Final Fantasy Type-0 ~ Final Fantasy Reishiki "It was their destiny, and theirs alone to decide. Free from fear of fate, gazing undaunted into the eye of death." Tại E3 2006, Square-Enix đã công bố Final Fantasy Agito XIII với lời hứa bạn có thể được chơi một phiên bản Final Fantasy XIII huyền thoại dành cho điện thoại di động. Lẫn trong sự hưởng ứng nhiệt tình là những hoài nghi về dự án. Trong một thời gian dài trôi qua kể từ ngày công bố, mọi thứ đã khác, game đã được đổi tên thành Final Fantasy Type-0 và phát hành tại Nhật vào ngày 27-10-2011 dành cho hệ máy PSP ! Storyline: “Thời gian không thể giết được những chiến binh bất tử...” Thế giới trong Final Fantasy Type-0 được gọi là Oriense với 4 thế lực độc lập: Quốc gia Rubrum, đế quốc Milites, liên minh Lorican và vương quốc Concordia. Mỗi thế lực có một biểu tượng và nắm giữ cho mình một viên tinh thể Crystal chứa những quyền năng khác nhau. Rubrum với viên Suzaku Crystal phép thuật cùng biểu tượng phượng hoàng đỏ, Milites nắm giữ Byakko Crystal chứa sức mạnh về vũ khí và mang biểu tượng hai mãnh hổ, Lorica nắm giữ Genbu Crystal chứa sức mạnh của chiếc khiên chắn chuyên phòng ngự và mang biểu tượng hình mai rùa, cuối cùng là rồng vừa được xem như biểu tượng và sức mạnh Soryu Crystal của Concordia ngự trên không trung. Hòa bình vẫn tồn tại cho đến khi Cid Aulstyne - chỉ huy cấp cao của đế quốc Milites phá vỡ hiệp ước thỏa thuận giữa các quốc gia và sử dụng công nghệ quân sự tiên tiến được phát triển dựa trên sức mạnh của Byakko Crystal, bằng hạm đội tàu bay đồ sộ và những chiếc giáp trụ phép, Cid dễ dàng áp đảo thế trận và giành chiến thắng với Lorica và Concordia. Tham vọng không dừng lại cùng ý định muốn những người chỉ huy, lãnh đạo của Rubrum phải đầu hàng. Cid đã tổ chức một cuộc đánh vĩ mô vào học viện phép thuật Rubrum, dùng uy lực vũ khí để phá vỡ lá chắn phép được tạo ra từ viên Suzaku Crystal và tấn công vào cả những summon Bahamut huyền thoại, sự chống trả yếu ớt còn lại từ Rubrum gần như vô vọng cho đến khi những chiến binh Class Zero trở về sau cuộc hành trình tìm lại hòa bình vốn đã mai mòn và nhuốm đỏ từ những cuộc chiến đẫm máu. Câu chuyện bắt đầu vào lúc đã gần đến hồi kết...!? Gameplay: Bước đi đúng từ một nền tảng vững chắc Không còn lối chơi JRPG theo luợt thụ động với thanh ATB và những lệnh quen thuộc của dòng Final Fantasy, game dựa trên dạng Action RPG với nền móng từ bản Final Fantasy VII Crisis Core nhưng được mở rộng và linh hoat hơn. Bạn chủ động di chuyển, né tránh, tấn công, phòng thủ như dòng game Dynasty Warrior của Koei, có người còn đánh giá nó với dòng “Gà đẻ trứng vàng” Monster Hunter của Capcom do có nhiều điểm tương đồng như số lượng vũ khí và cách thi triển kỹ năng khác nhau tùy từng loại, nuôi Chocobo, cách di chuyển giữa khu vực trong các nhiệm vụ, biểu tượng Felynes và Mogurin (hay còn gọi là Moogle trong các bản tiếng Anh)... tuy nhiên, game vẫn giữ tính chiến thuật truyền thống của riêng mình, tùy các kỹ năng và phép thuật đã được thiết lập sẵn vào các nút bấm mà phải tính toán sao cho hợp lý việc kết thúc một nhiệm vụ nhanh như thế nào vì nó có ảnh hưởng đến kết quả và các phần thưởng nhận được. Nếu từng chơi một siêu phẩm khác của Square-Enix là Dissidia 012 thì bạn sẽ nhận ra điểm giống nhau về “tính chiến thuật” này. Số lượng nhân vật trong FF Type-0 thuộc hàng rất đông trong dòng game FF: 14 nhân vật chính và một số nhân vật khách mời không thể điều khiển. Mỗi nhân vật có một vũ khí đặc trưng và một hệ thống nâng cấp Abilities khác nhau. Thoạt nhìn có thể sẽ nghĩ: vũ khí trùng nhau!? nhưng không phải, ví dụ về King sử dụng hai khẩu súng lục, vừa có thể di chuyển trong khi tấn công nhưng phải nạp đạn cho mỗi lần bắn, còn Cater sử dụng một khẩu súng phép với tốc độ bắn kinh hoàng và không cần nạp đạn, tuy nhiên không thể di chuyển và dễ bị gián đoạn ngay đòn bắn uy lực. Một ví dụ khác như thanh kiếm của Jack và Queen, đối với Jack cầm thanh kiếm Nhật Katana mà sức tấn công thuộc hàng cao nhất nhóm nhưng di chuyển thì lại chậm nhất, còn thanh Long Sword của Queen khi điều khiển sẽ dễ khiến bạn cảm tưởng đến những cây Rapier thời trung cổ với tốc độ cao và chỉ tập trung hỗ trợ hơn là cận chiến. Việc làm quen với 14 vũ khí và cách ra đòn khác nhau cần của bạn khoảng vài chục giờ để thành thạo hoàn toàn. Hệ thống nâng cấp kỹ năng abilities của mỗi nhân vật cũng đa dạng không kém, gồm một bảng các khả năng bị động và chủ động. Các khả năng bị động có phần khá giống nhau như tăng tốc độ di chuyển, tăng số lần né tránh... Về phần kỹ năng chủ động, ngoài các kỹ năng thi triển chính, còn có thể được nâng cấp mang lại tính hiệu quả cao trong chiến thuật. Bằng việc này, bạn cần tính toán để lấp những khuyết điểm và tận dụng lợi thế riêng của từng nhân vật trong một party, và tùy loại quái vật mà cần chọn lọc những kỹ năng phù hợp trong từng trận đấu. Kế đến là các nhiệm vụ trong game được chia làm nhiều dạng như Mission, Request, Combat exercise. Mission và Combat exercise là những nhiệm vụ chính xuyên suốt 7 chapter của game. Mỗi Mission gồm một bản đồ được chia thành nhiều khu vực nhỏ chồng chéo lên nhau, bạn phải thực hiện tất cả những thông tin đã được giao với chỉ dẫn cụ thể. Đan xen vào là những S.O. hay còn gọi là yêu cầu đăc biệt xuất hiện trong từng khu vực với thời gian đếm ngược và những trạng thái hỗ trợ “miễn phí”. Nếu không biết tận dụng các S.O thì nó sẽ như con dao hai lưỡi: hoặc bạn thành công và nhận phần thưởng xứng đáng, hoặc thất bại cùng với sự ra đi của nhân vật đang điều khiển. Đừng ngạc nhiên khi số lượng thành viên giảm đi nhanh chóng trong các trận chiến dài hơi nếu không biết linh hoạt thay đổi chiến thuật, nhân vật phù hợp mà chỉ biết nhảy bổ vào chặt chém kẻ thù một cách mù quáng. Nên kết thúc nhanh bằng việc chớp lấy thời điểm những vòng tròn Weak/Break xuất hiện trên kẻ địch, tuy nhiên do tốc độ tấn công và thi triển kỹ năng của mỗi nhân vật khác nhau nên việc này một phần dựa vào kinh nghiệm chơi cũng như sự phán đoán của từng người. Thêm vào đó, Square-Enix còn mở ra lối chơi có “một chưa hai” trong dòng game FF chính là những màn dàn trận Combat exercise được diễn ra ngay trên World map. Tại đây, chiến thắng phải đi kèm với chiến thuật. Bạn cần quyết định mọi tình huống xảy ra trong game thật nhanh chóng vì mọi thứ đều mang tính bất ngờ, nghĩ rằng đã cầm chắc thành công nhưng chợt nhận ra bỏ quên một điều gì đó và kẻ thù tận dụng để lật ngược ván cờ trong tích tắc. Nhiệm vụ thất bại từ những tiểu tiết nhỏ nhất thì không ai muốn. Vì vậy cần lựa chọn nhân vật phù hợp, quan sát xung quanh, tận dụng những con Chocobo quen thuộc để đẩy nhanh thế trận nghiêng về phía mình và giành chiến thắng. Sau khi hoàn thành các Combat exercise, World map và số lượng thành lũy, thị trấn được mở rộng. Tại đây bạn có thể thực hiện những Side-Quest đặc trưng của dòng game FF là nói chuyện, giải quyết vấn đề đặt ra và nhận thưởng. Tuy nhiên, có thể do giới hạn dung lượng đĩa UMD nên các Side-Quest thường không đánh đố người chơi, đa phần chỉ cần nhận Side-Quest, tới lui qua lại một chút là “Complete” rồi. Một điểm nhấn khác của FF Type-0 là Phantoma và hệ thống thời gian xuất hiện trong học viện. Thời gian ngày và giờ trong game chủ yếu là để tạo những con Chocobo dùng để di chuyển trong World map và để tham gia vào những trận Combat exercise. Ngoài ra còn được làm cột mốc cho các sự kiện nhỏ trong game, học tập hay cụ thể là nâng các chỉ số nhân vật. Phantoma là hành động hút năng lượng từ kẻ địch sau khi bị tiêu diệt, gồm vài điểm chính: Đầu tiên dễ nhận ra nhất là hút một lượng nhỏ MP, thứ hai là gây sát thương lớn cho những quái vật gần đó, cung cấp một số Item dùng để nâng sức chiến đấu, cuối cùng là thu thập nguyên liệu Phantoma - dùng để nâng cấp phép thuật bằng hệ thống Alto Crystarium tương tự như DNA trong The 3rd Birthday. Summon là phần không thể không nhắc tới trong dòng game Final Fantasy với những thần thú rất quen thuộc. Có tổng cộng 23 summon nhưng không thật sự khác nhau mà chỉ là những biến thể hình dạng từ một loại như Ifrit, Shiva, Golem, Diablos, Odin và Bahamut. Các summon có thể tham gia vào trận chiến nhưng phải hi sinh một nhân vật cho mỗi lần triệu hồi. Mỗi summon cũng có một bảng abilites riêng và cũng có thể lên Lv như các nhân vật chính. Ngoài phần chơi chính là Story mode, game còn mang đến hai phần khác là Mission mode và Multiplay. Mission mode thật ra là nơi tập trung những nhiệm vụ chính và phụ đã từng làm trong game. Các Item và rương báu vẫn được giữ nguyên. Đây là nơi cày cuốc EXP và Gil thứ hai ngoài phần chơi chính. Bạn cũng có thể thử sức mình bằng cách nâng Lv của các nhiệm vụ lên để tìm kiếm những phép thuật và Items ẩn không có từ Story mode. Chưa có một series game FF nào không gán mác “Online” lại tập trung online như FF Type-0 và cụ thể ở đây là phần Multiplay. Multiplay là nơi chủ yếu để kiếm SPP và nâng SP rank lên thông qua việc cùng những người chơi khác thực hiện các Mission có sẵn. SPP là điểm rất quan trọng để mua những phép thuật cấp cuối. Một số Weapons và Accessories hiếm chỉ có thể có được thông qua các SPP này. Còn SP rank là để mở khóa những điều đặc biệt đó. Các phép thuật đặc biệt cũng chỉ có thể thi triển được duy nhất trong phần Multiplay mà không thể dùng cho Story mode hay Mission mode. Nói đơn giản đây là phần dành cho những fan “gạo cội” muốn tìm hiểu và sưu tập tấn tần tật những thứ còn lại trong game. Góc quay camera trong game rất khó chịu, trong những nhiệm vụ thì các hành lang, lối đi chật hẹp và đám quái vật đông đúc là cơn ác mộng thật sự, mọi thứ như xoay vòng loạn cả lên, khiến bạn không rõ mình đang tập trung ở đâu và xác định phương hướng đối phó với những con trùm cũng thuộc hàng ác mộng. Không hoàn toàn là một hạt sạn cho những fan kì cựu của FF Series nhưng sẽ rất đáng nói với những người mới làm quen. Bạn có thể thua một cách oan ức ngay cuối một nhiệm vụ nếu phải đánh với những con trùm bay tốc độ mà nhận ra rằng trong nhóm chẳng còn nhân vật nào đánh tầm xa, do đã chết từ trước bởi những điều cũng ức chế không kém. Điều này cho thấy độ khó của game thuộc hàng top trong FF series. Số lượng quái vật trong game không da dạng, cũng dễ hiểu do dung lượng eo hẹp của đĩa UMD, đa phần là những quái vật có hình dạng giống nhau nhưng chỉ khác nhau một chút về màu sắc, điều này cũng khiến bạn dễ nhầm lẫn trong lúc đi săn quái dựa trên Request chỉ toàn là chữ. Graphics & Sound: Giới hạn của sự hoàn hảo là ở đâu? Từ các nhân vật chính đến bề ngoài của từng loại quái vật, từ học viện tráng lệ rộng lớn đến những hang động tăm tối và những hiệu ứng thời tiết đều được chăm chút tỉ mỉ từng chi tiết. Có thể cảm nhận được sự khó khăn trong quan sát từ hiệu ứng sương mù hay sự chật chội và ngột ngạt trong từng hang động. Nỗ lực lột tả tất cả sự thật phũ phàng, tàn nhẫn trên mức độ vĩ mô của chiến tranh từ những đoạn phim cắt cảnh trong game được thể hiện hoàn hảo. Không thể đòi hỏi nhiều về phần cứng của chiếc PSP đã có tuổi, nhưng Square-Enix vẫn làm hài lòng tất cả những fan hâm mộ khi đi đến giới hạn cuối cùng của phần nhìn. Số lượng sound track trong game rất đồ sộ với hơn 50 bản gồm nhiều giai điệu kịch tính, dồn dập, vui tươi và không thiếu chất anh hùng ca được lồng vào từ đầu menu chính cho đến các cảnh chiến đấu, nhiệm vụ, đánh trùm... Phần lồng tiếng của các seiyuu trong từng đoạn hội thoại là một điều đáng khen, khi tất cả đã rất thành công với các tựa anime đình đám trước đó. Có thể nói, chất âm đã phác họa tất cả cảm xúc buồn, vui, đau thương và thù hận của mỗi nhân vật. Chưa dừng lại, Square-Enix còn đầu tư vào bài hát chủ đề Zero của Bump of chicken mang âm hưởng bi tráng cũng là một điểm cộng cho phần âm thanh đã hoàn thành vai trò “thổi hồn” xuất sắc. End: Một siêu phẩm từ Square- Enix Sau 5 năm chờ đợi, cuối cùng Final Fantasy Type-0 cũng đã kết thúc xuất sắc vai trò của mình dù không phải là một game chính trong series FF. Mặc cho vài khuyết điểm nhỏ vẫn còn, thì gameplay đặc sắc cùng hình âm gần như chạm đến ranh giới cuối cùng đủ để làm hài lòng những game thủ khó tính nhất. Giá trị chơi lại rất cao và đương nhiên không thể không nhắc tới một cốt truyện hoàn hảo. Có thể còn nữa những trang tiếp theo về “Class Zero” sẽ được lật trong một tương lai không xa dưới bàn tay bậc thầy Square-Enix. “Hi sinh là phần thưởng từ những cuộc chiến tranh giành quyền lực ? Máu, nước mắt hòa cùng sự hoang tàn. Sau tất cả, hòa bình được lập lại. Lá cờ đỏ mang biểu tượng phượng hoàng của Rubrum đứng vững trên những chiến binh đã ngã xuống. Ngoài kia, lẫn trong viễn cảnh mịt mù khói lửa là hình ảnh áng cầu vồng... Từng khung hình cuối cùng của Final Fantasy Type-0 như trôi vào lịch sử - để lại một trong những hồi kết đẹp nhất trong thế giới game.”gamecosmetic [HR][/HR] PHẦN PHỤ LỤC VỀ NHÂN VẬT 14 nhân vật chính của game lấy ý tưởng từ những lá bài trong bộ bài tây. Từ lá Ách, 2, 3... cho đến J, Q, K đều được lấy đặt tên cho nhân vật dựa trên một số ngôn ngữ latin trên thế giới, duy nhất trong đó có số 10 và Joker không phải là những nhân vật chính có thể điều khiển được, có người lý giải rằng Machina và Rem đã thay thế cho phù hợp với việc xây dựng cốt truyện. Dưới đây là tóm tắt một số đặc điểm chính của nhân vật cho bạn dễ hình dung, thông tin chỉ mang tính tạm thời do khi bạn đã làm quen với gameplay và max tất cả các chỉ số thì mọi chuyện sẽ đơn giản hơn nhiều. Ace - エース | Sinh nhật: July 10, 825| Tuổi: 16| Chiều cao: 1m68 Vẻ ngoài lạnh lùng với mái tóc vàng ngắn và đôi mắt xanh, Ace trông rất trưởng thành, biết giữ bình tĩnh và kiềm chế không để sự nóng giận xen lẫn vào hành động của mình. Là nhân vật đầu tiên bạn điều khiển và rất dễ sử dụng, dành cho những người mới làm quen với game. Ace chuyên tấn công tầm xa bằng những lá bài phép cũng như trong lúc cận chiến. Ưu điểm là có khả năng tự hồi một lượng nhỏ HP, MP, sử dụng phép lửa tốt… bằng những lá bài rút được ngẫu nhiên từ các abilities, có khả năng đặt bẫy. Nhược điểm là HP thấp, đặc biệt là những mission dài hơi sẽ rất khó trụ lâu. Deuce - デュース | Sinh nhật: February 8, 826| Tuổi: 16| Chiều cao: 1m58 Một cô gái trẻ với mái tóc nâu tối màu, tốt bụng, dễ chịu dù đôi lúc cũng có một chút bướng bỉnh. Vũ khí của Deuce là cây sáo. Khi thi triển kỹ năng tốc độ di chuyển khá chậm, “tiếng sáo” chính là vũ khí. HP, sức tấn công và phòng thủ thấp được cái là MP và phép thuật khá cao, về sau bạn sẽ nhận ra Deuce hỗ trợ đồng đội rất tốt, đặt bẫy và an nhàn nhất trong team, chỉ cần thổi sáo, né tránh xung quanh để tiếng sáo tấn công hoặc buff tăng sức tấn công cho đồng đội, vì vậy Deuce rất có một chỗ đứng trong party của bạn. Trey - トレイ | Sinh nhật: March 1, 825| Tuổi: 17| Chiều cao: 1m84 Chàng trai khá cao với mái tóc vàng, Trey điềm tĩnh và toát lên “vẻ ngoài” lịch sự nhưng khi anh nói triết lý thì gần như không ngừng. Tấn công tầm xa bằng cung, anh có thể di chuyển trong lúc bắn cũng như nạp năng lượng cho mỗi lần bắn cho uy lực cao hơn, có khả năng đặt bẫy là chiếc tường lửa, nếu để hình ảnh của Trey vào thì nhìn không khác gì một Sephiroth... tóc ngắn, HP hơi thấp và MP cũng … hơi cao, ban đầu tuy không mạnh nhưng về sau thì rất mạnh. Cater - ケイト | Sinh nhật: June 9, 825| Tuổi: 16| Chiều cao: 1m61 Năng động với mái tóc ngắn màu hung đỏ, rất tự tin, hoạt bát và có phần cạnh tranh. Thích đối đầu với mọi việc cùng phương châm “Hãy tin vào bản năng của mình, không cần nghĩ ngợi !” dù điều này luôn làm mọi việc trở nên rối hơn. Tấn công với tốc độ cao bằng súng phép và không cần phải nạp đạn, có khả năng gây choáng cho kẻ thù và làm xuất hiện vòng Weak/Break, nhưng khi bắn có thể bị gián đoạn và không thể di chuyển được. Ưu điểm là tốc độ di chuyển và ra đòn cao nhưng nhược điểm là HP và sức tấn công thấp. Cinque - シンク | Sinh nhật: January 12, 826| Tuổi: 16| Chiều cao: 1m63 Một cô gái trẻ với mái tóc tết màu nâu nhạt, ngây thơ, trẻ con và dễ yếu tim. Có vẻ là bạn tốt của Cater và Deuce do sự tương đồng về độ tuổi, Cinque cũng có một giác quan thứ sáu cho phép cảm nhận được mối nguy hiểm đang đến gần. Cực khó là từ dùng để diễn tả để có thể điều khiển Cinque, sử dụng mace tấn công cận chiến, tốc độ di chuyển bình thường, Attack và Defense rất cao, ít choáng khi bị đánh trúng... nhưng tốc độ ra đòn thì chậm nhất trong nhóm. Sice - サイス | Sinh nhật: November 13, 825| Tuổi: 16| Chiều cao: 1m66 Mái tóc kiểu đuôi ngựa màu trắng và chiếc áo choàng rách khiến Sice trông rất bụi bặm, luôn khó chịu với triết lý không ngừng nói của Trey. Tấn công cận chiến bằng lưỡi hái càng làm Sice trông ngầu hơn, có khả năng đặc biệt là sau mỗi một đòn tấn công hay kết liễu kẻ thù, lưỡi hái của Sice sẽ đỏ dần lên, đồng nghĩa với sức tấn công cơ bản và kỹ năng cũng tăng theo, có khả năng đặt bẫy và làm bất động kẻ thù, các chỉ số khá cân bằng. Seven - セブン | Sinh nhật: September 23, 824| Tuổi: 17| Chiều cao: 1m70 Với mái tóc màu bạc và một đôi mắt không thể nhầm lẫn được, chắc chắn có nét tương đồng với Lightning của FF XIII, bề ngoài lạnh lùng nhưng bên trong thì rất tốt bụng. Sử dụng Whip để tấn công. Vừa có khả năng cận chiến như một thanh kiếm, vừa tấn công tầm xa, đúng hơn là tấn công diện rộng bằng dây xích. Có khả năng càng quét rất tốt ở cự ly gần và linh hoạt khi tiếp cận đối thủ. Chỉ số cân bằng và tấn công bằng phép băng rất khá. Eight - エイト | Sinh nhật: August 30, 825| Tuổi: 16| Chiều cao: 1m65 Một chàng trai trẻ với mái tóc ngắn màu nâu, nhìn thì rất trẻ con nhưng bên trong thì lại ra dáng một người trưởng thành lắm, anh sử dụng găng tay vì tin rằng nếu dùng vũ khí sẽ rất dễ bị lấy mất. Sử dụng găng tay đã rất quen thuộc trong series FF như Zell, Tifa và Snow, nhưng ở dạng game Action RPG như FF Type-0 thì khắc hẳn, bất lợi có thể nói là tầm đánh ngắn nhất trong nhóm, nhưng tốc độ rất cao và có thể bắt kịp những vòng Weak/Break vốn xuất hiện chớp nhoáng, hầu như không tốn nhiều AG để thi triển kỹ năng, các chỉ số cân bằng. Nine - ナイン | Sinh nhật: February 13, 825| Tuổi: 17| Chiều cao: 1m85 Nine là một anh chàng với mái tóc ngắn màu vàng cùng vết sẹo khiến ta ít nhiều liên tưởng tới Squall trong FF VIII. Bốc đồng, nóng tính và rất thẳng thắng, đánh giá sự việc đơn giản như hai màu trắng đen, đôi lúc bị xem là ngu ngốc khi so sánh với cô bạn cùng lớp Queen. Một nhân vật điều khiển khá dễ. Tấn công cận chiến bằng cây giáo Lance/Spear, cũng có abilities đánh tầm xa, khả năng đánh chí mạng khá cao, hỗ trợ khá tốt bằng việc tạo một khung chắn vừa bảo vệ và hồi một ít HP cho đồng đội. HP và sức phòng thủ cao nhất nhóm. Jack - ジャック | Sinh nhật: August 17, 825| Tuổi: 16| Chiều cao: 1m82 Đẹp trai nhất nhóm với mái tóc vàng rất bảnh. Ngược lại với Eight, Zack trông khá trưởng thành nhưng thực ra rất trẻ con và có phần lém lỉnh. Như đã đề cập ở phần đánh giá, tốc độ di chuyển của Jack thuộc hàng chậm nhất cộng với thanh Katana khiến Jack như một Samurai đầy uy lực... Chỉ với những ai biết cách sử dụng thôi, lần đầu làm quen sẽ khiến bạn rất là ức chế. Sức tấn công cao nhất nhóm. Queen - クイーン | Sinh nhật: January 24, 825| Tuổi: 17| Chiều cao: 1m65 Mái tóc đen thẳng ngăn nắp với cặp kính, Queen không khác gì một mọt sách và toát lên vẻ đầy ắp tri thức, là người sống thực tế và rất biết quan tâm với những thành viên khác trong nhóm. Cận chiến từ thanh Long Sword và là nhân vật dễ điều khiển, có khả năng đánh chí mạng tốt như Nine, là một cây Healer hồi máu đáng giá cho party. Về sau Queen còn có một Abilities đặc biệt và có thể như Limit Break duy nhất trong game. Các chỉ số cân bằng và khả năng sử sụng phép băng rất tốt. King - キング | Sinh nhật: December 7, 824| Tuổi: 17| Chiều cao: 1m87 Là một anh chàng rất ngầu với mái tóc vàng dài, khá giống với kiểu Chocobo của Snow trong FF XIII-2, tính tình rất nghiêm túc và có phần lạnh lùng, tuy nhiên cũng như một số nhân vật khác, King vẫn có một trái tim nhân hậu với các thành viên trong Class Zero Tấn công từ xa với 2 khẩu súng lục, vừa di chuyển trong lúc bắn và cần phải nạp đạn, có thể tấn công cận chiến bằng những cú đá gấp trong khi đang nạp đạn, khá linh hoạt và không kém phần uy lực với những đòn bắn tầm xa. Các chỉ số HP, sức tấn công khá trong khi MP, phòng thủ và phép thuật lại rất thấp. Machina - マキナ | Sinh nhật: Unknown| Tuổi: 17| Chiều cao: 1m75 Một nhân vật được thêm vào hàng ngũ Class Zero và không được gia bất kỳ số thứ tự nào, Machina trông rất thanh lịch với mái tóc ngắn màu đen, dù rất mạnh mẽ, dũng cảm nhưng anh luôn lo ngại về chiến tranh, có thể do ám ảnh cái chết của anh trai Izana vào đầu game. Rất thẳng thắng và đôi lúc cũng nóng tính không biết kiềm chế hành động của mình. Tấn công cận chiến với hai thanh kiếm hình lưỡi khoan, có khả năng solo và càng quét tốt, dễ điều khiển và các chỉ số khá cân bằng. HP và sức tấn công phép lửa khá cao. Rem - レム | Sinh nhật: Unknown| Tuổi: 17| Chiều cao: 1m60 Là một cô gái trẻ với mái tóc dài ngang vai màu nâu. Cũng giống như Machina, Rem là thành viên mới gia nhập Class Zero và không được giao số thứ tự nào. Rất tử tế, đạo đức và trung thực, Rem luôn quan tâm đến mọi thành viên trong nhóm và là người giữ bình tĩnh... dùm Machina mỗi khi có chuyện xảy ra. Tấn Công cận chiến bằng song dao, nhưng chủ lực của Rem là phép thuật, có khả năng hồi sinh các thành viên trong party và là một trong những nhân vật trụ cột. MP và sức tấn công của tất cả các yếu tố phép mạnh nhất nhóm. Developer: Square Enix Publisher: Square Enix Director: Hajime Tabata Producer: Kousei Ito, Yoshinori Kitase Artist: Tetsuya Nomura, Yusuke Naora Writer: Daisuke Watanabe, Hajime Tabata Composer: Takeharu Ishimoto Series: Final Fantasy Fabula Nova Crystallis Platform: PlayStation Portable Release: JP October 27, 2011 Genre: Action role-playing game Mode: Single-player, multiplayer Rating: CERO C Overall: 9.5 Cốt truyện 10 Gameplay 9 Đồ họa 9.5 Âm thanh 9.5 XEM BẢN DESIGN BÊN BOX SONY, TẠP CHÍ V-PSP SỐ 9 [youtube]_hLUoed_NKI&autoplay=1&loop=1[/youtube]
Nhìn nó mà ngậm ngùi nhớ lại FF VIII...Cũng học viện giống như Balamb Garden Thanks chủ topic nhé, nhạc kèm theo cũng hay lắm!