HOT [Review] BenQ Zowie XL2411 - Tần số quét 144Hz, độ phản hồi 1ms kèm công nghệ Flicker Free

Thảo luận trong 'Máy và Linh Kiện Game' bắt đầu bởi nabana, 17/4/17.

  1. nabana

    nabana Youtube Master Race GameOver

    Tham gia ngày:
    16/1/14
    Bài viết:
    47
    Trước khi sáp nhập vào BenQ cuối năm 2015, Zowie đã là một trong những cái tên danh tiếng trong thế giới gaming gear dành cho game thủ chuyên nghiệp. Sau đó, BenQ đã ra mắt rất nhiều sản phẩm gaming gear mới dưới tên thương hiệu Zowie. Một trong những sản phẩm này chính là XL2411, màn hình chơi game được thiết kế đặc biệt dành cho thể thao điện tử eSports. Sở hữu kích thước 24", độ phân giải 1080p cùng tần số quét cao 144Hz, XL2411 sẽ giúp game thủ có rất nhiều lợi thế về số khung hình đạt được trong 1 giây (FPS) khi chơi các tựa game eSports và giảm tình trạng input lag: Số khung hình mà màn hình có thể hiển thị trong 1 giây càng nhiều thì các thao tác nhập từ bàn phím hay chuột của bạn sẽ được nhận nhanh hơn trong game. Hay nói cách khác, với việc các màn hình tần số quét 60Hz vẫn còn phổ biến hiện nay và cũng không ít người chơi game online sử dụng, việc bạn sở hữu cho mình một chiếc màn hình 144Hz như XL2411 thì bạn đã có trong tay lợi thế về tốc độ bắn, đặc biệt là với các tựa game bắn súng FPS như CS: GO, Overwatch khi yếu tố tốc độ được ưu tiên hàng đầu.

    [​IMG]
    Đặc tả cấu hình sơ bộ của màn hình chơi game BenQ Zowie XL2411, chi tiết các bạn hãy xem tại website sản phẩm theo link này:

    • Kích cỡ 24"
    • Tỷ lệ khung hình: 16:9
    • Độ phân giải Full HD 1080p
    • Tấm nền TN
    • Tần số quét 144Hz
    • Độ phản hồi 1ms
    • 16.7 triệu màu
    • Cổng giao tiếp: HDMI (60Hz), DVI-DL (60 - 100 - 120 - 144Hz) và D-sub
    • Tính năng đặc biệt: Black Equalizer, Flicker Free, Low Blue Light, NVIDIA 3D Vision 2

    BenQ Zowie XL2411 hiện đang được bán trên thị trường Việt Nam với giá dao động từ 6.3 đến 6.5 triệu đồng. Đây có thể nói là tầm giá khá tốt cho một chiếc màn hình game thủ 24", độ phân giải Full HD và đặc biệt là tần số quét hỗ trợ đến 144Hz.​
    I - Thiết kế

    Đầu tiên khi nhìn qua, nếu bạn là game thủ thì sẽ dễ dàng lướt qua màn hình này vì XL2411 sở hữu ngôn ngữ thiết kế theo trường phái tối giản cùng lớp sơn màu đen nhánh và không có chút yếu tố nào thể hiện tính game thủ ở đây cả. Tuy vậy, giá trị cốt lõi của màn hình này không nằm ở yếu tố ngoại hình mà là nội lực của chính nó, tôi đang muốn nói đến tần số quét 144Hz, một tính năng khá khó kiếm ở một màn hình trong tầm giá như tôi đã có nói ở trên.

    Chân đế của XL2411 cực kỳ chắc chắn và hỗ trợ công thái học hoàn toàn (Full ergonomic design) cho phép bạn có thể xoay ngang, xoay dọc, ngửa lên xuống và có thể điều chỉnh độ cao lên khoảng 13cm tùy theo trải nghiệm bản thân bạn. Mặt sau màn hình có khoét 4 lỗ hỗ trợ treo tường theo chuẩn VESA giúp bạn có nhiều lựa chọn hơn trong việc sử dụng màn hình. Chưa hết, để tránh việc rối dây, XL2411 được nhà sản xuất tích hợp móc treo dây ở phía sau chân đế để tiện cho bạn luồn dây kết nối và cáp nguồn hơn. Tiếc rằng, XL2411 không có móc treo tai nghe ở phía sau màn hình.

    Màn hình của XL2411 sử dụng tấm nền TN có độ phản hồi siêu nhanh 1ms, hỗ trợ tần số quét 144Hz giúp bạn có thể trải nghiệm game ít bị tình trạng bóng ma (Ghosting) cũng như khung hình nhanh và mượt mà hơn. Tuy nhiên, như một quy luật bù trừ, những màn hình sử dụng tấm nền TN như XL2411 thường không được đánh giá cao về góc nhìn cũng như chất lượng màu sắc của chúng. Tuy nhiên, điều này với các game thủ có lẽ cũng không mấy quan trọng vì ít khi nào họ thay đổi góc nhìn của màn hình trừ góc chính diện để tập trung vào các trận đấu game. Hơn nữa, về chất lượng màu sắc, trừ khi người mua cần sử dụng cho các mục đích khác ngoài game như xem phim và chỉnh sửa ảnh, còn với các game thủ, với độ sáng lên đến 350 nit cùng độ tương phản 1000:1 thì XL2411 cũng đủ giúp họ phân biệt được kẻ thù và đồng đội trong các phân cảnh chiến đấu ác liệt rồi.

    Về cổng giao tiếp, chúng ta sẽ có 1 cổng HDMI cùng 1 cổng DVI-D và D-sub nằm ở mặt sau phía dưới màn hình. Vị trí đặt các cổng này nếu như màn hình của bạn không có công thái học thì sẽ rất khó khăn để có thể gắn cáp, tuy nhiên rất may là XL2411 có công thái học nên bạn chỉ cần xoay dọc màn hình rồi tiến hành gắn cáp màn hình một cách thoải mái. Khá khó hiểu khi BenQ Zowie không tích hợp thêm cổng Display Port cho XL2411, vì đây là kết nối cho phép màn hình có thể xuất hình với tần số quét 144Hz bên cạnh DVI-D. Với việc chỉ có 1 cổng DVI-D thì gần như bạn không còn giải pháp nào để dự phòng cho việc cổng này bất ngờ hư hỏng nếu muốn chơi game với tần số quét 144Hz ở độ phân giải 1080p. Trong khi đó, hai cổng còn lại HDMI và D-sub thì không hỗ trợ tần số quét cao hơn 60Hz ở độ phân giải tối đa của XL2411. Hy vọng rằng ở sản phẩm kế thừa của XL2411, BenQ Zowie có thể thêm vào cổng Display Port để hạn chế trường hợp trên có thể xảy ra. Ngoài ra, bên cạnh trái của màn hình, chúng ta còn có thêm 1 cổng âm thanh 3.5mm dành cho tai nghe chơi game giúp bạn kết nối nhanh tai nghe của mình thay vì phải cắm vào cổng tương tự trên bo mạch chủ hay thùng máy.

    Tôi không thích lắm về phần viền màn hình của XL2411 khi nó khá dày không phù hợp mấy với tiêu chuẩn thiết kế màn hình hiện nay lắm. Đây có thể là một trong những cách mà BenQ Zowie có thể hạ giá thành sản phẩm của mình xuống đến mức tương đối thơm như vậy. Bên dưới phía phải của viền màn hình trước là các nút điều khiển OSD của XL2411, các nút này khi tôi thao tác chưa thực sự thoải mái vì chúng khá cứng phím. Do đó, sẽ hay hơn rất nhiều nếu như BenQ Zowie thay thế dàn nút này thành joystick điều khiển giúp người dùng thao tác dễ dàng hơn.

    Ngoài ra, sẽ là một thiếu sót nếu không nói đến tính năng hỗ trợ công nghệ NVIDIA 3D Vision 2 của XL2411. Theo đó, màn hình của BenQ Zowie cho phép bạn chơi game theo góc nhìn 3D tùy theo game đó có được hỗ trợ trong danh sách của NVIDIA hay không. Tuy nhiên, để sử dụng tính năng này, hệ thống của bạn phải sử dụng card đồ họa cũng như kính 3D đúng chuẩn của NVIDIA. Tiếc rằng, thời điểm này công nghệ 3D đang thoái trào trong khi đó, các nội dung cũng như thiết bị hỗ trợ độ phân giải 4K lại đang lên ngôi thay thế cho trào lưu 3D trước đây. Vì vậy, hỗ trợ 3D chỉ là một trong những tính năng đi kèm sản phẩm chứ không phải là chủ đạo như vài năm trước, XL2411 là trường hợp như vậy.


    II - Menu OSD

    Menu OSD của XL2411 gần như không khác gì nhiều về giao diện, nội dung chức năng so với mẫu màn hình chuyên game cùng hãng gần đây tôi có đánh giá là RL2460. Nhìn chung, menu OSD của XL2411 chỉ có 2 tùy chọn đáng chú ý dành cho game thủ là phần chọn các preset màu cho từng nhu cầu sử dụng và AMA. AMA (Advanced Motion Acceleration) là chức năng khử mờ chuyển động (Motion Blur) của màn hình và mặc định XL2411 được thiết lập ở mức High. Tôi sẽ có bài test mờ chuyển động có tắt mở AMA để bạn thể thấy rõ độ hiệu quả của chức năng này như thế nào. Mặc định AMA được thiết lập ở mức High, trong khi cao nhất là Premium và tắt đi là Off.

    [​IMG]
    III - Thử nghiệm

    Ở phần này, tôi sẽ trả toàn bộ các thông số của XL2411 về mặc định, chuyển Picture Mode từ FPS về Standard và tiến hành thử nghiệm các bài test sau:

    A - Màu màn hình

    Ở bài test này, tôi sẽ lần lượt mở các hình nền màu cơ bản trắng, đen, xanh, đỏ, xanh lá để xem thử XL2411 thể hiện như thế nào ở các màu này? Tôi sẽ chụp lại hình ảnh bằng camera Canon 6D kèm lens 24-105mm f/4 cùng chế độ cân bằng trắng Auto.

    Thông qua các hình chụp trên, chúng ta có thể thấy sự bệt màu tương đối rõ ràng ở màu xanh lá nằm ở nửa trên của màn hình. Đây là điều khó tránh khỏi thường gặp ở các màn hình tấm nền TN tuy nhiên với tầm nền này, bạn sẽ không gặp tình trạng hở sáng ở các mép rìa màn hình như tấm nền IPS. Bạn nhìn vào màu đen sẽ thấy XL2411 gần như không có bất kỳ vết hở sáng nào cả. Điểm này cực kỳ quan trọng đối với các game thủ FPS trong những phân cảnh game tối khi nó giúp họ tập trung hơn vào trận chiến mà không bị gây xao nhãng bởi những vết hở sáng như thế này. Còn màu đỏ và màu xanh của XL2411 hiển thị cũng không quá tệ nếu không muốn nói là khá đối với màn hình tấm nền TN.​
    B - Hình nền 4K

    Sau đây là một số hình ảnh tôi dùng camera của iPhone 5s để chụp lại XL2411 khi nó hiển thị các hình nền 4K theo các tông nóng, lạnh và trung tính. Cũng qua bài test này, bạn sẽ thấy được khả năng chống chớp tuyệt vời của màn hình này. Cách test chống chớp của màn hình rất dễ, bạn chỉ cần chụp hình màn hình bằng điện thoại di động, sau đó xem thử trên ảnh có xuất hiện các vết nhiễu sọc không? Nên nhớ tình trạng mỏi mắt xảy ra khi sử dụng màn hình lâu dài thì nguyên nhân chủ yếu đến từ ánh sáng xanh và chớp hình. Tuy nhiên, với ánh sáng xanh, bạn có thể lọc chủ động bằng chức năng trong menu OSD nhưng với chớp hình thì bạn không thể làm gì được vì đó là tính năng do nhà sản xuất quyết định. Do đó, tôi xem chớp hình là yếu tố ưu tiên khi đánh giá về khả năng bảo vệ mắt của màn hình hơn lọc ánh sáng xanh là vì vậy.

    Bạn có thể phóng to hình ảnh lên để xem hình ảnh nhé. Quả thực công nghệ chống chớp mà BenQ Zowie tích hợp cho XL2411 thể hiện rất tốt khi tôi chụp bằng điện thoại iPhone 5s. Màn hình không xuất hiện những vết nhiễu sọc thường thấy ở các màn hình LCD thông thường. Nếu bạn chưa rõ chớp hình là gì thì có thể xem qua video clip dưới đây sẽ rõ:

    Hiện tại, đã có khá nhiều mẫu màn hình khác có thông số cấu hình tương tự XL2411 nhưng nổi bật hơn ở khả năng hiển thị màu sắc và góc nhìn nhờ sở hữu tấm nền VA, mà một trong số đó nổi bật nhất là Samsung CFG70. Tuy nhiên, màn hình của Samsung không hướng hoàn toàn đến gaming. Sở dĩ tôi nói vậy là vì CFG70 rất đa năng phục vụ được nhiều đối tượng người dùng chứ không tối ưu toàn bộ cho game thủ, nhất là ở khả năng chống chớp, sản phẩm của Samsung thua thiệt hẳn so với màn hình chơi game dùng tấm nền TN mà tôi ví dụ cụ thể bằng clip so sánh giữa CFG70 cùng người anh em của XL2411 là XL2420T. Nên nhớ XL2420T có thông số gần như tương tự với XL2411 chỉ khác là tần số tối đa nó hỗ trợ chỉ là 120Hz.

    C - Mờ chuyển động (Motion Blur)

    Về lý thuyết, tấm nền TN của XL2411 có thời gian hồi đáp rất nhanh chỉ 1ms do đó nó sẽ hạn chế tình trạng mờ chuyển động khi chơi game hành động tốc độ cao. Vậy thì chúng ta sẽ cùng thử nghiệm khả năng này kết hợp cùng chức năng AMA tôi có đề cập ở trên để XL2411 có thực sự chống Motion Blur tốt không? Để thực hiện bài test, tôi vẫn sử dụng Canon 6D cùng lens 24-105mm f/4L và phần mềm PixelPerAnt

    [​IMG]
    Với thiết lập tốc độ màn trập là 1/4000, ISO 6400 và khẩu độ lớn nhất là 4, Canon 6D sẽ chụp lại được hình ảnh chiếc xe đang chạy với tốc độ khung hình 144 tối đa của XL2411 với độ chi tiết và rõ ràng nhất. Và thực tế cho thấy, khả năng chống mờ chuyển động của XL2411 khi thiết lập AMA Off chưa được tốt cho lắm trong khi đó mức High đã hạn chế phần nào bóng mờ, còn mức Premium thì bóng mờ gần như hòa vào nền cảnh, tạo cảm giác ít bóng mờ hơn nữa. Cũng cần phải nói thêm là để phát hiện rõ về bóng mờ trong 3 trường hợp trên, tôi đã phải sử dụng camera để chụp lại, mà tốc độ màn trập của camera là 1/4000s nghĩa là nhanh gấp nhiều lần so với mức độ nhận biết của mắt người là 1/24s. Vì vậy, khi sử dụng thực tế và dùng mắt để cảm nhận thì tôi gần như không thể nhìn thấy bóng mờ nào dù khi chơi game tôi đã tắt chức năng đồng bộ chiều dọc của game để đẩy số khung hình lên cao nhất có thể.​
    D - Góc nhìn

    Trong bài test này, tôi không đánh giá cao về khả năng hiển thị của XL2411 ở các góc trừ góc chính diện. Tấm nền TN vốn không mạnh về việc thể hiện hình ảnh ở các góc nhìn khó ngoài góc chính diện. Vì vậy, XL2411 bị hiện tượng bệt màu thậm chí là tái màu nặng là chuyện hết sức bình thường.

    [​IMG]
    E - Chất lượng hiển thị

    Trong phần này, tôi sẽ dùng hai công cụ là mắt đo Spyder3 Elite và phần mềm đo LaCie BlueEye Pro để tiến hành thẩm định chất lượng hiển thị của màn hình XL2411 ở chế độ Standard. Lưu ý rằng ở chế độ Standard, độ sáng của màn hình đã được đẩy lên mức cao nhất, do đó tôi cũng có thể dùng mắt đo Spyder đo thử xem độ sáng của màn hình này có đạt con số 350 nit như đặc tả chi tiết mà BenQ Zowie công bố hay không?

    [​IMG]
    Từ bảng màu sRGB cũng như biểu đồ Delta E, chúng ta có thể thấy rõ ràng XL2411 hiển thị màu sắc không thực sự chuẩn. Đặc biệt, nhiệt màu Kelvin của màn hình này đã vượt quá mốc 6500K cũng như biểu đồ sRGB cho thấy XL2411 thiên nhiều về tông cam đỏ khá nặng, và Delta E trung bình cao hơn 1 dẫn đến việc sai lệch màu là không tránh khỏi. Hơn nữa, độ sáng tối đa của XL2411 tôi đo được bằng mắt đo Spyder3 cho kết quả khá gần với mức 350 nit của nhà sản xuất công bố.

    Tiếp theo tôi sẽ tiến hành đo màu lại cho XL2411 để thỏa mãn các điều kiện giúp tôi có thể làm việc đa năng hơn ngoài chuyện chơi game như chỉnh sửa ảnh Photoshop và xem phim chuẩn hơn như Gamma đạt 2.0, Kelvin gần hoặc bằng 6500K, độ sáng 120 nit và delta E trung bình nhỏ hơn 1 theo tiêu chuẩn ngành in.

    [​IMG]
    Sau khi đo đạc lại, kết quả đã tốt hơn trước rất nhiều, đặc biệt Delta E trung bình đã thấp hơn mức 1.0 tiêu chuẩn. Nếu như bạn đang sở hữu màn hình này và muốn có được màu chuẩn thì có thể điều chỉnh lại thông số màn hình và sử dụng ICC profile mà tôi sẽ upload lên MediaFire dưới đây:

    Mã:
    [B]Preset:[/B] Standard
    [B]Brightness:[/B] 50
    [B]Contrast:[/B] 54
    [B]Color Temperature:[/B] Red - 93, Green - 100, Blue - 92
    
    [B]ICC Profile:[/B] http://www.mediafire.com/file/3z5or4d5dpnss62/13.04.17-6500K-20-120cd-ABC.icc
    F - Chơi thử vài trận CS: GO

    Trong phần này, tôi sẽ chuyển chế độ màu từ Standard sang FPS, khi đó màu sắc của màn sẽ có hơi hướng tươi hơn chút và độ sáng được tăng cường hơn để giúp bạn phát hiện kẻ thù núp lùm trong các góc tối của màn chơi. Tuy nhiên, ở những góc siêu tối thì bạn cần phải bật them tính năng Black Equalizer để kéo sáng thêm nữa dù cho điều đó sẽ khiến hình ảnh trở nên giả tạo hơn, nhưng bù lại nó sẽ giúp bạn chiến thắng những trận đấu mà đối phương tận dung góc tối quá nhiều. Nếu bạn có lăn tăn việc tăng sáng như vậy sẽ khiến vùng sáng của màn chơi bị cháy sáng thì tôi xin khẳng định là với XL2411 thì điều này sẽ không xảy ra được, vì Black Equalizer sử dung thuật toán hình ảnh rất hay của BenQ Zowie, theo đó nó sẽ liên tục thay đổi các thông số hình ảnh một cách linh động để đảm bảo độ sáng của hình ảnh vừa đủ để giúp bạn nhìn rõ góc tối và khi ra góc sáng không bị chói. Đây là tính năng rất cần thiết dành cho các game thủ FPS, đặc biệt là trò CS: GO. Chưa hết, tần số quét 144Hz cũng giúp các pha rê chuột và dứt điểm của bạn trở nên mượt mà hơn hẳn so với các màn hình 60Hz, bạn chỉ có thể cảm nhận được điều này khi mới lần đầu chuyển qua dùng XL2411 sau khi đã trải qua nhiều năm sử dụng màn hình 60Hz.

    Dưới đây là một số pha highlights các trận CS: GO mà đồng nghiệp tôi đa trải nghiệm qua màn hình BenQ Zowie XL2411:

    IV - Lời kết

    Ưu

    Khuyết

     
    Chỉnh sửa cuối: 22/4/17
  2. daoruacon

    daoruacon Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    16/1/14
    Bài viết:
    14
    màn 144Hz, ko có DP, ko có loa tích hợp, GGWP -_-
     
  3. nabana

    nabana Youtube Master Race GameOver

    Tham gia ngày:
    16/1/14
    Bài viết:
    47
    làm cái màn chiến thoai nào :3
     
  4. soraka

    soraka Youtube Master Race GameOver

    Tham gia ngày:
    16/1/14
    Bài viết:
    67
    con này sử dụng màu sRGB thì vừa có thể làm đồ họa vừa chơi game được lun nè, ngon
     
  5. minhquan2511

    minhquan2511 Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    3/3/14
    Bài viết:
    15
    con này giá nhiu vậy mọi người ?
     
  6. Pharah

    Pharah Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    15/7/16
    Bài viết:
    4
    ngoài HN đang bán 6tr5 đó bác
     

Chia sẻ trang này