[FM 2009] Tactics-Training

Thảo luận trong 'Football Manager' bắt đầu bởi blackhunter0909, 19/11/08.

  1. bboyallright123

    bboyallright123 Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    16/11/08
    Bài viết:
    43
    Theo tatic frame của SI thì nên chỉnh riêng 1 số cái như là mentality, pasing và closing down. Như vậy thì sẽ hiệu quả hơn
     
  2. dvuminh

    dvuminh Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    9/2/05
    Bài viết:
    118
    Chỉnh riêng cho từng cầu thủ, gọi tắt là PI (Player Instruction) nhé.

    Chỉnh chung toàn đội gọi tắt là TI (Team Instruction).

    Cả 2 cái đều cần phải được chỉnh thật cẩn thận và có tác dụng rất lớn đến kết quả trận đấu.

    Trước tiên bạn nên chỉnh PI cho từng cầu thủ, từng vị trí cho phù hợp với lối đá và quan điểm bạn yêu thích. Tất nhiên phải đảm bảo giữ được cự ly đội hình để đối thủ khó có thể tấn công được bạn trong tình trạng thoải mái và khi bạn tấn công lại thì sẽ có sự mạch lạc nhất định.

    Bạn có thể tham khảo ebook TT&F09 để nắm được 1 số ý cơ bản khi thiết lập tactic phù hợp và hợp lý. Nếu không đủ kiên nhẫn thì mình gợi ý sơ như sau,theo chuẩn 4-4-2 nhé:
    - GK để Mentality 7-8, Creative 4-5, Passing 5-6, Closing Down 3-4
    - 2 DC để Mentality 8-9, Creative 5-6, Passing 4-6, Closing Down 4-5: làm nhiệm vụ phòng thủ.
    - 2 FB để Mentality 10-11, Creative 9-11, Passing 9-11, Closing Down 10-13: họ sẽ làm nhiệm vụ hỗ trợ công và thủ.
    - 2 MC giữa sân sẽ phân 1 người lo nhiệm vụ hỗ trợ phòng thủ (gọi là MCd) và 1 người hỗ trợ tấn công (MCa).
    + MCd có Mentality 9-11, Creative 6-8, Passing 5-7, Closing Down 12-14.
    + MCa có Mentality 12-14, Creative 10-13, Passing 12-14, Closing Down 14-17.
    - MR, ML sẽ hỗ trợ và tham gia tấn công từ 2 biên nên có Mentality 13-15, Creative 13-15, Passing 13-15, Closing Down 14-17.
    - 2 FC (ST) sẽ có Mentality 10-16, Creative 13-16, Passing 14-16, Closing Down 16-18.

    Những cái khác như Long shot, Tackling, Through ball, Crossing, Forward Run, Run with ball, ... bạn có thể tự set tùy theo quan điểm của bạn.

    Với cách set PI như trên, khi vào trận bạn sẽ không bị Ass nhắc nhở về cự ly đội hình nữa vì các vị trí đều giữ khoảng cách hợp lý với nhau, không quá gần và không quá xa.

    Set cho nhóm phòng thủ Passing Short để họ phối hợp nhỏ bên sân nhà nhằm thu hút cầu thủ đối phương nhào lên sân mình, tạo khoảng trống cho nhóm hỗ trợ và nhóm tấn công.

    Sau đó, bạn nên set TI cho toàn đội, quan điểm của mình phải giữ an toàn trước rồi cơ hội sẽ đến và ghi bàn, không nên ào lên tấn công ngay để rồi bị phản công vỡ mặt. Vì thế, mặc định mình chỉnh TI như sau:
    - Mentality: 10
    - Creative: 14-15
    - Passing: 13-14
    - Tempo: 14-15
    - Width: 13-16
    - Closing Down: 14-16
    - Còn lại để trung bình: mức giữa 10
    Vào trận sẽ từ từ tấn công, nếu thấy tình hình ổn định, đối thủ co cụm phòng thủ và câu giờ thì canh khoảng 15 phút cuối hiệp 1 chỉnh TI tăng max Mentality, Passing, Width, Closing Down, Defensive Line (kèm theo Play Offside) để hạn chế phản công khi dâng quá cao. Nếu ghi được bàn thắng thì qua hiệp 2 để lại như cũ để giữ thế trận. Nếu không ghi được bàn thì cố thêm 10-15' tấn công tổng lực như thế xem sao. Nếu bị phản công thua 1 bàn thì dĩ nhiên giữ nguyên. Nếu máy chơi trò câu giờ (bạn sẽ thấy rất ít Highlight), lúc đó bấm chỉnh tactic ngay, vào PI cho các tiền vệ trở lên đẩy Closing Down max để cho máy không có đủ không gian mà chuyền bóng cù nhây, sở hở mất bóng để mình tấn công, ...

    Chiến thuật phải linh hoạt, luôn thay đổi tùy lúc dựa trên nền tảng PI đã set. Khi bạn set PI và giữ nguyên như thế thì việc điều chỉnh TI có nghĩa là bạn vẫn giữ nguyên khung, cự ly của đội hình nhưng tất cả cùng tấn công hay cùng phòng thủ sẽ do TI quyết định.

    Nói chung là rất biến hoá, không thể viết cụ thể hết ra được, bạn cố gắng từ từ cảm nhận. Nếu set xong 1 tactic, hoặc download 1 tactic nào đó rồi đặt cầu thủ vào đá hết trận này qua trận khác, bạn sẽ đạt kết quả ở mức trung bình, có thể vô địch League khá dễ vì cuộc đua đường dài mà, nhưng những trận knock-out hay chung kết cân não thì bạn dựa vào yếu tố random và may mắn do máy tạo ra. Còn nếu bạn tập trung điều chỉnh, biến hóa trận đấu như mình nói ở trên thì kết quả sẽ được quyết định 1 phần khá lớn do bạn. Mình đã từng thắng ngược Juve 2-1 trên sân Juve bằng 2 quả liên tiếp vào phút 90+2 và 90+4 nhờ điều chỉnh chiến thuật, tấn công tổng lực trong lúc Juve co về thủ để bảo toàn tỷ số, kết quả họ chịu không nổi sức ép, sơ hở và dính đòn ^_^

    Ngoài ra, hãy quan tâm những gì Ass khuyên trong phần Feedback. Nó thường khuyên bạn nên làm thế này, thế kia với 1 số cầu thủ quan trọng nhất của đối phương, nếu đá sân khách trên sân đội mạnh hơn, hãy nghe lời nó, cách 10-15' thấy vẫn bị ép sân và bị nhiều tình huống nguy hiểm, hãy dừng trận đấu và tiếp tục xem Feedback của Ass để xem nó khuyên nên làm gì tiếp theo. Nếu như thế, bạn sẽ hạn chế sức mạnh của máy rất nhiều đấy :D

    Chúc may mắn và thành công nhé :D
     
  3. bboyallright123

    bboyallright123 Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    16/11/08
    Bài viết:
    43
    Bài viết hay và bổ ích đấy. Nhưng mình đóng góp nhỏ 1 tí. Phần chỉnh mentality của PI nên tùy vào chiến thuật và lực lượng, phần mentality của bạn có thể dùng cho các đội bóng lớn, nhưng với các đội yếu hay các đội chơi phòng ngự thì ko phù hợp lắm. Vì thế tôt nhất là nên xác định trc lối chơi của mình mà từ đó lập tactic
     
  4. aragon0510

    aragon0510 SPARTAN John-117

    Tham gia ngày:
    27/1/06
    Bài viết:
    11,335
    Nơi ở:
    Kuopio, Finland,
    cho em hỏi là set như bác rồi, cự ly đội hình tốt, tuy nhiêu hàng thủ hơi bị lơ là, hầu hết là thủng lưới khi mới vào trận, ngoài ra hàng tiền đạo sút như thằng hâm. 15 trận mà ghi bàn thì ít, thủng thì 1 trận 1 bàn. Bác giúp em giải quyết cái này với
     
  5. zellpro

    zellpro Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    5/7/08
    Bài viết:
    1,474
    ai có tactics ngon cho inter ko mình đá inter mình mua veleso saivet di maria thì nên xếp cho chúng nó ở vị trí nào thích hợp nhất
     
  6. dvuminh

    dvuminh Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    9/2/05
    Bài viết:
    118
    Có thể do đội hình của từng người, mình nắm Milan nên cũng có được nhiều cầu thủ có chất lượng. Khả năng tấn công có thể không tốt do tiền đạo bị cô độc nhưng khả năng phòng ngự của đội hình này rất cao mà. Mình đá 38 trận thì cũng chỉ thủng 10-13 trái thôi ::)

    Bạn thử kéo Mentality của tiền đạo xuống ngang bằng với DC thử xem (mức 8 đấy) :D Nếu dùng 2 tiền đạo thì 1 ở mức 8, 1 ở mức 10-12 (cái này tham khảo của bác hungicp đấy) :D
    .
    ___________Auto Merge________________

    .
    1. Bạn dùng kiểu đội hình gì ?
    2. Các cầu thủ mới mua về, các cầu thủ trẻ cần thời gian để thích nghi với áp lực và với lối đá cũng như các đồng đội khác nên đừng mong bỏ vào là có thể đá hay điểm cao nhưng những phiên bản trước ::)

    - Veloso thích hợp nhất là DMC
    - Di Maria nếu mình nhớ không nhầm là AML (tấn công cánh trái)
    - Saivet: ST (Fast Striker). Tuy nhiên, bản này Saivet không còn hay như bản trước đâu, đừng quá hy vọng ::)
     
  7. _Midas_

    _Midas_ Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    14/5/07
    Bài viết:
    1,222
    Nơi ở:
    Xứ Baravia
    Di Maria và Veloso là 2 cầu thủ nên mua, có thể coi 2 thằng đấy như là đồ core ý =)). Saivet thì đá ko hay lắm, ST thì mua thằng Gignac hay hơn. Inter thì đá 4-4-2. Muốn tìm tac cho Inter thì sang thử fm-vn.com xem sao
     
  8. zellpro

    zellpro Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    5/7/08
    Bài viết:
    1,474
    mình đá 4 2 3 1, saivet cho cánh trái cánh phải quaresma giữa là muntari và veleso amc jovetic st ibarahimovic đá phong độ lên xuống lắm:(
     
  9. aragon0510

    aragon0510 SPARTAN John-117

    Tham gia ngày:
    27/1/06
    Bài viết:
    11,335
    Nơi ở:
    Kuopio, Finland,
    1 số cầu thì khi coi feed back thấy nó nói là ko closing down enough khi dc bảo, vậy làm sao để nó làm theo ý mình
    hay như 1 số thằng bên kia assistant nó bảo là do not hold back when takling, tức là takling hard thằng đó đúng ko bác
     
  10. dvuminh

    dvuminh Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    9/2/05
    Bài viết:
    118
    1. Không closing down enough thì bạn vào tăng cái đó lên cho cầu thủ bị phản ánh.

    2. Đúng rồi đó, Ass bảo thằng đó tackling hiền quá đấy, tăng thêm 1 mức :D
     
  11. zellpro

    zellpro Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    5/7/08
    Bài viết:
    1,474
    cho mình hỏi lúc ass no báo hàng công của mình bị chiếm đa sô so với tuyến phòng ngự của đối phương thì phải làm sao
    cả lúc nó báo càu thủ bị struggling mình cũng ko biết phải làm sao cả mấy cái trên cùng có cần thiết làm theo ko hay chỉ làm như o 2 phần duới thôi
     
  12. dvuminh

    dvuminh Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    9/2/05
    Bài viết:
    118
    Ass báo hàng công như thế là do bạn dùng đội hình 1 ST, kệ nó nói đi :p

    Chắc bạn còn 2 Wings (AMR, AML) mà, cứ set Mentality cho 2 Wings đó cao 1 chút, khoảng 14-16 thì cũng chả khác gì tiền đạo cánh đâu :wink:
     
  13. aragon0510

    aragon0510 SPARTAN John-117

    Tham gia ngày:
    27/1/06
    Bài viết:
    11,335
    Nơi ở:
    Kuopio, Finland,
    bác nào cho em xin hình chỉ số michael chopra của Sunderland bản 2008, thấy thằng này 2009 đá lởm quá
     
  14. zellpro

    zellpro Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    5/7/08
    Bài viết:
    1,474
    ừ mình dùng 2 tiền vệ cánh dâng cao
    thế lúc nó bảo hàng thủ của mình bị pushing thì phải làm thế nào ngăn chặn và nó báo mình chuyền hỏng quá nhiều và thủ môn chuyến sai địa chỉ
     
  15. dvuminh

    dvuminh Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    9/2/05
    Bài viết:
    118
    Thường thì mình không quan tâm lắm đến những gì Ass cảnh báo như trên, vẫn đá bình thường. Nếu bạn quan tâm thì khi nó bảo hàng thủ bị pushing bạn có 2 cách:
    1- Dâng cao (đẩy Defensive line lên) và dùng bẫy việt vị (Play offside). Cách này sẽ hỗ trợ hàng tiền vệ và tấn công.
    2- Lùi hàng phòng thủ về sâu hơn và chơi phản công (Counter Attack).

    Chọn cách nào tùy quan điểm của bạn.

    Thủ môn chuyền sai địa chỉ thì cho nó chuyền ngắn, chuyền cho 2 hậu vệ biên trong phần set PI của GK, phần Distribution và Distribute to.
     
  16. bboyallright123

    bboyallright123 Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    16/11/08
    Bài viết:
    43
    Ặc cứ xem hết feedback thế thì đến năm sau à( mà thực ra là sắp năm sau rồi). Theo mình ở phần feedback chủ yếu là chú y vào opposition intrs thôi, mấy phần khác đừng lo lắng quá
     
  17. zellpro

    zellpro Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    5/7/08
    Bài viết:
    1,474
    mình cũng mới chơi thôi trc còn ko biết feedback chả biết để tac như nào nữa ghi bàn thì ít mà có bàn thắng bị ghỡ lại thì nhiều
     
  18. aragon0510

    aragon0510 SPARTAN John-117

    Tham gia ngày:
    27/1/06
    Bài viết:
    11,335
    Nơi ở:
    Kuopio, Finland,
    cái training của tug mình thấy hình như ko hiệu quả lắm, tập cho cố mà sao thấy toàn báo failed to train này kia, ko biết là bị gì
    FM2k8 mình chơi nó đâu có thế
     
  19. zellpro

    zellpro Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    5/7/08
    Bài viết:
    1,474
    ừ mình cũng vậy 1 số cầu thủ nó báo là failed 1 số chg trình tập thằng thì hoàn thành thử darkstar xem
     
  20. nhocrai

    nhocrai Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    25/8/06
    Bài viết:
    4
    Player Abilities
    Positional Instructions

    Goalkeeper:

    Key Attributes: Aerial Ability, Command of Area, Handling, Reflexes, One on Ones

    Goalkeeper là 1 phần trong vai trò bảo vệ, hướng dẫn khu vực trung tâm 1 cách đơn giản và giảm tỷ lệ nguy cơ bị mất bóng. Chủ yếu là sự khác biệt chiến lược của thủ môn và cách phân phối bóng. Để thận trọng hơn trong chiến lược , mục tiêu của Goalkeeper là phá bóng ra khỏi khu vực nguy hiểm và phát động cuộc tấn công mới.

    • Player Role: Defend
    • Run With Ball: Rarely
    • Long Shots: Rarely
    • Through Balls: Rarely
    • Cross Ball: Rarely
    • Cross From: Deep
    • Hold Up Ball: No
    • Distribution: Long Kick (Defensive), Quick Throw (Standard), Defender
    Collect (Attacking)
    • Distribute To: FC/TM (Defensive), ML/R (Standard), DL/R (Attacking)

    Central Defenders

    Key Attributes: Jumping, Marking, Tackling, Positioning, Strength

    Công việc chính của Central Defenders trong tất cả chiến lược chính là truy cản tiền đạo đối phương và ngăn chặn nhưng nguy cơ, Khi sư dụng 1 chiến lược tấn công Central Defenders cũng cần phải biết giúp đỡ đội bóng duy trì khả năng cầm bóng và chuyền cho nhưng cầu thủ kiến thiết tốt. Để đảm bảo công việc phòng ngự chúng ta nên kiến tạo cá nhân cho Central Defenders 1 cách đơn gian nhất, với nhưng Central Defenders tham gia tấn công để có thể thuận lợi hơn ta nên đê chế độ sút xa là mixed.
    • Player Role: Defend
    Run With Ball: Rarely
    • Long Shots: Rarely
    • Through Balls: Rarely
    • Cross Ball: Rarely
    • Cross From: Deep
    • Hold Up Ball: No

    Full Backs

    Key Attributes: Pace, Tackling, Positioning, Work Rate, Stamina

    Nhưng Full Backs sẽ chở thành chìa khóa trong lối đá hiện đaị, và bổ sung thêm nhưng trách nhiệm phòng ngự truyền thống chạy lên chạy xuống bên cánh để hỗ trợ cho tiền đạo và giúp đỡ tăng thêm phần đa dạng lối đá cuối ở tuyến 3. Mặc dù chủ yếu được giao nhiệm vụ bảo vệ thận trọng hơn do vậy Full Backs sẽ gánh tránh nhiệm nặng nề và khó khăn trong vai trò vừa tấn công lẫn phòng ngự.

    • Player Role: Defend/Support/Attack
    • Run With Ball: Rarely/Mixed/Mixed
    • Long Shots: Rarely/Mixed/Rarely
    • Through Balls: Rarely/Mixed/Rarely
    • Cross Ball: Rarely/Mixed/Often
    • Cross From: Deep/Deep/Mixed
    • Hold Up Ball: No

    Wing Backs

    Key Attributes: Pace, Tackling, Crossing, Work Rate, Stamina


    Mặc dù hầu hết các Wing Back cũng có thể được sử dụng như Full Back, chỉ khác là Wing Back sẽ tham gia tấn công nhiều hơn ở bên cánh. Những sắp đặt dưới đây có thể sự dụng cho ai muốn xài Wing Back, để tự nhiên hoặc cách set Wing Back hoàn hảo hoạt động như 1 Full Back.
    • Player Role: Defend/Support/Attack
    • Run With Ball: Rarely/Mixed/Often
    • Long Shots: Rarely/Mixed/Rarely
    • Through Balls: Rarely/Often/Mixed
    • Cross Ball: Rarely/Mixed/Often
    • Cross From: Deep/Mixed/Byline
    • Hold Up Ball: No

    Defensive Midfielder

    Key Attributes: Marking, Tackling, Positioning, Work Rate, Strength


    Defensive Midfieldert có nhiệm vụ bảo vệ từ giữa sân và khóa các cuộc tấn công. Công việc chính của 1 Defensive Midfielder chính là tự họ phải ngăn chặn, giữ bóng và tổ chức kiến thiết.

    • Player Role: Defend
    • Run With Ball: Rarely
    • Long Shots: Rarely
    • Through Balls: Rarely
    • Cross Ball: Rarely
    • Cross From: Deep
    • Hold Up Ball: Yes

    Midfielder with Defensive Duties (MCd)

    Key Attributes: Marking, Positioning, Passing, Teamwork, Stamina


    Các Midfielder with Defensive với chức năng như 1 Defensive Midfielder. Tuy nhiên, cá Midfielder phải hoạt động rộng giữa sân nên họ cần phải có 1 kĩ thuật tốt. Tận dụng và khai thác đc ở giữa sân ta sẽ có nhiều cơ hội sút xa vào hơn, mặc dù chủ yếu là 1 Midfielder có thiên hướng chơi phòng ngự nhưng lại có 1 trách nhiệm rất lớn trong tấn công.
    • Player Role: Defend
    • Run With Ball: Rarely
    • Long Shots: Mixed
    • Through Balls: Mixed
    • Cross Ball: Mixed
    • Cross From: Deep
    • Hold Up Ball: Yes

    Wingers

    Key Attributes: Pace, Acceleration, Technique, Flair, Dribbling


    Winger cần phải có kỹ thuật tốt và sức khỏe để loại bỏ đối thủ của mình, tactical hướng dẫn cần phải thực hiện tốt nhất những khả năng sử dụng. Wingers được sử dụng trong một vai trò hỗ trợ và vượt qua đối thủ để tạt bóng vào cho các Forward.

    • Player Role: Support/Attack
    • Run With Ball: Often/Often
    • Long Shots: Mixed/Mixed
    • Through Balls: Often/Mixed
    • Cross Ball: Often/Often
    • Cross From: Mixed/Byline
    • Hold Up Ball: No

    Attacking Midfielder

    Key Attributes: First Touch, Technique, Creativity, Flair, Decisions


    Attacking Midfielder hoạt động cao hơn một tiêu chuẩn của midfield, và như thế anh có thể không hoạt động rộng đc như 1 Midfielder. Attacking Midfielder yêu cầu phải có 1 kỹ thuật và sáng tạo tuyệt với với các kỹ năng, nhiệm vụ của họ là tận dụng cơ hội để đột phá hoặc quấy dối hàng phòng ngự đối phuơng. Attacking Midfielder phải có khả năng quyết định và phán đoán nhanh.
    • Player Role: Support/Attack
    • Run With Ball: Mixed/Often
    • Long Shots: Mixed/Mixed
    • Through Balls: Often/Often
    • Cross Ball: Mixed/Mixed
    • Cross From: Mixed/Byline
    • Hold Up Ball: No

    Deep Lying Forward (FCd)

    Key Attributes: Technique, Creativity, Long Shots, Strength, First Touch


    FCD với nhiệm vụ liên kết tấn công. FCd chơi lùi hơn Strike điều đó nhằm mục đích giữ bóng và chuyền cho Strike, hoặc chuyền cho các
    Wingers. FCd trong một vai trò hỗ trợ, nhưng với nhưng Fcd đẳng cấp thì sẽ có nhiều cơ hội tạo ra cho riêng mình.
    • Player Role: Support/Attack
    • Run With Ball: Mixed/Mixed
    • Long Shots: Often/Mixed
    • Through Balls: Often/Mixed
    • Cross Ball: Mixed/Mixed
    • Cross From: Mixed/Mixed
    • Hold Up Ball: Yes

    Advanced Forward (FCa)

    Key Attributes: Acceleration, First Touch, Off the Ball, Finishing, Composure


    Nhiệm vụ của 1 Strike chính là thoát khoải sự đeo bám và truy cản của Trung Vệ đối phuơng và ghi bàn vào lưới. First Touch là điều đầu tiên cần phải có cho 1 Strike, khả năng va chạm và một khả năng bâm sinh để tìm chỗ trống.
    • Player Role: Attack
    • Run With Ball: Often
    • Long Shots: Mixed
    • Through Balls: Mixed
    • Cross Ball: Mixed
    • Cross From: Byline
    • Hold Up Ball: No​
     

Chia sẻ trang này