Với tình hình thời tiết ngày dần khắc nghiệt, ngay cả những lớp nước nhiệt đới cũng như nước ta cũng phải nhìn thấy với thời tiết mưa tuyết giữa mùa rét. Nếu lái xe trong trời mưa là một trong số kỹ năng được nhăc nhở đa số ở cả nước thì chủ xe trong trời có tuyết rời lại hoàn toàn xa lạ. Về tính chất, đường có tuyết rơi cũng như đường mưa, trơn trượt nhưng mức độ phức tạp và nguy hiểm thì cao hơn nhiều. Dưới ở đây chính là 10 kỹ năng khi lái xe trong trời mưa tuyết mà Bán buôn phụ kiện ô tô SkyAuto muốn các tay điều khiển cần ghi nhớ. 1. Độ bám đường Nguy hiểm đi đầu cần nhắc đến là sự trơn trượt do đường ướt, cho nên lốp xe con cần rất có thể bám đường cực tốt. Để chuẩn bị cho ô tô khi bước vào mùa mưa tuyết, cần bỏ loại lốp đã mòn hay quá nhẵn, để dành cho đường mùa nắng nóng, thay vào đó là đa loại bao gồm nhiều rãnh, gai để tăng độ bám đường. Ở những lớp nước châu Âu thường xuyên phải chống chọi với mưa tuyết, con người ta còn thực hiện một số loại lốp chuyên dùng bộ cảm biến áp suất lốp được gọi là lốp mùa đông, có cách cấu tạo cũng như các tiêu đúng kỹ thuật bảo đảm độ bám đường rất tốt khi đi đường ngập tuyết. 2. Khoảng cách nhìn Khoảng cách nhìn khi có mưa tuyết thường bị khắc chế, bởi vậy kính chắn gió trước mặt tài xế, gương chiếu hậu là những bộ phận cần thật sạch sẽ. Đối với kính chắn gió, không những mặt ngoài mà mặt trong cũng phải sạch, không bị đọng hơi nước. Kiểm tra và hoán đổi đa dạng cần gạt lớp nước tốt khi tới mùa mưa tuyết. Sẽ có khả năng thực hiện thêm loại nước rửa kính có tác dụng chống đóng băng .Khi ra ngoài lâu, nên rũ sạch tuyết ở trang phục cũng như giày, quần áo trước lúc vào trong xe bởi lượng tuyết có thể chuyển thành hơi lớp nước làm nhạt kính. 3. Sử dụng máy điều hòa Để đảm bảo lượng hơi lớp nước có trong cabin không bị ngưng tụ làm mờ kính xế hộp, nên bật điều hòa và lựa chọn cách lấy gió ngoài (Fresh Air). Nhiều ô tô ôtô tự động điều hòa ở chế độ này khi thiết lập cho mùa đông. 4. Hệ điều hành đèn Đèn pha, đèn sương mù, đèn tín hiệu bảo đảm hoạt động tốt. Trước mỗi chuyến đi nên lau sạch phía trên bề mặt các đèn để cung cấp ánh sáng cực tốt. Với điều kiện trời mưa, tuyết nên để đèn pha ở chế độ chiếu gần (cos) với sự đèn sương mù. Ngoài ra, để sâu sắc hơn, có khả năng dán thêm những miếng đề can phản quang ở trước, sau và hai bên thân xe con. 5. Hệ thống phanh Cần luyện tập kỹ năng phanh trong điều kiện đường trơn ướt để thực hiện khi gặp tình huống hiện thực. Việc thực hiện phanh có chống bó cứng khá đơn giản qua các bước: đạp phanh, giữ và đánh điều khiển. Trong trường hợp bất ngờ, chỉ nên đánh lái một chút, bởi nếu đánh lái quá mạnh sẽ có thể khiến xe con đi khỏi quỹ đạo một quãng đường xa gây nguy hiểm. Khi đang làm việc trên đường có lớp nước đóng băng bề mặt hay bị phủ tuyết thì việc phanh khác biệt đôi chút. Sau khi đạp mạnh phanh tay nắm cần số giá rẻ, bộ máy ABS hoạt động khiến pedal hơn rung hoặc nghe thấy âm thanh kích hoạt, lúc này nên thả khắc chế chân phanh một chút tới khi hết rung. Cho những xe ô tô không hề có bộ máy ABS, chỉ còn cách tài xế phải học cách nhấp nhả thành thạo, đạp mạnh phanh cho tới khi bánh xe ngừng quay, rồi ngay lập tức nhả chân phanh, lặp lại hai bước đó đều đặn tới khi xế hộp dừng an toàn. Để chuẩn xác không phải sử dụng quá nhiều phanh, nên giữ khoảng cách an toàn với xế hộp phía trước, xa hơi so với điều kiện khí hậu bình thường. 6. Tinh tế với "băng đen" "Băng đen" là các loại băng trong veo bám phía trên mặt đường, những lúc này chỉ cần màu đen của nền đường phản chiếu đến mắt tài xế nên cảm xúc như vũng nước vô hại. Một số loại băng đen này sẽ khiến bánh xe con mất độ bám với mặt đường. Khi đi vào vùng có hiện tượng này, tài xế nên thử phanh nhẹ hoặc đánh lái nhẹ sang hai bên để kiểm tra độ trơn trượt của mặt đường và khả năng bám đường của lốp. 7. Ghi nhớ những điểm khó đi Trên các cung đường quen, mỗi lái xe cần nhớ những điểm nào hay bị đóng băng, trơn trượt, để có cách đối phó phù hợp. Ví dụ những nơi thấp, bình thường hay đọng lớp nước, những khu vực gần vòi phun công cộng... 8. Không đánh điều khiển mạnh Khi đã bị mất điều khiển, phản ứng tự động của nhiều người là tiếp tục công việc đánh điều khiển, nhưng đó là một sai lầm vì không đem lại thành quả gì, nhiều khi còn khiến hiện trạng tồi tệ hơn. Những lúc này, cần bình tĩnh ổn định lái, thả chân ga, rà phanh cho tới khi ô tô dừng lại an toàn. 9. Tránh trượt bánh sau Nên chọn ô tô có hệ thống cân bằng điện tử. Nếu không, cần khắc chế những lần đánh điều khiển gấp trên suốt quãng đường. Để làm cho được điều này, tại các góc cua, nếu điều kiện đường vắng vẻ, nên cố gắng chém cua hết mức, tức là dần đưa ô tô sang làn đối diện khi tới góc cua, lúc đó phân phối kính góc cua giảm, việc vào cua gần như đi thẳng. 10. Không phó mặc cho giải pháp công nghệ Hệ truyền động bốn bánh, cân bằng năng lượng điện tử, kiểm soát lực bám hay chống bó cứng đều chỉ làm cho trong một giới hạn những tình huống trên đường. Cho nên, chỉ còn cách mỗi tài xế cần làm rõ các kỹ năng, luyện tập nhiều để bình tĩnh đối phó với điều kiện thời tiết khắc nghiệt.