bình đẳng giới có thật sự bình đẳng

Thảo luận trong 'Thư giãn' bắt đầu bởi lazyzero, 10/12/17.

  1. lazyzero

    lazyzero C O N T R A Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/6/14
    Bài viết:
    1,509
    Tôi ủng hộ bình đẳng giới, đơn giản, vì phụ nữ hay nam giới đều đến và rời bỏ thế giới như nhau. Không thể lấy sưc mạnh, khả năng lao động hay bất kỳ điều gì để làm cớ tạo ra bất bình đẳng.
    Tuy nhiên, khi người ta nói quá nhiều về bình đẳng giới, nói quá nhiều về nữ quyền, thì hầu như mặc định Nam giới chính là nạn nhân, bạo hành gia đình, "bạo hành" công sở.
    Đúng, Nam giới là nguyên nhân dẫn đến điều đó, không ai có quyền chói bỏ, cũng không có bất kỳ điều gì để biện minh. Nhưng cần phải nhìn lại, điều gì đã dẫn đến đến những hành vi bọc phát đó, liêu chăng, họ, nhưng kẻ bạo hành đó lại chính là nạn nhân của một thứ bạo hành khác ghê gớm hơn, BẠO HÀNH XÃ HỘI, đơn giản bởi vì họ là đàn ông, vì họ là phái mạnh?
    Tỷ lệ nữ giới mắc rối loạn cảm xúc, như rối loạn trầm cảm thường dẫn đến tự tử, cao hơn nam giới nhưng tỷ lệ nam giới tự tử lại cao hơn gấp nhiều lần so với nữ giới. Trong số 5812 người chết do tự tử ở Anh năm 2012, có 3/4 là nam giới, và ở Mỹ năm 2010 con số này là 79%. Ngoài những nguyên nhân như nam giới thường chọn cách tự tử bạo lực hơn như dùng súng, treo cổ và nam giới thường bốc đồng (impulsive) hơn nữ giới, thì "những định kiến xã hội về nam giới" cũng là một nguyên nhân quan trọng dẫn đến tỷ lệ tự tử ở nam giới tăng mạnh trong những năm gần đây. Nam giới đang phải vật lộn trong tuyệt vọng để thể hiện cảm xúc của mình và sự khó khăn này ảnh hưởng mạnh đến chất lượng cuộc sống của họ.

    Trong một xã hội mà mọi người coi việc thể hiện cảm xúc là đặc quyền của phụ nữ thì những câu như “đừng có mít ướt” hay “dừng ngay việc hành xử như đàn bà” ép buộc người đàn ông phải chối bỏ hay giấu đi sự nhạy cảm mà tự nhiên ban cho. Họ không dám tìm kiếm sự giúp đỡ, không dám đi gặp bác sĩ khi bản thân có thể mắc rối loạn tâm lý, không dám bộc lộ cảm xúc của mình, và họ ép mình sống sau chiếc mặt nạ “nam tính” để phù hợp với định kiến xã hội.
    Như một hệ quả, những cảm xúc ấy chất chồng và biến thành giận dữ – một cảm xúc được “cho phép” thể hiện ra ngoài ở nam giới. Đúng như những gì mà nhà tâm lý học người Mỹ James Gilligan nói trong bộ phim tài liệu Chiếc Mặt Nạ Bạn Sống Cùng – A Mask You Live In, bộ phim tài liệu tìm hiểu sự nam tính ở bé trai và thanh niên nam giới: “Dù cho đó là giết người bạo lực hay tự tử bạo lực, người ta chỉ tìm đến những hành vi tuyệt vọng như vậy khi họ cảm thấy xấu hổ hay bị sỉ nhục hoặc cảm thấy họ sẽ bị như thế nếu họ không chứng minh được mình là một người đàn ông thực thụ.
    ”Đối với nhiều người đàn ông, cảm giác như có một thủy triều cảm xúc dâng lên bên trong họ và làn sóng ấy sẽ nuốt chửng họ nếu họ không giữ sự im lặng tuyệt đối. Henry David Thoreau, một nhà triết học đã viết vào giữa thế kỷ 19 rằng “phần lớn nam giới sống trong sự tuyệt vọng im lặng” và chẳng hề có sự thay đổi nào cho đến ngày nay.
    Và đó, cũng là lý do vì sao tôi ủng hộ bình đẳng giới, không chỉ đơn thuần là bảo vệ những người phụ nữ tôi yêu thương, những người phụ nữ bên ngoài xã hội mà còn là những người đàn ông, như Cha tôi, Anh tôi và các bạn đồng nghiệp nam của chính tôi.
    Việc nam giới hàu như được đánh giá qua 3 tiêu chí của xã hôi "Chu Cấp, Bảo Vệ và Tình Dục" khiến họ không khác gì những con thú hoan giả bị bó buộc bên trong chiếc lồng xã hội của chính mình.
    Đàn ông là cái quái gì thế? một khối độc ác và bạo lực, vậy liệu ai đó đã cảm thông cho họ chưa, khi mà "Be a man" luôn là cái án tử treo trên đầu nam giới ngay từ lúc chào đời.
    Liệu, ai là nạn nhan của bất bình đẳng giới? hay tất cả chúng ta đang là nạn nhân của nó và là nạn nhân của chính mình?
    :3cool_embarrassed:
     
  2. huuvupro

    huuvupro T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    13/12/09
    Bài viết:
    615
    Hãy khóc đi khóc đi khóc đi, đừng ngại ngùng... o|\~

     
  3. Brother_Crush

    Brother_Crush ✣✣✣ Xiaolonista✣✣✣ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    22/8/05
    Bài viết:
    6,761
    tđ,tim,loth \m/
     
  4. raivor

    raivor Dragon Quest Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    24/7/09
    Bài viết:
    1,411
    Bình đẳng chỉ tồn tại khi con người ta không còn quan tâm tới việc bình đẳng và không phán xét nhau nữa, khi đó mới có cái gọi là thật sự bình đẳng, còn khi mà con người ta còn phán xét người khác và tự phán xét mình thì sẽ không bao giờ có bình đẳng.

    Khi bạn quan tâm tới bình đẳng, bạn sẽ bắt đầu so sánh và bắt đầu tìm ra sự bất bình đẳng, vậy thì không cách nào có thể tồn tại cái thực sự bình đẳng, bởi vì phải có bất bình đẳng mới tồn tại khái niệm bình đẳng. Luôn luôn là như vậy. Cho nên ta phải thoát khỏi nó. Ngưng đánh giá, thì tự nhiên sẽ không tồn tại bất bình đẳng nữa.

    Bàn một chút về việc đánh giá nguời khác.

    Ví dụ, bạn quen một cô gái không biết nội trợ, bạn sẽ có hoặc không đánh giá về cô gái đó? Ngược lại, cô gái đó cũng có hoặc không có những đánh giá về bạn.

    Đầu tiên trong trường hợp bạn có đánh giá về việc cô gái không biết nội trợ, ví dụ con gái con lứa mà không biết lo việc nhà v.v... Liệu những đánh giá này của bạn có làm ảnh hưởng tới suy nghĩ của cô gái đó?

    Trong trường hợp có ảnh hưởng. Cô gái đó sẽ bắt đầu có suy nghĩ đánh giá về chính bản thân mình, và dần cảm thấy mình không tốt. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới cái tôi của cô gái. Lúc này cô gái có hai lựa chọn. Một là cố gắng thay đổi, và tất nhiên là tinh thần không thoải mái, vì cơ bản, có một cái áp lực lớn, đó là cần phải trở nên thế này, thế kia... để cảm thấy mình tốt, thêm cái nữa đó là cảm thấy không thích việc đó, một cảm giác tù túng khó chịu. Không cách nào cô gái có thể thoải mái thay đổi, vì nếu có thể thì ngay từ đầu cô ấy đã là một cô gái giỏi nội trợ rồi. Trừ một trường hợp ngoại lệ, cực kì hiếm.

    Còn trong trường hợp không bị ảnh hưởng hoặc có nhưng rồi kệ mẹ nó, chấp nhận chính con người mình. Cô gái đó sẽ chẳng phải chịu bất kì một áp lực nào cả.

    Thứ hai, trong trường hợp bạn không hề có đánh giá về việc cô gái không biết nội trợ. Sẽ chẳng còn vấn đề gì nữa cả. Và cuộc sống của cô gái bỗng chốc nhẹ nhàng hơn. Bạn cũng chẳng phải bị khó chịu gì về vấn đề của cô gái.

    Tương tự trong trường hợp ngược lại về việc cô gái đánh giá về bạn, có thể là cách ăn mặc này nọ.

    Ở đây không bàn tới việc tốt hay xấu, ai cũng biết những điều đó là tốt. Nhưng luôn luôn có một lý do gì đó khiến con người ta không thay đổi. Vậy thì trước khi biết được lý do đó, khoan phán xét vội.

    Về bài viết của chủ topic rất hay, bất bình đẳng do chính bản thân chúng ta tạo ra và chính chúng ta là nạn nhân của nó. Đa số chúng ta vô tình sống chỉ để làm hài lòng người khác và ngược lại. :2onion60:

    Cá nhân thấy đây cũng là một chủ đề khá hay, đáng để bàn luận.
     
    oceanlove and phanthieugia like this.
  5. Yêu36TêuThanhLịch

    Yêu36TêuThanhLịch Youtube Master Race GameOver

    Tham gia ngày:
    22/3/17
    Bài viết:
    0
    K bao giờ có bình đẳng và phần lớn là nồi nào vung nấy
     
    phanthieugia and hanglom00 like this.
  6. hanglom00

    hanglom00 The Warrior of Light Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/12/05
    Bài viết:
    2,061
    Chính Sức mạnh & khả năng lao động làm nên sự khác biệt mà bác bảo k lấy thì lấy cái j ? Vd nhé phụ nữ giỏi nhất bếp núc ok ! Vậy xem số lượng bếp trưởng nổi tiếng trong các nhà hàng ks lớn bao nhiêu là nữ ? Chính sức mạnh và thể lực giúp đàn ông đứng vững trong những nhà bếp lúc nào cũng hừng hực lửa hơi và khói như thế
     
  7. nokia6030v

    nokia6030v Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    25/4/08
    Bài viết:
    1
    Nơi ở:
    Nơi chưa yên bình
    Ai tóm tắt hộ cái:2onion58:
    Tau thấy là chả có cái miẹ gì công bằng cả. Cái xã hội này buộc phải ăn người hoặc bị người khác ăn
     
    phanthieugia thích bài này.
  8. Kentiny

    Kentiny Mayor of SimCity Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/9/10
    Bài viết:
    4,272
    Nơi ở:
    Pussies Destroyer
    Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin/Mở đầu
    < Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin
    Chương: Mở đầu

    NHẬP MÔN NHỮNG NGUYÊN LÝ CƠ BẢN CỦA CHỦ NGHĨA MÁC-LÊNIN

    Bất kỳ ngành khoa học nào, thực sự là khoa học khi nó trả lời được ba câu hỏi, đó là: môn học nghiên cứu cái gì? (tức là xác định đối tượng của môn học); cần phải nghiên cứu, học tập như thế nào (tức là phương pháp của môn học) và hệ thống các kết quả từ việc áp dụng phương pháp vào nghiên cứu đối tượng (hệ thống các quy luật, phạm trù). Chương Mở đầu của môn học Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin nhằm giải quyết ba vấn đề đó.

    [​IMG]
    Chương này trình bày khái lược các nội dung trọng tâm và quá trình hình thành, phát triển của chủ nghĩa Mác-Lênin nhằm tạo ra cái nhìn tổng quát về đối tượng và phạm vi của môn học.

    I. KHÁI LƯỢC VỀ CHỦ NGHĨA MÁC-LÊNIN

    1. Chủ nghĩa Mác-Lênin và ba bộ phận lý luận cấu thành

    a. Chủ nghĩa Mác-Lênin

    Chủ nghĩa Mác-Lênin “là hệ thống quan điểm và học thuyết” khoa học của C.Mác, Ph.Ăngghen và sự phát triển của V.I.Lênin; là sự kế thừa và phát triển những giá trị của lịch sử tư tưởng nhân loại, trên cơ sở thực tiễn của thời đại; là khoa học về sự nghiệp giải phóng giai cấp vô sản, giải phóng nhân dân lao động và giải phóng con người; là thế giới quan và phương pháp luận phổ biến của nhận thức khoa học và thực tiễn cách mạng.

    b. Ba bộ phận lý luận cơ bản cấu thành chủ nghĩa Mác-Lênin

    Chủ nghĩa Mác-Lênin là hệ thống tri thức phong phú về nhiều lĩnh vực, nhưng trong đó có ba bộ phận lý luận quan trọng nhất là: triết học, kinh tế chính trị học và chủ nghĩa xã hội khoa học:

    - Triết học Mác-Lênin là bộ phận nghiên cứu những quy luật vận động, phát triển chung nhất của tự nhiên, xã hội và tư duy nhằm hình thành thế giới quan và phương pháp luận chung nhất cho nhận thức khoa học và thực tiễn cách mạng.

    - Kinh tế chính trị nghiên cứu những quy luật kinh tế của xã hội, đặc biệt là nghiên cứu quy luật kinh tế của sự phát sinh, phát triển của chủ nghĩa tư bản và sự ra đời của phương thức sản xuất cộng sản chủ nghĩa.

    - Chủ nghĩa xã hội khoa học nghiên cứu quy luật khách quan của quá trình cách mạng xã hội chủ nghĩa, sự chuyển biến lịch sử từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội.

    Ba bộ phận cấu thành chủ nghĩa Mác-Lênin có đối tượng nghiên cứu cụ thể khác nhau nhưng đều nằm trong hệ thống lý luận khoa học thống nhất – Đó là khoa học về sự nghiệp giải phóng giai cấp vô sản, giải phóng nhân dân lao động khỏi chế độ áp bức, bóc lột, tiến tới giải phóng con người.

    2. Khái lược quá trình hình thành và phát triển chủ nghĩa Mác-Lênin

    a. Những điều kiện, tiền đề của sự ra đời chủ nghĩa Mác

    Điều kiện kinh tế - xã hội

    Chủ nghĩa Mác ra đời vào những năm 40 thế kỷ XIX. Đây là thời kỳ phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa ở các nước Tây Âu đã phát triển mạnh mẽ trên cơ sở những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp. Cách mạng công nghiệp không những đánh dấu sự chuyển biến từ nền sản xuất thủ công sang đại công nghiệp mà còn làm thay đổi sâu sắc cục diện xã hội, nhất là sự hình thành và phát triển của giai cấp vô sản. Cách mạng công nghiệp làm cho mâu thuẫn giữa lực lượng sản xuất mang tính xã hội hoá với quan hệ sản xuất mang tính tư nhân tư bản chủ nghĩa ngày càng gay gắt. Biểu hiện của mâu thuẫn trên là sự xuất hiện của khủng hoảng kinh tế (xảy ra lần đầu tiên ở Anh vào năm 1825)

    Phong trào công nhân phát triển mạnh mẽ, tiêu biểu là cuộc khởi nghĩa của công nhân ngành dệt thành phố Liôn (Pháp) năm 1831, 1834; Phong trào Hiến chương Anh (1835-1848), khởi nghĩa của công nhân dệt ở Silêdi (Đức) năm 1844...Điều đó chứng tỏ giai cấp công nhân đã trở thành lực lượng chính trị độc lập. Thực tiễn cuộc đấu tranh giai cấp đặt ra đòi hỏi khách quan là giai cấp công nhân cần phải được trang bị vũ khí về lý luận làm cơ sở cho đấu tranh giai cấp.

    Vì vậy, thực tiễn cách mạng là tiền đề thực tiễn cho sự phát triển lý luận của chủ nghĩa Mác.

    Tiền đề lý luận:

    Chủ nghĩa Mác ra đời dựa trên sự kế thừa tinh hoa di sản lý luận của nhân loại trong đó trực tiếp là Triết học cổ điển Đức, Kinh tế chính trị học cổđiển Anh và Chủ nghĩa xã hội không tưởng Pháp.

    Triết học cổ điển Đức với các đại biểu xuất sắc là L.Phơbách (Ludwig Andreas Feuerbach, 1804 – 1872) và G.W.Ph.Hêghen (Georg Wilhelm Friedrich Hegel, 1770 1831) đã có ảnh hưởng sâu sắc đến sự hình thành thế giới quan và phương pháp luận triết học của chủ nghĩa Mác.

    Với triết học của G.W.Ph.Hêghen, lần đầu tiên trong lịch sử tư duy của nhân loại đã diễn đạt nội dung của phép biện chứng dưới dạng lý luận chặt chẽ thông qua một hệ thống các quy luật, phạm trù. Trên cơ sở phê phán quan điểm duy tâm thần bí trong triết học của G.W.Ph.Hêghen, C.Mác và Ph.Ăngghen đã kế thừa phép biện chứng của ông để xây dựng phép biện chứng duy vật.

    C.Mác và Ph.Ăngghen đánh giá cao quan điểm triết học của L.Phơbách trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa duy tâm, tôn giáo nhưng đồng thời cũng phê phán quan điểm quan điểm siêu hình của ông. Chủ nghĩa duy vật, vô thần của ông đã tạo tiền đề cho sự chuyển biến của C.Mác, Ph.Ăngghen từ thếgiới quan duy tâm sang duy vật, từ lập trường dân chủ cách mạng sang lập trường chủ nghĩa cộng sản. Kinh tế chính trị cổ điển Anh với các đại biểu tiêu biểu như A.Smít, D.Ricácđô đã góp phần tích cực vào sự hình thành quan niệm duy vật về lịch sử của chủ nghĩa Mác. Công lao của A.Smít (Adam Smith, 1723 – 1790) và D.Ricácđô (David Ricardo, 1772 -1823) là đã xây dựng lý luận giá trị lao động, đưa ra kết luận quan trọng về nguồn gốc của giá trị và lợi nhuận và các quy luật kinh tế quan, nhưng lý luận của các ông có hạn chế là không thấy được tính lịch sửcủa giá trị và mâu thuẫn của sản xuất hàng hóa, không phân biệt được sản xuất hàng hóa giản đơn với sản xuất hàng hóa tư bản chủ nghĩa, chưa phân tích được những biểu hiện của giá trị trong phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa. C.Mác đã kế thừa những yếu tố hợp lý trong học thuyết giá trị vànhững tư tưởng tiến bộ của các nhà cổ điển, giải quyết được những bế tắc mà các nhà cổ điển không thể vượt qua để xây dựng lý luận giá trị thặng dư, luận chứng khoa học về bản chất bóc lột của chủ nghĩa tư bản và nguồn gốc kinh tế của sự diệt vong tất yếu của chủ nghĩa tư bản và sự ra đời khách quan của

    chủ nghĩa xã hội. Chủ nghĩa xã hội không tưởng không tưởng đã có quá trình phát triển lâu dài và đạt đến đỉnh cao vào cuối thế kỷ XIX. Các đại biểu xuất sắc như: H.Xanh Ximông (Henri Saint Simon, 1976 - 1725), S.Phuriê (Charles Fourier,1772 - 1837), R.Ôoen (Robert Owen, 1771 – 1858) thể hiện đậm nét tư tưởng nhân đạo, phê phán mạnh mẽ chủ nghĩa tư bản và đưa ra nhưng dự báo thiên tài về xã hội tương lai. Hạn chế của họ là không phân tích được một cách khoa học bản chất của chủ nghĩa tư bản, chưa thấy được sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân, song tinh thần nhân đạo và những dự báo của các ông đã trở thành tiền đề lý luận quan trọng cho sự ra đời của lý luận khoa học về chủnghĩa xã hội trong chủ nghĩa Mác.

    Tiền đề khoa học tự nhiên

    Chủ nghĩa duy vật biện chứng của C.Mác là kết quả của sự tổng kết những thành tựu khoa học của nhân loại, nhất là ba phát minh trong khoa học tự nhiên: Định luật bảo toàn và chuyển hóa năng lượng. Đây là cơ sở khoa học để khẳng định rằng vật chất và vận động của vật chất không do ai sáng tạo ra và không thể bị tiêu diệt. Chúng chỉ chuyển hóa từ dạng này sang dạng khác, từ hình thức này sang hình thức khác.

    Thuyết tiến hóa của Đácuyn (Charles Robert Darwin, 1809 – 1882) đã đem lại cơ sở khoa học về sự phát sinh, phát triển của các giống loài, mối liên hệ hữu cơ giữa các loài thực vật, động vật trong quá trình chọn lọc tự nhiên.

    - Thuyết tế bào Học thuyết tế bào do GS. M.Slaiđen (trường Đại học Gana,ở Đức) xây dựng năm 1838. Ông cho rằng, tế bào là đơn vị sống cơ bản nhất trong kết cấu của mọi thực vật. Quá trình phát dục của thực vật là quá trình hình thành và phát triển của tế bào. Sau đó, vào năm 1839 GS. T.Svannơ(GS phẫu thuật người của trường Đại học Ruăng ở Đức) đã mở rộng học thuyết tế bào từ giới thực vật sang giới động vật, khiến loài người nhận thức được rằng, tế bào là đơn nguyên kết cấu chung của mọi cơ thể sinh vật. Những phát hiện nêu trên đã vạch ra quá trình biện chứng của sự vận động,phát triển, chuyển hoá không ngừng của bản thân giới sinh vật. Như vậy, sự ra đời của chủ nghĩa Mác là hiện tượng hợp quy luật, nó vừa là sản phẩm của tình hình kinh tế xã hội đương thời, của tri thức nhân loại trong các lĩnh vực khoa học, vừa là sản phẩm năng lực tư duy và tinh thần nhân văn của những người sáng lập ra nó.

    b. Các giai đoạn hình thành và phát triển chủ nghĩa Mác

    Giai đoạn hình thành chủ nghĩa Mác (1842-1848)

    Trong giai đoạn này với các tác phẩm chủ yếu như: Bản thảo kinh tế-triết học (C.Mác, 1844), Gia đình thần thánh (C.Mác - Ph.Ăngghen, 1845), Luận cương về Phơbách (C.Mác, 1845), Hệ tư tưởng Đức (C.Mác-Ph.Ăngghen, 1845), C.Mác và Ph.Ăngghen đã kế thừa những tinh hoa của chủ nghĩa duy vật và phép biện chứng để xây dựng nên phép biện chứng duy vật.Trong tác phẩm Sự khốn cùng của triết học (C.Mác, 1847), C.Mác đã đề xuất những nguyên lý của chủ nghĩa duy vật biện chứng, chủ nghĩa xã hội khoa học và bước đầu thể hiện tư tưởng về giá trị thặng dư. Trong Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản (C.Mác-Ph.Ăngghen, 1848) đã chỉ ra quy luật vận động của lịch sử, thể hiện tư tưởng cơ bản về lý luận hình thái kinh tế xã hội, về giai cấp và đấu tranh giai cấp. Với các quan điểm này, C.Mác và Ph.Ăngghen đã tạo tiền đề sáng lập ra chủ nghĩa duy vật lịch sử.

    Giai đoạn từ 1849-1895

    Đây là giai đoạn phát triển, hoàn thiện của chủ nghĩa Mác. Trong giai đoạn này cùng với các hoạt động thực tiễn, trên cơ sở vận dụng chủ nghĩa duy vật lịch sử, C.Mác và Ph.Ăngghen đã nghiên cứu một cách toàn diện phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa.

    Dựa trên việc phát hiện ra phạm trù hàng hóa sức lao động, C.Mác đã tìm ra nguồn gốc của giá trị thặng dư, chỉ ra bản chất bóc lột của chủ nghĩa tư bản. Lý luận giá trị thặng dư được C.Mác và Ph.Ăngghen trình bày toàn diện, sâu sắc trong bộ Tư bản. Tác phẩm này không chỉ mở đường cho sự hình thành hệ thống lý luận kinh tế chính trị trên lập trường giai cấp vô sản mà còn củng cố, phát triển quan điểm duy vật lịch sử thông qua lý luận hình thái kinh tế - xã hội, làm cho chủ nghĩa duy vật lịch sử không còn là một giả thuyết mà là một nguyên lý đã được chứng minh một cách khoa học, bộ Tư bản còn là tác phẩm chủ yếu trình bày về chủ nghĩa xã hội khoa học thông qua việc làm

    sáng tỏ quy luật hình thành, phát triển và diệt vong tất yếu của chủ nghĩa tư bản, sự thay thế nó bằng chủ nghĩa xã hội và sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân.

    Tư tưởng về chủ nghĩa duy vật lich sử, về cách mạng vô sản tiếp tục được phát triển trong tác phẩm Phê phán cương lĩnh Gôta (C.Mác, 1875). Tác phẩm này trình bày những luận điểm cơ bản của chủ nghĩa Mác về nhà nước chuyên chính vô sản, về thời kỳ quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội, các giai đoạn xây dựng chủ nghĩa cộng sản.

    c. V.I Lênin bảo vệ và phát triển chủ nghĩa Mác trong điều kiện lịch sử mới

    Bối cảnh lịch sử và nhu cầu bảo vệ, phát triển chủ nghĩa Mác

    Cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX, chủ nghĩa tư bản đã chuyển sang giai đoạn chủ nghĩa tư bản độc quyền. Bản chất bóc lột và thống trị của chủ nghĩa tư bản ngày càng được bộc lộ rõ nét, mâu thuẫn của chủ nghĩa tư bản trở nên gay gắt. Các nước tư bản chia nhau thị trường thế giới và gây ra cuộc Chiến tranh thế giới lần thứ nhất (1914-1918) Tại các nước thuộc địa, cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc tạo nên sự thống nhất giữa cách mạng giải phóng dân tộc với cách mạng vô sản mà trung tâm là Cách mạng Tháng Mười Nga. Sau khi Ph.Ăngghen qua đời, các phần tử cơ hội trong Quốc tế II tìm mọi cách nhằm xuyên tạc chủ nghĩa Mác. Trước tình hình đó đòi hỏi V.I.Lênin phải tiến hành đấu tranh bảo vệ và phát triển chủ nghĩa Mác.

    Cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX, trong khoa học tự nhiên, nhất là trong vật lý học, có nhiều phát minh khoa học làm đảo lộn quan niệm siêu hình về vật chất và vận động, gây ra cuộc khủng hoảng về thế giới quan trong triết học. Chủ nghĩa duy tâm đã lợi dụng tình trạng khủng hoảng này để tấn công và bác bỏ chủ nghĩa duy vật. Trong hoàn cảnh đó, V.I.Lênin tiến hành đấu tranh chống chủ nghĩa duy tâm để bảo vệ và phát triển chủ nghĩa duy vật. Vai trò của V.I Lênin đối với việc bảo vệ và phát triển chủ nghĩa Mác

    Quá trình bảo vệ và phát triển chủ nghĩa Mác chia thành ba thời kỳ:

    • Giai đoạn 1893-1907.
    Là thời kỳ V.I.Lênin tập trung chống lại phái Dân túy. Trong tác phẩm: Những người bạn dân là thế nào và họ đấu tranh chống những người dân chủ - xã hội ra sao (1894), V.I.Lênin đã phê phán tính chất duy tâm và những sai lầm của phái Dân túy về nhận thức những vấn đề lịch sử - xã hội, vạch rõ ý đồ xuyên tạc chủ nghĩa Mác bằng cách xóa nhòa ranh giới giữa phép biện chứng duy vật của C.Mác với phép biện chứng duy tâm của G.Hêghen, nêu lên mối quan hệ giữa lý luận và thực tiễn.Trong tác phẩm Làm gì? (1902) V.I.Lênin phát triển lý luận của chủ nghĩa Mác về các hình thức đấu tranh giai cấp của giai cấp vô sản trước khi giành chính quyền; đề cập đến nhiều vấn đề đấu tranh kinh tế, chính trị, tư tưởng; đặc biệt ông nhấn mạnh quá trình hình thành hệ tư tưởng của giai cấp vô sản.

    Năm 1905, V.I.Lênin viết tác phẩm Hai sách lược của Đảng dân chủ - xã hội trong cách mạng dân chủ. Trong tác phẩm này, V.I.Lênin đã phát triển lý luận về phương pháp cách mạng, các nhân tố chủ quan và nhân tố khách quan, vai trò của quần chúng nhân dân, của các đảng chính trị trong cách mạng tư sản giai đoạn đế quốc chủ nghĩa.

    • Giai đoạn 1907-1917
    Trong giai đoạn này diễn ra cuộc khủng hoảng về thế giới quan, dẫn đến sự xuất hiện tư tưởng duy tâm của Makhơ phủ nhận chủ nghĩa Mác. V.I.Lênin đã tổng kết toàn bộ thành tựu khoa học tự nhiên cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX; tổng kết các sự kiện lịch sử của thời kỳ này để viết tác phẩm Chủ nghĩa duy vật và chủ nghĩa kinh nghiệm phê phán (1909). Bằng việc đưa ra định nghĩa kinh điển về vật chất; nêu lên mối quan hệ giữa vật chất và ý thức, giữa tồn tại xã hội và ý thức xã hội, những nguyên tắc của nhận thức. Bảo vệ nguồn gốc lịch sử, bản chất và kết cấu của chủ nghĩa Mác (ở tác phẩm Ba nguồn gốc và ba bộ phận cấu thành chủ nghĩa Mác, 1913), phép biện chứng (tác phẩm Bút ký triết học, 1914-1916), phát triển tư tưởng về nhà nước và chuyên chính vô sản, bạo lực cách mạng, vai trò của Đảng Cộng sản và con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội (tác phẩm Nhà nước và cách mạng, 1917).

    • Giai đoạn sau Cách Mạng Tháng Mười 1917-1924
    Cách mạng Tháng Mười Nga thành công mở ra thời đại quá độ từ chủnghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội trên phạm vi toàn thế giới, nảy sinh những nhu cầu mới về lý luận mà thời C.Mác, Ph.Ăngghen chưa đặt ra. Trên cơ sở tổng kết thực tiễn cách mạng của quần chúng nhân dân, V.I.Lênin đã viết các tác phẩm: Bệnh ấu trĩ “tả khuynh” trong phong trào cộng sản (1920), Lại bàn về về công đoàn, Về tình hình trước mắt và về những sai lầm của các đồng chí Tơrôtxki và Bukharin (1921), Về chính sách kinh tế mới (1921), Bàn về thuế lương thực (1921) nhằm tiếp tục bảo vệ phép biện chứng mácxít, chống chủ nghĩa chiết trung, và thuyết ngụy biện; phát triển học thuyết Mác về nhân tố quyết định thắng lợi của một chế độ xã hội, về giai cấp, về hai nhiệm vụ cơ bản của giai cấp vô sản, về chiến lược, sách lược của đảng vô sản trong điều kiện lịch sử mới, về thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, về kế hoạch xây dựng chủ nghĩa xã hội.

    d. Chủ nghĩa Mác-Lênin và thực tiễn phong trào cách mạng thế giới

    • Chủ nghĩa Mác-Lênin với cách mạng vô sản Nga (1917)
    Chủ nghĩa Mác ra đời đã ảnh hưởng to lớn đến phong trào cộng sản và công nhân quốc tế. Cách mạng tháng Ba năm 1871 ở Pháp với sự ra đời của nhà nước chuyên chính vô sản (công xã Pari) là sự kiểm nghiệm đầu tiên của chủ nghĩa Mác. Tháng 8 năm 1903, chính đảng vô sản đầu tiên được thành lập ở Nga và lãnh đạo cuộc cách mạng 1905. Tháng Mười năm 1917, cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa của giai cấp vô sản thắng lợi, mở ra một kỷ nguyên mới cho nhân loại, chứng minh tính hiện thực của chủ nghĩa Mác-Lênin trong lịch sử.

    Chủ nghĩa Mác-Lênin với phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội trên phạm vi thế giới.

    Sau 1917, học thuyết Mác-Lênin tiếp tục có những ảnh hưởng sâu rộng: năm 1919 Quốc tế Cộng sản được thành lập; năm 1922 Liên bang Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết ra đời; sau chiến tranh thế giới thứ 2, hàng loạt nước xã hội chủ nghĩa ra đời, hình thành nên hệ thống xã hội chủ nghĩa thế giới bao gồm các nước Mông Cổ, Ba Lan, Rumani, Hunggari, Việt Nam, Tiệp Khắc, Cộng hòa dân chủ Đức, Trung Quốc, Cu Ba, Nam Tư, Anbani, Bungari.

    Những sự kiện trên đã cổ vũ mạnh mẽ phong trào công nhân và phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới. Vai trò định hướng của chủ nghĩa Mác Lênin đã đem lại những thành quả lớn lao cho sự nghiệp vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.

    Do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan mà đặc biệt là do sai lầm trong việc vận dụng chủ nghĩa Mác của những người cộng sản đã dẫn tới hệ thống xã hội chủ nghĩa thế giới lâm vào khủng hoảng, thoái trào, song đó không phải là sự sụp đổ của chủ nghĩa Mác-Lênin; sự sụp đổ của Liên Xô và các nước Đông Âu không đồng nhất với sự sụp đổ của chủ nghĩa xã hội nói chung. Một số nước xã hội chủ nghĩa như Trung Quốc, Việt Nam... thực hiện thành công công cuộc đổi mới chủ nghĩa xã hội, chẳng những đã có thể ra khỏi khủng hoảng, mà còn thực hiện tốt hơn những mục tiêu của công cuộc --xây dựng chủ nghĩa xã hội. Quyết tâm xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội vẫn được khẳng định ở nhiều quốc gia và chiều hướng đi theo con đường xã hội chủ nghĩa vẫn lan rộng ở các nước khu vực Mỹ Latinh. Sự sụp đổ của Liên Xô và các nước Đông Âu trước đây là sự phá sản của mô hình cũ của chủ nghĩa xã hội. Việc đổi mới thành công chủ nghĩa xã hội ở một số nước đã mở ra cho nhân loại nhiều triển vọng mới. Nhân loại chẳng những không từ bỏ chủ nghĩa xã hội, mà trái lại, tìm kiếm một mô hình mới của chủ nghĩa xã hội phù hợp với tình hình mới. Cần phải thấy rằng, dù xã hội hiện nay có biến đổi thế nào thì bản chất của chủ nghĩa tư bản vẫn không thay đổi. Chính vì vậy, việc bảo vệ thành quả của chủ nghĩa xã hội, phát triển chủ nghĩa Mác-Lênin và đổi mới công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội trở thành vấn đề cấp bách trên cả phương diện lý luận và thực tiễn.

    Công cuộc đổi mới ở nước ta do Đảng ta phát động và lãnh đạo không có nghĩa là từ bỏ mà là nắm vững bản chất cách mạng và khoa học của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; giữ vững sự lãnh đạo của Đảng; kiên trì mục tiêu chủ nghĩa xã hội; nghiên cứu và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh phù hợp với điều kiện cụ thể của nước

    ta và bối cảnh thế giới hiện nay.

    II. ĐỐI TƯỢNG, MỤC ĐÍCH VÀ YÊU CẦU VỀ PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP, NGHIÊN CỨU NHỮNG NGUYÊN LÝ CƠ BẢN CỦA CHỦ NGHĨA MÁC-LÊNIN

    1. Đối tượng và mục đích của việc học tập, nghiên cứu

    Đối tượng học tập, nghiên cứu môn học“Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin” là: “những quan điểm cơ bản, nền tảng của chủ nghĩa Mác-Lênin trong phạm vi ba bộ phận cấu thành nó.

    Trong phạm vi lý luận triết học của chủ nghĩa Mác-Lênin: nghiên cứu những nguyên lý cơ bản về thế giới quan và phương pháp luận chung nhất,bao gồm: Những nguyên lý của chủ nghĩa duy vật biện chứng với tư cách là hạt nhân lý luận của thế giới quan khoa học.

    Phép biện chứng duy vật với tư cách là khoa học về mối liên hệ phổ biến và sự phát triển, những quy luật chung nhất của sự vận động, phát triển của tự nhiên, xã hội, tư duy.

    Chủ nghĩa duy vật lịch sử với tư cách là sự vận dụng những nguyên lý của chủ nghĩa duy vật và phép biện chứng vào việc nghiên cứu đời sống xã hội.

    - Trong phạm vi lý luận kinh tế chính trị của chủ nghĩa Mác-Lênin, đó là nghiên cứu học thuyết giá trị lao động, học thuyết giá trị thặng dư, học thuyết về chủ nghĩa tư bản độc quyền và chủ nghĩa tư bản độc quyền nhà nước; khái quát những quy luật kinh tế cơ bản của phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa từ giai đoạn hình thành đến giai đoạn phát triển cao của nó.

    - Trong phạm vi chủ nghĩa xã hội khoa học, đó là nghiên cứu về sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân và tiến trình cách mạng xã hội chủ nghĩa; những quy luật của sự hình thành, phát triển của hình thái kinh tế xã hội cộng sản chủ nghĩa và những định hướng cho hoạt động của giai cấp công nhân. Mục đích của việc nghiên cứu, học tập môn Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin:

    - Nắm vững quan điểm khoa học, cách mạng, nhân văn của chủ nghĩa Mác Lênin.

    - Hiểu rõ cơ sở lý luận quan trọng nhất của Tư tưởng Hồ Chí Minh và Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam.

    - Xây dựng thế giới quan, phương pháp luận khoa học và vận dụng sáng tạo những nguyên lý đó trong hoạt động nhận thức và thực tiễn, hiểu rõ nền tảng tư tưởng của Đảng

    - Học tập, nghiên cứu Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin là để xây dựng niềm tin, lý tưởng cách mạng, rèn luyện tu dưỡng đạo đức, đáp ứng yêu cầu của con người Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.

    2. Một số yêu cầu cơ bản về phương pháp học tập, nghiên cứu

    Trong quá trình học tập, nghiên cứu những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin cần thực hiện một số yêu cầu cơ bản sau:

    - Học tập, nghiên cứu Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác- Lênin cần phải hiểu đúng tinh thần, thực chất của nó; tránh bệnh kinh viện, giáo điều trong quá trình học tập, nghiên cứu và vận dụng các nguyên lý cơ bản đó trong thực tiễn.

    - Những luận điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin có quan hệ mật thiết với nhau, bổ sung và hỗ trợ cho nhau, vì vậy, nghiên cứu mỗi luận điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin phải đặt chúng trong mối liên hệ với các luận điểm khác, mỗi bộ phận cấu thành trong mối quan hệ với các bộ phận cấu thành khác để thấy sự thống nhất trong tính đa dạng và nhất quán của mỗi tư tưởng nói riêng, của chủ nghĩa Mác-Lênin nói chung.

    - Học tập, nghiên cứu Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác- Lênin cần phải theo nguyên tắc gắn kết những quan điểm cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin với thực tiễn cách mạng Việt Nam và thực tiễn thời đại để thấy được sự vận dụng sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong từng giai đoạn lịch sử.

    - Học tập, nghiên cứu chủ nghĩa Mác-Lênin phải gắn với quá trình giáo dục, tu dưỡng, rèn luyện bản thân, đáp ứng yêu cầu xây dựng con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

    - Hệ thống lý luận của chủ nghĩa Mác-Lênin không phải là hệ thống lý luận khép kín mà trái lại là hệ thống lý luận không ngừng phát triển trên cơ sở phát triển thực tiễn của thời đại, do vậy, cần đặt nó trong lịch sử phát triển tư tưởng của nhân loại.
     
    JediDarkLord and kaizvn like this.
  9. haiduong87

    haiduong87 Knee before Eden Lord Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    20/5/04
    Bài viết:
    24,602
    Nơi ở:
    TP HCM
    "thú hoan" là thú gì?
     
  10. phanthieugia

    phanthieugia Moderator Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/4/08
    Bài viết:
    14,295
    Tóm lại là đàn ông có những áp lực mà phụ nữ sẽ ko bao giờ hiểu đc
    Ông nào mà lấy đc người vợ có khả năng thấu hiểu và thông cảm thì có phước lớn ấy
    Với lại cái bình đẳng giới cảm thấy giờ đi hơi xa so với mục đích ban đầu rồi
    Giờ nó vô tình là cái cớ cho nữ quyền lên ngôi
    Mà như thế thì lại thành bất bình đẳng rồi
     
    o0puppyo0 thích bài này.
  11. Long bắt cọp

    Long bắt cọp Youtube Master Race GameOver

    Tham gia ngày:
    20/9/17
    Bài viết:
    0
    Post hình vú xinh đi
     
    RaRồi thích bài này.
  12. Đừng Ban Em

    Đừng Ban Em Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    23/7/08
    Bài viết:
    1,023
    Nơi ở:
    nhà mẹ bạn
    Tôi đọc cc gì trong này thế này :6cool_surrender:
     
  13. phanthieugia

    phanthieugia Moderator Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/4/08
    Bài viết:
    14,295
    Bài viết rất sâu sắc đó
    Thớt thử post bên diễn đàn nào có nhiều chị em phụ nữ xem họ nói thế nào
    Cái này cho phụ nữ đọc thì hợp hơn :D
     
  14. Osadar Mizutani

    Osadar Mizutani mãi yêu cụ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    30/4/08
    Bài viết:
    8,767
    Nơi ở:
    vô định
    Nữ nư cc, cái gì bất lợi thì lôi ra sao ko ưu tiên phụ nữ cái gì bất lợi cũng lôi ra tại sao ko ưu tiên phụ nư. Riết méo biết ai áp bức ai
     
    o0puppyo0 and phanthieugia like this.
  15. haiduong87

    haiduong87 Knee before Eden Lord Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    20/5/04
    Bài viết:
    24,602
    Nơi ở:
    TP HCM
    ở VN này thì nữ có quyền "Bớ người ta hiếp dâm" :-ss
     
    o0puppyo0 and phanthieugia like this.
  16. hinokage

    hinokage Space Marine Doomguy Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    31/3/08
    Bài viết:
    5,887
    Nơi ở:
    TpHCM
  17. phanthieugia

    phanthieugia Moderator Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/4/08
    Bài viết:
    14,295
    Nói về áp bức thì phụ nữ bây giờ rất có nhiều cách làm đàn ông cảm thấy khốn khổ
    Ví dụ như làm ở cơ quan mà đồng nghiệp với cấp trên toàn là nữ xem
    Éo phải thiên đường như manga harem đâu
    Làm culi cho bọn nó ý =))
     
    boykorea279 and o0puppyo0 like this.
  18. dp_onl

    dp_onl Baldur's Gate GVN Dalit

    Tham gia ngày:
    8/7/10
    Bài viết:
    49,029
    Nơi ở:
    Tầng Lớp Dalit
    Định share truyện kiều vào topic cho anh em đọc để hiểu thêm về đàn bà mà đt đéo copy đc do dài quá. Thôi kệ mẹ topic luôn
     
    phanthieugia thích bài này.
  19. V.A

    V.A The Warrior of Light Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    10/1/11
    Bài viết:
    2,221
    Nơi ở:
    Hà Nội
    người với người đã k bình đẳng nói gì đến bình đẳng trai gái. Bình đẳng và k bình đẳng chỉ là khái niệm do con người tưởng tượng ra và cố gắng áp đặt vào thế giới xung quanh họ. Trc khi con người xuất hiện thì sinh vật và thực vật vẫn tồn tại bình thường mà chả cần khái niệm bình đẳng, và sau khi con người biến mất khỏi trái đất thì cái "bình đẳng" do con người tưởng tượng ra cũng k để lại nhiều thay đổi cho thế giới. Nó chỉ là sản phẩm tưởng tượng và là công cụ để sử dụng lên con người
     
    Chỉnh sửa cuối: 10/12/17
  20. Fire Emblem

    Fire Emblem Keliena Mintha Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    13/4/03
    Bài viết:
    4,760
    Ở Việt Nam thì bình đẳng ngon rồi. Nữ cơ hội thăng tiến như nam, nhiều việc làm ưu tiên nữ hơn nam, lương như nam, quyền luật pháp như nam, nói chung ở VN ta không có vấn đề.

    Bình đẳng giới là khi mấy điều trên được thực hiện. Nói chuyện với bọn expat trong cty ta thì tụi nó có nói ví dụ ở Nhật, nữ giáo viên bị buộc phải làm việc nhiều giờ hơn nam, hoặc có vài nơi trên thế giới giảng viên nữ bị trả lương thấp hơn nam dù cùng rank thì đó là bất bình đẳng giới.
    Ở Ả rập nữ không có quyền tự đi đóng tiền điện thì đó là vcl bất bình đẳng.

    Còn việc môi trường không phù hợp cho nữ làm, chẳng hạn nguyên đội kĩ thuật toàn đực, tránh phiền phức sếp tuyển thêm đực thì đó không phải bất bình đẳng giới. Mấy từ ngữ fireman/ policeman, hoặc câu chữ ghi gửi quý ông trước quý bà thì không phải. Bầu Hilary không bầu Trump để thể hiện bình đẳng giới cũng đéo phải.

    Ta biết ơn những người đấu tranh đòi quyền công dân, quyền bầu cử cho nữ thời xưa, còn bọn feminist thời nay thấy dẩm lol bỏ mẹ.
     

Chia sẻ trang này