Ai là người khởi xướng cho dòng nhạc tân cổ giao duyên

Thảo luận trong 'Các quảng cáo khác' bắt đầu bởi giangly1990, 17/5/18.

  1. giangly1990

    giangly1990 Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    15/9/16
    Bài viết:
    0
    Nghệ thuật đờn ca tài tử của Nam Bộ không ngừng lớn mạnh khi nhiều thế hệ nghệ nhân đã dày công vun đắp, khám phá để tăng các trình thức hòa tấu, sáng tác thêm nhiều bài bản cho người chơi tài tử. Một trong những sáng tạo độc đáo cần đề cập đến bài hát tân cổ giao duyên đã tồn tại hơn nửa thế kỷ qua.

    Theo soạn nhái - NSND Viễn Châu, hơn nửa thế kỷ, công chúng chẳng cần biết ai là cha đẻ của hình thức thể điệu vong co dai hoi này, chỉ biết nó tồn tại lúc người nghe cảm xuất hiện hợp với tâm trạng của mình. đó là điều ông hạnh phúc nhất

    Tân cổ giao duyên là hình thức nghệ thuật sáng tạo hài hòa độc đáo giữa cổ nhạc ngoài tân nhạc tăng trưởng cực thịnh vào những năm 1960, 1970. Nhiều bài tân cổ giao duyên đã làm say đắm lòng người nghe nhiều thế hệ.

    [​IMG]

    Bảy Bá hay Lê Khanh?

    đầy đủ những tài liệu nghiên cứu bên cạnh cả những ghi nhận của giới chuyên môn, những nhân chứng sống của âm nhạc bên cạnh sân khấu cải lương miền Nam đều công nhận soạn nhái - NSND Viễn Châu chính là cha đẻ của bài “tân cổ giao duyên”. Ông còn được biết đến trong vai trò nhạc sư, danh cầm đàn tranh với ngón đờn tuyệt hảo và là 1 trong 5 danh cầm xuất chúng xuất thân từ đờn ca tài tử Nam Bộ với một tên gọi khác là nhạc sĩ Bảy Bá. GS-TS Trần Văn Khê khẳng định: “Anh Bảy Bá là một trong các đại thụ của giới soạn kém chất lượng sân khấu cải lương miền Nam, đã khai sinh ra thể dòng tân cổ giao duyên bí quyết đây hơn 50 năm. và ra, anh còn là người viết nhiều nhất bài tân cổ giao duyên. Trong hơn 2.000 bài vọng cổ thì có vô số bài tân cổ giao duyên hay, được nhiều thế hệ nghệ sĩ trình diễn cho tới hiện nay. Anh Bảy cũng đã được các soạn nhái, nghệ sĩ, khán giả mộ điệu suy tôn là ông vua viết bài vọng cổ”.

    Bà bầu Kim Chưởng, chủ một gánh hát đại bang của Sài Gòn xưa, cho biết soạn nhái - NSND Viễn Châu là người đã nâng bản vọng cổ lên một sắc thái mới làm nó trở nên hay hơn, đẹp hơn, từ nhạc điệu, ý thơ đến tính văn học, điển tích và hơn hết là chiếc thần, là ý tình luôn đong đầy trong hàng ngàn tác phẩm của ông. “Anh là người đã mạnh dạn bí quyết tân bằng việc ghép tân nhạc vào bản vọng cổ, góp phần khiến nó quyến rũ hơn, sinh động hơn, nâng lên một tầm vóc mới” - bà bầu Kim Chưởng nhận xét.

    ====> Nghe tân cổ giao duyên Minh Vương Lệ Thủy : https://nghecailuong.com/tuyen-chon-cai-luong-va-tan-co-giao-duyen-minh-vuong-le-thuy-hay-nhat/

    Nghệ sĩ Phượng Liên cho biết lúc xưa, vọng cổ được hát đến 20 câu, sau này rút ngắn còn 6 câu và cuối cùng là 4 câu. khi nhạc sĩ Bảy Bá đưa ý kiến lồng những bài tân nhạc đem âm hưởng dân ca sắp với ngũ cung vào cổ nhạc để tăng trưởng thêm, một vài nhạc sĩ tân nhạc tỏ ý không đồng tình vì vốn dĩ người ta luôn có sự kỳ thị với cải lương. Tuy nhiên, có một số nhạc sĩ chấp thuận, trong ấy nhân chứng sống là nhạc sĩ Lam Phương. Từ đó, nhạc sĩ Bảy Bá quyết định sáng tạo loại nhạc tân cổ giao duyên. Bài tân nhạc đầu tiên được kết hợp thành tân cổ giao duyên là Dưới ánh trăng xuân do nhạc sĩ Bảy Bá viết, dựa trên nhạc của nhạc sĩ Lam Phương. Rồi sau đấy là một loạt sáng tác mới, như: Cô hàng chè tươi (NSND Lệ Thủy ca)… “Nếu đề cập soạn kém chất lượng - NSND Viễn Châu sáng tạo ra bài tân cổ giao duyên thì bài Võ Đông Sơ - Bạch Thu Hà (nghệ sĩ Minh Cảnh, NSND Lệ Thủy từng ca) là một minh chứng sống động nhất vì như thế khi đấy chính ông sáng tác luôn phần tân nhạc vào năm 1948” - nghệ sĩ Phượng Liên.

    Thế nhưng, lại có một số ý kiến cho rằng soạn kém chất lượng Lê Khanh mới thực sự là người khởi xướng việc ghép nhạc vào bài vọng cổ để hình thành bài “tân cổ giao duyên”. Nhà báo kỳ cựu Tần Nguyên, thành viên ban đại diện Khu Dưỡng lão Nghệ sĩ TP HCM, cho biết soạn kém chất lượng Lê Khanh là người ký hợp đồng tập cho nhạc sĩ Đức Phú - cậu của NSND Thanh Tòng - chuyên về nhạc Hồ Quảng ngoài ca sĩ Hùng Cường, khi đó mới đoạt giải nhất cuộc tuyển mua ca sĩ trẻ của đài Pháp Á, thu bài tân cổ giao duyên cho hãng đĩa Hoành Sơn năm 1960.

    ===> Nghe tân cổ giao duyên mạnh quỳnh phi nhung : https://nghecailuong.com/tuyen-chon-tan-co-giao-duyen-manh-quynh-phi-nhung-hay-nhat/

    Theo soạn kém chất lượng Lê Khanh, năm 1958, ông bên cạnh soạn giả Thiếu Linh đã sáng tác bài vọng cổ gối đầu cho bài tân nhạc Cô lái đò (thơ: Nguyễn Bính, nhạc: Nguyễn Đình Phúc) do Hùng Cường và Út Bạch Lan ca; sau đấy, ông sáng tác phần nhạc bài tân cổ Hai buổi chiều vàng, dựa theo ý của Thiếu Linh.
     

Chia sẻ trang này