Nhà sản xuất game Xenosaga khuyến cáo người chơi đọc học thuyết Gnostic(Gnosticism)(có lẽ từ đây đã ra đời từ Gnosis) và tâm lý học của Jungian(mới đầu mình còn tưởng đây là giáo phái nào chớ! Hoá ra là tên ng`, 1 ông nào đó mà ng` ta vẫn gọi là Jung!) Vì vậy đã có 1 thằng post cái học thuyết Gnostic lên và tui vớ đc, nhưng từ đó tôi lại nảy sinh 1 số ý tưởng khá hay! Bắt đầu từ đây tôi sẽ đưa đến nhiều vấn đề về triết học và lịch sử triết học vì vậy ai ko có hứng thú tôi nghĩ nên từ bỏ ngay bởi vì tôi sẽ ko chịu trách nhiệm nếu ngày mai tôi đọc đc một bài báo có cái Tip giật gân:"Ám sát wa Internet! Một người đã bị chết do đứt dây thần kinh sau khi truy cập trang GVN.com" (^_^). Trước tiên tôi phải nói đến cái bài viết của cái thằng kia. Tất nhiên tôi sẽ dịch ở dưới nhưng vì bài viết của tôi sẽ ko chỉ bao gồm bài viết của thằng đó(sao chép?) nên dù sao bạn cũng nên đọc bản nguyên gốc của nó trước: Tôi sẽ dịch ra trước: (Xin chú ý rằng Word của tôi ko biết có bị lỗi ko nhưng nếu tôi viết "nẻ" thì ko sao nhưng viết "nể" thì... như mọi ng` đang thấy nó bị biến từ dấu (ex.)"ả" sang (ex.)"á", xin thông cảm cho!) Khái niệm về Thượng đế của học thuyết(triết học) Gnostic tinh tế hơn khái niệm của hầu hết các tôn giáo khác. Nó đã hoà giải và hợp nhất các nhận thức của đơn thần giáo và đa thần giáo cũng như thuyết hữu thần, thần luận và thuyêt phiếm thần. Trong quan điểm thuyết Gnostic, có 1 thượng đế tối cao hiện hữu đằng sau tất cả vũ trụ do ông tạo ra nhưng đồng thòi cũng là người chưa từng tạo ra bất cứ thứ gì theo cái cách mà từ "tạo ra" vốn vẫn được hiểu. Mặc dù thượng đế này chưa từng tạo ra bất cú thứ gì, ông ta đã "enmanate"-lấy từ trong mình ra chất liệu mà từ đó tạo thành mọi thứ trong vũ trụ, nhìn thấy đc và ko nhìn thấy đc. Về 1 khía cạnh nào đấy, quan điểm của thuyết phiếm thần trước đây nói rằng thượng đế là tất cả cũng đúng vì mọi thứ đều lấy chất liệu từ thượng đế. Thế nên, chúng ta cũng phải nhận thấy rằng có rất nhiều phần nhỏ của cái bản thể tối cao ban đầu đã được định hướng khác với nguồn cội(so far ở đây dịch là "từ trước đến nay" hay là "xa khỏi" nhỉ? Khó wa'!) của mình rằng nó phải trải qua những biến đổi ko tốt trong tiến trình của mình. Việc thờ phụng vũ trụ, thiên nhiên hay các con vật tương trưng thì cũng giống như thờ phụng những sản phẩm sai khác-sản phẩm hỏng của cái bản thể tối cao ban đầu. Thần thoại Gnostic nguyên thể có rất nhiều biến thể, nhưng tất cả đều có nhắc đến các Aeon(ko phải FF10 đâu các bố ạ!)-thực thể trung gian được sùng bái(thần thánh) tồn tại giữa cái tối cao- thượng đế và chúng ta. Họ cùng với thượng đế tạo thành Realm of Fullness(vùng đất của sự trọn vẹn? Từ dịch ra nghe cứ ngu ngu!^_^). Vùng đất ấy đối lập với nơi tồn tại của chúng ta mà nếu đem so sánh thì chỉ là sự trống rỗng(emptiness). 1 Aeon mang cái tên Sophia(theo tiếng Hy Lạp có nghĩa là "sự thông thái") có 1 vai trò rất quan trọng trong quan điểm thế giới Gnostic. Trong cuộc hành trình của mình, bà đã "enmanate" từ chính mình ra một ý thức ko hoàn chỉnh, 1 thực thể đã trở thành người tạo ra thế giới vật chất ngày nay, tất cả đều dựa trên hình ảnh của ông vốn đã ko hoàn chỉnh. Thực thể này, không quan tâm đến nguồn gốc của mình, nghĩ rằng mình chính là thượng đế tối cao và tuyệt đối. Và bởi vì ông ta lấy các phần của cái bản thể tối cao ban đầu để biến nó thành nhiều dạng khác nhau, ông được người ta gọi là Demiurgos hay "Half-Maker". Trong mỗi sản phẩm của ông đều có một nửa, một phần thần thánh thực sự. Nhưng điều này đã ko được nhận ra bới Half-maker và những kẻ dưới ông(tay sai nếu dịch đúng nghĩa)-những Archon hay "ruler". Người post bài này cho rằng U-DO chính là Half-maker hay ít nhất là 1 kiểu biến thể theo hình tượng đó và từ đó 1 số người đã nghĩ ra 1 số ý tưởng khá hay. Nhưng bởi vì như tôi nói ở trên tôi có 1 ý tưởng khác nên tạm thời ta hãy kick his butt sang 1 bên, ngày mai tôi sẽ post lên 1 bài giải thích rõ hơn về các trưởng phái triết học có trong bài trên (đơn, đa thần giáo...) và sẽ nói rõ hơn về ý tưởng của mình.
Trước khi mọi người có thể cảm thấy thán phục học thuyết Gnostic thì các bạn phải biết những tư tưởng tôi nói ở trên là gì đã. Sau đây tôi sẽ giải thích 1 cách dễ hiểu nhất về các học thuyết đó: -Đơn thần giáo: học thuyết cho rằng Thượng đế đã tạo ra thế giới và là thực thể tối cao chi phối mọi điều trong vũ trụ. -Đa thần giáo: ngược lại với đơn thần giáo, đa thần giáo cho rằng thế giới vốn vẫn tồn tại và có nhiều chứ ko phải 1 vị thần chi phối thiên nhiên(thần thoại Hy Lạp là 1 ví dụ) -Thuyết hữu thần: Thuyết về niềm tin tồn tại các vị thần linh và sự tồn tại vĩnh hằng của linh hồn. 1 số các triết gia nổi tiếng của dòng này có lẽ là Socrate và Platon với việc quan niệm mỗi sinh vật có 1 "cái khuôn" nhất định ở thể giới vĩnh hằng và những ng` đang sống ở đây là hình ảnh tương phản ko toàn vẹn của "cái khuôn" con người. -Thần luận: Thuyết về sự cảm nhận bằng giác quan sự tồn tại của thần linh(cái này khác với thuyết hữu thần ở chỗ thuyết hữu thần quan niệm rằng các giác quan của ta là ko đáng tin cậy, chỉ có linh hồn là bất diệt và chỉ có linh hồn mới cảm nhận được Thượng đế) -Thuyết phiếm thần:(cái thuyết này tôi thích nhất à!) thuyết cho rằng thế giới quanh ta, cảm nhận và suy nghĩ của chúng ta...tất cả đều là Thượng đế.(Thượng đế là tất cả, tất cả là Thượng đế!) Một triết gia nổi tiếng đã đặt nền móng cho học thuyết này là Spinoza(1632-1677). Ông lấy ví dụ ngay trên chúng ta: khi ta cử động ngón tay, ngón tay cử động(nó nghĩ là nó cử động-nếu nó biết nghĩ!), nhưng kẻ quyết định cho ngón tay cử động chính là chúng ta. Cũng vậy, khi ta suy nghĩ, hành động, ta cũng có thể coi như là ngón tay(hy vọng là ngón tay chứ ko phải...) của Thượng đế. Về ý tưởng về Aeons, tôi thấy khá giống quan niệm của Thánh Thomas d'Aquin thời Trung Cổ:Thần linh-cũng như con người-được tạo ra bởi Thượng đế. Nhưng khác với con người, thần linh không có thể xác và giác quan như con người, nhưng họ có 1 trí thông minh trức tiếp và tức thì. Họ không cần suy nghĩ như con người, không cần rút ra kết luận. Họ biết tất cả những gì chúng ta biết mà không cần thu thập kiến thức như chúng ta. Bởi thần linh không có thể xác, họ không bao giờ chết. Họ bất tử mặc dù họ đã được Thượng đế tạo ra một ngày nào đó. Nhưng trên họ còn có Thượng đế. Thượng đế có thể trông thấy tất cả và có thể hiểu ngay tất cả bẳng một cái nhìn bao quát. Từ "thời gian" không tồn tại đối với Thượng đế, bởi vì "lúc này" của chúng ta không có nghiã là "lúc này" của Thượng đế, một tuần lễ trôi qua với ta không có nghĩa là một tuần lễ trôi qua đối với Thượng đế(Trích từ:Thế giới của Sophie-Jostein Gaarder: Phải nêu tên ko nó kiện thì bỏ mẹ!^_^) Và nói đến Sophia-đây mới là ý chính của tôi: Theo quan niệm Cơ đốc giáo và Do Thái xưa, Thượng đế ko hoàn toàn là đàn ông. Trong Người cũng có một mặt nữ tính, bởi người phụ nữ cũng được tạo ra từ hình ảnh của Thượng đế. Mặt nữ tính ấy đươc gọi là Sophia hoặc Sophie(Theo tiếng Hy Lạp nghĩa là sự thông thái-Wisdom). Và tôi có 1 ý tưởng! Tại sao chúng ta không nghĩ đến việc Kosmos là hiện thân của Sophia nhỉ? Có nhiều lý do rất hợp lý: -Nhà sản xuất khuyên chúng ta đọc học thuyết Gnostic và Tâm thần học của Jung. Chúng ta biết Sophia có mặt trong Gnosticism với vai trò người tạo ra Half-maker. Và như cái thằng post bài trên thì U-DO có thể là Half-maker. Kosmos theo như dự đoán tương lai là kẻ có thể phá huỷ U-DO---->có 1 chút liên hệ đấy: chỉ có người tạo ra U-DO mới có thể phá huỷ U-DO chứ? -Cái thứ 2 là Jung Psychology:Học thuyết về Anima của Jung-Phần nữ tính hay bản năng người mẹ trong mỗi người đàn ông, giúp cho con người đó trở nên hoàn thiện hơn. Đồng thời trong mỗi người đàn bà cũng có 1 phần nam tính gọi là Animus(cái này ai chơi Xenogear rồi có lẽ thấy liên quan: Anima relic có 2 phần: Anima và Animus.) Cái này rõ ràng có liên quan đến Sophia trong học thuyết Do Thái tôi nêu ở trên. -Trong qua trình chơi Chap 1, có nhiều đoạn Kosmos chuyển màu mắt từ đỏ sang xanh. Có người nói có thể trong Kosmos ẩn chưa một linh hồn, cũng như <cái linh hồn đứa con gái mặc váy trắng, quên tên rồi>, linh hồn ấy nhận được năng lượng từ Zohar và ko thể tồn tại ở ngoài lâu được, và chỉ có thể chui ra trong một khoảng thời gian ngắn. Có thể vũ trụ đã bị 1 biến đổi nào đấy to lớn khiến Sophia phải nhập vào Kosmos để tìm cách khắc phục. -Cái tên Kosmos(i.e.Cosmos) rõ ràng là ko tầm thường!^_^ Mọi người thấy sao? Ý tưởng không tồi đấy chứ? Cứ thoải mái bàn luận cho cái box này thêm sôi nổi đi chứ! SM: Good Work!
Trời! Chỉ khen đc 1 câu vậy thôi sao? Mọi người hình như ko ai quan tâm đến triết học thì phải? Ko thì cũng phải comment cho tôi 1 tý chứ? SM: Chắc là chỉ có tui bỏ công ngồi đọc thui. Còn muốn khen sao nữa B-)
chà chà,nói thật thì tao cũng chưa đọc hết bài viết của mày mà có đọc chắc cũng chẵng hiểu hết,tuy nhiên phải công nhận là mày có tìm tòi đấy,công dịch cũng không nhỏ đâu.Công nhận có cố gắng(tao còn biết khen gì nưa đây?)
Ha ha công dịch ko thôi à? Mày phải biết tao đọc quyển "thế giới của Sophie" từ 3 năm trước, sau khi đọc cái bài về Gnostic tao mới nhớ ra và rồi ngồi tra cứu trong gần 1000 trang của cái quyển đấy tìm vài dòng mà trong đầu chỉ nhớ đúng 1 chữ "thánh Thomas" mà thậm chí còn ko nhớ tên đầy đủ Thomas d'Aquin nữa. Sau hơn 3 tiếng ngồi tra(MK! Gần = đọc lại cả quyển! Sao nó ko làm cái mục lục rõ ràng hơn cho mình nhờ?) mới tìm ra ở phần thời Trung cổ. Sau đấy lại nhớ ra vụ Sophia, may mà nó ở gần đấy. Thuyết phiếm thần thì ở tận thời Phục hưng...nói chung là mất gần 3 ngày cho cái bài trên đấy! To SM: gọi là Perfect Work tui thấy cũng ko quá đâu!^_^
bây giờ tao mới đọc hết bài viết của mày,và cũng nhớ ra mày đọc quyển sách của sophie từ đầu năm,nhưng cũng thấy cần góp ý mấy điều như sau: thứ nhất:cái luận điệu"chỉ có người tạo ra U-DO mới phá huỷ được U-DO" sao nghe giống truyện"chỉ có contact mới phá huỷ được zohar "thế?Chắc gì chứ?Một tổ chức thì có thể bị nhiều người phá tan tành,đâu cứ phải người sáng lập? thứ hai:không có thứ gì là hoàn hảo cả,kể cả chúa(god is not perfect mà) thứ ba:sopha nhập vào kos-mos?nghe có phiêu lưu quá không?mà thằng giống fei ở đoạn cuối là đứa nào? thế thôi
Nhớ ra cái S***! Mày có bao giờ biết quyển đấy đâu mà bảo biết tao đọc từ đầu năm(va tao nói là tao đọc từ 3 năm trc nhé!) Thế cái thằng giống Fei ở đoạn cuối là đứa nào?( thông cảm tao ko nhớ có thằng nào giống Fei ở đoạn cuối cả?)