Age of Empires II vẫn giữ lại chủ đề chính của trò chơi như phiên bản đầu - cuộc chinh phạt giữa các hoàng đế qua các thời đại. Ở mỗi thời kỳ sẽ có một bước nhảy vọt mới về các tiến bộ đặc biệt là kỹ thuật. Ở phiên bản mới này, sơ đồ các tiến bộ kỹ thuật sẽ giúp người chơi biết được những tiến bộ nào có thể áp dụng trong vòng thi đấu của mình. Với bốn chiến dịch (campaign) được thiết kế phức tạp làm người chơi phải vất vả hơn rất nhiều so với phiên bản đầu càng làm tăng thêm tính hấp dẫn của trò chơi. Mỗi chiến dịch là một câu chuyện (được kể lại bằng giọng đọc tiếng Anh hóm hỉnh) tương ứng với từng nền văn hóa của mỗi dân tộc. Để chiến thắng một ván chơi, bạn không nhất thiết phải tiêu diệt hết quân của đối phương. Ngôi vị chiến thắng còn được dành cho những cá nhân hoặc phe nào xây dựng thành công các Wonder (kỳ quan) trước nhất, hay thâu tóm được toàn bộ Relic (thay cho các artifact trước đây). Đặc biệt, trong Age of Empires II, hễ thủ lĩnh của bộ lạc nào bị tiêu diệt thì coi như bộ lạc đó bị xoá sổ. Mỗi bộ lạc có một số thích khách chuyên làm nhiệm vụ nhận diện ra thủ lĩnh của đối phương. Ngược lại, thủ lĩnh cũng không dễ gì bị lộ diện, nhân vật này di chuyển rất nhanh nhẹn và ẩn nấp tài tình. Giữ nguyên truyền thống, Age of Empires II mở màn ván chơi bằng cách giao cho bạn một bộ lạc cùng vài người dân làng. Bạn phải dựa vào họ để thu hoạch tài nguyên, trước khi có đủ điều kiện để xây dựng lực lượng của mình. Tuy nhiên nét mới là có cả phụ nữ tham gia trong đội ngũ dân làng, họ cũng làm những việc như cánh đàn ông. Nguồn tài nguyên chính vẫn là vàng, đá, gỗ và thức ăn, nhưng lần này có thêm một vài cách thức mới để khai thác chúng. Tại chợ, bạn có thể dùng xe mua hàng (Trade Carts) để trao đổi hàng hóa với quân đồng minh. Và như vậy, bạn phải hết sức chú ý để giúp quân đồng minh bảo vệ Trade Carts trước sự cướp bóc của đối phương. Các xưởng đóng tàu có thể sản xuất tàu buôn để giao thương với các bộ lạc khác. Còn tàu chiến thì dùng súng đại bác, ngoài ra, bạn còn có thể đóng tàu tuần tra để bắt giữ các tàu giặc. Việc nuôi cá trong các bè cá sẽ giúp bạn cân đối được lương thực cho bộ lạc ngay cả khi đang ở trong những vùng nước rất hẹp. Việc điều khiển chiến binh vẫn là yếu tố quyết định của trò chơi. Trong Age of Empires II, bạn dễ dàng kiểm soát được lực lượng, cụ thể là không còn cảnh các chiến binh cứ "bình chân như vại" khi đồng đội của mình bị tấn công. Việc kiểm soát được đội hình binh lính cũng là một nét tiến bộ của Age of Empires II, bạn có thể bày binh bố trận theo ý thích sao cho lực lượng tham chiến có hiệu quả nhất. Để tránh cho các thầy tu và thương lái bị phục kích hay cướp bóc, bạn có thể giao cho một nhóm chiến binh đi theo hộ tống. Tầm quan sát của người chơi cũng được cải tiến nhiều, và chuyện để lạc mất quân là điều khó xảy ra. Nếu một quân cờ nào bị cây cối hoặc các công trình kiến trúc che khuất thì người chơi vẫn có thể nhận ra dáng dấp của chúng, hiển thị bằng màu cờ của mình. Nếu xây dựng được tháp canh Town Watch hay các tiền đồn Outpost, khả năng bao quát của người chơi sẽ còn rộng hơn nữa. Đáng kể nhất trong số các cải tiến về đồ họa của Age of Empires II là việc bổ sung thêm nhiều bản đồ địa hình. Từ ngọn cỏ, thân cây, chim muông, đến chiến binh đều được các chuyên viên đồ họa chăm chút từng chi tiết nhỏ khiến người chơi cứ thắc mắc sao mà chúng giống thật đến thế. Các công trình kiến trúc mới ứng với mốc lịch sử mới được thiết kế sắc sảo hơn và với tỉ lệ lớn hơn so với phiên bản cũ. MỘT VÀI NÉT MỚI TRONG AGE OF KINGS 13 nền văn minh Mười ba nền văn minh mới xuất hiện trong Age of Empires II là các bộ lạc từ Tây Âu cho đến Trung Đông như Britons, Celts, Franks, Goths, Teutons, Vikings, Mongols, Chinese, Japanese, Byzantines, Persians, Saracens và Turks. Một số bộ lạc như Vikings hay Mongols chuyên đi cướp bóc cũng được tái hiện trong game đúng như hình ảnh của họ. Một vài dân tộc khác như Franks và Persians thì ngay từ đầu đã tỏ ra thích mưu đồ quyền lực. Tuy nhiên, bộ lạc nào cũng có những điểm mạnh và điểm yếu riêng, và đều có một con át chủ bài hay bảo bối đặc biệt mà các bộ lạc khác phải dè chừng. Người Britons thì có các cung thủ cự phách; người Viking lại có tài đóng các chiến thuyền và những sát thủ Berzerker gây kinh hoàng cho đối phương; trong khi đó, người Japanese có Samurai cảm tử quân... Để trở thành người chiến thắng Làm thế nào để chiến thắng một ván game tùy thuộc vào điều kiện chiến thắng mà người chơi thỏa thuận. Bằng cách chinh phục (Conquest victory). Để chiến thắng bằng cách này, bạn phải tiêu diệt và phá hủy được toàn bộ quân số và các công trình kiến trúc chính của đối phương. Đặc biệt, nếu nhân vật anh hùng của dân tộc nào bị tiêu diệt thì nền văn minh đó cũng bị xóa sổ. Bằng cách xây một kỳ quan (Wonder victory). Muốn xây được kỳ quan, người chơi phải nâng cấp xã hội của mình lên thời kỳ Imperial Age và phải có đủ nguồn tài nguyên cần thiết. Khi xây xong kỳ quan, đồng hồ thời gian sẽ bắt đầu đếm và nếu người sở hữu kỳ quan này bảo vệ được công trình của mình đến một mốc thời gian định trước thì sẽ trở thành người chiến thắng. Bằng cách tính thời gian (Timed victory). Trong khoảng thời gian thỏa thuận trước giữa các bên tham gia game, nếu hết giờ thi đấu, bên nào có số điểm cao hơn thì sẽ chiến thắng. Bằng cách tính điểm (Score victory) Số điểm chiến thắng sẽ là mức điểm thỏa thuận trước giữa các bên tham gia game. Nếu ai đạt được mức điểm này trước thì sẽ chiến thắng. Thành lũy và các công trình kiến trúc Các công trình kiến trúc được thiết kế lớn hơn và phong phú hơn. Ngoài đào tạo các unit hoặc nghiên cứu, các tòa nhà còn được dùng làm nơi cho quân đồn trú, ẩn nấp và phục hồi sức lực. Thành lũy bao quanh có cổng thành kiên cố vừa ngăn quân địch từ bên ngoài tràn vào, vừa hạn chế dân làng ra khai thác tài nguyên ở những khu vực nguy hiểm. Đội quân hậu cần thông minh hơn Lần đầu tiên phụ nữ xuất hiện trong đội quân hậu cần của mỗi dân tộc. Họ cũng làm những công việc như của cánh đàn ông. Chăn cừu là một công việc mới, khá thú vị vì nếu có thời cơ bạn có thể "cuỗm" cả thú nuôi của đối phương về kho của mình. Trong Age of Empires, bạn thường bực mình vì những chàng nông phu ngờ nghệch, cứ đứng thừ mặt ra khi bạn không giao việc cho họ. Lần này, các chuyên viên lập trình đã tăng thêm chỉ số IQ cho họ và cho phép bạn kiểm soát đám quân hậu cần này bằng lệnh "idle" để biết họ ở đâu mà giao công việc mới. Còn sự thông minh hơn của cánh nông phu thể hiện ở chỗ họ biết tự động nhường đường cho những đồng nghiệp khác và các chiến binh đi qua. Khi xảy ra chiến sự, người chơi có thể tập họp dân làng lại bằng một hồi chuông, trang bị cho họ khả năng tự vệ trước sự tấn công của đối phương. Cách điểm danh dân làng: lần lượt nhấn phím dấu chấm (.) sẽ cho biết từng người dân đang ở đâu. Giao thương được mở rộng Người chơi có thể thiết lập các con đường giao thương, trao đổi hàng hoá giữa các dân tộc, kể cả với đối phương. Tuyến giao thương trên bộ sẽ được các toán quân trên bộ hộ tống và sử dụng xe ngựa chở hàng (Trade Cart), giao dịch tại chợ (Market). Các tuyến giao thương trên biển do tàu chiến hộ tống và sử dụng tàu buôn (Cog), giao dịch tại bến tàu (Dock). Càng đi xa mua bán bạn càng có cơ hội thu về nguồn dự trữ vàng dồi dào hơn, nhưng nguy cơ bị cướp cũng cao hơn. Cướp hàng hóa của đối phương - Nếu bên nào tiêu diệt hoặc cướp được các phương tiện chở hàng đối phương thì sẽ nhận được chiến lợi phẩm tương đương với 50 đơn vị vàng. Tăng cường khả năng kiểm soát lực lượng Đào tạo các unit. Trong Age of Kings, việc đào tạo các unit dễ dàng hơn rất nhiều so với Age of Empires. Giống như StarCraft, bạn có thể chỉ định quân số tối đa cho mỗi đợt đào tạo là 15 unit và thông báo trước vị trí tập kết quân bằng lệnh set gather point. Vị trí tập kết quân này có thể là đồng trống, bên trong một toà nhà có sẵn hoặc ngay tại toà nhà đào tạo ra chúng. Việc ém quân tránh cho các unit bị tấn công ngay khi mới "xuất đầu lộ diện" và khi lực lượng còn quá mỏng. Tập hợp các unit. Khả năng nhóm các unit lại và đặt tên cho từng nhóm (chẳng hạn số 1 cho nhóm 1, số 2 cho nhóm 2, v.và) là một cải tiến khá hay trong Age of Kings. Khi muốn gọi nhóm nào bạn chỉ việc nhấn phím mang số thứ tự của nhóm đó (ví dụ nhấn phím số 1 để gọi nhóm 1). Cách đặt tên cho các nhóm: Bước một - chọn các unit cần nhóm. Bước hai - giữ phím Ctrl và nhấn phím số nào đó. Di chuyển theo lộ trình vạch sẵn. Một con đường đi qua các cột mốc do bạn thiết lập sẵn sẽ giúp các unit tránh được những khu vực có chướng ngại vật hoặc nguy hiểm. Cách tạo các cột mốc: giữ phím Shift và nhấp chuột phải vào nơi muốn tạo cột mốc. Hộ tống các unit khác. Chức năng hộ tống (follow) cho phép bạn gửi quân bảo vệ tháp tùng theo xe chở hàng hoặc các toán dân làng khi đi thu hoạch tài nguyên ở những nơi nguy hiểm. Cách ra lệnh cho quân hộ tống: chọn lực lượng hộ tống, nhấn vào biểu tượng "follow" (chữ "follow" sẽ hiện trên màn hình khi bạn chọn đúng biểu tượng này) rồi chọn unit cần được hộ tống. Tuần tra theo lộ trình vạch sẵn. Chức năng tuần tra theo lộ trình vạch sẵn giúp bạn bảo vệ được một vùng rộng lớn và không bị tấn công bất ngờ. Cách ra lệnh tuần tra theo lộ trình vạch sẵn: chọn unit, nhấn vào biểu tượng " parol", sau đó dựng các cột mốc vạch sẵn bằng cách giữ phím Shift đồng thời nhấp chuột phải. Bảo vệ một unit hoặc một tòa nhà. Khi được lệnh này, các unit nhận lệnh tấn công bất cứ unit đối phương nào lọt vào vòng quan sát của yếu nhân hoặc tòa nhà cần được bảo vệ. Cách ra lệnh bảo vệ cho unit: chọn unit, nhấn vào lệnh "Guard" rồi chọn yếu nhân hoặc tòa nhà cần được bảo vệ. Tư thế chiến đấu Bạn có thể quyết định tinh thần chiến đấu cho các unit của mình như thế nào khi xung trận. Quyết liệt (Aggressive) - Unit sẽ tấn công quân của đối phương trong phạm vi quan sát của nó và chỉ rút lui khi nào đối phương bị đánh bại hoàn toàn. Tư thế này được mặc định khi xung trận. Phòng thủ (Defensive) - Unit tấn công quân của đối phương trong phạm vi quan sát của nó và chỉ đuổi theo đối phương một đoạn ngắn rồi ngưng. Cố thủ (Stand Ground) - Unit tấn công quân của đối phương trong phạm vi quan sát của nó nhưng không di chuyển đi chỗ khác dẫu có bị tấn công. Cứu chữa các unit đồng minh Bạn có thể dùng các thầy tu hoặc toà nhà để cứu chữa vết thương cho unit của mình và cho cả các unit của quân đồng minh. Mọi tòa nhà đều có khả năng cứu chữa vết thương cho unit với tốc độ như nhau, trừ nhà thờ (Church) có khả năng cứu chữa nhanh hơn. Những thầy phù thủy trên biển Trong Age of Kings, các tàu Boarding Galleys và Armored Boarding Galleys đóng vai trò như những thầy phù thủy trên biển. Chúng có thể biến tàu đối phương thành tàu của bạn. Các phù thủy trên biển này chỉ tự động biến các tàu địch khi nào chúng bị tấn công. Các di vật (Relic) Di vật là những vật đặc biệt (như chiến lợi phẩm), được đặt rải rác khắp bản đồ. Bạn có thể lấy các di vật này nhưng phải nhờ đến thầy phù thủy để mang chúng. Khi phải mang một di vật đi cùng, thầy phù thủy không thể sử dụng lệnh biến hóa (convert) hay chữa bệnh (heal). Nếu thầy tu mang một di vật về nhà thờ thành công, bạn sẽ được thưởng số vàng là 30 đơn vị cho mỗi phút lưu giữ di vật. Chú ý khi bạn có giữ một di vật thì mọi người chơi đều sẽ được thông báo cho biết vị trí nhà thờ bạn đang cất giữ di vật đó. Gửi tín hiệu cho đồng minh Quân đồng minh có thể thông báo cho nhau bằng cách phát đi các tín hiệu âm thanh và ánh sáng khi phát hiện ra nguồn tài nguyên mới hoặc đang bị quân địch uy hiếp. Cách phát tín hiệu: chọn unit đang ở vị trí bạn muốn phát tín hiệu, sau đó nhấn chuột trái lên biểu tượng "Signal Allies" hoặc phím "F".
Tư thế chiến đấu Bạn có thể quyết định tinh thần chiến đấu cho các unit của mình như thế nào khi xung trận. Quyết liệt (Aggressive) - Unit sẽ tấn công quân của đối phương trong phạm vi quan sát của nó và chỉ rút lui khi nào đối phương bị đánh bại hoàn toàn. Tư thế này được mặc định khi xung trận. Phòng thủ (Defensive) - Unit tấn công quân của đối phương trong phạm vi quan sát của nó và chỉ đuổi theo đối phương một đoạn ngắn rồi ngưng. Cố thủ (Stand Ground) - Unit tấn công quân của đối phương trong phạm vi quan sát của nó nhưng không di chuyển đi chỗ khác dẫu có bị tấn công. Cứu chữa các unit đồng minh Bạn có thể dùng các thầy tu hoặc toà nhà để cứu chữa vết thương cho unit của mình và cho cả các unit của quân đồng minh. Mọi tòa nhà đều có khả năng cứu chữa vết thương cho unit với tốc độ như nhau, trừ nhà thờ (Church) có khả năng cứu chữa nhanh hơn. Những thầy phù thủy trên biển Trong Age of Kings, các tàu Boarding Galleys và Armored Boarding Galleys đóng vai trò như những thầy phù thủy trên biển. Chúng có thể biến tàu đối phương thành tàu của bạn. Các phù thủy trên biển này chỉ tự động biến các tàu địch khi nào chúng bị tấn công. Các di vật (Relic) Di vật là những vật đặc biệt (như chiến lợi phẩm), được đặt rải rác khắp bản đồ. Bạn có thể lấy các di vật này nhưng phải nhờ đến thầy phù thủy để mang chúng. Khi phải mang một di vật đi cùng, thầy phù thủy không thể sử dụng lệnh biến hóa (convert) hay chữa bệnh (heal). Nếu thầy tu mang một di vật về nhà thờ thành công, bạn sẽ được thưởng số vàng là 30 đơn vị cho mỗi phút lưu giữ di vật. Chú ý khi bạn có giữ một di vật thì mọi người chơi đều sẽ được thông báo cho biết vị trí nhà thờ bạn đang cất giữ di vật đó. Gửi tín hiệu cho đồng minh Quân đồng minh có thể thông báo cho nhau bằng cách phát đi các tín hiệu âm thanh và ánh sáng khi phát hiện ra nguồn tài nguyên mới hoặc đang bị quân địch uy hiếp. Cách phát tín hiệu: chọn unit đang ở vị trí bạn muốn phát tín hiệu, sau đó nhấn chuột trái lên biểu tượng "Signal Allies" hoặc phím "F". Đối thủ "Computer" Có thể nói mảng được các lập trình viên ở Ensemble Studios chú ý nhất cho phiên bản Age of Kings chính là tính thông minh của trò chơi. Bruce Shelley, tác giả của Age of Empires, cùng các cộng sự tại Microsoft đã viết lại hoàn toàn các hệ chuyên gia (Expert system) sử dụng trí tuệ nhân tạo, bộ óc của các đối thủ computer. Ở phiên bản mới này, bộ óc nhân tạo sẽ quét các chi tiết có trên bản đồ của một ván game, ghi nhớ lấy chúng và ra tay khi xuất hiện một tình huống mới. Nếu phát hiện ra trên màn hình một quân cờ, nó sẽ cập nhật thông tin này, và tiếp tục theo dõi quân cờ. Bộ óc nhân tạo sẽ thực thi các mệnh lệnh dựa trên hàng trăm qui luật theo từng kịch bản cho từng tình huống của trò chơi. Nếu nhận ra bạn là quân đồng minh, nó sẽ nhờ bạn giúp đỡ. Nếu bị bao vây, nó cố gắng phân phối lại các tài nguyên có giá trị cho lực lượng đồng minh trước khi bị xóa sổ. Người chơi sẽ thực sự gặp một đối thủ computer rất thông minh. Trong phiên bản trước đây, đối thủ computer được "dạy" các chiến lược không thay đổi cho từng ván chơi. Lần này, đối thủ computer là một bộ óc biết suy nghĩ và đưa ra các chiến thuật tùy thuộc vào hoạt động của đối phương. Chẳng hạn, nó sẽ xây dựng Wonder nếu thấy cần thiết; nhưng nếu bạn cũng đang xây Wonder với tốc độ nhanh hơn, nó sẽ thay đổi chiến thuật bằng cách ngưng các công việc khác để chỉ tập trung vào phá hủy các Wonder của đối phương. Hơn thế, các đối thủ computer còn biết khi nào chúng nên hợp sức lại để tấn công bạn. Người chơi lập trình cho máy tính Trong Age of Kings, người chơi có thể tự mình sáng tác các "AI scripts" (kịch bản trí tuệ nhân tạo). Đây là cẩm nang để máy tính tham khảo và học các nước cờ khi thi đấu với bạn. Tác giả của Age of Kings đã tạo cho người ngoài cuộc cơ hội sáng tác này nhằm một mặt hoàn thiện hơn trí tuệ của đối thủ computer, mặt khác là tăng thêm tính hấp dẫn thông qua diễn đàn tranh luận về trò chơi. Có lẽ nét nổi bật sau cùng mới thực sự là cuộc cách mạng lớn trong lần tái bản này của Age of Empires.
bác biết nhiều quá nhỉ ,chắc bác là cao thủ?vậy bác làm ơn chỉ giùm ngoài bản st chơi trên win 95 còn bản nào khác nữa ko? tui chơi trên win xp liệu có bản st nào phù hợp ko vậy?tui ở nước ngoài có nghe nói nhưng ko rõ lắm ,mong chỉ giáo nha
mình ko chơi trên winxp nên ko rành về nó lắm ,,bạn thông cảm cho mình nha có lẽ bạn nên gửi tin nhắn cho bluerose ,cái này có lẽ là hắn biết đấy
hắn nào biết vậy hả lina nói rõ đi để tui hỏi nó coi ??????????không biết có đủ 30 chữ chửa nửa.he he he
Đánh AOK cũng hay nhưng hơi kó, quân của trò này khá là đơn điệu và hơi khó điều khiển, phiên bản mới thì cho phép nhớ ruộng nhưng vẫn tốn gỗ còn phiên bản cũ thì nhiều khi đang đi đánh nhau về thấy ruộng cháy gần hết lại cho làm lại từ đầu nên hơi mất công. Tuy nhiên AOK hình ảnh có thể nói là vượt trội so với AOE nhưng cách đánh và chiến thuật thì không đa dạng bằng vì AOK hơi máy móc quá và quân chủ lực thì chỉ có ngựa chém là có vẻ được nhất. Dùng quân nào mạnh cũng tốn vàng, may mà còn mua được vàng ở trong chợ hay trao đổi được với nhau (càng đi xa càng kiếm đưọc nhiều vàng) chứ không thì chỉ có nước đi đào vàng thật sớm thôi.
Nè cho tui hỏi là muốn kiếm nhiêu vàng thì làm sao ngài khi không có lấy chum tui thấy hôm bữa có cái ông kia không lấy chum mà không chỉnh mã mà vàng cửa ông ta lên đến 39520 luôn tui nhìn thì lé mắt
chơi AOE ROR mà không cheat đố bố thằng nào lên được 30000 gold đừng nói đến ~40000 .... còn AOE khác thì tui ko bít .... @administor : chum là cái gì hả bác ???
Sao không lên nổi 30.000 Gold? đánh bản đồ Gold thì tha hồ mà đào cộng với đi buôn với nhau nữa thì có khi còn hơn ý chứ. "Chum" là báu vật của AOK nó nằm rải rác ở trên bản đồ và chỉ có phù thuỷ ở trong nhà phép thuật là bê được nó thôi, nó sẽ tăng thêm vàng cho quân mình sau khoảng thời gian nhất định (chẳng nhớ là bao nhiêu vì chẳng bao giờ cho bọn phù thuỷ đi lấy cả ).
ối giòi ơi ... đang nói AOE ROR cơ mà chum chiếc gì ở đây ... trông nó giông cái miếu thì đúng hơn mày trang tráng ấy giè ... tui chơi cái trò này 3 lần hay sao ấy , chỉ sước voi per trâu vãi lúa Chơi AOE ROR đố thằng nào lên được 30000 gold ( chắc nó chỉ cuốc vàng chứ chẳng làm gì ...) mà chơi 1 v 1 thì bản đồ large làm gì đủ ngần ấy vàng cho mà cuốc nhỉ ... vô lý