Anatolia Story (lấy từ acc) Giới thiệu - Tên gốc: Sora wa Akai Kawa no Hotori - Tên tiếng Anh: Anatolia Story (The sky is by the Red River - Bầu trời bên dòng sông đỏ) - Tác giả: Chie Shinohara, một mangaka nổi tiếng với các manga như Purple Eye of Darkness (Yami no Purple Eye), Homonsha wa Mayonaka ni , Akai Densetsu... - Thể loại: Shoujo Manga, Flower Comic - Tình trạng phát hành ở Việt Nam: hiện đang xuất bản dưới tên gọi "Dòng sông huyền bí" Review Đây là một câu chuyện có mô típ không phải là mới. Vào những năm Shinohara sáng tác Anatolia Story, một loạt các manga khác có mô típ trở về quá khứ của các tác giả nổi tiếng khác cũng ra đời, ví dụ như Ouke no Monshou của Chieko Hosokawa, Fushigi Yuugi của Yuu Watase... Xuất hiện giữa một trào lưu và bên cạnh là một loạt những tác phẩm xuất sắc khác, liệu Anatolia Story có tạo được thế mạnh của riêng mình? Câu hỏi ấy đã được trả lởi một cách công khai. Anatolia Story trở thành một trong những manga nổi tiếng nhất của Shinohara, và nhắc đến bà, người ta đều nhắc đến Anatolia Story. Đây là một câu chuyện có tính chất lịch sự xoay quanh hai nhân vật chính: Yuuri Suzuki, một cô gái Nhật Bản 15 tuổi ở thế kỉ 20 và Kail Mursil III, hoàng tử thứ 3 của đế chế Hittite. Shinohara đã tạo ra một bước chuyển đổi của thời gian và không gian, đảo ngược vòng quay của bánh xe lịch sử để đưa Yuuri, cô gái hiện đại trở về quá khứ thời Trung Đông cổ đại - thế kỉ 14 trước công nguyên. Và câu chuyện thực sự bắt đầu, câu chuyện ở Anatolia! Về cốt truyện và nội dung thì không có gì mới mẻ, nét vẽ của Shinohara cũng được coi là một nét vẽ ribbon comic vào dạng "xưa" trong các mangaka Nhật Bản bây giờ. Vậy điều gì đã khiến Anatolia trở thành một manga "cũ nhưng không nát"? Cung cách thể hiện nhân vật của Shinohara khá riêng biệt. Các nhân vật của bà được xây dựng công phu, công phu nhưng không quá hoàn hảo đến mức giả dối! Người ta vẫn thấy được sự chân thật trong tính cách các nhân vật, một điều hiếm thấy trong các manga mô típ trở về quá khứ, khi mà các mangaka thường hình tượng hoá thái quá các nhân vật nữ chính của mình. Không bước vào lối mòn đói, Shinohara đã tạo cho Anatolia một điểm nhấn mới mẻ ở nhân vật nữ: Yuuri. Yuuri là một cô gái bình thường, không có kiến thức lịch sử cao siêu như Carol trong Ouke no Monshou hay sức mạnh thần thánh như Miaka trong Fushigi Yuugi, một cô bé con có chút láu lỉnh, chút hoạt bát, chút dũng cảm và một cái nhìn lanh lợi của một con người thế giới hiện đại. Do hoàn cảnh đưa đẩy, Yuuri trở thành nữ thần chiến tranh Ishtar của người Hittite, một gánh nặng trách nhiệm khá lớn đối với một cô bé 15 tuổi như Yuuri! Quả thật, theo dõi câu chuyện, người đọc như bị cuốn vào dòng nội tâm chồng chéo của nhân vật. Yuuri, một cô gái không thuộc về thế giới cổ đại lại bị lôi vào vòng chiến của chiến tranh đế quốc Trung Đông. Cô gặp và yêu Kail, tam hoàng tử Hittite, và lại thêm một điều níu giữ Yuuri ở lại thế giới mà vốn dĩ cô không ở đó. Xây dụng các nút thắt đầy kịch tính là sở trường của Shinohara, và ở Anatolia Story, bà đã thể hiện sở trường của mình rất xuất sắc. Câu chuyện bà dựng nên mang một chút màu sắc thần thoại, một chút màu sắc tín ngưỡng, và nó hé mở rất nhiều về lịch sử thế giới Cổ trung đại, kích thích trí tìm hiểu của người đọc về các đế quốc hùng mạnh thời xưa như: Hittite, Ai Cập, Mitanni... Nhưng không vì thế mà Anatolia Story khô khan, bản thân câu chuyện đã được đánh giá là "bộ truyện tranh mang sắc màu tím" - màu của lãng mạn và tình cảm. Tình yêu của Yuuri và Kail, tình anh em giữa Kail và Zananza, tình chị em giữa Mattiwaza và Tadukhipa, tất cả đều đem lại cho Anatolia Story một sự lôi cuốn cảm xúc mãnh liệt. Người đọc tìm đến Anatolia Story như tìm đến với những rung cảm sâu xa nhất của tâm hồn, những diễn biến nội tâm chân thật khiến người đọc cảm nhận được vui, buồn, đau khổ và hạnh phúc của nhân vật. Khiến người đọc hoà mình vào nhân vật, đó chính là thành công của Shinohara với Anatolia Story!