Khách hàng là thượng đế đã trở thành câu châm ngôn của bất cứ ai làm dịch vụ. 99% thời gian câu nói này được áp dụng thành công. 1% còn lại chính là lúc bạn nên từ bỏ khách hàng và tìm công việc freelance mới phù hợp với mình hơn. Khách hàng là thượng đế. Không thanh toán đúng thời hạn Sự thật là kể cả bạn yêu nghề đến đâu, thì tiền vẫn đóng một vai trò không nhỏ trong niềm đam mê của bạn. Bạn bỏ công sức lao động ra không phải để miễn phí hay nhận các khoản thanh toán không đúng hạn. Bạn cũng cần tiền thanh toán những hóa đơn mà bạn không thể trì hoãn như tiền điện, tiền nước, tiền sinh hoạt, ăn uống. Liên tục thanh toán chậm là dấu hiệu đầu tiên cho thấy bạn nên từ bỏ khách hàng. Bạn gửi bài đúng hạn và vì thế khách hàng cũng nên thanh toán tiền cho bạn đúng hạn. Bạn chỉ nên chấp nhận thanh toán chậm khi khách hàng đã thông báo trước và có lý do chính đáng. Nếu việc trả tiền công chậm vẫn tiếp diễn, đó là lúc bạn nên từ bỏ khách hàng đó và tìm công việc freelance mới. Hãy cho khách hàng/chủ dự án biết rằng bạn không thể đầu tư thời gian và công sức của bạn vào dự án của họ vì bạn còn cần làm các dự án khác. Ít công việc được gửi hơn Nếu bạn đã làm trong ngành dịch vụ freelance đủ lâu, bạn sẽ rơi vào tình trạng khách hàng dần dần gửi ít công việc cho bạn hơn. Đấy là lúc bạn phải quyết định từ bỏ khách hàng và tìm công việc freelance khác. Nếu bạn cứ ngồi chờ công việc khách hàng gửi đến, bạn sẽ mất rất nhiều tiền và cơ hội chỉ để chờ đợi. Chờ đợi công việc khiến bạn mệt mỏi. Nếu bạn chưa cảm thấy sẵn sàng để từ bỏ chủ dự án, hãy email và hỏi họ về việc khối lượng công việc bị giảm, và số lượng công việc còn lại để bạn có thể lập bảng kế hoạch phù hợp vì nó đang ảnh hưởng đến công việc của bạn. Quá nhiều yêu cầu Khách hàng là thượng đế, đương nhiên họ có quyền đưa ra những yêu cầu đối với bạn. Tuy nhiên, nếu khách hàng liên tục đưa ra những đòi hỏi vô lý khi bạn đã hoàn thành các yêu cầu được đưa ra trước đó một cách hoàn hảo, đó là lúc bạn nên tìm công việc freelance khác. Hãy nói rằng bạn không thể hoàn thành công việc đúng hạn, xin lỗi và tiến cử một freelancer khác cho họ. Trong trường hợp bạn muốn giữ lại vị khách hàng này, hãy đàm phán về các hạn công việc cũng như những yêu cầu với họ. Thiếu tôn trọng Mọi mối quan hệ làm việc đều phải dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau. Việc khách hàng thiếu tôn trọng bạn sẽ khiến bạn đánh mất sự tôn trọng đối với họ. Nếu khách hàng sử dụng ngôn từ không chuẩn mực, chửi thề, nghi ngờ khả năng cũng như đạo đức làm việc hay bất cứ thứ gì bạn cảm thấy không thoải mái, đừng chịu đựng chúng. Bởi vì điều này sẽ khiến bạn mất niềm tin vào bản thân và ảnh hưởng tới công việc. Tôn trọng, niềm tin và thành thực – 3 yếu tố quan trọng tạo nên sự hợp tác tốt. Đây là kiểu khách hàng điển hình bạn không nên giữ lại. Tuy nhiên, hãy giải quyết một cách chuyên nghiệp thay vì cãi nhau với khách hàng. Không làm đúng yêu cầu hợp đồng Việc khách hàng không tuân thủ yêu cầu hợp đồng thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với bạn. Bạn cũng sẽ đánh mất niềm tin vào khách hàng. Cộng tác khi cả 2 bên đều không còn sự tin tưởng sẽ khiến công việc không thể hoàn thành được, đặc biệt là từ phía bạn. Nếu bạn cảm thấy không thể từ bỏ khách hàng, hãy xem lại điều khoản hợp đồng và thay đổi chúng. Luôn phải chăm sóc Những khách hàng này luôn yêu cầu bạn bỏ ra nhiều thời gian để giải thích mọi vấn đề thật chi tiết và gửi bài đúng thời hạn. Nếu họ yêu cầu bạn phải gửi mail vào lúc 12h vậy thì đúng 12h họ phải nhận được mail, chậm 1 phút cũng khiến họ cảm thấy bực bội. Khách hàng kiểu này luôn yêu cầu bạn phải báo cáo công việc hàng ngày và thâm chí gọi điện hàng giờ. Từ bỏ công việc khiến bạn mệt mỏi và mở một lối đi khác cho bản thân. Kiểu khách hàng này thường khiến bạn đau đầu và vì thế bạn không nên tốn thời gian với họ, trừ khi bạn nhận được một khoản thù lao cực hậu hĩnh. Thiếu chuyên nghiệp Trong sự nghiệp freelance của mình, bạn có thể gặp rất nhiều khách hàng thân thiện và luôn luôn kể những câu chuyện cũng như trêu đùa về chúng, Tuy nhiên, nếu họ liên tục tán gẫu với bạn, tiến độ công việc sẽ bị ảnh hưởng. Đôi khi, những câu nói tưởng như vô hại của họ lại khiến bạn cảm thấy khó chịu. Những khách hàng thiếu chuyên nghiệp thường rất khó đoán. Bạn sẽ không biết bao giờ họ sẽ yêu cầu bạn giúp họ và làm thêm việc miễn phí. Vì thế, hãy giữ một khoảng cách nhất định với những khách hàng kiểu này. Hầu hết các freelancer đều sẽ gặp phải một hoặc một vài vấn đề trên khi họ tìm kiếm, làm việc trực tiếp với khách hàng mà không có một bên thứ ba đảm bảo quyền lợi cho họ và sẽ đứng ra giải quyết tranh chấp khi điều đó xảy ra. Tìm kiếm việc làm trên các trang việc làm freelance chuyên nghiệp sẽ hạn chế thấp nhất những khả năng rủi ro xảy đến với freelancer. vLance.vn là một trong những trang việc làm freelance tại Việt Nam giúp freelancer tìm được công việc ưng ý và đảm bảo quyền lợi thanh toán. Hãy gọi Hotline: 04.6684 1818 để được tư vấn miễn phí về tìm công việc phù hợp với bạn. Nguồn: http://blog.vlance.vn/7-kieu-khach-hang-ban-nen-tu-bo-va-tim-cong-viec-freelance-moi-497