Tổng quan về lực lượng đồng minh I, TỔNG QUAN USF Lực lượng của US trong CoH3 được thiết kế theo Lực lượng vũ trang Hoa Kỳ khi mà họ chiến đấu ở vùng Địa Trung Hải từ năm 1943 cho đến năm 1944. Giống như các bản trước của CoH, phe US mang đến một lối chơi rất mạnh mẽ (aggressive) nhờ các lợi thế từ khả năng sản xuất vượt trội, sự cơ động và sự hiệp đồng tác chiến giữa các đơn vị. Vẫn là các đơn vị quen thuộc nhưng với cơ chế mới và nâng cấp về kết cấu của cả Faction, phe US cho phép người chơi linh hoạt hơn với chiến lược và có thế điều chỉnh chiến thuật ngay nếu cần thiết ở các giai đoạn khác nhau trong trận đấu. II, ĐẶC TÍNH CỦA PHE US 1, Ưu điểm: Linh hoạt – Cấu trúc công nghệ và thành phần các đơn vị của US cho phép thực hiện rất nhiều chiến lược và các build order khác nhau để người chơi có thể áp ddungj vào các giai đoạn khác nhau trong trận. Sản xuất – Một phương điện quan trọng của sức mạnh quân đội nằm ở số lượng và khả năng làm tê liệt, thọc sườn và lán át đối thủ Hiệp đồng tác chiến – Phe US sẽ đạt hiệu quả tối ưu khi sử đụng kết hợp Bộ binh, Xe cơ giới và Không quân hỗ trợ trong một cuộc tiến công tổng lực. Do thám – Phe US sẽ vượt trội trong việc do thám và thu thập thông tin thông qua rất nhiều đơn vị và kỹ năng của họ. Không quân ưu việt – Phe US sở hữu khẳ năng xây và sử dụng máy bay theo cách thức độc nhất thông qua công trình Air Support Center. 2, Nhược điểm: Vũ khí hỗ trợ (Support Weapons) – Súng máy và súng cối (mortar) của người Mỹ yếu hơn người Đức về sức sát thương, tốc bắn, tầm xa cũng như các chỉ số khác. Thiết giáp (Armored Vehicles) – Xe thiết giáp của người Mỹ có sức mạnh về số lượng, nhưng với lớp giáp mỏng hơn và sức xuyên phá kém hơn làm chúng trở nên yếu thế trong các cuộc đồi đầu trực diện. III, NĂNG LỰC - POWER CURVE Với giá thành sản xuất thấp và lực lượng bộ binh cốt lõi mạnh, phe US có thể chơi rất hổ báo ở giai đoạn đầu game. Điều này đem đến cho US cơ hội đẩy cao từ rất sớm, cho phép chiếm đóng nhiều khu vực là chìa khóa cho tài nguyên cũng như thực hiện cut-off đối thủ. Nếu diễn biến tốt, lợi thế của US sẽ bắt đầu lấn át với số đồ chơi mênh mông của Wehrmacht. Cuối cùng, vào giai đoạn cuối của trận đấu người chơi phe US sẽ cần phải dựa vào sức mạnh về số lượng và sự kết hợp các đơn vị với nhau để có thể đấu lại các đơn vị Bộ binh tinh nhuệ, thiết giáp và vũ khí ưu việt của phe Wehrmacht. IV, CÂY CÔNG NGHỆ & DANH SÁCH CÁC ĐƠN VỊ Phe US sẽ có 15 đơn vị cốt lõi (core units). Dưới đây là danh sách các đơn vị (unit) và các công trình tương ứng. 1, Sở chỉ huy - US Forces HQ: Công trình đầu tiên của phe US, đây là cơ sở để người chơi thực hiện các nâng cấp cho faction cũng như xây thêm các công trình hỗ trợ, HQ có thể mua Scout và Engineer. a. Các đơn vị trực thuộc Scouts – Một nhóm trinh sát di động rất hữu ích và có khả năng chiếm điểm nhanh. Engineers – Là bộ công cụ của phe Mỹ, có khả năng xây các công trình phòng thủ, sửa chữa phương tiện cũng như gia cố (emplacements), và có khả năng tấn công các công sự, công trình được gia cố khi nâng cấp sung phun lửa. Captain – Đơn vị này hiệu quả khi chiến đấu với bộ binh của địch, có thể nâng cấp với rất nhiều trang bị và kỹ năng để hỗ trợ trên chiến trường. b. Nâng cấp Infantry Support Center – Nâng cấp này là 1 trong 2 nâng cấp điều kiện để phe US có thể có các nâng cấp cao hơn. Cải thiện nguồn thu đạn dược (munitions income) và mở khóa nhiều nâng cấp chuyên cho bộ binh của cả Faction (global upgrades). Air Support Center - Nâng cấp này là 1 trong 2 nâng cấp điều kiện để phe US có thể có các nâng cấp cao hơn. Cho phép sử dụng các kỹ năng gọi hỗ trợ Không quân Air Support như High-altitude Recon runs, Strafing runs, và Bombing runs. Mechanized Support Center - Nâng cấp này là 1 trong 2 nâng cấp điều kiện để phe US có thể có các nâng cấp cao hơn. Mở khóa nhiều nâng cấp cho cơ giới chiến đấu hạng nhẹ (light vehicles) và hạng trung (medium vehicles) cho cả Faction (global upgrades). 2, Doanh trại – Barracks: Công trình nền tảng của phe US, có khả năng triển khai Riflemen, Jeeps và Mortar Teams. a. Các đơn vị trực thuộc Riflemen – Là xương sống của US, có hỏa lực mạnh có thể gia tăng thông qua việc lên cấp và nâng cấp với súng BAR, Sticky Bombs và Mk. II Grenades. Mortar Team – Là vũ khí hỗ trợ có thể loại bỏ các vũ khí hỗ trợ của team địch và phá hủy các đơn vị ẩn nấp trong các công trình và các công sự cố định Willys Jeep – Rất hiệu quả để săn bắn tỉa địch và được trang bị tốt để do thám cũng như chi viện hỏa lực cho team. b. Nâng cấp Grenades Package – Riflemen được trang bị Vũ khí gây nổ chống phương tiện tầm gần (short-range anti-vehicle explosive weapons) và Mk. II ‘Pineapple’ Grenades để tăng them sát thương nổ. Browning Automatic Rifles (BAR) – Riflemen được trang bị súng trường BAR với tốc bắn cao và sức mạnh hiệu quả ở mọi khoảng cách. 3, Weapon Support Center: WSC cung cấp hỏa lực bổ xung cho phép nhiều lối build khách nhau và hỗ trợ phong cách chơi phòng thủ trong các trận 1v1 cũng như các trận đấu team. Heavy Machine Gun Team – Là vũ khí hỗ trợ với khả năng chống bộ binh cực mạnh. Chuyên dùng bắn áp chế bộ binh mà phòng thủ các điểm quan trọng. Bazooka Team – Đơn vị đặc biệt trang bị để chống phương tiện cơ giới địch. Có khả năng phục kích (ambush) cũng như chống thiết giáp rất hiệu quả. Sniper – Một đơn vị tinh nhuệ cực kỳ hiệu quả trong việc bào mòn sinh lực địch (bleeding) và chống các vũ khí hỗ trợ đang cố định vị trí. M3 Halftrack (có thể nâng cấp 1 trong các lựa chọn Medical, Quad .50cal và 75mm) – Chiếc xe này có tác dụng củng cố phòng tuyến và có thể chuyển đổi thành vũ khí phòng không/chống bộ binh, pháo chống tăng 75mm di động hoặc xe cứu thương. 4, Motor Pool: Tòa nhà sản xuất được cơ giới hóa này cho phép phe Lực lượng Hoa Kỳ nâng cao lợi thế và tiếp tục gây hấn với vũ khí tấn công bọc thép hạng nhẹ và chống tăng. Greyhound - Được trang bị tháp pháo 37mm và có thể nâng cấp với súng máy .50cal, Greyhound là một phương tiện bọc thép nhanh và nguy hiểm có khả năng tiêu diệt các mục tiêu bộ binh và xe hạng nhẹ của đối phương. 57mm Anti-Tank Gun - Một công cụ phòng thủ đáng gờm, súng 57mm AT là đối thủ khó chịu của Lực lượng Hoa Kỳ trước các phương tiện bọc thép của Đức Chaffee Light Tank - Nhỏ nhưng dữ dội, Xe tăng hạng nhẹ Chaffee nhanh, cơ động và có sức công phá lớn với khẩu súng chính 75mm của nó, nhưng có thể bị hạ gục nhanh chóng nếu không được điều khiển cẩn thận. 5, Tank Depot: M18 Hellcat - Hellcat 76mm nhanh nhẹn và hoạt bát là loại pháo chống tăng chính của phe US, chỉ có lớp giáp mỏng nhưng nó được bù đắp về tốc độ, khả năng xuyên và phạm vi tầm bắn. M4A1 Sherman - Một trong những xe tăng mang tính biểu tượng nhất trong Thế chiến 2, Sherman có lớp giáp dày, pháo chính 75mm mạnh mẽ và có thể được nâng cấp với súng máy .50cal trên tháp xe. 105mm Bulldozer Sherman - Giáp phía trước hạng nặng kết hợp với lưỡi ủi cho phép loại xe tăng này cày nát các vị trí cố thủ và tàn phá kẻ thù bằng đạn pháo 105mm tầm ngắn, có sức nổ cao V, CÁCH THỨC HOẠT ĐỘNG - FACTION MECHANICS Phe US có 3 hướng nâng cấp khác nhau cho phép triển khai nhiều công nghệ và chiến thuật độc nhất. Các nâng cấp này xoay quanh 3 yếu tố là: Không vận, Cơ giới và Bộ Binh. Ngoài việc mở khóa các công nghệ, phe US còn có khả năng xử lý thương binh bằng Trung tâm Y Tế (Medical Station) thông qua đó nhận được cắt giảm giá thành cho việc tiếp viện các đơn vị. 1, Mechanized Support Center (MSC): Tổng quan MSC cho phép người chơi đầu tư mạnh vào chiến lược cơ giới hóa, tập trung vào sự kết hợp của các phương tiện hạng nhẹ và hạng trung. Ngoài việc mở khóa các nâng cấp khác nhau cho M3 Halftrack, MSC cũng cung cấp sửa chữa thụ động(passive repair) cho các phương tiện xung quanh và mở khóa một loạt các nâng cấp toàn quân (global upgrades) nhằm cải thiện các phương tiện hạng nhẹ và hạng trung trong quân đội nòng cốt. Những điểm chính - Mở khóa các nâng cấp sau trên M3 Halftrack o M45 Quadmount o 75mm Motor Gun Carriage o Medical Halftrack - Mở khóa các nâng cấp toàn quân (global upgrades) cho xe cơ giới. - Mở khóa Mechanized Repair Bay có thể sửa chữa các phương tiện ở gần. 2, Air Support Center (ASC): Tổng quan ASC tập trung vào chiến thuật hiệp đồng tác chiến thông qua máy bay yểm trợ trên không được sử dụng phối hợp với bộ binh và phương tiện. Sau khi được mở khóa, ASC cho phép thực hiện các kỹ năng do thám (Recon), bắn phá (Strafing) và ném bom (Bombing) của máy bay. Những điểm chính - Mở khóa các kỹ năng Không vận sau: o High Altitude Reconnaissance (Do thám) o Anti-Infantry Strafing Run (Bắn phá chống bộ binh) o High Explosive Bombing Run (Ném bom) - Mở khóa các nâng cấp gia tăng khả năng hỗ trợ từ trên không cho toàn quân. 3, Infantry Support Center (ISC): Tổng quan ISC nhằm mục đích cho phép người chơi đầu tư nhiều vào các chiến lược tập trung vào bộ binh. Sau khi được nâng cấp, ISC sẽ tăng thu nhập từ đạn dược mặc định của người chơi và mở khóa một loạt các nâng cấp toàn quân tập trung vào kinh tế, bộ binh, hậu cần và hỗ trợ. Những điểm chính: - Tăng thu nhập từ đạn dược (Munitions) - Mở khóa nhiều nâng cấp bộ binh cho toàn quân (global upgrades) và các nâng cấp cho kinh tế, hậu cần, hỗ trợ. 4, Medical Station - Casualty Clearing (Trạm Y Tế - Xử lý thương vong): Tổng quan Trạm Y tế là cơ sở chữa bệnh tại HQ (hồi máu). Ngoài việc chữa trị thụ động cho bộ binh và cho các đội vũ khí hỗ trợ, Trạm y tế cũng tạo ra các Field Medics để tìm kiếm thương binh trên chiến trường (trong phạm vi nhất định) về chữa trị. Thương binh trở lại cung cấp tối đa 6 quân tiếp viện miễn phí trong khu vực căn cứ. Những điểm chính: - Mở khóa Field Medic o Các đơn vị bộ binh thụ động tự động xuất hiện (spawn) từ Medical Station o Các thương binh được cứu sẽ cho quân tiếp viện miễn phí khi về đến căn cứ.