từ việc kể nam ca sỹ có giọng nam cao thành kể ra ca sỹ mình thích nghe hay sao ý mà kể ra M4U với ưng hoàng phúc, quang dũng, đan trường.
Giọng nam cao theo phong cách kĩ thuật Opera thì có : Tạ Minh Tâm , Quang Thọ , Trọng Tấn ... ( do chất giọng bẩm sinh + quá trình luyện tập nên âm vực mở rộng kinh khủng , có thể lên Do , Re ... , đưa âm thanh lên khoảng vang số 4 ) Còn theo phong cách nhạc nhẹ thì có Bằng Kiều , Hoàng Hải .... ( chủ yếu do chất giọng bẩm sinh , nên có thể lên được Do,Re .. , và sáng , trong nên được cảm giác là cao vút ) ( Hoàng Hải kiểu giọng như Bằng Kiều nhưng những note cực cao không sáng bằng Bằng Kiều ) Giọng ca trẻ ngày nay trung cao cũng khá nhiều như Tuấn Hưng , Đàm Vĩnh Hưng , Quốc Thiên , Cao Thái Sơn .. có thể lên đến note Sol (hay với Quốc Thiên , Mạnh Ninh có thể lên được Sol#) nhưng đẹp thì chỉ nên note Fa# thôi ... Tuấn Ngọc , Xuân Phú , Đức Tuấn .... cũng cử giọng này (tenor 2) Lam Trường thời trẻ giọng cũng là trung cao ( nhưng dạo này ko thấy hát cao nhiều ).... lên note Sol khá đẹp , hơn Mr.Đàm và Tuấn Hưng bây giờ ( bài Lãng quên chiều thu , bài này cao nhất là Sol# , trước đây Lam Trường hát ) ... Đan Trường thời trẻ cũng thế , cũng lên tầm Fa# tốt , khá cao !! Trong các ca sĩ VN thì chủ yếu là trung cao ( lên được Fa > Sol ) , có một ít như Quang Dũng là giọng trung trầm ( lên đẹp ở Mi , Mi# , chứ Fa hơi với , nhưng bù lại xuống thấp khá tốt ) Nói chung muốn biết cao hay không thì phải đo nốt trên đàn mới biết , như Tuấn Ngọc nghe tưởng trầm , nhưng thực chất là tenor 2 , tuy theo cấu trúc dây thanh quản nên giọng dày , mỏng khác nhau ! Nên có khi nghe giọng trầm ấm nhưng thực chất là nam cao ...... Còn nói về nghe mà có cảm giác cao chót vót thì chắc là Bằng Kiều sẽ đứng đầu ! Cá nhân mình thì thích giọng nam trầm :) như Quang Dũng , Trần Thái Hòa , Sĩ Phú , Vũ Khanh ... !!!
Thằng bạn mình trước học nhạc viện cũng là tenor 1 nhưng do lười nhác nên bây giờ chỉ đi dạy thôi chứ không đủ sức lên sân khấu được nữa. Buồn cho thằng bé. Cá nhân mình thì vẫn kết ĐVH nhất, bởi đơn giản, anh ta quá tài giỏi, biết truyền cái riêng vào trong bài hát và bài nào nghe cũng biết là của anh Đờm. Ca sĩ bây giờ chạy theo tiền , theo thị trường nhiều quá, không mấy người vẫn còn giữ được đam mê nữa. Đôi khi nghe một bài hát live, mình muốn phải được nghe một cái gì đó phiêu, cái gì phá cách nhưng kết quả chỉ là con số 0 tròn trĩnh.
trời ơi tại sao thanh quản mình ko được như BK hả trời dở dở ương ương hát cao cả bài ko được, mà thấp quá thì cũng dở :(
Giọng nam cao thì có Hoàng Hải với bài em sẽ là giấc mơ giộng cao vút đây chứ , sao với mặt bằng của V-Pop
Nói về ca sĩ,nhóm nhạc sở hữu những bài hát có những nốt cao chót vót thì đó là M4U. Những bài như Mưa,Xe đạp,Ngôi sao ước mơ rất ít người có thể với tới được.
Người thường mà dùng giọng mũi hay giọng óc thì cũng đẩy tone cao được như thế Ca sĩ có đào tạo dùng falsetto lên tone như thế là bình thường, quan trọng là khả năng điều khiển hơi thở và kỹ thuật vibrato khi high-note có hoàn hảo hay không thôi, điều này thì M4U, hay nói riêng là Đinh Mạnh Ninh ở mức 1 ca sĩ nhạc viện bắt buộc phải làm được Còn bàn về các giọng nam cao của VN, thì dân thính phòng và opera là vô đối về khoản hát tone cao. Còn chuyện hát cao nhưng có hay và truyền cảm không thì tùy mỗi người
Đấy chỉ là studio thôi ạ,còn hát live với band nhạc thì M4u cũng chỉ như những ca sỹ hát nhạc nhẹ bây giờ thôi ạ ( không phải nhạc thị trường )
Bạn nói vậy thì chung chung quá,bạn có thể nói cụ thể hơn là ca sĩ nào,hát những bài nào không? Dân thính phòng và opera như bạn nói thì mình thấy là đa số chỉ hát đến note A4 là cùng,chẳng thấy vô đối ở đâu cả.
Tôi không rành về nhạc lý nên không dám phán bừa là ca sĩ có thể đạt đến note nào khi high-note, tuy nhiên dân thính phòng và opera khi hát sẽ có thể điều khiển thanh quản đóng hay mở 1 cách linh hoạt nhất, cũng như sử dụng hoàn hảo kỹ thuật nén hơi và nhả hơi khi hát để xử lý nốt cao một cách tốt nhất Còn nhạc nhẹ, ca sĩ thường dùng kỹ thuật falsetto để high-note. Còn dân thính phòng và opera đa số sẽ dùng headvoice nhé. Đẳng cấp về kỹ thuật hát nó khác nhau ở chỗ đấy, tất nhiên khi dùng falsetto thì sẽ đạt note cao hơn hẳn vì việc hát note cao là cơ bản mà dân nhạc viện phải làm được So cùng 1 note cao do ca sĩ nhạc nhẹ và thính phòng/opera hát, sẽ thấy dân nhạc viện bài bản hát nốt ấy vang và rung hơn nhiều Và dòng nhạc opera/thính phòng chú trọng nhiều đến kỹ thuật hát hơn hẳn nhạc nhẹ, nó đào tạo ca sĩ hát theo cách phô giọng cổ điển. Ca sĩ nhạc nhẹ chắc chắn khi hát sẽ không thể bằng người chuyên về thính phòng/opera với cùng 1 ca khúc, nhưng người được đào tạo theo lối opera/thính phòng sẽ hát được 1 ca khúc nhạc nhẹ với kỹ thuật thanh nhạc hoàn hảo mà bài hát ấy bắt buộc ca sĩ phải thể hiện được, tất nhiên chuyện cảm xúc của người nghe là vấn đề khác. Cùng chất giọng tenor, nhưng theo ý tôi Bằng Kiều hát hơn hẳn Trọng Tấn ở các note cao , một ngoại lệ giữa dân nhạc nhẹ và thính phòng mà cá nhân tôi biết -------------- Thông tin dân opera thính phòng hát note a4 là hết cỡ fail lòi . Tôi có nghe là Đăng Dương với Trọng Tấn hát đến G4 đấy, mà 2 người đấy là dân thính phòng chứ chưa được xếp vào opera đấy