Kinh nghiệm để chơi tốt các game chiến thuật.

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi whitelion, 6/6/03.

  1. rongset

    rongset Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    21/10/04
    Bài viết:
    35
    tôi đã từng chơi chiến trận rô bô 4 (super robo war F final) nên cũng có thể nói có ít nhiều kinh nghiệm thi đấu trong màng như là ...thứ nhất nếu muốn luyện một rô bô nào đó lên cấp độ cao hơn thì không nên dùng rô bô đó đánh trước nếu không chắc là rôbô địch sẽ chết...vì nếu ta làm thế thì rôbô ta sẽ được cộng điểm tăng level ít hơn khi rôbô ta đánh chết rôbô địch...khi gặp tướng đối phương thì dùng những rôbô không có đồ tăng tiền đánh trước ...sau đó mới dùng những những rôbô có dồ tăng tiền (45) đách sau.như vậy mới có nhiều tiền để nâng cấp những rô bô cua mình...
     
  2. huynhminhyntd

    huynhminhyntd Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    2/7/04
    Bài viết:
    762
    trời mấy cái đó ai chẳng biết mà bày vậy mấy cái thứ đó là chuyện thường tình buộc ai cũng fải biết khi cầm máy chơi trò này mà trò này kinh nghiệm chủ yếu là khi qua một turn là fải gài save chứ không thì game over thì chơi lại từ đầu hè hè tui bị nhiều lần rồi tởn lắm rồi nên tui mơi nói đây là kinh nghiệm lớn nhất của tui còn về chiến thuật thì có gì khó bay vào mà choảng nhưng nó có chổ lạ là không thể cho ro bo của mình chết vì đây là game chiến thuật nên không được giáp lá cà nếu chết robo là mất tiền nên còn muốn coi cách chơi một cách an toàn hơn thì tìm bản hướng dẫn của trò này mà coi nhé
     
  3. phanha

    phanha Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    2/11/04
    Bài viết:
    8
    Quá đúng. Tôi hoàn toàn đồng ý, chơi game chiến thuật thì cần chi mấy cái mẹo ấy. Chơi giỏi là nhất, ai lên đời nhanh, nâng cấp quân đội nhanh là thắng. Đánh nhanh thắng nhanh, đánh dồn dập liên tục thì đối phương luôn bị động. Làm gì còn thời gian, tiền bạc để mà nâng cấp???? Với lại khi đã chơi game thi đấu thì có ai cho chọn quân và chọn vị trí đâu cơ chứ. VD như choi AOE thì sao? Bác nào đã chơi hay, lên đời cực nhanh rồi mà chọn Shang nữa thì ai thắng nổi? Bác là Palmeral liệu thắng được không? Khi mới lên được đời 1 nó đã có ngựa thịt rồi thì có mà chạy lên trời, trốn làm sao nổi.
    Tiện đây cho tôi hỏi: Hiện nay tôi đang chơi trò Empires Down Of the Modern World - Một dạng của đế chế???????. Trò chơi này sẽ chơi từ thời Nguyên thuỷ với các quân China, Korea, Frank.. sau đó nâng cấp đến tận World War II thì có German, Russia, France, USA, UK. Có máy bay nén bom hạng nặng, bom nguyên tử, pháo binh. Quân đội limit là 80.000. Tôi không biết cheat code của trò này. Xin cho hỏi là trò này có cheat code không? và bạn có thể cho tôi biết được không? Rất rất cảm ơn các bạn. Tôi muốn luyện để thi đấu ăn tiền nhưng lại sợ bọn nó biết Cheat Code nó thịt tôi mất.
     
  4. Reyna

    Reyna Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    11/10/04
    Bài viết:
    64
    Nơi ở:
    đến từ rys
    tôi đã chơi qua rất nhiều game thể loại chiến thuật như warcraft , starcraft , aoe , aom , ee , loạt game total war , cossack , pratorian , the punic war , blizgiest(quên tựa rùi) , và còn nhiều nữa nhưng tui quên tựa rùi . sau đó đã đúc kết được những kinh nghiệm sau : khi vừa bắt đầu mình phải nắm rõ vị trí quân địch ở đâu . dùng những quân cơ động cao đánh thẳng vào khu kinh tế địch để phủ đầu sau đó đầu tư liên tục vào kinh tế kế mới là quân sự
    khi vào trận thì phải nắm rõ địa hình ở đó . khi quân ta ít hơn thì dùng quân có khả năng cơ động dụ những quân có khả năng di chuyển nhanh như ngựa , tách khỏi đoàn quân chậm chạm phía sau , sau đó dùng quân bắn xa tha hồ tỉa , dùng những quân có sức cận chiến cao , sử dụng thế gọng kềm khoá quân cơ động của địch lại thế là xong 1 quân đoàn
    ưu tiên nâng cấp những quân cơ động , kế tiếp là quân cận chiến , sau cùng là những quân bắn xa
    khi mình có quân số áp đảo cũng ko nên khinh xuất mà xua quân ào ạt chỉ có mà nướng quân thui bạn phải biết rõ quân nó có lính bắn xa hay ko mà hợp nhất hay chia ra đúng lúc nếu ko bùm 1 cái quân mình chết như rạ lúc đó khỏi mếu luôn , chưa chắc đã nắm rõ tình hình địch là tốc chiến tốc thắng đâu phải biết đánh chắc thắng chắc
     
  5. qwelam85

    qwelam85 Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    28/5/02
    Bài viết:
    1,266
    Bác này nói nghe dễ quá, nếu được như thế thì ngon quá rồi, thực tế thì làm sao mà được như vậy khi mà đối thủ là người chứ ko phải máy. Nhiều lúc chiến nhau ác liệt ngay từ đầu, quân toàn cận chiến, liên tục mua, ko xây dựng; lúc lại thủ mạnh, dành quân áp 1 trận,...
    Thực tế chiến thuật này dành cho RTS nhiều hơn là cho TBS, nếu bác chơi TBS như CIV là xài kiểu này chỉ ngỏm sớm do đánh thằng này thằng kia nó dập...
     
  6. Reyna

    Reyna Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    11/10/04
    Bài viết:
    64
    Nơi ở:
    đến từ rys
    mình chưa chơi thử qua CIV bao giờ , nên ko biết nó như thế nào , nhưng đó là những kinh nghiệm mà mình đã đúc kết được qua các game praetorians , aom , total war , outlive , chính vì thế phần nhiều là kinh nghiệm của RTS nhưng nó cũng giúp ích phần nào về phần TBS , tất nhiên là phải tuỳ tình hình mà áp dụng những chiến thuật cần thiết chứ ko phải đâm đầu xài 1 chiêu hoài chỉ có nước chết sớm . phần trên chỉ là một số kinh nghiệm của mình về game chiến thuật ( tất nhiên là ko chỉ có bi nhiêu đó đâu ) nhưng đó là những kinh nghiệm nhỏ để các bác tham khảo bởi vì kinh nghiệm mỗi người mỗi khác ko ai giống ai
     
  7. heckler

    heckler Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    15/12/04
    Bài viết:
    100
    chơi game dàn trận thì không cần kinh nghiệm mà chỉ dựa vào bốn chữ
    *tùy cơ ứng biến* hm thực ra củng có thể rút ra một số kinh nghiệm chung nhưng tôi không nghĩ nó quan trọng
     
  8. Ak41

    Ak41 Mega Man

    Tham gia ngày:
    13/7/03
    Bài viết:
    3,094
    Ai chã biết mấy cái bác vừa nêu là yếu tố then chốt để thắng nhưng vấn đề đặc ra là phãi làm như thế nào , làm sao để được như thế đó chứ , nói ra không mà để làm gì :-/ :-/
     
  9. M_108chuyenanhFF

    M_108chuyenanhFF Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    28/12/04
    Bài viết:
    1,408
    Nơi ở:
    the world of game
    mấy cái trò gian trận này thì chỉ luyện để lên lv thôi chứ , dùng mấy cái điểm âttck ăn hiếp lại mấy thằng con nít mà mình gặp trên đường đi , sử từng tên về nước là xong một trò chơi trò nào cũng như trò nào , ít có bí mật bằng langrisser lắm
     
  10. minh12082

    minh12082 Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    26/12/04
    Bài viết:
    56
    Nơi ở:
    Phan rang
    langrisser thì có thể nói là như thế , vì trò này cũng hay đấy , nhưng cậu chưa chơi hết các game khác mần sao mà so sánh ẩu thế
     
  11. linhchi1

    linhchi1 Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    13/2/05
    Bài viết:
    6
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
    ac ac ac ac ac ac ac ac xa la la là la xa la la in giờ mò ning
    xa la la in giờ ỉ vờ ning
     
  12. M_108chuyenanhFF

    M_108chuyenanhFF Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    28/12/04
    Bài viết:
    1,408
    Nơi ở:
    the world of game
    cha này bị sao thế , tội nghiệp lính mới mà bị con gì cắn gòi , sử nó đi mod ơi !!! câu bài trắng trợn !!!
     
  13. quovadis

    quovadis Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    15/7/03
    Bài viết:
    42
    _Đọc cả 20 trang mà chẳng học được cái gì mới cả, ko hiểu sao topic này được xếp vào loại "Chú ý" nhỉ ?
    _Đầu tiên các bác muốn nói về game chiến thuật thì phải hiểu cái nghĩa chiến thuật là gì chứ. Trang trước có bác nói chơi game chiến thuật chỉ cần lên đời nhanh, đem quân tấn công dồn dập là thắng -->sai lầm, game chiến thuật ko phải là game hành động, ko phải cứ lấy thịt đè người là thắng . Có bác lại bảo đã chơi thì ko dùng mẹo( được mọi người chấp nhận ), chỉ dựa vào những cách đánh cơ bản là thắng; thực ra người ta có câu "dụng binh phải gian trá", tức là trong chiến tranh, người ta được quyền sử dụng mọi thủ đoạn để đạt được mục đích cuối cùng, trong chiến tranh ko có phân biệt quân tử hay tiểu nhân, chỉ có người thắng và kẻ bại . Game chiến thuật cũng tinh tế như đánh cờ vậy, tất cả các nước, các quân dù mạnh, yếu đều có giá trị quân sự; bác nào chơi game chiến thuật mà chỉ lo luyện kỹ năng sử dụng bàn phím và chuột, mới nhảy vào đã hồng hộc lo xây nhanh, ra lính nhiều, mạnh, vác sạch đi đánh kiểu võ biền đã làm hỏng mất cái hay của game chiến thuật rồi . Có bác lại bảo dân noob chỉ cần xem cách chơi của ex và bắt chước thì sẽ trở thành ex, nó chỉ đúng trong trường hợp các bác chơi kiểu luyện cơ tay, bởi vì chiến thuật trong game thì đa hình đa dạng, người hơn người ở chỗ biết ứng dụng đúng lúc, đúng nơi, dù noob có đứng xem tất cả các replay của ex thế giới mà ko nắm bắt được cái chiến thuật thì noob vẫn mãi là noob, chỉ học được cái đơn giản nhất là quy trình xây dựng lúc đầu .
    _Tại sao tôi nói thế nhưng các chiến thuật noob võ biền trên đều được áp dụng và có hiệu quả ? Vì người chơi với các bác cũng sử dụng chung 1 chiến thuật như các bác nên các bác ko thấy cái dở của chiến thuật đó . Xét lại, dù các bác tay nhanh đến đâu, lia chuột xiếc thế nào thì tốc độ phát triển của quân cũng có limit của nó, tốc độ xây nhà vẫn thế, tốc độ ra quân vẫn thế, tức là sau 1 thời gian thì quy trình phát triển nhanh nhất sẽ được phát hiện và nhanh chóng được mọi người áp dụng theo-->ai cũng như ai, ko thể dùng đó như 1 ưu thế. Vả lại, trong AOK và các trò khác, nếu ta chậm hơi địch thủ vài phút có thể mất ưu thế lúc đầu nhưng trong toàn cục vẫn ko ảnh hưởng gì vì chỉ chênh nhau 1,2 thằng lính, 1 cái nhà .
    _Muốn nói về chiến thuật chung thì phải nói đến các định luật cơ bản trong chiến tranh (các chiến thuật riêng biệt của từng game thì đã có topic riêng của nó ) . Các chiến thuật này được rất nhiều người ở đây sử dụng mà ko biết, biết mà ko thể hệ thống, chỉ chơi theo cảm tính, lúc nào thấy dùng được thì dùng chẳng hạn như khái niệm dùng quân bộ và kỵ đánh quân cung, máy bắn đá; sử dụng máy bắn đá để quạt quân cung, súng.
    _Tôi muốn nói đến chiến thuật cơ bản đầu tiên là chiến thuật đội hình tập trung hay còn gọi là mass nhưng có khác nhau là ko phải chỉ dùng trong lúc đầu đánh nhanh mà trong toàn cuộc chiến . Nói nôm na chiến thuật này là lấy thịt đè người, sử dụng 1 loại quân xếp theo đội hình tập trung dày đặt với số lượng lớn (ví dụ đa số áp dụng với pikermen trong AOK chống kỵ binh, dragon của nhà Protoss trong Starcraft để càn, tràn ngập đơn vị địch) . Ưu điểm là sử dụng quân rẻ tiền chống lại quân đắt tiền có số lượng ít của địch, nhược điểm là do tập trung mật độ cao nên dễ bị pháo binh tàn sát hàng loạt, điều tối kỵ là phân tán đội hình, kẻ địch có thể rút quân ra nhiều phía hoặc dùng cung giữ khoảng cách bắn tiêu hao quân ta, cách duy nhất ko phải là chia quân ra đánh mà phải luôn giữ đội hình tập trung đánh vào lực lượng chính của địch .
    (còn tiếp)
     
  14. quovadis

    quovadis Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    15/7/03
    Bài viết:
    42
    _Ko thấy có ai ý kiến gì, viết tiếp vậy .
    _Nguyên tắc căn bản : Tập trung lực lượng mạnh hơn quân địch tại địa điểm xác địch ở những thời điểm nhất định (Napoleon), dù lực lượng bạn có yếu hơn địch nhưng nếu biết cách điều binh hợp lý, bạn vẫn là người chiến thắng . Dù cuộc chiến nào có kéo dài bao lâu, phải đánh bao nhiêu trận đi nữa nhưng đều được quyết định bằng một vài trận đánh quan trọng chiến lược, nếu thắng những trận đấy, bạn nắm chắc chiến thắng trong tay . Để có thể thực hiện nguyên tắc trên, yếu tố đầu tiên là tính chủ động, kẻ địch phải đánh tại thời điểm và địa điểm do ta lựa chọn, và bị ta đè bẹp bằng ưu thế quân sự, đa số mọi người thường dùng cách cố thủ tại vài vị trí yếu điểm chờ địch đến, nhưng nếu địch ko đến thì sao, như thế tự ta đã làm mất đi yếu tố chủ động và dễ đi đến thất bại .
    _Nguyên tắc thứ hai : tập trung tiêu diệt sinh lực địch . Đa số người chơi chỉ tập trung đánh nhà, chiếm mỏ mà ko để ý đến yếu tố sinh lực địch . Quân địch dù bị mất nhà, mất mỏ nhưng vẫn mạnh nếu quân lực được bảo tồn . Đa số khi chơi AOK,AOC chỉ quay qua,quay lại 1 chút là đã kéo hết quân vào đập nhà chính, giết nông dân người ta, mặc cho có quân lực địch hay ko và cũng mặc kệ ko quan tâm là quân lực địch đang ở đâu; gặp người trình tương đương thì ko sao, gặp cao thủ thì họ chỉ cần kéo nông dân vào nhà chính, castle bắn ra, đại quân bao vây phía ngoài thì tức khắc ta bị sa lầy và tiêu diệt hoàn toàn . Bởi vậy, khi bắt đầu chiến tranh, điều đầu tiên bạn phải làm là tìm hiểu, xác định vị trí và tập trung tiêu diệt sinh lực địch .
    _Nguyên tắc thứ 3 : chia cắt và tiêu diệt . Chuyện này thì ai cũng rõ, lực lượng nào càng phân tán thì càng bị yếu đi và một đội hình bị chia cắt làm đôi thì còn yếu hơn 1 đội hình hoàn chỉnh có quân số bằng một nửa. Cách thực hiện thường là chặn đầu,đánh đuôi, đập giữa, dùng những đội hình xung kích mạnh, giáp cao đánh vào trung tâm đội hình địch, vì nguyên tắc là giữ cho đội hình địch bị chia cắt càng lâu càng tốt nên ko cần dùng nhiều đến kỵ binh, kỵ binh chỉ sử dụng để tạo vết cắt lúc đầu, sau đó phải đưa ngay bộ binh nặng vào trám và khoét sâu vết cắt . Đội quân càng lớn càng khó điều khiển, và với tốc độ khác nhau của từng binh chủng, ít ai đủ kiên nhẫn để di chuyển chúng trong 1 đội hình có phương pháp, đa số người chơi thường tự tin vơ lính và click cho di chuyển đến 1 điểm nào đó trên bản đồ gần căn cứ địch, theo tuần tự thì kỵ binh sẽ đến trước, tiếp đó là bộ binh rồi đến pháo và cả quân đoàn ấy đi theo 1 quỹ đạo cố định và được biết trước (đường gần nhất), may mắn thay, phần đông quân đoàn ấy đều đến nơi tập trung nguyên vẹn do sự thiếu quan tâm về mặt quan sát của đối phương vì chỉ cần đơn giản tập kích bộ binh thì pháo binh đến sau sẽ bị tiêu diệt theo hoặc chỉ cần tiêu diệt pháo binh thì cuộc tấn công đương nhiên sẽ bị dời lại .
    _Nguyên tắc thứ tư : tạo ưu thế chủ động trên chiến trường . Một ví dụ đơn giản là buộc địch vào thế thủ và ta luôn là người tấn công nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho hậu phương . Khi đó, ta sẽ là người chủ động thời gian, địa điểm, lực lượng tham gia của mọi trận đánh . Một điều dễ nhận thấy trong AOC và Starcraft là bạn chỉ có thể đánh thắng nếu đem hết cơ số lính mà mình có tấn công địch và được bổ sung thường xuyên vì limit quân của trò chơi, đa số người chơi chỉ tự tin tấn công khi quân số đã limit, hậu phương được an toàn, biết chắc quân địch ít hơn và nằm trong nhà nó, thật ko vui vẻ gì khi mình đang giằng co với mấy cái bunker và castle nhà nó thì nông dân ở nhà mình bị thịt . Bởi vậy nếu bạn tạo được sức ép lên quân địch bằng cách duy trì 1 lực lượng quấy rối xung quanh căn cứ địch thì sẽ có rất ít cơ may nhà bạn bị tấn công . Dĩ nhiên, việc duy trì một lực lượng tuy ít nhưng duy chuyển quấy rối liên tục, cách xa hậu phương là một việc vô cùng vất vả nhưng kết quả thật xứng đáng, bạn ko thể ngồi chơi xơi nước mà thắng được .
     
  15. TuDragon76

    TuDragon76 Samus Aran the Bounty Hunter

    Tham gia ngày:
    9/6/02
    Bài viết:
    6,144
    Nơi ở:
    HCMC
    Có tui đây hehe, thấy ông tham gia ở đâu tui chạy theo cho vui, có gì khó chịu nhớ báo nghen. Tui ủng hộ ông cái câu "dụng binh phải gian trá" nghe hợp ý vô cùng ! Tất nhiên là phản đối dùng cheat với trainer quyết liệt nhưng lừa nhử cho địch phơi chỗ yếu ra để lấy ít thắng nhiều thì vô cùng sướng.
    Còn ai bảo bắt chước pro đánh riết lên tay thì tui có thời gian lê lết theo mấy thằng đệ ra quán game chơi WC3 muốn đui con mắt (chừng có 6 tiếng/ngày hà) mà chơi riết trong nửa năm cóc có lên tay chút nào hết (mấy thằng đệ này toàn là pro đấy nhé, không phải tay mơ đâu), ngược lại nản quá bỏ luôn. Ờ, ai có chửi chơi dở tui chịu nhưng ý tui muốn nói là chơi mà không hiểu chiến thuật, không linh hoạt là mãi mãi chỉ là lính mới trong game đó thôi.
    Còn chuyên xây quân hồng hộc, xông lên đánh bừa tui e rằng tui có ý hơi khác đấy. Đành rằng đánh kiểu đó nhìn hơi nhảm thật nhưng nếu đem mấy thằng cùi ra làm mồi nhử, mấy tinh binh phục đâu đó bắt ngờ xồ ra cắn, í lộn, đánh thì cũng có thể gọi là 1 chiến thuật.
    Ông phân tích hay đấy, cứ tiếp đi, thú thật là tui đọc từ đầu đến cuối topic này thấy nhảm không, trừ bài của vài người như ông và whitelion (và vài người khác tui không nhớ) là có chất lượng thôi.
     
  16. blackknight

    blackknight Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    19/2/03
    Bài viết:
    984
    Nơi ở:
    Núi lửa số 2 Sao H
    mãi mới có một bài đọc được.
    xin góp vui một tí.


    Tớ sẽ lấy ví dụ cụ thể bằng game Cossack - trò mà tớ chơi nhiều nhất nên mới nhớ :D

    với khoảng vài ngàn lính mọi thể loại, bạn không thể làm gì được một đối thủ có quân số tương đương. quên cái vụ đánh lén đi vì trong game này khi nâng cấp lên thế kỷ 18 thì bản đồ mở hết. đối thủ SX loại lính gì là bạn có thể SX loại lính khắc chế ngay, ngược lại, đối thủ của bạn cũng biết như vậy. Khi cho hai đạo quân đánh nhau sẽ xảy ra tình huống Trạng chết Chúa cũng băng hà. mọi cuộc tấn công đều dẫn đến bế tắc khi 2 người đấu với nhau đã hiểu rõ trình độ của nhau.
    Cuối cùng thì chỉ có thể định đoạt thắng thua bằng cách đánh nhanh, ai nhanh hơn thì áp đảo được đối phương, ai chậm hơn là thua. làm mất hết ý nghĩa của game cossack. thử hỏi các nhà SX cho phép tạo hàng ngàn quân, cho phép tạo đủ loại đội hình đội ngũ làm gì khi mà chỉ cần sx nhanh vài thằng lính cho qua nhà đối phương chiếm sớm là thắng.


    trong mọi game chiến thuật dàn trận thì chữ chiến thuật được đánh giá cao nhất. các bro đã mở bao nhiêu topic bàn về chiến thuật này chiến thuật kia, Nói thì hay chứ làm sao mà thực hiện dzậy? Các chiến thuật, chiến lược chỉ có thể thắng trộm 1-2 lần. ngay lập tức người chơi với bạn sẽ học được và làm theo. rốt cục là ai cũng biết, ai nhanh tay hơn thì thắng, vậy bàn chiến thuật làm chi?

    Điều mà tớ muốn nói ở đây là mọi chiến thuật chỉ áp dụng được với người chưa biết.
     
  17. quovadis

    quovadis Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    15/7/03
    Bài viết:
    42
    _Thanks bác TuDragon76 đã ủng hộ, thú thật tôi bỏ công viết bài mà ko có ai trả lời cũng nản, vì vậy hết sức hoan nghênh các bác vào trả lời ::) . Về chuyện xây quân hồng hộc, bác hiểu lầm ý của tôi rồi, ý của tôi ám chỉ những người xây quân được bao nhiêu thì đem đi đập thẳng vào căn cứ địch, bất kể mô tê gì cả, chứ biết đánh lạc hướng như bác nói thì tôi chẳng phải viết bài này làm gì :D .
    _To blackknight : Chiến thuật vốn muôn hình vạn trạng, điểm này tôi có viết ở bài trên, chiến thuật này có thể xung khắc với chiến thuật khác, dù bác có đọc hết Tôn Tử binh pháp, thuộc lòng Claudewitz nhưng ko sử dụng thành thạo thì cũng như mua cái P4 3Ghz, siêu phân luồng, loa 5.1, card ATi mà dùng để chat vậy , mà đã là chiến tranh thì cốt bí mật, đến khi bác biết họ sử dụng chiến thuật gì thì thường là quá muộn rồi :cool: .
    _Ở đây tôi ko muốn đi sâu vào chiến thuật từng trò một vì mỗi trò thiết kế khác nhau, binh chủng khác nhau => chiến thuật cũng khác . Tôi chỉ muốn nêu lên những điểm chung cơ bản về chiến thuật, và lấy ví dụ trong game như AOC,Starcraft (thông dụng nhất) để các bác dễ hình dung . Tôi xin được tiếp tục :
    _Nguyên tắc thứ năm : Chiến thuật và chiến lược . Tôi nghĩ ở đây có ko ít người ko phân biệt được ý nghĩa 2 chữ này . Chiến thuật có thể hiểu là phương hướng tác chiến trong 1 trận đánh còn chiến lược là của cả 1 cuộc chiến để đi đến thắng lợi cuối cùng . Chẳng hạn như trong Cúp vô địch quốc gia, đội XYZ sử dụng chiến thuật 4-4-2 đấu với đội này nhưng lại dùng 5-3-2 đấu với đội khác còn chiến lược là bắt tay với đội này, chi tiền cho đội kia, hù doạ đội nọ, dẫn ông trọng tài đi bia ôm :D khi vào đến vòng sau thì đấy được gọi là chiến lược .
    _Khi vào 1 cuộc chiến, đa số gamer mà tôi biết thường sử dụng duy nhất 1 công thức phát triển cơ bản, sau đó do thám nhà địch rồi xây quân theo thói quen hoặc cứ thấy quân địch ra lính như thế nào thì ra quân khắc chế(địch ra cung thì ta ra pháo, địch ra ngựa thì ta ra pikermen...), thấy địch khai thác nơi nào thì kéo lính đến phá, nói chung chiến lược của họ là tùy cơ ứng biến, đánh theo lối đánh của địch . Cách đánh này có ưu điểm là năng động, quân lực ta có ưu thế trội hơn quân địch, khi địch bị bắt bài rồi thì chiến thắng chỉ là vấn đề thời gian.
    _Ngược lại, khuyết điểm của nó là ta giao cho quân địch quyền chủ động chiến trường, chủ động quân đội, chủ động tác chiến giai đoạn đầu => mạo hiểm, ta phải duy trì 1 lực lượng thông tin tình báo các hoạt động của địch, ko dễ dàng, khó theo dõi khi lực lượng địch phát triển quy mô lớn, vả lại, chỉ cần địch tương kế tựu kế đánh lừa ta hoặc 1 sai lầm trong nhận định là có thể đưa ta vào chỗ chết, gặp địch án binh bất động thì ta cũng ko biết phải làm gì, địch phát triển quân đội đầy đủ thành phần thì ta ko thể ra quân khắc chế, khi không nắm vững tình trạng địch thì buộc ta phải phải phát triển đồng đều mọi mặt=>tốn kém, ko có phương hướng rõ ràng => chiến lược bị hoá giải=>ôm mặt khóc huhu :((
    _Vậy, để tiến hành chiến tranh 1 cách bài bản, ổn định và ít mạo hiểm hơn thì ta phải có 1 chiến lược chung duy nhất và thực hiện nó bằng mọi giá . Chiến lược thì nhiều kiểu, nhiều cách nhưng tựu trung là vẫn tạo ra ưu thế trên chiến trường, áp chế quân địch . Với các trò AOC và Star, rõ ràng khi mới bắt đầu ta đã biết tường tận map và dân tộc của quân địch, điều cần biết là vị trí của họ thôi; khi đã biết rồi thì chính là lúc ta tự đề ra chiến lược cho mình, chia nó làm nhiều giai đoạn, chẳng hạn như giai đoạn 1: phát triển nhanh hay chậm,ưu tiên kinh tế hay quân sự, giai đoạn 2: chiếm ngay các vị trí xung yếu xung quanh địch làm bàn đạp cho giai đoạn 3 hoặc xây dựng căn cứ thật mạnh để phòng thủ, giai đoạn 3 : tiến công .
     
  18. quovadis

    quovadis Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    15/7/03
    Bài viết:
    42
    _Phương pháp thứ sáu : vị trí xung yếu chiến lược. Thế có người hỏi, thế nào là vị trí xung yếu ? đơn giản nó là 1 vị trí có ảnh hưởng đến quá trình phát triển của địch, dễ thủ, khó công, nếu bị ta chiếm, địch ko thể muốn làm gì thì làm, mục đích của nó là tăng tầm hoạt động của quân ta và hạn chế tầm hoạt động của quân địch, chẳng hạn 1 điểm cao, 1 cái cầu hoặc 1 khe núi... mà với 1 lực lượng nhỏ, ta có thể khống chế cả 1 khu vực xung quanh . Có thể lấy ví dụ trong AOC : xây trụ ở các mỏ, khu khai thác gỗ, lính cung chặn đường thông thương, xây Castle trên đường tiến quân địch...; trong Star : xây trụ gần mỏ, đưa pháo terran lên núi gần căn cứ địch, cắm Luker Zerg ở lối ra vào, cho tàng hình Protoss lãng vãng chăn nông dân ... Các chiến thuật trên đều tốn rất ít công sức nhưng hiệu quả tuyệt vời, để xử lý các trụ, pháo, luker... ở thời kỳ đầu ko dễ dàng gì, nó buộc địch phải thay đổi cách khai thác, quy trình xây dựng, tránh các vị trí của ta, buộc địch phải ra quân thật nhiều để xử lý sớm, kinh tế suy sụp, quân đội ko hoàn chỉnh => bị ta bắt bài, chỉ còn việc lợi dụng điểm yếu đó như thế nào thôi .
    _Ngoài ra, tác dụng ko kém phần lợi hại của nó là đánh vào tâm lý đối phương, trên địa bàn mình mà có 1,2 đơn vị địch như thế thì chẳng khác gì có 1 mụt ghẻ mà ko thể gãi, nó tạo 1 tâm lý cực kỳ căng thẳng, khó chịu cho địch (như vậy ta đã thắng được 1 nửa rồi), trong khi ta tinh thần thoải mái, cứ ung dung vừa phát triển vừa chi viện cho các vị trí trên, có thể nói là đem quân khoẻ mạnh đánh quân mệt nhọc, nếu ta phát triển đến giữa giai đoạn thứ 2 mà địch vẫn ko tiêu diệt được các cứ điểm trên thì coi như là ta thắng rồi, sớm hay muộn là do ta vậy .
    (Kỳ sau : Hợp đồng binh chủng)
     
  19. blackknight

    blackknight Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    19/2/03
    Bài viết:
    984
    Nơi ở:
    Núi lửa số 2 Sao H
    ha ha ha ha...... bác nói đúng ý tôi rồi đó...... trong phần lớn các game chiến thuật thì trò này làm đối thủ khó chịu nhất, tức nhất, mặc dù nó không thể biến thua thành thắng
     
  20. TuDragon76

    TuDragon76 Samus Aran the Bounty Hunter

    Tham gia ngày:
    9/6/02
    Bài viết:
    6,144
    Nơi ở:
    HCMC
    Hehe, chưa chắc đâu bạn. Có khi biết nhiều quá thành ra rối. Đơn cử Tào Tháo (thậm chí là Tư Mã Ý) đấu Khổng Minh. Ai dám bảo là Tào Tháo (TMY) không rõ cách dụng binh của KM rõ như lòng bàn tay, ấy thế mà ra trận thì thua riết (tất nhiên KM cũng vẫn không nắm được kết quả chung cuộc). Cái đó cũng thuộc vào "dụng binh phải gian trá" như quovadis đã nói. Bị đối thủ bắt bài thì đáng sợ thật, nhưng đáng sợ khi ta chưa biết là đã bị bắt bài kìa, chứ đã biết thì có thể dùng làm bẫy nhử đấy (tất nhiên những game có nhịp điệu cao như SC thì khôn hồn đừng dùng bẫy này). Lấy VD trong ROME TW, tớ chuẩn bị đánh 1 thành của Greek nhưng Spy thấy cả đống Hoplite (Spearmen) trong đó chưa kể 1 thằng tướng lắm sao, mà thủ thì quân Spearmen là nhất rồi, thế là tớ cho 1 đạo có nhiều kỵ vây 1 cái thành gần đó (vây thôi chứ không chiếm), còn 1 đạo cũng kỵ không núp hơi xa rình. Cha con nó hãi quá kéo qua giải vây cho thành bị hãm và hí hửng (máy biết suy nghĩ không nhỉ ?) rằng Spearmen thắng chắc kỵ. Thế là tớ dùng cánh kỵ rình vô dọn nhà mà nó bỏ 1 cách gọn hơ ! Còn cái đám Spearmen lang thang ngoài đồng bị Diplomat nó bribe một cái mất tích trên bản đồ luôn #>:) .
     

Chia sẻ trang này