Đây là nơi các bạn có thể chia sẽ kinh nghiệm của mình với những người khác, những opening bạn thường hay sử dụng :) : chẳng hạn như 1 gate - 1 stargate ( thường dùng trong match up P vs Z ) 9 Pylon 12 Gateway, cho probe scout 14 Assimilator #1, 3 probe cho gas 15 Pylon 16 Zealot, để dành chronoboos nếu thấy đối phương zergling rush 18 Core 19 Assimilator #2, 3 probe 21 Zealot 23 Pylon Sentry sau khi Core xây xong Forge sau Core nếu thấy Roaches, sau đó 1-2 cannon tùy số lượng Roach Stargate sau khi đuổi Overlord với Sentry 31 Void Ray, chrono boost cho Stargate 34 Void Ray, chrono cho Stargate tiếp Nên nhớ 1 VoidRay giết được 1 Queen , 2 queen giết 1 voidray, 2 voidray giết 2 queen và 1 voidray sẽ chết tuy nhiên 2 queen có thể thắng 2 voidray nếu dùng tranfusion Opening này thường sử dụng để đối phó với Fast Roach hay Fast Expand, và ngay cả khi Fast Multalisk vì có thể chuyển qua xây Phoenix. Nhưng vô dụng khi đối phương Tech sớm và lên Hydralisk
Lúc đó dùng probe phòng thủ + 1 zealot, cho dù probe có hao tổn thì cũng chắc chắn còn nhiều hơn bên kia, sẽ yếu kinh tế hơn mình.
Nếu dúng build này để đánh với Zerg, ở lower tier level (cở Gold hay Platium) thì khả thi. Lên đến Diamon thì xác suất thua đến 90%. Ở higher Tier Zerg, tất cả ZvP đều tập trung tối đa vào Macro và scout. Nói chung nếu Zerg player mà không cảm thấy bị đe dọa thì nó phát triển rất nhanh, và ra Hydra khá sớm. Khi đối phương đem Zergling sang scout mà thấy có 1 Zealot, 1 Stalker và 1 Sentry thì nó biết chắc chắn là ta đang có âm mưu gì. Thường thì nó sẽ hy sinh 1 con Overlord bay vào căn cứ. Dù stalker và Sentry có bắn thế nào đi nữa thì nó sẽ kịp thấy nhà máy bay. Khi đó mỗi nhà chính nó xây 3 cái trụ phòng không là giải quyết vấn đề voidray. Trong khi đó Zerg đã expan, kinh tế mạnh, đẻ quân nhanh. Sau khi đở xong đợt void ray rush Zerg counter attack thì Protoss chống đở bằng niềm tin với 2-3 Zealot 2-3 Stalker và 1-2 Sentry. Nói chung build Void Ray rush chỉ có tác dụng đánh với gà đến chim cánh cụt. Gặp gấu với đại bàng thì nó bắt bài hết thôi. ---------- Post added at 09:23 ---------- Previous post was at 09:13 ---------- Hiện giờ nếu nói PvZ, PvP, PvT thì Protoss chủ yếu có các build sau: PvZ: 4 Gate push, sau khi đẻ 4 gate và warp 2 đợt lính, push liền. Build này phải giấu lính cho kỹ, không cho đối phương thấy. Void ray, build này rất dễ bị scout và khi bị scout là thua chắc. Nhưng được 1 điểm là khi đối phương biết protoss có build này thường phải lên Lair sớm, khi đó đối phương rất dễ ra đi với 4 Gate. 2 Gate robo. Xây 2 gate, lên Robo xây 1 con Obsever rồi lên Immortal. Nếu đối phương sử dụng Roach để push thì khỏi Obsever, Chrono boots Immortal liên tục và giải quyết vấn đề. PvP: 4 Gate 2 gate Immortal 3 gate mass zealot push, build này không lấy gas. Proxy gateway Zealot push. Proxy canon. PvT 2 gate Robo, robo sẽ lên Immortal nếu đối phương xài Marauder, nếu đối phương sử dụng build Marine + Tank thì lên Colosus. Void ray. 4 gate lên High templar đối phó với build MMM. Đó là các opening cơ bản. Khi vào trận thì tùy map, tùy đối phương mà có nhiều biến tấu. Ví dụ như các build trên đều là 1 base, nếu phát hiện đối phương fast Expo mà không trừng phạt nó ngay được, thì ở nhà wall-in bằng Core với Forge rồi canon xong fast expo luôn. Hoặc 1 số map như Desert Oasis, Scrap Station rất dễ proxy các kiểu.
-naz có cảm giác build của chủ topic dễ phá sản nhất với terran & toss khỏi nói rồi ..zerg thì còn tùy, cơ bản là nhiều thằng Z tech cực nhanh, tới lúc 34 Z lên được rồng là khả thi... -với lại 16 mới có zealot thì chủ topic đánh với naz thua chắc -> proxy fest here lol, đến gần 2: là naz đã xem như finish proxy rồi hehe. -thường thì mới vô naz bỏ ngay 1 svc sang scout rồi lên 1 svc trước, save res lên 150 thì xem có busted ko, ko là proxy gấp thôi. Lên được cái barrack & 1 bunker 1M là gg 100%. -nếu bị busted thì cũng ko sao, bỏ con scv đó đi trốn rồi để bọn ở nhà wall-in (để dành res vậy mà ko wall được thì phí), rồi tùy tình hình thôi... -Z thì rush sớm nếu có thể, M&M lên 10 con thì đi ngay (đến lúc có 10 mà ko thấy nó rush thì Z tech rồng 100%), tới lúc nó có rồng thì...well, chưa thắng trận nào với Z nếu nó lên rồng... -T thì drop harass M&M&M+V các kiểu ko cho nó expo rồi làm quả bust, nhưng thường T mà naz gặp đều bị naz proxy cho gg sớm, với T thì naz đem 2 scv để proxy, 1 thằng xây barrack trong nhà nó & 1 thằng đánh con phu phá ko cho nó wall + thu hút chú ý. -P thì thường là rush banshee, có khi đụng nó rush thì đổi sang M&M&M & drop. -anyways mọi ng` đừng coi dễ proxy bunker nhé, P nếu thấy proxy rồi sau đó mới lên cannon cũng gg thôi, 100% đỡ ko lại
, các bạn đọc kỹ nhé, build này chỉ dùng trong vs Zerg và trong một số trường hợp thôi, mình cũng chỉ đưa ra ví dụ, còn các bạn thấy có kiểu build nào hay thì cứ đề xuất đó là mục đích của topic mà :). @ Nazgul_blz : bạn có thể nêu rõ các kiểu build đó như thế nào không ? Không nên nói chung như thế vì mục đích topic là chia sẻ kinh nghiệm :).
Bác Khoa lập topic này để tạo bản GreenTea ultimate à :) mình không có điều kiện chơi trên battle.net, chỉ luyện với AI của bác thôi. Mình chơi Terrain cứ rush Siege Tank là com nó không đỡ được (cụ thể opening nếu bác cần mình sẽ up, bây giờ không nhớ), bản AI mới bác cố gắng chống Siege Tank nhé , với cả thấy Wall-in thì đừng cố tấn công. Thank bác nhiều :) !!!
-proxy cũng dễ mà đâu có gì đâu... -với T proxy -6/10 -> SCV -6/10 -> scout, camp -7/10 -> barrack -7/10 -> depot -7/19 -> marine + bunker (trước 2:00 là chuẩn, sau là fail) -8/19 -> marine -9/19 -> marine + bunker -10/19 -> marine -> GG. Lúc sau thì hủy bunker đằng sau để lấy res xây bunker đằng trước, còn proxy có thành công hay ko là tùy vào micro của người dùng ^^. -ở platinum thì proxy cũng chỉ 70% win là cùng, chủ yếu là nếu proxy fail có biết tech 1 ít để bem nhà nó hem. -btw góp ý với chủ topic là void ray rush ko chống được Z tech mul *3*, vì khi đã rush 2 ray rồi thì ko đánh nổi 4-6mul (hem bạn nào tech Mul mà để 3 lava cả), tới lúc bạn ra thêm 2 phoenix thì nó đã xử đẹp 2 ray + xây thêm vài mul nữa.
T v P 10 depot 12 barrack 14 refinery 16 orbital command 18 depot 19 2nd barrack (trước lúc xây barrack này có khoảng 3~4 marines) sau đó bơm marine liên tục, thêm vài scv và cho 1 scv liên tục xây depot, trong lúc đó build và upgrade theo trình tự sau: 2nd refinery reactor tech lab => shield => stim pack engineering bay => nâng cấp armor => damage ghost academy => nâng cấp energy => cloak 3rd barrack hoặc factory đến lúc nâng cấp xong cloak thì bạn có 1 đạo quân kha khá khoảng 30~35 marines và > 5 ghost với nâng cấp đầy đủ và full energy (do nâng cấp energy trước cloak), mix thêm vài con marauder cũng đc, mang quân kéo sang nhà đối phương, nhớ cho 1 scv đi expand và để dành energy trong CC cho 1~2 lần scan với cách build này mình chưa thua commander nào của bạn cả -.- vì 1 ghost có thể shot 2 lần EMP tương đương với 200 damage to shield của protoss, 5 ghost = 1000 damage, immortal, void ray chết trong nháy mắt, chưa tech lên kịp mấy thứ sang trọng khác, thậm chí mình còn dư tiền để build 2 engineering bay một lúc upgrade cho nhanh, hay là xây thêm factory làm 1 quả nuke cho đẹp..
-build này dễ chết yểu với zealot rush hay max warp gate lắm , thường zealot rush nó chỉ kiếm đủ 400 gas rồi thôi hà, nên ra lính nhanh như điện =o=...nhưng khá ngon counter với các build khác của toss, tuy vậy gặp toss turtle mà bác bust ko lủng thì 100% gg . -btw hôm nay naz mới biết 1 kiểu harass mới, rush factory ngay dưới base nó rồi lift vào thả xe bắn lửa vô, tuy vậy chống chỉ định với T v T lol.
thực ra gà như mình, gặp commander nào của bác cũng đơn giản dùng T, lên M&M + 2 em tank + 2 SCV. Đánh bịt cửa nó, vừa đánh vừa lui, tech xong cho tank là win :).
Nếu là Terran thì chỉ có 3 build chính: MMM : Marine, Marauder, Medivac. Mech : Tank, Thor, Hellion và đôi khi thêm 1 ít Marine nếu thừa Mineral Tank-Viking: Enuff said. Đặc điểm của Terran là vs bất kỳ chủng tộc nào vT, vZ, vP đều có thể sử dụng 3 build trên hiệu quả. Đặc điểm thứ 2 của Terran đó chính là với 1 Opening hợp lý bạn có thể chuyển thể sang 1 trong 3 build trên mà gần như không cần xây thêm nhà để tech-switch. Bạn chỉ cần Opening hợp lý, bay nhà lên và đổi add-on cho nhau là xong. Opening thường dùng nhất của mình khi chơi Terran là 1/1/1 aka : 1 Barrack, 1 Factory, 1 Star port. Với build này sẽ sử dụng 2 add-on 1 Tech lap và 1 Reactive Core và đổi các nhà qua lại để tech switch khiến đối phương luôn ở thế chống đở và bị động. Với build này khi vs Zerg: Scout thấy đối phương fast tech lên Lair sớm, lập tức đưa Factory vào Reactive Core và đưa 3 Hellion sang quấy rối, đổi Star port vào Tech lap xây 2 Banshee. Việc này sẽ buộc zerg phải lên Hydra thay vì Multa. Sau 2 Bashee sẽ chuyển Factory vào Tech lap và THOR IS HERE, bye bye multa nếu đối phương vẫn giữ ý định lên multa. Nếu đối phương lên Hydra thì chuyển sang build tank. Nghĩa là đổi sang Mech build. Build này cũng có thể chuyển thành build MMM hoặc Tank-Viking hoặc Tank Marine dropship tùy map tùy đối phương đang làm gì. Nói chung khi sử dụng tốt build 1/1/1 Terran cực kỳ cơ động trong việc đổi tech khiến đối phương không thể trở tay. Thậm chí đối phương luôn phải phập phồng lo sợ nên sẽ không thể phát triển kinh tế nhanh. Khi vs Protoss: 1 reaper mang sang quấy rối. Sau đó chuyển thành build Mech hoặc MMM. Nếu phát hiện đối phương có ý định lên Colosi thì chuyển sang Tank-Viking. Khi vs Terran: Mirror match up thì tùy cơ ứng biến . Ngoài opening 1/1/1 trên. Thì còn 1 số opening khác: 2 Barrack rồi mới lên Factory, Star port cho build MMM. 1 Barrack rồi lên 2 Factory cho Mech build. Sau đó mới lên Star port. Nhược của 2 build ở trên là đối phương có thể scout thấy và tạo sức ép. Tuy nhiên các build trên lại dễ sử dụng hơn cho những người mới tập chơi Terran, 1/1/1 đòi hỏi nhiều hiểu biết hơn về đối thủ để tech-switch giành thế chủ động, nếu mới tập chơi chưa scout quen hoặc scout mà chưa hiểu lắm khi đối phương vào thời điểm đó có nhà đó là ý đồ build gì thì phán đoán sai, tech switch bậy là 100% thua. ---------- Post added at 10:27 ---------- Previous post was at 10:12 ---------- Build này rất dễ bị scout. Khi đối phương scout thấy thì chả thằng điên nào lên Immortal và Void Ray cả. Protoss sẽ đi theo build 3 gateway Colosi. Bạn sẽ đến được nhà đối phương trước khi hắn kịp ra Colosi đầu tiên, nhưng hắn có tầm 4 con Sentry chờ sẵn. Khi đó protoss chỉ cần chạy ra chạy vào force field đều đặn là xong. Bạn cũng đừng mơ đến việc ghost EMP nhé, vì đối phương ở địa hình cao, hắn có thể chạy ra chạy vào force field từ xa. Khoảng 50 giây sau colosi được Chrono boosted ra đời ==> GG. Thậm chí đối phương không cần Colosi cũng được, xây thêm 2 Canon, Sentry thay phiên nhau force field turtle trong nhà rồi warp prism thả Zealot vào nhà bạn. ==> GG
@khab : bạn Icefrog đang nói đánh AI của ptanhkhoa mà . Đánh thường chả ai có tiền mà upgrade weapon hay mua thêm 1 cái Bay mà up armor cả đâu . @Icefrog mà kể cũng lạ, bạn mà xây vậy tới nhà toss là gặp chừng 2-3 storms vào đầu rồi , toàn rines ko chịu đc mấy giây.
build này mình đọc guild trên teamliquid mà ko hiệu quả à? http://www.teamliquid.net/forum/viewmessage.php?topic_id=123413 rush marines và đợi HT ra, upgrade xong psi storm thì gọi là "đánh thường"? mình còn noob lắm nhưng mà nếu định chơi mech toàn bộ thì sẽ xây 2 cái armory, bio toàn bộ thì 2 cái bay, liệu có sao ko? để mình thử rush 1 ghost xem thế nào, vì 1 ghost là đủ phá hết shield của zealot, sentry, stalker# nếu bạn nói sentry force field này nọ ko cho ghost emp đc thì mình sẽ nói là ghost có cloak, bạn sẽ nói là protoss có observer hoặc là ghost ko đủ energy .. đấu lí nói suông thì vô cùng lắm, đến lúc đánh nhau còn cần micro nữa cơ mà, mình chỉ muốn chỉ ra là trong SC 2 ghost được chuyển xuống tier 2 nên rất tiện, opening này cũng rất chủ động nên muốn đóng góp cho bác ptanhkhoa làm AI.
Nếu chơi bio thì 2 cái E-Bay là hợp lý vì bio xài ít gas. Nhưng nếu đánh mech thì 1 Armory thôi, chỉ khi nào tech sang Viking mới xây cái thứ 2. Lý do đơn giản là khi chơi Mech, Mineral không phải là vấn đề. Nhưng mỗi 100 gas có thể là quyết định thắng hay bại. Đặc biệt là sau patch 15. Tank bị nerf dmg, do đó để đạt critical mass cần nhiều tank hơn. Ngày trước chỉ cần 8~9 tank là coi như đạt critical mass, hiện giờ phải 10~12 tank. Build bio - ghost bust rất dễ khi scout period. Khi đó đối phương sẽ có 2 chọn lựa, hoặc chargelot + Colosi (build này ra colosi đầu tiên ở tầm 8:45 theo thời gian replay) Nếu bạn nhắm có thể đánh sớm hơn thì có chút hy vọng. Khi đối đầu với toss, nếu dùng bio thì MM 1 base timing attack hiệu quả hơn. Do MM có thể tấn công vào khoảng 8:00, khi đó trừ khi toss chơi 4 gate, các build khác của toss gần như không đở được MM 1 base 8:00 attack. 1 Vấn đề nữa của build MM chính là bạn có thể chuyển tech được. Nếu sử dụng ghost-bio thì gần như tấn công bất thành là thua.
cái build bạn kể khá là lâu, tới 12 food mới 1 rax thì lúc toss 9 gate kéo 2 con zealot qua là bạn restart game à ? greentea rất hay kéo 4-5 zealots qua sớm mà gặp terran wall-in là chết hơn 80% mới bỏ về , chán thế đấy. (mình thứ cứ tà tà repair) . Mà EMP chỉ đốt 100 shield thôi mà , đâu ra 200 dữ vậy .EMP xong nó vẫn còn guardian shield ,6 dmg của rines giảm còn 4 :( .AI ko xài force field nên chỉ để guardian shield là lắm. bạn anhkhoa có cho AI maphack ko vậy mà switch tech chuẩn quá .VD: ZvP đợt 1 Z tràn qua là 1 đống roaches + lings ,mình quyết định build Robo lên Colossus đc 2 con kéo qua push lại thì gặp 6 con Multa nó tỉa . Stalker lo đập với roaches rồi nên chuyển qua bắn multa là chết hết stalker , mà chết hết stalker thì colossus cũng chẳng còn . Và cũng hiếm thấy zerg chơi banelings .
ừ đúng rồi, restart, giỏi quá không biết bạn bao nhiêu tuổi nhưng hình như bạn chơi nhầm trò starcraft 3 rồi mình nhận ra opening này 10 depot 11 refinery 14 barrack 17 orbital command 17 tech lab hoặc marine 17 2nd refinery 17 depot là một opening khá hay, tech rất nhanh, mọi người nghĩ sao?