hôm nay vs tối qua thấy lạnh vờ lờ ( hà nội) bật cái yahoo weather trên dt lên thấy báo hn 26 độ cơ mà hôm kia hôm kìa mình thấy báo 24,25 độ mà có lạnh mấy đâu nhỉ, vẫn nude bật quạt ngủ thoải mái không hiểu lắm nên hỏi mấy cao nhân trên này cái
lạnh hay không ngoài nhiệt độ còn phục thuôc nhiều yếu tố khác nữa như độ ẩm không khí chẳng hạn độ ẩm không khí ảnh hưởng tới tốc trao đổi nhiệt giữa cơ thể và môi trường => cảm giác lạnh hay ko lạnh
Giải thích theo thuyết nhị nguyên của Đạo giáo: 無極生有極、有極是太極、 太極生兩儀、即陰陽; 兩儀生四象: 即少陰、太陰、少陽、太陽、 四象演八卦、八八六十四卦 Vô cực sanh hữu cực, hữu cực thị thái cực; Thái Cực sanh lưỡng nghi, tức âm dương; Lưỡng nghi sanh tứ tượng: tức thiếu âm, thái âm, thiếu dương, thái dương; Tứ tượng diễn bát quái, bát bát lục thập tứ quái. "Khi thế giới bắt đầu, đã có trời và đất. Trời phối hợp với đất sinh ra tất cả mọi thứ trong thế giới. Trời là quẻ Càn và đất là Khôn. Sáu quẻ còn lại là con trai và con gái của họ." Bát quái có liên quan đến ngũ hành, được các nhà phong thủy và y học cổ truyền Trung Quốc sử dụng. Ngũ hành gồm kim, mộc, thủy, hỏa, thổ. Quái khảm (nước) và quái ly (lửa) tương ứng trực tiếp với hành thủy và hành hỏa. Hành thổ tương ứng với quái Khôn (địa) và Cấn (núi). Hành mộc tương ứng với quái Tốn (gió) và Chấn (sấm). Hành kim tương ứng với quái càn (trời) và đoài (đầm). Lưỡng nghĩ bao gồm Âm và Dương (Ying và Yang) là một hình thức thể hiện của thuyết nhị nguyên trong Đạo giáo. Đạo trong sự trình bày của Lão Tử là một khái niệm trừu tượng chỉ cái tự nhiên, cái có sẵn một cách tự nhiên: "Người ta bắt chước Đất, Đất bắt chước Trời, Trời bắt chước Đạo, Đạo bắt chước Tự nhiên". Nó là nguồn gốc của vạn vật. Đức là biểu hiện cụ thể của Đạo trong từng sự vật. Đạo sinh ra vạn vật, nhưng làm cho vật nào hình thành ra vật ấy và tồn tại được trong vũ trụ là do Đức. Nếu Đạo là cái Tĩnh vô hình thì Đức là cái Động hữu hình của Đạo. Nếu Đạo là bản chất của vũ trụ thì Đức là sự cấu tạo và tồn tại của vũ trụ Sự sinh hóa từ Đạo ra Đức, từ Đức trở về ở Lão Tử thấm nhuần sâu sắc tinh thần biện chứng âm dương. Được chi phối bởi luật quân bình âm dương, vạn vật tồn tại theo lẽ tự nhiên một cách rất hợp lý, công bằng, chu đáo, và do vậy mà mầu nhiệm. Hợp lý, vì theo Lão Tử, lẽ tự nhiên giống như việc giương cung, cao thì ghìm xuống, thấp thì nâng lên. Công bằng, vì nó luôn bớt chỗ thừa mà bù vào chỗ thiếu. Chu đáo, vì nó như cái lưới trời lồng lộng, tuy thưa mà khó lọt. Bởi vậy mà nó mầu nhiệm tới mức không cần tranh mà chiến thẳng, không cần nói mà ứng nghiệm. Mọi sự bất cập hay thái quá đều trái với lẽ tự nhiên, và do vậy sẽ tự điều chỉnh theo luật âm dương chuyển hóa: "vật hễ bớt thì nó thêm, thêm thì nó bớt". Do đó có thể thấy nóng và lạnh thực chất chỉ là 2 mặt của một vấn đề, qua đó giúp con người nhìn nhận vấn đề một cách sâu sắc hơn thôi. Giống như trời đất sinh ra: có trên thì có dưới, có cao thì có thấp, có nóng thì có lạnh, ... nếu không có cái kia thì làm sao biết có cái này. Nóng hay lạnh thực chất chỉ là vấn đề nhận thức, là định nghĩa của con người gán cho tự nhiên chứ trời xanh thì muôn đời vẫn thế cũng chẳng hề thay đổi. 道可道,非常道 。名可名,非常名 。 無名天地之始,有名萬物之母 。 Đạo khả đạo, phi thường Đạo. Danh khả danh, phi thường Danh. Vô danh thiên địa chi thuỷ, hữu danh vạn vật chi mẫu. Qua đó có thể thấy trời lạnh đơn giản vì nó lạnh thế thôi, đó là lẽ tự nhiên. Sao không thuận theo tự nhiên ?