Giống tự hạ IQ của mình xuống quá vậy. Lúc đó chắc sẽ tự cảm thấy mấy game như 7554 thành cực phẩm quá No thank you!
Ủa... tưởng bên kia đã thông suốt hết rồi, hóa ra vẫn chưa thông à? Câu chuyện ngắn gọn là như vầy: - Những thằng có khả năng và trình độ cao, cái giác ngộ của nó cũng cao hơn người thường. Vậy nên nó hiểu giá trị của mình, và đi làm cho những ông chủ nước ngoài thực sự có tiềm lực. Xem credit game/ phim sẽ thấy tên người Việt RẤT nhiều. Họa chăng chỉ có vài người hiếm hoi là muốn đem trình độ và tâm huyết ra làm thứ mình muốn, nhưng có nhiều nguyên nhân (ngoại cảnh, xã hội...) khiến họ nản. Thật ra trên thế giới cũng có cái game Dust: An Elysian Tail do chỉ một người làm tất tần tật (trừ phần nhạc) trong 4 năm ròng rã. - Cũng có những thằng... dưới đám trên, nhưng may mắn tìm được một team ăn ý, và dù khó khăn vẫn cắn răng chịu đựng, vẫn nỗ lực đi tới nữa (mình trong nhóm này). Vấn đề chính của nhóm này là... tài chính. - Có những thằng tài chính dư, nhiệt tình cũng dư, cũng thích "làm game" - thế nhưng nhiệt tình + ngu dốt = phá hoại. Cái bệnh "ông chủ", ko có người tài theo lao động đường phố, tự tung tự tác >>> tự bóp khoái lạc song châu, vài quả là nản > drop. - Và một bộ phận lớn xem game là công cụ kinh doanh, miễn có tiền là được, ko quan tâm chuyện bản quyền, ăn cắp trí tuệ, clone liển... mẹ gì hết. Cứ làm những game có tố chất hút máu tốt, vòng đời 3 - 9 tháng cũng dc, chả sao hết. Game bài bạc cũng có thể xếp vào loại này. Rồi. Chốt câu chuyện nó như vậy. Còn muốn nói rộng ra thêm, thì cũng nhiều nguyên nhân lắm. Làm creation ở VN (ko riêng game, mà vẽ manga/ làm phim... đồ các kiểu) rất SỢ cái thói xài chùa của người Việt. Nói thẳng ra là ý thức như cc, ăn cắp quen tay rồi :) - ai chửi thỉ chịu, nhưng đó là sự thật. Chuyện mua game bản quyền trên Steam, GOG... cũng chỉ mới thịnh hành vài năm trở lại đây, đặc biệt lả khoảng 6 tháng trở lại đây khi Steam có chính sách bán game giá rẻ ở region Việt. Nhưng con số người bỏ tiền ra mua game thật sự có lẽ ko quá 5% những người có chơi game. Vậy nên đây là một trở ngại tâm lý cho những ai muốn làm game loại hình phát mãi Premium, vì vậy người ta sẽ chọn con đường an toàn hơn, là làm game Freemium trên mobile, hoặc thấp hơn chút nữa, là ăn tiền bait-click từ Ads. Một nguyên nhân khác, đó là chuyện thích làm game và muốn làm game là một đằng, mà có khả năng không là đằng khác. Muốn tìm một team có Game Designer thực thụ, có Artist/ Dev am hiểu game là cực khó - và trở ngại tài chính cũng như có một chất kết dính để mọi người cùng đi cho hết project là cực khó. Whew. Nói chung là game Việt muốn quật khởi ko phải là ko được, mà chỉ là sẽ chậm, sẽ phải mất 5 - 10 năm. Khi mà lớp trẻ hiện nay đã thành bố mẹ, đã không còn nói với con mình những câu đại loại như "chơi game ngu người" "học đi chơi cl`"... Khi mà XH có một cái nhìn đúng hơn về game và về người làm game - thì sẽ được.
Mà làm game là 1 chuyện, biết phát hành bài bản ko, biết tiến hoá (update) ko lại là chuyện rất khác. Tui nhìn qua nhìn lại đó h thấy có 1 câu chuyện: thằng làm game với thằng phát hành game cứ như nc sông ko phạm nc giếng, mà thấy hầu hết đều bị phân cực. Anh làm game thì nâng như nâng trứng, chắt chiu chăm chút thành quả của mình mà cái tôi to oạch kệ mẹ user - chết; anh phát hành thì trong đầu có mỗi chữ tiền, clone, mì ăn liền, lướt sóng, hút máu, bào content...đủ mọi trò để moi tiền nhanh - cũng chết. Chỉ thấy lạ là sao thấy chết khắp nơi vẫn đâm đầu vào, ko lẽ cả 2 đều có tâm lí "tại nó dở, tao làm thì khác"... Đó h tiếp xúc cũng kha khá mấy bác, ko đc bao nhiu ng làm game mà có con mắt ít thành kiến với webgame hay game mobile, cũng ko đc bao nhiu ng phát hành game ko thích kích nạp, ghét cho đua top. Hài là hầu hết mấy ông đó bỏ ngành đi làm sếp chỗ khác hết mẹ
Làm game 3 năm nay mà vẫn chưa có doanh thu. Team thì sắp giải tán Ở VN làm game khổ lắm, các bạn đừng như tôi.
Sao đọc thớt bên kia thấy kể copy game nước ngoài về mông má chạy lại ăn trăm củ mỗi đầu game như chơi mà