Blizzard và KeSPA vốn đã xích mích từ vấn đề phát triển thương hiệu SC:BW cách đây vài năm rồi, bh SCII mới ra đời nên việc nó phát triển ko được rầm rộ tại HQ cũng là điều dễ hiểu. Thực sự theo mình thấy thì SCII chỉ có thể trở thành 1 tượng đài thực sự tại HQ khi KeSPA đồng ý bắt tay vs Blizzar để phát triển cộng đồng và quảng bá thương hiệu như đã từng làm vs SC:BW thôi, mà điều này thì gần như là ko thể, KeSPA gần như là độc tài về esport tại HQ rồi.
Sc2 mới ra thôi chứ cứ đợi 1 thời gian nữa thì mấy cái mic,mac sẽ đủ cả thôi.Tất cả chẳng qua chỉ vì các gamer bây giờ vẫn chưa phát huy hết khả năng có thể của SC2.Bây giờ mình có thể chỉ ra 1 số lỗi mà sau này mình tin các pro có thể sẽ sửa được: +Terran :khi sử dụng MMM toàn để Medivac bay trước đến khi thua chạy thì cũng để nàng ấy về sau cùng thế là bị mấy thằng Stalker,Hydralisk thọt chết. :khi dùng ghost kể cả trong TvP,TvZ thì các ghost phần lớn chỉ bắn được 1,2 phát EMP thì hết tác dụng cứ thế lao thẳng về phía trước cho chết rất phí phạm tài nguyên. :khi sử dụng Thor nếu chỉ có 1,2 chú thì còn được quan tâm 1 chút,đến khi số lượng quân đông lên thì thôi Thor trở thành cục sắt to tướng để cản đường,chết yểu. +Protoss :Collossi cũng chung số phận với Thor vẫn chưa được quan tâm đúng mức. :Blink Stalker chưa được sử dụng hiệu quả. +Zerg :Baneling vẫn chưa dùng đúng,GSL 1,2,3 thì còn thấy bomb Baneling nhưng giờ vẫn chưa thấy gì. :Roach chưa dùng trò Burrow để hồi máu. ......... Sau này biết đâu có thể sẽ có trò dùng Ghost đi ám sát hết mấy con HT,Infestor chẳng hạn,rồi Collossi,Thor sẽ được đối xử như Reaver ở SC1....Nói chung mình thấy SC2 vẫn còn nhiều cái để phát triển tiếp lắm chứ chưa đến mức thảm hại như mấy bạn nói ở trên.
Warcraft 1 bạn ạ lúc đó thì SC đang dính cái bug nháy chó 1 lúc thì thành rồng gì đó , nếu mình nhớ không lầm thì giải đấu đầu tiên của SC loanh quanh vào khoảng năm 98-99 với Gamito và Grr đến từ Canada rất nổi tiếng, sau đó là tới những năm đầu của thế kỉ 21 (2000 đổ đi :P) thì có Boxer, NCyellow, nal_ra, Reach , SCBW sôi động từ đó
lâu lắm rồi mình mới nghe lại cai bug này.haha.lạc để 1 chút có ai nhớ cak biến chó thành rồng ko.tôi nhớ hình như là mua chó.lúc còn trong trứng thì bug nó thảnh rồng
Mua 1 đàn chó + con hydra đã nâng cấp hóa thành lurker bác ạ, sau đó cho con chó nhập đạo 1, con hydra đạo 2, rồi giữ alt nháy 1,2 liên tục, click chuột liên tục vào biểu tượng lurker. Khi chó biến thành trứng (dạng như từ multa morph) thì cancel --> 1 đàn rồng :) Còn mấy cái bug như hóa bunker tảng hình bắn bòm phát disconnect mạng, rồi hóa rồng tảng hình (morph từ Obs với lurker) nữa.
vì thiếu chat channel. Một chiến lược thực sự tồi tệ, vì nhu cầu trao đổi thông tin của con người là cực kì lớn. Ko có chat channel thì sao anh em vietnam gặp gỡ nhau đc :P. Chat với nhau-> đấu game --> quen nhau --> rũ nhau offline --> đi nhậu --> rủ rê bạn bè --> lập fanclub. Người nào hợp nhau có thể rủ để đánh đồng đội 2vs2, 3vs3. Xem giải đấu thì có người để cùng bạn luận như kiểu cùng đi xem bóng đá zị.
càng lúc càng lạc đề, LAN hay chat liên quan gì đến GSL nói chung giờ chờ 1 năm nữa xem thế nào, chứ giờ mình VN, lo chuyện bên Hàn cũng chẳng làm dc gì cả
Mình không đồng tình với bạn về chuyện này. Như bạn nói thì SC BW chỉ có những người "đặc biệt" mới go pro được, chẳng lẽ pro game SC bên Hàn đều là những thiên tài, thế chẳng lẽ những nước khác trên thế giới không có thiên tài ? Pro gamer của Hàn có thể tập trung cao hơn người thường, kĩ năng của họ rất đặc biệt, nhưng đó đa phần là do họ luyện tập mà có được, bạn nói vậy khác nào phủ nhận công sức khổ luyện của họ mà gán cho họ cái khả năng "thiên phú" . Hàn Quốc mạnh ở SC là vì họ đầu tư, chuyên nghiệp và có điều kiện tuyệt vời để rèn luyện chứ không phải họ có những siêu nhân bẩm sinh. Mình cảm thấy bạn đánh giá không đúng tầm của Hàn khi bảo : Chơi game hay hơn đâu có nghĩa là thông minh hơn, mà thông minh thì chắc gì chơi game hay. Cái Hàn QUốc pro là kĩ năng, tư duy chiến thuật nhạy bén, xử lý tình huống tốt ( đang nói riêng về SC ) chứ ko phải chỉ là kĩ năng, nếu kĩ năng ngang nhau thì gosu Hàn cũng mạnh hơn hẳn những player khác trên thế giới. ---------- Post added at 11:56 ---------- Previous post was at 11:53 ---------- LAN giúp phổ biến SC II hơn, nhiều người biết chơi hơn thì sẽ nhiều người thích đi xem hơn chứ sao, bạn đâu thể có hứng thú đi xem 1 game mà không có hiểu biết gì về nó.
Có LAN đương nhiên sẽ phổ biến hơn nhưng cũng đồng nghĩa doanh thu nhà phát triển sẽ sụt giảm rất nhiều, mà doanh thu luôn là cái quan tâm hàng đầu
Mình ko phủ nhận công tập luyện của tụi nó ! 1 ví dụ về ý của mình nói : 1 trận chiến phải có những vị tướng chỉ huy. 1 mặt trận khắc nghiệt cần phải có những vị tướng thật giỏi. Trong bất kì lĩnh vực nào cũng vậy, kể cả chiến tranh, nếu cho SC là 1 trận chiến khắc nghiệt đó, liệu có phải bạn cần phải có những vị tướng tài?tất nhiên ai đc đào tạo cũng có thể làm tướng nhưng Ko phải ai cũng có khả năng trở thành 1 vị tướng lưu danh. Vậy thì nếu hạ thấp những hiểm trở xuống, thì có phải sẽ trở thành 1 sân cạnh tranh rộng hơn ko??? Vì lúc đó những vị tướng dc đào tạo khác sẽ phát huy dc sở trường của mình mà ko cần có những khả năng trời phú. Việc vì sao Hàn nó nhìu pro SC hơn, chính bạn cũng bít nói, do nó đầu tư nhìu hơn. thì tất nhiên việc nó kiếm đc nhân tài là nhìu hơn . Nhưng trong số đó ko phải ai cũng có khả năng như thế! Đối với SC2 , việc bỏ đi micro, ko phải là giảm độ khó của game, chỉ là việc làm giảm tải kĩ năng click , bù lại vào việc tập trung phát huy chiến thuật hơn! Tụi hàn ko chấp nhận Sc2, đơn giản vì tụi nó ko mún bỏ phí công tụi nó luyện tập, vì khi sang SC2, một mặt trận bình thường, thì tụi nó cũng sẽ như những ng khác. nếu nói SC2 dễ, thì trong các giải đấu vừa rồi bao nhiu pro gamer của hàn bị hạ?? Nói đúng hơn. tức là 1 mặt trận bị thay đổi, nhưng ko phải thay đổi độ khó, mà là thay đổi môi trường cạnh tranh, giống như 1 mặt trận hiện đại và 1 mặt trận 200 năm trc. đối với ngày xưa, nó đề cao bạn phải cầm quân như thế nào, bây h thì ko, bạn phải tính toán chiến lược cho trận dánh với 1 ít quân đột kích trong tay!
Có ai xem cái change patch của patch 1.2 chưa SCV khi repair sẽ được tính là Threaten giống như các unit tấn công khác -> SCV sẽ bị attack khi đang repair -> rất vớ vẩn , nếu lúc trước scv đang repair thì mình phải điều khiển lính để bắn scv , còn giờ thì cứ attack la xong chán -.-;;
sc2 tập trung vào countering, transitioning, decision making là đúng hướng rồi, micro và macro thuận tiện hơn cũng là hợp lý, việc chưa thu hút khán giả chắc tại diễn biến các trận chưa dc fong fú cho lắm
-Mình thấy công bằng lắm đó àh, chứ cái vụ đem 1 đám thor + SCV theo repair. Bấm A thì nó cứ nhằm vào Thor mà đánh. Còn SCV vô tư sửa chữa???Vậy có công bằng không ?
mấy trang web lives GSL cũng quá trời đông trên livestream có 3 kênh chiếu ma toàn trên 1k người mỗi kênh thôi thì làm sao mà ít được bên Hàn nó ko chuộng SC2 nhưng mà thế giới chuộng ^^
À, còn một chi tiết mong các bạn nhớ, SC2 chưa được phổ biến tại HQ là vì đang có tranh chấp giữa KESPA và Blizz, hầu hết các đội game chuyên nghiệp lớn SKT, KTF ... đều trực thuộc KeSPA, nên các pro gamer như Flash, Jaedong... đang có hợp đồng đều không được chơi Sc2. Boxer muốn chơi Sc2 cũng phải ngưng gia hạn hợp đồng với SKT1, không còn chịu sự quản lý của KeSPA nữa thì mới được chơi Sc2.
chính vì thế mới cần macro. mang scv theo đã chấp nhận sẽ bị ảnh hưởng tới thu nhập rồi mà scv khi bị đánh chết rất lẹ. Ngoài ra thor không thể đi 1 mình mà phải có một đám quân theo. vì thế mình nghĩ cai nerf này sẽ làm ảnh hưởng đến chiến thuật early/fast thor cái này tại nhiều người than về auto-repair của SCV trên forum của blizz mà chủ yếu không phải vì thor mà vì fortress và turret