Những điều vô lí trong các game RPG

Thảo luận trong 'Hướng dẫn | Hỏi đáp game' bắt đầu bởi D President, 31/1/04.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. D President

    D President Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    16/8/03
    Bài viết:
    1,196
    Nơi ở:
    Avalorn Underground
    I. Có thực sự RPG là "nhập vai" ?
    khi mà bạn bắt buộc phải đi theo con đường mà nhà sản xuất game muốn .
    VD: trong FF8, ở đĩa 3 hay 4 gì đó .Khi nhóm của Squall dùng phi thuyền Ragnarok bay vô Lunatic Pandora để cứu Rinoa .Khi vào đó xong, bạn không ra được nữa ,cứ hễ bước ra thì Squall lại nói rằng mình phải cứu Rinoa và ko thể ra được .Đó là Squall chứ đâu phải là bạn ? Như vậy nói là chữ "nhập vai" thì cũng không đúng lắm .
    Đó chỉ là một trong muôn ngàn VD mà trong game, có vẻ như là nhập vai đấy, nhưng kì thực chỉ là diễn lại một vở kịch mà kịch bản đã được nhà sản xuất định sẵn, và không thể thay đổi được .Và vở kịch thì tuy có kịch bản hay đấy, nhưng cứ mãi không thay đổi thì xem đi xem lại thể nào cũng chán .
    Thiết nghĩ, đã có chữ "nhập vai" thì bạn phải được thể hiện chính mình .Chẳng hạn như tôi, nếu như trong FF có vụ "muốn làm gì thì làm" thì tôi sẵn sàng thử bỏ mặc cô nàng Rinoa ở trỏng để ra ngoài đi "chu du thế giới" .
    Điều quan trọng trong một game RPG, kịch bản đã đành nhưng còn cần có sự tự do .

    Trong các game như FF không hề có sự tự do : bạn có thể đi một vòng quanh thế giới để khám phá, có vẻ như tự do đấy, nhưng thế giới có vẻ như ngừng hoạt động khi bạn không tham gia vào câu truyện .Một ngôi làng đang bị đe doạ, và cuộc chiến ở ngôi làng đó sẽ không bao giờ kết thúc , hay nói đúng hơn - dậm chân tại chỗ nếu bạn không đến ngôi làng ấy .Và hơn nữa, làm sao có thể là tự do khi bạn không thể đến một địa điểm nào đó trên bản đồ ? Đơn giản vì "cốt truyện chưa cho phép bạn đến nơi ấy" .Rốt cục, cho dù bạn có làm gì đi chăng nữa thì bạn vẫn PHẢI tham gia vào câu truyện, và theo đúng hướng của nhà SX muốn .
    Cũng may, vẫn có những game đề cao sự tự do như Gothic hay Morrowind chẳng hạn .Bạn đi đâu là tuỳ ý, không phải đợi đến khi cốt truyện cho phép đến đó mới đến được .Và, khi bạn không tham gia vào câu truyện thì nó vẫn cứ diễn ra mà không có bạn .Tất nhiên, vẫn có một số địa điểm và sự kiện then chốt bắt buộc, nhưng ít thôi .

    Đó sự tự do trong đi lại, và bây giờ quan trọng hơn : sự tự do trong hành động .Như đã nói ở trên ,trong FF không có sự tự do trong hành động .Nếu trong trò chơi bạn phải làm những gì mà cốt truyện bắt buộc, và nếu bạn không làm thì thời gian ngừng trôi, cho đến khi bạn làm điều đó thì câu tuyện mới tiếp diễn .
    Trong Gothic không có những điều như vậy .Bạn là thiện hay ác ? Tuỳ ý bạn .Bạn có thể giúp một tên giết người để nhận 400 Gold hay giúp một thương gia tội nghiệp - nạn nhân của tên giết người để nhận 100 Gold .Lẽ dĩ nhiên bạn không thể giúp cả hai, bởi giúp người nay tức là hại người kia .Bạn có thể trở thành anh hùng ,hay chỉ sống ẩn dật ở trong rừng qua ngày .Bạn có thể trở thành cướp hay làm việc chân chính để kiếm tiền (tin tôi đi, trong Gothic bạn hoàn toàn có thể làm việc để kiếm tiến) .Nếu trở thành cướp, thì không có nghĩa là không hoàn lương được .Ngoài ra, có hàng chục cách để giải quyết một vấn đề .Nếu có 2 tên lính đứng canh trước cổng không cho vào bạn sẽ làm gì ? thường thi trong các game chỉ có 1 giải pháp duy nhất đó là :giết .Nếu làm như vậy trong Gothic, bạn sẽ vào tù, nếu không thì cũng bị đập tơi tả .Nhưng có rất nhiều cách khác VD: đưa tiền mua chuộc chúng, giả trang làm nông dân, đột nhập, lây một tấm giấy phép ...
     
  2. Vip29388

    Vip29388 Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    16/6/03
    Bài viết:
    24
    Nơi ở:
    Có game là có tui
    tui đồng ý với President, tui cũng đang chơi một game như thế. Nhưng nếu ko theo kịch bản thì bạn sẽ làm hỏng ý định của nhà sản xuất, như thế bạn sẽ ko thể nào hoàn thành game đó được.Ví dụ như trong một game, nhiệm vụ của bạn là phải bảo vệ một ngôi làng trước nguy cơ bị tàn phá mà bạn lại ko muốn đến đó, như vậy thì phải làm sao? Chỉ còn cách làm cho thời gian ngừng lại thôi, nếu ko thì chẳng bao giờ hoàn tất game được.
     
  3. Secret

    Secret The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    16/10/02
    Bài viết:
    2,215
    Nơi ở:
    Đồng Nai
    To: D President
    Ý kiến rất hay, nhưng về tên thể loại như thế nào thì có lẽ không ai là đễ ý đến, cái nên để ý đến chính là cái hay và hấp dẫn của game, đó là các gamer đang muốn, cái tên Thể Loại chỉ là để tượng trưng cho 1 trong hàng ngàn game thuộc kiểu cách chơi khá giống nhau thôi, right ?
     
  4. tanh116

    tanh116 Donkey Kong Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    30/1/04
    Bài viết:
    371
    theo tui đã là game nhập vai thì tức là bạn đã vào vai một anh hùng thế thì tại sao lại phải ngại trước những tên lính canh hay phải tìm một cách khác để tiếp tục. Cứ thẳng tiến mà giết. Hơn nửa giết thêm lính thì sẽ tăng điểm exp==> Tội gì mà ko giết.
     
  5. D President

    D President Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    16/8/03
    Bài viết:
    1,196
    Nơi ở:
    Avalorn Underground
    O.K đã gọi là "nhập vai" thì tôi muốn là tôi chứ không muốn làm anh hùng .Có lẽ ở đây tôi chỉ nói đến sự vô lí trong cái tên thể loại chứ không phải trong game .
     
  6. D President

    D President Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    16/8/03
    Bài viết:
    1,196
    Nơi ở:
    Avalorn Underground
    II.Những điều vô lí trong game play :

    1."Kiếm hay cung mah chẳng được ?"
    tôi không có ý định chọc tức các FF fan vì liên tục lấy game này ra làm VD, yên tâm, sẽ có những game khác nữa .
    Trong FF thì khỏi phải nói, Irvinne bắn súng hay Zell chạy lên đấm thì cũng chẳng khác nhau là mấy, có khác chăng thì chỉ là về hình dạng .
    Trong thực tế, vũ khí tầm xa và tầm gần khác nhau một trời một vực, và thường là tầm xa nguy hiểm hơn nhiều .Thường thì 1 mũi tên hay một phát đạn là đủ giết chết đối thủ, và khó tránh hơn nhiều nếu bắn chính xác .Vậy mà trong các game thường có xu hướng ngược lại ?

    2."Kinh nghiệp lấy được từ cái gì ?"
    Trong các trò chơi, khi chiến thắng bạn dc thêm EXP ,đủ EXP thì có thể lên Level .Đó là nếu thắng .Còn nếu thua thì chẳng được cái gì, nếu chạy kịp thì không bị chết, còn chết thì gameover .Còn có trường hợp, khi thua và hồi sinh lại, bạn còn bị trừ EXP .
    Đây là điều cực kì vô lí, ngoài đời, những trận chiến thắng không đem lại nhiều kinh nghiệm bằng một trận thua .Nếu cứ đấu liên tục với những kẻ yếu hơn mình thì sao có thể mạnh lên dc ? Còn chuyện khi thua bị trừ EXP là điều còn vô lí hơn nữa .Kinh nghiệp làm sao có thể giảm sút ,trừ khi bị mất trí nhớ ? Tôi chưa thấy game nào làm dc điều này .

    3."Học một đằng, luyện một nẻo mà vẫn thành tài ?"
    Bạn đã từng thấy ai đó suốt ngày cầm gậy đi đập quái vật, và sau đó, người ấy học được phép Fire Ball và trở thành pháp sư chưa ? Rõ ràng là vô lí ,bởi những gì mà người ấy luyện tập (đập quái vật) lại chẳng liên quan gì đến phép thuật cả mà vẫn học được phép thuật ? Đó là điều xảy ra trong Diablo .
    Bạn có thấy vô lí không, khi mà suốt ngày chạy rông đánh nhau mà lại tăng được Mana chứ không phải sức khỏe ? Đó là sự vô lí trong hệ thống Skill Point ở Diablo hay nhiều game khác .
    Trong Gothic, cũng có Skill Point nhưng bạn không tự dùng chúng dc .Bạn phải tìm người giỏi hơn bạn để dạy bạn .VD :Muốn tăng Strength phải tìm người huấn luyện quân đội ở thành phố, anh ta sẽ huấn luyện bạn để tăng sức khoẻ .Như vậy nghe còn có lí .
    Trong Morrowind thậm chi còn thực tế hơn : bạn làm cái gì thì chỉ số của bạn sẽ tăng lên ở mục đó : chạy nhiều ? Stamia (gọi tạm) tăng lên, đánh nhau nhiều ? Khả năng dùng vũ khí tăng lên , dùng phép nhiều ? khả năng dùng phép tăng lên .Đúng là luyện gì thì dc cái đó .Tuy nhiên trong Morrowind có một điều rất vô lí là bằng cách tăng Level có thể tăng chỉ số Luck lên ,làm thế quái nào mà bạn có thể tự tăng chỉ số may mắn của mình được chứ ?
     
  7. cecilpaladin

    cecilpaladin Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    1/2/03
    Bài viết:
    1,134
    wá ,lý luận rất chình xác và chặt chẽ , trong này tui thích nhất là đoạn
    đoạn nảy có lẽ là nhà sản xuất cho chúng ta tham gia vào 1 bộ phim thì chính xác hơn
     
  8. dongtrang67

    dongtrang67 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    15/12/03
    Bài viết:
    415
    Nơi ở:
    bốn biển
    Anh D_Presiden lập luận rất chặt chẽ.Chúng ta đang bàn là games rpg mà games rpg nào mà chẳng có sai sót dù đó là games được xây dựng công phu thế nào đi nữa.VD khi em chơi một game RPG em chọn là kiếm sĩ nhưng khi vào chơi sau một hồi em thấy nhân vật đó lại có tính magic nhiều hơn str
     
  9. Dark-Knight

    Dark-Knight The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    31/10/02
    Bài viết:
    2,042
    Nơi ở:
    Singapore
    Thực ra những thể loại game tự do theo ý mình cũng ko phải là ko có. VD như Fallout chẳng hạn, những gì mà các bạn théc méc ở trên Fallout hoàn toàn có thể giải quyết 1 cách ổn thoả. Chỉ có điều là về đồ hoạ, cách chơi và nội dung thì fallout ko thể bì kịp với FF mà thôi.
    BÊn cạnh đó còn có những loạt game hành động như Mafia .... rất hay, tuy cũng chưa tránh được hoàn toàn những lỗi ở trên nhưng tương lai còn dài, rồi thì nó sẽ còn tiếp tục phát triển nữa cơ mà. Dù sao thì đây cũng là 1 chủ đề rất hay để bàn luận đó chứ (biết đâu có ích cho game Việt Nam sau này ...... hì hì hì ..... tất nhiên là phải hy vọng rồi!!!)
     
  10. D President

    D President Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    16/8/03
    Bài viết:
    1,196
    Nơi ở:
    Avalorn Underground
    Fallout thì tui chưa chơi bao giờ, chắc vậy .
    Mấy điều vô lí còn kéo dài đên 5 La Mã lận, yên tâm, sẽ post sau .
     
  11. Amidas

    Amidas $ Công tử bột $ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    15/6/03
    Bài viết:
    7,446
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trong cuộc sống quả thật nhiều lúc bạn thất bại bạn sẽ có được rất nhiều bài học từ đó nhưng nhiều lúc trong cuộc sống không phải lúc nào bạn cũng có thể làm lại từ đầu hay người ta thường nói "thất bại là mẹ của thành công" được <-- bạn chỉ có 1 cơ hội trong đời nếu bạn tuột mất nó bạn sẽ ko bao giờ lấy lại được .
    Trong game RPG cũng vậy <---- ta cứ coi đó là 1 thế giới thực đi , và bạn là nhân vật chính trọng trách của bạn là cứu lấy thế giới hay là người tiêu diệt kẻ ác <--- vậy bạn có cơ hội để thất bại để Gameover ko <--- nếu bạn chết thì còn nói làm gì nữa , nhiều lúc không được thất bại <--- không được thất bại [-x .
    Trong game bạn cũng có thể bỏ chạy để bảo toàn tính mạng đó thôi <--- như trong FF đó điển hình là FFVIII bạn vẫn có thể bỏ chạy trong lúc bạn chiến đấu đấy thôi <--- (nói FFVIII thôi chứ nói FFX lại xa xôi quá sợ chưa chơi :)) )


    Nếu mà nói trong game nhá <--- thực ra không phải là mình đấu với kẻ yếu liên tục mà là bạn đang mạnh dần lên <---- bạn chơi các thể loại RPG bạn ko biết sao <---- bạn đang mạnh lên dần trong khi các quái vật trong game thì được tăng lên theo từng bàn theo từng level mà bạn tăng theo <--- ( lại điển hình như trong FFVIII Level của bạn tăng thì level của các con Monster cũng tăng ) , nói xa quá sợ bác chưa chơi kekeke :)).Cho nên nếu bạn mạnh đến max mà bạn cũng chỉ du dú trong 1 khu vực có quái vật bậc thấp <--- thì...........

    Mệt quá mai post tiếp ........... còn nhiều cái hay lắm :)).
     
  12. D President

    D President Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    16/8/03
    Bài viết:
    1,196
    Nơi ở:
    Avalorn Underground
    Tất nhiên là cơ hội tuột đi khó lấy lại dc, nhưng không phải ai cũng nắm bắt và tận dụng thành công dc cơ hội ngay lần đầu tiên .
    Còn trong game thì quái vật đầy rẫy, đâu có thiếu cơ hội ?
    Cái sự "mạnh dần lên" trong game là khá vô lí, bởi thường thì bạn đấu với hàng chục đối thủ yếu hơn mình để tăng 1 Level .Không nói dài dòng ,ý của tôi ở đây là thắng nhiều kẻ yếu không học tập dc nhiều bằng thua một kẻ mạnh, tương tự như chơi cờ vậy đó (bất cứ môn cờ gì)
     
  13. D President

    D President Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    16/8/03
    Bài viết:
    1,196
    Nơi ở:
    Avalorn Underground
    III .Những điều vô lí về NPC :
    NPC có nghĩa là Non-Player-Character dịch ra tức là Nhân vật - không người chơi .Trong trò chơi, ngoài các NV chính do bạn điều khiển và các kẻ thù, monster ra thì những "người ngoài cuộc" đều được gọi là NPC .
    1. "Đi đi lại lại cả ngày ?"
    Trong nhiều game, dường như các NPC chỉ dùng để làm cảnh ? Bạn có thể nói chuyện với họ nhưng lần nào họ cũng nói đi nói lại những điều mà bạn nghe đến phát ngán, thậm chí bạn cũng không được điều mà mình muốn hỏi (điển hình là FF) .Thực ra, cũng không ít game cho bạn lựa chọn những câu muốn hỏi, nên tôi sẽ không nói về vụ này nữa, mà chỉ tập trung vào NPC .
    Như đã nói, dường như cả ngày họ chỉ có một việc là đi lại quanh một khu vực nhất định, hoặc đứng yên một chỗ .Điều này gây cho bạn cảm giác họ "hơi bị" rảnh rỗi thì phải ? Riêng tôi, tôi có cảm giác như mình đang đi giữa một đám "người máy" vô hồn ,rất khó chịu .
    Gothic, tôi nghĩ là game mà các NPC "có hồn" nhất .Ít ra thì họ cũng có việc để làm chứ không phải suốt ngày đi lại "làm cảnh" .Buổi sáng, thức dậy, làm việc, chiều đến, nghỉ ngơi, ăn uống ,về nhà hoặc tập trung ở quán rượu "nhậu", ban đêm đi ngủ ...Và mỗi NPC có một "lịch trình" khác nhau chứ không phải đều y như nhau .

    2. "Căm lắm nhưng không đấm nó được !"
    Trong game, đôi khi bạn gặp những NPC vô cùng khó chịu và chỉ muốn cho hắn một cái đấm vào mặt, nhưng có những trò chơi mà bạn chẳng thể làm gì NPC dc .Cũng có khá nhiều trò mà bạn có thể đánh ai tuỳ ý, nhưng khá vô lí ở chỗ, nếu bạn đánh một người thì những người xung quanh vẫn sinh hoạt thản nhiên, không để ý gì .Đó là điều vô lí, nhưng nếu bạn đánh một NPC ở tít trong hang mà cả thế giới đều biết thì cũng không ổn (Morrowind) .
    Trong Gothic, bạn có thể đánh ai tuỳ ý, nhưng tất nhiên không phải giữa ban ngày ban mặt, vì nếu làm thế thì lính cảnh vệ sẽ xông ra và dập cho bạn một trận te tua .Thay vì đó, bạn thể làm việc đó "trong bóng tối", không ai biết .
    Khi có một trận ẩu đả xảy ra, nhưng người xung quanh sẽ không "thản nhiên" như trong các game khác mà sẽ đứng ... cổ vũ ,rồi bình phẩm, rõ ràng là sau khi hạ gục một gã côn đồ, tôi nghe dc ai đó nói câu "Not bad ."
    Tuy nhiên, một lời khuyên là không bao giờ nên giết người, chỉ cần hạ gục (đánh ngất) NPC là bạn đã nhận dc EXP .
     
  14. net_spawner

    net_spawner Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    30/1/03
    Bài viết:
    214
    Đơn giản là Jap-"RPG" là piece o' Sh1t. Không phải là RPG.
     
  15. human is me

    human is me Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    4/12/03
    Bài viết:
    2,774
    Nơi ở:
    No home , no heart
    D President lấy đâu ra một mớ kinh khủng thế đọc muốn hối luôn
     
  16. DieHard

    DieHard Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    28/8/03
    Bài viết:
    59
    Nơi ở:
    vô gia cư
    Tớ thấy bạn chơi RPG mà xì tin hơi bị nhiều đó. Nói chơi thôi! Tớ thì thấy như thế này trừ trường hợp bạn chơi MMORPG (Massive Multiplayer Online RPG), trong đó đại đa số các nhân vật do gamer ở mọi nơi trên thế giới điều khiển. Còn kông thì NPC là một fần kông thể tách rời của thể loại RPG và mổi game RPG có bộ luật riêng của nó. Theo cách bạn diển tả thì bạn chơi luật rừng nhiều wá, toàn là đòi đục NPC thân thể yếu đuối kông à. Và rỏ ràng đây kông fải là chủ ý của người viết chuyện game RPG. Trong mổi game RPG khác nhau, người viết chuyện sẻ cho bạn tự do hành động ở mức độ nhất định nào đó. Nếu cho bạn thả ga sài luật rừng trong thành phố thì làm sao giử tính cân bằng của xả hội trong game được. Cách sống của NPC trong game kông nhất thiết fải theo sát thực tế ngoài đời từng chi tiết nhỏ. Ví dụ NPC mổi sáng thức dậy đi đánh răng rửa mặt xong rồi mới ra tiệm bán đồ hay tụ tập quán bar thì có thằng gamer nào chờ cho nổi. Tớ đưa ra ví dụ hơi quá để làm rỏ vấn đề. Cái quan trọng ở đây là nếu bạn thấy mức độ diển tả cuộc sống của NPC trong game đủ để thuyết phục là vai bạn đang đóng là 1 fần của cuộc sống trong game thì game RPG đó đả thành công một phần nào rồi. Tóm lại NPC chỉ là 1 phần phụ họa để diển tả cuộc sống mang tính tượng chưng trong game, bạn và các đồng đội mới là những nhân vật chính cần được người viết chuyện game RPG quan tâm nhất.
     
  17. D President

    D President Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    16/8/03
    Bài viết:
    1,196
    Nơi ở:
    Avalorn Underground
    Không cần phải chi tiết đến độ :NPC mổi sáng thức dậy đi đánh răng rửa mặt xong rồi mới ra tiệm bán đồ hay tụ tập quán bar .Nhưng ít ra cũng phải gây cho người ta cảm giác NPC là người chứ hổng phải Robot .Có người nào rảnh rỗi đến độ cả ngày đi lại một chỗ không ?
    Tất nhiên là không tự do đến nỗi "muốn làm gì thì làm" .
    Không thể xái "luật rừng" khi mah NPC level 40 còn bạn Level 10.Đó là điều xảy ra trong Gothic, không thể có chuyện gây loạn ở bất cứ đâu dc đâu .Hầu như tất cả lính cảnh vệ đều rất mạnh và có đến hàng chục người .Nếu gây loạn, tàn sát người khác tùm lum thì chỉ có nước vô rừng mah sống, nếu vào thành sẽ bị giết ngay .Còn nếu bạn mạnh hơn tất cả mọi người ? (nghĩa là phải trên Level 100) Cứ việc áp dụng luật rừng, nhưng để làm gì cơ chứ ? Cứ thử giết người đi, không ai dám chống lại bạn vì bạn mạnh quá, nhưng như vậy thì game không tiếp tục đc, có ai lại tin tưởng một kẻ giết người cơ chứ ?
    Hơn nữa, có vô lí trong khi bạn cầm vũ khí chạy loăng quăng trước mặt một ông hoàng mah ông ta không nổi giận ? Trong Gothic, nếu bạn mah dám rút vũ khí ra lúc đó thì sẽ nhận một bài học nhớ đời, cứ thử xem ! Hoặc ,trong các game khac hầu như bạn dc quyền tự do chạy vào nhà người khác và lấy bất cứ thứ gì tuỳ ý, chủ nhà kiểu gì kì vậy ? .Trong Gothic chỉ cần có bước vào nhà là sẽ bị đuổi ra .Muốn ăn cắp cái gì phải đi sao cho không ai nhìn thấy .
     
  18. net_spawner

    net_spawner Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    30/1/03
    Bài viết:
    214
    Hm, "cách cân bằng xã hội cho game" từ đó làm ta không giết được NPC bất kỳ là lý luận của thằng game designer bất tài vô dụng.
     
  19. DieHard

    DieHard Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    28/8/03
    Bài viết:
    59
    Nơi ở:
    vô gia cư
    Bạn gamer Tổng Thống của tôi ơi, bạn đang coi trọng tiểu tiếc quá mức đấy. Đành rằng cách diển tả cuộc sống của các NPC diển viên phụ trong game càng hoàn thiện bao nhiêu thì càng tăng sức thuyết phục và hấp dẩn của game đó bấy nhiêu. Nhưng thật ra tiêu chuẩn đánh giá thế nào là hoàn mỷ này củng mang tính chủ quan tùy theo thị hiếu của các gamer. Chủ quan mà tớ nói kông có nghĩa là bắt bạn chơi game RPG với các NPC thời tiền sử với đôi chân bị bại liệt như game Ultima hay King Quest. Nói cho cùng ra đi tìm cái hoàn mỷ luôn là 1 mục tiêu ở phía trước làm động lực thúc đẩy các nhà làm game nâng cao chất lượng. Ngay cả nếu nhân vật được điều khiển bởi người thiệt, có những lúc bạn cũng sẻ thấy có những hành động hơi bị "vô lý". Ví dụ như câu chuyện mới xảy ra gần đây khi mấy trăm đại cao thủ trong Game MMORPG Ever Quest đả hợp nhau thành băng nhóm khổng lồ để đi tiêu diệt nhân vật Thần Giữ Cửa, 1 nhân vật máy. Hảng Sony đả lồng nhân vật này vào trong game và gán cho vị thần 1 tỷ hitpoints, coi như là nhân vật bất tử, kông bị giết được. Vậy mà các nhân vật người lại có hành động vô lý đi ngược lại suy nghĩ thông thường, họ đả tập hợp quần hùng lại, bỏ hàng giở đồng hồ để quần nhau với nhân vật bất tử...Đưa ví dụ này rà để muốn nói lên vấn đề là cách sống của NPC được mô tả trong game củng chỉ là tượng chưng, có thể "vô lý" kông thoả mản được mong muốn của bạn nhưng đó củng chỉ là 1 fần của RPG game thôi. Nếu game có thể thu hút làm bạn bỏ hàng giờ đồng hồ phát triển nhân vật lên tầng thứ 100 thì game đó đả thành công rồi! Nói tóm lại để đánh giá toàn cục là cuộc sống được diển tả trong game có tính thuyết phục bao nhiêu thì fải cân luôn mặt "có lý" và mặt "vô lý" của nó. Nếu game "có lý" tuyệt đối từ đầu đến đuôi dù có thực hiện được cũng chưa chắc là game hấp dẩn. Nhưng game cũng không thể có nhiều điều "vô lý" quá được. Mọi sự đánh giá đều nên đặt ở sự cân bằng tương đối mà kỷ thuật hiện thời có thể cho phép.
     
  20. D President

    D President Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    16/8/03
    Bài viết:
    1,196
    Nơi ở:
    Avalorn Underground
    Đương nhiên, và tôi cũng không hy vọng là sẽ có một game nào hoàn hoản đến mức một người như tôi cũng không tìm ra nổi sự vô lí .
    Tuy nhiên, mục đích post của tôi là để mọi người thấy dc sự vô lí đó .Chẳng phải bác đã công nhận là việc có các NPC máy móc như vậy là vô lí sao ?
    Có thể tôi coi trọng tiểu tiết, nhưng chính nhờ những cái đó mà làm nên một game hay, nếu bỏ qua hết thì còn gì là game nữa ?
    Chẳng hạn, từ FFI đến FF XII, ta có thể thấy sự thay đổi cực kì lớn, khỏi phải nói .Nhưng nếu xét giữa FF1 và FF2, cũng có sự thay đổi, nhưng nhỏ thôi .Từ việc sửa dần những tiểu tiết nhỏ như vậy thành ra thay đổi lớn .
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này