2015 - Năm trở lại của thể loại RTS?

Thảo luận trong 'Tin tức - Giới thiệu - Thảo luận chung về game' bắt đầu bởi quanzi_1507, 6/3/15.

  1. quanzi_1507

    quanzi_1507 Red, Pokémon champion Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    1/3/06
    Bài viết:
    7,035
    Nơi ở:
    ACDC Town
    Tình hình là thời gian qua thể loại chiến thuật thời gian thực khá èo uột do bị nhiều thể loại tương tự lấn sân (action-strategy/moba, tbs, tactics). Năm ngoái chỉ có một game RTS khá nổi bật ra lò là Planetary Annihilation, trước khi ra được hyped khá hoành tráng, hét giá đến $99 cho alpha và $50 cho closed-beta nhưng rốt cục lại là bom xịt :-w

    Mình viết bài này để các bạn đam mê thể loại RTS có thêm thông tin về các game thể loại này đã, đang và sắp được phát hành trong năm nay (or năm sau [​IMG])


    Đầu năm nay chúng ta có dịp được thưởng thức Grey Goo =P~, một sản phẩm của Petroglyph - công ty trong đó có nhiều cựu nhân viên của Westwood. Tựa game được lấy cảm hứng từ giả thuyết chất nhờn xám.

    Petroglyph đã có ý định lấn sân sang thể loại moba với Rise of Immortals từ năm 2011 nhưng không mấy thành công. Năm 2013 Petroglyph quyết định "nâng cấp" RoI thành Battle for Graxia, loại bỏ các màn chơi PvE và chỉ tập trung vào PvP nhưng chính điều này lại khiến nhiều casual player bỏ game mà đi (server đông nhất chỉ 50 người). Hậu quả là BfG đóng cửa chỉ sau khoảng 2 tháng phát hành trên Steam. Việc tập trung vào phát triển RoI cũng khiến Petroglyph để tuột tay hợp đồng phát triển MMO-RTS End of Nations từ Trion Worlds. Petroglyph còn lập hat-trick thất bại liên tiếp khi ngay cả tựa game microtransaction-RTS của hãng trên KickStarter cũng chỉ nhận được cái nhìn ảm đạm từ phía các fan trung thành.

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
    Các dự án thất bại của Petroglyph
    (lần lượt từ trên xuống: RoI/BfG, End of Nations và Victory - more like Defeat 8-})

    Quyết định lắng nghe fan và trở lại với thể loại game chiến thuật truyền thống của hãng, Petroglyph lặng lẽ phát triển Grey Goo. Do không chi nhiều chi phí cho quảng bá và chỉ tuyển một số lượng ít người chơi cho giai đoạn closed-beta nên đến khi game được phát hành trên Steam, rất nhiều game thủ lại ú ớ "ủa game này chui đâu ra ta @-)". Gameplay của Grey Goo đi theo dạng RTS truyền thống: xây nhà, xây quân, do thám và oánh :x

    [​IMG] [​IMG]
    Screenshot của Grey Goo

    Điểm nhấn của game là ngoài 2 faction cơ bản thường gặp là human và alien, Grey Goo đưa vào một faction "chẳng giống ai" là Goo. Có thể coi Goo như một tế bào khổng lồ, tất cả structure và unit của faction này đều được tách ra từ "tế bào mẹ". Sự xuất hiện của một phe "chẳng giống ai" này khiến chúng ta dễ liên tưởng đến phe Yuri trong RA2 - Yuri's Revenge hay Empire of the Rising Sun trong RA3.

    [​IMG]
    Mother of Goo :-ss

    [​IMG]

    [​IMG]
    Phe Yuri trong RA2 - Yuri's Revenge và Empire of the Rising Sun trong RA3

    Grey Goo nhận được sự phát hồi tương đối tích cực từ các fan hâm mộ thể loại RTS. Tuy nhiên tựa game vẫn còn một số thiếu sót cần được khắc phục như: map chi cho tối đa 4 người chơi, game optimize chưa tốt dẫn đến hiệu năng kém mặc dù chơi với cấu hình "khủng", ...

    Một lời phàn nàn chung nữa từ đa phần người chơi là giá của game ($49.99) khá "chát" cho một tựa game ít được quảng bá và một studio ít tên tuổi, nhưng theo ý kiến người viết thì giá này khá hợp lý vì game được phát hành gần như hoàn chỉnh và không có vụ cắt xén bán DLC như một số hãng khác.


    Etherium do Tindalos Interactive - studio đứng sau tựa game Stellar Impact (who cares []---) . Game lấy bối cảnh tương lai và tập trung vào cuộc chiến giữa 3 thế lực: human, alien và một phe "chẳng giống ai" nhằm tranh giành thứ tài nguyên hiếm có là Etherium (Tiberium anyone? [​IMG])

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Ba faction trong Etherium​

    Điểm nhấn của game là việc đưa vào tính năng thời tiết (dynamic weather control system) ảnh hưởng trực tiếp đến việc lựa chọn chiến thuật phù hợp của người chơi. Do lấy bối cảnh chiến tranh liên hành tinh nên ngoài các trận chiến trên planet surface, Etherium còn có galaxy mode cho campaign trong đó người chơi sẽ được phép "chiếm đóng" các hành tinh khác trong thiên hà của mình.

    Ngoài ra, game còn có hệ thống command skills tương tự như super weapon trong RA2 và support power trong RA3.

    Giá của Etherium chỉ $29.99, tương đối "mềm" so với Grey Goo.

    Game này vừa đọc được thông tin trên Kotaku 2-3 ngày trước và email dụ pre-order của Stardock hôm nay nên chưa biết gì nhiều để viết :">

    Servo được phát hành bởi Stardock và được phát triển bởi BonusXP - studio indie với nhiều thành viên dày dạn kinh nghiệm đã từng tham gia vào khâu thiết kế của tựa game Civilization đầu tiên (cùng với Sid Meier) trước khi gia nhập Ensemble Studios và góp phần phát triển tựa game huyền thoại Age of Empires.

    Unit chủ đạo trong game sẽ là các robot chiến đấu với tên gọi "servo" và tài nguyên chủ yếu của game là Bloom.

    [​IMG]
    [​IMG]
    Một vài hình ảnh từ bản alpha của game
    Game sẽ được phát hành trên Steam với giá tương đối mềm là $19.99

    Ashes of the Singularity
    http://www.ashesofthesingularity.com

    Game này còn ít thông tin hơn :(( Ngoài cái email dụ pre-order của Stardock sáng nay thì mình không có nguồn tin nào thêm.

    Game lấy cảm hứng từ giả thuyết Singularity và vật chất "lập trình được" computronium và sẽ xoay quanh cuộc chiến ngân hà giữa các thể lực khác nhau của nhân loại (post-humans) sau thời điểm Singularity với thế lực AI đã phát triển cực thịnh lúc bấy giờ.

    Theo khẩu hiệu "Not an RTS battle, an RTS war" của game và từ một số ảnh chụp thì có vẻ gameplay sẽ gần với Total Annihilation / Supreme Commander và quả bom xịt PA hơn là RA2, tức là sẽ chú trọng việc xây và điều khiển một số lượng lớn unit.

    [​IMG]
    [​IMG]
    Một vài hình ảnh từ Ashes of the Singularity

    Game sẽ do Oxide Games phát triển và Stardock phát hành. Oxide Games bao gồm đội ngũ lập trình viên và nhân viên thiết kế từng trải với hơn 40 năm kinh nghiệm phát triển gameplay AI cho nhiều tựa game cũng như tham gia vào việc thiết kế giao diện cho Civilization V. Cùng tham gia với Oxide Games sẽ là một số nhân sự của nhóm phát triển Sins of a Solar Empire và Galactic Civilizations từ Stardock.

    Có vẻ Stardock khá tự tin khi ra giá $49.99 (pre-order sẽ được giảm $5) cho Founder's Edition (art book + soundtrack + alpha access) và $99.99 cho Founder's Lifetime Edition (tất cả bonus của Founder's Edition + 3 bản nâng cấp + 16 DLCs).

    Lại một tựa game khác được phát hành bởi Stardock. Game được phát triển bởi bởi Mohawk Games (không có thông tin gì nhiều về studio này).

    Mình không viết nhiều về tựa game này vì nó không phải là một game RTS truyền thống. OTC thuộc dạng fighting-less RTS: người chơi sẽ chỉ chăm lo phát triển kinh tế thông qua các nhiệm vụ truyền thống của dòng RTS khai thác tài nguyên, xây dựng nhà máy, nghiên cứu công nghệ,... và các hoạt động kinh tế như mua bán cổ phiếu, đấu giá, tham gia chợ đen hay hack các doanh nghiệp đối thủ.

    [​IMG] [​IMG]
    Một số hình ảnh từ Early Access

    Game đang trong giai đoạn Early Access trên Steam với giá $39.99 :-o :-h |-)
     
    934944 thích bài này.
  2. stup

    stup The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    8/11/10
    Bài viết:
    2,436
    nhìn chả thấy games nào hứa hẹn cả, trông giống toàn " bom xịt" hơn :))
     
  3. ChaosStubbs

    ChaosStubbs Mega Man GameOver

    Tham gia ngày:
    12/1/09
    Bài viết:
    3,230
    Đang hóng thằng Bliztkreig 3 , chỉ có mỗi thằng này là thấy hứa hẹn nhất.
     
  4. JediDarkLord

    JediDarkLord Dante, the strongest Demon Slayer Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/4/06
    Bài viết:
    14,159
    Nơi ở:
    Chaos of The Force
    stardock có cái sins of solar empire cũng ổn mà ?
     
  5. quanzi_1507

    quanzi_1507 Red, Pokémon champion Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    1/3/06
    Bài viết:
    7,035
    Nơi ở:
    ACDC Town
    Quên mất thằng này :(

    Cơ mà lười edit bài quá :">
    Game đó lâu rồi mà? :-o
     
  6. [N.K] Scorp

    [N.K] Scorp Fade to Black...

    Tham gia ngày:
    8/8/08
    Bài viết:
    3,983
    Nơi ở:
    Đè Lẹt City
    RTS thời nay ko xịt thì cũng toàn remastered =))
     
  7. binhdemon

    binhdemon Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    8/11/08
    Bài viết:
    810
    Game hành động nâng cấp đồ họa là tạo được khác biệt ngay, gameplay có lặp đi lặp lại người ta vẫn mua mới.
    Còn RTS thì quan trọng nhất là gameplay, đồ họa chỉ là phụ, vậy nên Remastered thôi cũng hài lòng rồi.
    Starcraft 2 chừng nào ra bản mở rộng cuối nhỉ.
     
  8. quanzi_1507

    quanzi_1507 Red, Pokémon champion Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    1/3/06
    Bài viết:
    7,035
    Nơi ở:
    ACDC Town
    Mấy cái trên ko phải remastered này :"> Ta vừa xúc con Grey Goo review ngon ko xịt hí hí :">
     
  9. duegia

    duegia Mr & Ms Pac-Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    7/8/07
    Bài viết:
    220
    Nhìn sao thấy giống game indie vậy trời, SC-clone, Civilization-clone, RA-clone... hầm bà lằn cả
    Dạo này hệ PC bị đì quá nên game trên PC cũng bị đì theo chăng :((
     
  10. s3mk

    s3mk The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    9/11/11
    Bài viết:
    2,121
    đám trên két mỗi thằng OTC còn lại vứt=))
     
  11. naq29

    naq29 Mayor of SimCity

    Tham gia ngày:
    21/10/09
    Bài viết:
    4,139
    sao toàn 1 ruộc chiến tranh vũ trụ bắn nhau tung trời vậy. Vẫn không qua được cái bóng của SC với Red alert.
    Hồi trước có Dawn of War gameplay đột phá thích vãi.
     
  12. hugoking1

    hugoking1 Commander-in-Chief

    Tham gia ngày:
    7/5/07
    Bài viết:
    6,811
    Nơi ở:
    HCMC
    bài viết chi tiết nhỉ, thank bác. Edit thêm thằng Blitzkrieg 3 đi :D
     
  13. kill_9999

    kill_9999 Fire in the hole! Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/3/11
    Bài viết:
    2,915
    Nơi ở:
    Mars
    LOTV chắc cũng 2016 ra mắt :D
    h RTS chơi mỗi sc2 thôi
     
  14. badboy91

    badboy91 C O N T R A

    Tham gia ngày:
    4/7/06
    Bài viết:
    1,589
    Nơi ở:
    Hà Nội
    chơi sins buồn ngủ vãi :'(, không quen cái thể loại 4X này
     
  15. F22Raptors

    F22Raptors Thầy thích lái máy bay bà già ✧Phantom Assassin✧ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    27/6/06
    Bài viết:
    14,401
    Nơi ở:
    Area 51
    năm nay có cái Act of Aggression,thấy quảng cáo là sẽ hồi sinh kiểu chơi giống CnC,thấy cũng có tiềm năng đấy.Còn thằng Wargame thì mãi chưa thấy động tĩnh gì cả,làm về thời Cold war chán chê rồi thì cũng nên lên đời chiến trường thế kỉ 21 chứ nhể :D

     
  16. RedRuby

    RedRuby Liu Kang, Champion of Earthrealm Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    7/5/05
    Bài viết:
    5,143
    Nơi ở:
    Final Fantasy World
    ^ Wargame quá chuẩn rồi, nếu có bản sau nó chịu làm thêm tàu ngầm với cho custom weapon cho unit thì tuyệt :v
     
  17. hugoking1

    hugoking1 Commander-in-Chief

    Tham gia ngày:
    7/5/07
    Bài viết:
    6,811
    Nơi ở:
    HCMC
    Wargame hơi hardcore nên nhiều người ko chơi đc (trong đó có tui) :))
     
  18. quanzi_1507

    quanzi_1507 Red, Pokémon champion Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    1/3/06
    Bài viết:
    7,035
    Nơi ở:
    ACDC Town
    Wargame ko có base-building và resource-gathering nên mình ko đưa vào topic này. Nếu đưa cả Wargame vào thì mấy game như World in Conflict, Men of War, CoH,... cũng phải đưa vào nốt.

    Trước đợt sale cũng xúc bộ 3 Wargame nhưng đến khi chơi thử lại ko hạp :( (or ko biết chơi :">)
     
  19. naq29

    naq29 Mayor of SimCity

    Tham gia ngày:
    21/10/09
    Bài viết:
    4,139
    CoH có base-building và resource-gathering mà.
    chính ra mấy game của Paradox mới gần với Real time nhất. :))
     
  20. quanzi_1507

    quanzi_1507 Red, Pokémon champion Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    1/3/06
    Bài viết:
    7,035
    Nơi ở:
    ACDC Town
    Vậy chắc mình nhầm với game gì rồi :D
     

Chia sẻ trang này