Chính sửa các nhân vật trong series FF! Tuyệt vời

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi Avaden, 4/1/09.

  1. Avaden

    Avaden Mr & Ms Pac-Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/12/08
    Bài viết:
    116
    Nơi ở:
    F33
    Bài này mình sưu tầm của silver_wings bên gamethu thấy hay nên share cho mọi người

    1.Trích xuất các đoạn FMVs trong một số phiên bản Final Fantasy

    1.1. [PSX] Final Fantasy VII/VIII/IX
    1.2. [PS2] Final Fantasy X/X-2/XII


    2.Trích xuất models trong FF X,X-2,XII

    2.1. Dump models và convert
    2.2. Một số thông tin


    ~~~~~~~***~~~~~~~​

    1.Trích xuất các đoạn FMVs trong một số phiên bản Final Fantasy
    đầu tiên xin lưu ý các bạn vài điều nhỏ:
    - không có phần extract dành cho FF7/8 (PC) vì các file movies đã có sẵn dưới các dạng thức video phổ biến
    - để tiện cho việc chọn codec,plugin thích hợp, suggest các bạn nên dùng bộ K-lte Codec Pack (it's easy to google )
    - cách extract dành cho FF7/8/9 (PSX) là hoàn toàn tương tự nhau và cũng là cách chung cho hầu hết (không phải tất cả) các games PSX khác

    1.1. [PSX] Final Fantasy VII/VIII/IX


    Phần mềm cần thiết:


    PSX Multi Converter 3.01 – gồm các chức năng: extract, play(preview thôi ^^), convert

    Bắt đầu nào:
    chắc chắn là có đĩa trong ổ rồi nhé
    B1: Unzip file psxmc301, chạy file PsxMC.exe, chọn ổ chứa đĩa của bạn (ở đây mình dùng real CD drive, vì không chạy được bằng VirtualDrive , nếu bạn nào có thể chạy được bằng ổ ảo thì cứ chọn)

    [​IMG]


    [​IMG]

    B2: vào giao diện chính của chương trình, do mục đích chỉ là videos nên bạn có thể click chuột vào các buttons WAVE audio, MIDI audio, Bitmap để sau khi extract, cửa sổ sẽ chỉ hiện các file movie thôi ~> chọn PsxMC option, tab to AVI để chuẩn bị cho quá trình converting

    [​IMG]

    click vào button nhỏ ở dòng AVI output path để thay đổi thư mục chứa videos
    Compress option: chọn dạng thức nén video, nếu muốn giữ nguyên quality và ko muốn configure lằng nhằng, bạn nên chọn Full frames
    nhớ tick Audio nhé, các options trong mục này tùy bạn lựa chọn ~> OK

    B3: click Open and analyze CD-ROM, 1 hộp thoại sẽ xuất hiện, bạn chỉ cần OK và ngồi chờ

    B4: sau khi hoàn tất, trong khung cửa sổ bên trái sẽ hiện ra các file videos dạng .str (dạng thức phổ biến của video trong PSX), chọn tất cả và click Start convert ... ~> wait ~> DONE

    *Note: hình ảnh chỉ mang tính minh họa, mình ko chạy được chương trình trên Vista nên B3 và B4 không có hình

    1.2. [PS2] FF X,X-2,XII

    khá đơn giản mà cũng khá khó khăn, vì nếu bạn không có DVD drive hay file iso của đĩa trong ổ cứng thì đành chịu, hi vọng bạn là một trong số những người may mắn

    What you need:

    ffx2mov – for FFX
    FFX,X2_Mov_extractor– for FFX-2, và bản FFX japanese version thì phải
    ffxii2US - for FFXII US

    Progress

    [FFX]


    B1: unzip file ffx2mov.rar vào thư mục bạn muốn extract FMV, chạy file ffx2mov.exe
    B2: chọn ổ chứa đĩa

    [​IMG]

    B3: click đúp vào tên movie để chọn đoạn FMV bạn muốn extract, hay ctrl+A nếu muốn chọn hết (mà cái list ko đúng thứ tự đâu nhé)
    B4: click Extract ~> wait ~> DONE

    [FFX-2]

    B1: tạo iso file cho DVD, phần này thì mình suggest DVD decrypter
    B2: unzip file FFX,X2_Mov_extractor.rar, chạy FFX,X2_Mov_extractor.exe

    [​IMG]

    B3: Source ISO: chọn file iso bạn vừa tạo; Output Folder: chọn thư mục bạn muốn lưu FMVs
    B4: click Extract Movies ~> wait ~> DONE

    [FF XII]

    FFXII rắc rối hơn một chút, đây là 1 tool đã được recompile từ bản của project fao (dành cho bản JAP) để extract cho bản US.

    B0: download và cài đặt DAEMON tool nếu bạn chưa có để tạo ổ DVD ảo
    B1: dùng DVD decrypter để tạo iso file của DVD
    B2: mount file iso vừa tạo bằng DAEMON tool
    B3: tiếp tục dùng DVD decrypter để tạo iso file thứ hai từ ổ DVD ảo của DAEMON tool
    B4: mount file iso thứ hai đó bằng DAEMON tool
    B5: unzip ffxii2movUS.rar vào thư mục muốn extract FMV, chạy ffxii2movUS.exe

    [​IMG]

    B6: chọn ổ DVD ảo đã mount file iso thứ hai, click Start ~> wait
    B7: chạy ffxii2movUS_Video40.exe để lấy file video thứ 40, thực hiện lại như B6 ~> DONE
    B8: ấy quên, các bạn giải nén file atract3.zip rồi chạy file atract3.exe để cài thêm codec

    *Note: trên đây chỉ là cách extract riêng cho FF game, với các game PS2 khác, các bạn có thể tham khảo
    Mã:
    http://forums.ngemu.com/misc-ps2-discussion/55165-gigaherzs-fmv-search-extract-tool-beta-0-a.html”
    2.Trích xuất models trong FF X,X-2

    là 1 fan của FFX nên mình cũng đã cố kiếm cho được cái này, cảm giác được chỉnh sửa model nhân vật, monster trong game thật thú vị (tiếc là với background thì mình mới chỉ rip được phần frame, texture thì chịu), nói luôn là các models này ko phải là models trong FMV đâu nhé

    2.1. Dump models và convert

    các bạn download bộ toolkit này nhé FFX,X-2toolkit

    việc đầu tiên là dump các file ffb chứa ffm và ffa (model và animation), có nhiều soft để làm việc này, mình vẫn đang dùng bản cũ có sẵn trong kit


    [FF X,X-2]


    B1: giải nén file FFX,X2toolkit.rar vào thư mục nào đó của ổ C
    B2: tạo iso file của DVD FFX/X-2
    B3: chạy cmd, kéo thả file ffxdumper.exe vào cửa sổ của DOS, ấn spacebar, kéo thả file iso FFX/X-2 vào cửa sổ DOS ~> Enter. Các file được extract có thể nằm trong thư mục Documents and Settings, một chút tìm là thấy, nếu mình nhớ không nhầm thì có 6 folder được tạo ra (pc-playable characters, npc- non-playable characters, obj-object, mon-monster, aeon và một folder chứa weapon,armor)

    [​IMG]

    bạn hoàn toàn có thể xem được những file .ffb này bằng FFXview.exe, nhưng, just see, nếu muốn thử cảm giác mình là một 3D designer của Square bạn cần chịu khó thêm một chút để chuyển file ffb sang dạng thức obj

    B4: nếu dùng 3DS Max, bạn cần cài plugin Obj2Max6 (google), nếu dùng Maya thì không cần
    B5: chạy ffx2obj.exe, kéo thả file .ffb bạn muốn vào, file obj và texture tương ứng sẽ được extract ra ngay ngoài ổ C hoặc trong thư mục Documents and Settings\[tên Account], tuy nhiên chương trình này chỉ extract được model chứ ko có animation
    B6: bật một chương trình 3D lên, chọn File~>Import, and now, it's your time nhưng nhớ là có nghịch gì thì cũng đừng khoe linh tinh, nội bộ thôi

    [​IMG]


    [FF XII]

    với FFXII thì mới chỉ có công cụ dump, chưa có tool convert như X,X-2

    B1: tạo iso file của FFXII, đặt tên cho file iso đó, vd như FFXII.iso
    B2: extract các file trong FFXII_Dumper_01.rar vào cùng folder chứa file iso trên
    B3: chạy cmd, kéo thả FFXIIDump.exe vào cửa sổ DOS, ấn spacebar, gõ FFXII.iso ~> Enter

    2.2. Một số thông tin:

    - người đầu tiên thực hiện project extract model from FFX,X-2,XIIlà yaz0r, ngoài ra, project của anh còn gồm một dòng game khác của Square: Kingdom Heart 1/2, các bạn có thể ghé thăm www.yaz0r.net để biết thêm nhiều thông tin hơn.
    - ngoài FFXViewer, bạn có thể download ModelViewerWXD3D9_0.3 – một Viewer mới của yaz0r - để có thể xem được cả model của FFXII, chương trình yêu cầu máy bạn có vga hỗ trợ Dx9 và cài sẵn visual 2005 redist
    - lấy ý tưởng từ project của yaz0r, đã có những project mod lại character trong game, tiêu biểu nhất là trong FF7 , hôm trước mình vừa mới săn được mấy cái xong nhưng chẳng hiểu đâu mất rồi, để sớm mai vậy

    [FF XII]

    Softwares
    ffii2movUS
    DAEMON tools
    MAgicISO


    Progress

    B0: download và cài đặt DAEMON tool nếu bạn chưa có để tạo ổ DVD ảo
    B1: tạo iso file của DVD
    B2: mount file iso vừa tạo bằng DAEMON tool, click phải chuột lên icon của DAEMON tools, chọn Emulation~>All options ON (cứ làm thêm cho chắc)
    B3: dùng MagicISO (mình đã dùng thử DVD Decrypter cho bước này nhưng đến B6 thì báo lỗi) để tạo iso file thứ hai từ ổ DVD ảo của DAEMON tools
    B4: mount file iso thứ hai đó bằng DAEMON tools
    B5: unzip ffxii2movUS.rar vào thư mục muốn extract FMV, chạy ffxii2movUS.exe
    B6: chọn ổ DVD ảo đã mount file iso thứ hai, click Start ~> wait
    B7: chạy ffxii2movUS_Video40.exe để lấy file video thứ 40, thực hiện lại như B6
    B8: giải nén file atract3.zip rồi chạy file atract3.exe để cài thêm codec

    ~~~~~~~~~~



    và đây là kết quả của một mem trong 4r ấy (mod và create từ bản PC của FF7), so cool

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    FFX2 Mov Ext

    http://www.mediafire.com/?o2gwblzwtj2

    Pcsx mc 301

    http://www.mediafire.com/?kmld5lma01y
     

    Các file đính kèm:

  2. eternal_calm

    eternal_calm Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    4/11/06
    Bài viết:
    1,168
    Ối giời ơi, bài của mình chứ ai ;))
    Thêm tên nick bên đấy với cho vào quote giùm bạn nhé
     
  3. Mai.K

    Mai.K Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    31/7/07
    Bài viết:
    52
    Bài của bác mod àh, để làm thử có jì bí bác chỉ giáo hen :x
     
  4. Avaden

    Avaden Mr & Ms Pac-Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/12/08
    Bài viết:
    116
    Nơi ở:
    F33
    Bài này của mod à, hèn j thấy cái link ảnh là eternal_calm là nghi nghi rùi bây h chưa có thời gian sửa đợi vài bữa nữa nhé, mà bài này của mod hay wá sao ko đem wa đây
     
  5. maxpayne new

    maxpayne new The Warrior of Light Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    21/2/04
    Bài viết:
    2,153
    Nơi ở:
    Nowhere
    Hay quá :D , đợi load cái ff7 về là sửa luôn, model lại cho nó khủng bố hơn ^^
     
  6. eternal_calm

    eternal_calm Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    4/11/06
    Bài viết:
    1,168
    Nhưng cũng ko model kĩ quá đc đâu, khung xương của nhân vật trong FF7 đơn giản lắm. Với lại nếu mình dùng model bên ngoài thì cũng ko có bóng đổ, phải phụ thuộc vào texture hết :)
     
  7. minhcloud

    minhcloud Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    8/3/07
    Bài viết:
    156
    Hình như cái này của gamethu.net mà. Ông này lấy sang đây ah, sao ko ghi nguồn;))
     
  8. Avaden

    Avaden Mr & Ms Pac-Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/12/08
    Bài viết:
    116
    Nơi ở:
    F33
    Cách thay đổi Avatar trong menu của Final Fantasy VII (PC)



    Các công cụ cần thiết:

    - LGP Tools v1.60
    - Một chương trình chỉnh sửa ảnh, ở đây mình dùng Photoshop (any versions)
    - MS Paint

    First step: Tạo các avatars của riêng bạn

    phần này thực ra rất ngắn nhưng mình nghĩ có lẽ không ít bạn mới tiếp xúc với Photoshop nên có thể sẽ gặp khó khăn trong khi thực hiện, do đó mình viết phần này chi tiết hơn

    Let's begin

    - Mở 1 file ảnh bạn muốn bằng Photoshop
    - Dùng công cụ Crop (C) để cắt chọn vùng ảnh làm avatar với kích cỡ 84*96 pixels (điền thông số như hình)

    [​IMG]

    - Click và giữ chuột kéo xuống để chọn vùng ảnh, đến khi nào ưng ý thì bỏ chuột (lưu ý rằng bạn vẫn có thể di chuyển và điều chỉnh lại kích cỡ vùng chọn sao khi bỏ chuột) ~> Enter
    - Tạo một file mới (Ctrl+N) với thông số
    Width: 128 pixels
    Height: 128 pixels
    Background Contents: White

    - Dùng Move tool (V) kéo vả thả avatar của bạn sang file mới tạo, avatar phải nằm ở góc trên cùng bên trái

    [​IMG]

    - Trên pallet Layers, click vào nút hình mũi tên, chọn Flatten Image

    [​IMG]

    - Chọn Image~>Duplicate để tạo 1 bản copy của avatar ~> OK
    - Click phải chuột lên khung tên (tittle bar) của bản copy vừa tạo, chọn Image Size và điền vào các thông số: Width:64pixels, Height:64pixels

    Vì FF7 chỉ dùng dữ liệu ảnh bitmap 8 bit nên bạn vừa không thể lưu theo cách bình thường, lại vừa có thể bị giảm chất lượng ảnh, do đó bạn cần theo các bước sau:

    - Lưu avatar và copy của nó dưới dạng gif (File~>Save as, mục Format bạn chọn *.GIF)
    - Bật MS Paint, mở file avatar vừa lưu, chọn File~>Save as, mục Save as type, chọn 256 colors bitmap. Làm tương tự với file copy

    Trên đây là cách tạo avatar cho một nhân vật, với những nhân vật khác, bạn cũng làm tương tự như vậy, còn bây giờ là lúc đưa thành quả của bạn vào game

    Second Step

    - Bật lgptools160.exe
    - Click nút Open, chọn file menu_us theo đường dẫn ...\Final Fantasy VII\data\menu (bạn cũng nên backup đề phòng hữu sự ). Bạn có thể click đúp vào từng dòng để preview, cũng là để kiểm tra xem đây là avatar của nhân vật nào


    [​IMG]



    - Chọn 1 dòng nào đó, sau khi đã xác định được “ai là ai” cũng như kích thước avatar của nhân vật đó (128*128 hay 64*64), bạn ấn nút Replace và chọn đến avatar/copy tương ứng của mình
    - Làm tương tự đối với các nhân vật khác

    And now, enjoy your game

    an example

    [​IMG]

    dưới đây mình có đính kèm file menu_us của mình (đúng hơn là import picture của người khác ), các bạn có thể copy vào ...\Final Fantasy VII\data\menu để ... thử


    Final Fantasy VII



    Có lẽ cũng không cần phải nói gì nhiều về FF7, nhưng với con mắt bây giờ, bạn thấy có chút gì đó đáng tiếc cho FF7, về đồ họa chăng? Nếu bạn cũng nghĩ như mình thì bài viết này là dành cho bạn đó (vỗ tay nào )

    Trước hết xin giới thiệu qua về những gì bạn sắp đọc, đây là một project có tên NPC Reconstruction, một project đem lại vẻ mặt mới cho FF7, những khối hình "lego" trước kia được thay thế bằng những models mà khi so sánh chắc cũng không kém gì các FF sau này (ít nhất là trên PS1), nếu các bạn hứng thú, tại sao lại không bắt đầu nhỉ

    [​IMG]


    Những gì bạn cần


    - NPC Reconstruction - Link here
    - LGP Tools 1.60 - các bạn cảm phiền lật lại trang download ở bài #9 nhé


    Progress


    – An toàn là trên hết, bạn backup lại các file char.lgp,world_us.lgp và chocobo.lgp trong các thư mục data của FF7 ~> backup xong nhé, giờ thì không động đến chúng nữa

    – Tạo một folder mới đặt tên là char theo đường dẫn ...\Final Fantasy VII\data\field\char\

    – Mở lgptools160.exe


    [​IMG]

    – Click nút Open, chọn đến file char.lgp theo đường dẫn ...\Final Fantasy VII\data\field

    – Click Extr.All, chọn đến ...\Final Fantasy VII\data\field\char\

    – Chạy NPC Reconstruction Project Patch.exe

    – Click Next 2 lần, rồi bạn kiểm tra và ghi lại chính xác đường dẫn đến thư mục data của FF7, sau đó cài đặt như bình thường

    [​IMG]


    – Sau khi cài xong, bạn lại mở lgptools160.exe

    – Click nút Create, chọn đến ...\Final Fantasy VII\data\field\char\

    – Hộp thoại Save as xuất hiện, bạn đặt tên file là char để lưu đè lên file cũ

    – Bước này làm cũng được, không làm cũng chẳng sao: xóa thư mục char mà từ nãy giờ được nhắc đi nhắc lại cho nhẹ ổ cứng ~> Mission complete
    uhm, xem thử nào


    *Note*: trong khi đang chơi thì bạn đừng nên alt-tab hay làm bất kì điều gì để nhảy sang cửa sổ khác, nếu quay lại cửa sổ game thì một lúc sau sẽ bị lỗi đấy
     

    Các file đính kèm:

  9. Avaden

    Avaden Mr & Ms Pac-Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/12/08
    Bài viết:
    116
    Nơi ở:
    F33
    Cuối cùng cũng xong, mệt!!! Tớ đã cố gắng viết hết sức chi tiết để tất cả mọi người đều có thể hiểu và tự làm được. Bản hướng dẫn này được viết với mục đích phi lợi nhuận, tớ hoàn toàn không chịu trách nhiệm gì về việc các bạn sử dụng bản hướng dẫn này ra sao và như thế nào (nghe hình sự ghê ^^), chỉ có một yêu cầu nho nhỏ là nếu các bạn có ý định post bản hướng dẫn này đi đâu khác thì cho tớ xin một chân Tác giả chính trong Credits nhé ^^

    A. Understand FF7's data


    Thực ra, để hiểu toàn bộ cấu trúc dữ liệu của FF7 bản PC (hay PSX) thì rắc rối lắm, mà cũng không cần thiết phải vậy nên tớ chỉ nói những điều cơ bản liên quan trực tiếp đến bài này thôi (còn nếu bạn nào muốn tìm hiểu thì có thể vào wiki.qhimm.com).

    Dữ liệu của FF7 PC được chia ra thành khá nhiều phần: model, background, animation, audio… và chủ yếu được lưu trữ trong các file nằm trong thư mục data. Những dữ liệu này hoàn toàn CÓ THỂ chỉnh sửa được, vì thế, nếu ko vừa lòng về âm thanh, bạn có thể thay thế các file MIDI bằng OST của bản PSX dưới định dạng mp3 với chất lượng cao hơn; hay thay đổi các background, image, blah blah… và đương nhiên, cả model. FF7 chia model thành 2 loại chính: field model (field) và battle model.(battle).Trong đó, field được lưu trữ trong file char.lgp (data\field) còn battle trong battle.lgp (data\battle). Field chính là những model mà ta hay nói vui là các khối lego (hay hộp sữa bò, whatever^^), còn battle là model trong các battle. Ta dùng LGP Tools để mở những file nầy.

    Trước hết, hãy dùng LGP Tools để mở char.lgp. Chương trình này còn có khả năng thay thế các file trong 1 file lgp; extract các file đó ra; tạo file lgp mới.


    [​IMG]

    Bạn sẽ thấy có rất nhiều file với các định dạng (ext) khác nhau: hrc, rsd, p, tex, a. Vậy chúng là gì?

    - hrc: lưu thông tin về số liệu (độ dài khung xương, object) của model một nhân vật
    - p:định dạng model của FF7 (cũng giống như .3ds hay .obj). Mỗi file p là 1 bộ phận của model nhân vật, mỗi model nhân vật được cấu tạo từ các file p như vậy.Từ giờ tớ sẽ gọi các file p là object để phân biệt với model (là toàn bộ mô hình của nhân vật)
    - rsd: với mỗi file p có 1 file rsd tương ứng lưu số liệu (tên object, texture sử dụng) của file p đó
    - tex: định dạng texture sử dụng trong FF7, LƯU Ý là FF7 chỉ sử dụng texture dưới dạng ảnh bitmap (bmp) 256 màu (8-bit)
    - a: animation, cái này không cần quan tâm lắm.

    Bạn cũng có thể click đúp vào từng file để xem

    Ví dụ:
    + các file từ aaaa.hrc đến aaga.a là field của Cloud
    + aaae.p là phần thân của anh chàng
    + dữ liệu trong aaaf.rsd ghi lại thông số cho file aaba.p, cho biết:

    Trích dẫn nội dung:
    @RSD940102
    PLY=AABA.PLY
    MAT=AABA.MAT
    GRP=AABA.GRP
    NTEX=3
    TEX[0]=AABB.TIM
    TEX[1]=AABC.TIM
    TEX[2]=AABD.TIM

    - file aaba.p sử dụng 3 texture (NTEX=3)
    - các texture sử dụng là aabb.tex, aabc.tex và aabd.tex (TEX[n]=…)

    Còn với battle.lgp thì sao, các bạn cũng mở file đó bằng LGP Tools. Khác với char.lgp, các file trong battle.lgp không có phần mở rộng (extension). Tuy nhiên,mối liên hệ giữa chúng cũng giống như của field. Có điều, bạn phải tự mò model của từng nhân vật. Nhưng yên tâm, tớ đã có list rồi, sẽ post sau ^^. Ngoài ra, còn có những điểm khác biệt nữa giữa battle và field:
    - battle model có kích thước lớn hơn field rất nhiều
    - mỗi file của battle có vai trò bằng một file p + file rsd tương ứng.

    Ví dụ:
    từ rvaa đến rvda là các thành phần của Aerith's battle
    + rvaa có vai trò tương tự như một file hrc
    + rvac và rvad là các texture, trong field, các texture có thêm đuôi tex
    + các file như rvam, rvao … là các object, giống như file p và rsd của field

    Chính vì thế, để port model của mình vào FF7, bạn phải thay thế các file chứa object bằng các bộ phận tương ứng từ model của mình. Đồng thời, do số texture của từng model rất ít (chỉ ~3 tex/model) còn phần lớn các object chỉ dùng màu mà không dùng texture, nên ta cần thay thế các texture đó bằng một texture duy nhất của toàn bộ model của mình.


    B. At a glance:

    Basic steps:
    1. Extract các thành phần của một model muốn thay thế từ các file lgp
    2. Sử dụng model của mình
    2.1. Tạo một texture duy nhất cho toàn bộ model
    2.2. Unwrap lại texture cho model
    2.3. Cắt các bộ phận tương ứng rồi xuất từng bộ phận một dưới dạng .3ds
    3. Convert từ .3ds sang định dạng model của FF7 (.p với field hoặc file tương ứng với battle). Với field thì còn cần chỉnh lại thông số trong các file rsd.
    4. Điều chỉnh lại vị trí, kích thước của từng object cho khớp với khung xương đã có.
    5. Tạo lại file lgp.

    What we need:

    - 3DS Max (dùng cho các bước 2.2, 2.3)
    - Photoshop, MS Paint ^^ (2.1)
    - Kimera (4)
    - Biturn (3 và 4)
    - LGP Tools (1 và 5)
    - PCreator (3)
    - Irfan View (2.1).

    Kimera, Biturn, LGP Tools, PCreator đã được attach trong Stuff.rar


    C. Let's go​


    Tớ sẽ nói về battle trước và trong bài này, tớ lấy ví dụ là battle model của Aerith

    I. Extract các thành phần của model

    1- Bật LG P Tools, ấn Open, chọn battle.lgp
    2- Ấn Extr.All và chọn đến một folder nào đó, ví dụ là "battle_new" nhé
    3- Vào folder trên, copy tất các file có tên dạng rv** sang một folder khác, tạm đặt tên là "Aerith_battle"


    II. Sử dụng model của mình

    Nếu bạn đã có sẵn model, hãy skip đoạn II.0 dưới đây. Nếu ngược lại, tiếp tục theo dõi nhé ^^

    II.0. Làm gì khi không có model hay không có khả năng tự tạo một model?


    Cách nhanh nhất là sử dụng những model từ Kingdom Hearts 1/2 (KH), hoặc nhờ người khác ^^. Các model nhân vật của FF7 có mặt trong KH đã được tớ attach trong part 1/3, còn làm thế nào để có những model đó, tớ sẽ nói vào một dịp khác. Những model ấy không phải ở định dạng thông thường (.mdls/ .mdlx) nên không thể import trực tiếp bằng 3ds max được mà phải đi gián tiếp.

    Trước hết cần điểm qua những thứ cần thiết đã.

    - ModelViewerWXD3D9 (viewer): dùng để mở các model http://www.mediafire.com/?jqywzxuzax4
    - 3D Ripper DX: capture các model về định dạng thông thường (.3dr, .obj), KHÔNG dùng được với Windows Vista, có thể google để do‎wnload
    - MS Visual Redist 2005
    - 3DS Max v5.x trở lên (không dùng v9.x 64bit)
    - Về phần cứng: vga có support DirectX 9 và pixel shader 2.0 trở lên, đây có thể là trở ngại cho nhiều bạn vì đây là yêu cầu để chạy cái viewer trên.

    Process

    1- Cài 3D Ripper DX (nhớ cài 3ds max trước đó), Visual Redist 2005 (nếu chưa có)
    2- Mở 3D Ripper DX

    [​IMG]

    3- Ở Ngay khung (1), chọn đến ModelViewerWXD3D9.exe, khung (2) và (3) là đường dẫn đến nơi lưu model, texture
    4- Ấn Launch để bật viewer
    5- Open một file mdls/mdlx và ấn F12, model được lưu dưới định dạng .3dr, texture là .dds. Bây giờ, bạn đã có thể import file 3dr đó vào 3ds max .

    II.1. Tạo một texture duy nhất

    Đưa texture của các object vào một texture duy nhất, like this (đặt tên là tex.bmp)

    [​IMG][/IMG]​


    - Trên đây là texture của 8 object đã được ghép lại. Với những texture có định dạng ảnh thông thường thì chỉ việc copy-paste từng cái vào một file ảnh lớn thôi. Còn với những file dds, bạn có thể mở bằng Irfan View (có download plugin) và lưu dưới định dạng ảnh thông thường. Hoặc có thể mở và lưu bằng Max.
    - Để lưu texture với 256 màu mà không bị mất chất lượng thì bạn làm theo như trên

    - Lưu avatar và copy của nó dưới dạng gif (File~>Save as, mục Format bạn chọn *.GIF)
    - Bật MS Paint, mở file avatar vừa lưu, chọn File~>Save as, mục Save as type, chọn 256 colors bitmap

    II.2. Unwrap lại texture cho model

    Bây giờ là 3DS Max's show time ^^

    1- Mở model của bạn, chọn tất cả các object, ấn phải chuột, chọn Convert to~> …Editable Poly
    2- Chọn một object, ân M để mở Material Editor, chọn một slot bất kì
    3- Mở menu Maps


    [​IMG]

    4- Tick chọn Diffuse Color và ấn nút bên cạnh
    5- Chọn Bitmap rồi chọn đến tex.bmp
    6- Ấn Assign Material to Selection vầ Show Map in Viewport

    [​IMG]

    7- Sang tab Modify

    [​IMG]

    8- Ở khung thứ 2, ấn menu đổ xuống và chọn Unwrap UVW, ấn nút Edit… ở phía dưới. Điều chỉnh lại vị trí, độ lớn các vertex sao cho khớp với texture

    [​IMG]

    9- Làm tương tự với các object còn lại, cuối cùng convert lại toàn bộ model về editable poly


    II.3. Export các bộ phận ra 3ds

    Các bạn nên import original battle model của Aerith để điều chỉnh lại độ lớn model của mình sao cho phù hợp, đỡ mất công sau này.

    1- Mở Biturn, chọn đến folder "Aerith_battle"
    2- Khung bên phải, chọn file rvaa, file này có vai trò tương tự như .hrc trong field
    3- Ở 2 khung nhỏ phía dưới, chọn .3DS và nơi lưu model rồi ấn Convert


    [​IMG]


    4- Import file 3ds vừa được tạo vào 3ds max

    Tiếp theo là export các bộ phận. Các bạn có thể cắt từng bộ phận rồi export nhưng tớ thấy cách hiệu quả nhất là cho mỗi bộ phận là một file và di chuyển ra "gốc 0". Ta bắt đầu với phần head. Ngoài ra, các bạn cần xem các bộ phận của model gốc (dùng Biturn) để cắt model của mình cho đúng.


    0- Lưu model thành nhiều file khác nhau (Save as), mở 1 file bất kì.
    1- Trừ object chứa phần head, còn lại xóa hết
    2- Chọn object còn lại, sang tab Modify
    3- Ấn dấu cộng cạnh Editable Poly rồi chọn vertex
    4- Xóa các vertex không cần thiết đến khi được như thế này
    5- Di chuyển object trên về "gốc 0"
    6- Vẫn chọn object đó, chọn File~>Export Selected, lưu với tên head.3ds
    7- Làm tương tự với các bộ phận khác. Để tiết kiệm thời gian thì với những bộ phận đối xứng (như bàn tay, cánh tay, chân, giày…) thì bạn chỉ cần làm với 1 bên thôi.


    CHÚ Ý: dù đã xóa hết các vertex không cần thiết nhưng khi export, vẫn có thể có những vertex vô duyên xuất hiện, bạn cần import lại file vừa export để kiểm tra. Nếu đúng là có thì xóa những vertex thừa đó và export lại.

    III. Convert sang định dạng model của FF7

    1- Mở Pcreator, open file head.3ds
    2- Click vào khung 1, chọn head-0
    3- Ấn Ctrl+B, chọn file tex.bmp
    4- Chọn View~>UV Coords rồi chọn Flip
    5- Chọn Options, tick chọn Battle model và Texture File(s)
    6- Chọn File~>Save, sẽ có 2 file là head và tex.tex được tạo ra (cùng thư mục chứa head.3ds)
    7- Làm tương tự với các bộ phận khác nhưng lần này không cần đánh dấu chọn Texture File(s)
    8- Đổi tên các bộ phận thành tên file tương ứng (rv**), với phần head, ta cần đổi tên file head thành rvao.
    9- Copy thêm một file tex.tex và đổi tên 2 file này thành rvac và rvad (không có phần mở rộng)

    IV. Adjustment


    Đây là phần dễ hiểu nhất và cũng là phần mất nhiều thời gian nhất. Phần này đòi hỏi bạn một sự kiên nhẫn nhất định đấy

    Tiếp tục với phần head, ta sẽ thay thế file gốc của Aerith's battle bằng file ta vừa tạo.

    1- Copy đè các file rvac, rvad ở bước 9 đã nói phía trên vào folder Aerith_battle. Đối với những bộ phận sau thì không cần làm bước này nữa.
    2- Copy đè file rvao ở bước 8 đã nói phía trên vào folder Aerith_battle. Chỉ làm từng bộ phận một, tức là chỉ copy đè từng bộ phận một, KHÔNG copy đè toàn bộ.
    3- Mở Kimera, chọn Open 3D Model, chọn file rvaa trong thư mục Aerith_battle


    4- Chọn phần đầu. Chú ‎ý các lệnh bên trái, sử dụng các lệnh Reseize, Reposition, Rotation để điều lại chỉnh kích thước, vị trí, quay các object đến khi bạn cảm thấy đã ổn, ví dụ như thế này chẳng hạn




    5- Chọn Save 3D Model và lưu đè vào file rvaa. Nếu trong quá trình adjust, bạn đã move/ resize đến mức tối đa (move +/-100 hay resize lên 400) mà object vẫn chưa ở đúng vị trí bạn muốn thì chỉ cần save và open lại một lần nữa là được.
    6- Làm tương tự với các bộ phận khác, luôn nhớ là CHỈ thay thế từng bộ phận một thôi. Lưu ‎ý là trong quá trình adjust, bạn cũng cần bật Biturn để đối chiếu xem các object có khớp với khung xương hay không. Dưới đây là một kết quả


    V. Final step​


    1- Sau khi đã hoàn thành công việc adjustment, bạn copy toàn bộ file trong folder Aerith_battle (gồm các file rv**) vào folder battle_new
    2- Bật LGP Tools, ấn Create~>OK
    3- Chọn đến thư mục battle_new
    4- Đặt tên là battle rồi Save, chờ một chút
    5- Sau khi quá trình tạo file hoàn thành, một file battle.lgp sẽ được tạo ra, copy đè file đó vào Final Fantasy VII\data\battle
    6- Bật FF7 lên xem Aerith của chúng ta nào ^^


    HOORAYYA!!! WE DID IT

    Còn đối với field, cách làm tương tự như với battle, chỉ có những điểm khác biệt sau:
    + khung xương của field không có tỉ lệ như của battle nên ta cần điều chỉnh lại các file hrc để có một khung xương phù hợp với model của mình, 2 file hrc tớ đính kèm là một ví dụ về khung xương của Cloud và Tifa
    + ở bước III, khi làm việc với PCreator, không chọn Battle model mà chọn Field Model. Khi đổi tên, giữ nguyên đuôi p với model, đuôi tex với texture
    + phải edit lại các file rsd có NTEX=0 (tức là không sử dụng texture cho file p tương ứng), ví dụ, aaca.rsd
    - mở bằng Notepad
    - chỉnh NTEX=0 thành NTEX=1
    - thêm dòng TEX[0]=AABB.TIM và lưu lại
    Thực tế bạn chỉ dùng một texture duy nhất nên chỉ cần NTEX=1 là đủ

    Một chú ý khác: các model được thay thế không có bóng thực vì chúng ta không quan tâm đến phần này. Những "bóng" mà ta thấy trên quần áo, khuôn mặt các model chỉ là do texture tạo nên mà thôi.


    -----THE END----


    PS: Khi mà chuyện remake FF7 còn chưa biết có thành sự thật hay không thì tại sao chúng ta lại không cùng nhau tạo nên một diện mạo mới cho phiên bản FF mà chúng ta hằng yêu quý, phải không


    Hú hú, mọi người ơi, cho SW nhờ tí chút. Chẳng là mới biết model tí tẹo nên tớ định sẽ dựng lại các nhân vật theo đúng như nguyên mẫu trong FF7. Hiện tại thì đang tiếp tục với Cloud, ý muốn là dựng lại sao cho giống với anh chàng ở đoạn kết của CC nhưng đoạn ấy ngắn quá, chẳng kịp nhìn xem thế nào cả >< vì thế mới chỉ dựng được như thế này. Mọi người góp ý giúp, nếu có reference thì càng tốt

    [​IMG]
     

    Các file đính kèm:

  10. eternal_calm

    eternal_calm Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    4/11/06
    Bài viết:
    1,168
    Cho vào thẻ quote đâu có mất nhiều thời gian hả bạn?
    Btw, tên nick sai rồi :(
     
  11. minhcloud

    minhcloud Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    8/3/07
    Bài viết:
    156
  12. Avaden

    Avaden Mr & Ms Pac-Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/12/08
    Bài viết:
    116
    Nơi ở:
    F33
    mình có ghi nguồn bạn ạ ko cần bạn nhắc đâu

    @ calm: mình để vậy cho nó đẹp với lại mình có ghi nguồn rồi mà
     
  13. BurinNaVy

    BurinNaVy Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    29/12/08
    Bài viết:
    144
    Dù gì cũng thx chủ topic hen :hug:
     
  14. kenshin_top

    kenshin_top Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    30/4/07
    Bài viết:
    477
    Nơi ở:
    FTU
    Cái ava thì còn được chứ mấy cái đồ họa kia thì chắc bó chiếu rồi :))
     
  15. Nishino-Cute

    Nishino-Cute ●๋° Dâu Tây 100% °๋●

    Tham gia ngày:
    20/11/08
    Bài viết:
    1,525
    Nơi ở:
    いちご100%♥
    Có cách nào chỉnh sửa được vũ khí FFVII hem các cậu, trong battle lun áh?
     
  16. maxpayne new

    maxpayne new The Warrior of Light Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    21/2/04
    Bài viết:
    2,153
    Nơi ở:
    Nowhere
    :)) nghề của mình rồi, đợi load ff7 về nghịch
     
  17. Avaden

    Avaden Mr & Ms Pac-Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/12/08
    Bài viết:
    116
    Nơi ở:
    F33
    [​IMG]

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    đây là khung xương
    [​IMG]
     
  18. vanthan

    vanthan Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    25/12/03
    Bài viết:
    51
    Nơi ở:
    ..Nhà Nhỏ Ven Sông..
    cách làm thì hay nhưng tớ không thích nhân vật của mình bị chỉnh sửa^^
     
  19. Avaden

    Avaden Mr & Ms Pac-Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/12/08
    Bài viết:
    116
    Nơi ở:
    F33
    Ối giời, bạn nghĩxem có ai hứng thú chơi ff7 với cái đồ họa cũ kĩ đó vì thế phải mod lại cho đẹp để ff7 được nhìu ng bít đến hơn
     
  20. nguyenhuy_prince

    nguyenhuy_prince Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    17/1/07
    Bài viết:
    267
    Nơi ở:
    Balamb
    Chài cái này đã có topic roài mà, Silver_Wings chính là eternal_calm bên 4r của chúng ta đấy, cái patch này tớ cũng có roài, nói thì vậy chứ làm phải công phu với mất nhiều thời gian lắm, hồi trước eternal_calm đã mở phong trào này và member cũng tham gia rầm rộ nhưng rốt cuộc giờ topic ấy cũng chìm vào quên lãngm có lẽ phải chờ bác eternal vào gây vài bất ngờ gì cho anh em đây.
     

Chia sẻ trang này