Đúng là cheese giúp game đỡ nhàm hơn thật,nhưng mà thằng MC trong trận vs Foxer,Rain rồi đặc biệt Jinro bị rush,rồi cheese toàn thua yểu (nhưng công nhận MC nó mic,dùng unit rất tốt,và dĩ nhiên cả lỗi của đối phương) nhìn ức chế bỏ xừ,chưa kể câu tuyên bố xanh rờn của MC sau khi trao giải nữa.
Nhờ có micro/macro mà người ta chơi SC:BW đc 12 năm đấy, chứ kiểu chiến thuật mà kiểu tung xúc sắc thì qua chơi C&C cho rồi. Mình là ko hiểu khái niệm "chiến thuật Vip" là cái quái gì khi mà mở replay ra là ai cũng bắt chước đc. Chiến thuật chỉ là kiểu địng hướng của người chơi để game thủ xác định hướng game đó sẽ diễn ra như thế nào. Vd tôi chọn Fe với bunker phòng thủ thì xác định sẽ đánh lâu, macro etc.. Chứ không phải cứ Chiến thuật hay là thắng, còn tùy bạn thực hiện nó thế nào. 2 nữa là nó nằm ở mảng kiến thức + meta-gaming, mà player phải nắm bắt nhiều hơn là 1 yếu tố quan trọng nhất. Giống trong cờ vua, Opening có thể xem như chiến thuật, book lưu đầy đủ cả. Nhưng học Opening không phải giúp người ta thắng chắc hay có lợi thế, số Opening trong cờ vua tuy nhiều nhưng vẫn giới hạn, nhớ hết sẽ giúp 2 người hình dung được cách chọn tàn cuộc sẽ ra sao. Tàn cuộc thì không có cuốn sách nào dạy hết đc vì varỉables của nó là vô cùng, khi đó chỉ có khả năng cá nhân quyết định chứ không phải by the book nữa.
cho mình tóm gọn vấn đề chúng ta tranh luận ở đây, đại khái : 1. xem xong trận chung kết chê dở vì đánh cheese 2. xem trận chung kết sướng mắt và hài lòng với những gì đang diễn ra. sau đây xin có vài ý kiến của 1 noob sc. Đồng ý kiến với em Kimlong, các bác nào mà xem xong trận chung kết mà có ý kiến 1, ghét cheese, chắc là mới tập tành xem giải Esport, cụ thể là giải GSL, cá nhân mình đã xem các giải OSL của sc1 từ gần 4 năm nay ( rảnh search youtube thì có đầy ra) và vẫn enjoy khi xem trận chung kết này. Các bác phải phân biệt được đâu là show match, đâu là tourney ( thi đấu giải) show match thì có những quy ước chung, cũ thể là chắc chắn không chơi cheese, 1 game bèo phải last 15 mins trở lên, ít nhất 2 push. Còn thi đấu tourney thì chiến thắng phải đặt lên hàng đâu. Với lại nên nhớ không thể xem qua 1 trận chung kết mà có thể đánh giá trình độ của player, thằng này dở,chỉ biết cheese. Nghe thật buồn cười, nên nhớ khi thi đấu, nhiều khi các player sẽ không bao giờ thi đấu đúng 100% phong độ của mình, do nhiều lý do khách quan: sức khoẻ, áp lực tinh thần, bực bội, rồi sự cố kỹ thuật phải buộc dừng trận đấu lại cũng gây tâm lý thi đấu không tốt cho player. Mình cũng không đồng ý với ý kiến bác Rekka, là chỉ cần nhớ các replay, hoặc học thuộc book cờ tướng. Nghe bác nói sao dễ quá. Nhớ lại hồi đi học, có thằng học giỏi nhất lớp, thằng bạn mình bảo :" ôi thằng đó có gì hay, chỉ được cái siêng học". Mình nghe xong thấy nó ngu quá, từ siêng phát âm dễ mà khó làm lắm, siêng là hết mẹ nó 99% chuyện học rồi còn gì. Quay lại vấn đề. Thế em bật replay lên, bác làm được y chang như replay ko, làm được em xin bái phục. Hoặc cờ tướng, muốn master theo theo cách nói của bác cũng ko khó, chỉ cần nhớ hết các thế khai cuộc, dự tính những hướng đi tiếp theo của đối thủ, : mình đi như thế này, nó sẽ đi như thế này, và chọn phương án tốt nhất. Vậy bác có nhớ được hay không?
Ông hiểu sai ý. Tôi ko hề nói cheese là bẩn thỉu hay ko chiến thuật, chỉ nói cách nghĩ RTS thì cần phải Strategies/tatics phải là nhất > micro/macro là không đúng. Game muốn có tuổi thọ lâu thì cần phải đề cao kĩ năng của player nhiều, chứ ko phải chọn chiến thuật A mặc định counter chiến thuật B rồi 1a2a là thắng, có như thế 1 thằng luyện 10 năm mới ko thua thằng mới chơi 1 tháng do tính random của chiến thuật đem lại. Hơn nữa ở game RTS đếm thử mỗi race có đc 10 chiến thuật ko mà bảo ko khó nhớ. Cờ tướng thì tôi không chơi, nhưng ở cờ vua là đúng như vậy đấy, Opening gần như có thể đoán bước tiếp theo nếu đối phương đi bước nào thì có thể hình dung Mid/late game trận đấu hoàn toàn biết đc (VD như Opening tôi chọn thí 2 mã đổi 2 tượng, thì có thể hình dung cách đánh nào mà lợi thế với 2 tượng của tôi ở Mid, còn về cuối mới không đoán đc). Còn cách nói của ông là mình triển khai chiến thuật thế nào(micro/macro) chứ không liên quan gì đến việc học chiến thuật cả. Chiến thuật chẳng qua chỉ để phân biệt giữa thằng biết chơi và thằng ít/không biết hơn. Để phân biệt giữa thằng giỏi với thằng omgwtfbbq giỏi thì phải cần tăng micro/macro trong gameplay lên
Nói chung SC1 và SC2 vẫn tồn tại song song , mỗi game có 1 lượng fan riêng.Xem SC1 mới biết progammer làm được những điều mình ko làm được , xem SC2 để biết pro gammer nghĩ những điều mà mình chưa nghĩ đến
ah, vậy em hiểu sai ý bác Rekka, soz . Mình nghĩ làm gì cũng vậy, đầu tiên, là suy nghĩ trong đầu ta sẽ làm gì, rồi hành động như thế nào để biến suy nghĩ đó thành hiện thực. Tương tự như trong game RTS, cụ thể là sc2 này, chiến thuât thế nào, và trình độ mac/micro đến đâu để thực hiện nó, nhưng nếu đơn giản như vậy chắc trò sc2 này chỉ cần player chơi đúng phong độ thì trận đấu sẽ diễn ra theo ý mình muốn. THưa không, map và luck thay đổi hết, nên ko có trận sc2 nào giống trận nào cả. Chắc bác Rekka cũng chơi WoW, nôm na trong wow có yếu tố RNG procs ( Random number generator Proc : tạm dịch là các yếu tố ngẫu nhiên như crit, posítion..v...v) ,chính vì điều này mà đôi khi 1 thằng noob bronze có thể win 1 diamond, hoặc 1 thằng team 2k có thể win team 2k2 rating vvv @duyno1 : hix, tin buồn năm sau WSG ko tổ chức sc1 nữa mà thay thế = sc2, vầ blizz cũng chính thức support sc2 từ lâu rồi, nó đã tuyên bố, sc1 designed ko phải dành cho Esport, sc2 designed dành cho esport. Mình nghĩ chắc cao lắm là khoảng 2 năm nữa thì chắc Flash và Jeadong chuyển qua sc2 quá. Vì sao ư, vì lượng khán giả đông đảo và tiền thưởng ngất trời, cao hơn sc1 rất nhiều, Dù sao sc1 cũng tồn tại hơn 12 năm, nó đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của nó, nhớ đến nó như 1 quá khứ kỷ niệm đẹp, RIP
Game 2 hay quá, 3 cũng khá hay, 2 trận cuối thì khá vô duyên, nhất là trận cuối >"< Nói chung MC đánh từ đầu mùa đến giờ ngoại trừ JulyZerg ra thì toàn đụng Terran, mà nó PvT quá xuất sắc nên ko có gì phải bàn, có điều hơi cocky quá
Không hiểu bác chơi SC1 và SC2 đến trình độ nào mà phát biểu câu này. Không biết 2 cái expansion nữa sẽ làm được gì cho SC2. Chứ cứ như bây giờ SC2 cả về mico/marco, chiến thuật đều còn đang thua xa SC1. 3 cái GSL vừa rồi đều là B-team SC1 progamer làm thịt cả. Trừ chú OgsMC có thể coi là A-. Trình bình thường ở SC1 sang SC2 là giết hết . Hầu hết diamond giờ trên ladder đánh SC1 trên ICCUP chỉ được D/D+. B trên ICCUP là làm 3k points semi pro được roài(TT1, qxc....)
Mình không đồng tình với ý kiến của bạn Rekka cho lắm , có lẽ SC1 đã là một tượng đài khó vượt qua . Nhưng nói kiểu một gamer bình thường ít kinh nghiệm có thể đánh như pro và dễ dàng giành chiến thắng trong SC2 thì thật mình không đồng tình. Dễ người dễ ta không thể nói thế được, một pro để thua vì một người vô danh mass zealot hài . Pro nhiều kn mà lại không có sách lược đối phó nổi sao....đừng nói cứ mass zealot là thắng nha hài quá. Đáng nhẽ những pro SC1 chuyển sang SC2 phải là lợi thế lớn khi họ đã sở hữu những kĩ năng hoàn hảo và tư duy chiến thuật được tôi luyện nhiều năm chứ . VÌ sao họ thua vì chẳng thể đem SC1 so sánh SC2 đơn giản vì điểm chung duy nhất giữa chúng là chúng khác nhau . 100 triệu đô không phải là để làm ra một cái game như bạn nói, tôi thì tôi chắc răng hàng ngàn khối óc với nhiều năm làm việc để tạo ra SC2 với sức hút và sức sống sẽ rất bền bỉ. Còn như nhiều ý kiến , đánh giải thì chiến thắng làm đầu mình rẩt đồng tình . 100 triệu won chứ không phải 100 ngàn , cũng như trong bóng đá mình không thích jose mourinho ,mình không thích tính thực dụng trong cách dẫn dắt của ông ấy nhưng nó làm lên thành công và tên tuổi của ông .
mình chơi SC 1 thì cũng chỉ đc C- trên ICCUP và diamond còi trên SC2 nên phát biểu hơi noob tí , cái mình muốn nói ở đây là SC1 đòi hỏi kỹ năng rất lớn không phải ai cũng bắt chước được, còn SC 2 thì đòi hỏi khả năng suy nghĩ tư duy sáng tạo rất nhiều vì đơn giản nó còn đang rất sơ khai , giống như hồi Boxer khai phá lối đánh cho Terran ngày xưa vậy ( từ hồi MM vs P cho đến vul tank vs P etc...)
Tôi không đồng ý SC2 đòi khả năng tư duy sáng tạo hơn nhiều, dựa vào đâu mà bạn nói thế? SC2 bây giờ dĩ nhiên là còn rất nhiều điều để khám phá, nhưng lý do chính là do nó mới(game mới ra được 4 tháng) chư không phải do thiết kế cao siêu hơn SC1. SC1 cho đến bây giờ, các pro Hàn Quốc còn chưa dám nói là đã khám phá hết các lối đánh, chiến thuật. SC1 được làm ra từ một Blizzard muốn chứng tỏ mình làm RTS đỉnh thế nào(sau thành công của War2). Còn SC2 được làm ra khi Blizzard đã ở vị trí độc tôn và những người từng làm SC1 đều đã rời khỏi Blizzard. SC2 được cầm trịch bởi 1 chú trước thiết kế C&C, và một điều quan trọng nữa là SC2 được làm ra với mục tiêu kinh tế là trên hết, nghĩa là phải dễ để ai cũng chơi được---> nhiều người mua--> MONEY . Tóm lại, tôi chỉ muốn nói. SC2 không mặt nào bằng SC1 cả. Nhưng SC1 lâu quá rồi, hơi nhàm rùi. Chuyển SC2 cũng hay . Không biết 12 năm nữa 2022 SC2 còn có thể ở vị trí như SC1 hiện nay được không. Tôi nghĩ là không.
Bác nói câu này thể hiện ý kiến chủ quan rất lớn ,ko biết có phải bác do quá yêu thích SC1 ko mà lên đây đả kích SC2 kém hơn SC1 . Bác nên nhớ Blizzard là người tạo ra SC1 và cũng là người tạo ra SC2 thế nên hướng đi SC 2 thế nào Blizzard là người hiểu rõ nhất.Nếu bác chịu khó vào diễn đàn của Blizzard thì chắc bác sẽ biết rằng Blizzard nhìn được tương lai của SC1 sẽ đi đến đâu trong 2-3 năm nữa để thiết kế 1 SC2 có tính kế thừa và phát huy hơn rất nhiều.Nếu như ý kiến của bác nói đến giờ SC1 vẫn chưa khai phá được tất cả chiến thuật thì bác cũng nên hiểu 1 điều là đến giờ SC2 mới ở giai đoạn chào đời cần "dạy dỗ" cho tới khi "trưởng thành" như người anh của nó, do đó làm bác có cái suy nghĩ trên âu cũng dễ cảm thông vào thời điểm này.Tất nhiên là bác có quan điểm riêng của bác. Còn nếu bác nghĩ quan điểm của bác cũng đúng với mọi người và sự thật nó phải là như thế thì thiết nghĩ có lẽ giờ này bác phải làm trưởng bộ phận thiết kế gameplay cho SC2 mới phải
Phát xét phiến diện, hoài niệm quá khứ. ---------- Post added at 18:06 ---------- Previous post was at 18:02 ---------- ÔI viết sai chính tả rồi ngượng ghê
bác đúng là noob như tên của bác. Cứ giữ ý kiến cho riêng mình, nhưng đừng phát biểu xem như nó là 1 sự thật. Bó tay, Ít nhất ko hơn về đồ họa ah, hay bác thấy sc1 đẹp hơn sc2
LMAO mỗi người 1 ý kiến. Không đồng ý cứ việc phản bác, tự do ngôn luận sao tôi lại ko được phát biểu ý kiển của mình nhỉ? Chơi RTS mà đem so sánh đồ họa lol
thật sự mà nói thiệt về cách chơi SC2 hoàn toàn ko khác gì đối với SC1 cả có thể nói là như vậy về cách bố trí bản đồ hay các chủng quân ban đầu để tạo tính cân bằng có thể nói SC2 đã thừa hưởng 70% những gì có ở SC1 như cách bố trí cân bằng tuyệt đối của 3 chủng quân hay lối lập bản đồ SC2 chỉ khác 1 điểm đó là thay vị những động tác quá phức tạp của SC1 khiến game này ít dân gà nào chú ý vì độ khó khăn trong việc micro hay ...... vì vậy liệu điều đó có còn thích hợp nếu như ta làm SC2 với những động tác phức tạp như vậy liệu có nhiều người chơi để có money vì vậy mà SC2 đã rút gọn rất nhiều thao tác mà trước đây khi chơi SC1 là cực khó vì vậy khi micro ở SC1 chỉ cần đạo quân nhỏ vẫn có thể đập nguyên đạo quân lớn vì trình micro cao hơn do có lượng lớn nhưng mỗi lần điều khiển có 12 thằng còn trong SC2 thì còn lâu mới có vụ đó quân có một nửa thì đừng mơ mà ăn chỉ có cách chạy để bảo toàn chờ quân tiếp viện chứ chả cha nào dám micro nói tóm SC2 ko khác SC1 gì cả ngoài việc là hợp thời vì đồ họa ấn tượng và dễ thu hút nghiệp dư mà thôi đó cũng là giải thích tại sao thằng protoss nó có cách xây quân nhanh đó để cho cân bằng đấy thôi vì nó trước đây vốn lấy số ít đánh đông mà giờ gặp micro dễ hơn nhiều thì đương nhiên ban đầu ko nói gì chứ sau này cần phải xây quân nhanh hơn chứ
đúng là noob lâu khó đào tạo, vốn từ vựngg quá kém . Nếu bạn có suy nghĩ :" sc1 hay hơn sc2 về mọi mặt" thì giữ trong cái đầu của bạn đó, đừng có speak out. Nếu mà bạn đã phát biểu thành ý kiến thì phải có bằng chứng gì back up cái ý kiến cùi của bạn, tự do ngôn luận ko có nghĩa là bạn có quyền talk sh!t ở đây, nói gì cũng có dẫn chứng, ok. Đừng như trẻ con nghĩ gì nói đó. Bạn bảo sc1 hơn sc2 về mọi mặt, tôi chỉ cần dẫn chứng nhỏ ,dễ thấy là về mặt đồ họa thì sc2 đã hơn hẳn sc1 rồi. Bạn hiểu từ "mọi mặt " là gì ko? Bài post trên tự vả bài post dưới, 12 yrs kid? ---------- Post added at 20:16 ---------- Previous post was at 20:12 ---------- sc2 bác nào bảo dễ chơi hơn sc1 thì chắc trình chém gió cao lắm, khi phát biểu nên đưa link giùm rank laddder đến đâu mà phát biểu 1 câu stup!d như vậy
Trong đoạn post của bác câu nọ mâu thuẫn với câu kia cực kỳ.Thứ 1 là nếu xét về mức độ thu hút "nghiệp dư" như bác nói thì SC2 vẫn phải gọi SC1 là "sư phụ" nếu tính cùng thời điểm phát hành vì đơn giản những người chơi SC2 đa phần đều là những người có kha khá kiến thức về SC, trong khi đó những người chơi SC1 ở thời điểm đầu tiên là gần như chưa có kiến thức chuẩn mực nào về RTS. Vậy xin hỏi định nghĩa "nghiệp dư" của bác là dành cho đối tượng nào? Nếu nói SC2 không khác gì SC1 ngoài việc "hợp thời" xin hỏi bác thế nào là hợp thời Nếu hợp thời là 1 gameplay hay, đặt nặng tính cân bằng ,coi trọng yếu tố chiến thuật , hài hòa giữa khả năng micro/macro , tạo thuận lợi cho người mới chơi tiếp cận nhiều hơn etc... Vậy cái hợp thời mà bác nói đến liệu có quá lớn bởi vì có quá nhiều hãng sản xuất game hiện nay thèm muốn cái từ "hợp thời" đó! Và một điểm cuối cùng nữa nhấn mạnh rằng nếu SC2 không thừa hưởng những điểm mạnh từ SC1 hay đại loại những điều mà mọi người vẫn nói nó giống đến 70% như thế kia thì có lẽ nó là 1 game mới của Blizzard chứ không còn là StarCraft nữa ---------- Post added at 20:36 ---------- Previous post was at 20:17 ---------- Trước khi phân tích đúng sai thì chỉ muốn hỏi bác 1 điều : "Bác chơi game RTS để làm gì?" .Nếu bác chơi game RTS để rèn luyện tư duy chiến thuật như một số game cao cấp về RTS như Total War thì yếu tố đồ họa chắc hẳn sẽ chẳng làm bác bận tâm lắm và nếu thế thì topic này chắc không còn phù hợp với bác nữa.Nếu bác chơi game RTS để thỏa mãn niềm vui , giải trí , để thưởng thức thì tại sao một người đang sống trong thời đại công nghệ số như bác lại không tự khắt khe hơn với thẩm mỹ của chính mình trong khi đó Blizzard cũng đã làm tất cả để đem sự tiến bộ công nghệ vào game cho bác? Người xưa có 1 câu rất đúng và rất hay : "Có hạnh phúc mà không biết hưởng ấy mới là kẻ dại"
soz bạn tatuan, thiệt tại mình đang học ở trường phải dùng tiếng Anh nhiều,suy nghĩ riết cũng phải suy nghĩ bằng tiếng Anh ( hix, nói thiệt kko dám chém gió) nên đôi khi viết ra như vậy, với lại có những từ dịch tiếng việt mình dịch hơi ngượng nên để tiếng anh lun, mai mốt sẽ cố gắng viết tiếng việt :)