Trong 7 character của Diablo II thì có thể nói Paladin là dòng có nhiều cách build nhất và cũgn là dòng mạnh nhất (PvM, PvP hay TvT) Paladin là những hiệp sĩ của Westmarch, những người đã đánh bại đội quân đầy sức mạnh của Leoric, họ có trái tim cao thượng và theo sự chỉ dạy của Zakarum (tôn giáo ánh sáng - the Religion of the Light). Chỉ số cơ bản: Strength: 25 Dexterity: 20 Vitality: 25 Energy: 15 Mỗi lvl tăng : Life +2 Stamina +1 Mana +1.5 Chỉ số nhận được khi tăng 1 Attribute 1 Vitality : 3 Life 1 Vitality : 1 Stamina 1 Energy : 1.5 Mana Đó là phần giới thiệu chung về Paladin. Bài tiếp theo sẽ là phân tích về các dòng build cho Paladin và các điểm cần chú ý khi chơi nhân vật này. Bài viết sử dụng tư liệu và hình ảnh từ Arreat Summit
Như đã nói ở trên, Paladin là một 1 nhân vật có rất nhiều cách build. Sau đây là sơ lược các dòng build và các ưu-nhược điểm của từng dòng. I/ Hammerdin: 1. Ưu điểm : Hammerdin là dòng mạnh nhất để PvM, sau khi hoàn thành bạn sẽ có damage khoảng 12k, Hammerdin không hề sợ bất kỳ một monster nào. Đối với các char khác, Santuary of Chaos (CS) là một nơi đáng sợ *, nhưng với Hammerdin, bạn có thể kill tất cả chỉ trong vòng 30+ giây. (kỷ lục hiện tại là 23 giây) *(Tại sao CS là một nơi đáng sợ ? vì ở đó có tất cả các loại monster miễn nhiễm với tất cả các nguyên tố (băng, lửa, sét, độc), có các monster miễn nhiễm với dmg vật lý, có Iron caste phép phản lực đánh, nói chung đây là mồ chôn cho các char sử dụng phép và dmg vật lý ) Trong PvP, Hammerdin cũng rất lợi hại với hầu hết các char khác, với Hammerdin, nếu bạn namelock tốt thì gần như không một char nào có thể thoát được những chiếc búa tử thần của anh chàng Hammerdin này. Trong TvT, Hammerdin trở nên cực kỳ quan trọng, nhất là khi trong team có Amabow, Hammerdin trở thành 1 tanker với những vòng búa chết người bảo vệ xung quanh các nuker như assa trap, amabow. 2. Nhược điểm: Với PvM : Hammerdin gần như không có 1 nhược điểm nào, trừ việc bạn sẽ phải uống no mana khi tele Trong PvP : Ở đây Hammerdin mắc phải 1 nhược điểm trí mạng là items cực hiếm (đắt) tất nhiên khi chơi offline thì bạn hoàn toàn hack ra những items mong muốn nhưng khi chơi online thì bạn phải rất cân nhắc khi quyết định chơi Hammerdin. Ngoài ra, khi đánh PvP thì Hammerdin thường rất khớp với các em Orb, Assa Trap, Nerco bonne, và Fireball cũng là một đối thủ đáng ngại. Trong TvT: Hammerdin trở thành cái đích săn cho các caster của đối thủ, họ sẽ không ngần ngại hy sinh cứ miễn là giết được bạn, chỉ cần bạn lơ là rời khỏi các nuker là 90% bạn die vì lúc nào cũng có 2 caster lăm le chờ bạn rời vị trí là ... :devil: II/ Smiter - Charger 1. Ưu điểm - PvM : Khi đánh monster, Smiter-Charger là một char rất mạnh để kill boss, với 1-2 phát charge, chú boss sẽ quay đơ ra và bạn tha hồ smite chúng cho tới chết. Nhất là khi bạn có chiếc găng tay hút máu thì bạn chấp cả 3 chú uber baal, uber menfis và uber diablo luôn. Với số lượng res cao khủng khiếp S-C luôn là niềm kinh hoàng cho các bác monsters - PvP : Đây mới thật sự là chiến trường chính của S-C, với các cú charge điên cuồng khắp màn hình gây bug screen, các caster sẽ biết thế nào là địa ngục. Với assa trap, số lượng light res đáng nể của S-C sẽ khiến cho các em assa chỉ còn biết ôm đầu chạy trốn :cool: Về mặt nguyên lý, S-C có thể kill đc hầu hết các char khác - TvT : Vâng, S-C gần như là một char không thể thiếu được của một team hoàn chỉnh, một tanker thực thụ cho các nuker, một assasin điển hình đối với các em caster nào lỡ lảng vảng lại gần các nuker ... trong TvT, C-S hoàn toàn có thể đánh solo kéo đội hình đối phương hoặc camp cùng với các nuker. 2. Nhược điểm : - PvM : Gặp các em miễn nhiễm vật lý hay biết caste phản lực đánh là die (đặc biệt ở CS hell) - PvP : Gặp các caster tele tốt như orb hay FB thì thật sự khó khăn, 100% thua nerco, hammerdin, assa trap. - TvT : Gần như không có nhược điểm. III/ Auradin 1. Ưu điểm: - PvM : Auradin dường như sinh ra để PvP và TvT nên không có ưu điểm gì đặc biệt trong PvM, có chăng là bạn sẽ nhàn nhã chạy lòng vòng và các em monster lăn quay ra chết, và bạn có thể lên tới Act 3 CM với em Auradin này - PvP : Không hẳn nổi bật, khi PvP anh chàng Auradin của chúng ta chỉ có việc chạy vòng vòng chờ đối thủ lăn ra chết mà thôi, nói chung là không có nhiều ưu điểm. - TvT : Vâng đây rồi, mãi mới thấy vị trí thật sự của Auradin Auradin rất mạnh trong TvT, chạy xung quanh bảo vệ các nuker, charge bất kỳ em nào caster nào tới gần các nuker để nuker kill, tank cho các nuker. Khả năng của Auradin thật sự nổi bật trong TvT. 2. Nhược điểm: - PvM : khỏi phải nói, cực noob khi vs Monster, và chẳng làm gì được ở Hell, sinh ra để đánh nhau mà, không phải để đánh quái vật # - PvP : gặp các em caster thì chỉ có nuớc ôm đầu chạy dài và mong mấy em đấy lăn đùng ra chết - TvT : Vâng lại giống như các Hammerdin, Auradin là mục tiêu săn đuổi của các caster đội bạn và chỉ cần lon ton chạy ra ngoài tầm khống chế của mấy em nuker là die fast 1 điểm cần chú ý Auradin không phải là 1 killer :cool: IV/ FOH 1. Ưu điểm: - PvM : kill tất cả các monster, cực nhàn hạ, chỉ cần bật aura làm giảm res rồi nhắm mắt click và tất cả die :devil: - PvP : ôi ôi, nỗi kinh hoàng đây, bạn cứ chạy chạy và click click lả thấy đối thủ lăn đùng ra đất # không quá mệt mỏi phải không - TvT : Cực kỳ lợi hại khi trong team của bạn có assa trap, FOH làm nhiệm vụ trợ công cho các nuker và kiêm nhiệm vụ tanker (không rõ ràng lắm) 2. Nhược điểm - PvM : kill các monster ở Hell khá mất thời gian - PvP : gặp các char trâu như C-S, orb hay amabow là 99% thua - TvT : luôn là mục tiêu săn đuổi của các caster trâu, bị phụ thuộc nhiều vào đội hình chiến thuật của team. V/ Zealot Mình không rành lắm về dòng zealot này, vì dòng này không mạnh trong cả PvP lẫn PvM nhưng cũng liệt kê ra cho đủ bộ :) Bài sau : Hammerdin - chiếc búa của chúa
I/ Hammerdin PvM 1. Skill: Không có gì đặc biệt để nói với Hammerdin PvM, rất classic, chỉ cần bạn full skill chính, các skill bonus và aura là xong : - Smite : 1p - Holy Bolt : 1p - Charge : 1p - Blessed Hammer : 20p - Holy Shield : 20p (cho cuối cùng) - Prayer : 1p - Defiance : 1p - Cleansing : 1p - Vigor : 20p - Redemption : 1p - Salvation : 1p - Might : 1p - Blessed Aim : 20p - Concentration : 20p Vậy là xong, các điểm còn thừa thì bạn có thể cho vào Defiance :) 2. Attribute : - Streng : vừa đủ mặc đồ - Dex : vừa đủ 75% block khi đã cast Holy Shield (đã full point) - Vita : tất cả số điểm còn lại - Energy : 0 điểm nào. 3. Items: - Áo giáp : Enigma (bạn có thể dùng loại AP hoặc BP) - Vũ khí : HOTO - Khiên : Zaka lắp UM - Amu : Mara - Mũ : Shako - Găng tay : Magerfirst hoặc Trang oul glovers - Boot : Sandstorm hoặc WW - Thắt lưng : Arrach Và nếu bạn dùng Hammerdin với mục đích săn items thì dùng 2 nhẫn nagel và lắp viên ngọc Perfect Topaz vào Shako. Còn nếu chỉ dùng để kill monster thì bạn dùng 1 Raven Frost và 1 Soj hoặc 2 Soj hoặc 1 Soj và 1 BK, shako thì bạn lắp cái gì cũng được :cool: - Charms : anni + torch là đủ, bạn không cần thêm các charms khác, thích dùng gì thì dùng :-* II/ Hammerdin PvP và TvT 1. Skill Cũng tương tự như trên tuy nhiên bạn phải cho thêm các skill sau : Meditation : 1p (để hồi máu) Fanaticism : 1p (để giúp các amabow) Conviction : 1p (để giúp các char ele) 2. Attribute Như trên 3. Items: Đối với Hammerdin PvP thì điều quan trọng là FCR, FHR, RES Dựa vào 3 yếu tố trên ta có các cách sử dụng items sau - Áo giáp : Enigma BP - Giầy : Sandstorm - Thắt lưng : arrach - Khiên : Spirit 35fcr 45allres a. cách 1: - vũ khí : Hoto 40 - Mũ : Criclet 20fcr + res + str [+life] [+mana] - Amu : Mara 30 - ring : 1 ring 10 fcr + .... (tùy) 1bk/soj - Khiên : Spirit 35fcr 45allres - găng tay : bloodfrist b. cách 2: - vũ khí : hoto 40 - Mũ : shako 40 lắp UM - ring : 1 bk 1soj - amu : 2pala skill + 15+ fcr +str +...(tùy) - găng tay : magefirst c. cách 3: - vũ khí : wizzy - Mũ : shako - ring : soj / bk - amu : mara - Găng tay : magefirst trong [] là không bắt buộc Charm : sử dụng charm + mana + life, charm +res +life ..
thật ra với 1 hammer ,chẳng thằng nào ngu j đeo full skillers trong hòm đồ cả 3 ,thứ 1 khi dùng anni + torch và 1 bộ stuff ngon thì dmg của hammer đã khá là ổn rồi ,thứ 2 là khi đi mf với đi baal nếu dùng full skillers thì đâu ra chỗ để nhặt đồ ,thứ 2 khi pvp thì nên đeo toàn bộ là sc resis/life ,tham dmg chỉ tổ chết sớm chứ chẳng có ích gì cả 3
bạn viết hướng dẫn tốt lắm, bài viết rất chi tiết và dễ hiểu. Bạn mới tham gia vào diễn đàn mà tích cực ghê nhỉ, cố phát huy nhé ^^
khặc khặc, người tham gia 08-07-2003 bảo người thamm gia 19-03-2003 là mới hic iem bó hết cả toàn thân
Mình tham gia lâu rồi, mà trước tới nay toàn đọc và chỉ thỉnh thoảng mới post bài thôi, lần này mình đang xây dựng 1 website, có thể coi là 1 thư viện về Diablo đã được Việt hóa nên muốn đưa ra các stratergie cho mọi người xem qua và bàn luận. Bài tiếp theo : Smiter/Charger - Kẻ hủy diệt
Vâng tại các bố chăm chỉ quá nên tui mới phải nai lưng ra viết mấy cái này ... mỗi lần động đến tên phải tra BN, mệt hết cả người X( Chuẩn bị viết bài Auradin đi nhé, anh viết xong bài smiter thì em post cái Auradin lên đi, cái máu lười nó lại nổi lên roài
anh viết đi có j em sẽ viết cùng ,dạo này cũng tương đối rỗi rãi hehehe , mà chữ kí anh nhận cả lời thách đấu trên hamachi nghĩa là thi hack ah ????
Đầu tiên, trước khi tiếp tục với bài Smiter/Charger - Kẻ hủy diệt, mình xin tạm dừng để đặt ra vấn đề : "Tại sao chúng ta lại có thể biết được build thế nào là đúng ?" Vâng, đây là một câu hỏi rất thú vị, khi các bạn build 1 char để PvM thì gần như không có gì phải suy nghĩ nhiều, chỉ cần max skill chính, max các skill bonus và các skill có ảnh hưởng là xong, về attribute thì chỉ cần cho streng đủ xài, max block với các mele và max health với các char caster hoặc mana với ES ... vậy là xong; items thì nương theo skill mà sử dụng, chủ yếu tạo ra max RES, max skill, một số lượng life và mana tốt là okie. Nhưng khi PvP và TvT thì hoàn toàn không đơn giản 1 chút nào, chiến thắng hay không nhiều khi chỉ cách nhau 1-2 máu, vì vậy chúng ta phải tính toán thật kỹ tất cả các "thông số kỹ thuật". Thế nào là các "thông số kỹ thuật" ? Chúng bao gồm các chỉ số sau : - Faster cast rate (FCR) : tỷ lệ ra đòn phép - Increased Attack Speed (IAS) : tỷ lệ ra đòn vật lý - Attack Ratting (AR): Khả năng đánh trúng đòn (tạm dịch là như vậy) - Faster Hit Recovery (FHR) : Khả năng hồi phục (choáng) sau mỗi đòn đánh - Block : khả năng đỡ 1 cú đánh bằng khiên - Resistance (Res): khả năng giảm thương vong gây bởi các nguyên tố - Regenerate Life (RL): Khả năng tự hồi phục máu Vậy trong các "thông số" trên, "thông số" nào quan trọng nhất ? Đối với các char javaliner, barba, pala mele, assa kick, Druid mele thì các thông số liên sau rất quan trọng : IAS, AR, FHR, Block, Res Đối với amabow thì cũng như trên nhưng bỏ qua block vì amabow sử dụng khả năng né tránh tự nhiên (dodge) Với các char sor thì cần chú ý các thông số sau : FCR, HFR, Res và nếu được thì nên có RL để đối phó với các cuộc chiến lâu dài (đây là 1 chiến thuật thi đấu ) Với các char nerco bonne, hammerdin cần tập trung vào : FCR, FHR, block và res. -------------- Vậy các số trên được tính như thế nào cho hợp lý ? Sau đây mình sẽ post các chỉ số và frame để các bạn tìm hiểu, vì chúng rất dài nên mình sẽ post sang 1 bài post khác, không phải spam đâu
Amazon hit by a 1-handed weapon or 2-handed sword held in one hand FBR ---Frames 0% ---17 4% ---16 6% ---15 11% ---14 15% ---13 23% ---12 29% ---11 40% ---10 56% ---9 80% ---8 120% ---7 200% ---6 480% ---5 hit by any other weapon FBR ---Frames 0% ---5 13% ---4 32% ---3 86% ---2 600% ---1 Assassin FBR ---Frames 0% ---5 13% ---4 32% ---3 86% ---2 600% ---1 Barbarian FBR ---Frames 0% ---7 9% ---6 20% ---5 42% ---4 86% ---3 280% ---2 Druid FBR ---Frames 0% ---11 6% ---10 13% ---9 20% ---8 32% ---7 52% ---6 86% ---5 174% ---4 600% ---3 Druid (Wolf) FBR ---Frames 0% ---9 7% ---8 15% ---7 27% ---6 48% ---5 86% ---4 200% ---3 Druid (Bear) FBR ---Frames 0% ---12 5% ---11 10% ---10 16% ---9 27% ---8 40% ---7 65% ---6 109% ---5 223% ---4 Necromancer FBR ---Frames 0% ---11 6% ---10 13% ---9 20% ---8 32% ---7 52% ---6 86% ---5 174% ---4 600% ---3 Paladin (With Holy shield) FBR ---Frames 0% ---2 86% ---1 Paladin (Without Holy shield) FBR ---Frames 0% ---5 13% ---4 32% ---3 86% ---2 600% ---1 Sorceress FBR ---Frames 0% ---9 7% ---8 15% ---7 27% ---6 48% ---5 86% ---4 200% ---3 4680% ---2
Amazon FCR ---Frames 0% ---19 7% ---18 14% ---17 22% ---16 32% ---15 48% ---14 68% ---13 99% ---12 152% ---11 Assassin FCR ---Frames 0% ---16 8% ---15 16% ---14 27% ---13 42% ---12 65% ---11 102% ---10 174% ---9 Barbarian FCR ---Frames 0% ---13 9% ---12 20% ---11 37% ---10 63% ---9 105% ---8 200% ---7 Druid (human) FCR ---Frames 0% ---18 4% ---17 10% ---16 19% ---15 30% ---14 46% ---13 68% ---12 99% ---11 163% ---10 Druid (wolf) FCR ---Frames 0% ---16 6% ---15 14% ---14 26% ---13 40% ---12 60% ---11 95% ---10 157% ---9 Druid (bear) FCR ---Frames 0% ---16 7% ---15 15% ---14 26% ---13 40% ---12 63% ---11 99% ---10 163% ---9 Necromancer FCR ---Frames 0% ---15 9% ---14 18% ---13 30% ---12 48% ---11 75% ---10 125% ---9 Necromancer (Vampire) FCR ---Frames 0% ---23 6% ---22 11% ---21 18% ---20 24% ---19 35% ---18 48% ---17 65% ---16 86% ---15 120% ---14 180% ---13 Paladin FCR ---Frames 0% ---15 9% ---14 18% ---13 30% ---12 48% ---11 75% ---10 125% ---9 Sorceress FCR ---Frames 0% ---13 9% ---12 20% ---11 37% ---10 63% ---9 105% ---8 200% ---7 Sorceress (Lightning / Chainlightning) FCR ---Frames 0% ---19 7% ---18 15% ---17 23% ---16 35% ---15 52% ---14 78% ---13 117% ---12 194% ---11
Amazon FHR ---Frames 0% ---11 6% ---10 13% ---9 20% ---8 32% ---7 52% ---6 86% ---5 174% ---4 600% ---3 Assassin FHR ---Frames 0% ---9 7% ---8 15% ---7 27% ---6 48% ---5 86% ---4 200% ---3 4680% ---2 Barbarian FHR ---Frames 0% ---9 7% ---8 15% ---7 27% ---6 48% ---5 86% ---4 200% ---3 4680% ---2 Druid hit by a 1-handed weapon or 2-handed sword held in one hand FHR ---Frames 0% ---14 3% ---13 7% ---12 13% ---11 19% ---10 29% ---9 42% ---8 63% ---7 99% ---6 174% ---5 456% ---4 Druid hit by any other weapon FHR ---Frames 0% ---13 5% ---12 10% ---11 16% ---10 26% ---9 39% ---8 56% ---7 86% ---6 152% ---5 377% ---4 Druid (Wolf) FHR ---Frames 0% ---7 9% ---6 20% ---5 42% ---4 86% ---3 280% ---2 Druid (Bear) FHR ---Frames 0% ---13 5% ---12 10% ---11 16% ---10 24% ---9 37% ---8 54% ---7 86% ---6 152% ---5 360% ---4 Necromancer FHR ---Frames 0% ---13 5% ---12 10% ---11 16% ---10 26% ---9 39% ---8 56% ---7 86% ---6 152% ---5 377% ---4 Paladin FHR ---Frames 0% ---9 7% ---8 15% ---7 27% ---6 48% ---5 86% ---4 200% ---3 4680% ---2 Sorceress FHR ---Frames 0% ---15 5% ---14 9% ---13 14% ---12 20% ---11 30% ---10 42% ---9 60% ---8 86% ---7 142% ---6 280% ---5 1480% ---4
Sau khi đọc và ngẫm nghĩ, chỉ một chút thôi, bạn sẽ hiểu được ngay tại sao các bạn có 3 cách sử dụng items như mình đã viết trong bài Hammerdin - Chiếc búa của chúa. Và dựa vào 3 bảng mình đã cung cấp cũng như các chú ý ở bài trước đó, các bạn hoàn toàn tự tìm ra được 1 cách sử dụng items phù hợp với từng char mà bạn muốn xây dựng. Have fun!!! Bài tiếp theo : Smiter/charger - kẻ hủy diệt.