Nguồn vietstarcraft2. Forum này ít người biết nhưng vấn đề này khá quan trọng trong việc buy quân để thích hợp và có lợi thế trong việc tiết kiệm tài nguyên. VD điển hình là 1 đạo goon rất tốn tiền nhưng không lại 1 đao zling nhỏ con. Tui post những cái này để nhưng người mới chơi hiểu rõ hơn về kiểu damage và kích cỡ unit trong SC. DAMAGE TYPE: Có 3 Damage type chính: _ Normal: Tác dụng toàn bộ damage vào mọi unit, mọi size. _ Concussion/Plasma: Tác dụng 100% damage vào các unit size Small Tác dụng 50% damage vào các unit size medium Tác dụng 25% damage vào các unit size large _ Explosive: Tác dụng 100% damage vào các unit size Large Tác dụng 75% damage vào các unit size Medium Tác dụng 50% damage vào các unit size Small VD: 1 con Hydralisk có damage type là Explosive, khi tấn công 1 unit size small như zergling, mỗi phát bắn con zergling chỉ bị dính 50% damage của hydralisk là 5 damage. Còn nếu con hydralisk bắn 1 unit size large như dragoon, con dragoon sẽ bị mất đủ 10 damage do con hyd bắn. Damage Type của các unit: Terran: Normal: SCV, Marine, Goliath ( ground attack ), wraith ( ground attack ), battle cruiser Concussion: Firebat + splash, ghost, vulture, Explosive: Tank, Siege tank + splash, goliath ( air attack ), wraith ( air attack), valkery + splash, turret Zerg: Normal: Drone, zergling, ultralisk, infested terran + splash, broodling, guardian, mutalisk, lurker + splash, scourge Concussion: Kô có ^^ Explosive: hydralisk, devourer, Spore, Sunken Protoss: Normal: Probe, zealot, archon + splash, reaver + splash, scout ( ground attack), interceptor, dark templar, photon Canon. Concussion: Kô có Explosive: Dragoon, scout ( air attack ), abiter, corsair + splash. Unit Size: Có 3 size chính: Large - Medium - Small Terran: Small: SCV, marine, firebat, medic, ghost. Medium: Vulture Large: Tank, goliath, wraith, Dropship, Valkery, Battle Cruiser, Vessel Zerg: Small: larve, Egg, Drone, zergling, Broodling, Infested Terran, scourge, mutalisk(?) Medium: Hydralisk, defiler, queen, lurker (?) Large: Ultralisk, Guardian, Devourer, Overlord Protoss: Small: Probe, zealot, high templar, dark templar, observer, interception. Medium: Corsair Large: Dragoon, Reaver, Scout, Archon, Reaver, Shuttle, Dark Archon, Carrier, Abiter Chú ý: _ Tất cả các buidling đều có size là large _ Shield point ( lớp giáp đầu tiên của protoss ) chịu full damage của mọi loại type damage.
chà...vietstarcraft2 thì có lẽ nhiều người không biết thật, nhưng với những người box SC thì không biết về những trang SC ở VN thì là 1 cái tội đấy, thành ra tớ sợ cậu làm vậy là thừa thôi. Dù sao cũng cám ơn về khoản tích cực PS: chậc, đã bảo dj_tiesto post bài này thêm vào dam của spider mine là explosive và Luker là large size từ lâu rồi mà vẫn chưa sửa X(
ai bảo 1 đạo goon rất tốn tiền nhưng ko lại 1 đạo lings nhỏ con ??? đùa kiểu gì mà ác thế !!! damage của vul bắn archon tính là bao nhiêu nhỉ ???
cái lớp plasma 350 đó thì cứ 20 damage mà phang , còn cái đoạn 10 HP còn lại thì dam 20 hay là 5 mà chẳng na ná như nhau
cái chuyện goon có lại đc ling hay ko là tùy vào chênh lệch số lượng quân cũng như trình mic nhưng nếu để bọn nó đánh tự nhiên , ko mic thì hình như 2 ling > 1 goon (chưa nâng cấp gì)
cho mình hỏi cái dmg của shuken là 20 loại explosive sao đánh vào marine unit small (40hp) vẫn 2 hit là die
nhiều ng` chưa biết cái này : sunken của Z có base damage là 40 chứ ko phải 20 --> damage deals to marine = 20
lurker size large màm còn muta là med thì phải ủa dam sunken là 40 mà, explosive thì M size small còn 20 2 phát die là chuẩn rồi gosu nó còn đặt hotkey cho sunken để 2 cái sọc 1 phát chết luôn M nữa đấy
lurker size medium , muta size small là chuẩn rồi cái type dam và size unit này là lý do vì sao bt PvT quân chủ lực là goon còn PvZ chủ lực là zeal
Cái chính ở đây ta nên biết là ko nên dùng 1 số lượng lớn range unit để đánh với melee unit vd như zeal vs hydra ; zeal vs goon; zerglíngs vs dragoon; zerglings vs hydra .
Điều này thật là buồn cười !!! Quân chủ lực là tùy vào chiến thuật để kết hợp các loại quân với nhau ! PvT ban đầu phải xây nhiều goon là vì zeal quá yếu ớt so với vulture. PvZ để toss ăn 4 mỏ gas rồi dùng combo goon archon hightempler xem Z có khóc thét ko. Căn bản archon hightempler ngốn quá nhiều gas nên mới phải sử dụng nhiều zeal
chính vì chuyện quân chủ lực tùy thuộc vào chiến thuật sử dụng nên e mới thêm chữ "bt" vào trước chứ cái type dam và size unit cũng là 1 lý do : terran thg` dùng quân size large/medium nên P sẽ dùng goon nhiều hơn , còn Z thg` là ling và hydra nên P sẽ dùng zeal nhiều hơn chuyện chọn quân chủ lực là gì thì có nhiều yếu tố như chiến thuật , kinh tế , tình hình đối phương. cái type dam và size unit chỉ là 1 yếu tố nhỏ thôi mà
thì ra là vậy, đại ka có khác, e ngưỡng mộ quá @vnreaver: lurker size large, đánh def nhiều khắc biết
Cái này còn tùy xem là có micro hay không hoặc là nâng cấp thế nào. Nhiều trường hợp khác nhau nên ở đây chỉ ra chưa cụ thể - Shield của Toss chịu 100% mọi Damage của bất cứ loại unit gì. Nêu nâng cấp shield đầy đủ thì nó củng chỉ trừ số damge tổn hại mà được nâng cấp mà thôi. ( Archon gặp Vul chỉ có chạy)
Không hiểu mọi ngừoi nghĩ thế nào mà lại cho type damge và size unit là yếu tố nhỏ??? theo tớ type damage và unit size chính là nền tảng cơ bản để lựa chọn quân sau đó từ lựa chọn quân mới hình thành các chiến thuật( yếu tố này tối quan trọng trong việc counter chiến thuật của đối phương) -> BO đc chuẩn hóa cho từng chiến thuật . kinh tế phụ thuộc vào map (dễ exp , thủ mỏ hay không), tình hình đối phương là xem đối phương sử dụng chiến thuật gì để counter chiến thuật dựa chủ yếu là lựa chon quân gì - quay lại vấn đề cũ damge type và unit size- vì không ai đủ tiền,tg đủ để mass goon chay đấu micro với hidra cả (chỉ nói ở melee map) Việc lựa chon quận dựa trên unit size và damage nắm giữ vai trò quan trọng ở đầu trận khi quân ít, số lượng quân 2 bên khá cân bằng- các cuộc đụng độ chủ yếu là skill miss, lúc này nó ảnh huởng lớn đến việc nắm giữ ưu thế đầu trận - khi đã combo tức là kinh tế đã vững mạnh đủ lên gate và tech yếu tố này vần có vai trò quan trọng trong rất nhiều truờng hợp đặc biệt là Mirror MU (archon/zealot hay goon/zealot) 1 ví dụ nho nhỏ : tại sao terran lại push dc đến gần sát nhà toss khi chỉ cần 1 tank/1vuture/4-5 marine vs 3-4 goon đầu trận đơn giản vì đã có marine chịu damage hộ tank và vulture, marine chết hết là tự động rút về, 2-3+ medic firebat đứng 1 chỗ thách kẹo zergling cũng không dám vào, sao zerg kô ai xài hidra vs m&m cả, nguyên nhân cũng chỉ bởi unit size và damage, bảo kô phải yếu tố duy nhất thì đúng nhưng bảo là yếu tố nhỏ thì phải xem lại . ___________Auto Merge________________ . trong đó http://www.battle.net/scc/gs/damage.shtml nhiều cai không chính xac đâu, tank range 7 chứ không phải 6 thế nên mới có vụ lùi tank còn goon phải tiến dù có thể vừa di vừa bắn (tank phải đứng lại mới khai hỏa đc), reaver range 6, lurker large, mutal medium, . ___________Auto Merge________________ . ah quên reaver range 8 chứ kô phải 6 nhầm nhọt sang trồng trọt
cái đấy hình như dc viết tay bởi thằng cha nào đó, sai tùm lum 0_O tank nhiều ngừoi nghĩ range 6 bởi vì tank có thể bắn xa hơn so với sight của nó, scan 1 phát nó sẽ bắn ở range thứ 7 sai rồi thì phải xin nỗi người ta:'> btw bồi thường thiệt hại tinh thần nữa
xin nỗi vì chuyện gì hả cậu vì chuyện tớ sai sao mình làm tổn hại đến tinh thần các bạn ý à ::( thiện tai tại thiên