Art_of_War

Thảo luận trong 'Starcraft' bắt đầu bởi art_of_protoss, 1/6/08.

  1. art_of_protoss

    art_of_protoss ¶«Ïng•(¯¬äm€

    Tham gia ngày:
    7/5/07
    Bài viết:
    1,074
    Nơi ở:
    hanoi
    Art of War (Nghệ thuật của chiến tranh) của Sun Tzu (Tôn Tử nếu không nhầm thì cái này là binh pháp Tôn Tử) có thể nói là tác phẩm được biết đến nhiều nhất về chủ đề chiến thuật và chiến tranh trong lịch sử, tác phẩm này đã ảnh hưởng tới rất nhiều nhà lãnh đạo quân sự của thiên niên kỉ. Bài viết này sẽ khám phá Starcraft qua ống kính, góc nhìn của bản gốc Art of War, ngoài ra nó còn cố gắng để đưa ra những chiến thuật của 1 người có thể được hỗ trợ bằng hiểu biết cặn kẽ của những nguyên tắc vĩnh cửu của chiến tranh đã được đề cập đến bởi Sun Tzu trong tác phẩm huyền thoại.


    Bài viết này được dành để nói về sự hấp dẫn cũng như giá trị chiến thuật thuần túy của Sun Tzu’s Art of War. Tôi thật sự ấn tượng bởi chiến thuật mà Art of War (AoW) đã đề ra mặc dù nó đã được viết cách đây hàng nghìn năm. Ban đầu tôi không nghĩ rằng AoW được viết theo lối diễn đạt mà ngay cả newbie cũng có thể thật sự hiểu nó và quí trọng nó (Tôi sở hữu AoW khi tôi còn là newbie và tôi đã không thật sự tôn trọng nó tới khi tôi học được những bài học của nó theo cách rất khó khăn), nhưng bài viết này dành cho những ai chưa đọc AoW, nó giải thích và tóm tắt về sự liên quan của AoW với Starcraft.


    Đầu tiên chúng ta cần hiểu 1 chút về AoW: AoW là 1 tác phẩm quân sự gồm 13 thiên được viết bởi một tác giả thần bí được biết đến với cái tên Wu Sun Tzu (Võ Tôn Tử hay Tôn Võ). Ông là ông nội của Tôn Tẫn, quân sư nước Tề sau này, song nhiều người nhẫm lẫn Tôn Tử là Tôn Tẫn. Khi vẫn chưa có điều gì có thể chắc chắn về Sun Tzu, ngay cả ông ta có thực sự tồn tại hay không, lời phỏng đoán tốt nhất là ông ta là một vị tướng của nước Tề trong thời Xuân Thu ở Trung Quốc, khoảng 2000 năm về trước.


    Loại bỏ tất cả những sự rắc rối về lý lịch của tác giả, hãy bắt đầu với kiệt tác AoW. Những phần mục đề được cho bằng cách chép từ cuốn sách của tôi sang, The Art of War.

    Thiên 1 (Ước tính ban đầu), khổ 6:



    “Chiến tranh là con đường của sự lùa gạt và dối trá. Chính vì thế mặc dù là người có khả năng nhưng nên bộc lộ sự thất thế bất lực trước kẻ địch. Khi dụng quân, giả vờ như không hề có chuyện gì xảy ra. Khi đối tượng ở gần thì làm cho nó trở nên xa cách, khi đối phương ở xa thì làm cho nó biến lại gần”. (ảo quá)…
    Sun Tzu có lẽ đã là vị tướng vĩ đại đầu tiên nắm bắt được sự quan trọng của sự lừa dối, bịp bợm trong chiến tranh. Sun Tzu đặt ra điều quan trọng nhất trong việc lừa gạt kẻ địch bằng những từ ngữ đơn giản, cụ thể trong khả năng của bạn và trong ý định của bạn. Hai mảnh thông tin này thực sự là sự thèm muốn tột cùng của kẻ thù của bạn(trong bất kỳ cuộc chiến nào cũng đều có 1 đơn vị do thám). Do đó, về khía cạnh thực tiễn, nếu bạn có kế hoạch để tech theo hướng này thì nên cho kẻ địch thấy bạn làm điều hoàn toàn khác. Nếu kế hoạch của bạn là tech chậm rãi, thì cho kẻ đich thấy bạn đang nhanh tech rất nhanh chóng và ngược lại.


    Cách dễ nhất để hoàn thành những điều này là với việc do thám lúc ban đầu (opening scout). Khi đối thủ đang thăm dò bạn lúc game mới bắt đầu, lúc nào bạn cũng nên dùng điều đó làm lợi thế cho mình. Điều đầu tiên bạn nên làm là bí mật xây 1 cái pylon ở chỗ nào đó mà con nông dân do thám của kẻ địch không để ý, ví dụ như phía dưới của mỏ phụ góc 6 giờ hoặc là góc xa bên phải của mỏ phụ góc 3 giờ trên map LostTempler. Mục đích thực sự của bạn là xây dựng ở đó, trong khi dùng “hư chiêu” ở chỗ dễ nhìn thấy. Làm điều này chỉ để trước khi con scout của kẻ địch bị tiêu diệt, sau khi đã “chăm sóc” con scout đó hãy cancel ngay lập tức. Đẳng cấp của sự đánh lạc hướng đó có tác dụng tới 90% đối với hầu hết tất cả các cấp độ của người chơi.


    Thế còn ví dụ thực tiễn ở mid game? Giấu quân đội của bạn hoặc một phần ở đâu đó. Di chuyển ra ngoài một phần của lực lượng để thiết lập bao vây một mỏ phụ mà bạn biết là cực kì quan trọng cho quân đội của hắn. Làm cho hắn ta nghĩ là bạn tự tin quá chớn. Cho phép hắn ta phá vỡ bao vây của bạn sau đó bỏ chạy rồi sử dụng lực lượng tiếp viện để vây xung quanh đám quân đang đuổi theo. Làm sao để có thể chắc chắn là quân của đối thủ đang đuổi theo bạn? Một lần nữa câu trả lời nằm ở “giương đông kích tây”. Cho đối thủ của bạn thăm dò được bạn đang expand, do đó hắn ta sẽ phải di chuyển quân ra ngoài để ngăn bạn expand. Một khi đám quân của kẻ thù của bạn bị kéo vào trong cuộc chiến, bạn có thể cancel expansion đấy đi và tập trung vào xây dựng quân đội để lợi dụng lợi thế đó.


    Xa hơn nữa, “đeo mặt nạ” cho ý định tấn công và expand của bạn. Trong trường hợp đối chọi với đối thủ là Zerg lúc game mới bắt đầu, giả vờ tấn công trong khi expand, hoặc là giả vờ là đang tech khi tấn công, hai cách này thực sự rất có hiệu quả. Zerg sẽ quan sát được bạn tới khi bạn có dragoon, bạn cũng có thể sử dụng điều này làm lợi thế cho chính mình. Phải cảnh giác đối với những thứ mà overlord của đối phương có thể hoặc không thể nhìn thấy, và nên giả sử là đối thủ của bạn có để ý tới tất cả những gì mà overlord của hắn có thể nhìn thấy. Tưởng tượng điều gì thật sự có hại nhiều nhất cho đối thủ của bạn mà hắn có thể nghĩ tới được, sau đó thử làm cho hắn nghĩ tới điều đó bằng cách cho overlord của hắn nhìn thấy được những ý định giả của bạn.
    Sau đây là 1 ví dụ đơn giản về đánh lạc hướng 1 người chơi protoss:


    [​IMG]
    [​IMG]


    Đầu tiên, tôi di chuyển goon lúc early game tới phía dưới cái dốc trước base và tiêu diệt con probe do thám thứ hai trước khi nó có thể xâm nhập được vào mỏ phụ của tôi. Đối thủ của tôi lúc này chỉ có thể phỏng đoán là tôi đã expand sớm, và hắn ta cũng đang tấn công tôi với 1 vài dragoon. Tuy nhiên, tôi không hề expand, và thay vào đó tôi đang sắp xếp dragoon vào vị trí để “đón lõng” quân địch. Trong khi quân đội của đối phương tấn công tôi, chúng bị rơi vào tình thế vô vọng bởi số quân đông đảo và được sắp xếp hợp lí của tôi.


    Tôi phá hủy được một vài con dragoon của hắn và đuổi hắn về tận mỏ phụ, ngăn cản hắn khỏi expand trong khi chính tôi đang expand với thế thượng phong về số lượng.Trường hợp này đương nhiên được áp dụng không chỉ cho early game của Zerg. Nếu mũi tên chính của kế hoạch của bạn là drop quân đằng sau mineral line của kẻ địch, hãy chọn bất cứ loại nào trong 3 kiểu reaver drop, dark templar drop (dt drop), high templar drop (ht drop), sau đó tấn công vào mặt trước base của đối thủ. Điều này ép sự tập trung của hắn vào trận chiến ở mỏ phụ hoặc trước dốc (vào base) của đối thủ, ép đối phương nghĩ rằng bạn đã thực hiện chiến thuật chủ yếu là để tấn công mặt trước, do đó kéo toàn bộ lực lượng phòng thủ của hắn hoặc ít nhất là sự chú ý của đối phương vào mỏ phụ, đúng lúc đó drop reaver hoặc templar vào mineral line của hắn ở phía trong.
    Sau đây là 1 ví dụ nữa trong pvp:


    [​IMG][​IMG][​IMG]


    Đầu tiên tôi đặt robotics ở phía ngoài base của đối thủ trước để giảm thời gian di chuyển một cách tối đa và ngăn cản hắn khỏi việc thăm dò được chiến thuật đó nếu trong trường hợp hắn có observer nhanh bất ngờ hoặc con proble do thám đột nhập được vào base của tôi ngoài ý muốn. Một khi reaver của tôi đã sẵn sàng, tôi đưa reaver tấn công lưc lượng bao vây của hắn. Như các bạn đã thấy trong hình, unit của hắn được bố trí cắt qua cây cầu bên phía base của tôi, nhưng tôi vui vẻ chấp nhận thua trận chiến để có thể giữ được sự chú ý của hắn trong khi tôi thả reaver vào trong mỏ của hắn. Giá trị của hai con dragoon mà tôi mất không thể nào so sánh được với vô số probe mà reaver của tôi đã diệt được.


    Ngược lại điều này cũng đúng trong việc tấn công mặt chính diện. Nếu bạn chỉ muốn đánh bật mỏ mineral của đối phương, chẳng hạn trên Lost Temple, bạn phải ép đối phương di chuyển đám quân của hắn ra xa khỏi mỏ mineral đó. Điều này thực sự dễ làm với 3 shuttle trở lên. Chở quân và thả xuống thật gần vách núi trong mỏ chính của hắn. Số quân được thả xuống bao gồm dragoon hoặc reaver (nếu bạn có). Việc này là để cho range unit của bạn sẽ không chạy khỏi vị trí để tấn công mà đứng yên ở trên vách núi cùng với shuttle, đối thủ của bạn sẽ kéo gần như toàn bộ lực lượng phòng thủ chính diện của hắn để tiêu diệt đợt drop này. Khi bạn đã biết được điều này nên sau vài giây hãy cho quân trở lại shuttle và thả xuống chỗ đất thấp hơn ngay ngoài mỏ phụ của hắn và cùng với toàn bộ đạo quân còn lại của bạn tấn công chính diện bằng đường bộ.

    Lý do điều này sẽ có tác dụng là đạo quân của đối thủ sẽ phải di chuyển nhiều hơn quân của bạn rất nhiều. Trong khi quân của bạn chỉ bị dính damage không đáng kể và được chuyên chở bằng đường “hàng không” cùng với đám quân bọ còn lại đang chờ ở ngoài chỉ cần vài bước là có thể tấn công được mỏ mineral của đối thủ. Trong khi đó hắn phải di chuyển với một quãng đường rất dài vòng quanh vách núi, lên và xuống dốc. Quãng thời gian để dịch chuyển 6 dragoon từ base chính tới mỏ mineral bằng shuttle sẽ ít hơn 5 giây nếu so sánh với đường bộ trên hầu hết tất cả các vị trí bắt đầu (starting position). Với lợi thế đó, quân của bạn đã được bố trí hoàn hảo để đón quân đối thủ đang chạy vào.


    Khổ 7 (thiên 1)


    “Phô trương lợi lộc để cám dỗ đối phương. Tạo ra rối loạn để tiêu diệt nó. Nếu địch chắc chắn, ta chuẩn bị để đón nó. Nếu quân địch mạnh ta tránh nó. Nếu quân địch tức giận ta làm nó xáo trộn. Nếu quân địch kiêu ngạo ta tỏ ra khiêm nhường. Nếu quân địch nghỉ ngơi, ta làm cho chúng phải hoạt động. Nếu chúng đoàn kết ta chia rẽ chúng. Tấn công vào chỗ mà chúng không chuẩn bị. Tiến quân khi chúng không ngờ đến. Những điều này là cách các nhà chiến lược quân sự giành chiến thắng. Họ không thể nào bị đoán biết được”.


    Khổ 7 được liên kết tới khổ 6 trong việc trình bày thêm vài phương pháp vững chắc để lừa đối thủ. Tôi đã đề cập về vấn đề này rất chi tiết. “Nếu chúng mạnh ta lẩn tránh” là một bài học quan trọng. Đừng để bị ép vào thế đương đầu với quân địch nếu địch có đông quân hơn, Dù quân đội của bạn mạnh hơn (được upgrade) nhưng trong trường hợp này bạn nên chờ đợi để sức mạnh của bạn chuyển đổi sang số lượng đông đảo trước khi đương đầu với đối phương.


    Khổ 7 cũng bình luận một phần nào đó về vấn đề chiến tranh tâm lí. Lời khuyên này có thể trở nên hữu hiệu trong các giải đấu, mặc dù với cách xử lí “cứ như là thành thạo lắm”, nhiều player phải mếu máo sau khi thử dùng tâm lý để ảnh hưởng đến trận đấu.Cơ bản là nếu đối thủ của bạn dễ dàng nổi nóng thì “đổ dầu vào lửa” để làm hắn bực tức mà mất bình tĩnh. Nếu đối thủ của bạn hống hách, ngạo mạn thì bạn giả vờ khiêu khích. Tôi phải thú nhận là tôi cảm thấy một chút hối hận cho bản thân mình về điều này, bởi vì khi bước chân vào các giải đấu tôi luôn luôn cố gắng thể hiện bản thân là một người lép vế, nếu tôi có trận đấu thử với bất cứ ai, ngay cả là trận đánh với bạn của đối thủ hoặc đối thủ của tôi đang xem tôi đánh, tôi chắc chắn sẽ dùng chiến thuật mà tôi sẽ không bao giờ dùng trong trận đấu thật sư. Tôi gọi quá trình đó là quá trình “chuẩn bị cho cuộc thi”.


    Tôi tự thể hiện bản thân theo cách mà tôi nghĩ sẽ ảnh hưởng tới đối thủ và làm cho họ đấu với tôi khác đi và tệ hơn so với mức bình thường. Ví dụ chống lại 1 địch thủ, tôi tỏ ra là một kẻ chuyên tech (ưa thích quân cấp cao) một cách hoàn toàn không có hy vọng để thắng. Tôi bắt đầu lấy gas sau khi thắng race zerg của anh ta bằng chiến thuật 1 gate 3 trận liên tiếp. trong 1 trận tôi cho phép mình bị đánh thua bằng zergling rush. Trong 1 trận khác tôi dùng chiến thuật dt/sair và thua 1 cách vô vọng sau khi thả reaver vào trong base của đối thủ mà chỉ diệt được vài con drone. Nhưng trong trận đấu thật sự, tôi cho overlord của đối phương thấy là tôi dùng chiến thuật tương tự nhưng thực ra tôi lại bí mật rush zealot và xông vào mỏ phụ của anh ta với 12 zealot trong khi dối thủ của tôi chỉ thấy tôi có 4 zealot và 4 con zealot này đều ở trong base của tôi.


    Lực lượng phòng thủ của anh ta (chỉ bao gồm 6 zergling và 1 sunken vẫn chưa hoàn thiện) đã đối chọi với tôi 1 cách vô vọng. Bình thường đối thủ của tôi sẽ cho là tôi chỉ là newbie rush được 1 lần ăn may, nhưng trên thực tế tôi đã lên kế hoạch giống hệt để đối đầu với bất cứ Zerg player nào mà tôi gặp trước khi đó.
     
  2. art_of_protoss

    art_of_protoss ¶«Ïng•(¯¬äm€

    Tham gia ngày:
    7/5/07
    Bài viết:
    1,074
    Nơi ở:
    hanoi
    Thiên 4(bố trí quân đội) khổ 2:
    “Không thể thắng được thì thủ , có thể thắng được thì công .Thủ là do chưa đủ điều kiện, công là khi điều kiện có thừa.Người giỏi thủ là ém quân tại các loại địa hình, người giỏi công phát huy mọi thế mạnh , thế nên bảo toàn lực lượng mà vẫn toàn thắng”
    Tôn Tử một lần nữa lại hướng tới tổng quan giữa số lượng và sức mạnh quân đội.Khi kẻ thủ có số lượng quân lớn , hãy chơi phòng thủ và bảo toàn lực lượng cũng như sức mạnh quân đội của mình.Khi số lượng quân của đối thủ ít, tấn công ngay không được chần chừ, không được cho đối thủ cơ hội nâng cao sức mạnh quân đội, hãy dùng số lượng quân của bạn tạo nên sức mạnh tổng thể tấn công.Đoạn trên dẫn dắt ra một chiến lược quan trọng trong đoạn sau mà tôi sẽ đề cập đến.


    Khổ 4:


    “Người giỏi dụng binh không bao giờ đặt mình vào thế thất bại mà cũng không bỏ qua bất cứ cơ hội nào để thắng địch.Vì vậy, đội quân chiến thắng bao giờ cũng tạo điều kiện để thắng, rồi mới giao tranh, đội quân chiến bại thường giao tranh trước , sau mới tìm chiến thắng bằng sự cầu may.”


    Đoạn trên có thể nói là khá khó hiểu nhưng nó lại đề cập tới một vấn đề rất tinh tế trong Starcraft.Tôi sẽ giải thích điều này thông qua những chiến lược căn bản nhất. Bao giờ cũng vậy, khi mới bắt đầu trận đấu , bạn luôn tiến hành do thám quân địch (scout) trước khi quyết định làm bất cứ điều gì.Khi bạn thu thập đủ thông tin về chiến lược phát trieenr quân địch, bạn sẽ có những chiến lược đối phó phù hợp và sẽ rất dễ dàng để dành chiến thắng.Nếu bạn không do thám quân địch , sau đó tiến hành tấn công , bạn sẽ không thể biết chắc điều gì đón chờ phía trước và rõ ràng bạn đang “tìm chiến thắng bằng sự cầu may”.


    Thiên 5(Chiến lược sức mạnh quân đội) khổ 1:



    “Phàm việc điều khiển quân, bất kể nhiều hay ít đều là việc tổ chức biên chế quân đội,chỉ huy quân nhiều hay ít là vấn đề hiệu lệnh.Thống lĩnh toàn quân gặp quân địch tấn công mà không bại trận , ấy là nhờ tài biến hóa kỳ ảo khi dùng binh là chính.Dùng binh công địch được cái thế như đá trọi trứng , ấy là nhờ biết vận dụng chính xác tránh thực chọn hư. ”


    Đoạn này thiên nhiều về một cuộc chiến thực sự và cũng có thể áp dụng cho Starcraft dù hơi khó, bạn cần phải rèn luyện lỹ năng sử dụng hotkey và khả năng tổ chức tốt.Tại sao phải điều khiển theo một đạo quân 12 đơn vị chứ không phải 60 ?Lys do lớn nhất của việc này là bạn sẽ dễ dàng theo dõi hoạt động , tình trạng của từng unit trong nhóm 12 đơn vị quân.Khi xây dưng cách đặt hotkey , hãy nhớ .Bạn cần đặt hotkey sao cho mỗi số đại diễn cho một nhóm , và mỗi nhóm này là bao gồm các unit với nhiệm vụ khác nhau.Giả sử bạn muốn sử dụng mồi như và tiến hành bao vây phục kích quân đội của kẻ địch như ở trên.Bạn cần đặt hotkey cho nhóm làm con mồi dẫn dụ kẻ địch và những hotkey khác cho các nhóm lầm nhiệm vụ phục kích bao vây quân địch.Làm sao để kiểm soát một số lượng lớn quân dễ dàng như khi bạn điều khiển một nhúm nhỏ quân ?Đống thời căn cứ của bạn cũng sẽ được lợi.


    Trước tiên cần phải sắp xếp các building của bạn một cách hợp lý.Rất nhiều game thủ khi xây dựng đều không quan tâm đến vị trí của các building , hoặc chỉ học vẹt cách sắp xếp mà không để ý đến mục đích của việc sắp xếp này.Điều này đôi khi ảnh hưởng rất lớn đến cục diện trận đấu.Ví dụ không chỉ sắp xếp các gateway của bạn sao cho gọn gang mà bạn cần tính toán cả việc quân sẽ ra khỏi nhà như thế nào.Làm sao để quân của bạn có thể di chuyển ra trận địa dễ dàng.Nếu quân đội của bạn phải đi vòng qua các côn trình mới có thể đi ra ngoài căn cứ bạn đã cho kẻ thù thêm thời gian để chuẩn bị.Xa hơn nữa khi các công trình quan trọng bị lộ nó sẽ là điểm bị tấn công đầu tiên.

    Như khi chống lại Zerg bạn cần phải bảo vệ các công trình quan trọng như forges một cách cẩn thận tránh để cho quân địch có thể phá hủy nhất là với các pha drop quân.Các công trình ít quan trọng có thể dùng làm thành lũy để bảo vệ các công trình quan trọng, bạn không nên để observatory hay support bay, archives hay core ở gần nhau , nên để riêng lẻ vì nếu bạn mất cả hai trong sô các cặp này sẽ rất khó khăn cho bạn.Hay khi bạn chống lại chủng tộc terran thì nhà cybernetics core rất quan trọng trong khi forge không có tác dụng nhiều lắm.Bạn có thể sử dụng forge như một bức tường bảo vệ nhằm chống lại các cuộc drop quân chớp nhoáng,


    Thiên 6(Hư và Thực)
    “Phàm đến chiến địa trước để đợi địch là chiếm được thế chủ động an nhàn, đến chiến địa sau ứng chiến với kẻ địch là lâm vào thế mệt mỏi.Vì thế, người chỉ huy tác chiến giỏi là người có thể điều khiển quân địch chứ không thể theo sự điều khiển của quân địch”


    Đoạn này chính là tổng kết của nghệ thuật chiến lược và chiến thuật trong chiến tranh.Nó mô tả làm sao để thành công trong tấn công, cách đánh thắng quân địch đang phóng thủ dù hai bên lực lượng là tương đương, quả thật là một chiến lược thần thánh


    Để đánh thắng kẻ thù mà tổng lực sức mạnh quân đội hai bên là tương đương ta có hai cách thực hiện.Đầu tiên phải thăm dò kẻ địch, bạn phải thăm dò cách sắp xếp quân và bố trí căn cứ của kẻ địch.Đánh đấu những vị trí dễ tổn thương của quân địch.Bao gồm các nhà nâng cấp quan trọng, các khu khai thác và nhà tạo quân.Tiếp theo bạn xem xét các vị trí phòng thủ của quân địch.Cuối cùng bạn trọn một mục tiêu để quân đội của bạn tập trung tấn công.Cuộc tấn công này phải nhằm vào điểm yếu nhất trong hàng phòng thủ của quân địch. Bạn có thẻ tiến hành drop quân của bạn vào căn cứ của kẻ địch trong khi đang tiến hành ở phía trước căn cứ của kẻ địch nhằm làm phân tán sự phòng thủ.Nếu dự định tấn công một mỏ phụ bạn cần đảm bảo tấn công liên tục đồng thời vào căn cứ chính hay mỏ phụ khác nhằm phân tán lực lượng phòng thủ.


    Với sự tấn công nhỏ, bạn sẽ không phải mạo hiểm mất quá nhiều quân.Bạn sẽ giả vờ tấn công nhưng không phải với mục đích do thám và vào phút cuối bạn cần gải vờ quyết đinh rút quân về.Sau đó bạn tiếp tục làm điều này một lần nữa, vói mỗi lần phòng thủ thành công kẻ địch của bạn sẽ dần dần tin rằng anh ta có khả năng chiến thắng trong tầm tay.Điều quan trọng cuối cùng là bạn phải lien tục di chuyển quân đội chính tránh để kẻ thù phát hiện thực lực của bạn.Cần đảm bảo không có observer , quân độn thor hay overlord ở gần hoặc đang bám theo quân đội của bạn.Nếu kẻ địch scan cần di chuyển đến các vị trí kín khó có khả năng bị scan tới, cần duy trì trong một khoảng thời gian để kẻ địch thực sự tin bạn ở thế yếu hơn.Chỉ tiến hành tấn công khi bạn cảm thấy đã thực sự sẵn sàng và khi đã tấn công cần phải dứt khoát không chần chừ.


    Cách thủ hai là hành động.Không có trận đánh lớn cuối cùng và trông chờ những thời điểm thích hợp.Bạn chỉ cần biết một việc duy nhất là tấn công, bạn phải làm cho kẻ thù buộc phải chống trả và bạn phải luôn sẵn sàng với điều đó.Đặt các hotkey cho các toán quân tấn công một cách hơp lý và luôn đảm bảo làm cho kẻ thù phải co cụm phòng thủ.Tiến hành tấn công bằng một lượng lớn lực lượng vào một vùng của kẻ thù trong khi vẫn tấn công ở vị trí khác làm cho kẻ thù buộc phải phòng thủ không thể phản công bảo vệ.Khi tấn công một mục tiêu cần giả thiết rằng đã có những công trình và đơn vị phòng ngự đang sẵn sàng đón bạn ở đó.Nếu đánh vào một mỏ phụ thành công bạn cần tiến hành lập hàng phòng thủ tại vị trí đó ngay lập tức nhằm đề phòng quân đich tấn công đánh úp.Hãy bảo vệ các high templar của bạn cẩn thận với psi storm chúng sẽ rất có ích.Giứ dragon cua bạn đứng theo hình vòng cung có kèm các Zealot bên cạnh và chờ để đón long quân địch đang tấn công đến . Bạn đã có lợi thế khi đón lõng quân địch.Đây chính là một số cách để dành lợi thế khi sức mạnh quân đội hai bên là tương đương nhau.


    Trong một trận đấu thức tế hoàn cảnh sẽ thay đổi liên tục.Starcraft là một trò chơi mà trong một trận đấu lực lượng hai bên luôn vận động vì vậy không thể cứng nhắc áp bất cứ khuôn dạng nào vào trận đấu bạn cần linh hoạt trong xử lý.Đây chưa hăn là những chiến lược tốt nhất, bận cần phải thực sự tập trung vào trận đấu.Đây chỉ là các cách điều khiển tổng quan quân đội của bạn trong mỗi trò chơi mà bạn nên thực hiện theo.

    Xác định những yếu kém của quân địch , tiến hành các hoạt động nhằm khai thác nó.Hãy điều chỉnh quân đội của bạn theo những thông tin mới nhất mà bạn thu thập được , không nên bảo thủ trung thành theo thông tin cũ không chịu thay đổi.Nếu trong cuộc tấn công bạn vấp phải một số vấn đề đừng rút quân lại nhằm chuẩn bị kỹ hơn, hãy nắm lấy cơ hội ngay lập tức.Bắt được 1 con chim tốt hơn việc bạn chỉ có hai bụi cây.Trong quá trình trưởng thành ,tập luyện và thi đấu với các game thủ giỏi hơn các điểm yếu, bất cập sẽ dần lộ rõ ra và sẽ được khắc phục.Những hướng dẫn căn bảnnayf sẽ có ích với bạn trong trường hợp nào đó, nếu quan sát các trận đấu của các game thủ chuyên nghiệp bạn sẽ thấy họ cũng ứng dụng các nguyên tắc trong đây.
     
  3. art_of_protoss

    art_of_protoss ¶«Ïng•(¯¬äm€

    Tham gia ngày:
    7/5/07
    Bài viết:
    1,074
    Nơi ở:
    hanoi
    Thiên 7 (Chiến cuộc) khổ 8:


    “Kẻ địch chu chỉnh đội ngũ phải làm cho lộn xộn,trong thanh bình phải quấy rối.Đây là cách điều khiển tâm chí kẻ địch”
    Khổ 9:


    “Ở gần đợi xa,làm cho kẻ thù mệt nhọc.Kẻ thù được chu cấp lương thực đầy đủ thì làm cho kẻ thù thiếu ăn.Đây là cách làm tiêu hao sinh lực địch ”


    Cả hai đoạn trên đều nói tới hoàn cảnh trong cuộc chiến thực sự nhưng các khía cạnh tương tự trong Starcraft cũn tồn tại.Chúng ta sẽ sử dung các thuật ngữ trong game nhằm làm rõ điều này.Khi phục kích quân địch cần chặn đường rút lui, nếu quân địch rút lui được cần gây ra tổn thất lớn nhất có thể cho quân địch.
    Khi phục kích Zerg cần phải nhớ quân đội của bạn chờ sẵn là đang có lợi thế, buộc quân địch phải tấn công bạn trước. Với cách này các high templar của bạn sẽ có điều kiện thuận lợi để đột kích quân thù.Sẽ dễn dàng để storm kẻ thù khi các high templar đứng yên .Sẽ khó khăn hơn rất nhiều khi các high templar của bạn đang chuyển động.Luker sẽ rất dễ dàng phục kích để bảo vệ một vị trí nào đó.Sẽ thật khó khăn khi bạn tiến công khi mà quân zerg độn thổ.Tốt nhất hãy chờ đợi và buộc quân zerg phải tấn công trước.Ví thế nếu muốn chiếm ưu thê trong trận đánh với zerg hãy tạo thế trận buộc Zerg phải tấn công, và không tấn công trực diện vào quân Zerg.


    Tốt nhất hãy tấn công vào một mỏ phụ của Zerg sau đó tiến hành phục kích ngay tại đó.Hãy làm mọi diều có thể để quây quân Zerg vào tầm của high templar.Đừng bao giờ để cho zealot của bạn bị kéo vào gần luker và hydra của kẻ địch.Không được để hydra của kẻ địch tấn công vào quân đội của bạn, hãy để các high teamlar phục sẵn vad ẵn sang tấn công storm trước khi chúng có cơ hội bắn vào quân đội của bạn.Không vội vàng tấn công truwocs vào đám quân hydra vì chắc chắn sẽ có luker phục kích kèm trong đó.Thay vào đó hãy tận dụng psi storm thật tốt để kéo quân của kẻ địch buộc phải tấn công bạn.Thoong thường zerg sẽ dôc lực lượng tấn công vào quân bạn.Và lúc này bạn đã có lợi thế để có thể chế ngự quân Zerg. Bằng cách này bạn sẽ có hiệu quả tấn công cao hơn nhiều so với kẻ địch.


    Khi đối pho với terran , muốn phục kích hãy luôn đối diễn với kẻ địch.Terran luôn có thẻ bắt bạn phải tấn công trong thế yếu hơn.Bởi vì tầm bắn của sige tank là rất xa và mạnh,cùng với đó là mìn phục kích sẵn hơn nữa hiệu quả sử dụng tài nguyên của terran là tốt nhất trong ba race.Terran sẽ luôn sử dung lợi thế tầm bắn để bắt buộc bạn phải giao tranh.Nếu quân đội của bạn đứng đợi ank thì tầm bắn của siege tank luôn xa hơn so với tầm psi storm của high templar và điều này sẽ đem lại lợt thế cho terran trong hầu hết trường hợp.Vì vậy bạn cần tạo ra các hoàn cảnh thuậnlợi để có thể giao tranh với quân terran. Một vị trí thuận lợi với protoss chính là một nền rộng bằng phẳng không có gì cản trở Zealot và dragon có thể trải ra bắn với tầm xa xấp sỉ tầm của tank siege.Quân của bạn cần phải được dàn ra để tiếp cận vào vị trí kẻ thù từ nhiều hướng .Cần phải giảm thiệt hại từ splash dâmge gây ra càng thấp càng tốt ,


    Hãy tìm cách tấn công vào lúc quân địch đang di chuyển vào bất cứ lúc nào bạn có thể.Hãy bỏ qua mọi việc định là và tấn công ngay khi bạn gặp đội quân terran đang tiến hành di chuyển bằng tòa bộ lực lượng mà bạn có.Tank đang di chuyển sẽ yếu thế so với dragon tương đối nhiều.Hỏa lực của Vuluture và mine của chúng cũng không đáng ngại khi đang phải di chuyển.Khi tank di chuyển thì tầm bắn bị giảm đi nhiều và ngắn hơn rất nhiều so với tầm psi storm đây cũng là lúc các high templar ra tay.Thông thường trong hoàn cảnh xáo trộn các teran player rất hay quên scan , vì nếu để có thời gian scan thì quân đội của terran cũng đã bị tiêu điệt.Bởi vậy sẽ có lưoij thế khi bạn tấn công terran trước , nhất là trong hoàn cảnh này , hơn là để cho teran chủ động tấn công bạn, nếu rơi vào hoàn cảnh này hãy tấn công ngay và bỏ qua mọi yếu tố.Sự khác nhau giữa tấn công terran khi anh ta đang sẵn sàng chiến đầu và khi không chiến đấu sẽ đưa cho bạn lợi thế khác biệt giống như khi tấn công vào ban đêm so với ban ngày.Keets cục sẽ là protoss giành chiến thắng hoàn toàn hoặc teran giành chiến thắng hoàn toàn .


    Dưới đây là một số ví dụ :


    Tôi phát triển quân theo hướng thông thường , ở nửa đầu trận đấu tôi đưa quân do thàm khắp nơi trên bản đồ.Khi tìm thấy mọt mỏ phụ của đối thủ tôi tiến hành tấn công bằng lực lượng mà tôi có.Giống như terran đã đặt bẫy tôi khi tank vuluture và mine đã bao vây bên ngoài và tấn công vào đội quân của tôi.Rõ rnagf lúc này tô đâng rơi vào vị thế rất yếu so với kẻ địch.


    [​IMG][​IMG]


    Nhưng chưa chắc .Như bạn đã thấy tôi đã có một observer đã thàm thính trước và biết được đây là một cái bẫy.Tôi mở đợt tấn côn thứ hai với một shuttle bay chéo qua hẻm núi và drop zealot vào khu khai thác buộc đối thủ phải kéo vulture vào để bảo về các scv.Lúc này tôi sử dụng dragon cùng với observer và Dark templar tấn công tiêu diệt tank của địch trong khi nhấc zealot lên shuttle lên shuttle.Ngay khi bị dragon tấn công kẻ địch của tôi buộc phải bật siege mode để phản công lúc này tôi dung shuttle thả ngay tại vị trí siege tank và tiêu diệt nhanh chóng.Sau đó tôi tiếp tục giải quyết sô vuluture còn lại khá đơn giản


    [​IMG][​IMG][​IMG]


    Để bắt buộc terran vào hoàn cảnh như trên bạ cần nhơ một số điểm chính sau:
    1.Trừ phi sử dụng drop ship số lương lớn còn không terran sẽ hầu như phải di chuyển đường bộ và việc địa thế bất lợi cho terran sẽ dễ bắt gặp.


    2.Cần sử dung các observer để do thàm được điều này , nó cũng giúp bạn bảo về căn cứ và các mỏ phụ tốt hơn luôn sử dụng từ 2-5 observer nhất là ở khu vực giữa bản đồ.


    3.Để thực hiện những điều ở trên hãy luôn di chuyên quân đội vào chỗ kín , thậm chí di chuyển như không có mục đích.Một teran thong minh sẽ luôn scan quân của bạn để đảm bảo an toàn cho quân đội của anh ta.Làm mọi cách làm cho thong tin scan được bị sai lệch.Nếu quân đội bị scan hãy di chuyển ra chỗ khác và tiến hành thay đổi cơ cấu quân.hayx luôn điều chỉnh quân đội của bạn sua một thời gian nhất định vì đôi khi bạn không thể phát hiện là đã bị scan.Có thể di chuyển quân đội của bạn vào chỗ đã bị scan và đối thủ cho rằng ở đó không có gì trong khi quân của bạn đã phục sẵn ở đó.Bởi chiến lược luôn thay đổi hãy tìm cách tấn công quân teran ngay khi bạn có lợi thế, cùng với việc quân đội di chuyển thường xuyên sẽ buộc teran phải tiêu tốn thời gian và mana để scan trong khi đáng ra phải scan các công trình kỹ thuật của bạn.


    4.Tạo hoàn cảnh thuận lợi ngay khi có thể.Làm thế nào ?Khi bị tấn công vào một mỏ phụ hãy tìm cách đưa quân ra khu vực giữa bản đồ nhằm cắt đứt nguồn tiếp viện của qquan địch.Có thể sử dụng các shuttle chở quân để chiếm giữ vùng ở giữa bản đồ.Khi chiếm được vị trí này bạn sẽ có lợi thế trong mọi chiến thuật.Bạn có thể đánh vào bên sườn của terran với một số lượng lớn quân , khu vực không thể phòng ngự.Mặt khác cách này buộc teran phải quay trở lại tấn công nhằm bảo vệ khu vực không thể phòng ngự.Dù thế nào khi đó bạn hãy tấn công bằng mọi nguồn lực có thể.Điều này sẽ tạo ra bất lợi cho terran và buộc anh ta phải giao tranh với bạn trong thế hoảng loạn.Những đơn vị tank không thẻ bật siege để bảo vệ quân .Đó chính là nghệ thuật chiến lược trong Starcraft.Khi bị terran tấn công luôn nhớ rằng họ uloon phải tính toán những điểm yếu mà bạn có thể lợi dung để phản công.

    Hết​



    Nguồn: gosugamers.net
    Dịch : Kinggame yangzi Vaan1990​
     
  4. archimede

    archimede Red, Pokémon champion Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    18/4/07
    Bài viết:
    7,175
    Nơi ở:
    Runeterra
    wow, good job !!! Bài quá hay, thanks cả 3 !!!
     
  5. o0coldboy0o

    o0coldboy0o Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    20/5/08
    Bài viết:
    187
    Nơi ở:
    Biết làm gì ?
    bài viết này hay quá, xin được trích sang Vietstarcraft nhé ^^
     
  6. art_of_protoss

    art_of_protoss ¶«Ïng•(¯¬äm€

    Tham gia ngày:
    7/5/07
    Bài viết:
    1,074
    Nơi ở:
    hanoi
    ok !!! Ko vấn đề gì :D !!! Nhớ +Rep cho tớ là dc :))
     
  7. thinhpcr

    thinhpcr Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    20/3/07
    Bài viết:
    8
    bài viết hay wá nhưng đọc hơi mỏi mắt tí @@! :D
     
  8. bambie

    bambie Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    28/2/07
    Bài viết:
    189
    bài viết hay và chất lượng quá anh king ạ :D
    tiếc là gamevn ko có chức năng Thank nhỉ ^^
    good job kingame , yangzi , vaan1990
     
  9. proA.June91

    proA.June91

    Tham gia ngày:
    17/10/07
    Bài viết:
    2,552
    Nơi ở:
    HN
    Bé june đã chia lại đoạn sao cho dễ nhìn rồi, quả là translators của chúng ta nốp khoản trình bày quá :(, hay ít ra là người post là nốp ;))

    Anyway, mọi ng` cộng rep cho June đeeeee ;))
     
  10. Yangzi_87

    Yangzi_87 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    10/6/07
    Bài viết:
    190
    Do anh cù nhây câu hơi lâu nên nhận bài dịc AOP không có thời gian chỉnh sửa mà post lên ngay. hé hé hé hé.Thank pé June
     
  11. Lyfebymacro

    Lyfebymacro Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    14/3/08
    Bài viết:
    136
    cho hỏi phát, câu này chả liên wan j` đến chủ đề này cả nhưng mà lập topic hỏi thì mất công wá .... rep power là cái rì :|
     

Chia sẻ trang này