Mình chơi style AP. Mua 3 con rồi: Anivia, Xerath, Orianna. Mấy con này thấy phép thuật nó mạnh nên mua. Về late game, dẫu phép thuật nó mạnh nhưng khi combat, bọn tanker, fighter nó nhào vô mình rất nhanh, mình tung 1 combo, kéo dc khoảng 1/3 cây máu là chết rồi, chạy không kịp, tanker mình bảo vệ mình cũng chả được, vì bọn nó cũng lao theo AD, AP đánh, mà nếu bảo vệ thì bọn nó cũng giết được mình. Mấy bác chơi AP có thấy vậy không
vấn đề là bạn phải chạy khỏi bọn tanker đó ap đâu chỉ phải đứng yên một chỗ mà deal magic đâu nó đuổi thì mình chạy, cứ chạy thật mạnh vào, nó đuổi mình thì quân mình có thời gian ăn ap ad bên nó mua thêm cái đồng hồ cát cho nó thêm tank
#1 nếu thế có trách thì trách tanker + sp team bạn, vì bảo vệ ap/ad là nhiệm vụ của chúng nó #2 ap mid đặc biệt mạnh ở early ~ mid game khi chạm mốc lv6 :) và giảm dần cho đến late, kể cả ap bạn có cao đến đâu, late là thời điểm ad carry và (jungler - tùy build) mạnh nhất, nên teamfight cẩn thận 1 tí, ko nên tham burst quá mà vẹo sớm :)
Mình thấy có một số con AP chuyên mạnh về late như karthus chẳng hạn, những champ có khả năng burst dame cao thì cơ bản là focus mấy con máu giấy bên bạn là hoàn thành nhiệm vụ
khả năng burst càng cao thì càng dễ vẹo :) nên mình ko thích việc ap quá hổ báo burst quá trade 1-1 với ad bên nó được thì tốt, nhưng mình chỉ sợ thọt ngược thôi
một số ap cực mạnh về late như kathus, brand, ryze cuối game nó burst dam kinh khủng có trận 4 tank + brand, dek giết đựoc brand là tèo ap nó 600, chưởng phát nào đau phát đó dù có giáp phép.
mình thấy ap về late cũng mạnh lắm , chẳng hạn như orianna hay anivia , mình chơi ap lúc late cũng được hơn 700 SMPT , biết chọn vị trí mà nã skill thì kiểu gì cũng có đứa lên bảng , cơ mà đánh ap mà đánh phối hợp với team tốt chắc game ko kéo về late được đâu
ap về late ko phải là phế, nhưng là thế này: ap sát thương phụ thuộc vào skill, mà nó thì có delay, chưa kể cuối game là lúc hoàn thiện trang bị nên ad/tanker có thể lên thêm banshee veil hay là guardian angel chẳng hạn late thì lượng máu cũng kha khá rồi, mình công nhận là ap các bạn cũng cao, nhưng khả năng 1 combo burst chết 1 đứa là hơi khó, và sau combo là bạn chỉ có thể auto attack thôi :) đấy là nhược điểm của ap khiến cho late ad quan trọng hơn. Thành ra mình mới bảo mình ko thích các bạn mage cứ ham hố lao đầu vào burst lắm :) lượng dam các bạn dài trải ra cả combat tốt hơn nhiều việc cắm đầu vào burst 1 đứa xong lên bảng, mà đấy, chắc gì đã burst chết được nó hay là chết ngược
chơi AP bạn phải biết chọn position lúc team fight, lúc nào cũng phải ở backline để deal dâmge, đừng bao giờ xong ra phía trước. Nên nhớ lúc nào tanker với bruiser cũng sẽ aim AP với AD, vì 2 thằng là main damage dealer, nên position ko tốt là bị hạ ngay. Nêu bạn có team tốt thì bọn tanker và bruiser sẽ biết làm gì để bảo vệ AD với AP cary, nếu n00b team thì chiệu, bọn nó cứ nhào vô xong chết, chứ làm gì biết bảo vệ AD hay AP. Nhất là bọn solo queue trong elo hell.
Với giá đồ def so với đồ ap hiện tại thì việc liên def rẻ hơn nhiều so với lên ap, hiệu quả cũng cao hơn -> càng về late khả năng AP bust chết người càng khó. Vì thế AP về late ko hề phế nhưng chức năng khác: - CC - theo mình là quan trọng nhất vì CC của các champ AP thường rất mạnh, CC vớ vẫn là thua combat ngay. - Gây 1 lượng dmg để cân bằng với ADC của mình, làm đối phương phải lên cả 2 loại def. Ví dụ như Anivia là 1 AP rất rất lê lết
yên tâm là season 3 ap sẽ giảm bớt dam đi, nhưng có cực nhiều thứ hay ho để xài :3 mới test xong item season3, cứ gọi lê tê phê
AP về late đúng là khó hành ai, cũng không thể xông lên giữa combat mà combo bọn AD với AP bên kia. Ngậm ngùi đứng sau rỉa máu vậy.
AP về late phế, con đầu tiên mình thấy là LB, con thứ 2 là malz (AP khá mạnh nhưng tự vệ khá yếu, ult khá tốn time và dễ bị phá bởi CC) team ko cover nổi trong combat thì xác định GG, con thứ 3 là diana, con này AP nhưng thường xuyên phải lao vào combat khá là dễ chết, nếu team có mỗi bạn là AP mà bạn dealt chưa thấm bao nhiêu damage mà mất mạng thì xác định GG (con này gank lẻ thì ngon vô đối)
Trời đất , Malz với Diana mà late phế , xin lỗi chứ bạn chơi 2 con đó chưa ? Hay chỉ xác định dựa vào skill ? Mà chỉ dữa vào skill thì càng sai nữa. Combat 2 con này khá là khũng , và không phải phế vật đâu nhé , Diana rất trâu với shield nếu bạn đủ thông minh tận dụng đc cả 2 shield của nó , còn con Malz là anti tanker late game với W mỗi giây trừ hơn chục % máu.
LB thì thuộc dạng đấu trong 30 phút, sang phút 31 là phải đổi chiến thuật liền (đi rừng thường xuyên để gank lẻ+position) Diana thì thường lên Rylai để có máu trụ lâu 1 chút, và combo WQR thường là để múc carry bên nó chứ ko phải initate đâu.
làm thế nào counter LB? Có người nói dùng Kass nhưng mình không biết chơi mí Kas trước lv6 cũng có skill gì đâu chả nhẽ LB bay vào silent rồi bắn silent trả lại hả @@. Trước giờ cầm Fizz thì cự farm được chứ cứ ap khác như Zyra,Lux là xác đinh tịt ngòi. Ai cứu em với@@
Cách counter LB theo mình (chơi LB nhiều) là dựa trên kinh nghiệm và kỹ năng thôi. Khai thác được điểm yếu của đối phuơng đặc biệt là thắng. Đã từng cầm Sona đi mid giết LB 2 mạng nhờ di chuyển chuẩn để Q nó mà không vào range. Gặp combo W-Q khá khó chịu nhưng thường ôm trụ nên LB cũng ít khi dám lao vào (W giúp máu luôn đủ để ko cho nó dive). Poke nó + di chuyển ko cho nó Q mình là đc. Ở early game W nó cooldown lâu lại hao mana nên nó ko dám W-Q mình nhiều đâu. Noob chỉ biết có vậy thui Kas thì ko chơi.