Hôm nay rap viết tutorial chi tiết cách tạo mesh body(quần áo) cho The Sims 2.Để cho nhanh chóng rap đi thẳng vào việc viết 1 tutorial nâng cao,bỏ qua những chi tiết cơ bản,nhưng rap sẽ ráng viết thật cẩn thận cho các bạn mới học cũng có thể hiểu được :) Về tutorial căn bản,mọi người có thể xem video hướng dẫn này: [video]XCVJjL9Wo2M[/video] Đó là 1 video hướng dẫn cơ bản cách làm việc với simPE,cách đưa mesh vào game,chưa phải là 1 tutorial chi tiết. Tutorial này sẽ hướng dẫn các bạn cách modeling quần áo với Milkshape,cách tạo hiệu ứng cho mesh với simPE,một số mẹo để làm mesh tốt hơn v.v... Trước khi làm mesh mọi người hãy nhớ điều này ^^ Làm mesh là 1 việc không dễ,cực kì khó với những bạn chưa bao giờ sử dụng các phần mềm 3D,nên hãy kiên nhẫn,tập đi tập lại nhiều lần :) rồi cuối cùng cũng làm được.Milkshape 3D không phải là chương trình 3D chuyên nghiệp,nên sẽ gây khó dễ nhiều cho các bạn ^^ cho nên coi chừng phát điên :P hehe.Nhưng hãy cố lên mục tiêu là tất cả creator trong forum mình đều có thể làm được mesh nhé! Topic này sẽ lock cho đến khi rap viết xong tut.Sau khi viết xong mọi người có thể vào cùng bàn luận và thắc mắc Tutorial dựa trên tutorial của max2sims2,MTS2 và kinh nghiệm bản thân OK,giờ chúng ta bắt đầu! Đầu tiên phải có đủ các công cụ cần thiết SimPe: http://sims.ambertation.de/ Milkshape 3D (khuyên dùng ver.1.8.4): http://www.swissquake.ch/chumbalum-soft/ms3d/download.html UniMesh plugins for MilkShape: http://www.modthesims.info/showthread.php?t=122399 AniMesh Exporter V1.0.1: http://www.modthesims.info/showthread.php?t=239060 AF Body Animation Base Meshes: http://www.mediafire.com/?2oouhoihzjt UVMap: http://www.mediafire.com/?itoiownmjmz ______________________________________________________________________________________ B1: Export file package B2: Tạo file mesh B3: Modeling clothes[Make shoes] B3: Modeling clothes[Modeling bottom] B3: Modeling clothes[Modeling top] B3: Modeling clothes[Ghép top+bottom vào body] B3: Modeling clothes[Check UVMap] B4: Đưa mesh vào SimPe B5: Test trong Bodyshop
B1: Export file package [spoil] - Mở Bodyshop, vào Start,tìm đến chỗ chứa phiên bản The Sims 2 cuối cùng trong máy của bạn (chắc cái này ai cũng biết rồi ha ^^) - Khi đã vào Bodyshop,chọn Create Parts/Start New Project/Create Clothing/Everyday - Tìm bộ hula-girl như trong hình,bấm Export Selected Textures. Lý do vì sao ta phải chọn hula-girl để làm mesh? Vì hula-girl có sẵn 2 phần body và body_alpha trong mesh của nó.Có 2 part sẽ dễ recolour hơn,và có thể làm mesh đa dạng hơn,nói chung đây là 1 mesh lý tưởng :) mọi người sẽ hiểu rõ nếu tiếp tục các bước sau - Đặt tên cho file.Hãy chọn 1 cái tên dễ nhớ nhé :) rap chọn là "Rapgirl_Mesh01".Sau đó bấm Accept Project Name - Sau khi export xong,đặt tên hiển thị trong game,bấm Import To Game. - Sau khi import file package của mình vào game,bấm Cancel 2 lần,sau đó bấm chọn Load Saved Projects - Chọn Project vừa tạo, bấm vào biểu tượng thùng rác để Delete nó đi - Tắt Bodyshop.Ta sang bước 2,tạo file mesh[/spoil]
B2: Tạo file mesh [spoil] Giờ ta đã có file package,file này là file dùng để recolour :) bước tiếp theo là tạo file mesh - Vào folder D:\RapGirl's Document\EA Games\The Sims 2\SavedSims tìm file package ta vừa import.Tạo 1 folder mới ở đâu đó trong máy của bạn và paste file đó vào :) như vậy để tránh việc rắc rối về sau.Rap để file của mình vào folder "Project" tạo ngoài Desktop - Mở SimPe,chờ nó load vào SimPe,sẽ mất 1 lúc lâu. - Khi đã vào được simPe, bấm vào icon nhỏ màu trắng để tạo 1 package mới[Create new Package]. - Vào Tools/PJSE/Body Mesh Tool/Extracting stage - Bấm vào nút Browse,chọn đường dẫn đến thư mục chứa file package vừa tạo,chọn nó và Open Ta có được 4 phần GMDC,GMND,SHPE và CRES - Tiến hành tạo file mesh.Ta save file này vào folder trên.Vào File/Save as...đặt tên file theo dạng như sau: "MESH_Tênmình_Tênfile_NgàyThángNăm",hoặc có thể đặt theo kiểu nào tùy thích,nhưng khuyên là có chữ "MESH" ở đầu và đầy đủ thông tin của MESH nhé ^^.Của rap là MESH_Rapgirl_Mesh01_04192010 - Bước này rất quan trọng.Open file mesh vừa save.Vào File/Open chọn file mesh (MESH_Rapgirl_Mesh01_04192010) - Vào Tools/Object Tools/Fix Integrity - Trong ô ModelName, type lại tên mesh, của rap là MESH_Rapgirl_Mesh01_04192010.Sau đó bấm Update,rồi bấm OK. - Giờ ta đã có đủ 2 file.Vào File/Save hoặc bấm vào icon hình ổ đĩa trên thanh menu. - Tắt SimPe. [/spoil]
B3: Modeling clothes Đây là bước khó khăn và nhiều bước nhất :) hãy đọc và làm theo cẩn thận.nếu khéo tay và kiên nhẫn,các bạn có thể làm ra mesh đẹp.Rap sẽ đi vào chi tiết hướng dẫn làm 1 áo thun và 1 quần dài cơ bản.Bước này sẽ chia ra thành nhiều bước nhỏ. Đầu tiên phải down và cài đặt 2 plugin của Milkshape là Unimesh và Animesh Exporter ở post #1 đã nhé. 1) Make shoes [spoil]Nếu bạn thích làm 1 mesh clothes có cả giày/dép thì làm bước này :) Chú ý: Ở tab Groups, bỏ chọn Auto smooth Ở tab Model,công cụ Select,bỏ chọn Ignore Backfaces a) Add shoes - Mở Milkshape 3D. - Còn nhớ file AF Body Animation Base Meshes bạn đã down về ở post #1? Extract và vào Milkshape.Vào File/Import/Sims2 Unimesh Import V4.09A.Browse đến fileAFanimBase.5gd,open. - Vào tab Joints, uncheck vào ô Show skeleton để ẩn các skeleton. Các bạn có thể tự tạo cho mình 1 đôi giày :) nhưng có 1 trang web share sẵn nhiều mẫu giày rất đẹp,lại có sẵn texture ^^ http://www.simskins.net/2_Shoes_001.html vào link này và down về bất cứ đôi giày nào bạn thích Rap chọn đôi thứ 2. Quay trở lại Milkshape,ta làm việc với vùng nhìn Left,là vùng nhìn phía trên bên phải. - Ấn Spacebar để mở rộng vùng nhìn Left. - Zoom kỹ vào phần leg của body bằng cách ấn giữ phím Shift và click chuột trái kéo lên xuống.Kéo màn hình lên xuống bằng cách nhấn vào cái nút ở giữa con chuột và di chuyển. - Vào tab Model, chọn Select.Có 4 kiểu Select là Vertex (chọn các điểm), Face (chọn mặt), Group (chọn nhóm), Joint (chọn skeleton).Ở đây là chọn Vertex,bấm vào Vertex. - Quét chọn những điểm vertex như hình - Ấn delete. - Import file shoes vừa down.Vào File/Import/Wavefront OBJ... chọn file đó,ta sẽ được như hình :) Bạn bấm vào tab Groups và xem thử.Lần lượt chọn từng group trong bảng bằng nút Select để xem từng group.Group nào được chọn sẽ có màu đỏ.Bây giờ ta có 3 groups: AFanimBase là body sim,Regroup01 là shoes,body là leg của sim. - Ấn Spacebar để về vùng nhìn tổng thể,sau đó mở rộng vùng nhìn chính,zoom kỹ vào leg,ta sẽ thấy có đường nối giữa đầu gối và phần leg của sim,không đẹp chút nào.Bây giờ ta tiến hành sửa nó. b) Chỉnh sửa mesh - Ấn Spacebar để ra ngoài vùng nhìn chung.Ấn chuột phải vào vùng nhìn 3D và chọn Wireframe Overlay để có thể nhìn được các đường lưới - Trên vùng nhìn Left vào tab Select chọn các điểm vertex chung của đường nối của 2 chân - Vào Edit/Weld Together hoặc ấn Ctrl+W - Sang vùng nhìn Front,phía trái bên trên màn hình,nhấn chuột phải và chọn Frame Selection để zoom vào những đường vertex mà bạn đang chọn. - Giờ bạn hãy lần lượt quét chọn từng điểm vertex trên phần nối giữa đầu gối và leg,lần lượt chọn và vào Vertex/Snap Together hoặc ấn Ctrl+N để nối những điểm đó lại :) Sau khi nối xong hết các điểm vertex,đường nối trên vùng nhìn 3D vẫn chưa mất đi đâu.Tuy nhiên rap đã tìm được cách để làm cho chúng biến mất ^^ - Lặp lại bước lần lượt quét chọn từng điểm vertex trên phần nối giữa đầu gối và leg,lần lượt vào Vertex/Sims2 Unimesh Normal Data Merge V4.09 Đường nối đã biến mất! Niceeeeeeeeeeeee :P Tuy nhiên như thế này vẫn chưa xong.Ta còn cần phải add bones cho phần leg đã import vào.Vì phần leg trước ta đã delete đi mất rồi,nếu phần này không được add bones thì vào game khi con sim bước đi thì phần leg sẽ không di chuyển. c) Ghép bones - Sang vùng nhìn Front và Left zoom vào phần leg và shoes. - Sang tab Groups,ta bấm vào Regroup01 và chọn Hide để ẩn phần shoes đi. - Sang tab Joints,check vào ô Show skelton để mở các skeleton ra.Tìm joint r_calf,double-click lên nó để xác định chọn đúng joint - Sang tab Select.Trên vùng nhìn Left,chọn phần leg như trong hình,không chọn phần bàn chân. - Ở vùng nhìn Front, ta không chọn phần leg trái,nhấn giữ Shift và ấn chuột phải kéo chọn phần leg trái. - Sang tab Joints,ấn nút Assign Vậy là ta đã ghép bones cho phần r_calf thành công ^^ - Làm tương tự với phần chân còn lại với joint l_calf - Ta tiếp tục ghép bones cho 2 bàn chân với joint r_foot và l_foot - Sau khi ghép bones cho phần leg,sang tab Groups bấm nút Hide để hiện phần shoes,và chọn phần 'body',bấm Hide để ẩn phần leg. - Tiếp tục ghép r_foot và l_foot cho 2 bên shoes. - Sau khi ghép bones xong,vào Edit/Unhide All Đến đây mọi thứ đã hoàn hảo,ta chuẩn bị nhóm tất cả lại với nhau - Chọn tất cả group,ấn Ctrl+A,sang tab Groups,bấm vào Regroup - Các group đã được nhóm thành 1 group.Bấm vào phần Comment - Ở phần ModelName, ta đổi tên từ AFanimBase thành body,bấm OK. - Ở tab Groups,type 'body' vào ô,sau đó bấm Rename - Ctrl+A chọn tất cả.Vào Vertex/Sims2 Unimesh Fix Underweighted Bones V4.09.Bước này giúp cho mesh của ta không bị lỗi. d) Check UVMap Bước này để kiểm tra phần texture của bạn,dung để recolour trong Bodyshop. - Download file UVMap trong post #1,giải nén. - Chuột phải lên vùng nhìn 3D,chọn Texture. - Sang tab Groups, bấm Select chọn group body. - Sang tab Materials, chọn New, chọn <none> - Chọn đường dẫn đến folder ‘UVMap’, open file ‘1024-1024.png’ - Trên tab Materials,ấn Assign, texture sẽ được add vào body. - Vào Window/Texture Coordinate Editor. - Trong ô trống bên cạnh nút ‘Scale’, chọn giá trị 0.7, bấm Scale. Ta thấy tòan cảnh texture của mesh body+shoes ^^ texture không có phần nào bị chồng lên nhau,phân chia rõ rang giữa các bộ phận body,tay,chân, shoes,gót giày,quai giày … perfect :) - Tắt TCE. - Vào File/Export/Sims2 Unimesh Exporter V4.09,lưu mesh vào folder của bạn,đặt tên 'afbody+shoes' - Vậy là ta đã có 1 mesh body có mang giày ^^ [/spoil]
Bước tiếp theo ta tập cách làm áo+quần đơn giản cho sim.Sẽ hơi khó hơn làm shoes một chút. 2) Make top&bottom a) Modeling bottom [spoil] - Trong Milkshape,vào File/New.Vào File/Import/Sims2 Unimesh Import V4.09A,open mesh ta vừa tạo 'AFbody+shoes.simpe' - Ấn Spacebar mở rộng vùng nhìn Front. - Sang tab Model,Select vùng vertex như trong hình (1) - Bấm Move và nhấn chuột trái kéo đoạn vertex xuống 1 đoạn như trong hình (2) - Lặp lại bước Select ở hình (3) và Move xuống ở hình (4) - Select vùng vertex như hình (5). - Ấn Spacebar ra vùng nhìn chung.Trong tab Model bấm vào Scale.Chỉnh thông số như hình - Ấn nút Scale 2 lần :) rap định làm cái quần ống hơi rộng,còn các bạn muốn làm thế nào cũng được - Rap chỉnh sửa lại cho cái ống quần nhìn mềm mại hơn tí.Trên vùng nhìn Front và Left,move ống quần sang trái 1 đoạn - Chỉnh thêm 1 tẹo.Kéo điểm node trên vùng nhìn Front sang trái.Kéo 2 điểm node trên vùng nhìn Left(coi chừng chọn cả các node phía chân kia) sang trái,như hình. - Trông đã đẹp hơn rồi.Giờ các bạn làm tương tự với ống quần bên kia.Trên vùng nhìn Left có thể click chuột phải lên,chọn Protection/Right để chỉnh sửa phần chân bên phải dễ dàng hơn. Đây là của rap làm ^^ - Click chuột phải lên các vùng nhìn,chọn Frame All.Select vùng thân trên như trong hình - Nhấn Delete. - Cẩn thận Select 2 phần leg như trong hình.Chú ý làm việc với tất cả các vùng nhìn để không chọn phải các điểm vertex trên ống quần. - Nhấn Delete.Giờ ta đã có mesh bottom - Trong tab Groups,mở bảng Comment,ta thay ModelName: body thành ModelName: bottom.Opacity: -1 thành Opacity: 1. Tác dụng của việc thay đổi giá trị Comment là gì? Nếu bạn chỉ Rename group ở tab Groups mà không Rename trong Comment,sẽ gây phiền phức khi bạn muốn mở lại mesh đó trong Milkshape hay SimPe.Nó sẽ giữ nguyên cái tên ban đầu. Việc thay đổi giá trị Opacity rất quan trọng.VD nếu body có Opacity là -1 thì quần áo bên ngoài phải có Opacity lớn hơn -1,nếu quần áo bạn làm quá khít với body.Nếu không làm việc này thì khi đưa mesh vào game,phần body sẽ có 1 vài chỗ lộ ra ngoài phần clothes. - Rename ở tab Groups thành bottom. - Export phần bottom với tên 'bottom.simpe' Có phải bạn thấy mesh bottom của mình chỉ có mặt ngoài mà không có mặt trong?Đừng lo,ta sẽ tiến hành sửa nó ngay bây giờ. - Ở tab Groups, bấm Select group ‘bottom’. - Vào Edit/Duplicate Selection.Ta có được 1 group nhân đôi của group bottom.Đây chính là phần mặt trong của bottom - Bấm vào group bottom,nhấn Delete Bạn cần phải delete 'bottom' vì trong lúc làm việc với phần mặt trong mà còn để mesh khác trong Milkshape thì khi 'Smooth All' 1 mesh nào thì mesh kia sẽ bị góc cạnh - Chọn group 'Duplicate00'.Vào Face/Reverse Vertex Order.Như vậy phần mặt ngoài đã lộn vào trong.Nhưng mesh trở nên góc cạnh và có phần tối. - Vào Face/Smooth All.Đây là bước quan trọng.Nếu bỏ qua nó mesh của bạn sẽ có phần góc cạnh bị ẩn đằng sau. Mặt trong đã smooth - Mở bảng Comment.Thay đổi giá trị Opacity xuống 0.Bấm OK. - Import file bottom.simpe vào Milkshape trở lại. - Nếu có bảng thông báo như hình,bấm vào OK. - Ấn Ctrl+A chọn tất cả 2 group.Trong tab Groups bấm vào Regroup để nhập 2 group lại với nhau - Type 'bottom' vào ô name,bấm vào Rename Vì trên mesh bottom này đã được add bones sẵn nên ta không cần thực hiện bước này. - Export mesh ra folder của bạn với tên 'bottom.simpe',chép đè lên file cũ. Ta đã đi được 50% chặng đường giờ hãy đi nghỉ lấy sức nhé.Rap sẽ làm tiếp mesh top ở post sau [/spoil]
Bây giờ ta làm tiếp mesh top :) b) Modeling top [spoil] - Trên Milkshape,vào File/New. - Vào File/Import/Sims2 Unimesh Import V4.09A import file AFbody+shoes.simpe - Rap thích làm cho con sim có eo nhỏ ^^ để làm được như thế vào Scale trong tab Model chỉnh settings như sau: - Trên vùng nhìn Front, lần lượt Select những đoạn vertex mà rap đã khoanh tròn,lần lượt bấm Scale.Mỗi lần bấm Scale là đoạn vertex đó sẽ hẹp lại 1 chút.Có thể bấm liên tục đến khi nào vừa ý - Khi đã vừa ý,vào File/Export/Sims2 Unimesh Exporter V4.09 và chép đè lên file cũ AFbody+shoes.simpe OK,giờ ta bắt tay vào làm phần top. - Đầu tiên,Select phần dưới,ấn Delete - Tiếp tục delete 2 cánh tay. Cứ thế các bạn chỉnh sửa sao cho nhìn chiếc áo của mình có dáng 1 chút.Hãy làm việc với tất cả các vùng nhìn để làm thật chính xác.Mới đầu các bạn sẽ không quen,dần dần sẽ làm được và quen tay nghề.Tutorial này rap chỉ làm mẫu 1 chiếc áo thun đơn giản - Tại vùng nhìn Left,kéo vertex phần bụng lên 1 chút,phần lưng ra sau 1 chút,dùng Select và Move - Tại vùng nhìn Front,kéo chọn phần vertex như hình - Bạn chú ý chọn vùng nhìn Left,chỉnh settings trong phần Scale như hình,bấm Scale 2 lần - Tiếp tục làm mọi thứ cho phần tay áo nhìn mượt hơn nào.Move các đoạn vertex như hình - Làm tương tự với tay áo bên kia.Sau đó chọn các vertex trên ống tay áo,lần lượt Move vào trong 1 khoảng - Trên vùng nhìn Top,kéo chọn các điểm vertex như hình.Trên vùng nhìn Left,bỏ chọn 3 điểm vertex trên cổ - Sang vùng nhìn Top,Move các điểm vertex lên 1 đoạn như hình Đến đây cũng gần như hoàn tất.Nếu như các bạn muốn phần cổ áo có thể tùy chỉnh bằng cách re-alpha,thì không cần cắt cổ áo trong Milkshape.Ở đây rap cắt luôn :) đây là thành quả.Coi như phần top của rap đã xong Các bạn có thể tùy chỉnh thêm cho áo trước khi ta làm mặt trong của áo Nếu các bạn muốn ghép thêm phần trang trí khác cho áo,ví dụ như 2 tà áo trong áo dài thì phải làm thêm 2 bước nữa là Snap vertex và Add bones.Rap sẽ hướng dẫn ở tut sau. - Tiếp tục làm mặt trong cho áo(đã hướng dẫn ở post trước).Kết quả: - Nhớ thay đổi các giá trị trong bảng Comment.Phần top sau khi hoàn thành phải có ModelName là top và Opacity là 1. - Sau cùng ta Export với tên là top.simpe.Phần mesh top thế là đã xong [/spoil]
3) Ghép top+bottom vào body [spoil] Bước này đòi hỏi các bạn phải kiên nhẫn.Vì trong quá trình model top&bottom có thể gây ra 1 số lỗ hổng nên khi ghép với body thì lại có 1 vài chỗ loang lổ.Ta phải sửa nó - Trong Milkshape,vào File/New. - Lần lượt Import 3 file theo thứ tự :bottom.simpe, top.simpe,AFbody+shoes.simpe - Trên vùng nhìn 3D,click chuột phải bật Coloured Groups và bỏ chọn Wireframe Overlay,ta sẽ thấy 3 group sẽ có 3 màu riêng biệt Như các bạn đã thấy phần body của rap có màu xanh,phần top màu tím và bottom có màu vàng.Và phần body có 1 vài chỗ lộ ra ngoài Đến đây có 2 cách để khắc phục điều này :) Cách 1: Trên phần body ta delete hết những phần mà khi mặc áo,quần những phần đó không thể nhìn thấy.Theo đó ta cho phần top&bottom và body nhập lại với nhau,ta cho phần Regroup đó là mesh body Ưu điểm: - Khi này quần,áo chính là body,do đó sẽ không có phần nào trông như bị hở ra ngoài - Các creator khác không thể copy mesh của bạn Khuyết điểm: - Phải chỉnh lại phần texture - Không thể re-alpha được Cách 2: Kiên nhẫn chỉnh lại phần body sao cho không còn nhìn thấy những phần bị hở ra ngoài.Ta sẽ có phần body riêng và clothes riêng biệt Ưu điểm: - Bạn có thể re-alpha tùy ý - Sẽ có 2 texture riêng cho body và clothes Khuyết điểm: - Việc chỉnh sửa body không phải là dễ dàng.Có thể chỉnh được chỗ này thì lại hở chỗ khác =.= làm không cẩn thận thì body sẽ biến dạng.Cho nên bạn phải vừa làm vừa test đi test lại trong Bodyshop và game cho đến khi nào thành công. - Nhiều kẻ xấu có thể ăn cắp thành quả của bạn Ở đây rap chọn cách 2 - Nhìn xem chỗ nào bị hở.Hide phần top&bottom,chọn những vertex trên phần bị hở của body,dùng Move hoặc Scale để kéo nó vào trong.Ở đây rap chọn những phần hở trên đùi,move 1 đoạn vào trong - Tiếp tục Unhide phần bottom để xem chỗ nào bị hở :) tiếp tục chỉnh đến khi nào hết thấy body lòi ra nữa thì thôi Lưu ý: Mỗi vertex trên body đều đã được add bones.Không nên kéo những vertex đó đi quá xa phần bones đã add vì như thế sẽ tạo ra những phần gấp khúc trong game khi sim di chuyển hay cử động.Luân phiên chỉnh sửa trên body hoặc top&bottom - Đây là kết quả của rap: - Rap thích làm cái áo dài hơn 1 chút.Các bạn đã quen với các công cụ,hãy thử chỉnh sửa cái áo sao cho giống như rap đã làm.Hide bottom và body.Kéo các vertex ở gấu áo xuống và scale nó ra.Sau đó scale tiếp các phần khác trên eo áo.Unhide All.Xem phần nào bị hở và chỉnh sửa nó. Mọi thứ trông đã có vẻ hoàn hảo :) - Export file này ra ngoài để lưu giữ phòng khi cần chỉnh sửa lại.Rap đặt tên file là body+top+bottom.simpe [/spoil]
4) Check UVMap [spoil] - Trên tab Groups, Select top và bottom. - Sang tab Materials, bấm New,bấm <none> - Browse đến thư mục UVMap.Chọn file ảnh templalecheckpattern.bmp.Open. - Bấm Assign. - Mở rộng vùng nhìn 3D.Click chuột phải bỏ chọn Coloured Groups và Wireframe Overlay.Chọn Texture Quan sát kỹ phần bụng áo và đầu gối,phần pattern bị kéo dãn,do trước đó phần vertex này đã bị kéo xuống làm gấu áo và quần - Vào Window/Texture Coordinate Editor - Trong bảng TCE,ta đang chọn bottom.Nhấn Select và dùng chuột kéo chọn đoạn vertex như hình - Nhấn Move và dùng chuột kéo xuống 1 đoạn như hình.Thu nhỏ bảng TCE và nhìn kết quả trên vùng nhìn 3D - Làm tương tự với đoạn vertex giữa,trông sẽ nice hơn. - Tiếp tục với phần top.Trong phần xổ xuống chọn top.Kéo những đoạn vertex như hình xuống,như ta thấy phần bụng đã good hơn :) - Ta chọn lại phần bottom.Select hết phần bottom và Move xuống 1 đoạn sao cho phần bottom và phần top không bị chồng lên nhau - Tắt TCE. - Quay lại tab Groups,ta bấm Delete phần body - Select 2 group top và bottom,bấm Regroup - Select phần vừa regroup,mở TCE và kiểm tra.Không có phần nào chồng lên nhau,ta có thể tiếp tục.Nếu top và bottom có phần nào bị chồng thì bạn phải vào Edit/Undo và vào TCE chỉnh sửa chúng - Ở tab Groups,type 'body_alpha' vào ô và bấm Rename - Mở bảng Comment.Trong ModelName ta đổi thành body_alpha và Opacity thành 1.Delete dòng cuối.Bấm OK. - Import file body+top+bottom.simpe vào Milkshape - Trên tab Groups,bấm Delete 2 group top và bottom.Chỉ còn lại body và body_alpha - Ctrl+A chọn tất cả - Vào Vertex/Sims2 Unimesh Fix UnderWeighted Bones V4.09 - Vào File/Export/Sims2 Unimesh Export V4.09.Rap đặt tên là mesh01.simpe :) Xem như đã xong giai đoạn với Milkshape.Bây giờ đến bước đưa mesh vào simPe [/spoil]
B4: Đưa mesh vào SimPe [spoil] - Mở SimPe. - Vào File/Open và chọn file package mà bạn đã export ra từ Bodyshop - Ở cột Resource Tree,bấm vào 3D ID Referencing File(3DIR),sang Resource List,cũng bấm vào 3DIR,chờ nó load. - Khi đã load xong.Vào Tools/PJSE/Body Mesh Tool/Linking stage - Bấm OK nếu hiện ra thông báo này - Chọn file mesh của bạn - Bấm OK - Vào File/Save. - Vào File/Open và open file mesh của bạn - Tại Resource List bạn chọn Type GMDC.Thường thì nó sẽ nằm ở đầu.Click chuột phải lên nó và chọn Replace... - Chọn file mesh của bạn.Của rap là mesh01.simpe.Bấm Open - Nếu ra bảng thông báo như thế này,bấm OK. - Vào File/Save. - Tắt SimPe. Bước 4 đã xong :) giờ bạn đã có thể vào game để test [/spoil]
B5: Test trong Bodyshop [spoil] - Mở folder lưu giữ của bạn,copy 2 file package - Paste vào đường dẫn C:\My Document\EA Games\The Sims 2\SavedSims - Mở Bodyshop. - Vào Create Parts/Start New Project/Create Clothing/Everyday Mesh mình vừa tạo sẽ nằm ngay trang đầu - Bấm chọn Export Selected Texture - Đặt tên.Rap đặt là mesh01.Bấm Accept Project Name - Sau khi export,bạn vào folder C:\My Document\EA Games\The Sims 2\Projects tìm thư mục bạn vừa tạo.Như bạn thấy có 6 file texture cho mesh này.3 texture dành cho body,3 texture dành cho body_alpha - Bây giờ bật Milkshape lên.Vào File/Import/Sims2 Unimesh Import V4.09 và import file mesh của bạn - Ctrl+A chọn tất cả.Vào tab Materials, bấm New,bấm <none> - Trong folder UVMap,chọn file 1024-1024.png,bấm Open. - Bấm Assign. - Vào Window/Texture Coordinate Editor.Ta thấy texture của group body.PrintScreen màn hình lại và bật Paint lên,paste vào đó,save trong máy với tên là texturebody.bmp - Chuyển qua group body_alpha.Cũng dùng PrintScreen chụp ảnh màn hình và lưu với tên texturebody_alpha.bmp - Tắt Milkshape. - Bật Photoshop hoặc bất cứ chương trình chỉnh sửa ảnh nào - Trong Photoshop,open 2 file ảnh texture,dùng các công cụ để cắt riêng phần texture có nền đen ra,và scale ra với size là 1024x1024 pixels.Như thế ta đã có được 2 texture dùng để recolour cho mesh01 - Open 6 file texture trong folder mesh01,và dùng 2 texture mà bạn vừa làm để recolour cho nó - Sau khi recolour xong,bấm Refresh trong Bodyshop,kết quả: Đáng tiếc là phần body lại có 1 vài chỗ bị hở ra ngoài phần clothes :) đây là 1 lỗi thường thấy.Đừng hoảng.Ta phải làm lại bước 3(3),vào Milkshape chỉnh sửa lại phần mesh này.Như đã nói trước việc này đòi hỏi sự kiên nhẫn,nên phải làm đi làm lại nhiều lần đến khi nào thành công.Cố lên nào. - Tạm thời bấm Cancel và tắt Bodyshop. - Mở Milkshape.File/Import/Sims2 Unimesh Import V4.09A.Chọn file body+top+bottom.simpe - Tại vùng nhìn 3D,click chuột phải chọn Coloured Groups và Wireframe Overlay - Trên tab Groups.Hide phần top,Select phần bottom. Ta thấy có những đường lưới trên bottom có màu đỏ.Đó là những phần OK.Còn những đường khác bị ẩn vào trong thì lại có màu trắng.Giờ ta đã xác định được phần bị hở.Công việc bây giờ là sửa phần body để không còn phần nào bị hở ra ngòai Bạn đã quen với các công cụ :) hãy thử tự làm xem nào Sau khi chỉnh sửa,thử select 2 phần top và bottom,các đường lưới nổi lên màu đỏ đều đặn như thế này là bạn đã thành công. - Trước khi export,hãy làm bước check UVMap - Export file này ra ngòai,chép đè lên file body+top+bottom.simpe - Regroup 2 nhóm top và bottom.Đặt lại tên là body_alpha.Mở bảng comment và chỉnh lại với ModelName: body_alpha và Opacity: 1 - Delete group body.Vào File/Import/Sims2 Unimesh Import V4.09 và import trở lại file body+top+bottom.simpe vào Milkshape. - Delete 2 group top và bottom.Chỉ còn lại body_alpha và body.Ctrl+A chọn tất cả và Vertex/Sims2 Unimesh Fix Underweighted Bones V4.09 - Vào File/Export/Sims2 Unimesh Exporter V4.09A và chép đè lên file mesh của bạn{của rap là mesh01.simpe) - Mở lại SimPe.File/Open file mesh trong folder của bạn - Ở Resource List,click chuột phải lên GMDC và Replace...Chọn file mesh của bạn vào và Open Như vậy mesh cũ bị lỗi đã được thay thế bằng 1 mesh mới vừa được bạn chỉnh sửa lại - Tắt SimPe.Copy 2 file package trong folder của bạn và paste đè lên 2 file trong thư mục C:\My Document\EA Games\The Sims 2\SavedSims - Mở Bodyshop.Vào Create Parts/Load Saved Projects và chọn folder mesh của bạn Phần mesh của rap có vẻ ổn hơn :) nếu mesh của bạn vẫn bị hở thì tắt Bodyshop và làm lại bước chỉnh sửa như trên.Nếu mesh không còn vấn đề nào,bạn có thể bấm vào Load Selected Project để recolour mesh của mình Sau khi recolour,còn phải check trong CAS và game.Bạn cho sim đi,chạy,ngồi và làm 1 vài điệu bộ.Chắc chắc rằng trên người con sim không có gì lạ thì lúc đó mesh của bạn là hòan hảo rồi ^^ chúc mừng.Giờ thì có thể đem share tác phẩm đầu tay của bạn rồi đó [/spoil] Kết quả của rap:
sao mình khởi động fim thesim2bodyshop.exe bị báo lỗi Dỉect 3D returned an eror D3DERR_INVALIDCALL! The application will now terminate
Mình có một vài bộ quần áo nhưng các bộ quần áo giống (khác các trang trí) không sắp xếp liên tục với nhau, có cách nào làm cho nó sắp xếp liên tục được không.
rap ơi. cái phần make shoe. tớ k vào được web để down mẫu giày :/ toàn lỗi web k lên phần dưới B3: Modeling clothes[Modeling top] k có file AFbody+shoes.simpe để làm típ á. s h
Không được đào mộ nhé bạn babychanbo ! Topic này đã lâu rồi, giờ Rap cũng không còn online nữa. Có gì vào dẫn link của topic này vào topic Thảo Luận Hỏi Đáp hỏi Example: