Đây là áp dụng theory sẵn có từ S;G Cái hay của S;G là nó tạo dựng ra một lý thuyết sẵn có riêng cho mình nhưng vẫn tuân thủ những nguy tắc logic khi nói đến time-travel theory. Butterfly effects là dạng những thay đổi dù nhỏ nhất nó sẽ kéo đến những hậu quả không lường được và thể hiện hoàn toàn đầy đủ trong S;G. Vd rõ nhất là sau D-mail giúp đỡ Rumiho thì Akihabara chỉ còn là một khu phố mua sắm điện tử. Và cái "định mệnh" mà bạn đang nói thực chất nó là "major divergence point" mà anime đã hoàn toàn đề cập. Và trong mỗi lằn divergence point này, 1 là Kurisu chết và chiến tranh thế giới thứ 3 nổ ra, còn 2 là Mayuri chết và thế giới bị tổ chức SERN thống trị. À, và nó đã hoàn toàn đc đề cập trong anime. Tập đầu bạn xem thì đây là tập Kurisu đã chết, nhưng D-mail mà Okabe vô tình gửi làm xáo trộn đường thế giới thành đường Mayuri chết, SERN dystopia. Nếu bạn đã từng xem trilogy "Back to the future" thì hẳn bạn cũng sẽ biết tác phẩm chọn cột mốc năm 1954 làm "khởi nguồn" cho mọi sự việc và ý tưởng S;G cũng khá giống với ý tưởng nhà làm phim BtTF chọn lựa (nếu bố mẹ McFly ko cưới nhau thì cả nước Mỹ sẽ bị thay đổi trầm trọng bởi Biff và cái cuốn sách kỷ niên yếu về các môn thể thao). À à, đây là lý thuyết sẽ đc rộng mở trong movie nếu mà bạn chưa xem. Và nó đc gọi là cảm giác "dejavu". Nhân vật chính có khả năng "Reading Steiner" cho phép lưu trữ trí nhớ sau mỗi lần loop, và cái khả năng này nó có đc chỉ khi time-travel (Suzuha cũng có khả năng này vì cô quay trở về quá khứ). Trong movie thì giải thích, vì thế giới có parrellel worlds và multi time-line nên những sự việc một nhân vật trải qua liên tục và liên tục trong các vòng loop thì đến một lúc nào đó họ sẽ có được cảm giác thân quen. Hmm, nếu suy diễn tiếp thì mình có thể lấy ví dụ về tác phẩm Interstellar của Nolan khi ông cũng đưa ra một "lập luận" tình yêu là thứ tồn tại và xuyên suốt các chiều không gian/thời gian. Giả sử nếu bạn gặp người "một nửa" của mình thì bất kể trong mọi chiều không gian nào thì hẳn bạn cũng sẽ thích và yêu người đó. Còn cái vụ mini-black hole thì đc dựa trên Kerr-black hole theory và black hole+ worm hole thường đc sử dụng tương đối nhiều trong các tác phẩm scifi có dính đến time-travel theory. Đơn giản thôi nhé, nếu di chuyển nhanh hơn vận tốc ánh sáng thì trên lý thuyết, con người có khả năng quay trở lại quá khứ. Và thường thì black-hole có khả năng nuốt chửng đc cả ánh sáng nên chẳng ai biết điều gì sẽ xảy ra khi vào black-hole (giả sử bạn còn sống để kể chuyện). Và cái vụ mini-black hole nó là một thử nghiệm thất bại của tụi SERN (human mismatch, jelly, etc). Chỉ khi Suzuha trong tương lai trở về Okabe mới biết việc du hành thời gian là khả thi mà thôi. Chắc là bạn xem mà ko hề chú ý đến tình tiết và chi tiết mà S;G đang nói nên sẽ thấy nó ko nhất quán.
S;G thì mình cũng thích, cũng xứng đáng là 1 bộ thuộc hàng top. Cơ mà nhân sinh quan mỗi người mỗi khác, phân tích hay dở để thông não đối thủ làm gì cho mệt. Các thanh niên Wall of Text cho vào Spoil đê để người vô can đỡ hại mắt.
Plot hay tâm lý nhân vật trong steins gate mình đánh giá rất hay, xứng đáng là siêu phẩm. Nhưng mà nói SG có cái theory logic thì ko thể nào, đồng ý là mọi bộ SF đều fuck logic ở một mức độ nào đó, nhưng Steins gate như bạn nói là nhiều giả thuyết lấy từ thực tế rất là nhiều thì đáng lẽ phải đi theo các giả thuyết đó chứ làm quái gì có vụ phản logic, đi ngược cái lý thuyết đó đến như vậy. Thứ nhất là main có khả năng đặc biệt là đổi đường thế giới mà vẫn nhớ kí ức cũ, cả bộ anime chả có một lời giải thích nào về việc này cả, chỉ có mỗi câu là do hồi nhỏ bị bệnh nên có khả năng có từ đó. Rồi thứ 2 là hiệu ứng cánh bướm, giả thuyết này lúc đầu anime làm hay đấy, sau đó là tới ep 13 là bụp bay hết, nếu đúng hiệu ứng cánh bướm thì việc cứu Tuturu-chan phải dễ dàng chứ. Trong khi mấy cái đồ vật hay sự kiện khác chỉ bằng một cái tin nhắn đã thay đổi lớn rồi, và còn một điều nữa là bố của em maid chỉ bằng một cái tin nhắn mà đã sống rồi, chả cần thay đổi sang đường alpha hay Beta luôn . Trong khi em Tuturu-chan cứ bắt buộc phải chết cơ ấy chứ, việc em này có liên quan đến Sern thống trị lại càng không bởi vì nếu em này còn sống thì cả đám vẫn bị SERN bắt đó thôi. Vs mấy vụ tai nạn sau này còn ko liên quan tới SERN nữa , chả thấy được sự liên quan nào cả .Còn vài cái nữa mà thôi nhiêu được rồi. Ít ra trong re:zero cái annoying nhất là tính cách thằng main và hành động ngu ngốc của nó sau này còn dc giải thích là do nó là NEET qua thế giới mới muốn thay đổi nên làm quá lố tự cho mình hơn tất cả nên mới thành ra 17 ep mới tôt hơn. Mấy cái còn lại của re:zero thì thấy làm khá tốt, plot ổn, có kết nối với nhau. Còn steins gate thì nếu chấp nhận mấy cái lý thuyết phi logic thì bộ đó vẫn rất hay, hay hơn cả re:zero là đương nhiên, tuy nhiên nếu ai ko chấp nhận dc thì nó khá dở đấy.
Để giải thích điều này rõ chút. Nhân vật nào trực tiếp thực hiện time-travel thì đều có được khả năng này (S;G sử dụng thuật ngữ "reading steiner" để gọi). Ký ức nhân vật đang lưu trữ sẽ được "di chuyển" đến chính nhân vật ấy trong quá khứ, nhưng cỗ máy Okabe chế tạo chỉ cho phép quay về trong khoảng thời gian khá ngắn. Suzuha cũng có khả năng này vì cô là người trực tiếp quay về quá khứ trong cỗ máy thời gian 1 đi không trở lại. Còn mấy cái khác đã giải thích trong cái post dài tít ở trên. Divergence point là lý thuyết riêng của Steins;Gate và đã hoàn toàn đề cập trong anime chứ chẳng phải "tự nhiên" mà nhét vào. P/s: mà điểm làm mình đánh giá cực cao S;G là vụ nó giải quyết time-paradox như thằng Predestination với Looper giải quyết đấy chứ chẳng phải mớ lý thuyết này đâu
Thì ảnh là người trực tiếp thay đổi lằn thời gian ... ? Lấy vd là Feris vẫn nhớ chút chút D-mail mình gửi đi để cứu người cha, Suzuha thì quá rõ rồi. Và cái "Reading Steiner" này nó là key plot point trong Steins;Gate: Fuka Ryōiki no Déjà vu. Side effect của vụ loop nhiều quá là sự tồn tại của ảnh dần bị biến mất (cứ thử tưởng tượng đầu ảnh bị điên không phân biệt được mình đang ở đường nào vì loop quá nhiều), Mayuri với Kurisu phải vận dụng cảm giác dejavu aka pre-steinster để truy tìm sự tồn tại của Okabe.
Để tìm viện binh chớ sao. Bản thân Subaru + Rem dù có về được biệt thự cũng bị luộc sạch, giải pháp duy nhất là tìm đồng minh hỗ trợ. Đồng minh ở đây chính là phe cánh của Wilheim với con nhỏ thương gia, đưa ra điều kiện bên mình rùi nhờ đối thủ trả ơn lại. Ngoài ra nếu di chuyển gấp về dinh thự thì cũng phải chạy qua đường của cá voi, nếu ko diệt nó thì phải đi đường vòng -> tới trễ.
đường có con cá voi là đường ngắn nhất đến căn biệt thự,phải luộc nó thì mới tới kịp trước khi bọn witch cult tấn công
Không có đâu, nó chỉ thể hiện được trong nửa đầu thôi: một cái email làm thay đổi 36 bit thông tin trong quá khứ thì gây ra thay đổi lớn ở hiện tại. Nửa sau thì như mình đã nói: cái chết diễn ra liên tục trong rất nhiều vòng lặp theo kiểu rất cưỡng ép. Nếu mà là tuân thủ theo butterfly effect thì nó phải khác hoàn toàn rồi. Mấy cái divergence point cho dù có đặc biệt đối với lịch sử như nào thì cũng là một sự kiện như bao sự kiện khác: có nguyên nhân, có kết quả. Không thể có chuyện "không thể tránh khỏi" cho dù có chuyện gì xảy ra. Ví dụ như chẳng thà bị ung thư gì đó thì có biết trước cũng khó thoát chết, chứ còn xe tải đâm thì làm gì có chuyện không tránh được lần nào. Như lúc này mình so sánh với Re:Zero là về đoạn này: một lần loop là mỗi lần có sự sai khác thông tin ban đầu, và kết quả là sự việc diễn ra một cách khác hoàn toàn so với lần trước. Khả năng này xuất hiện ở hầu hết các nhân vật thứ chính trong phim, không chỉ có ở những người đã thực hiện time travel. Xem đoạn xử lý các dmail là rõ. Nếu nhân vật time travel từ thế giới này sang thế giới khác vẫn giữ được ký ức thế giới cũ thì ok. Nhưng mà chỉ có duy nhất một phiên bản của anh ta có kí ức đó thôi. Còn phiên bản ở thế giới mới thì là một thực thể hoàn toàn khác rồi, nó sinh ra do đường thế giới chia làm hai. Giả sử ban đầu ta có A -> B -> C -> D. Vì một lý do gì đó mà B bị thay đổi (trong anime thì là do gửi dmail hoặc time travel), ta sẽ có A -> B -> C -> D \ B' -> E -> F Lúc này người ở đường thứ nhất sẽ không biết gì về sự kiện E, F; cũng như người ở đường thứ hai sẽ không biết gì về C, D. Nhân vật cho dù có thực hiện time travel mà chưa bao giờ trải qua sự việc thì nhớ kiểu gì. TB: cái vụ tình yêu trong Interstellar cũng nhảm không kém. Không, đang nói đến vụ nén thông tin bộ não bằng mini black hole mà. Một cái blackhole có tác dụng như một cái máy tính nó khả năng nén hàng GB dữ liệu xuống còn 36 byte. Cơ mà mấy cái tiểu tiết này họ muốn bịa như thế cũng không sao. Mình chỉ để ý cái này vì nó là chi tiết làm facepalm nhất trong phim. TB: Nếu mà trong đời thực thì đúng là tụi CERN cũng đang muốn chế một cái mini blackhole nhưng nó không liên quan gì đến những cái black hole mà người ta thường đề cập đến. Mà cũng chưa có lý thuyết nào về di chuyển nhanh hơn ánh sáng để trở về quá khứ.
Đã dính dáng đến time travel thì bất kì theory nào nó cũng fuck logic đến một chừng mực nhất định bạn à, vì tất cả mọi thứ đều là lý thuyết trên bàn giấy và không ai có thể kiểm chứng đc. Tính nhất quán ở đây là S;G đi theo hướng cái đống lý thuyết nó đã xây dựng sẵn ngay từ ban đầu và những sự kiện diễn ra đều có thể lí giải bằng lập luận anime sử dụng. Chứ còn muốn fuck logic thì nội chuyện time-travel đã fuck logic quá rồi. Thay vì lấy vd là Mayuri thì mình sẽ đi lấy SERN, SERN nắm giữa bí mật time-travel và về sau thao túng toàn bộ thế giới tại đường Mayuri chết -> đây là sự kiện không thể tránh khỏi cho dù Okabe hoặc Suzuha có biết trước và có làm bất kì điều gì để ngăn chặn vì tụi SERN nắm trong người quyền lực với công nghệ. Vậy nên Suzuha phải time-travel để thay đổi lằn thế giời này nhưng đồng thời xóa đi luôn sự tồn tại của cô. Mayuri vẫn cứu được nhé, nhưng bạn phải đi gỡ rối tất cả các lằn trong attractor fields để đi về trạng thái ban đầu rồi reset lại thành lằn mà Kurisu chết và đại chiến thế giới lần thứ 3 nổ ra. Tóm lại, alpha world-line là world mọi time-line đều converge tại một điểm là Mayuri mất mạng, muốn cứu Mayuri thì chỉ có cách thay đổi alpha world-line thành world-line khác. Còn ReZ thì mình chỉ thấy nó giống game với saves thôi chứ chả có lằn thế giới mịa gì, và mỗi lần loop nó cực ngẫu nhiên chẳng đi theo bất kỳ nguyên tắc nào =). Ngay cả về sau lão tác giả cũng chả có gan mà mang vào confirm. Bất kì cái gì dính đến time-travel mà chả nhảm vì nó ko hề xảy ra và cũng chẳng có ai chứng thật. 10 bộ về time-travel khác nhau thì hết thẩy 7~8 thằng cũng có theory không giống nhau nhưng vẫn đi theo những logic căn bản, và S;G thì hoàn toàn như vậy. Trên anime thì thế giới chỉ có 1 lằn chính duy nhất. Đường thế giới tuy chia làm 2 nhưng giả sử nếu thay đổi từ lằn A sang B thì B sẽ "trồng" vào lằn A làm lằn time-line chính. Giờ giả sử có cả trăm lằn trồng lẫn vào nhau thành 1 lằn chính thì nhân vật dù không trực tiếp tham gia vào việc time-travel cũng sẽ cảm nhận được, như trường hợp của Mayuri -> nhưng đòi hỏi nhân vật phải ở trong vòng loop rất nhiều lần(~ trăm lần). Đây là một theory riêng và mới của Steins;Gate nên nếu bạn không chấp nhận được thì tất nhiên sẽ cảm thấy phi logic, vì theory này trước giờ chưa từng xuất hiện. Nhưng nó nghe vẫn hợp logic đối với mình =). Cái điều gì chồng chất liên tục vào nhau thì đến 1 lúc nào đó sẽ đạt đến giới hạn và "hiện tượng" sẽ xảy ra. Vụ blackhole mà nén data thì cũng có đứa giải thích như vầy Spoiler À và nó là fictional part, cái này chỉ có chấp nhận hoặc không thôi E = mc 2 ... Nếu là dân ghiền scifi và time travel thì ai cũng sẽ biết điều này. Lấy một ví dụ đơn giản cho bạn dễ hình dung. Ánh 1 vì sao mất hàng triệu năm để đến được trái đất. Và rất nhiều hình ảnh mà bạn nhìn thấy đc trên trời mỗi buổi tối nó là ánh sáng còn sót lại của vì sao "đã chết". Giả sử nếu di chuyển nhanh hơn vận tốc ánh sáng thì trên lý thuyết bạn có khả năng sẽ nhìn thấy đc hình dạng của ngôi sao này lúc nó còn sống. Tuy nhiên, vũ trụ khẳng định không có một thứ gì có thể đi nhanh hơn vận tốc của ánh sáng (và đã đc chứng minh qua công thức của Einstein).
Đỏ: Cái vấn đề ở đây là anime ngay từ đầu đã thể hiện là khi thay đổi 1 tí thì đồ vật, sự kiện sẽ thay đổi lớn hoặc nhỏ. Cái vấn đề là nó đặt việc con người lên tất cả hơn cả mọi thứ và chả có cái lý thuyết nào nói về việc này cả, tại sao sự kiện, sự vật thay đổi mà việc một con người bt lại bắt buộc phải chết, sự việc Mayuri chết hay ko chết thì cả đám vẫn bị bắt về Sern để nghiên cứu time machine cả thôi. Chả có lí do gì cho việc Mayuri chết ngoài plot device cả. Việc tôi phản đối ở đây là lý thuyết trong SG vẫn phi logic nhiều chỗ, về phần lí thuyết ko thể nào gọi là chặt chẽ, masterpiece, hay được. Tôi ko bàn về plot hay gì cả nhé Ngay từ đầu bạn đã nói như thế về lí thuyết nên việc tôi phản bác chỉ ở chõ này, mớ lí thuyết chả có gì chắc chắn cả, thậm chí còn sai so với lý thuyết thật thì hoàn toàn chả đến mức hay như bạn nói đâu. Việc bạn nói bộ nào cũng fuck logic thì tôi đồng ý nhưng nếu nó fuck logic mà vẫn tung hô cái mớ lí thuyết đó là chắc chắn thì ko đồng ý
Đây là post cuối tôi trả lời với bạn nhé. Sự việc Mayuri và SERN Dystopia nó là convergence point của Alpha world line. Đây là điều bất biến bắt buộc phải diễn ra trong world line này. Butterfly effect thay đổi time-line trong attractor field nhưng mọi time-line mà butterfly effect thay đổi thì đều quy lại về convergence point. Để thay đổi convergence point thì chỉ có nước nhảy sang world-line khác. Còn plot device thì bộ nào mà chẳng có hả bạn? S;G dù sao cũng vẫn là câu chuyện xoay quanh Okabe thì phải có drama bằng việc cho Mayuri chết để tạo cảm xúc chứ? Sự việc em Mayuri chết nó là 1 phần quan trọng của plot vì nếu cứu đc em nó + Kurisu vẫn sống thì xong cmn anime rồi. Cũng giống Emil là plot device biết đi với não bộ Sufferu mãi đến ep trước mới xuất hiện ấy =) Còn lí thuyết thật thì à, dính đến time-travel chả có cái gì là "thật" đâu bạn à vì 100% đều là lý thuyết bàn giấy Mình 92, thế chắc cũng còn trẻ O.o
luộc con cá trước để tạo đồng minh, sau để lấy uy tín mà, xong vụ xin quân dễ hơn. Ngoài ra cũng để dọn con đường về dinh thự Roswaal một cách nhanh nhất chứ chưa gì đã đề cập lợi ích của mình trước là không ổn rồi Tưởng ai hóa ra lại thằng Vfor à
vậy thì đú đi, mình không quan tâm. mà viết dài thì ko cần biết hay hay dở nhưng để spoil hộ đc không, nhức mắt lắm.