ok ,vậy thì câu hỏi khác vậy ! Con archon (2 con dark templar nhập lại )có mấy tuyệt chiêu ,tác dụng ra sao ???Câu này có lẽ khó hơn câu truớc đó !!! BẠn thử trả lời xem sao !!!
Nếu cuộc chiến trong Starcraft chỉ đơn giản là một bên tấn và một bên thủ và chiến đấu trong điều kiện chiến trường chật hẹp (64 ? 128) thì tốc độ của các binh chủng trong Starcraft không quá quan trọng. Nhưng với những màn lớn (128 ? 256) và việc sử dụng các chiến thuật tiến đánh du kích, rút chạy để bảo tòan lực lượng, chuyển quân tiếp ứng? nếu có trong tay những binh chủng cơ động hơn dĩ nhiên là lợi thế không nhỏ. Tôi tạm chia binh chủng trong Starcraft ra làm 2 loại: một loại "nhanh bẩm sinh" và loại "doping". Loại "nhanh bẩm sinh" như Wraith, Queen, Mutalisk, Scout? ngay khi tạo ra và đến khi tàn chiến cuộc có tốc độ không hề thay đổi. Loại "doping" như Zerg, Hydralisk, Vulture, Obsever, Zealot? lúc mới bắt đầu vào cuộc chơi có tốc độ ở mức trung bình hoặc khá nhanh, sau khi bạn nâng cấp lên chúng sẽ có tốc độ nhanh hơn hẳn. Không nhất thiết phải nâng cấp tất cả các binh chủng của mình để có tốc độ nhanh ( nhưng nếu có điều kiện thì nên nâng cấp tất cả?vẫn hơn) và nếu phải nâng cấp thì bạn cần so đo tính tóan thiệt hơn nên nâng cấp binh chủng nào, lúc nào là cần thiết. Nếu chơi Protoss, bạn chớ nên ngần ngại nâng cấp tốc độ cho Zealot thông qua Develop Leg Enhancements vì chúng là binh chủng cận chiến, càng nhanh bao nhiêu chúng sẽ mau chóng áp sát quân địch bấy nhiêu và giảm thiệt hại do vũ khí tầm xa của địch gây ra. Vì bản thân Zealot không có vũ khí phòng không nên khắc tinh của chúng là các binh chủng trên không, nếu nâng cấp chạy nhanh, máy bay địch đuổi bắn sẽ không kịp nhờ vậy tổn thất sẽ được giảm xuống tối thiểu. Vì vậy khi vào cuộc chơi, bạn cần ngay lập tức xây Citadel of Adul để nâng cấp cho Zealot, đồng thời khi có công trình này bạn mới có thể xây dựng được Templar Achives để cho ra đời Templar ? vũ khí tối thượng của Protoss. Revear là một vũ khí nguy hiểm của Protoss, nhưng tiếc thay chúng lại có tốc độ vào loại chậm nhất. Bù lại, bạn có thể "chắp cánh" cho chúng bằng cách dùng Shuttle đi kèm để khi cần thiết "bốc" ngay Revear lên rồi chạy tốc hành đến vị trí cần thiết. Hãy nhớ nâng cấp tốc độ cho Shuttle ( Develop Gravitive Drive trong Robotic Support) để chúng trở thành máy bay vận tải nhanh nhất trong Starcraft xứng đáng với tên gọi là Shuttle (con thoi), với tốc độ này Shuttle có thể dễ dàng chở quân chạy thóat khỏi sự truy sát của kẻ thù, tránh cho bạn lâm vào cảnh ngộ "mất cả người lẫn của". Bạn cũng nên nâng cấp cho Obsever(Develop Gravitive Booter) , để khi cần thiết muốn theo dõi địch hay đưa theo kèm quân của bạn chống lại các binh chủng tàng hình chúng có thể "đua" theo kịp chứ không trễ phà. Nếu sử dụng Zerg, bạn có thể nâng cấp tốc độ cho Zerling (Elvolve Metabol Boost trong Spawning Pool) hay không tùy thuộc vào việc bạn có sớm đưa người anh em Hydralisk ( Elvolve Muscular Augments trong Hydralisk Den)ra thay thế hay không, nhưng nâng cấp cho Overlord (Elvolve Pneumatived Carapace) là điều chắc chắn bạn phải làm, vì Overlord là binh chủng duy nhất của Zerg có thể chuyên chở quân và phát hiện ra binh chủng tàng hình của địch. Nếu không kịp thời di chuyển hỗ trợ, khả năng quân đội của bạn bị Wraith hoặc quân địch có Arbiter che tiêu diệt gọn là có thực. Nếu dùng Terran, khi được nâng cấp trong Factory Shop Research Ion Thrusters, Vulture sẽ có một tốc độ thật đáng nể, với tốc độ này, bạn có thể dùng Vulture chạy như bay đi do thám căn cứ địch vì với tốc độ quá nhanh, nếu địch bắt gặp dọc đường cũng không đủ sức tiêu diệt Vulture (trừ khi chúng có quá nhiều quân và nhiều lớp), tuy nhiên theo kinh nghiệm của riêng tôi, bạn không cần nâng cấp Vulture cũng như không cần xây dựng binh chủng này vì sức công phá lẫn armor của Vulture quá thấp. Thay vào đó bạn nên nâng cấp Stim Pack cho Marie và Firebath thì hơn, vì tuy là thứ doping tạm thời (sau một thời gian sẽ mất tác dụng) và khi "doping" thì quân ta sẽ bị mất một ít armor nhưng bù lại hai binh chủng này có tốc độ di chuyển và sức bắn thật khủng khiếp. Vì bị mất armor (thậm chí sẽ xuống đến mức thấp nhất) nên hai binh chủng này cũng dễ dàng bị tiêu diệt nếu đọ súng với địch, vì vậy để sử dụng Stimpack bạn chỉ nên dùng trong hai trường hợp sau: Thứ nhất là khi địch chuẩn bị đổ quân vào căn cứ, hãy lôi hai binh chủng này ra khỏi boongke và Stimpack chúng rồi nhanh chóng đưa chúng trở lại vào trong, lúc đó nhờ boongke trở lớp giáp chắc chắn bù lại cho số armor bị mất cho đến lúc boongke bị hủy (nhưng với tốc độ bắn sau khi Stimpack thiệt hại cho địch sẽ rất đáng kể. Thứ hai là trong trường hợp bạn đổ quân đánh úp vào căn cứ địch. Dùng Stim Pack sẽ giúp cho quân bạn triệt hạ nhanh chóng số nhân phu khai thác tài nguyên thật gọn hoặc một công trình quan trọng nào đó trước khi địch đưa viện binh đến "dẹp lọan". Terran chỉ có hai binh chủng này để nâng cấp và có lẽ như vậy là quá đủ.
Chắc hẳn các bạn còn nhớ câu chuyện cổ tích của Anderxen về anh chàng thợ may "một phát bảy mạng". Trong Starcraft, những binh chủng mỗi lần ra đòn lại khiến đối phương "dắt dây"nhau cả chùm không thiếu, không nói đến chuyện phòng thủ trước sức tấn công ồ ạt của địch mà với lối đánh gíap công hay bí mật phục kích, đánh úp thì việc dùng đến những binh chủng có thể cùng lúc hạ nhiều địch quân quả là thượng sách. Cũng có thể vì lẽ đó mà nhiều người chơi hay thích lấy phe Protoss vì những binh chủng có thể "serial killer" nhiều và tỏ ra rất lợi hại nếu biết dùng đúng lúc, đúng chỗ. Binh chủng thường sử dụng nhiều nhất là Reaver, những chú sâu này có những viên đạn bắn ra tuy chậm nhưng tầm vừa xa vừa sức công phá ghê gớm lại cùng lúc hạ được nhiều quân địch. Mỗi viên đạn có khi hạ được cùng lúc gần chục marine nếu đứng gần nhau, nhưng nó thường dùng để giết "gà" (từ để gọi tất cả các SCV, Probe hay Drone) đối phương là chủ yếu. Tôi cũng sử dụng lối đánh này nếu muốn làm cho một kẻ địch suy kiệt nhanh chỉ trong vòng mười phút trở lại, đảm bảo đối phương không còn "gà", cũng chẳng còn tiền và nếu may mắn thóat khỏi thì cũng lâm vào cảnh hiểm nghèo, thiếu thốn tiền nong, cửa nhà tan nát. Tuy nhiên Reaver chỉ diệt được lính bộ, còn Templar mới thực sự là những ông vua chiến trường. Với tuyệt chiêu lợi hại là Prisonic Storm, mỗi Templar với đầy đủ năng lượng có thể tạo ra 3 trận bão sét, tất cả những đơn vị nào xấu số nằm trong trận bão sét đều bị thiệt hại. Ngoại trừ Protoss do có lớp shield nên chỉ bị mất shield còn Terran và Zerg hầu như đều có thể bị chết ngay chỉ sau một Prisonic Storm đầu tiên nếu không chạy kịp. Thông thường, trong trường hợp nếu địch không phòng bị, trận bão sét bất ngờ không thể diệt hết được tất cả những quân địch nằm trong trận bão vì một số đơn vị địch sẽ phát hiện Templar và lập tức tự động đuổi bắn, như vậy chúng có khả năng chỉ bị thương và bạn sẽ mất Templar dù sự đánh đổi lúc đó đã có lời. Có lần khi phát hiện địch tập trung quân gần nhà tôi để đánh úp, tôi chỉ dùng 4 Templar và diệt gọn tới?120 quân địch mà không mất một Templar nào, đơn giản vì tôi dùng Arbiter che không cho lính địch trông thấy Templar nên khi bị Prisonic Storm, chúng cứ thi nhau đứng tại chỗ và gục ngã cho đến khi đối phương phát hiện và điều khiển chúng rút lui. Bản thân Arbitter có một tuyệt chiêu khá lợi hại là Stasis Field. Khi đủ 150 mana, sẽ khiến cho tất cả địch quân trong một phạm vi nhất định bị đóng băng lại trong thời gian khỏang gần hai phút. Tuy nhiên, khi bị đóng băng thì bản thân lính địch cũng được lớp băng bảo vệ nên trong thời gian đó không hề hấn gì cả. Stasis Field nên được sử dụng trong trường hợp Arbitter bị địch phát hiện truy đuổi nên đóng băng địch để chạy thóat, hoặc khi địch quá đông, cần tạm thời giảm bớt số quân địch để có thể chiếm ưu thế với số quân địch ít ỏi còn lại rồi sau đó có thời gian tổ chức lực lượng chờ sẵn đợi địch tan băng là tấn công áp đảo luôn. Không chịu thua kém, Zerg có hai binh chủng khá lợi hại là Defiler và Queen. Defiler với tuyệt chiêu Palgue có thể phun ra tung tóe một chất độc màu đỏ làm tất cả những địch quân bị trúng đều giảm armor xuống chỉ còn một đơn vị nhỏ nhất khiến chúng dễ dàng bị tiêu diệt . Thứ chất độc này còn tác dụng lên cả các công trình của đối phương nên đây là vũ khí triệt hạ các công trình của Terran rất lợi hại vì như ta đã biết, công trình của Terran khi bị giảm armor xuống màu đỏ sẽ tự giảm tiếp cho đến khi phát nổ. Queen có Ensnare khi tung ra khiến trong một phạm vi nhất định tất cả các đơn vị của đối phương, kể cả các binh chủng tàng hình đều bị chậm lại một cách đáng kể, riêng các binh chủng tàng hình sẽ mất khả năng tàng hình. Vì chỉ tốn 75 mana nên đây cũng là một vũ khí lợi hại dùng để giảm bớt sức tấn công của kẻ thù trong trường hợp địch có số đông còn ta chưa kịp điều động quân vào đúng vị trí thích hợp để nghênh chiến. Ngoài ra khi dùng Queen chiếm được Command Center của Terran, Zerg sẽ sản xuất ra được những cảm tử quân có sức công phá lên tới 500, giống như cảm tử quân của Warcraft 2, những cảm tử quân này có thể phá hàng lọat công trình của đối phương trong nháy mắt hoặc diệt hàng lọat quân địch nếu chúng lọt vào giữa và khai hỏa vì sức công phá, dĩ nhiên, lan tỏa ra xung quanh Terran là cũng tỏ ra không hề thua kém vì Vulture, những chiếc xe 3 bánh có tốc độ cao khi nâng cấp sẽ có được 3 trái mìn cóc, mỗi trái sức công phá 125. Chúng được chôn dưới đất và khi bộ binh địch đến sẽ tự động nhảy ra phát nổ vào địch quân. Tuy nhiên bạn nên nhớ rằng chúng chỉ hữu dụng để diệt những binh chủng cận chiến vì nếu gặp phải những binh chủng có tầm bắn xa như Hydralisk, Dragoon, Marine? thì khi những trái mìn cóc này vừa chui lên khỏi mặt đất, chúng sẽ bị địch bắn trước và chỉ một số ít có cơ may tiêu diệt địch mà thôi. Vessel không chỉ là phương tiện dò tàng hình mà còn được trang bị hai đồ chơi thứ thiệt là EMP Shockwavevv và Irradiate (nâng cấp trong Science Facility). EMP Shockwave tiêu tốn 150 đơn vị năng lượng và khi bắn ra vào điểm nào đó, nó sẽ tạo nên một lớp sóng địa chấn cực mạnh hủy diệt lớp shield của Protoss và tòan bộ năng lượng của tất cả mọi đơn vị nằm trong một đường kính gấp khỏang 5 lần đường kính của Vessel. Tuy sóng địa chấn chỉ lan tỏa trong một chu vi hạn hẹp như vậy nhưng tác dụng thì vô cùng lớn. Đây là vũ khí chống lại Protoss rất hiệu quả vì Protoss có lớp shield rất chắc chắn. Tốt nhất bạn nên dùng EMP Shockwave để tấn công vào Scout vì những chiếc máy bay này rất lợi hại, chúng không lớn nên thường gom vào một diện tích nhỏ, vì vậy bạn có thể "lột đồ" cùng lúc đến cả chục chiếc, trong khi đối với bộ binh của Protoss như Reaver hay Archon? khá to xác nên không thiệt hại nhiều. Song bộ binh Protoss bạn cần dùng EMP Shockwave hơn cả chính là Templar vì như đã nhắc đến ở trên, chúng quá lợi hại, và khi mất hết năng lượng thì Templar xem như đã?chết rồi bởi chúng không còn khả năng tấn công gì được nữa trừ khi rủ một Templar khác rồi đồng thanh hô to:"khắc nhập, khắc nhập" để biến thành Archon, nhưng thời gian thai nghén đó đủ để bạn tiêu diệt chúng gọn lẹ. EMP Shockwave cũng có thể dùng để chống lại Terran, đặc biệt là với các máy bay tàng hình Wraith. Bản thân Vessel có thể phát hiện được Wraith khi chúng tàng hình, nhưng chính bởi lẽ đó mà Vessel mau chóng trở thành mục tiêu cho Wraith tiêu diệt, vì vậy trước khi đào tẩu hoặc bị bắn hạ, EMP Shockwave sẽ giúp bạn loại Wraith của địch ra khỏi trò chơi tàng hình, mà khi không có tàng hình, Wraith vô cùng yếu ớt. Vessel cũng có một đồ chơi nữa là Irradiate, khi bắn ra với mức tiêu tốn 50 năng lượng sẽ khiến cho kẻ địch bị bắn trúng bị nhiễm phóng xạ và từ từ chết, không những thế, chất phóng xạ này còn lan tỏa ra xung quanh khiến những đơn vị địch đứng kề bên cũng bị lây nhiễm theo. Nhưng Irradiate chỉ tác dụng lên những sinh vật sống thôi, còn những đơn vị cơ giới như Siege Tank, Reaver, Battlecruise?hoàn tòan không hề hấn gì. Như vậy bạn có thể thấy đồ chơi này chuyên dùng để trị Zerg, khi bắn ra không cần băn khoăn chúng có khả năng chống được hay không. Vì Vessel tốn tới 300 dầu bạn nên tránh cho nó khả năng nguy hiểm, theo kinh nghiệm chơi của riêng tôi, bạn nên dùng nó để hạ các Overlord của đối phương vì chúng thường tụtập một chỗ rất đông, tốc độ di chuyển chậm, khi bị nhiễm phóng xạ dễ chết lây vì tản ra không kịp, và cũng vì chúng thường ít để gần các đơn vị địch (cho đỡ vướng tay khi điều khiển) nên khả năng sinh tồn của Vessel cũng vì thế cao hơn Cuối cùng, Ghost với vũ khí nguyên tử là thứ có thể gây ra sự hủy diệt khủng khiếp nhất trong Starcraft. Nhưng như đã có nói trong một bài viết trước đây, tôi không hoan nghênh ý tưởng trực tiếp hay gián tiếp ủng hộ việc sử dụng vũ khí nguyên tử trong chiến tranh, dù là chiến tranh trò chơi nên sẽ không nhắc đến loại vũ khí này. Tuy lợi hại nhưng thực ra vũ khí nguyên tử chỉ có thể áp dụng cho những người chơi Starcraft không giỏi, còn khi gặp những "cao thủ" thì ai dùng Terran nên quên loại vũ khí này đi vì nó khó có cơ may thực hiện được và bạn chỉ mất công mà thôi, mà trong cuộc đấu ngang cơ, chỉ mất công là bạn cũng nắm lấy phần thua thiệt rồi.
Đương nhiên, vũ khí tầm xa là loại vũ khí có khả năng tiến công địch trong một khỏang cách an tòan, nghĩa là nó có thể khai hỏa vào địch mà địch không thể bắn trả do tầm bắn ngắn hơn. Trong Starcraft, các đơn vị của cả 3 phe đều có tầm bắn dài ngắn khác nhau, và ở đây quy ước được hiểu là binh chủng nào có tầm bắn xa hơn các vị trí phòng thủ của đối phương như Rocket Turet của Terran, Photon Canon của Protoss hay Spore Colony & Sunken Colony của Zerg (những công trình này thường được gọi nôm na là "trụ") đều được xếp vào loại vũ khí tầm xa. Đơn giản là bởi vì các công trình phòng thủ này đều có uy lực rất mạnh, chúng có thể được bố phòng dày đặc do không bị giới hạn đơn vị như các binh chủng di động và rất khó khăn cho bất cứ ai muốn đưa quân lọt qua một vị trí phòng thủ kết hợp như vậy. Chính vì vậy bài tóan để giải nếu muốn tấn công vào căn cứ địch là phải có vũ khí tầm xa. Bài tóan này đã được Blizzard giải quyết ra sao? Đầu tiên là Terran, đây là binh chủng có nhiều vũ khí tầm xa nhất trong Starcraft. Đơn vị thường được sử dụng phổ biến nhất là các Siege Tank. Khi được chống càng, sức bắn và tầm bắn của chúng được nhân lên rõ rệt. Tuy tốc độ giữa hai lần bắn không được nhanh nhưng khả năng sát thương là rất cao. Ba chiếc tăng chống càng có thể hạ gục ba bốn "trụ" chỉ sau vài lần bắn. Siege Tank có tầm bắn vào loại xa nhất trong Starcraft, xa đến mức nó có thể bắn ra ngoài tầm nhìn của chính nó. Vì vậy muốn phát huy tầm bắn của Siege Tank, bạn nên xây cạnh nó một Rocket Turet hoặc đưa một quân nào đó đứng phía trước Siege Tank để phát huy tầm nhìn. Độc chiêu nhất của Siege Tank là chống càng đứng trên cao bắn xuống, nhược điểm của chúng là không thể bắn lên trên núi dù đứng cạnh sát bên bờ đá khi không có một đơn vị nào đó chiếu sáng cho nó thấy được (trừ khi bị đơn vị nào đó bắn từ trên núi xuống). nhược điểm thứ hai là không thể bắn gần khi chưa cất càng. Đơn vị thứ hai của Terran là Battleship, những chiếc pháo đài bay này có tuyệt chiêu rất lợi hại là Yamato Gun. Khi năng lượng đủ 150 đơn vị, đòn Yamato có thể hủy diệt ngay tức khắc một "trụ" đối phương. Tuy nhiên do năng lượng lên chậm nên ít điều kiện bạn sử dụng được tuyệt chiêu này nếu đối phương phòng thủ quá dày đặc. Yamato Gun chỉ thực sự phá tan một hệ thống phòng thủ dày đặc "trụ" của địch khi có từ 5 -10 Battlecuise trở lên, còn bình thường chỉ sử dụng vũ khí laser là chủ yếu. Nhược điểm của chúng là xoay trở kềnh càng và tốc độ quá chậm. Vì vậy chúng cần sự giúp sức của các Vessal. Đơn vị thứ ba là Ghost, những tên lính có thể tàng hình. Khi chúng điểm chỉ tia laser để định vị điểm phóng tên lửa hạt nhân, không một trụ nào phát hiện và bắn tới được trừ khi chúng điểm chỉ vào sâu hơn. Đơn vị thứ tư là Vessal, với tuyệt chiêu Shockwave, chúng có thể phá hủy tòan bộ lớp shield của các Photon Canon của phe Protoss khiến việc tiêu diệt có thể nhanh hơn phân nửa, tuy nhiên vùng ảnh hưởng của lớp sóng địa chấn này không lớn nên thường dùng tuyệt chiêu này để tấn công vào một tóan quân địch hơn là hệ thống phòng thủ. Vessal có lớp giáp yếu nên khi bị tấn công, cách chống trả tốt nhất là chạy. Protoss chỉ có hai vũ khí tầm xa nhưng đều là những vũ khí lợi hại, thứ nhất đó là Revear. Những "chú sâu" này tuy phải mua đạn với giá 15 mineral nhưng sức công phá rất lợi hại. Một photon canon có sức chịu đạn rất lớn nhưng cũng chỉ từ hai đến ba viên đạn là xong, nhưng Reavear có tốc độ chậm nhất tron số các binh chủng trong Starcraft. Thứ hai là các Carrier. Khi chúng thả những chiếc máy bay nhỏ với giá trị 30 đơn vị mineral, những chiếc máy bay này sẽ tấn công với một khỏang cách khá xa. Tuy nhiên trong quá trình tấn công, tuy máy bay mẹ không bị trúng đạn nhưng những chiếc máy bay con sẽ bị các "trụ" của đối phương và các đơn vị phòng không triệt hạ. Với sức bắn yếu, tốc độ mua lại các máy bay con chậm và tốn nhiều mineral thì việc tấn công bằng Carrier sẽ không hiệu qủa nếu dùng ít và không có sự phối hợp với các binh chủng khác. Tốt nhất, bạn nên dùng Carrier như một vũ khí đánh lạc hướng đối phương, thu hút hỏa lực của địch để các binh chủng khác thừa cơ áp sát tấn công. Zerg có vũ khí lợi hại nhất là các Guardian, sau khi được nâng cấp lên từ các Mutalisk, chúng có hỏa lực có thể nói là rất mạnh và xa. Đây là một công cụ hữu hiệu nhất để diệt số bộ binh đưới đất dù đông hơn bởi Guardian có sức sát thương mạnh cũng như lớp giáp dày. Guardian chỉ ngán các binh chủng trên không của địch vì nó hòan tòan không được trang bị một thứ vũ khí không đối không nào. Ngoài ra còn có Defile, những chú "rít" này có có thể phun chất độc từ rất xa và thứ chất độc này có thể hủy hoại các đơn vị lẫn công trình của đối phương xuống mức thấp nhất. Queen cũng có thể bắn rất xa để Parasite quân địch hay biến địch thành quân mình, nhưng chúng không có một "đồ chơi" nào để tấn công các "trụ" đối phương cả. Nếu điểm qua danh sách trên đây, bạn sẽ phải giật mình vì Starcraft có quá nhiều những binh chủng có vũ khí tầm xa. Nhưng điều này không nghĩa là bạn sẽ không có khả năng phòng thủ trước những đợt tấn công ồ ạt của địch. Bởi vì dù ở phe nào, dù là binh chủng gì, những vũ khí tầm xa cũng đều có những nhược điểm riêng. Vì vậy bạn cần nghiên cứu kỹ để đóan biết địch sẽ đem loại vũ khí tầm xa nào tấn công hòng chuẩn bị sẵn "đồ chơi" đối phó. Và bạn cũng sẵn sàng để hạn chế những thiệt hại cho vũ khí tầm xa của mình khi tấn công cũng như phòng thủ ( tôi sẽ đề cập kỹ hơn ở trong bài "Hộ tống" những kỳ sau này)
Mấy cái bài này của em bên GFv á ! Mấy anh mod , adim khỏi sợ ! mấy anh có thể vô box kinh nghiệm chơi game tìm bài như thế này do nick nick Akira gửi đó !
Nếu như trong Warcraft2, chỉ có một binh chủng duy nhất có thể tàng hình là các pháp sư của Human và khi các pháp sư này khi đã tàng hình đột nhập vào trại đối phương thì địch quân chẳng biết đâu mà lần, chỉ đến khi các pháp sư ra tay phù phép hoặc hết mana may ra mới bị phát hiện. Trong khi đó ở Starcraft các bên đều có rất nhiều binh chủng có thể tàng hình được. Cuộc chiến vì vậy cực kỳ gay cấn và thú vị nên một khi đối phương sử dụng các binh chủng tàng hình tấn công nếu bạn không biết cách để chống tàng hình xem như bạn đã nắm lấy phần thiệt thòi rồi. Tôi sẽ lần lượt đi từng phe trong Starcraft để "điểm mặt gọi tên" chúng: Đầu tiên trong Terran, đó là Wraith, những chiếc máy bay nhỏ tuy sức công phá không phải mạnh và không có "tuyệt chiêu" nhưng khá rẻ tiền dễ tập hợp lại thành từng đòan để nhân sức tấn công lên. Thứ hai là Ghost, tóan quân hết sức đặc biệt ngoài việc dùng để gài bom nguyên tử, chúng còn có một tuyệt chiêu rất lơị hại là khóa cứng các binh chủng đối phương bằng một phát tên lửa đặc biệt. Giống như Warcraft2, Wraith và Ghost muốn tàng hình phải tiêu tốn năng lượng và năng lượng này khi hết sẽ tự hồi phục lại theo thời gian. Nếu bạn bắt đầu tàng hình khi năng lượng ở mức tối đa 250, hai binh chủng này sẽ có một khỏang thời gian khá dài để tung hòanh, nhưng nhớ để ý xem chỉ số năng lượng để khi gần cạn thì đem chúng ra một chỗ vắng ngơi nghỉ cho hồi phục năng lượng. Nếu chỉ số năng lượng thấp, không nên đưa chúng vào họat động vì mỗi khi bắt đầu tàng hình, hai binh chủng này sẽ tiêu ngay 20 đơn vị năng lượng để "đề ba". Để chống tàng hình, Terran có Vessel hay còn gọi nôm na là quả cầu năng lượng vì chúng tròn vo, mỗi khi di chuyển, Vessel sẽ phát hiện ra các binh chủng tàng hình trong một khỏang cách tương đối, Vessel còn dùng để bảo vệ căn cứ "tìm và diệt" những tên Ghost đến gài bom nguyên tử hoặc đưa theo kèm các không đoàn Wraith. Chúng không thể đưa đi do thám do tốc độ khá chậm và kềnh càng dễ bị đối phương phát hiện bắn hạ và cũng vì chúng có sức chịu đạn yếu và tốn kém khá nhiều dầu khi xây. Bù lại Terran có Radar được xây kề bên Commander Center sau khi bạn đã xây Academy. Giống như phép Holy Vision của Paladin trong Warcraft2, Radar cần năng lượng mới quan sát được nhưng chúng có thể quan sát địch ở ngay trong những nơi được phòng thủ kỹ nhất mà không phương tiện do thám nào bay vào nổi. Khi chiếu vào vị trí nào trong khoảng 15 giây ngay cả những kẻ địch tàng hình cũng phải hiện lên. Bên Protoss đặc biệt không có riêng binh chủng tàng hình, nhưng tất cả binh chủng của Protoss đều có thể tàng hình được nếu như bạn có được chiếc Arbiter, đó là một chiếc máy bay na ná hình dạng một con cá cảnh. Khi Arbiter bay đến đâu, tất cả các binh chủng khác của nó sẽ tàng hình trong tầm nó che phủ. Nhưng Arbiter không tàng hình cho chính nó hoặc những chiếc khác. Khi phát hiện địch đưa Arbiter đến nghĩa là dưới nó sẽ có nhiều địch quân khác bạn phải bằng mọi cách dùng máy bay triệt hạ Arbiter hoặc dùng các phương tiện chống tàng hình phòng bị. Nếu không bạn sẽ điêu đứng vì cả lực lượng không quân lẫn bộ binh địch dưới tầm Arbiter sẽ tha hồ ra oai tác quái. Để chống tàng hình, phe Protoss có Observer, đây là một trong những binh chủng lợi hại nhất của Starcraft vì nó không những phát hiện tàng hình mà bản thân nó luôn luôn tàng hình. Bạn có thể sử dụng Observer thêm chức năng do thám vì nó có thể bí mật theo dõi mọi hành tung của địch cho đến khi bị phát hiện bởi một phương tiện chống tàng hình của địch. Bên phe Zerg không có phép tàng hình,nhưng chúng có phép độn thổ. Phép này muốn có phải nâng cấp từ nhà chính và chỉ có một số binh chủng của Zerg có thể độn thổ được. Nói chung độn thổ không lợi hại bằng tàng hình vì khi độn thổ nó không thể tấn công được và nếu chẳng may bị phát hiện và tấn công thì nó chỉ có nước chịu chết cho đến khi trồi lên mặt đất. Tuy nhiên bạn vẫn có thể dùng phép này để do thám địch bằng cách cho Zergling , binh chủng rẻ tiền và không tốn nhiều chỗ trong giới hạn đơn vị. Bạn cho chúng chạy đến quanh trại địch hoặc các mỏ quặng và dầu độn thổ, như vậy nhất cử nhất động của địch kéo đi đâu bạn cũng nắm rõ. Ngay cả địch có đưa quân và phương tiện dò tàng hình đi ngang qua cũng không phát hiện trừ phi địch chọn quân ở chế độ Patrol để trên đường đi tự gặp là diệt. Phương tiện dò tàng hình của Zerg chính là những nhà Overlord di động, đây cũng là một trong những yếu điểm của phe Zerg (mà tôi sẽ đề cập thêm ở số tới) vì chúng bay với tốc độ của loài rùa và nếu bạn có nâng cấp thì cũng chỉ cải thiện được chút ít. Với sức chịu đạn rất kém, chúng dễ dàng bị bắn hạ và lúc đó quân đội của bạn lại trở lại tình trạng mù mắt như lúc đầu. Bên cạnh đó, Zerg còn hai binh chủng khác có thể tuy không phát hiện tàng hình nhưng có thể chống tàng hình là Queen và . Queen có phép (bạn sẽ dễ dàng nhận ra vì nó biểu tượng bằng hình mạng nhện ) khi bạn "xuất chiêu" vào một vị trí nào đó thì những phương tiện tàng hình của địch ở đó sẽ bị lộ và di chuyển chậm lại, còn Prague có phép khi phun vào vị trí nào thì những phương tiện tàng hình ở đó sẽ bị mất gần hết sức đề kháng và hiện ra. Tóm lại, Zerg là binh chủng rất kỵ với lối chơi tàng hình, vì vậy nếu tấn công địch là Zerg, bạn nên khai thác vào điểm yếu này Và cuối cùng, ngoài những binh chủng mà các bạn vừa biết thì tất cả ba phe đều có một phương tiện chống tàng hình khác rất hữu hiệu là những tháp canh phòng không. Việc bố trí một hệ thống phòng không dày đặc không chỉ để chống lại những cuộc oanh tạc từ trên cao mà còn để phát hiện thêm cả những kẻ địch tàng hình ngay dưới đất
Trên cơ sở những kinh nghiệm ít ỏi ghi nhận trong một thời gian ngắn chơi Starcraft , tôi xin giới thiệu những bước để tiến hành xây dựng một căn cứ Terran tạm hoàn chỉnh trong thời gian nhanh nhất, và cũng xin nói thêm, bài viết này chỉ dành cho những bạn nào mới chân ướt chân ráo chơi Starcraft , còn những bạn đã chơi lâu hoặc chơi giỏi xin tham khảo bài trong những số tới mang tên Phòng thủ hiệu quả để nếu có những phương pháp xây dựng khác hoặc hiệu quả hơn xin chỉ giáo thêm: 1/Hãy nhanh chóng tạo các SCV trước, khi số xây dựng lên đến 7/9, hãy đưa một SCV mới nhất ra phía trước để xây dựng nhà(nhớ chú ý quan sát xem đâu là những khỏang hở mà địch có thể tấn công vào để xây ở hướng đó). Khi xây xong hãy tiếp tục xây một nhà nữa kề bên trong lúc tiếp tục xây thêm SCV
Xin lỗi vì cắt ngang mấy bài của ông, nhưng mà ông dạy mấy tên mới chơi phòng thủ chi dzậy, sao không dạy tấn công ý...phòng thủ là tèo à...tui không có ý gì đâu, mấy bài của ông cũng được lắm, tui chỉ nêu ý kiên dzậy thui ( mà sao phòng thủ gì mà xây cả Wairth với ụ phòng không vậy, chơi bài nhỏ mà hoang phí vậy thì tiu...) , một lần nữa sorry.. (mà ông làm thế nào mà HP cao quá dzậy 44/44 hic )
HP hả ? thì một ngày ông gửi nhiều bài thì sẽ được nhiều HP nhưng bài viết phải dài nếu dưới 2 dòng(hình như là vậy) sẽ bị trừ MP Từ từ tui cũng đề cập tới những vấn để thui ! nhưng bi giờ dạy cho newbie nó cách phòng thủ trước sau đó hãy tấn công ! đừng hiếu thắng làm gì ! :lol:
Phòng thủ với Terran Terran là lực lượng phòng thủ rất mạnh trong 3 phe của Starcraft , mặc dù nếu xét về từng binh chủng, thì các Marine của Terran được xếp vào loại yếu thứ nhì chỉ sau Zerling của Zerg. Tuy nhiên nhờ các lô cốt có sức chịu đạn khá cao, các lô cốt chứa 4 Marine nếu được xếp liên kết với nhau và phối hợp với các binh chủng khác thì sức mạnh phòng thủ được tăng lên nhiều lần. Công bằng mà nói sức mạnh ghê gớm nhất của Terran là nhờ các xe tăng. Những chiếc tăng này có sức công phá rất mạnh và có một tầm bắn xa nhất trong số các binh chủng của Starcraft, nhỉnh hơm một chút so với "đồ chơi"Yamato của Battlecruise và binh chủng Guardian của Zerg. Việc ngăn chặn sự xâm lấn của đối phương trên bộ phụ thuộc đến 80% vào việc bố phòng của bạn đối với các chiếc xe tăng này. Để ngăn chặn một cách hữu hiệu nhất mỗi vị trí phòng thủ bạn nên có 3 chiếc tăng, chúng nên được xếp theo hình chữ V vì ở vị trí này 3 chiếc tăng sẽ hỗ trợ cho nhau rất hiệu quả. Tuyệt đối không bao giờ xếp các chiếc tăng cạnh nhau (trừ khi bạn có một "sư đòan" xe tăng khỏang trên dưới 10 chiếc) vì như vậy chúng sẽ không thể hỗ trợ cho nhau khi địch tấn công cậﮠchiến trong lúc đã chống càng. Góc bắn xa nhất của các chiếc xe này là 45 độ nên khi được xếp theo hình chữ V hoặc M liên kết nhiều chiếc với nhau (như trong hình đầu tiên) thì hiệu quả không kể hết được. Về lý thuyết, hầu như kẻ địch nào đặt chân được vào đến phía trong đều bị những chiếc tăng này "xin tí huyết", còn nếu như địch đi nhóm nhỏ, bảo đảm chúng sẽ bị diệt gọn. Hãy nhớ rằng nếu địch tràn vào phía trong, chúng sẽ diệt các xe tăng trước tiên (và nếu bạn tấn công thì bạn cũng sẽ tiến hành như vậy) vì vậy để ngăn chặn thiệt hại có thể xảy ra, khi bắt đầu xây dựng các cứ điểm phòng thủ bạn hãy xây dựng giữa các lô cốt và nhà những khỏang hở để đặt xe tăng vào đó nhằm giúp chúng có thêm một lớp vỏ bao bọc đáng tin cậy nữa. Thậm chí nếu cần, hãy xây bít luôn để giảm thiểu tố đa khả năng công phá cận chiến của địch (chủ yếu để ngừa quân của Protoss). Nếu bạn dựa vào các cao điểm việc bố trí xe tăng rất thuận lợi. Ở trên cao tầm bắn và mức độ sát thương của xe tăng sẽ được tăng lên rất nhiều. Bạn chỉ cần bố trí quanh xe tăng vài giàn phóng tên lửa là yên tâm không ngán không quân địch oanh kích được, còn bộ binh địch có đổ quân lên cũng rất ít do sức chở của vận tải hàng không khá giớਡ n và số quân lẻ tẻ địch cũng khó lòng thóat khỏi tầm bắn của xe tăng, nhất là khi chúng phải được đổ bộ khá xa để phương tiện vận tải thóat khỏi tâm bắn của giàn phóng tên lửa. Phòng thủ bằng xe tăng là những bước đầu tiên phải làm vì tất cả 3 phe đều chỉ xây được một số đơn vị bộ binh trước. Nhưng ngay sau khi có xe tăng thì đó cũng là lúc các đơn vị không quân được hình thành vì vậy việc cấp thiết tiếp theo bạn phải làm là ngăn chặn các cuộc không kích của địch. Dĩ nhiên các Marine của bạn có thể triệt hạ được máy bay song hỏa lực khá yếu. Các giàn phóng tên lửa là giải pháp được lựa chọn đầu tiên. Nhược điểm của chúng là không bắn được bộ binh địch nên nhất thiết bạn phải xây dựng đan xen với các xe tăng để đề phòng địch dùng bộ binh đánh phá. Haỹ đừng quên Goliath , chúng cũng có thể bắn cả trên bộ và trên không và mặc dù sức bắn trên bộ không mạnh lắm nhưng những tên lửa đất đối không của chúng thì có thể gần sánh với các giàn phóng rocket lợ褐hại. Những chiếc xe Vulture có thể tham gia vào việc phòng thủ bằng cách gài những quả mìn nhện lợi hại có thể hạ một lúc ba tên lính địch. Thật tiếc là mỗi chiếc xe chỉ được ba quả và không thể mua thêm nên tôi hầu như không bao giờ sử dụng đến binh chủng này. Vulture có thể chạy rất nhanh để do thám nhưng tôi thấy một chiếc máy bay vẫn lợi hơn vì trong trường hợp do thám gặp địch chúng có thể triệt hạ những kẻ địch không có khả năng phòng không. Tuy đã có giàn phóng tên lửa, nhưng máy bay vẫn là một trong những binh chủng cần thiết cho việc phòng thủ. Wraith và Battlecruise rất cần thiết để chống lại địch mang xe tăng tới đấu pháo với bạn và để tiêu diệt các đơn vị không quân như Battlecruise và Guardian có thể tiêu diệt các dàn phóng tên lửa do tầm bắn xa. Đặc biệt trong trường hợp địch từ trên cao hướng dẫn vũ khí hạt nhân nhắm vào căn cứ bạn thì nếu không có máy bay đến kịp thời, bạn có phát hiện được tên lính Ghost của địch thì đám bộ binh cũng đành bó tay chờ bom nổ. Vessel xây hơi tốn gas nhưng chúng cũng tỏ ra rất hữu dụng, với năng lượng ở mức 100, chúng có thể tạo ra một từ trường giảm sức công phá khá chắc chắn cho các đơn vị của bạn trong một khỏang thời gian nhất định. Hãy sử dụng nó khi xe tăng bạn bị tấn công và còn nhiều dịp cần thiết khác mà tôi sẽ đề cập sau này. Cuối cùng: Đừng quên rằng Terran là lực lượng duy nhất trong 3 phe có khả năng sửa chữa lại tất cả các công trình hư hỏng và hầu hết các binh chủng bị thương. Vì vậy khi phát hiện địch chuẩn bị tấn công hoặc bắt đầu tấn công, hãy điều ngay vài SVC ra mặt trận để sẵn sàng sửa chữa ngay tức khắc. Chắc ăn hơn, nên để sẵn một tên SVC túc trực bên cạnh hệ thống phòng ngự để phòng khi hữu sự. cộng điểm cho tất cả các bài trên
Hic hic ! hông biết em viết dở hay là bài viết bị sai xót chỗ nào hay sao đó mà hông thấy mod chấm điểm vậy ? em cũng nghĩ mod bận nhưng mà 3-4 ngaỳ rồi đó ạ ! mấy mod muốn biết nguồn thì vô GFv bõ king nghiem choi games đó ! sẽ thấy một topic này y chang ben đó hà ! lúc này em buồn GFv quá nên sang đây làm thành viên !
Trong thần thoại Hy-La, Achilles là con của nữ thần biển Thetis và Vua của xứ Thessaly là Peleus. Khi sinh ra, mẹ của Achilles đã đem cậu bé nhúng xuống dòng sông Styx chảy ở địa ngục, nhờ vậy tòan thân Achilles trở nên bất tử. Nhưng chỉ có mỗi chỗ gót chân nơi bà mẹ cầm là không được nhúng nước nên chỗ đó trở thành chỗ hiểm duy nhất trên người Achilles. Trong cuộc chiến thành Trojan, Achilles đã bị Hector bắn tên trúng gót chân và chết ngay sau đó, thành ngữ "Gót chân Achilles" là để chỉ một chỗ yếu của bất kỳ ai đó. Và trong trò chơi Starcraft cũng vậy, bạn hãy quan sát những "gót chân Achilles" của các phe trong trò chơi này. Protoss là lực lượng có thể xây dựng đồng lọat rất nhanh chỉ cần một quân Probe cơ bản vì khi xây dựng không đòi hỏi Probe phải trực tiếp tham gia cho đến khi công trình hòan thành. Chính vì vậy nếu có sẵn lượng tài nguyên dồi dào thì dù bị địch quân tấn công tan hoang cả doanh trại, chỉ cần 1 Probe chạy thóat thì chỉ trong chốc lát các công trình cấp thiết cũng đã được phục hồi ngay lập tức. Nhưng điểm yếu của Protoss ở chỗ nó không thể xây dựng bất cứ ở vị trí nào mà chỉ xây dựng được công trình trong phạm vi giới hạn của một Pylon, muốn xây dựng bất cứ công trình gì bạn cần phải xây Pylon trước và khi hòan thành từ đó bạn mới có thể tiếp tục xây dựng. Bạn có thể kiểm tra bằng cách bấm vào Pylon để thấy khỏang sáng xanh giới hạn này. Khi Pylon bị mất, tất cả những công trình nằm trong tầm ảnh hưởng của nó sẽ bị tê liệt không còn tác dụng nữa. Đây là điểm yếu lớn nhất của Protoss, vì khi tấn công nếu địch có một hàng rào các tháp canh dày đặc hay những trại lính san sát, bạn chẳng cần phải hủy diệt những công trình đó dễ mất thời gian và kịp cho địch quân phản kích, bạn chỉ cần tấn công hủy diệt các Pylon là lập tức công trình của địch bị tê liệt không bắn trả cũng như cho ra lính tiếp tục. Nếu sử dụng Protoss, bạn cần khắc phục yếu điểm này bằng cách xây nhiều Pylon gần nhau để nếu có bị mất Pylon này, các công trình vẫn còn nằm trong tầm ảnh hưởng của một Pylon khác. Ngược lại với Protoss, phe Zerg mỗi khi xây một công trình nào là sẽ mất luôn một Drone, nhưng bù lại Zerg có tốc độ khai thác tài nguyên nhanh cũng như sinh sản mau chóng. Từ một nhà chính ban đầu, có thể xây gần như cùng lúc ba đơn vị quân một lúc và nhà chính chỉ tốn 300 đơn vị khóang sản so với 400 của Terran và Protoss nên xây nhiều nhà chính rất mau(tuy nhiên ở bản nâng cấp sau này Blizzard đã sửa lại nâng giá trị nhà chính của Zerg lên 350 để tránh lợi điểm này). Có vẻ giống như Protoss, tất cả các công trình của Zerg đều được xây dựng trên lớp chất phủ riêng tỏa ra từ nhà chính và tiếp tục mở rộng nhờ các Creep Colony . Chính vì vậy mỗi khi muốn xây thêm căn cứ mới, Zerg rất bị chậm bởi phải chờ đợi xây xong nhà chính. Mặc dù Zerg là phe được tạo để "chuyên trị" Terran nhưng nó cũng rất kỵ với Terran do Terran có nhưng đơn vị tàng hình rất lợi hại như Wraiths và Ghost trong khi Zerg chỉ có phương tiện dò tàng hình di động duy nhất là các Overlord, nhưng các Overlord có tốc độ di chuyển rất chậm, kềnh càng và có Armor rất thấp nên dễ bị bắn hạ và lúc đó Zerg trở nên mù mắt trở lại trước các đơn vị tàng hình. Lợi điểm của Zerg là tiết kiệm được rất nhiều diện tích đất do các Overlord là đơn vị tạo quân không phải là công trình xây cố định trên mặt đất mà có thể di chuyển được trên không, nhưng cũng vì vậy mà các Overlord có thể mau chóng bị tiêu diệt do chúng thường được tập trung lại ở một vị trí nào đó kề bên căn cứ cho đỡ vướng tay khi điều khiển . Thông thường, để diệt nhanh chóng những Overlord này khiến đối phương không kịp cho ra quân, vũ khí thường dùng là gài một trái bom nguyên tử hoặc dùng máy bay chở quân thả xuống ngay cạnh đó vài chục lính Marine hoặc Hydralist hay đơn giản là dùng các loại máy bay tấn công ồ ạt vào đây. Terran là phe duy nhất có thể dùng các SCV xây bất cứ công trình nào đó ở bất cứ nơi nào đó mà không lệ thuộc vào sự liên hệ nào với một công trình khác. Thế nhưng Terran lại là phe duy nhất mà các đơn vị hoặc các công trình không có khả năng tự hồi phục sau khi bị thương trong khi phe Protoss tự hồi phục lại lớp Shield và Zerg hồi phục lại giáp chính. Đặc biệt là các công trình của Terran khi công phá mất 1/3 sức chịu đựng ( bạn có thể kiểm tra bằng cách bấm vào công trình này và thấy nó đã ngả sang màu đỏ) thì nó sẽ tự hủy diệt dần cho đến khi giảm xuống tới 0 và tự phát nổ. Để khắc phục lại nhược điểm này, Terran có thể bằng cách dùng các SCV sửa chữa lại (trừ Marine hay Firebolt). Tuy nhiên sự sửa chữa của SCV chủ yếu dành để cho các công trình để khiến nó không tự hủy hoặc đối với một vài đơn vị bị thương. Còn khi trong các cuộc tấn công bị thương hàng đòan đơn vị thì tốt nhất là nên đưa vào đánh "thí" luôn để có chỗ xây thêm đơn vị mới chứ nếu sửa chữa còn tốn kém hơn do phải đưa SCV ra, mà khỏang thời gian đó để SCV khai thác năng lượng còn nhiều hơn và đỡ mất thời gian điều khiển SCV sửa chữa rồi trả nó lại với công việc cũ. Tóm lại, cả ba phe Terran, Protoss và Zerg đều có những mặt riêng rất mạnh, đồng thời mỗi phe đều có những "gót chân Achilles" của riêng mình. Điều quan trọng là khi chơi, bạn phải nhanh chóng đề phòng những nhược điểm của phe mình đồng thời khai thác tối đa vào những nhược điểm của đối phương để có thể giành thắng lợi.
Bạn viết như thế chỉ để chơi đơn mà thôi , mà chỉ có đánh với máy mới ổn thôi . Nếu bạn đánh mạng giữa người với người , lúc đó bạn không kịp nâng cấp lên tới các tuyệt chiêu như thế . Chỉ cần 5 - 10 phút là bạn bị đập ngay thời gian đâu mà nâng cấp . Khi bạn chơi mạng chủ yếu là xây nhanh ra các loại lính rẻ tiền nhưng hiệu quả . vd : Protoss chủ yếu ra Dragon đánh hiệu quả rất cao ,còn Zerg là Hyralic . Terran khi chơi mạng ít người sử dụng do lính Terran lúc đầu rất yếu , tốc độ sản xuất lính chậm , lại nặng về phòng thủ . Game Starcraft theo tôi thấy chủ yếu là tốc độ người chơi , tốc độ sản xuất lính sẽ đảm bảo thắng lợi hay không . Chiến lược tối thượng là lấy thịt đè người .
Protoss mà phát triển Goon trước rất nguy hiểm nếu bị phát hiện (dòng The Hunter). Còn Terran thì bước đầu chủ lực là m&m. Thêm nữa là TERRAN RẤT MẠNH (ban đầu hơi khó dùng vì unit đa dạng). Zerg thì tuỳ. Trong Star, lấy thịt đè người rất dễ chết. Tốc độ sx rất quan trọng nhưng cái cần nhất là kỹ năng người chơi. To Akira_1989: Bài viết của bạn khá thú vị nhưng hình như phần lớn là Star1 và đánh với máy nên không có nhiều chiến thuật.
@Akỉa_1989: Goodwork ^^ ! Keep it up. @star2: Terran cực mạnh, mạnh nhất BW là terran rồi !Muốn xem cãi nhau về quân nào mạnh nhất nhảy qua "Thủ thuật gì đó" mà xem. @Supa: Lấy thịt đè người chỉ có tác dụng khi có khoảng cách lớn về trình độ giữa 2 người chơi. Khi 2 người sàng sàng bằng nhau thì chiến thuật và tính quyết đoán là yếu tố quyết định.
Mấy huynh làm đệ hết biết đường viết luôn ! :cry: Hay là đợi đệ viết xong bài này rồi đệ giao topic lại cho mấy huynh viết ! chư nói xuông hông thì mình đệ làm sao hết ! mấy huynh giúp được thì giúp ! cư post bài hướng dẫn giống đệ đó ! to mod : công điểm cho em nha :lol: 8) :oops: :(
Như đã có nói trong một bài viết số trước, nếu bạn có đủ điều kiện, hãy nâng cấp tất cả những gì mà bạn có thể nâng cấp được. Nhưng phải nâng cấp gì đầu tiên để bạn trở nên có lợi thế nhất, rõ ràng điều này không chỉ phụ thuộc vào điều kiện hiện có của bạn, mà còn phụ thuộc vào đối phương nữa, tức là phải biết rõ sở trường, cách chơi cũng như quân mà đối phương đang sử dụng. Trước tiên, dù chơi bất kỳ quân nào, nếu sử dụng những quân có tầm bắn xa (Marine, Hydralisk, Dragoon ) bạn nên nâng cấp tầm bắn xa trước tiên, đặc biệt là trong trường hợp đối phương cũng có thói quen sử dụng quân có tầm bắn xa vì nếu có nâng cấp bắn xa khi giáp chiến bạn sẽ tấn công trước và đặc biệt với Marine nếu đã nâng cấp thêm Stim Pack sức công phá sẽ nâng lên gấp đôi khiến bất cứ tên quân địch nào muốn bắn đượcquân của bạn cũng sẽ phải thiệt hại một số armor đáng kể. Trong trường hợp bạn bố trí mai phục ở những điểm nút mà quân địch chỉ có thể xếp hàng một đi vào, nếu có số quân chừng một tiểu đội, tầm bắn xa hơn sẽ giúp bạn hạ gần như tòan bộ quân địch mà thiệt hại không đáng kể vì tòan bộ số quân của bạn đều đồng lọat nã đạn vào những tên lính đối phương đầu tiên lò dò đặt chân vào. Nếu chơi Protoss và quyết định lấy Zealot làm quân tiên phong chủ lực, bạn nên nâng cấp Ground Shield cho Protoss hơn là nâng cấp Ground Weapon và càng không nên vội nâng cấp Ground Armor. Đơn giản vì Shield là lớp giáp đầu tiên bị thiệt hại khi bị tấn công và nó có khả năng hồi phục, vì vậy khi được nâng cấp, tuy bạn không có sức tấn công mạnh nhưng nhờ lớp giáp dày, quân của bạn sẽ lâu bị mất armor và chết hơn, nhờ vậy sau này khi lớp shield hồi phục thì quân bạn cũng còn khá nguyên vẹn do Armor bị mất không đáng kể. Nhưng ngược lại trong trường hợp bạn muốn tốc chiến tốc thắng, đừng do dự nâng cấp Ground Weapon , như vậy dù bạn có dễ bị tiêu diệt hơn, nhưng một khi bạn đã lọt vào được vào khu vực khai thác sẽ diệt nhân phu của địch mau chóng hơn và "có lời" hơn. Và nhớ đừng quên cấp tốc nâng tốc độ cho Zealot ( tôi đã có nói ở bài trước). Nếu muốn nâng cấp cho Marine, nâng cấp Infantry Weapon là giải pháp hợp lý nhất vì Marine tuy yếu chịu đựng nhưng bù lại đã có các Boongke che chở nên không đáng ngại . Đối với xe tăng và Wraith bạn cũng nên nâng cấp Vehice Weapon và Ship Weapon đặc biệt do Wraith tàng hình nên có thể chiếm ưu thế từ đầu khi mà địch quân chưa kịp có đủ các phương tiện dò tàng hình cũng như các Tower phòng không. Ship Plating có thể chưa cần thiết trong giai đọan này. Nếu chọn Zerg, việc nâng cấp đầu tiên cho Zergling và Hydralisk chính là chạy nhanh nếu bạn có ý định muốn tấn công trước và đặc biệt là tấn công Protoss. Bởi vì hai binh chủng này chạy rất nhanh, rất phù hợp với lối đánh tấn công trước và rút chạy ra khỏi tầm đánh của địch rồi quay lại tấn công tiếp.Nếu có ý định phòng thủ bạn nên chọn nâng cấp bắn xa và điều quan trọng là phải gấp rút nâng cấp tốc độ (Elvolve Pneumatized Carapace) cũng như tầm quan sát ( Elvolve Antennae) cho các Overlord (nếu đấu với Terran) hoặc chuyên chở ( Elvolve Ventral Sacs) (nếu bạn đấu màn bị ngăn cách và ít tài nguyên). Song điều không thể thiếu là bạn phải nâng cấp độn thổ ( Burrow) vì nó có thể giúp cho nhân phu của bạn thóat khỏi cuộc tàn sát bất ngờ của địch và giấu quân cũng như bí mật do thám Khi quyết định sử dụng Mutalisk, nâng cấp Flyer Attack trước có lợi rất nhiều vì Mutalisk xây rất nhanh, dùng chúng tấn công các nhân phu của địch đạn bắn sẽ "a băng" và diệt nhiều hơn.
Rồi em nhường lại cho mấy đàn anh viết đó ! Ai viết típ giúp em về cách tấn công đi ! em thì chỉ giỏi phòng thủ thôi ! :cry: với lại lúc này em bận quá !hông rãnh viết típ được ! Hãy làm cho topic này đi lên nhé ! :wink: