Thành công của "Đèn âm hồn" vẫn là một nghịch lý, khi càng nhận nhiều ý kiến trái chiều, bộ phim càng kiếm được nhiều tiền. Những năm gần đây, trường hợp tương tự không hiếm. Không phải bộ ba phim tết, Đèn âm hồn mới là tác phẩm tạo được bất ngờ khoảng đầu 2025. Là một đạo diễn tân binh, lại không có sự sát cánh của các ngôi sao phòng vé, song Hoàng Nam với một bộ phim tâm linh, vẫn chễm chệ trên đỉnh bảng tổng sắp doanh thu. Điều này càng đáng chú ý khi phía sau anh là những tên tuổi hàng đầu thị trường như Thu Trang và Trấn Thành. Bên cạnh số tiền dắt túi, Đèn âm hồn cũng nhận nhiều ý kiến trái chiều về chất lượng những ngày vừa qua. Dễ thấy, thành công của bộ phim tựa như một nghịch lý, bởi càng bị chê thì đứa con tinh thần của Hoàng Nam lại càng kiếm được nhiều tiền. Thực chất, trường hợp giống Đèn âm hồn không phải là hiếm tại Việt Nam. Mỗi năm, ít nhất phải tới vài ba tác phẩm khiến khán giả lẫn giới quan sát ngỡ ngàng bởi không hiểu vì sao lại thắng lớn như vậy. Theo chuyên gia, những nghịch lý trên phản ánh một thời kỳ phát triển nóng, ban đầu có thể kích thích thị trường tăng trưởng, nhưng nếu không cẩn thận, các nhà làm phim Việt có thể tạo ra cuộc khủng hoảng mất lòng tin ở khán giả. Lý do “Đèn âm hồn” gây sốt Ngay khi ra mắt, Đèn âm hồn trực tiếp đánh bật Nụ hôn bạc tỷkhỏi vị trí dẫn đầu, đồng thời đẩy Bộ tứ báo thủ xuống hạng ba. Tác phẩm thu về 44 tỷ đồng sau ba ngày đầu tiên và hiện đã chạm tới con số 72 tỷ đồng (tính đến tối 13/2). Thậm chí, khả năng kiếm tiền của Đèn âm hồn còn nhỉnh hơn cả Ma da - tác phẩm kinh dị Việt Nam có doanh thu cao nhất mọi thời. Cụ thể, Ma da mở màn với 40 tỷ đồng, và đạt 50 tỷ đồng sau 5 ngày. Với doanh thu đó, Ma da chỉ kiếm tiền bằng 91% Đèn âm hồntrong 3 ngày đầu, và con số này chỉ là 77% sau 5 ngày. Nếu không có biến cố nào xảy ra, việc bộ phim của Hoàng Nam chạm cột mốc trăm tỷ gần như trong tầm tay. Đèn âm hồn kiếm 70 tỷ đồng sau 6 ngày phát hành. Dẫu vậy, những ngày vừa qua, phản ứng của khán giả dành cho Đèn âm hồn gần như tỷ lệ nghịch với doanh thu. Trên mạng xã hội, đứa con tinh thần của Hoàng Nam nhận nhiều bình luận chê bai, thậm chí không ít tài khoản bày tỏ sự thất vọng, cho rằng bản thân đã bị "lừa" ra rạp. Đèn âm hồn có kịch bản tương đối rời rạc. Chưa kể, phim cũng gần như thất bại trong việc gieo rắc nỗi sợ cho khán giả, điều tối thiểu cần có của một dự án kinh dị. Màn thể hiện của dàn cast bị nhận xét nhạt nhòa, thiếu sức hút. Điểm sáng hiếm hoi của bộ phim nằm ở phần thiết kế sản xuất, khi bối cảnh và phục trang được đầu tư khá chỉn chu. Về mặt chất lượng, những hạn chế của Đèn âm hồn là điều khó có thể phủ nhận. Song, đứa con tinh thần của Hoàng Nam lại sở hữu nhiều yếu tố thuận lợi, đóng vai trò then chốt trong việc lôi kéo khán giả ra rạp. Đầu tiên, Đèn âm hồn khai thác thể loại kinh dị có yếu tố văn hóa tâm linh - dòng phim đang được khán giả ưa chuộng gần đây. Năm ngoái, ba tác phẩm có chất liệu tương tự (Ma da, cám, Linh miêu) đều thắng, thậm chí thắng lớn tại phòng vé. Hơn nữa, với việc loạt phim Tết trước đó đều mang thể loại hài, Đèn âm hồnxuất hiện đúng lúc thị trường cần một sự đổi mới, sau khoảng thời gian có quá nhiều phim cùng thể loại. Kế đến, thay vì tập trung vào thể loại kinh dị, việc Đèn âm hồn đẩy mạnh khai thác yếu tố tâm linh hơn cũng là một điểm khác biệt lớn, góp phần thu hút khán giả. Phải biết, Hoàng Nam – người cầm trịch bộ phim – trước đó vốn nổi tiếng với các video mạo hiểm, truyền tải các khía cạnh văn hóa, tâm linh. Chính vì vậy, khi anh đưa thương hiệu có sẵn của bản thân lên màn ảnh, tác phẩm dễ dàng thu hút được lượng khán giả quen thuộc trước đó. Bàn về trường hợp của Đèn âm hồn, anh Nguyễn Khánh Dương - người điều hành Box Office Vietnam cho biết, trước đó công ty đã dự đoán được việc bộ phim sẽ thành công tại phòng vé. Theo thống kê, Đèn âm hồn nhận được sự quan tâm rất lớn từ khán giả miền Bắc, giống như cách Ma da của Việt Hương từng gây sốt tại miền Nam. Hiện tại, số vé bán được của Đèn âm hồn ở miền Bắc nhiều gấp đôi miền Nam. Thậm chí, không chỉ ở Hà Nội, bộ phim còn kéo được khán giả ở các tỉnh vùng cao ra rạp. “Đa phần họ là khán giả của kênh Youtube đạo diễn Hoàng Nam. Ê-kíp đã có tệp khán giả trung thành trước đó, giúp cho tác phẩm nhận được sự ủng hộ khi ra rạp”, founder của Box Office Vietnam lý giải. Đèn âm hồn chỉn chu trong bối cảnh và phục trang. Thấy gì từ những nghịch lý của phim Việt Không riêng Đèn âm hồn, điện ảnh Việt những năm vừa qua chứng kiến không ít nghịch lý, mà ở đây là những bộ phim có doanh thu vượt trội nhưng chất lượng chỉ ở mức trung bình. Năm ngoái, Ma da đại thắng phòng vé dù vướng nhiều tranh cãi. Trên mạng xã hội, một số ý kiến cho rằng bộ phim gây thất vọng vì nội dung nhàm chán. Các cảnh hù dọa cũng bị chê cũ kỹ, tẻ nhạt. Dẫu vậy, tác phẩm vẫn khép lại hành trình với doanh thu 127 tỷ đồng, trở thành phim kinh dị Việt ăn khách nhất lịch sử. Tương tự, Làm giàu với ma (2024) cũng gặt hái thành công dù chất lượng phim còn nhiều hạn chế. Với tác phẩm điện ảnh đầu tay, Nguyễn Nhật Trung chọn cách kể đan xen giữa hài và bi, nhưng nhịp phim và bầu không khí chưa thực sự hiệu quả. Nhiều tình tiết chưa được khai thác tốt, hành trình phát triển của nhân vật cũng còn nhiều điểm yếu. Song sau cùng, Làm giàu với mavẫn thu về 128 tỷ đồng. Giải thích về nghịch lý trên, thạc sĩ Hoàng Dạ Vũ, Phó Viện trưởng Viện Sân khấu - Điện ảnh, Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội, chia sẻ với Tri Thức - Znews: “Doanh thu cao không nói lên chất lượng của phim mà chỉ phản ánh phần nào thị hiếu khán giả trong giai đoạn này và nhiều yếu tố khác như truyền thông, mạng xã hội, KOLs có ảnh hưởng dẫn dắt tâm lý khán giả”. Bà Vũ nhận định những nghịch lý trên phản ánh một thời kỳ phát triển nóng, ban đầu có thể kích thích thị trường tăng trưởng. Song, cần cảnh giác để không rơi vào bài học của thời “mỳ ăn liền” những năm 90 - khi các nhà làm phim chạy theo doanh thu, làm phim cẩu thả dẫn đến khủng hoảng mất lòng tin ở khán giả. Diễn xuất của dàn diễn viên không được đánh giá cao. Về trường hợp của Đèn âm hồn, Hoàng Dạ Vũ cho biết vẫn nên khuyến khích các nhà làm phim mới vào nghề tâm huyết để họ tiếp tục có cơ hội làm những phim tốt hơn, tránh sự độc quyền tập trung vào một số “ông lớn” trong điện ảnh. https://znews.vn/hoang-nam-va-nghich-ly-den-am-hon-post1530817.html#zingweb_home_sectionlatest8
Do cha nội nam chính mặt đơ chưa kể quả cởi áo khoe sáu múi ôm con bỏ chạy... ủa mắc gì cởi áo bỏ chạy là được mà
con mẹ Lê Giang vừa bớt thì cái phim đặc sản khoái lạc song châu này chạy seeding tràn ngập, rác phẩm nối tiếp rác phẩm đm nó chứ
Phim này với phim thu trang luôn, ai chê là bị cả bầy chửi lệ con xìn con, thu trang tiến luật xưa làm giang hồ hài nhảm đồ bị chửi như dẻ rách nay đùng cái đc buff lên đối trọng chấn xìn
Thì đấy tụi nó cần một "lãnh tụ" để đối trọng với thằng Thành... Anti mù quáng đéo biết đúng sai đúng như người ta nói
Vợ ta nó rủ đi xem phim này Xem cũng được, ko buồn ngủ Các chi tiết ma theo kiểu dân gian VN Còn dv ông chồng diễn chán, tình tiết vợ chồng gượng. Tựu chung dễ xem, rạp ko có ai bỏ về giữa chừng