NHẬN ĐỊNH MIGHT AND MAGIC: HEROES VII TRƯỚC GIỜ G

Thảo luận trong 'Heroes of Might and Magic' bắt đầu bởi Trần_Tùng_Tiến, 22/9/15.

?

Chất lượng bài viết

Poll closed 22/10/15.
  1. Tốt

    25.0%
  2. Khá

    25.0%
  3. Trung bình

    37.5%
  4. Tệ

    12.5%
  1. Trần_Tùng_Tiến

    Trần_Tùng_Tiến Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    28/1/11
    Bài viết:
    64
    Gần đến ngày Might and Magic: Heroes VII ra mắt (29/09/2015) sau khi đã có bản beta và đã cho pre – oder nhưng thấy tình hình có vẻ không khả quan lắm nên mình viết bài này hi vọng sẽ cung cấp cho anh em thông tin và phần nào khơi lại niềm đam mê đã vốn là một thời ăn vào máu thịt.

    Bài viết mình sử dụng các thông tin thu thập được từ nhiều nguồn, mang tính đánh giá khách quan và cá nhân nên cũng không thể chính xác tuyệt đối, mong anh em đóng góp để hoàn thiện hơn.

    Might and Magic: Heroes VII - Sự trở lại hay là dấu chấm hết ( cho một huyền thoại ) ?

    Đã 12 năm kể từ ngày 3DO phá sản và cũng đã 12 năm UBISOFT (UBI) phát triển dòng game con cưng và cũng có thể được coi là con gà đẻ trứng vàng - Heroes of Might and Magic ( 2003 – 2015 ) ( Sau này UBI gộp chung lại với series Might and Magic cũng do 3DO phát triển nhưng vẫn cho nó là một thương hiệu riêng ), tạo nên một bề dày lịch sử hay cũng có thể coi là tuổi đời hoặc nói chính xác hơn là sự thành công của game ( 25 năm nếu tính gộp với series Might and Magic, 20 năm nếu chỉ tính riêng series Heroes of Might and Magic ( I đến VII) ). Không thể phủ nhận sự cố gắng của UBI để phát triển và làm mới tựa game theo cách của mình nhưng dường như tất cả đều không thể vượt qua được ánh hào quang quá lớn của Heroes of Might and Magic 3 ( 1999 ) khi đang ở thời kì đỉnh cao nhất và đã được ra mắt khá lâu. Vậy đâu là nguyên nhân tất yếu ?

    I. Lối chơi

    Không có gì phải bàn cãi nhiều khi game vẫn trung thành với lối chơi cốt lõi là nhập vai ( RPG ) thuộc thể loại chiến thuật theo lượt ( turn – based stragedy ).

    Bên cạnh đó game cũng chỉ dám cải tiến lối chơi cũ mà chưa thấy sáng tạo gì thêm. Tuy vậy, điều này không được hài lòng game thủ cho lắm vì họ phải mất thời gian cập nhật lối chơi mới. Đây chính là điểm trừ cho ai đã chơi game lâu năm.

    Một điểm trừ nữa phải kể đến đó là việc thay đổi cách thức phát triển trong game, lên skill cũng thay đổi nhanh không kém.

    Ở phiên bản H7 lần này, game đã bỏ hệ thống “ Blood and Tear” từ H6 mà thế vào là hệ thống skill lai.

    II. Cốt truyện

    “Lịch sử luôn phản ánh tiến trình tiến hóa của nhân loại “ nhưng rất tiếc điều này lại không đúng với tựa game này khi mà UBI không chịu “ tiến hóa” về phía trước mà cứ lùi dần về quá khứ xa xăm ở lưng chừng tận đâu của hệ thống các sự kiện có liên quan đến các phiên bản trước game. Tất nhiên cũng chả có mấy ai quan tâm nhiều lắm đến cốt truyện làm gì nên có thể xem đây vẫn là một yếu tố an toàn cho UBI.

    III. Đồ họa, âm thanh

    Đây có lẽ là yếu tố thứ chính tạo nên thành công cho game . Tuy nhiên, đây lại là những yếu tố UBI cần xem xét lại

    1.UBI muốn làm mới game nhưng việc thay đổi xoành xoạch những đối tác phát triển game khiến dường như ở những phiên bản phát triển bởi UBI vô tình đã tạo nên sự không thống nhất. Ba phiên bản, ba sắc thái khác biệt. Không rõ đây là định hướng của UBI hay các bạn có thể nghĩ thế nào chứ mình nghĩ rằng đây chính là vấn đề lớn nhất.

    Cụ thể, Bản H5 làm theo lối nhân vật hoạt hình với nhiều sáng tạo nhân vật ( dungeon có gim raider, sylvan có druid, … và có thểm thành forstress mới với hệ thống phép ruinic dùng tài nguyên tại bản mở rộng hammer of fate ) bản H6 lại là cả một bước tiến khi làm nhân vật khá hiện đại và cũng có sáng tạo với faction sanctuary ( nguồn cảm hứng lấy từ nhật và trung với tuyến hệ thống nhân vật khá hay ho như kirin, kenshi, snow maiden,….) thì đến H7 như muốn hắt cả một gáo nước với nền đồ họa thụt lùi và nhân vật là chắt góp và đắp vá cho nhau ( thành orc có gnoll và sự quay trở lại của behemoth từ H3, brute từ h5) dù bên cạnh đó cũng có một số cải tiến ( faction sylvan có moondoe/sun deer thay cho unicorn/war unicorn, faction academy có carbi,….) dù hợp tác với Limbic – nhà phát triển của might and magic heroes VI

    2. UBI cho thấy sự thiếu sáng tao khi bê nguyên mẫu từ những phiên bản cũ sang.

    Màn hình thành chính bê nguyên kiểu từ h6 ( h6 đượt trước làm màn hình vào thành bé tí sau phải có bản vá update vào thành full màn , thấy các công trình nhưng ko xoay như h5 ) sang dù trước đó làm khá hay và đẹp từ thời H5

    Tướng H5 faction sylvan bê nguyên xi sang H7 nhưng được sửa lại cho hợp hơn với H7. Một số minh họa cho phép thuật lấy nguyên từ H6, và thậm chí chỉ đổi tên ví dụ như phép hate đổi thành time control

    Âm thanh lại có chút gỡ gạc , việc hợp tác với Paul Romeo và Rob King đã vốn rất thành công từ những phiên bản đầu của tựa game đã đem lại phần âm nhạc hay, phù hợp với game ( thành sylvan nghe rất hay và cảm thấy gần gũi nữa )dù vẫn sử dụng lại nhac từ H6 bên cạnh nhạc sang tác mới

    IV. Cách thức chơi game

    - Năm nay, H7 dùng bảng skill lai như đã nói tại phần I. Tại sao lại gọi là “lai” hay không muốn nói là pha tạp

    1. Hệ thống skill sử dụng là hệ thống skill wheel đã xuất hiện từ hồi H5

    2. Hệ thống skill lấy ý tưởng của H4 khi cho tướng khởi đầu ( do ta chọn hoặc để máy random cho ta ) sẽ có random một số kĩ năng và có thể lên đến một số cấp nhất định ở 1 trong 3 mức là: Novice, Expert, Master, ngoài ra ta không thể học cái gì hơn nếu không chỉnh sang chế độ skill free.Ta sẽ có thêm phần tùy chỉnh hệ thống skill là Free cho phép ta học tự do ( chỉnh trước khi chơi nhá ). Sau khi lên đến số cấp nhất định của ba skill chủ chốt 9 trong một mớ 6 skill ban đầu ) quyết định của tướng thì ta sẽ đạt được 3 skill mạnh nhất. Vẫn dùng điểm kĩ năng để học skill như H6 và vẫn có thể reset

    3. Skill kĩ năng chủng tộc có 4 loại mỗi một faction và phân cấp cho tướng. Điều này cũng na ná phân cấp của H6 theo kiểu blood - tear và tướng bạn là tướng gì nhưng lằng nhằng hơn vì trong hai cấp to ( might/ magic) thì mỗi cấp to có 3 cấp nhỏ bên trong

    - Mỗi faction có 8 loại quân ( giống WOG ) nhưng chỉ có 7 ô chứa quân phân thành core, elite, champion. Mỗi faction có 3 core, 3 elite và 2 champion. Đánh dấu một vài sự trở lại của quân champion từ H3: orc có champion là cyclop và behemoth, wyvern, hydra, gnoll… bên cạnh một sô quân từ h5, h6 cũng như có sự sáng tạo mới như necropolis có ebon spider, grim raider…Tuy nhiên phân chia quân lại hơi lạ so với H3: orc có gnoll mà vốn dĩ gnoll lại thuộc về thành forstress….

    Năm nay có 6 faction trong đó 4 faction ban đầu là: haven, stronghold, necropolis, academy và 2 faction fan vote là: sylvan và dungeon. Inferno thất sủng nhưng hi vọng trong bản mở rộng sẽ có.

    - Hệ thống phép thuật mới, lằng nhằng. Ngoài việc cung cấp phép theo skill chủ đạo ( ví dụ sylvan là earth magic thì spell cung cấp thêm thuộc mảng earth magic ) thì khi xây mới lần đầu tiên sẽ cho ta chọn để học thêm ít nhất 1 mảng phép khác ngoài mảng skill phép sẽ mở của ta ( ví dụ ta có thể học skill phép earth, water, prime – 1 tướng được học 3 hệ phép nhưng hệ earth của ta đã mở sẵn các skill, ta chỉ việc dùng điểm skill để nâng cấp lên còn hai skill phép kia thì chưa mở skill vẫn đóng, ta phải học thì khi xây nâng cấp nhà phép từ level 0 ban đầu ( cung cấp 1 phép hệ skill mở sẵn ta chỉ việc lên cấp và 1 phép thám hiểm ) sẽ cho ta chọn mở thêm 1 trong 6 loại phép còn lại để có thể dùng mà không cần phải học rồi mới lên cấp).Ngoài ra ta vẫn học được những phép hệ khác nếu magic guild vẫn cấp cho ta. Và học phép nào thì tốn acrane knowledge để học ( phép cấp 2 là 2, phép cấp 3 là 5, phép cấp 4 là 8 ). Khá lằng nhằng là đây mà ra

    - Mini map mới, có thể tùy chỉnh hiển thị những gì cần

    - Hệ thống chỉ số khởi đầu mới, có thêm: spirit ( tăng lượng mana và lượng mana đc hồi lại ), damage tướng có thể gây ra và thêm mục acrane knowledge để học phép

    - Hệ thống town rank lằng nhằng và vẫn tiếp tuc lằng nhằng khi xây thành trì

    - Quy tắc tính movement point thay đổi: đi trên địa hình gồ ghề chậm đi 40%, đi trên đường nhanh hơn 50%, nhặt tài nguyên và ghé các công trình khác mất 2 movement point

    V. Tạm kết

    Như IGN- một trang web chuyên đánh giá game đã đặt đầu đề cho bài đánh giá game heroes VII mà tạm dịch là “ An toàn tốt hơn là Xin lỗi “. Liệu UBI lần này đã thực sự làm an toàn hay chưa với những ưu, khuyết điểm mà mình đã đánh gía cho bạn. Tất nhiên vẫn còn rất nhiều điều vất ngờ đang chờ ta ở bản chính thức phát hành ngày 29/09/2015. Vậy bạn liệu có nghĩ UBI nên thay đổi? Hãy tham gia thảo luận và cùng nhau góp ý trao đổi về bài viết này tại topic này nhé :)
     
  2. holysage1987

    holysage1987 C O N T R A

    Tham gia ngày:
    28/7/06
    Bài viết:
    1,762
    Nơi ở:
    HCM,Q Phu Nhuan
    Thực ra thì đồ họa của H7 nó y xì như H6 ấy chứ! Được cái là do có thêm đổ bóng, ánh sáng này nọ nên nhìn nó có vẻ chất hơn, chứ ko pah3i là thụt lùi đâu! Có lẽ là do là phần cảnh quan (landscape) của H7 thì đúng là bị thụt lùi so với H6! Có lẽ do mún tăng FPS nên cảnh quan có vẻ thiếu cây cối rừng rậm, thác nước, hiệu ứng! H6 thì tận dụng tối đa nên nhìu khi way tới way lui dễ bị tụt FPS!

    Còn về phần unit thì bít nói sao, thực ra lấy unit cũ đưa vào thì đã sao? Họ cũng đã thay đổi thiết kế và trang phục, skill của unit thì sao lại nói họ đắp vá từ các phiên bản cũ được? Nếu bạn viết bài này đọc những comment của gamer trực tiếp trên trang web của H7 đánh giá unit thì hầu hết họ lại mong mún đem về những unit từ các bản cũ! Quái vật thần thoại ko phải là ít nhưng phải hợp thời, hợp lý, hợp bối cảnh chứ ko phải bạ đâu quăng vào đó! Ví dụ như Angel của Haven xuất hiện từ H3, cho đến giờ Angel vẫn lun là champion unit của Haven, chứ moi đâu ra được con mới cho Haven mà sánh được với mấy con sừng sõ như Dragon, Devil, Titan...H7 thì chế thêm được Swordmaster nhưng mà có hơi ko hợp lý!

    Nếu nói gần 50% unit là bừng từ H6 wa (chỉ được đổi trang phục) thì mình đồng ý chứ nói chắp vá từ bản cũ thì ko đồng ý (mà có đồng ý thì đó cũng là điều ko thể tránh khỏi)!

    Có 1 điểm trừ của H6, H7 là cảnh way trong thành càng ngày càng tồi tệ! H5 có 1 điểm rất đáng khen là đã thiết kế cảnh way 3D trong thành rất hoành tráng và xa hoa, cực sáng tạo! Đến H6 thì lại chỉ còn cảnh 2D như H3 (thực tế là xấu hơn H3) mà gamer la hét um sùm mới làm chứ ban đầu là ko có lun! H7 nhìn cảnh trong thành có cảm giác như hình quệt quệt mấy cái màu vào cho có! Khá thất vọng!
     
  3. huongtoimattroi

    huongtoimattroi T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    2/12/13
    Bài viết:
    637
    Nói gì thì nói để vượt qua cái bóng của H3 là một điều không hề đơn giản chút nào. Không lẽ Ubi lại làm lại H3 theo model 3D mới. Nếu thế H5 đã làm tốt hơn. Và một sản phẩm mới vừa có tính năng mới vừa giữ lại model cũ từ các bản Heroes tước đã ra đời như thế. Nói đi thì cũng nói lại: Người ta là nhà kinh doanh, cũng phải tính toán, thiết kế để sao cho sản phẩm của mình bán chạy nhất, còn về chất lượng thế nào thì lại là vấn đề khác. Đấy cứ nhìn vào model Vampire, Lich thì sẽ rõ. Họ sẵn sàng làm lại theo vote của các fan. Trong khi đó, model Black Dragon thì không có chuyện đó. Đơn giản vì quá gần ngày phát hành không thể remake kịp. Đó là chưa kể hàng tá lỗi, bug gặp ở 2 bản Beta. Tôi là 1 fan của dòng game Heroes 20 năm tuổi. Và sau ngày 29/9 tới tôi chỉ dám hy vọng rằng H7 sẽ fix được các lỗi, bug đó, và sau đó thêm các faction dưới dạng DLC. Uớc mơ đó thật đơn giản mà xem ra còn quá khó để thực hiện nữa kia.
     
  4. hardy

    hardy Great Hero Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    31/1/03
    Bài viết:
    4,066
    Nơi ở:
    Tp HCM
    H5 rất thông minh khi biết dựa hơi gameplay của H3 và thêm thắt điểm nhấn của riêng mình dần dần thành hoàn chỉnh qua các bản exp. H5 là game tiên phong mở đường cho dòng Heroes bước chân lên môi trường 3D hoành tráng....thấy gameplay của H7 lần này chắc thọt nữa rùi :( lần này mà doanh số ko đạt yêu cầu chắc Ubisoft dẹp luôn cái dòng game quá :-ssMong là sẽ có phong trào các Fan hùng tiền như Kickstarter mua bản quyền về làm ~^o^~
     
  5. silversoul_16

    silversoul_16 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    14/9/11
    Bài viết:
    284
    gameplay thì chắc cũng ko có nhiều đổi mới với lại phải chờ chơi thật mới đánh giá đúng được
    vê phần unit thì mình cũng có lời khen cho Ubi khi họ cũng có sáng tạo rồi cũng có đem 1 số unit cũ lên nhưng riêng với mình thì thấy ko hài lòng lắm :-/
    theo truyền thống thì cac bản số lẻ sẽ thành công nên biết đâu bản 7 cũng vậy :-"
     
  6. cuicuiz

    cuicuiz Youtube Master Race Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    17/9/07
    Bài viết:
    9
    24-25/9 trên steam đang giảm giá series HMM 3 hd,V +2 dlc,VI +3dlc cực hót,mua key chợ đen khoãng 300k.ae nhanh tay hốt nào :D
     
    Chỉnh sửa cuối: 25/9/15
  7. HINCODON

    HINCODON Persian Prince Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    30/4/05
    Bài viết:
    3,615
    cho em hỏi sao cái heroes3 thành công quá mức vậy mà cái công ty mẹ lại phá sản là sao ?
    nghe nói cái bản wake of god là do fan làm à ? bản này cũng hay
    Và các bác đã chơi tất cả các bản mới thì thấy bản 4 5 6 7 bản nào hay đáng để chơi
     
  8. huongtoimattroi

    huongtoimattroi T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    2/12/13
    Bài viết:
    637
    Bản 4> bản 5 > bản 6. Còn bản 7 chưa dám đưa ra nhận xét vì chưa phát hành chính thức nhưng chắc ở giữa bản 5 và 6.
     
  9. Tiger-tank

    Tiger-tank シェンムー Ryo Hazuki

    Tham gia ngày:
    17/8/09
    Bài viết:
    9,837
    Nơi ở:
    tp Hồ Chí Min
    bản 4 nghe bảo bị chê kinh lắm , bản 5 thấy nhiều bác khen , bản 7 quân thành haven quá xấu -> xịt
     
  10. Fire_Witch

    Fire_Witch Space Marine Doomguy Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/2/10
    Bài viết:
    5,735
    Nơi ở:
    Tatalia
    Cũng có chơi qua H4, H5 thì thấy H4 là cái bản phá cách nhất, các bản sau này có thay đổi nhưng chưa bản nào dám làm đột phá như thế, nhưng cũng chính vì quá phá cách và thay đổi quá nhiều nên fan khó chấp nhận --> H4 bị chê. H5 theo ý kiến cá nhân thì thấy khá thành công khi chuyển lên 3D + giữ gần như gameplay của H3, tuy nhiên thời đó (và thậm chí cả bây giờ) cái bóng của H3 vẫn quá lớn nên khó có thể vượt qua được. H6, H7 chưa chơi nên không nhận xét.
     
  11. dopperlanger

    dopperlanger T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    14/8/09
    Bài viết:
    546
    Nơi ở:
    Dragon Utopia
    Theo quy luật chẵn lẻ thì mong rằng H7 không để fan thất vọng :)
     
  12. Tiger-tank

    Tiger-tank シェンムー Ryo Hazuki

    Tham gia ngày:
    17/8/09
    Bài viết:
    9,837
    Nơi ở:
    tp Hồ Chí Min
    thằng này giống h6 là ko có tool edit file Game.orc sửa chỉ số các loại quân , ko mod được -> fail
     
  13. holysage1987

    holysage1987 C O N T R A

    Tham gia ngày:
    28/7/06
    Bài viết:
    1,762
    Nơi ở:
    HCM,Q Phu Nhuan
    Bản 4 mún tìm 1 hướng đi mới nhưng mà đã đi sai đường wa' lố! Unit ko thể xây hết mà phải lựa chọn, ko có upgrade cho bất cứ unit nào lun! 1 số faction đột nhiên trộn tùm lum vào nhau, chả ăn nhập gì hết! Gây nên sự hỗn loạn các faction! <- fail là đúng!:v
    Bản 5 lần đầu đưa Heroes lên 3D nên thành công là đúng!
    Bản 6 thì fail mie nó rùi! :v
    Bản 7 coi mòi y chang bản 6! kakaka
     
  14. SLeo

    SLeo Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    27/1/07
    Bài viết:
    324
    Bản 6 mình thấy về gameplay khá tốt đó chứ, dở cái là đổi quá nhiều studio phát triển game nên bug vô số, chứ vể tạo hình hay skill lính thì thực sự tốt hơn các bản trước, balance thì không rõ vì mình không chơi multi, cũng không phải dân hardcore, chỉ chơi thuần giải trí nhẹ nên không xem trọng về vấn đề cân bằng lắm.
     
  15. Fire_Witch

    Fire_Witch Space Marine Doomguy Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/2/10
    Bài viết:
    5,735
    Nơi ở:
    Tatalia
    Chỉ thấy lạ là H5 làm cảnh trong thành rất đẹp (đây là điểm duy nhất mình thấy H5 vượt trội hơn hẳn so với H3- đương nhiên, vì 3D bao giờ chả đẹp hơn 2D) nhưng đến H6, H7 lại bỏ, quay về làm cái town screen 2D còn xấu hơn cả H3. H4 làm background thành theo địa hình cũng rất hay và hợp thực tế (thành nào sa mạc đặt giữa đất tuyết thì cũng phủ tuyết chứ không thế toàn đất được).
    Map thì ngày càng lung linh hơn nhưng thấy màu mè chứ không có đẹp lắm.
    .
    Còn 9 tiếng nữa là H7 ra mắt: http://store.steampowered.com/app/321960/
     
  16. Tiger-tank

    Tiger-tank シェンムー Ryo Hazuki

    Tham gia ngày:
    17/8/09
    Bài viết:
    9,837
    Nơi ở:
    tp Hồ Chí Min
    nhìn đám creature của H7 thất vọng toàn tập , xào lại từ h6 :5onion22:
     
  17. Hỏa Vân Tà Thần

    Hỏa Vân Tà Thần C O N T R A

    Tham gia ngày:
    12/9/08
    Bài viết:
    1,912
    Nơi ở:
    www.tisvn.com
    công ty làm ăn thua lỗ thì phá sản thôi, mỗi cái H3 ăn thua gì
     
  18. Fire_Witch

    Fire_Witch Space Marine Doomguy Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/2/10
    Bài viết:
    5,735
    Nơi ở:
    Tatalia
    Game ra chính thức rồi đó. Bác nào review thử cái coi.
     
  19. invoker12

    invoker12 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    30/6/08
    Bài viết:
    438
    Nơi ở:
    Luminous City
    chắc chờ vài hôm để mình vọc hết quân trong H7 đã
     
  20. khachphieudu

    khachphieudu Orc chief

    Tham gia ngày:
    2/1/04
    Bài viết:
    2,102
    Nơi ở:
    Bạn thân Vua
    50 đồng, trời ơi, giá gì trên trời
    Review thì toàn bị chê lên top =))
     

Chia sẻ trang này