Hướng Dẫn đồ Hoạ 3d ,

Thảo luận trong 'Game Development' bắt đầu bởi finallegend, 5/4/05.

  1. finallegend

    finallegend Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    31/12/04
    Bài viết:
    221
    Nơi ở:
    finallegend story
    Khi nhắc đến 3D ở nước ta, mọi người thường nghĩ đến cái gì đó khá cao va thuộc cái gì đó quý tộc hay chỉ dành cho dân Pro, những người tốt nghiệp các trường chính quy như mỹ thuật CN hay KT.
    Không, 3D là dành cho tất cả mọi người, nó không phải là cái gì quá viễn vông
    Xét đến 3D, đầu tiên chúng ta cần biết không gian 3D là gì...Như các bạn biết, một trang giấy, một bản vẽ máy tính cho ta một không gian 2D. 3D trong máy tính là một không gian ảo gồm 3 chiều ảo là X, Y và Z...Với 3 chiều này, toạ độ, độ dài , độ rộng của một vật trong không gian đã được xác định

    Như thế, hệ toạ độ 3 chiều thật đã được mô phỏng lại trong máy tính và đó chính là thế giới 3D mà chúng ta cần tìm hiểu
    Để có được không gian ảo đó, chúng ta cần các chương trình như 3DStudio Max, Maya, Lightwave, Rhino....
    Sau khi đã có trong tay các chương trình 3D, chúng ta sẽ xác định việc cần làm. Với 1 ct 3D, việc chúng ta có thể làm là vô hạn, nhưng có thể tóm gọn lại như sau:
    1. Dựng mô hình, đây là khâu đầu tiên, để dựng được mô hình ảo có rất nhiều phương pháp để dựng. Tuy các ct có các cách khác nhau nhưng thực ra đều dựa trên một nguyên tắc chung

    Sau khi Model xong, bạn cần tạo cho nó một vật liệu, tức là bộ da bên ngoài


    Sau khi đã có mô hình, bạn sẽ có nhiều cách sử dụng nó, có thể bạn sẽ tạo film với nó, làm game với nó, tạo một Postwork ( tức chỉ 1 tấm hình từ nó thôi )...nói chung khả năng làm gì sau đó là vô hạn
    Để làm cho một mô hình cử động, mỗi ct có một cách khác nhau nhưng nguyên tắc chung là xây dựng một hệ bone, tức một khung xương. và sau đó, mọi việc sẽ như người thật, khung xương cử động ntn thì mô hình sẽ cử động như thế Nhìn tấm hình con chó sói ... mặ cdù chưa thấy thật lắm ... nhưng nói chung là good.

    CÁC TRÌNH 3D PHỔ BIẾN

    3D Studio Max : một trong những phần mềm 3D thông dụng nhất thế giới, thường được sử dụng cho công nghiệp trò chơi điện tử, hoạt hình, film ảnh kỹ xảo. 3ds max thích hợp cho người dùng cá nhân. Thế mạnh của 3ds max là các công cụ dựng hình polygon, có thể sản xuất được những hình ảnh, hoạt hình với số lượng polygon thấp nhưng đạt hiệu quả hình ảnh cao.
    NẾu bạn bắt đầu học 3D ở VN, có 2 lựa chọn tốt nhất là Max hoặc Maya . Tuy nhiên, ở VN, Max fổ biến hơn Maya nhiều và có nhiều tài liệu hơn
    Hãng sản xuất: Discreet. Giá $3,195.00 USD
    Maya: thường được sử dụng trong nền công nghiệp phim ảnh, gần đây cũng bắt đầu thâm nhập vào thế giới trò chơi điện tử. Maya là lựa chọn cho các studio lớn. Phần mềm này hướng mạnh vào các hiệu ứng dynamics và particles cũng như các công cụ dựng hình NURBS với độ mượt rất cao.
    Tài liệu Maya ở VN hơi thiếu
    Hãng sản xuất: Alias|Wavefront. Giá SRP: Complete: $1,999.00 Unlimited: $6,999.00
    Bryce Chương trình làm thiên nhiên, tuy không mạnh lắm nhưng ở VN nó là trình làm thiên nhiên phổ biến nhất bây giờ. Bất tiện lớn nhất của nó là Render lâu và ko (khó) kết xuất với ct 3D khác
    Giá: 79.99 USD
    Poser Chương trình mạnh nhất bây giờ trong việc tạo các cử động, chuyển động. Với thư viện có sẵn, việc bạn làm một đoạn film là hoàn toàn trong lòng bàn tay, kể cả bạn mới biết 3D đi nữa
    World Builder Chương trình làm thiên nhiên mạnh nhất hiện nay. Tương tác ( cho phép mở file ) với Max, Maya, Poser, Lightwave... Cực kỳ mạnh với hệ thống hạt cho phép giả lập mưa gió. Đặc biệt có phần tương tác đối tượng nước cho phép nước đúng là nước thật
    Hiện trên VN chưa có WB bán rộng rãi
    MilkShape: Công cụ tốt nhất để dựng Model *.MDL. Có thể thâm nhập và chỉnh sửa tất cả các model của game 3D BSP nào. Từ Quake I, II, Halflife, NOLF, Max Payne... Được đánh giá là công cụ kết hợp tốt nhất với 3D Game Studio. Riêng tôi, tui thấy cái này dựng model thì nhanh, nhưng kết hợp với 3DGS thì cũng hơi bị mệt đó.
    Những model dựng = MS được cái nhanh, ít pol, khá đẹp.

    Cộng đồng 3d việt nam..
     

    Các file đính kèm:

  2. >VoDich<

    >VoDich< Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    26/1/05
    Bài viết:
    919
    Nơi ở:
    Can Tho
    ông làm cái nì à, cho file source được hôn, xem wa là biết liền :D, ta.o action đi, chụp hình lên làm gì, hay là cuỗm của ai đó, nghiệp dư mà làm được vậy thui đi mở studio lun đi #>:) chắc tụi pro chạy hết rùi nhỉ
     
  3. finallegend

    finallegend Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    31/12/04
    Bài viết:
    221
    Nơi ở:
    finallegend story
    Chứ còn cái quái gì nữa .Mod biến đâu rồi cho thằng này vô thùng đi ,mệt quá.Tao là hội viên trong cộng đồng 3d vn đó,được chưa.


    hxxp://www.iatp.md/3d-avril/3d/models.htm hình mẫu 3d có sẳn ,vô mà down về làm thử coi.
     
  4. ken10

    ken10 Programmer

    Tham gia ngày:
    10/1/04
    Bài viết:
    2,341
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh city
    Vô_địch nên bình tĩnh lại trước đã.Có gì từ từ nói.Ông có 2 cảnh cáo rồi đó.Và khiêm nhường 1 chút nhé.

    _Tui biết ông cảm nhận làm game không phải dễ dàng như ông Finallgend có ý tưởng và mục đích thì phải động viên chứ.(dù bất cứ trường hợp nào) :
     
  5. >VoDich<

    >VoDich< Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    26/1/05
    Bài viết:
    919
    Nơi ở:
    Can Tho
    lạy chúa, lại 1 người nữa ko hiểu 2 từ nhận xét và bình phẩm
    thất vọng wá ken10 ơi, tui tự nhận rất dốt đồ họa 3D, nhưng tui có quyền phê bình đánh giá, ko phải ai hay ai giỏi mới có quyền này, vịêc này cũng giống như ken10 hát dở ec. nhưng có quyền nói ca sĩ này hát thế nọ thế kia hát dở v.v... đó là quyền phê bình của mỗi người, tui thấy pic đẹp wá nên có thể ko tin thì nói vậy, thế thì người kia sẽ chứng minh vậy thui, sao ko ai hiểu chuyện này nhỉ.
     
  6. ken10

    ken10 Programmer

    Tham gia ngày:
    10/1/04
    Bài viết:
    2,341
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh city
    _Ông hiểu nhầm ý tui rồi, ý tui nói là ông nên dùng từ ngữ nhẹ nhàng hơn để nhận xét đó. (phải nói trắng ra .... ).
    _Đúng là nhận xét phải nói thực lòng mình, nhưng nên dùng từ nghĩ thích hợp nhất và lịch sự nhất đó .Phải để người ta lên tinh thân và cố gắng hơn ...
     
  7. >VoDich<

    >VoDich< Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    26/1/05
    Bài viết:
    919
    Nơi ở:
    Can Tho
    bạn finallegend ơi, bạn là thành viên trong 3d việt nam hả, mình cũng là thành viên nè, vô reg cái nick là thành thành viên rùi :D, còn nếu bạn nói là thành viên năng nổ thì cho mình xin mấy cái link bên forum 3dvn mấy bài mà bạn đóng góp cho bên ấy đó, đượcko, người tài năng như bạn chắc ko thiếu những bài biết hay bên ấy đâu nhỉ, mau cho tui link nha, nhớ nói nick bên đó của bạn là gì lun nha, tiện thể vô thùng rác bên đó post 1 bài với cái nick của bạn bài post đại lọai >VoDich< ơi mình là finallegend nè .được chứ :D. bạn hiểu mình mún nói gì rùi chứ hả.
    to ken10: lời lẽ nhẹ nhàng êm ái thế này được chưa hả :D
     
  8. buno

    buno Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    13/7/04
    Bài viết:
    996
    theo tui nghĩ...thì mấy người tài thường hay bị cà giựt..:D..có thể đó là một cách để giấu mình...hoặc giả đi chọc phá người khác chính là một thú vui của họ...kakakakakakaka:D:D:D...
    ---------àh tiện thể xin nói luôn....là hình 3D của ngài finall..gì đó...đẹp wé...tui quyết chí học vẽ 3D cho giỏi mới được...:D
     
  9. zubachi

    zubachi Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    5/11/04
    Bài viết:
    301
    Nơi ở:
    Tây phương
    Cái hình phong cảnh hình như là hình dự thi của 3dluvr, đề tài Châu Phi: http://contest.3dluvr.com/archive.php . Không phải cố ý vạch lá tìm sâu nhưng cái hình đẹp quá, và không mang phong kách Dziệt Nam tí nào.

    Ông finallegend đã có tấm lòng post bài lên cho mọi người tham khảo, đề nghị chú em VĐ đừng lắm ý kiến ý kò, chọc tức người ta.

    Ông buno yên tâm. Mục tiêu của chúng ta là vẽ 3D làm game chứ không đi theo nghệ thuật hay movie. Cố gắng vẽ tương đương như tôi là được lắm rồi.
     
  10. Alone Beast

    Alone Beast C O N T R A

    Tham gia ngày:
    14/1/04
    Bài viết:
    1,607
    Nơi ở:
    ...
    Hay đấy , ông finallegend tiếp tục hướng dẫn đi , vụ 3D này coi bộ hay quá , mà tôi thì sắp tới cũng ít việc hơn rồi :D
     
  11. >VoDich<

    >VoDich< Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    26/1/05
    Bài viết:
    919
    Nơi ở:
    Can Tho
    tui chọc tức hồi nào, mà sao ko thấy finallengen hồi âm bài của tui nhỉ :D, ai thấy hắn gọi giùm tui 1 tiếng
    zubachi mới đổi avata đó à, hình này trong con nít wá trời ko đẹp tí nào
     
  12. zubachi

    zubachi Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    5/11/04
    Bài viết:
    301
    Nơi ở:
    Tây phương
    Người ta lập ra thread, chú em nói năng như thế mà người ta không cay cú thì đúng là đầu óc có vấn đề. Gặp anh là anh chửi nặng hơn thế là cái chắc ;)). Để cái avatar cho nó... dễ xương ;;). Lỡ smod nó thấy cũng không nỡ phong thần ;;) .

    Chú thấy anh có dễ xương không?
     
  13. >VoDich<

    >VoDich< Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    26/1/05
    Bài viết:
    919
    Nơi ở:
    Can Tho
    dễ xương wá anh ơi, nhìn là mún bắt cóc đem bán wa irắc liền à :D, mới lụm được ở đâu vậy,
     
  14. my.passion

    my.passion Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    7/8/11
    Bài viết:
    2
    Các bạn vào xem các bước học đồ họa 3D và chương trình đào tạo chuyên sâu của VTC :

    http://www.academy.vtc.vn/baiviet/64/3d-game-design--animation.aspx

    Học thiết kế đồ họa 3D game và hoạt hình.

    Học 3D Game Design and Animation (thiết kế đồ họa Game và Hoạt hình 3D) cung cấp cho học viên các kỹ năng:
    - Tạo hình nhân vật 3D
    - Hướng dẫn quy trình để tạo nhân vật 3D và diễn hoạt
    - Các quy tắc cơ bản để diễn hoạt 3D
    - 3D Modeling
    • Vẽ, tạo nhân vật
    • UV Mapping: tạo trải UV cho nhân vật 3D
    • Texture: tạo màu sắc, chất liệu,… áp lên vật thể thiết kế 3D
    - Rigging (Gắn xương): Tạo khung chuyển động cho nhân vật
    - Diễn Animation
    - Xây dựng hồ sơ năng lực (portfolio) phô diễn kỹ năng, kinh nghiệm, sản phẩm phục vụ cho xin việc
    Các phần mềm sử dụng: Photoshop, Autodesk Maya

    Và các lớp kỹ năng mềm phát triển khả năng viết, xây dựng kịch bản, giao tiếp…

    Kết thúc khóa học, học viên có thể:

    - Tạo dựng hoàn chỉnh mô hình, chuyển động và hiệu ứng cho nhân vật (người, động vật, quái vật,…) hoạt cảnh (cây cối, nhà cửa, đồ vật, nền trời,…) phục vụ cho phát triển Game 3D
    - Tự làm được một phim hoạt hình 3D hoàn chỉnh

    Đây là 1 VD về các bước tạo hình 3D:

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]


    Các môn học các bạn phải trải qua:

    1. Introduction to Game Design
    2. Design and Creation of Games
    3. Design Concepts
    4. 3D Modeling I
    5. Digital Painting
    6. 3D Modeling II
    7. Rendering techniques
    8. Game Level Design
    9. Project I
    10. History of 3D Animation
    11. Rigging basic
    12. 3D Animation Fundamentals
    13. Advanced 3D Animation
    14. Project II
    15. Characters and Storyboarding
    16. 3D Production and Porfolio development
    17. Project III

    Chương trình đào tạo tại VTC Academy có nhiều giá trị khác biệt:

    - Cam kết tuyển dụng các học viên có kết quả khá giỏi
    - Áp dụng mô hình huấn luyện thực tập thực tế “cầm tay – chỉ việc”
    - Mô hình giảng viên hỗ trợ học tập “1 kèm 1”
    - Học trong môi trường làm việc
    - Cộng đồng chuyên gia chuyên ngành trong nước và quốc tế do VTC xây dựng

    Danh sách các bộ phận học viên sẽ thực tập thực tế và làm việc sau khi ra trường:

    Game studio http://studio.vtc.vn/
    Audition 2 http://au.vtc.vn/
    Đột kích http://cf.vtc.vn/
    FIFA Online 2 http://fifaonline.vtc.vn/
    Phi đội http://phidoi.vtc.vn/
    Tru tiên http://trutien.vtc.vn/intro/
    Linh Vương http://linhvuong.vtc.vn/news/
    Thần Mộ http://thanmo.vtc.vn/
    Vua Pháp Thuật http://vuaphapthuat.vtc.vn/
    Atlantica Online http://atlan.vtc.vn/news/
    VTC Mobile http://mobile.vtc.vn
    Mạng xã hội Việt Nam Go.vn http://go.vn

    Điều kiện tham dự: Tốt nghiệp PTTH trở lên.
    Nội dung thi đầu vào: Toán GMAT, IQ, Tiếng Anh
    Nội dung chi tiết chương trình xem thêm tại đây

    Hoặc liên hệ trực tiếp với chúng tôi:

    Học viện Công nghệ và Nội dung số VTC - VTC Academy
    Địa chỉ: Tầng 9, Tòa nhà VTC Online – 18 Tam Trinh, Hai Bà Trưng, Hà Nội
    Điện thoại: 04 6681 0042, 04 6681 0043
    Hotline: 0974 460 169, 0904 911 221
    Website: www.academy.vtc.vn, Facebook: facebook.com/academy.vtc


    Tham khảo kết quả tạo chuyển động Animation
    http://www.youtube.com/watch?v=RnEzBEG4nAc


    ---------- Post added at 14:56 ---------- Previous post was at 14:49 ----------

    http://www.academy.vtc.vn/baiviet/64/3d-game-design--animation.aspx

    Học thiết kế đồ họa 3D game và hoạt hình.

    Học 3D Game Design and Animation (thiết kế đồ họa Game và Hoạt hình 3D) cung cấp cho học viên các kỹ năng:
    - Tạo hình nhân vật 3D
    - Hướng dẫn quy trình để tạo nhân vật 3D và diễn hoạt
    - Các quy tắc cơ bản để diễn hoạt 3D
    - 3D Modeling
    • Vẽ, tạo nhân vật
    • UV Mapping: tạo trải UV cho nhân vật 3D
    • Texture: tạo màu sắc, chất liệu,… áp lên vật thể thiết kế 3D
    - Rigging (Gắn xương): Tạo khung chuyển động cho nhân vật
    - Diễn Animation
    - Xây dựng hồ sơ năng lực (portfolio) phô diễn kỹ năng, kinh nghiệm, sản phẩm phục vụ cho xin việc
    Các phần mềm sử dụng: Photoshop, Autodesk Maya

    Và các lớp kỹ năng mềm phát triển khả năng viết, xây dựng kịch bản, giao tiếp…

    Kết thúc khóa học, học viên có thể:

    - Tạo dựng hoàn chỉnh mô hình, chuyển động và hiệu ứng cho nhân vật (người, động vật, quái vật,…) hoạt cảnh (cây cối, nhà cửa, đồ vật, nền trời,…) phục vụ cho phát triển Game 3D
    - Tự làm được một phim hoạt hình 3D hoàn chỉnh

    Đây là 1 VD về các bước tạo hình 3D:

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]


    Các môn học các bạn phải trải qua:

    1. Introduction to Game Design
    2. Design and Creation of Games
    3. Design Concepts
    4. 3D Modeling I
    5. Digital Painting
    6. 3D Modeling II
    7. Rendering techniques
    8. Game Level Design
    9. Project I
    10. History of 3D Animation
    11. Rigging basic
    12. 3D Animation Fundamentals
    13. Advanced 3D Animation
    14. Project II
    15. Characters and Storyboarding
    16. 3D Production and Porfolio development
    17. Project III

    Chương trình đào tạo tại VTC Academy có nhiều giá trị khác biệt:

    - Cam kết tuyển dụng các học viên có kết quả khá giỏi
    - Áp dụng mô hình huấn luyện thực tập thực tế “cầm tay – chỉ việc”
    - Mô hình giảng viên hỗ trợ học tập “1 kèm 1”
    - Học trong môi trường làm việc
    - Cộng đồng chuyên gia chuyên ngành trong nước và quốc tế do VTC xây dựng

    Danh sách các bộ phận học viên sẽ thực tập thực tế và làm việc sau khi ra trường:

    Game studio http://studio.vtc.vn/
    Audition 2 http://au.vtc.vn/
    Đột kích http://cf.vtc.vn/
    FIFA Online 2 http://fifaonline.vtc.vn/
    Phi đội http://phidoi.vtc.vn/
    Tru tiên http://trutien.vtc.vn/intro/
    Linh Vương http://linhvuong.vtc.vn/news/
    Thần Mộ http://thanmo.vtc.vn/
    Vua Pháp Thuật http://vuaphapthuat.vtc.vn/
    Atlantica Online http://atlan.vtc.vn/news/
    VTC Mobile http://mobile.vtc.vn
    Mạng xã hội Việt Nam Go.vn http://go.vn

    Điều kiện tham dự: Tốt nghiệp PTTH trở lên.
    Nội dung thi đầu vào: Toán GMAT, IQ, Tiếng Anh
    Nội dung chi tiết chương trình xem thêm tại đây

    Hoặc liên hệ trực tiếp với chúng tôi:

    Học viện Công nghệ và Nội dung số VTC - VTC Academy
    Địa chỉ: Tầng 9, Tòa nhà VTC Online – 18 Tam Trinh, Hai Bà Trưng, Hà Nội
    Điện thoại: 04 6681 0042, 04 6681 0043
    Hotline: 0974 460 169, 0904 911 221
    Website: www.academy.vtc.vn, Facebook: facebook.com/academy.vtc


    Tham khảo kết quả tạo chuyển động Animation
    http://www.youtube.com/watch?v=RnEzBEG4nAc
     

Chia sẻ trang này