GSL 2011 không thực sự thu hút khán giả.

Thảo luận trong 'Starcraft' bắt đầu bởi Rekka, 8/1/11.

  1. Rekka

    Rekka Persian Prince Waiting to respawn Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    22/3/03
    Bài viết:
    3,920
    Nơi ở:
    .....
    http://www.teamliquid.net/forum/viewmessage.php?topic_id=182316

    Trước đây vẫn biết bọn Hàn xèng không mấy thích Starcraft2 nhưng không ngờ con số thực sự lại quá kém ấn tượng. Chỉ khoảng 500 người đến xem buổi lễ khai mạc GSL season 2011 trong một sân khấu có sức chứa 5000. Con số trên còn thấp hơn những kỳ WCG ở VN. Ấn tượng nhất đến giờ cũng chỉ là lúc Boxer ra quân ở GSL season 2 làm sập server GOMTV. Có lẽ lúc đó người ta muốn xem Boxer trở lại nhiều hơn là xem SC2

    Ở HQ quê hương của SC, mấy trận đấu đc TH trên TV mà khán giả tới sân vẫn đông hơn con số 500 kia mấy lần. Mặc dù Blizzard + bọn tài trợ rót tiền như nước nhưng vẫn không thu hút được lượng khán giả thì SC2 không thể nào sống được trên đất Hàn.

    Esport mà không có khán giả thì không thể nào phát triển cho dù các team có trả lương cao thế nào nhưng đánh cho ai xem. Thiết nghĩ như vậy thì làm sao bọn Progamer bên SC:BW chuyển sang SC2, và cả thế hệ sau đó cũng không thấy sức hút để chọn SC2 thành con đường chuyên nghiệp được.

    Bản thân thì từ GSL3 đã chẳng còn muốn theo dõi mấy, có trận nào hay thì bật xem 1/2 đầu 1/2 cuối xem ai thắng thôi. Cá nhân nghĩ nguyên nhân là do micro của Starcraft II quá nhàm, rất chán khi xem đối với kể cả ở khán giả hiểu biết/không biết gì về mechanic của game. Chiến thuật thật ra chỉ là cái nền tảng cho game RTS nhưng xem lâu sẽ cảm thấy nó dần trở nên vô vị , không có micro nên các tình huống trong game rất dễ trở nên lập đi lập lại ít biến động, nói nôm na là giống khi xem tuyển VN đá bóng.

    Lúc trước có bạn nào bảo game RTS thì phải đặt chiến thuật lên hàng đầu thì giờ còn gì muốn biện hộ không?
     
  2. eddyz

    eddyz Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    31/12/10
    Bài viết:
    15
    đúng là micro của sc2 wa' dễ thật, dễ hơn cả war3, nhất là phần control dc cả trăm unit 1 lúc :(
    chung quy có lẽ có quá nhiều giải đấu diễn ra liên tiếp, khiến cho khán giả cảm thấy bị "chai" vì đã xem wa' nhiều lần những chiến thuật lập đi lập lại :(
    trong khi xem mấy trận sc1 OSL vừa rồi thì lại cảm thấy nó hay hơn hẳn :|
     
  3. LoveInMyXLife

    LoveInMyXLife Mario & Luigi Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/8/06
    Bài viết:
    731
    Nơi ở:
    Kalimdor
    Đọc xong cái thread trên teamliquid thì cũng có một ý kiến góp ý như thế này về vấn đề số lượng khán giả. Cần để ý là khán giả đến xem một trận SC xem cái gì ? Có phải là xem một player khiển từng con nông dân đi từ nhà chính vào khai thác hay ko, có phải là xem một player switch từng đạo quân một, bấm chuột vào từng unit trong game hay ko ? đặc biệt là với những khản giả hiểu biết ít về game.

    Mình thì khi xem HT cast storm trong 1 trận của SC1 với SC2 thì cảm giác như nhau, cứ trúng nhiều unit bên địch, storm ngợp trời là thích, thi thoảng mới nghĩ đến là cast được vậy trong SC1 cũng khó ghê hén.

    Theo mình thì thay đổi về micro trong SC2 ko phải là nguyên nhân chính, chỉ là do ở Hàn Quốc cái bóng của SC:BW còn quá lớn (có hẳn 1 kênh truyền hình, quảng cáo cho các tourney). SC2 giờ ra đời mới được 6 tháng, còn cần thêm thời gian để vượt qua được cái bóng của SC:BW. Một phần nữa mình cũng thấy là do Blizzard trong thời gian gần đây ngoài việc tạo ra server public test cũng ko có nhiều động thái thay đổi SC2 - có thể là do Blizzard nghĩ hiện tại SC2 đã tương đối cân bằng, nhưng mình nghĩ thi thoảng nên có một vài thay đổi lấy ý kiến từ cộng đồng. Vd: cho zergling bay được, một trứng nở ra 2 con ultralisk, HT storm gây dam ngay lập tức, storm có AoE to gấp đôi vv... :D (đùa tí thôi nha)
     
  4. archimede

    archimede Red, Pokémon champion Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    18/4/07
    Bài viết:
    7,171
    Nơi ở:
    Runeterra
    Cũng phần đợi đến khi chiến thuật trong SC2 đạt đến độ chín mới có thể nói là sức hút có nằm ở tính chiến thuật hay micro của nó không. Có lẽ Blizzard muốn giảm độ khó micro để có thêm nhiều kỹ thuật mới hấp dẫn hơn. Phát triển từ cộng đồng rồi đến chuyên nghiệp sau cũng chưa muộn.
     
  5. eddyz

    eddyz Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    31/12/10
    Bài viết:
    15
    wtf ???
     
  6. Rekka

    Rekka Persian Prince Waiting to respawn Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    22/3/03
    Bài viết:
    3,920
    Nơi ở:
    .....


    Micro là yếu tố rất quan trọng nuếu muốn thu hút khán giả. Cái yếu micro trong Sc2 là nó ko hề unique hay đặc sắc rất dễ khiến những khán giả ít hiểu biết ko thể nắm bắt.
    VD như trong TvP matchup tôi thấy chán nhất khi 2 thằng làm 1 bigball bay vào đập nhau, micro thì có nhưng rất rối mắt rất khó theo dõi.

    Như trong mọi môm thể thao khác, cái khán giả cần là những tình huống đặc sắc nhỏ trong cả 1 trận đấu dài hơn là đội nào chung cuộc ghi nhiều điểm hơn.

    Cái này nó thuộc về gameplay rồi, có điều là từ đó đến giờ Blizzard chẳng bao giờ chú trọng thay đổi mảng này mà chỉ tập trung balance thông số. Nên cho dù SC2 có perfect balance đi nữa thì cũng chưa chắc thu hút người xem.
     
  7. LoveInMyXLife

    LoveInMyXLife Mario & Luigi Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/8/06
    Bài viết:
    731
    Nơi ở:
    Kalimdor
    Mình cũng thấy ko thích cái khoản "2 thằng làm 1 bigball bay vào đập nhau, micro thì có nhưng rất rối mắt rất khó theo dõi" như bác Rek". Mình thì thấy cái đó rơi vào vấn đề về việc thiết kế các unit của SC2, các unit có collision hơi nhỏ, dễ đứng chụm vào với nhau thành 1 nhóm lớn (vd: ở SC1 thì dragoon đứng tương đối tách nhau, đường đạn nhìn rõ, còn ở SC2 stalker đứng sát nhau hơn, đạn bay chíu chíu khó nhìn ra).

    Đúng là ở SC2 giờ mình thấy nhiều gamer đánh nghiêng về tấn công tổng lực, một trận đấu phân chia thắng bại. Hi vọng sắp tới sẽ được xem các màn micro phoenix harass, drop HT, marine ở nhiều địa điểm.

    Về micro thì gần đây nhất xem trận BoxeR vs Hyperdub có màn 2 dropship full marine gặp nhau, BoxeR chiến thắng khi còn đến 6 marine, 1 dropship; hoặc trận vs Zerg với màn tấn công cùng lúc 3 vị trí. 2 trận gần đây nhất BoxeR đánh trình độ micro đều thể hiện rất rõ rệt. Hi vọng trong tương lai sẽ thấy nhiều hơn những trận game như thế ở SC2. Mình thì thấy các progamer chưa khai thác hết các chiến thuật của SC2 và SC2 sẽ còn phát triển.
     
  8. eddyz

    eddyz Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    31/12/10
    Bài viết:
    15
    mình cảm thấy có vẻ như khán giả bị bội thực vì giải quá nhiều @.@
    ít giải đấu thì khán giả cũng như progamer có thời gian nghỉ giải lao, còn hiện giờ giải đấu tới tấp, giải này kết thúc giải khác đã bắt đấu, ko nói đến tính chiến thuật hay ko, nhưng nếu xem tối ngày, lập đi lập lại, progamer thì chẳng có thời gian nhiều mà nghiên cứu stat mới, dễ gây nhàm chán, khán giả có trung thành xem hết tất cả các giải đi nữa thì đến lúc nào đó cũng sẽ bị bội thực => giống như ăn bào ngư vi cá mà ăn quá nhiều thì sẽ gây ngán, hết muốn ăn nữa
     
  9. [CBT]Brian

    [CBT]Brian Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    25/11/09
    Bài viết:
    1,441
    Nơi ở:
    GVN Clan
    Đơn giản hơn mà nói, chỉ vì tụi hàn xèng thích nhìn SC2 theo 1 cách " Ôi cái đó micro quá dễ , chơi làm j " chứ ko phải ko cần có khả năng mic mà SC2 chán!
    Trc tiên mình sẽ đưa ra nguyên nhân theo cá nhân mình thấy

    Blizz thật sự làm đúng những j cần nên làm, vì nếu ko giảm bớt sự phức tạp của micro, thì chỉ những giải đấu sẽ chỉ là nơi phát huy của 1 số ít ng có khả năng " đặc biệt"

    Vì sao lại là đặc biệt?? Thông thường bộ não của 1 người có thể xử lý 1 lúc từ 4-6 phân luồng, việc bạn có thể làm nhìu việc hơn 4-6 cùng 1 lúc mà vẫn có thể tỉnh táo ko bao h xãy ra đc đối với 1 ng bình thường.

    Tuy nhiên đối với 1 số ít ng, họ có thể làm dc điều đó đơn giản vì họ có sự tập trung cao độ hơn bình thường. Tuy nhiên , 1 game chiến thuật bình thường cần đc tạo ra bởi những sự đột phá, có tính thông minh. 1 ng có sự tập trung cao độ chưa chắc đã thông minh.

    VD như : Boxer có thể thành công ở các giải SC, nhưng vì sao lại hơi bị lép trong các giải đấu SC2? đơn giản vì nó cần nhìu tinh sáng tạo hơn để thắng, hơn là sử dụng khả năng mic để thắng.

    Nếu 1 người có thể nghĩ ra đc những chiến thuật cực hay, nhưng tay anh ta lại hơi vụng về, ko có khả năng mic, như vậy a ta ko thể phát huy dc khả năng của mình? anh ta ko thể chơi SC dc như bao ng khác, mặc dù a ta là nhân tài???

    Hành động giảm thiểu micro xuống, là 1 việc làm nhầm đề cao tính chiến thuật hơn là 1 sân chơi cho những ng có khả năng khác ng, giảm những gì đặc biệt xuống, và rồi nó sẽ trở thành 1 sàn đấu dành cho 1 cộng đồng ng bình thường với nhau.

    Bọn Hàn thích Sc1 hơn, vì nơi đó mới phát huy đc khả năng của họ, những khả năng ko phải ai cũng có, trong khi nếu họ tham gia vào Sc2? họ chỉ sẽ là những ng bình thường. đơn giản vì việc họ làm ai cũng làm đc. Hơn thua nhau ở tính sáng tạo, trí thông minh và chiến lược , chứ ko phải ai nhanh tay thì win.. :D
     
  10. Rekka

    Rekka Persian Prince Waiting to respawn Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    22/3/03
    Bài viết:
    3,920
    Nơi ở:
    .....
    Bạn phải hiểu 3 chuyện thế này :

    - Starcraft 2 không phải thiết kế chỉ đơn giản là game, nó được thiết kế để thành Esport. Mà Esport thì cần cả người chơi, khán giả và nhà tài trợ. Nhà tài trợ thì họ không quan tâm đền game mà đến khán giả, tương tự khán giả quan tâm đến player. Cho nên để cân bằng giữa khán giả <-> người chơi là nhiệm vụ của Blizzard. Tôi không nói Starcraft 2 cần phải thật khó, mà điều quan trọng là khó ở cái điểm đặc sắc và đơn giản để bất kỳ người xem nào cũng có thể theo dõi chăm chú.

    - Thứ 2 là game cần phải có tuổi thọ cao. 10 năm sau nếu có người hỏi: "bạn đang chơi game gì?"
    + Tôi đang chơi Starcraft 2 - Ồ tuyệt lắm.
    + Tôi đang chơi COD7: BO - Đồ điên có COD 15 rồi.
    1 game hay thế nào cũng trở nên nhàm chán khi chơi/xem quá nhiều. Vấn đề là cần phải giữ những yếu tố đổi mới trong cách chơi làm cho mỗi ván đấu đều trở nên khác biệt. Chiến thuật/meta-gaming phát triển cực kỳ chậm, đôi khi dậm chân tại chỗ nên nó không phải là 1 yếu tố có thể giữ chân khán giả nhất là đối với người theo dõi nhiều.

    - Cuối cùng thì đây là 1 môi trường cạnh tranh, nên chuyện dùng kĩ năng do khổ luyện để chiến thắng thì có gì là sai? Và cũng không hiểu lấy đâu ra cái nghiên cứu:
    Mà nói chung vấn đề đang bàn ở đây là SC2 từ góc nhìn của Khán Giả. Và điều quan trọng ở đây là không cần phải chơi giỏi mới có thể thấy lôi cuốn khi xem người khác chơi.
    Như bạn xem bóng đá thì đâu nhất thiết phải biết đá bóng? Nhưng những pha làm bàn đẹp, lừa bóng qua người, bật tường nhanh thì chả cần 1 cái kiến thức nào để thấy nó hay, nó đẹp. Nếu đem so với 2 đội toan tính chiến thuật kèm người bố trí đội hình phòng ngự này nọ để không thua, người ta xem toàn thấy những pha phá banh thì có cái gì gọi là lôi cuốn ?

    Người ta biết tới Boxer vì lối chơi đẹp mắt và cống hiến tới khán giả, có thể coi là đi đầu trong việc định nghĩa Esport chứ không phải vì anh ta giỏi.
    SC2: WOL đã đi đc 1/3 chặng đường mà con số 500 kia ở 1 giải đấu SC2 lớn nhất hiện giờ thì thực sự quá kém ấn tượng, giải WCG cấp làng ở VN còn đông hơn. Blizzard nên thực sự cần nhìn lại lối đi của game hơn là balance vớ vẩn.
     
    Chỉnh sửa cuối: 8/1/11
  11. duyno1

    duyno1 Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    28/3/06
    Bài viết:
    757
    Chỉ muốn nhận xét 1 câu ngắn gọn :"GSL hiện tại chỉ dành cho những người thực sự hiểu rõ SC2 chứ chưa hướng vào khán giả thực sự những người có ít kiến thức chuyên môn nhưng lại cần thỏa mãn về yếu tố "nhìn" và tính nút thắt của 1 trận đấu lớn đúng nghĩa.Để thay đổi hiện tại có lẽ chỉ trông chờ vào cách thức tổ chức chứ thay đổi gameplay hiện tại thì gần như phải đợi bản mở rộng.Hy vọng sắp tới Team Match sẽ được chú trọng hơn vì đối với đánh team mà nói ở SC2 cực kỳ đa dạng và phong phú đảm bảo tính hấp dẫn cao"
     
  12. leonsh

    leonsh I'm Blue ‍ ⚚ Mystic Mage ⚚ CHAMPION Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    18/1/07
    Bài viết:
    2,417
    cho mình hỏi bạn Rekka là, theo ý kiến cá nhân của bạn thì việc gì blizz cần làm để có thể phát triển sc2 tốt hơn ở Hàn.
     
  13. [CBT]Brian

    [CBT]Brian Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    25/11/09
    Bài viết:
    1,441
    Nơi ở:
    GVN Clan
    Trên discovery ấy, tình cờ trong 1 dịp mình xem được khi chương trình nói về bộ não con người. Và bạn có thể test xem bạn có thể xữ lý đc bao nhiu việc cùng 1 lúc bằng 1 cách rất dơn giản.

    Hãy tượng tượng bạn có 1 số đồ nghề và dụng cụ . bạn có thể thiết kế ra bất cứ thứ j bạn thích. ví dụ như vài miếng ván, những cái ròng rọc, sợi dây thừng...

    Xong, bắt đầu suy nghĩ, lắp ráp những chi tiết đó lại de,bạn lắp vào 4 chi tiết A B C D, mỗi chi tiết nhớ chính xác vị trí của nó, xong rồi lắp vào thêm E, F, nhưng tất cả các chi tiết này phải ăn khớp với nhau. và khi bạn có thể nhớ rõ đến chi tiết thứ mấy. bạn có biết dc não của bạn có thể hoạt động tốt khi chia nhỏ ra đến mấy phần.vd trên là 4-6 hình ảnh.

    Ở SC cũng thế, bạn vừa tấn công, phòng thủ, xây nhà expand, tạo lính, tạo nông dân, nâng cấp đó là 6 việc cơ bản tượng trưng cho 6 hình ảnh mà não của bạn phải liên tục cập nhập và xử lý. Tôi dám cá rằng có rất nhiều ng cảm thấy điều khiển ko kịp, khi match về late, 1 khi đã có khá nhìu unit và các việc cần làm. vì sao? vì ngoài 6 việc cơ bản ấy, não của bạn lại tiếp tục chia thêm nhỏ nữa để xử lý, ko phải ai cũng có khả năng đặc biệt ấy. Vì thật sự với 1 người bình thường họ chỉ có thể xữ lý bao nhiu đó hình ảnh thôi
    vậy thì thêm độ khó vào?? liệu có thể tạo ra đc 1 sự phát triển tốt hơn so với 1 vấn đề vốn đã quá tải ko?? có thể nó sẽ lôi kéo tụi hàn, và 1 số ng điều khiển khá tốt, nhưng những ng đó chỉ là 1 số ít, còn lại thì sao????



    1 là kỹ năng khổ luyện mà bạn nói, thật sự ko thể xảy ra bởi người thường. Phải nó ko sai, ng có tài là thắng, nhưng tài năng khổ luyện ở đây ko phải dựa trên chiến lược hành quân, mà nó dựa trên 1 sự tập trung cao độ bất bình thường.

    Làm vậy chỉ có thể kích thích sự sáng tạo ở 1 số ng, 1 số ng có khả năng phân tích, nhận xét tình hình cao. nhưng ko chơi dc vì họ ko " click click ".... nhanh đc, như vậy thì đây là game của trí não, hay là game của nhanh tay??

    Xin nói là cả 2, thế thì vì sao SC2 vốn cần thiết marco khá cao, mà còn phải thêm mic vào làm j? sự cân bằng đó sẽ tạo ra 1 môi trường cạnh tranh rộng hơn nhìu bạn à.

    Đồng ý với bạn về 1 số vấn đề bạn phân tích rất hay, nhưng ko phải tuổi thọ lâu là good!

    Nếu có ng hỏi , bạn đang chơi game j " à tôi đang chơi SC1 " ng ta nói , " cái đó trc cũng chơi, nhưng bỏ lâu rồi " hoặc tôi đang bắn CS " ôi cái đó cũ rồi" !!! tôi đang chơi dota " trời cái đó h nhàm lắm "

    Thật chất game hay ko ko hay theo thời gian thì tùy vào quan điểm của mỗi ng, tôi chơi SC1 vì tôi thấy nó quá hay, nhưng ng ta lại thấy nó nhàm, vì hình ảnh cũ kĩ quá!
     
    Chỉnh sửa cuối: 9/1/11
  14. TheArbiter

    TheArbiter T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    12/10/05
    Bài viết:
    502
    Nơi ở:
    Far Away land ~
    ko hiểu sao, mình bị cheese trong sc1 thì phục đối thủ tại vì cheese ko dể. Trong sc2 ladder lần nào bị cheese thì chỉ muốn đập máy, QQ quit
     
  15. Rekka

    Rekka Persian Prince Waiting to respawn Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    22/3/03
    Bài viết:
    3,920
    Nơi ở:
    .....
    Bắt tay với Kespa .
    Tạm bỏ balance. Tập trung vào từng unit cho unique/ cá tính chút xíu, những con ngu ngốc, A+move như Immortal, Marauder nên sửa lại.
     
    Chỉnh sửa cuối: 9/1/11
  16. rxathu9999

    rxathu9999 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    23/12/05
    Bài viết:
    159
    tớ thì thấy thật ra Blizz chỉ là muốn thu thêm lợi nhuận:
    Về mặt làm game,tất nhiên làm game ra là để cho càng nhiều người mua đĩa càng tốt,vấn để xâm nhập thì trường HQ để tài trợ giải đấu và thu tiền vé chung qui cũng là do Blizz cảm thấy sc1 đã wa thành công trong chuyện này nên Blizz mới có ý định đầu tư tiền núi vào GSL.nhưng cái gì cũng phải từ từ.mình nghĩ sự phát triển của sc1 ở HQ thì công lao lớn nhất là do bên HQ tổ chức sự kiện quá tốt,điểu này chiếm khoản 3/4 sự thành công của sc1 ở HQ.họ xem 1 giải sc1 như 1 show ca nhạc lớn.họ maketing,họ phổ biến nó khiến cho khán giả tò mò,vào xem thì thấy hay hay.Giống như mình đây,thật ra mình ko chơi sc1 vì nó quá khó.Nhưng mình rất tò mò khi tình cờ thấy 1 clip giải đấu ở sc1.nó hoành tráng quá so vời những gì mình tường tường ở 1 giải đâu game,và mình đã xem,và vẫn hiểu đc nhưng pha micro ấn tượng kiểu boxer.mình thấy Blizz đã hiểu đúng đc việc này nên mới đầu tư 1 số tiền thưởng rất khũng.
    Mình nghĩ sự thành công của sc2 chỉ còn là vấn đề thời gian.dân HQ chỉ là đang tiếc nuối quá khứ quá tươi đẹp với sc1.nhưng rồi họ cũng phải đi tìm cái mới hơn
    Cho nên,suy cho cũng mình ko nghĩ vấn đề sc2 kém phát triển ở HQ vào thời điểm này là ko phải do gameplay như các bạn đã để cập ở trên
     
    Chỉnh sửa cuối: 9/1/11
  17. Rekka

    Rekka Persian Prince Waiting to respawn Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    22/3/03
    Bài viết:
    3,920
    Nơi ở:
    .....
    Cách suy nghĩ của bạn là không đúng. Đành rằng HQ mê SCBW hơn nhưng với 1 chiến dịch lớn quảng bá SC2 ở HQ của Blizzard, nhưng số người chơi SC2 ở PC Bang vẫn không nhiều, số người đến xem giải đấu OnLan là quá nhỏ ( ck WCG của Hàn cũng phải hơn 100.000) thì ở khía cạnh nhà đầu tư/ tài trợ họ cần phải xem lại chiến dịch của mình.
    Chả có cái gì bảo đảm là ngồi 1 chỗ thì sung sẽ rụng
     
  18. sAvi0r

    sAvi0r Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    15/8/10
    Bài viết:
    100
    Sc2 chưa được một năm, cần phải có thêm thời gian bạn ạ. Nếu ai chơi hardcore từ lâu thì cũng sẽ thấy, tầm năm 1997 khi Sc1 ra đời, cũng khởi đầu vô cùng khó khăn, tưởng như không địch lại nổi AOE và Warcraft lúc đó, giải chuyên nghiệp ở Hàn cũng gặp không ít hạn chế vì thời đó HQ đang bị áp đảo bởi giải Tekken (ai confirm cái giải Tekken dùm), sau độ 2 3 năm tới năm 1999-2000 thì fải, khi có patch mới và có....Boxer thì Sc mới nâng lên tầng cao mới, cái gì cũng vậy cần có thời gian. Những game RTS đa phần đều bộc lộ rõ được khả năng giới hạn của một con người, mà mỗi người sẽ có một giới hạn khác nhau, theo mình đó là vấn đề chính sẽ khiến SC2 phát triển hơn nữa, mình hi vọng sẽ trong vòng 1 2 năm tới.
    Người viết bài bên TL không hiểu rõ vấn đề, mà thật ra thì bọn TL cũng lắm gà, hơi tý là nhặng lên và hiểu không sâu.
     
  19. Rekka

    Rekka Persian Prince Waiting to respawn Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    22/3/03
    Bài viết:
    3,920
    Nơi ở:
    .....
    Thật ra cũng không có gì cao siêu lắm để hiểu... Quảng bá rấm rộ trước khi phát hành, tài trợ giải đấu sự kiện lớn, bắt tay với cty nội địa nhưng kết quả thu được là ~ con số quá kém ấn tượng, lại có chiều hướng đi xuống. Chỉ nhiêu đó thôi là cũng đủ để cần phải nhìn nhận lại vấn đề, chưa nói nguyên nhân là do đâu.

    Đồng ý là tuổi đời game nó đi theo hình cong, nhưng có ai bảo đảm là nó đang hướng lên hay hướng xuống? Chuyện Sc2 bao giờ đạt đến đỉnh thì không ai nói trước được nhưng chiều hướng hiện tại ở Hàn đang là tiêu cực nhiều hơn. Nên nếu ý kiến Blizzard không cần làm gì cả để tự thân meta-gaming phát triển theo thời gian là không đúng khi không có gì đảm bảo cho việc đấy.

    P/s: tôi thì lại nghĩ trc năm 99 SC:BW hay bất kỳ game nào không pt mấy ở Hàn là do khủng hoảng kinh tế châu á nhiều hơn. Mà 97 làm gì có Warcraft ? Warcraft 2 ?. Mà nhắc Warcraft mới nhớ, chính ra nó cũng có những năm đi lên ở HQ, chính xác là từ bản mở rộng Wc3:TFT, Blizzard cải thiện rất nhiều về gameplay để nó phù hợp với Esport hơn.
     
    Chỉnh sửa cuối: 9/1/11
  20. tieulyquang

    tieulyquang Samus Aran the Bounty Hunter Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    1/3/03
    Bài viết:
    6,349
    Nơi ở:
    The Witcher 3
    Để xem năm nay SC2 sẽ phát triển tới đâu, game nào bước đầu cũng có khó khăn của nó.
     

Chia sẻ trang này