VH về L2 US official mất gần 3,5 tháng max lvl(gần 6 tháng để sub) , có sao thì nói vậy ,có thể tôi farm gà nhưng ít ra cũng chơi tới nơi tới chốn chứ không phán bậy kiểu gà mờ đó .Game tôi chơi thì xin lỗi rất nhiều nếu nói grind mob không sướng bằng grind quest thì cứ chơi thử cái EveQuest xem nó chán như thế nào .
Everquest thì .... 4ever quests, cái này ai chơi chả biết. Nhục nhã từ hồi giết thỏ kiếm tiền. Nhưng dù sao nó cũng cổ rồi. Game mới hiện giờ grind quest nhàn chán. Nhắc đến grind quest tớ chỉ fail ở 2 game là Eve với EQ, còn lại đều chịu đc cả. Tớ nói câu cuối nhé. Tớ chẳng quan tâm cậu grind thế nào. Nhưng cậu chẳng thể nào làm ra một game rồi bảo người chơi là "Các bạn phải Grind hết Abcxyz thì mới cảm nhận hết cái hay của game chúng tôi". Quyền phán xét thuộc về player. Còn vụ buồn ngủ thì tớ nói rồi, tùy người. Giờ giả sữ tớ chơi game A thấy hay, đưa cậu ko hợp thấy buồn ngủ thì tớ chửi cậu ngu chắc . Personal taste hết. Nói thế thôi tự xem xét nhé. @Linhlh: farm trâu để nuôi gf . Hồi thử rủ gf đi UW đc tầm 2 ecto thì chết hơn chục lần.. thế nên là ....... WAR hồi đầu cũng mong chờ, nhưng giờ dài cổ quá nên ngồi cày RPG cổ tiếp. Btw sao nhận ra đc tôi thế ?
này này, VLTK đang là thiên hạ đệ nhất thượng thiên hạ địa vô đối Game đó nhá, WoW cúi đầu chào thua rồi thì mấy cái AION hay L2 hoặc là WH gì gì đó sao có cửa ks.
Không, không, tôi chỉ muốn bạn nói bằng ngôn ngữ bình dân nhất, chỉ cần bạn trình bày cho tôi thấy hệ thống bay lượn nó thế nào mà nó giải phóng người chơi tuyệt đối như thế? Tôi cũng rất đang chờ bạn cày lên để được nghe bạn mô tả cái hệ thống bay lượn nó như thế nào tại vì qua những lời mô tả phía trên của bạn thì tôi thấy bạn hoàn toàn không biết gì về hệ thống bay lượn của AION nhưng mà cứ là nói như thật. Hệ thống bay lượn của AION hoàn toàn không như bạn tưởng tượng. Nó cũng không hoàn toàn tự do như bạn tưởng tượng. Kể cả là ở Abyss. Ở Abyss chỉ có mỗi một tác dụng đó là bạn có thể bay không thời hạn mà thôi, nếu không ở Abyss thì bạn chỉ bay được 1 chút xíu là phải hạ xuống, còn ở Abyss thì có thể bay liên tục mà không phải hạ xuống. Kể cả là ở Abyss cũng không có chuyện hoàn toàn tự do muốn bay đâu thì bay đâu. Còn có game nào có khả năng di chuyển tự do trong không trung như đi trên mặt đất? Đương nhiên là có Để tôi lấy ví dụ một game rất cũ heheh Shadowbane, trong shadowbane có race có cánh, cho phép người chơi bay lượn tự do trong không trung như trên mặt đất bằng, pgup là bay lên, pagedg là hạ xuống, lượn qua trái, lượn qua phải, cast spell, dùng weapon, skill, gì cũng được hoàn toàn thoải mái. Heheh, race có đôi cánh thiên thần, vỗ cánh bay giống hệt như AION bây giờ, nhưng được làm từ cái đời tám hoánh nào rồi. Còn gần đây thì hmmm, Perfect World?? Heheh. Còn tung hoành trong không gian Abyss? heheh, các fortress trong Abyss nó nằm ở dưới đất chứ có gì mà tung hoành trong không gian Bạn không biết gì về Abyss rồi. Bay cho lắm vào muốn đánh fortress thì cũng phải hạ xuống đất mà đánh, cũng như Shadowbane thôi, bay lung tung thì có chiếm được fortress đâu, cũng phải hạ xuống ma thôi. Heheh, không nhầm, chỉ có bạn là tự lừa dối chính mình, hay là không biết gì nhưng mà cứ nói lung tung. Abyss chỉ vừa mới được phát triển gần đây thôi. Vài tháng trước đây, thậm chí NCSoft còn chưa có cả cái thiết kế của Abyss. NCSoft cũng vừa hoàn tất thiết kế cho Abyss gần đây thôi. Bạn có biết thiết kế của Abyss nó thế nào không? Heheh, nếu mà bạn không biết gì và muốn biết thì tôi sẽ có thể giới thiệu cho bạn nghe. Nói thực với bạn cái thiết kế Abyss của AION chẳng lấy gì làm ấn tượng, không thể nào bằng được hệ thống siege và PvP của Warhammer Online được. Số liệu của Lineage và Lineage 2 thì nó nằm chình ình trong báo cáo tài chính của NCSoft đấy thôi, NCSoft là public trading company, số liệu nó public hết ra đấy cần gì mà phải tìm đâu xa. 9D là grind fest đúng rồi, nhưng mà bảo Chinh Đồ là grind fest thì thuộc loại không biết gì rồi . Bạn bảo rằng Lineage 2 đã viết lại khái niệm MMORPG thì tôi nói cho bạn biết là cái ma nó viết lại chỉ có "grind fest" mà thôi. Tôi không hiểu bạn đào cái "viết lại khái niệm MMORPG" đó ở đâu ra, hỏi bạn thì bạn lại đá sang 9D là sao? Heheh, bạn làm ơn chỉ dùm tôi cái Lineage 2 nó viết lại cái gì nào? Khi tôi viết về 9D tôi chỉ đọc info thôi ư, heheh, trước khi 9D được phát hành, tôi có cho ra một bộ sưu tập nhỏ về movie của 9D hiện vẫn còn trên youtube ấy. Movie của tất cả các skill tấn công cho tất cả các môn phái và tất cả các class, từ thấp nhất đến cao nhất. Heheh, trong khi đó bạn chơi được 1 nhân vật đến level 50 . Heheh. Chẳng nói gì đâu xa, AION đây, tôi biết về nó nhiều hơn bạn là cái chắc. Thế nhưng mà bạn lại là tester của AION cơ đấy. Nhưng mà chuyện đó thật là dễ tại vì bạn hầu như không biết tí gì thì biết nhiều hơn có gì là khó khăn đâu. Right, cày ngày cày đêm lên đến level 50 Nói túm lại là với kiến thức hầu như không có gì của bạn về AION mà lại cứ khoác lác, thậm chí khi người ta phân tích thắc mắc hay tỏ thái độ nghi ngờ cũng không có khả năng để bảo về game của mình cho ra hồn, không có khả năng phân tích để cho người ta thấy được, hiểu được về game, toàn sử dụng lý sự cùn. Tôi còn cảm thấy đáng tiếc cho AION có bạn giới thiệu cho độc giả của gamevn. Có lẽ nên để người khác làm đi.
Chùi ui, đụng chạm tới EQ là tui chiến với cậu á . Heheh, cái grind của EQ cũng như FFXI sau này rất đặc thù. Tuy là grind nhưng đòi hỏi sự phối hợp rất cao của người trong party. Cái gọi là force-grouping, grind trong khi phát triển cộng đồng cùng 1 lúc. Heheh, cộng đồng của EQ phải nói là một trong những công đồng chặt chẽ và tồn tại lâu nhất trong các MMORPG mà tôi đã từng thấy. Cũng như cái guild của tôi hồi ở EQ Prexus, tên là Unity, từ khi bắt đầu EQ những năm 1999 cho tới hiện nay vẫn còn vững vàng, lập guild trong rất nhiều game khác nhau, cùng chơi cho tới thơi điểm này trong AoC. Thỉnh thoảng ngồi vẫn nhắc lại những kỷ niệm đi raid, đi grind từ những năm 1999 xa xưa, thậm chí còn nhớ từng member của guild, vào guild ra sao, có những kỷ niệm gì từ những năm đó. Heheh, chạm tới EQ là war đó nghe. :'>
to MR.TS: khổ quá, tôi đã bảo là tôi kém bác, về mọi mặt tôi cũng không quay lại cái topic AION kia nữa, ngoài mấy cái thông báo về CBT, tôi nhớ ngày xưa bác đã lôi một đàn chó con vào cắn xé đuổi tôi khỏi topic đó một lần rồi mà có thấy bác làm cái dek gì cho AION đâu, cái topic chìm dưới 3 tấc đất, lâu lâu tôi phải đào lên phủi bụi :-S bác tài giỏi thì bác làm đi, tôi càng nhẹ nợ, nói nhiều làm gì tôi biết bác có cái tài nói nhiều hơn làm mà ---- cái vụ 9D, khi tôi đánh lên đến 50 thì bác vẫn lẹt đẹt 2x 3x, đừng tưởng tôi không biết ngày đó bọn Hàn nó chỉ cho chơi 2h/ngày, tôi biết cách chơi được 4h mà bác cũng có biết đâu thực tiễn nó khác nói ở chỗ đấy đấy
Personal Taste cả. Cả EQ lẫn Eve là 2 game tớ đều thấy hay nhưng ko chơi nổi vì grind . Cái tớ thích nhất ở EQ chỉ là hệ thống class + cái thế giới của nó. Gameplay thì thấy ko hợp. FFXI ko chơi + ko hứng thú nên mù .